1. Tính cấp thiết của đề tài Lễ hội là một hình thức sinh hoạt văn hóa tinh thần biểu hiện những giá trị tiêu biểu của một cộng đồng, một dân tộc. Lễ hội truyền thống như là một loại hình sinh hoạt văn hóa tinh thần đặc biệt, mang tính tập thể, có giá trị to lớn, mang ý nghĩa cố kết cộng đồng dân tộc, giáo dục tình cảm đạo đức con người hướng về cội nguồn. Đồng thời lễ hội có giá trị văn hóa tâm linh, cân bằng đời sống tinh thần con người hướng về cái cao cả thiêng liêng.Khi xã hội ngày một phát triển, cuộc sống con người ngày một đáp ứng tương đối đầy đủ thì những nhu cầu tinh thần như: vui chơi giải trí, nghỉ ngơi, tìm hiểu lịch sử văn hoá nghệ thuật, phong tục tập quán, lễ hội của con người được nâng cao và trở thành vấn đề thiết yếu.Đà Nẵng là một đô thị năng động bậc nhất của Miền trung và Tây Nguyên, là một địa phương có nhiều lễ hội. Lễ hội ở đây vừa phong phú về loại hình, vừa đa dạng về hình thức và phức tạp về nội dung. Hoạt động của lễ hội, bên cạnh những mặt tích cực đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của người dân và đánh thức tiềm năng du lịch thông qua những lễ hội hiện đại mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế; cũng còn có không ít những khó khăn, hiệu quả quản lý còn hạn chế. Đứng trước thực trạng ấy, dưới sự chỉ đạo của cấp Đảng, chính quyền các cấp thành phố Đà Nẵng đã tìm mọi biện pháp tăng cường quản lý nhà nước (QLNN) về hoạt động các lễ hội. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hoạt động QLNN của địa phương còn gặp không ít khó khăn, hiệu quả quản lý còn hạn chế.
26 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về lễ hội trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
HỒ THỊ TRÀ VÂN
QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ LỄ HỘI
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUẢN LÝ KINH TẾ
Mã số: 60.34.04.10
Đà Nẵng - 2019
Công trình được hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Ngƣời hƣớng dẫn KH: GS.TS. TRƢƠNG BÁ THANH
Phản biện 1: TS. Ninh Thị Thu Thủy
Phản biện 2: TS. Hoàng Hồng Hiệp
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp
Thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà
Nẵng vào ngày 10 tháng 8 năm 2019
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Lễ hội là một hình thức sinh hoạt văn hóa tinh thần biểu hiện
những giá trị tiêu biểu của một cộng đồng, một dân tộc. Lễ hội
truyền thống như là một loại hình sinh hoạt văn hóa tinh thần đặc
biệt, mang tính tập thể, có giá trị to lớn, mang ý nghĩa cố kết cộng
đồng dân tộc, giáo dục tình cảm đạo đức con người hướng về cội
nguồn. Đồng thời lễ hội có giá trị văn hóa tâm linh, cân bằng đời
sống tinh thần con người hướng về cái cao cả thiêng liêng.
Khi xã hội ngày một phát triển, cuộc sống con người ngày một
đáp ứng tương đối đầy đủ thì những nhu cầu tinh thần như: vui chơi
giải trí, nghỉ ngơi, tìm hiểu lịch sử văn hoá nghệ thuật, phong tục tập
quán, lễ hội của con người được nâng cao và trở thành vấn đề thiết
yếu.
Đà Nẵng là một đô thị năng động bậc nhất của Miền trung và
Tây Nguyên, là một địa phương có nhiều lễ hội. Lễ hội ở đây vừa
phong phú về loại hình, vừa đa dạng về hình thức và phức tạp về nội
dung. Hoạt động của lễ hội, bên cạnh những mặt tích cực đáp ứng
nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của người dân và đánh thức tiềm năng
du lịch thông qua những lễ hội hiện đại mang tầm cỡ quốc gia, quốc
tế; cũng còn có không ít những khó khăn, hiệu quả quản lý còn hạn
chế. Đứng trước thực trạng ấy, dưới sự chỉ đạo của cấp Đảng, chính
quyền các cấp thành phố Đà Nẵng đã tìm mọi biện pháp tăng cường
quản lý nhà nước (QLNN) về hoạt động các lễ hội. Tuy nhiên, thực
tế cho thấy, hoạt động QLNN của địa phương còn gặp không ít khó
khăn, hiệu quả quản lý còn hạn chế.
Do đó, một trong những vấn đề đã và đang đặt ra cho chính
quyền các cấp ở thành phố Đà Nẵng là cần phải có những giải pháp 2
mới để quản lý tốt các lễ hội nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị
tích cực của lễ hội. Trên tinh thần ấy, với luận văn “Quản lý nhà
nước về lễ hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, góp phần giải
quyết vấn đề đặt ra.
2. Mục đích nghiên cứu
2.1 Mục tiêu nghiên cứu tổng quát
2.2 Mục tiêu nghiên cứu cụ thể
3. Câu hỏi hay giả thuyết nghiên cứu
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp thu thập số liệu
5.2. Phương pháp phân tích, tổng hợp
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Về lý luận: Tổng hợp lý luận về quản lý nhà nước về lễ hội trên
địa bàn TP Đà Nẵng, có ý nghĩa tham khảo về mặt lý luận đối với
các đề tài nghiên cứu tương tự ngoài việc tạo cơ sở cho các phân tích
trong đề tài.
Về thực tiễn: Những phân tích thực trạng, đánh giá nguyên nhân
của thực trạng quản lý nhà nước về lễ hội trên địa bàn TP Đà Nẵng
cũng như các đề xuất giải pháp hoàn thiện có ý nghĩa tham khảo, ứng
dụng tốt đối với những người đang và sẽ thực thi công tác quản lý
nhà nước về lễ hội trên địa bàn TP Đà Nẵng nói riêng và các quận,
huyện có điều kiện tương tự nói chung.
7. Sơ lƣợc tài liệu nghiên cứu chính sử dụng trong nghiên
cứu
PGS, TS Trần Ngọc Thêm (1995), “Giáo trình Cơ sở văn hóa”.
PGS, Lê Trung Vũ, PGS.TS. Lê Hồng Lý (2000), Lễ hội Việt
Nam, Nxb. Văn hóa - thông tin. 3
8. Sơ lƣợc tổng quan về tài liệu nghiên cứu
Lê Như Hoa (2004), “Quản lý lễ hội dân gian cổ truyền - thực
trạng và giải pháp”, đề tài khoa học cấp Bộ.
GS.TS. Lê Hồng Lý (2014), “Vai trò của Nhà nước đối với lễ
hội dân gian hiện nay”, Tạp chí Văn hóa dân gian, số (6), tr. 3-7.
Thạch Phương, Lê Trung Vũ (2015), 60 lễ hội truyền thống
Việt Nam, Nxb. Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh.
PGS.TS. Bùi Hoài Sơn (2012), “Lễ hội truyền thống - thực
trạng và giải pháp”, Tạp chí Cộng sản, số 1(831), tr. 72-77.
PGS.TS. Bùi Quang Thanh (2016), “Quản lý văn hóa và văn
hóa quản lý đối với lễ hội cổ truyền ở Việt Nam hiện nay”, Tạp chí
Cộng Sản, số 2(880), tr. 95-101.
Nguyễn Thị Tuyến (2016) “Một số vấn đề đặt ra trong quản lý
lễ hội hiện nay”, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, số 4(382), tr. 3-6, 11.
9. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo; luận
văn gồm: 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý nhà nước về lễ hội.
Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về Lễ hội trên địa bàn
thành phố Đà Nẵng
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về
Lễ hội tại thành phố Đà Nẵng
4
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ LỄ HỘI
1.1 KHÁT QUÁT VỀ LỄ HỘI
1.1.1 Khái niệm Lễ hội
a. Khái niệm về nghi lễ
b. Khái niệm về hội
1.1.2. Vai trò của lễ hội đối với đời sống xã hội
Lễ hội có vai trò cố kết và biểu dương sức mạnh cộng đồng.
Lễ hội có vai trò hướng người dân nhớ về cội nguồn dân tộc.
Lễ hội có vai trò cân bằng đời sống tâm linh.
Lễ hội có vai trò sáng tạo và hưởng thụ văn hóa.
Lễ hội có vai trò bảo tồn và trao truyền văn hóa.
1.1.3. Phân loại Lễ hội
Lễ hội dân gian
Lễ hội lịch sử cách mạng
Lễ hội tôn giáo
Lễ hội du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam
Lễ hội Văn hóa, thể thao và du lịch
Lễ hội ngành nghề
1.1.4. Một số đặc điểm chung của lễ hội
Thứ nhất, tính thiêng,
Thứ hai, tính cộng đồng,
Thứ ba, tính địa phương,
Thứ tư, tính cung đình,
Thứ năm, tính đương đại,
Thứ sáu, tính giáo dục sâu sắc,
5
1.2. KHÁI QUÁT VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ LỄ HỘI
1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nƣớc về Lễ hội
a. Khái niệm về quản lý
b. Khái niệm về quản lý nhà nước
c. Khái niệm quản lý nhà nước về lễ hội
Chủ thể quản lý: Chủ thể quản lý nhà nước đối với hoạt động lễ
hội bao gồm các cơ quan nhà nước thuộc hệ thống hành pháp gồm:
Chính phủ,UBND các cấp ngoài ra có các cơ quan nhà nước, tổ
chức, cá nhân được nhà nước trao quyền quản lý như Bộ Công an,
Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và môi trường, Ban Tôn giáo Chính
phủ... Theo Luật tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa
phương 2015 hiện nay quy định thì chủ thể tham gia quản lý nhà
nước đối với hoạt động tôn giáo hiện nay bao gồm:
Cơ quan / chủ thể
Cơ quan / chủ thể trực
Cấp hành chính trực
tiếp thực hiện
tiếp quản lý
Bộ Nội vụ (Ban tôn
Trung ương Chính phủ
giáo Chính phủ)
UBND Tỉnh
Sở Nội vụ
(Phó chủ tịch phụ
Cấp Tỉnh (Ban tôn giáo)
trách văn – xã)
Phòng Nội vụ (Phó
UBND Huyện
Trưởng phòng phụ trách)
(Chủ tịch UBND
hoặc phòng ban lễ hội, tôn
Cấp Huyện huyện )
giáo
UBND Xã Công chức văn hóa –
Cấp Xã
(Chủ tịch UBND xã) Xã hội
6
Đối tượng của quản lý nhà nước đối với hoạt động lễ hội bao
gồm:
Các hoạt động lễ hội, mọi công dân tham gia hoạt động lễ hội
và những phương tiện, cơ sở vật chất, tinh thần phục vụ cho hoạt
động lễ hội truyền thống.
1.2.2 Vai trò của quản lý Nhà nƣớc về lễ hội
QLNN đối với lễ hội đóng vai trò hết sức cần thiết vì nó dẫn dắt
và định hướng hoạt động lễ hội theo hướng tích cực, phát huy đồng
thời khắc phục, sửa chữa những hạn chế phát sinh cũng như những
hệ lụy mà hoạt động lễ hội gây ra. Vai trò QLNN đối với lễ hội được
thể hiện ở những khía cạnh sau:
QLNN đối với lễ hội nhằm tạo điều kiện cũng như tạo một môi
trường thuận lợi cho các lễ hội được diễn ra theo đúng mục đích và
đúng bản chất. Bên cạnh đó, còn giúp cho lễ hội phát triển thông qua
các chính sách bảo đảm các quyền tự do tín ngưỡng, quyền về văn
hóa – xã hội của con người. Đồng thời xây dựng và hoàn thiện hệ
thống pháp luật liên quan đến văn hóa, mà hoạt động lễ hội là một
lĩnh vực trong đó.
QLNN đối với lễ vội vừa có vai trò phát huy, bảo tồn, gìn giữ
các tinh hoa văn hóa của lễ hội và vừa có vai trò bảo vệ hoạt động lễ
hội, giúp lễ hội được diễn ra đúng với tinh thần vốn có của lễ hội
đem đến giá trị tinh thần hết sức to lớn cho quần chúng nhân dân.
1.3. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ LỄ HỘI
1.3.1 Xây dựng chiến lƣợc, quy hoạch, kế hoạch
Việc xây dựng quy hoạch chiến lược, kế hoạch tổ chức Lễ hội
cụ thể là việc làm cần thiết và cấp bách.
Việc ban hành xây dựng thể chế, chính sách được ban hành cụ
thể, rõ ràng từ cấp trung ương đến địa phương. 7
Cấp trung ương: ban hành, hướng dẫn chỉ đạo thực hiện văn bản
quy phạm pháp luật về lễ hội, lễ hội truyền thống. Các văn bản quy
phạm pháp luật này phải giữ nguyên tắc Đảng lãnh đạo, nhà nước
quản lý và dân chủ hóa công tác quản lý, phải là các quyết định hành
chính khả thi, tránh chồng chéo, quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ,
tránh tình trạng nhiều nhiều đơn vị cùng có chức năng quản lý nhưng
khi quy kết trách nhiệm không đơn vị nào đứng ra nhận hoặc văn bản
thiếu cơ sở thực thi, triển khai không kịp thời.
Cấp địa phương: tổ chức thực hiện, tham mưu với cấp trên các
vấn đề về QLNN đối với lễ hội. Việc tổ chức thực hiện rất quan
trọng, quyết định hiệu lực, hiệu quả của các văn bản quy phạm pháp
luật. Đồng thời, tại địa phương khi văn bản pháp luật đi vào đời sống
sẽ bộc lộ ưu điểm, khuyết điểm, do đó cấp chính quyền địa phương
cần có trách nhiệm tham mưu với cấp trên sửa đổi để hoàn thiện, chỉ
đạo thực hiện hiệu quả.
1.3.2. Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý
nhà nƣớc về lễ hội và tổ chức thực hiện các văn bản đó
a. Văn bản của Đảng
b. Văn bản chỉ đạo Quốc Hội, Chính phủ
c. Văn bản của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
1.3.3. Tổ chức bộ máy và đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công
chức, viên chức (CB, CC, VC) quản lý hoạt động lễ hội
Ngày nay, chúng ta ngày càng nhận thức rõ hơn tầm quan trọng
của nguồn lực con người trong mọi hoạt động của đời sống. Trong
quản lý tổ chức các hoạt động của lễ hội nói chung, có thể coi các
nhà tổ chức hoạt động lễ là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của
lễ hội. Họ là người chịu trách nhiệm chính trong việc huy động, kết
nối, tổ chức và điều hành các nguồn để tạo ra một sản phẩm lễ hội. 8
Việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ QLNN về
hoạt động lễ hội là việc cần được tiến hành khẩn trương và có hiệu
quả thiết thực, đồng thời là kế hoạch lâu dài trong chiến lược QLNN
đối với hoạt động lễ hội.
1.3.4. Công tác quản lý và tổ chức Lễ hội
Ba loại lễ hội: Lễ hội truyền thống, Lễ hội tôn giáo, Lễ hội du
nhập từ nước ngoài đều do cộng đồng dân cư lo toan tổ chức, chủ
yếu là ở quy mô làng, xã, số rất ít có quy mô vùng miền. Cơ chế
cộng đồng người dân đứng ra tổ chức tất phải tuân thủ theo nguyên
tắc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Dân chúng hơn ai hết
phải hiểu biết cách tổ chức lễ hội như thế nào tùy thuộc vào khả năng
tài chính, ý thức tự giác của dân chúng để đáp ứng nhu cầu văn hóa
lễ hội của họ. Với cơ chế tự quản của cộng đồng, người dân biết cách
điều chỉnh hài hòa các lợi ích xuất phát từ nhu cầu của các tầng lớp
xã hội sống trong cộng đồng. Chính quyền sở tại là chủ thể quản lý,
hướng dẫn tổ chức lễ hội đồng thời cũng là thành phần giám sát và
tham gia trực tiếp vào tổ chức nhiều lễ hội, nếu chính quyền làm
đúng chức trách của mình, chắc chắn tạo điều kiện lễ hội được tổ
chức tốt hơn, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân theo quy
định của luật pháp. Do vậy, các lễ hội truyền thống ở cùng quy mô
cũng nên dựa theo những kinh nghiệm này.
1.3.5. Thanh tra, kiểm tra hoạt động QLNN về lễ hội
Các tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội
thực hiện chức năng giám sát, quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên và
các hội viên trong việc thực hiện. Các văn bản pháp quy ngày càng
hoàn thiện, cụ thể hơn về các quy định đối với việc nghiêm cấm một
số hành vi tại nơi tổ chức lễ hội.
Trong biện pháp tổ chức thực hiện các công văn, chỉ thị, quyết