Tóm tắt Luận văn Hoàn thiện hoạt động nhận tiền gửi cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Ban Mê

1. Tính cấp thiết của đề tài Trong xu hướng đẩy mạnh sang hoạt động bán lẻ, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt nam đã rất coi trọng hoạt động huy động tiền gửi cá nhân. Với riêng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển – chi nhánh Ban Mê, vì là một Chi nhánh mới được cơ cấu nên Chi nhánh luôn xác định huy động tiền gửi cá nhân là một trong những ưu tiên để thực hiện tốt chiến lược chuyển sang ngân hàng bán lẻ. Chi nhánh đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động huy động tiền gửi cá nhân và đã đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động này. Tuy nhiên, hoạt động huy động tiền gửi cá nhân tại Chi nhánh vẫn tồn tại những hạn chế chủ quan nhất định. Mặt khác, đang tồn tại những rào cản, vướng mắc từ môi trường hoạt động làm hạn chế hiệu quả của hoạt động này.Xuất phát từ những điều nói trên, nhu cầu nghiên cứu nhận diện những hạn chế và những vướng mắc khách quan từ đó làm cơ sở đề xuất các khuyến nghị có tính khả thi và có cơ sở nhằm hoàn thiện hơn nữa hoạt động huy động tiền gửi cá nhân tại Chi nhánh là cần thiết.Mặt khác, xuất phát từ khoảng trống nghiên cứu đã được chỉ ra trong mục Tổng quan tài liệu nghiên cứu, đề tài nghiên cứu của học viên đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu về khoảng trống nghiên cứu đã phân tích.

pdf26 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Hoàn thiện hoạt động nhận tiền gửi cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Ban Mê, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐỖ THỊ DIỄM MY HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG NHẬN TIỀN GỬI CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH BAN MÊ TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Mã số: 60.34.02.01 Đà Nẵng - 2019 Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS.TS. LÂM CHÍ DŨNG Phản biện 1: TS. ĐẶNG TÙNG LÂM Phản biện 2: TS. NGUYỄN HỮU DŨNG Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 25 tháng 8 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong xu hướng đẩy mạnh sang hoạt động bán lẻ, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt nam đã rất coi trọng hoạt động huy động tiền gửi cá nhân. Với riêng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển – chi nhánh Ban Mê, vì là một Chi nhánh mới được cơ cấu nên Chi nhánh luôn xác định huy động tiền gửi cá nhân là một trong những ưu tiên để thực hiện tốt chiến lược chuyển sang ngân hàng bán lẻ. Chi nhánh đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động huy động tiền gửi cá nhân và đã đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động này. Tuy nhiên, hoạt động huy động tiền gửi cá nhân tại Chi nhánh vẫn tồn tại những hạn chế chủ quan nhất định. Mặt khác, đang tồn tại những rào cản, vướng mắc từ môi trường hoạt động làm hạn chế hiệu quả của hoạt động này. Xuất phát từ những điều nói trên, nhu cầu nghiên cứu nhận diện những hạn chế và những vướng mắc khách quan từ đó làm cơ sở đề xuất các khuyến nghị có tính khả thi và có cơ sở nhằm hoàn thiện hơn nữa hoạt động huy động tiền gửi cá nhân tại Chi nhánh là cần thiết. Mặt khác, xuất phát từ khoảng trống nghiên cứu đã được chỉ ra trong mục Tổng quan tài liệu nghiên cứu, đề tài nghiên cứu của học viên đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu về khoảng trống nghiên cứu đã phân tích. Vì những lý do nêu trên, học viên chọn đề tài “Hoàn thiện hoạt động nhận tiền gửi cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Ban Mê” làm đề tài luận văn tốt nghiệp cao học. 2 2. Mục tiêu của đề tài Mục tiêu tổng quát của đề tài là đề xuất các khuyến nghị có cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn nhằm hoàn thiện hoạt động nhận tiền gửi cá nhân tại NHTMCP Đầu tư và phát triển Việt nam – Chi nhánh Ban Mê phù hợp với chiến lược kinh doanh và mục tiêu kế hoạch mà Chi nhánh đã hoạch định. Để thực hiện được mục tiêu đó, đề tài phải hoàn thành những nhiệm vụ nghiên cứu sau đây: - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận liên quan đến hoạt động nhận tiền gửi, các tiêu chí đánh giá và các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động nhận tiền gửi của NHTM. - Mô tả phân tích, đánh giá tình hình thực tế hoạt động nhận tiền gửi cá nhân của NHTMCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam - Chi Nhánh Ban Mê. - Đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động nhận tiền gửi tại NH TMCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam - Chi Nhánh Ban Mê. Câu hỏi nghiên cứu: - Nội dung của hoạt động nhận tiền gửi cá nhân bao gồm những vấn đề gì? Những tiêu chí nào để đánh giá hoạt động nhận tiền gửi cá nhân của NHTM ? - Thực trạng hoạt động nhận tiền gửi cá nhân của NHTMCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam - Chi Nhánh Ban Mê trong thời gian qua như thế nào? Hoạt động này còn tồn tại những hạn chế cơ bản nào và nguyên nhân của những hạn chế đó là gì ? - Cần đề xuất những khuyến nghị gì để hoàn thiện hoạt động nhận tiền gửi của NHTMCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Ban Mê? 3 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu a. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là thực tiễn hoạt động nhận tiền gửi tại BIDV - Chi nhánh Ban Mê. Các đối tượng nghiên cứu cụ thể: - Các bộ phận liên quan đến hoạt động nhận tiền gửi cá nhân của Chi nhánh - Khách hàng cá nhân có gửi tiền tại Chi nhánh b. Phạm vi nghiên cứu + Về nội dung : Đề tài chỉ tập trung vào hoạt động nhận tiền gửi cá nhân, bao gồm cả tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi thanh toán. Khái niệm cá nhân sử dụng trong đề tài không bao gồm doanh nghiệp tư nhân + Phạm vi về thời gian: Số liệu khảo sát thực trạng được giới hạn trong khoảng thời gian từ năm 2016 năm 2018. Những khuyến nghị được đề xuất nhằm hoàn thiện hoạt động nhận tiền gửi tại BIDV Chi Nhánh Ban Mê được xem xét nghiên cứu áp dụng cho giai đoạn đến năm 2020 và một số năm tiếptheo. + Phạm vi về không gian: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi Nhánh Ban Mê. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu a. Phương pháp phân tích và tổng hợp. b. Phương pháp quan sát c. Phương pháp phân tích thống kê d. Phương pháp điều tra, khảo sát 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu 5.1. Về ý nghĩa khoa học Đề tài đã góp phần hệ thống hóa các vấn đề lý luận về hoạt 4 fđộng nhận tiền gửi nói chung và hoạt dộng nhận tiền gửi cá nhân nói riêng của Ngân hàng thương mại. Đề tài cũng đã có những phân tích làm rõ hơn các khía cạnh lý luận về tiêu chí đánh giá và nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động nhận tiền gửi cá nhân. Đồng thời các phân tích về thực trạng và các khuyến nghị cũng đóng góp thêm vào cơ sở dữ liệu của các nghiên cứu về hoạt động nhận tiền gửi cá nhân của các NHTM Việt Nam 5.2. Về ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần hoàn thiện hoạt động nhận tiền tiền gửi cá nhân tại NHĐT và PT – Chi nhánh Ban Mê. Đồng thời, kết quả nghiên cứu của đề tài cũng có thể tham khảo vận dụng cho một số Chi nhánh ngân hàng có các điều kiện tương tự Chi nhánh Ban Mê. 6. Bố cục đề tài Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động nhận tiền gửi của ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng hoạt động nhận tiền gửi tại NHTMCP Đầu tư và phát triển – Chi nhánh Ban Mê trong thời gian qua Chương 3: Khuyến nghị nhằm thiện hoạt động nhận tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi Nhánh Ban Mê. 7. Tổng quan tình hình nghiên cứu 7.1. Các bài báo trên tạp chí khoa học 7.2. Các luận văn thạc sỹ được công bố tại trường Đại học kinh tế Đà Nẵng có liên quan đến đề tài nghiên cứu 5 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG NHẬN TIỀN GỬI CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. NGUỒN VỐN VÀ VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG NHẬN TIỀN GỬI CÁ NHÂN CỦA NHTM 1.1.1. Nguồn vốn của NHTM a. Vốn chủ sở hữu b. Vốn huy động từ nhận tiền gửi c. Các khoản vốn vay phi tiền gửi d. Vốn nhận ủy thác đầu tư và các nguồn vốn khác Ngoài ra, NHTM còn có các nguồn vốn khác như: thuế, lương, nợ cổ đông về lợi tức phải trả nhưng chưa tới kỳ hạn thanh toán. 1.1.2. Vai trò của hoạt động nhận tiền gửi cá nhân - Đối với nền kinh tế: Tiết kiệm và đầu tư là những cơ sở nền tảng của nền kinh tế. - Đối với những người có vốn nhàn rỗi: giúp cho họ những khoản tiền lãi hay có được các dịch vụ thanh toán đồng thời các khoản tiền không bị chết, luôn được vận động, quay vòng. - Đối với những người cần vốn: Họ sẽ có cơ hội mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh. - Đối với ngân hàng: Vốn là cơ sở để ngân hàng tổ chức mọi hoạt động kinh doanh. 1.2. HOẠT ĐỘNG NHẬN TIỀN GỬI CÁ NHÂN CỦA NHTM 1.2.1. Khái niệm và phân loại các hình thức nhận tiền gửi cá nhân Theo khoản 13 Điều 4, Luật TCTD 2010 “Nhận tiền gửi là hoạt động nhận tiền của tổ chức, cá nhân dưới hình thức tiền gửi 6 không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, trái phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi tiền theo thỏa thuận. a. Tiền gửi thanh toán b. Tiền gửi tiết kiệm Tiền gửi tiết kiệm là những khoản tiền mà khách hàng cá nhân Về kỳ hạn có hai loại Tiền gửi tiết kiệm: - Tiền gửi tiết kiệm không kì hạn - Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn Tiền gửi tiết kiệm gồm cả tiết kiệm không kỳ hạn và tiết kiệm có kỳ hạn, thường gồm ba loại chính: Tiền gửi tiết kiệm trên sổ tiết kiệm Tài khoản có sao kê tình hình tiền gửi tiết kiệm Chứng chỉ tiết kiệm c. Phát hành Giấy tờ có giá Ngoài hình thức tiền gửi, các NHTM còn huy động vốn bằng cách phát hành giấy tờ có giá để thu hút tiền nhàn rỗi của các chủ thể trong nền kinh tế. Nếu căn cứ theo thời hạn, giấy tờ có giá được chia thành hai loại: Giấy tờ có giá ngắn hạn. Giấy tờ có giá dài hạn. d. Các hình thức nhận tiền gửi khác Đây là nguồn mà ngân hàng huy động được thông qua việc cung cấp các phương tiện thanh toán, các dịch vụ ủy thác đầu tư. Nguồn vốn này thường có chi phí thấp.Tỷ trọng nguồn vốn này cao hay thấp tùy thuộc vào chất lượng dịch vụ và uy tín của ngân hàng. 7 1.2.2. Nội dung hoạt động nhận tiền gửi cá nhân của NHTM Hoạt động nhận tiền gửi cá nhân phải được đặt trong các mục tiêu chung của ngân hàng nói chung và hoạt động huy động vốn tổng thể của ngân hàng nói riêng. Hoạt động này bao gồm nhiều nội dung với những mục tiêu có quan hệ chặt chẽ với nhau. - Đạt được mục tiêu về quy mô huy động tiền gửi, đáp ứng một cách hợp lý các yêu cầu về nguồn vốn trong hoạt động kinh doanh của NH và đáp ứng được mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua gia tăng thị phần huy động tiền gửi trên thị trường mục tiêu. - Hợp lý hóa cơ cấu huy động tiền gửi xét theo các tiêu thức cụ thể phù hợp với điều kiện hoạt động của NH (về kỳ hạn, về loại tiền huy động ) - Chi phí huy động vốn bình quân đáp ứng được các mục tiêu kinh doanh của NH và phù hợp với chiến lược kinh doanh tổng thể của NH trong từng thời kỳ. Các mục tiêu nói trên sẽ được xem xét phù hợp với mục tiêu và chiến lược kinh doanh từng thời kỳ của NH. 1.2.3. Tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động nhận tiền gửi cá nhân của NHTM a. Quy m tiền gửi huy động tiền gửi cá nhân ố dư Tiền gửi cá nhân tại một thời điểm/ ố dư bình quân trong một thời kỳ) b. Thị phần huy động tiền gửi cá nhân của NH c. C cấu tiền gửi cá nhân huy động d. Chi ph huy động tiền gửi cá nhân e. Chất ượng dịch v trong hoạt động nhận tiền gửi cá nhân tại NHTM 8 1.2.4. Rủi ro trong hoạt động nhận tiền gửi a. Rủi ro ãi suất - Rủi ro lãi suất bao gồm rủi ro lãi suất Sổ ngân hàng và rủi ro lãi suất Sổ kinh doanh. b. Rủi ro thanh kho n Rủi ro thanh khoản là rủi ro mà các NHTM không có khả năng thực hiện các nghĩa vụ trả nợ khi đến hạn hoặc có đủ khả năng trả nợ khi đến hạn nhưng phải trả chi phí cao hơn mức chi phí bình quân của thị trường. d. Rủi ro hoạt động - Rủi ro hoạt động là rủi ro gây ra tổn thất do các nguyên nhân như con người, sự không đầy đủ hoặc vận hành không tốt các quy trình, hệ thống; các sự kiện khách quan bên ngoài. 1.3. NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG NHẬN TIỀN GỬI CÁ NHÂN CỦA NHTM 1.3.1. Nhóm nhân tố bên ngoài a. M i trường kinh tế b. M i trường pháp ý b. M i trường cạnh tranh c. Yếu tố tiết kiệm của dân cư 1.3.2. Nhóm nhân tố bên trong a. Ch nh sách ãi suất b. Chất ư ng tiện ch và mức độ đa dạng hóa s n phẩm dịch v c. Hoạt động marketing ngân hàng d. Uy t n và năng ực tài ch nh của ngân hàng e. Chất ượng cán bộ và c sở vật chất thiết bị KẾT LUẬN CHƢƠNG 1
Tài liệu liên quan