1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh tự chủ đại học hiện nay, để đảm bảo tồn tại và phát triển, các trường đại học công lập cần phải nâng cao hiệu quả công tác kế toán. Vì vậy việc tổ chức tốt công tác kế toán sẽ cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ không chỉ giúp cho việc lập báo cáo tài chính và điều hành hoạt động của đơn vị mà còn có tác dụng kiểm soát nhiều mặt hoạt động, tăng cường giám sát thu, chi một cách chặt chẽ, không để thất thoát, lãng phí góp phần ổn định an ninh tài chính của đơn vị. Ngoài ra nhờ có thông tin kịp thời, chính xác và đầy đủ, kế toán sẽ tham mưu phương hướng, biện pháp, quy chế quản lý tài chính, thực hiện các quyết định tài chính và tổ chức thực hiện công tác kế toán sao cho hiệu quả, đúng quy chế.Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 (gọi tắt là thông tư 107) về việc hướng dẫn chế độ kế toán hành chính - sự nghiệp dựa trên nền tảng kế toán dồn tích ảnh hưởng không nhỏ đến công tác hạch toán ở các trường đại học ở khu vực công. Doanh thu được ghi nhận trên cơ sở tiền thu được hay cơ sở số lượng sinh viên đăng kí học là một nội dung ảnh hưởng không nhỏ đến xác định chênh lệch thu chi và phân phối kết quả tài chính ở các trường đại học. Ngoài ra, các yêu cầu về tính giá thành dịch vụ ở khu vực công cũng ảnh hưởng đến triển khai công tác kế toán trong thực tế. Đây là năm đầu tiên triển khai chế độ kế toán mới nên có nhiều vấn đề cần nghiên cứu thực tiễn để xem xét các khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng giải quyết phù hợp.
26 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Trực thuộc và Phân hiệu Trường Đại học Tài chính - Kế toán tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trong bối cảnh đó, công tác kế toán đòi hỏi phải có sự phân chia công việc hợp lý và việc lâp báo tài chính tổng hợp một cách phù hợp. Hiện tại, việc tổ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
HUỲNH THỊ ANH TÙNG
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN TRONG BỐI
CẢNH VẬN DỤNG CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN MỚI TẠI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN
Mã số: 8.34.03.01
Đà Nẵng - 2019
Công trình được hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên
Phản biện 1: TS. NGUYỄN HỮU CƯỜNG
Phản biện 2: PGS.TS. CHÚC ANH TÚ
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp
Thạc sĩ Kế toán họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
vào ngày 24 tháng 8 năm 2019
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong bối cảnh tự chủ đại học hiện nay, để đảm bảo tồn tại và
phát triển, các trường đại học công lập cần phải nâng cao hiệu quả
công tác kế toán. Vì vậy việc tổ chức tốt công tác kế toán sẽ cung
cấp thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ không chỉ giúp cho việc lập
báo cáo tài chính và điều hành hoạt động của đơn vị mà còn có tác
dụng kiểm soát nhiều mặt hoạt động, tăng cường giám sát thu, chi
một cách chặt chẽ, không để thất thoát, lãng phí góp phần ổn định an
ninh tài chính của đơn vị. Ngoài ra nhờ có thông tin kịp thời, chính
xác và đầy đủ, kế toán sẽ tham mưu phương hướng, biện pháp, quy
chế quản lý tài chính, thực hiện các quyết định tài chính và tổ chức
thực hiện công tác kế toán sao cho hiệu quả, đúng quy chế.
Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 (gọi tắt là
thông tư 107) về việc hướng dẫn chế độ kế toán hành chính - sự
nghiệp dựa trên nền tảng kế toán dồn tích ảnh hưởng không nhỏ đến
công tác hạch toán ở các trường đại học ở khu vực công. Doanh thu
được ghi nhận trên cơ sở tiền thu được hay cơ sở số lượng sinh viên
đăng kí học là một nội dung ảnh hưởng không nhỏ đến xác định
chênh lệch thu chi và phân phối kết quả tài chính ở các trường đại
học. Ngoài ra, các yêu cầu về tính giá thành dịch vụ ở khu vực công
cũng ảnh hưởng đến triển khai công tác kế toán trong thực tế. Đây là
năm đầu tiên triển khai chế độ kế toán mới nên có nhiều vấn đề cần
nghiên cứu thực tiễn để xem xét các khó khăn, vướng mắc và đề xuất
hướng giải quyết phù hợp.
Trường Đại học Tài chính - Kế toán là một đơn vị sự nghiệp
công lập, trực thuộc Bộ Tài chính và áp dụng chế độ kế toán mới
theo thông tư 107. Hiện tại công tác kế toán còn nhiều tồn tại, vướng 2
mắc làm hạn chế trong việc cung cấp thông tin tổng hợp quyết toán
cũng như kiểm soát hoạt động tài chính của trường. Mặc dù cùng
một nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh nhưng mỗi kế toán hạch
toán tài khoản, mục lục ngân sách lại khác nhau. Đây là lý do làm
cho công tác kế toán tổng hợp và quyết toán ngân sách gặp nhiều khó
khăn, chậm trễ, bị động.
Ngoài cơ sở chính tại tỉnh Quảng Ngãi, Trường còn các đơn vị
trực thuộc và Phân hiệu Trường Đại học Tài chính - Kế toán tại tỉnh
Thừa Thiên - Huế. Trong bối cảnh đó, công tác kế toán đòi hỏi phải
có sự phân chia công việc hợp lý và việc lâp báo tài chính tổng hợp
một cách phù hợp. Hiện tại, việc tổ chức kế toán tại Phân hiệu trường
hiện nay rất tốn rất nhiều thời gian chi phí, làm chậm trễ các khoản
thanh toán cần thiết cho cá nhân, đối tượng khác.
Để nâng cao hiệu quả công tác kế toán tại trường hướng đến
bối cảnh tự chủ đại học hiện nay, việc chọn đề tài “Hoàn thiện công
tác kế toán trong bối cảnh vận dụng chế độ kế toán mới tại Trường
Đại học Tài chính - Kế toán” làm luận văn thạc sĩ có ý nghĩa lớn và
rất cần thiết.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Tổng hợp cơ sở lý luận về công tác kế toán trong các trường
đại học công lập.
Phân tích thực trạng công tác kế toán trong bối cảnh vận dụng
chế độ kế toán mới tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán. Trên cơ
sở đó xác định những khó khăn, bất cập khi áp dụng chế độ kế toán
mới.
Đề xuất định hướng các giải pháp hoàn thiện công tác kế toán
trong bối cảnh vận dụng chế độ kế toán mới tại Trường Đại học Tài
chính - Kế toán. 3
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu: Công tác kế toán khi vận dụng chế độ
kế toán mới.
Phạm vi nghiên cứu: Công tác kế toán tại Trường Đại học Tài
chính - Kế toán và Phân hiệu Trường tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm
2018.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu tình huống và
phương pháp tổng hợp tài liệu.
5. Bố cục đề tài
Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, kết cấu luận văn gồm 3
chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác kế toán trong các trường
đại học công lập.
Chương 2: Thực trạng công tác kế toán trong bối cảnh vận
dụng chế độ kế toán mới tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán.
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác kế toán trong bối cảnh
vận dụng chế độ kế toán mới tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán.
6. Tổng quan tình hình nghiên cứu 4
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC KẾ TOÁN
TRONG CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP
1.1. ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC
CÔNG LẬP
1.1.1. Đặc điểm về hoạt động tài chính
a. Đặc điểm nguồn thu
* Nguồn ngân sách nhà nước cấp:
Nguồn ngân sách nhà nước cấp chủ yếu đảm bảo chi các hoạt
động như sau:
Kinh phí cho các hoạt động thường xuyên, không thường
xuyên của đơn vị; Kinh phí chi cho hoạt động nghiên cứu khoa học
và công nghệ; Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ do cơ quan nhà nước
có thẩm quyền đặt hàng theo giá hoặc Khung giá nhà nước quy định;
Kinh phí cấp dùng để chi cho tinh giản biên chế theo chế độ do nhà
nước quy định; Kinh phí cho đầu tư xây dựng cơ bản, kinh phí mua
sắm công nghệ thông tin, trang thiết bị, sửa chữa TSCĐ phục vụ hoạt
động sự nghiệp, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và giao dự
toán.
* Nguồn thu sự nghiệp:
Nguồn thu học phí, lệ phí; Thu từ hoạt động đào tạo bồi
dưỡng, dịch vụ, liên kết đào tạo.
* Hoạt động khác:
b. Đặc điểm công tác chi
Nội dung chi của các trường đại học công lập
c. Đặc điểm phân phối chênh lệch thu - chi
1.1.2. Đặc điểm hoạt động đào tạo
Sản phẩm đào tạo: sản phẩm của trường là đào tạo nguồn nhân 5
lực có kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống;
Trường đại học có thể mở rộng đào tạo trên địa bàn cả nước và
có thể liên kết đào tạo với các trường trên thế giới miễn là hoạt động
đúng chức năng, nhiệm vụ và pháp luật.
Trường đại học có quyền được điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh
từ ngành này sang ngành khác đề đáp ứng nhu cầu của xã hội.
1.1.3. Đặc điểm hoạt động nghiên cứu khoa học
Nghiên cứu khoa học có tầm quan trọng đặc biệt trong giáo
dục đại học vì không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo mà
còn tạo ra những tri thức mới, sản phẩm mới phục vụ cho sự phát
triển của nhân loại. Đối với đội ngũ giảng viên nghiên cứu khoa học
và giảng dạy là hai nhiệm vụ quan trọng đối với giảng viên ở các
trường đại học.
1.1.4. Đặc điểm hoạt động dịch vụ
Hoạt động dịch vụ trong các trường đại học phải đảm bảo bù
đắp chi phí và có tích lũy. Thực hiện các nghĩa vụ nộp thuế thu nhập
doanh nghiệp cho Nhà nước.
1.1.5. Đặc điểm hoạt động đầu tƣ xây dựng cơ bản
Hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản của trường đại học công
lập được ngân sách nhà nước hỗ trợ hoặc cấp toàn bộ kinh phí, đơn
vị sử dụng vốn đầu tư tuân thủ theo quy định Pháp luật của Nhà
nước.
1.2. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÕ CỦA CÔNG TÁC KẾ TOÁN
1.2.1. Khái niệm
1.2.2. Vai trò của công tác kế toán
a. Đối với lãnh đạo đơn vị
b. Đối với các bên có liên quan
1.2.3. Những yếu tố ảnh hƣởng đến công tác kế toán 6
a. Hệ thống văn bản pháp lý
Luật Kế toán số 88/2015/QH13, được Quốc hội khóa 13 thông
qua ngày 2011/2015, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017. Đây là
văn bản pháp lý cao nhất trong lĩnh vực kế toán; Nghị định
174/2016/NĐ - CP hướng dẫn thi hành một số điều Luật Kế toán; Hệ
thống Chuẩn mực kế toán của Bộ Tài Chính quy định mực thước về
kế toán và các quy định cụ thể về kế toán của Thông tư
107/2017/TT-BTC.
b. Nhu cầu thông tin cho quản lý
c. Đặc điểm hoạt động trường học
Các trường đại học công lập hoạt động dưới sự kiểm tra, giám
sát, quản lý về lĩnh vực hành chính sự nghiệp, tài chính, tổ chức bộ
máy theo đúng quy định pháp luật của Nhà nước và các cơ quan có
thẩm quyền khác; Tính chất hoạt động của các trường đại học công
lập thường không vì mục đích lợi nhuận
d. Đặc điểm nguồn nhân lực
Người làm công tác kế toán cần đáp ứng các yêu cầu về trình
độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ pháp
luật, chính sách, chế độ kế toán và các quy định trong đơn vị.
1.3. CÔNG TÁC KẾ TOÁN TRONG CÁC TRƢỜNG ĐẠI
HỌC
1.3.1. Tổ chức chứng từ kế toán
Nội dung tổ chức chứng từ kế toán: Xác định danh mục chứng
từ kế toán; Quy trình luân chuyển chứng từ kế toán
1.3.2. Tổ chức hệ thống tài khoản kế toán
Nội dung tổ chức hệ thống tài khoản kế toán: Danh mục tài
khoản kế toán sử dụng; Quản lý tài khoản kế toán
1.3.3. Tổ chức hạch toán kế toán 7
Do đặc thù của các trường đại học nên trong phần này, luận
văn tập trung vào kế toán các khoản thu và chi trong bối cảnh áp
dụng chế độ kế toán mới.
a. Kế toán các khoản thu
Đối với kế toán các khoản thu từ hoạt động kinh doanh, dịch
vụ đào tạo; Đối với các khoản thu ngân sách cấp hàng năm; Kế toán
thu tài chính; Kế toán thu nhập khác
b. Kế toán các khoản chi
Kế toán sử dụng nguồn thu hoạt động do ngân sách nhà nước
cấp; Kế toán chi phí quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ;
Kế toán chi phí tài chính; Kế toán chi phí khác
c. Xác định kết quả hoạt động hành chính, sự nghiệp; kinh
doanh, dịch vụ
1.3.4. Công tác lập báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán
Nội dung công tác lập báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán:
Báo cáo tài chính; Báo cáo quyết toán
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN
TRONG BỐI CẢNH VẬN DỤNG CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN MỚI
TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN
2.1. TỔNG QUAN VỀ TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ
TOÁN
2.1.1. Khái quát lịch sử hình thành và phát triển
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức 8
Chức năng
Nhiệm vụ
Cơ cấu tổ chức
2.1.3. Đặc điểm hoạt động của trƣờng
a. Đào tạo
b. Nghiên cứu khoa học
c. Tài chính
Học phí các loại hình đào tạo và các loại phí, lệ phí thu theo quy
định của Nhà nước.
Bảng 2.2. Bảng mức thu học phí từ năm học 2017-2018
đến năm 2018-2019
Đvt: Nghìn đồng/tháng/sinh viên
Hệ đào tạo Năm 2017-2018 Năm 2018-2019
Thạc sĩ 1.065 1.215
Đại học 710 810
Đại học VLVH 1.065 1.215
+ Cơ chế tài chính đối với hoạt động dịch vụ, liên kết đào tạo
+ Đối với cơ chế tài chính tại Phân hiệu
+ Tình hình tài chính từ năm 2016 đến năm 2018
Bảng 2.3. Bảng tình hình tài chính từ năm 2016 đến năm 2018
Đvt: nghìn đồng
Nội dung Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018
1. Nguồn ngân sách nhà 27.365.141 31.595.977 31.509.000
nƣớc
Chi thường xuyên 17.000.000 18.400.000 700.000
Chi không thường xuyên 10.365.141 13.195.977 30.009.000
Kinh phí đề án ngoại ngữ 800.000