Hộ tịch là những sự kiện cơ bản xác nhận tình trạng nhân thân của một con
người từ khi sinh ra đến khi chết. Các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và
quyền nhân thân của con người được Hiến pháp năm 2013 và Bộ luật Dân sự năm
2015 quy định để xác định sự kiện hộ tịch như: quyền thay đổi họ tên; quyền xác
định lại dân tộc; quyền được khai sinh; quyền được khai tử; quyền được kết hôn;
quyền ly hôn; quyền nhận, không nhận cha, mẹ, con; quyền đối với quốc tịch
Thực hiện pháp luật về hộ tịch không những liên quan đến nhân thân của
con người mà còn liên quan đến chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc
phòng, an ninh, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, cơ cấu, nguyên tắc tổ
chức và hoạt động của cơ quan Nhà nước, thể chế hóa mối quan hệ giữa Đảng lãnh
đạo, nhân dân làm chủ, Nhà nước quản lý.
Thực hiện pháp luật về hô ̣tic̣ h tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước công nhận và
bảo hộ quyền con người, quyền, nghĩa vụ công dân. Đồng thời quản lý hộ tịch còn
góp phần vào các biện pháp quản lý dân cư một cá ch khoa hoc̣ , phục vụ cho việc
xây dựng, hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng
của đất nước.
Trong bối cảnh đất nướ c bướ c sang giai đoaṇ phát triển mớ i , tiến trình công
nghiêp̣ hóa, hiêṇ đaị hóa, hôị nhâp̣ quốc tế diêñ ra ngày càng sâu rôṇ g , viêc̣ dic̣ h
chuyển dân cư trong nướ c và quốc tế ngày càng gia tăng , quyền con ngườ i, quyền
công dân đòi hỏi đươc̣ ghi nhâṇ và bảo đảm thưc̣ hiêṇ ở mứ c cao hơn . Để taọ cơ sở
pháp lý lâu dài , ổn định, thống nhất cho công tác thực hiện pháp luật về hộ tịch ,
nhất là trong viêc̣ triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 vớ i nhiều quy điṇ h mớ i
đề cao quyền con người , quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân ; đồng thờ i taọ sự
chuyển biến maṇ h mẽ công tác thực hiện pháp luật về hô ̣tic̣ h theo hướ ng từ ngbướ c chuyên nghiêp̣ , phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ
mớ i.
Nhận thức được vị trí và vai trò quan trọng của công tác thực hiện pháp luật
hộ tịch mà trong 10 năm qua từ khi thực hiện Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày
27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, trên địa bàn Thành phố đã
có nhiều chuyển biến tích cực, các sự kiện đăng ký hộ tịch của nhân dân cơ bản
được thực hiện kịp thời và đúng quy định của pháp luật; công tác phổ biến giáo dục
pháp luật về hộ tịch được chú trọng triển khai đến tận cơ sở. Nhận thức và ý thức
chấp hành pháp luật về hộ tịch của nhân dân được nâng lên; đội ngủ cán bộ làm
công tác hộ tịch cơ sở được quan tâm, củng cố về số lượng và kỹ năng thực hiện
nghiệp vụ; các loại sổ sách, biểu mẫu hộ tịch được hỗ trợ và cung cấp kịp thời đáp
ứng yêu cầu quản lý Nhà nước.
21 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Thực hiện pháp luật về hộ tịch của Ủy ban nhân dân phường - Qua thực tiễn quận Long Biên, thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA LUẬT
NGUYỄN HỒNG HẠNH
THùC HIÖN PH¸P LUËT VÒ Hé TÞCH
CñA ñY BAN NH¢N D¢N PH¦êNG - QUA THùC TIÔN
QUËN LONG BI£N, THµNH PHè Hµ NéI
Chuyên ngành: Luật Hiến pháp - Luật Hành chính
Mã số: 60 38 01 02
LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC
Cán bộ hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÀ
HÀ NỘI - 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn là công trình nghiên cứu của
riêng tôi. Các kết quả nêu trong Luận văn chưa được công bố trong
bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu, ví dụ và trích dẫn trong
Luận văn đảm bảo tính chính xác, tin cậy và trung thực. Tôi đã
hoàn thành tất cả các môn học và đã thanh toán tất cả các nghĩa vụ
tài chính theo quy định của Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội.
Vậy tôi viết Lời cam đoan này đề nghị Khoa Luật xem xét để
tôi có thể bảo vệ Luận văn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
NGƯỜI CAM ĐOAN
Nguyễn Hồng Hạnh
MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các bảng
MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 7
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HỘ TỊCH VÀ THỰC HIỆN
PHÁP LUẬT VỀ HỘ TỊCH ................................................................... 12
1.1. HỘ TỊCH ........................................................................................... 13
1.1.1. Khái niệm hộ tịch ............................................................................. 13
1.1.2. Mối quan hệ giữa hộ tịch với các lĩnh vực khácError! Bookmark not defined.
1.1.3. Pháp luật về hộ tịch ............................. Error! Bookmark not defined.
1.2. THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ HỘ TỊCH ..... Error! Bookmark not defined.
1.2.1. Khái niệm và đặc điểm thực hiện pháp luật về hộ tịchError! Bookmark not defined.
1.2.2. Vai trò của thực hiện pháp luật về hộ tịchError! Bookmark not defined.
1.2.3. Hình thức thực hiện pháp luật về hộ tịchError! Bookmark not defined.
1.2.4. Nội dung thực hiện pháp luật về hộ tịchError! Bookmark not defined.
1.2.5. Yêu cầu đảm bảo thực hiện pháp luật về hộ tịchError! Bookmark not defined.
Chương 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ HỘ TỊCH CỦA ỦY
BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG, QUẬN LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ
NỘI ................................................................ Error! Bookmark not defined.
2.1. TỔNG QUAN VỀ QUẬN LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘIError! Bookmark not defined.
2.2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT HỘ TỊCH CỦA ỦY BAN
NHÂN PHƯỜNG, QUẬN LONG BIÊN ..... Error! Bookmark not defined.
2.2.1. Ban hành các văn bản nhà nước đối với hộ tịchError! Bookmark not defined.
2.2.2. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hộ tịch trên địa bàn các
phường ................................................ Error! Bookmark not defined.
2.2.3. Hoạt động đăng ký hộ tịch trên địa bàn các phườngError! Bookmark not defined.
2.2.4. Đội ngũ cán bộ công chức làm công tác hộ tịchError! Bookmark not defined.
2.2.5. Hệ thống sổ hộ tịch, hồ sơ hộ tịch đang lưu giữError! Bookmark not defined.
2.2.6. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đăng ký và quản
lý hộ tịch .............................................. Error! Bookmark not defined.
2.3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT HỘ TỊCH CỦA ỦY BAN
NHÂN DÂN PHƯỜNG TẠI QUẬN LONG BIÊNError! Bookmark not defined.
2.3.1. Ưu điểm và hạn chế ............................. Error! Bookmark not defined.
2.3.2. Nguyên nhân ....................................... Error! Bookmark not defined.
Chương 3: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG
CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ HỘ TỊCH
CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG, QUẬN LONG BIÊN,
THÀNH PHỐ HÀ NỘI ....................... Error! Bookmark not defined.
3.1. NHỮNG PHƯƠNG HƯỚNG CƠ BẢN ..... Error! Bookmark not defined.
3.1.1. Hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực về hộ tịchError! Bookmark not defined.
3.1.2. Ủy ban nhân dân quận, ủy ban nhân dân phường phải quan
tâm hơn đến công tác thực hiện pháp luật về hộ tịchError! Bookmark not defined.
3.1.3. Thay đổi nhận thức của người dân trong việc đăng ký hộ tịchError! Bookmark not defined.
3.2. NHỮNG GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN
PHÁP LUẬT VỀ HỘ TỊCH CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG
THUỘC QUẬN LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘIError! Bookmark not defined.
3.2.1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về hộ tịch để nâng cao ý thức và thay đổi nhận thức của người dânError! Bookmark not defined.
3.2.2. Xây dựng chức danh Hộ tịch viên ......... Error! Bookmark not defined.
3.2.3. Xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử Error! Bookmark not defined.
3.2.4. Bảo đảm các điều kiện về phương tiện, cơ sở vật chất cho công
tác hộ tịch ............................................ Error! Bookmark not defined.
3.2.5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hộ tịchError! Bookmark not defined.
3.2.6. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra đối với
hoạt động đăng ký hộ tịch ................... Error! Bookmark not defined.
KẾT LUẬN ......................................................... Error! Bookmark not defined.
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................... Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC CÁC BẢNG
Số hiệu Tên bảng Trang
Bảng 2.1: Bảng theo dõi tình hình biến động dân số quận Long
Biên
Error!
Bookmark
not
defined.
Bảng 2.2: Thực trạng đăng ký hộ tịch tại quận Long Biên từ
năm 2013 đến 6 tháng đầu năm 2016 (đơn vị tính:
Error!
Bookmark
trường hợp) not
defined.
Bảng 2.3: Thực trạng đăng ký hộ tịch tại phường Ngọc
Thụy - quận Long Biên từ năm 2013 đến 6 tháng
đầu năm 2016 (đơn vị tính: trường hợp)
Error!
Bookmark
not
defined.
Bảng 2.4: Thực trạng đăng ký hộ tịch tại phường Ngọc Lâm
- quận Long Biên từ năm 2013 đến 6 tháng đầu
năm 2016 (đơn vị tính: trường hợp)
Error!
Bookmark
not
defined.
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Hộ tịch là những sự kiện cơ bản xác nhận tình trạng nhân thân của một con
người từ khi sinh ra đến khi chết. Các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và
quyền nhân thân của con người được Hiến pháp năm 2013 và Bộ luật Dân sự năm
2015 quy định để xác định sự kiện hộ tịch như: quyền thay đổi họ tên; quyền xác
định lại dân tộc; quyền được khai sinh; quyền được khai tử; quyền được kết hôn;
quyền ly hôn; quyền nhận, không nhận cha, mẹ, con; quyền đối với quốc tịch
Thực hiện pháp luật về hộ tịch không những liên quan đến nhân thân của
con người mà còn liên quan đến chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc
phòng, an ninh, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, cơ cấu, nguyên tắc tổ
chức và hoạt động của cơ quan Nhà nước, thể chế hóa mối quan hệ giữa Đảng lãnh
đạo, nhân dân làm chủ, Nhà nước quản lý.
Thực hiện pháp luật về hô ̣tic̣h tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước công nhận và
bảo hộ quyền con người , quyền, nghĩa vụ công dân. Đồng thời quản lý hộ tịch còn
góp phần vào các biện pháp quản lý dân cư một cá ch khoa hoc̣ , phục vụ cho việc
xây dựng, hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng
của đất nước.
Trong bối cảnh đất nước bước sang giai đoaṇ phát triển mới , tiến trình công
nghiêp̣ hóa, hiêṇ đaị hóa, hôị nhâp̣ quốc tế diêñ ra ngày càng sâu rôṇg , viêc̣ dic̣h
chuyển dân cư trong nước và quốc tế ngày càng gia tăng , quyền con người , quyền
công dân đòi hỏi đươc̣ ghi nhâṇ và bảo đảm thưc̣ hiêṇ ở mức cao hơn . Để taọ cơ sở
pháp lý lâu dài , ổn định, thống nhất cho công tác thực hiện pháp luật về hộ tịch ,
nhất là trong viêc̣ triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 với nhiều quy điṇh mới
đề cao quyền con người , quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân ; đồng thời taọ sư ̣
chuyển biến maṇh me ̃công tác thực hiện pháp luật về hô ̣tic̣h theo hướng từng
bước chuyên nghiêp̣ , phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ
mới.
Nhận thức được vị trí và vai trò quan trọng của công tác thực hiện pháp luật
hộ tịch mà trong 10 năm qua từ khi thực hiện Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày
27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, trên địa bàn Thành phố đã
có nhiều chuyển biến tích cực, các sự kiện đăng ký hộ tịch của nhân dân cơ bản
được thực hiện kịp thời và đúng quy định của pháp luật; công tác phổ biến giáo dục
pháp luật về hộ tịch được chú trọng triển khai đến tận cơ sở. Nhận thức và ý thức
chấp hành pháp luật về hộ tịch của nhân dân được nâng lên; đội ngủ cán bộ làm
công tác hộ tịch cơ sở được quan tâm, củng cố về số lượng và kỹ năng thực hiện
nghiệp vụ; các loại sổ sách, biểu mẫu hộ tịch được hỗ trợ và cung cấp kịp thời đáp
ứng yêu cầu quản lý Nhà nước.
Trên thực tế, công tác thực hiện pháp luật về hộ tịch vẫn còn một số tồn tại,
bất cập chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính và cải cách tư pháp trong
giai đoạn mới, tình trạng các cơ quan, tổ chức, đoàn thể chưa xác định đúng giá trị
pháp lý của giấy tờ hộ tịch, còn gây nhiều khó khăn cho công dân. Thực trạng trên
có nguyên nhân xuất phát từ nhận thức chưa đầy đủ quy định của pháp luật về đăng
ký và quản lý hộ tịch của một bộ phận cán bộ, công chức và nhân dân; sự phối hợp
thiếu nhịp nhàng giữa các cơ quan nhà nước trong việc giải quyết những sai sót
trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật,
trợ giúp pháp lý về đăng ký và quản lý hộ tịch chưa thực sự sâu rộng; năng lực của
một số công chức còn hạn chế. Tuy công việc liên quan đến nhân thân của một con
người và cũng liên quan đến nhiều lĩnh vực khác của xã hội, nhưng nhìn từ góc độ
bên ngoài thì rất “thầm lặng” và ít được quan tâm.
Ở nước ta hiện nay pháp luật về hộ tịch được thực hiện theo Luật hộ tịch
năm 2014. Ngày 20 tháng 11 năm 2014, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hôị khóa XIII đa ̃
thông qua Luâṭ Hô ̣tic̣h với 7 Chương, 77 Điều, và có hiệu kể từ ngày 01 tháng 01
năm 2016. Đây là lần đầu tiên Nhà nước ta ban hành văn bản Luật điều chỉnh riêng
lĩnh vực này sau hơn 60 năm thực hiện bằng các nghị định của Chính phủ và thông
tư của các Bộ. Luật Hộ tịch ra đời là bước hoàn thiện khá căn bản về thể chế đăng
ký và quản lý hộ tịch của Việt Nam với nhiều quy định mới, mang tính đột phá.
Bên cạnh những điểm mới của Luật hộ tịch, thì vẫn tòn tại một số hạn chế về thể
chế gây khó khăn cho cơ quan hộ tịch khi áp dụng, người dân cũng khó phân biệt
việc hộ tịch của mình sẽ được áp dụng theo văn bản nào.
Quận Long Biên là một quận thuộc thành phố Hà Nội đang trong giai đoạn
phát triển với tỷ lệ tăng trưởng dân số cao nên công tác thực hiện pháp luật về hộ
tịch đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, hoạch định chính sách phát
triển kinh tế của quận.
Vì vậy, nghiên cứu công tác thực hiện pháp luật về hộ tịch nói chung cũng
như ở thực tế quận Long Biên nói riêng nhằm làm rõ hơn cơ sở lý luận, thực tiễn
của việc thực hiện pháp luật về hộ tịch và đưa ra những ý kiến góp phần nâng cao
hiệu quả thực hiện pháp luật về hộ tịch trên địa bàn quận Long Biên trong giai
đoạn Luật hộ tịch vừa mới có hiệu lực là việc cần thiết hiện nay. Đây chính là lý do
tác giả lựa chọn đề tài “Thực hiện pháp luật về hộ tịch của Ủy ban nhân dân
phường - qua thực tiễn quận Long Biên, thành phố Hà Nội” làm luận văn.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Cho đến nay đã có nhiều công trình khoa học nghiên cứu về hộ tịch của cá
nhân, tập thể được công bố:
- Ths. Phạm Trọng Cường: Về quản lý hộ tịch, NXB. Chính trị quốc gia,
2004;
- Quy định mới về đăng ký và quản lý hộ tịch, NXB. Chính trị quốc gia,
2006; tác giả đã nêu và phân tích các quy định mới trong công tác đăng ký và quản
lý hộ tịch căn cứ theo Nghị định 158/2005/NĐ-CP.
- Biên soạn: Nguyễn Quốc Cường, Lương Thị Lanh, Trần Thị Thu Hằng:
Hướng dẫn đăng ký và quản lý hộ tịch, NXB Tư pháp, 2006; tác giả đã nêu lên thủ
tục và các bước cần thiết khi đăng ký hộ tịch như đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử,
thủ tục nhận con nuôi, trong công tác quản lý hộ tịch.
- Nghiệp vụ đăng ký hộ tịch, NXB Tư pháp, 2007; tác giả hướng dẫn nghiệp
vụ thực hiện các thủ tục đăng ký hộ tịch như đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn,
nhận cha mẹ con, nhận con nuôi, giảm hộ
- Phạm Hồng Hoàn: Quản lý nhà nước về hộ tịch ở cấp xã, huyện Đan
Phượng, Luận văn thạc sĩ hành chính công, 2011; tác giả phân tích thực trạng quản
lý nhà nước về hộ tịch và đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về
hộ tịch ở huyện Đan Phượng;
- Phạm Trọng Cường: Quản lý nhà nước về hộ tịch - Lý luận, thực trạng và
phương hướng đổi mới, Luận văn thạc sĩ luật, Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà
Nội, 2003; tác giả tiến hành khảo sát thực trạng việc quản lý hộ tịch ở Việt Nam
trong thời gian qua và nêu những ưu nhược điểm của công việc này đồng thời đưa
ra một số quan điểm, phương hướng đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước về hộ tịch.
- Bùi Thị Tư: Quản lý hộ tịch - Qua thực tiễn ở Hải Phòng, Luận văn thạc sĩ
luật, Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, 2014; tác giả đã nêu thực trạng công
tác quản lý hộ tịch, phân tích ưu điểm và hạn chế trong quản lý hộ tịch ở thành phố
Hải Phòng và đề xuất phương hướng, giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
hộ tịch ở thành phố Hải Phòng.
- Nguyễn Hữu Đính: Công tác tư pháp - hộ tịch ở cấp xã: những vấn đề lý
luận và thực tiễn ở tỉnh Bắc Giang, Luận văn Thạc sĩ Luật, Khoa Luật - Đại học
Quốc gia Hà Nội, 2008, tác giả trình bày thực trạng công tác tư pháp - hộ tịch,
phân tích ưu điểm và hạn chế trong công tác tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn
tỉnh Bắc Giang và đưa ra một số giải pháp tăng cường hiệu quả công tác tư pháp -
hộ tịch.
Nhìn chung các công trình nghiên cứu nêu trên đã nghiên cứu, phân tích
toàn diện những vấn đề liên quan đến công tác đăng ký và quản lý hộ tịch từ lý
luận đến thực tiễn và đề xuất các giải pháp tăng cường hiệu quả của công tác đăng
ký và quản lý hộ tịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh Luật hộ tịch 2014 có hiệu lực thì
các công trình nghiên cứu trên chưa có tính thời sự. Chính vì vậy, trên cơ sở kế
thừa các kết quả của các công trình nghiên cứu liên quan, luận văn tập trung
nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc thực hiện pháp luật hộ tịch ở
cấp phường trên địa bàn quận Long Biên trong giai đoạn Luật hộ tịch 2014 bắt đầu
có hiệu lực để từ đó đưa ra các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác thực
hiện pháp luật về hộ tịch nói chung và trên địa bàn quận Long Biên nói riêng.
3. Mục tiêu nghiên cứu của luận văn
Luận văn làm rõ những vấn đề lý luận về hộ tịch và thực hiện pháp luật về
hộ tịch, phân tích thực trạng thực hiện pháp luật về hộ tịch và đề xuất những giải
pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về hộ tịch cấp phường trên địa bàn
quận Long Biên, thành phố Hà Nội.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hệ thống quy phạm pháp luật điều
chỉnh về lĩnh vực hộ tịch đặc biệt là Luật hộ tịch 2014 và thực tiễn việc thực hiện
pháp luật về hộ tịch cấp phường trên địa bàn quận Long Biên.
Phạm vi nghiên cứu của luận văn là thực hiện pháp luật về hộ tịch cấp
phường trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội từ năm 2013 đến 6 tháng
đầu năm 2016.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu cụ thể, trong đó
đặc biệt chú trọng: phương pháp hệ thống, phân tích - tổng hợp, phương pháp so
sánh, điều tra xã hội học, phỏng vấn
- Phương pháp thu thập thông tin trực tiếp: quan sát, phỏng vấn;
- Phương pháp thu thập thông tin gián tiếp: phân tích và tổng hợp số liệu
+ Nghiên cứu tài liệu, tư liệu tham khảo;
+ Nguồn tin từ mạng Internet
+ Thông tin từ báo cáo định kỳ của các Ủy ban nhân dân các phường trên
địa bàn quận.
6. Tính mới và những đóng góp của đề tài
Luận văn góp phần đề tài hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung về hộ
tịch và thực hiện pháp luật hộ tịch, đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về hộ
tịch ở các phường, từ đó nên ra các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện
pháp luật về hộ tịch ở quận Long Biên.
Luận văn có tính thời sự khi đóng góp ý kiến giúp cho việc thực hiện Luật
hộ tịch được hiệu quả trên địa bàn quận.
Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong thực tế thực hiện pháp luật
về hộ tịch ở quận Long Biên trong những năm tới cũng như là nguồn tư liệu tham
khảo cho những người nghiên cứu các đề tài liên quan đến hộ tịch.
7. Kết cấu luận văn
Luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Những vấn đề lý luận về hộ tịch và thực hiện pháp luật về hộ
tịch.
Chương 2: Thực trạng thực hiện pháp luật về hộ tịch của Ủy ban nhân dân
phường, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.
Chương 3: Những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về
hộ tịch của Ủy ban nhân dân phường, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.
Chương 1
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN
VỀ HỘ TỊCH VÀ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ HỘ TỊCH
1.1. HỘ TỊCH
1.1.1. Khái niệm hộ tịch
Xét từ góc độ ngôn ngữ học, “hộ tịch” là một từ ghép gốc Hán chính phụ,
được ghép bởi hai thành tố có nghĩa độc lập, trong đó “tịch” là thành tố chính, “hộ”
là thành tố phụ. Nếu tìm hiểu riêng từng thành tố thì có thể thấy, các từ điển hiện
nay khá thống nhất trong cách hiểu từng từ đơn này. Theo đó từ “hộ” có nhiều
nghĩa khác nhau, nhưng trong đó có một nghĩa trực tiếp là “dân cư” hoặc “nhà ở”
hiểu rộng ra là “đơn vị để quản lý dân số, gồm những người cùng ăn ở với nhau”.
Tương tự từ “tịch” có nghĩa là “sổ sách” hoặc là “ sổ sách đăng ký quan hệ lệ
thuộc”. Tuy nhiên việc tổ hợp hai từ đơn này thành danh từ ghép “hộ tịch” lại là
một trường hợp rất đặc biệt về mặt ngôn ngữ dẫn đến có nhiều cách giải nghĩa từ
“hộ tịch”.
Tác giả Nguyễn Văn Khôn đã nêu khái niệm “hộ tịch” trong cuốn Hán - Việt
từ điển xuất bản năm 1960 như sau:
“Hộ tịch: sổ biên dân số có ghi rõ tên họ, quê quán và chức nghiệp của từng
người” [21, tr.404].
Cũng có quan điểm tương tự với tác giả Nguyễn Văn Khôn, tác giả Hoàng
Thúc Trâm cũng nêu khải niệm “hộ tịch” trong cuốn Hán - Việt tân từ điển xuất
bản năm 1974 là:
“Hộ tịch: Sổ biên nhận số một địa phương hoặc cả toàn quốc, trong có ghi
rõ tên họ, quê quán và chức nghiệp của từng người” [36, tr. 292].
Hay tác giả Nguyễn Lân cũng trình bày giải nghĩa từ “hộ tịch” trong cuốn
Từ điển từ và ngữ Hán Việt xuất bản năm 1989:
“Hộ tịch: Quyển sổ ghi chép tên tuổi, quê quán, nghề nghiệp của mọi người
trong một địa phương” [22, tr.321].
Trong cuốn Giản yếu Hán - Việt từ điển xuất bản năm 1992, tác giả Đào
Duy Anh trình bày cách hiểu của mình đối với từ ghép “hộ tịch” là:
“Hộ tịch: quyển sổ của Chính Phủ biên chép số người, chức nghiệp và tịch
quán của từng người” [1, tr.384].
Hoặc là trong cuốn Từ điển Hán - Việt từ nguyên xuất bản năm 1999 của tác
giả Bửu Kế, “hộ tịch” được hiểu là “Sổ sách ghi chép tên, họ, nghề nghiệp dân cư
ngụ trong xã phường” [18, tr.814].
Có thể nhận thấy cách giải nghĩa từ “hộ tịch” của các tác giả Đào Duy Anh,
Nguyễn Văn Khôn, Bửu Kế, Nguyễn Lân, Hoàng Thúc Trâm tuy rằng khác nhau
về cách diễn đạt nhưng đều giải nghĩa “hộ tịch” có nét khá tương đồng: “hộ tịch” là
quyển số chứa đựng các thông tin cơ bản của cá nhân như họ, tên, nghề nghiệp,
quê quán.
Bên cạnh đó, một số từ điển lại giải nghĩa từ “hộ tịch” ở những khía cạnh
khác hẳn, chẳng hạn như:
Trong cuốn Từ điển Tiếng Việt của Viên Ngôn ngữ học do Hoàng Phê chủ
biên xuất bản năm 1998, từ ghép “hộ tịch” được giải nghĩa là:
“Hộ tịch: sổ của cơ quan dân chính đăng kí cư dân trong địa phương mình
theo từng hộ” [26, tr.442]
Một cách hiểu khác về “hộ tịch” được tác giả Nguyễn Như Ý trình bày trong
cuốn Đại từ điển Tiếng Việt xuất bản năm 1998 đó là:
“Hộ tịch: các sự kiện trong đời sống của một người thuộc sự quản lý của
pháp luật” [43, tr.835].
Đặc biệt là trong cuốn Từ điển tường giải và liên tưởng Tiếng Việt do Nhà
xuất bản văn hóa thông tin xuất bản năm 1999, tác giả Nguyễn Văn Đạm giải
hiểu “hộ tịch” theo một