Tóm tắt Luận văn Trực thuộc và Phân hiệu Trường Đại học Tài chính - Kế toán tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trong bối cảnh đó, công tác kế toán đòi hỏi phải có sự phân chia công việc hợp lý và việc lâp báo tài chính tổng hợp một cách phù hợp. Hiện tại, việc tổ

1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh tự chủ đại học hiện nay, để đảm bảo tồn tại và phát triển, các trường đại học công lập cần phải nâng cao hiệu quả công tác kế toán. Vì vậy việc tổ chức tốt công tác kế toán sẽ cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ không chỉ giúp cho việc lập báo cáo tài chính và điều hành hoạt động của đơn vị mà còn có tác dụng kiểm soát nhiều mặt hoạt động, tăng cường giám sát thu, chi một cách chặt chẽ, không để thất thoát, lãng phí góp phần ổn định an ninh tài chính của đơn vị. Ngoài ra nhờ có thông tin kịp thời, chính xác và đầy đủ, kế toán sẽ tham mưu phương hướng, biện pháp, quy chế quản lý tài chính, thực hiện các quyết định tài chính và tổ chức thực hiện công tác kế toán sao cho hiệu quả, đúng quy chế.Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 (gọi tắt là thông tư 107) về việc hướng dẫn chế độ kế toán hành chính - sự nghiệp dựa trên nền tảng kế toán dồn tích ảnh hưởng không nhỏ đến công tác hạch toán ở các trường đại học ở khu vực công. Doanh thu được ghi nhận trên cơ sở tiền thu được hay cơ sở số lượng sinh viên đăng kí học là một nội dung ảnh hưởng không nhỏ đến xác định chênh lệch thu chi và phân phối kết quả tài chính ở các trường đại học. Ngoài ra, các yêu cầu về tính giá thành dịch vụ ở khu vực công cũng ảnh hưởng đến triển khai công tác kế toán trong thực tế. Đây là năm đầu tiên triển khai chế độ kế toán mới nên có nhiều vấn đề cần nghiên cứu thực tiễn để xem xét các khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng giải quyết phù hợp.

pdf26 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Trực thuộc và Phân hiệu Trường Đại học Tài chính - Kế toán tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trong bối cảnh đó, công tác kế toán đòi hỏi phải có sự phân chia công việc hợp lý và việc lâp báo tài chính tổng hợp một cách phù hợp. Hiện tại, việc tổ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUỲNH THỊ ANH TÙNG HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN TRONG BỐI CẢNH VẬN DỤNG CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN MỚI TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN Mã số: 8.34.03.01 Đà Nẵng - 2019 Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên Phản biện 1: TS. NGUYỄN HỮU CƯỜNG Phản biện 2: PGS.TS. CHÚC ANH TÚ Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Kế toán họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 24 tháng 8 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh tự chủ đại học hiện nay, để đảm bảo tồn tại và phát triển, các trường đại học công lập cần phải nâng cao hiệu quả công tác kế toán. Vì vậy việc tổ chức tốt công tác kế toán sẽ cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ không chỉ giúp cho việc lập báo cáo tài chính và điều hành hoạt động của đơn vị mà còn có tác dụng kiểm soát nhiều mặt hoạt động, tăng cường giám sát thu, chi một cách chặt chẽ, không để thất thoát, lãng phí góp phần ổn định an ninh tài chính của đơn vị. Ngoài ra nhờ có thông tin kịp thời, chính xác và đầy đủ, kế toán sẽ tham mưu phương hướng, biện pháp, quy chế quản lý tài chính, thực hiện các quyết định tài chính và tổ chức thực hiện công tác kế toán sao cho hiệu quả, đúng quy chế. Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 (gọi tắt là thông tư 107) về việc hướng dẫn chế độ kế toán hành chính - sự nghiệp dựa trên nền tảng kế toán dồn tích ảnh hưởng không nhỏ đến công tác hạch toán ở các trường đại học ở khu vực công. Doanh thu được ghi nhận trên cơ sở tiền thu được hay cơ sở số lượng sinh viên đăng kí học là một nội dung ảnh hưởng không nhỏ đến xác định chênh lệch thu chi và phân phối kết quả tài chính ở các trường đại học. Ngoài ra, các yêu cầu về tính giá thành dịch vụ ở khu vực công cũng ảnh hưởng đến triển khai công tác kế toán trong thực tế. Đây là năm đầu tiên triển khai chế độ kế toán mới nên có nhiều vấn đề cần nghiên cứu thực tiễn để xem xét các khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng giải quyết phù hợp. Trường Đại học Tài chính - Kế toán là một đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Bộ Tài chính và áp dụng chế độ kế toán mới theo thông tư 107. Hiện tại công tác kế toán còn nhiều tồn tại, vướng 2 mắc làm hạn chế trong việc cung cấp thông tin tổng hợp quyết toán cũng như kiểm soát hoạt động tài chính của trường. Mặc dù cùng một nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh nhưng mỗi kế toán hạch toán tài khoản, mục lục ngân sách lại khác nhau. Đây là lý do làm cho công tác kế toán tổng hợp và quyết toán ngân sách gặp nhiều khó khăn, chậm trễ, bị động. Ngoài cơ sở chính tại tỉnh Quảng Ngãi, Trường còn các đơn vị trực thuộc và Phân hiệu Trường Đại học Tài chính - Kế toán tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trong bối cảnh đó, công tác kế toán đòi hỏi phải có sự phân chia công việc hợp lý và việc lâp báo tài chính tổng hợp một cách phù hợp. Hiện tại, việc tổ chức kế toán tại Phân hiệu trường hiện nay rất tốn rất nhiều thời gian chi phí, làm chậm trễ các khoản thanh toán cần thiết cho cá nhân, đối tượng khác. Để nâng cao hiệu quả công tác kế toán tại trường hướng đến bối cảnh tự chủ đại học hiện nay, việc chọn đề tài “Hoàn thiện công tác kế toán trong bối cảnh vận dụng chế độ kế toán mới tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán” làm luận văn thạc sĩ có ý nghĩa lớn và rất cần thiết. 2. Mục tiêu nghiên cứu Tổng hợp cơ sở lý luận về công tác kế toán trong các trường đại học công lập. Phân tích thực trạng công tác kế toán trong bối cảnh vận dụng chế độ kế toán mới tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán. Trên cơ sở đó xác định những khó khăn, bất cập khi áp dụng chế độ kế toán mới. Đề xuất định hướng các giải pháp hoàn thiện công tác kế toán trong bối cảnh vận dụng chế độ kế toán mới tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán. 3 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu: Công tác kế toán khi vận dụng chế độ kế toán mới. Phạm vi nghiên cứu: Công tác kế toán tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán và Phân hiệu Trường tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu tình huống và phương pháp tổng hợp tài liệu. 5. Bố cục đề tài Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, kết cấu luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác kế toán trong các trường đại học công lập. Chương 2: Thực trạng công tác kế toán trong bối cảnh vận dụng chế độ kế toán mới tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác kế toán trong bối cảnh vận dụng chế độ kế toán mới tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán. 6. Tổng quan tình hình nghiên cứu 4 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC KẾ TOÁN TRONG CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP 1.1. ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP 1.1.1. Đặc điểm về hoạt động tài chính a. Đặc điểm nguồn thu * Nguồn ngân sách nhà nước cấp: Nguồn ngân sách nhà nước cấp chủ yếu đảm bảo chi các hoạt động như sau: Kinh phí cho các hoạt động thường xuyên, không thường xuyên của đơn vị; Kinh phí chi cho hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ; Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền đặt hàng theo giá hoặc Khung giá nhà nước quy định; Kinh phí cấp dùng để chi cho tinh giản biên chế theo chế độ do nhà nước quy định; Kinh phí cho đầu tư xây dựng cơ bản, kinh phí mua sắm công nghệ thông tin, trang thiết bị, sửa chữa TSCĐ phục vụ hoạt động sự nghiệp, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và giao dự toán. * Nguồn thu sự nghiệp: Nguồn thu học phí, lệ phí; Thu từ hoạt động đào tạo bồi dưỡng, dịch vụ, liên kết đào tạo. * Hoạt động khác: b. Đặc điểm công tác chi Nội dung chi của các trường đại học công lập c. Đặc điểm phân phối chênh lệch thu - chi 1.1.2. Đặc điểm hoạt động đào tạo Sản phẩm đào tạo: sản phẩm của trường là đào tạo nguồn nhân 5 lực có kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống; Trường đại học có thể mở rộng đào tạo trên địa bàn cả nước và có thể liên kết đào tạo với các trường trên thế giới miễn là hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ và pháp luật. Trường đại học có quyền được điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh từ ngành này sang ngành khác đề đáp ứng nhu cầu của xã hội. 1.1.3. Đặc điểm hoạt động nghiên cứu khoa học Nghiên cứu khoa học có tầm quan trọng đặc biệt trong giáo dục đại học vì không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo mà còn tạo ra những tri thức mới, sản phẩm mới phục vụ cho sự phát triển của nhân loại. Đối với đội ngũ giảng viên nghiên cứu khoa học và giảng dạy là hai nhiệm vụ quan trọng đối với giảng viên ở các trường đại học. 1.1.4. Đặc điểm hoạt động dịch vụ Hoạt động dịch vụ trong các trường đại học phải đảm bảo bù đắp chi phí và có tích lũy. Thực hiện các nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho Nhà nước. 1.1.5. Đặc điểm hoạt động đầu tƣ xây dựng cơ bản Hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản của trường đại học công lập được ngân sách nhà nước hỗ trợ hoặc cấp toàn bộ kinh phí, đơn vị sử dụng vốn đầu tư tuân thủ theo quy định Pháp luật của Nhà nước. 1.2. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÕ CỦA CÔNG TÁC KẾ TOÁN 1.2.1. Khái niệm 1.2.2. Vai trò của công tác kế toán a. Đối với lãnh đạo đơn vị b. Đối với các bên có liên quan 1.2.3. Những yếu tố ảnh hƣởng đến công tác kế toán 6 a. Hệ thống văn bản pháp lý Luật Kế toán số 88/2015/QH13, được Quốc hội khóa 13 thông qua ngày 2011/2015, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017. Đây là văn bản pháp lý cao nhất trong lĩnh vực kế toán; Nghị định 174/2016/NĐ - CP hướng dẫn thi hành một số điều Luật Kế toán; Hệ thống Chuẩn mực kế toán của Bộ Tài Chính quy định mực thước về kế toán và các quy định cụ thể về kế toán của Thông tư 107/2017/TT-BTC. b. Nhu cầu thông tin cho quản lý c. Đặc điểm hoạt động trường học Các trường đại học công lập hoạt động dưới sự kiểm tra, giám sát, quản lý về lĩnh vực hành chính sự nghiệp, tài chính, tổ chức bộ máy theo đúng quy định pháp luật của Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền khác; Tính chất hoạt động của các trường đại học công lập thường không vì mục đích lợi nhuận d. Đặc điểm nguồn nhân lực Người làm công tác kế toán cần đáp ứng các yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ pháp luật, chính sách, chế độ kế toán và các quy định trong đơn vị. 1.3. CÔNG TÁC KẾ TOÁN TRONG CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC 1.3.1. Tổ chức chứng từ kế toán Nội dung tổ chức chứng từ kế toán: Xác định danh mục chứng từ kế toán; Quy trình luân chuyển chứng từ kế toán 1.3.2. Tổ chức hệ thống tài khoản kế toán Nội dung tổ chức hệ thống tài khoản kế toán: Danh mục tài khoản kế toán sử dụng; Quản lý tài khoản kế toán 1.3.3. Tổ chức hạch toán kế toán 7 Do đặc thù của các trường đại học nên trong phần này, luận văn tập trung vào kế toán các khoản thu và chi trong bối cảnh áp dụng chế độ kế toán mới. a. Kế toán các khoản thu Đối với kế toán các khoản thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ đào tạo; Đối với các khoản thu ngân sách cấp hàng năm; Kế toán thu tài chính; Kế toán thu nhập khác b. Kế toán các khoản chi Kế toán sử dụng nguồn thu hoạt động do ngân sách nhà nước cấp; Kế toán chi phí quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ; Kế toán chi phí tài chính; Kế toán chi phí khác c. Xác định kết quả hoạt động hành chính, sự nghiệp; kinh doanh, dịch vụ 1.3.4. Công tác lập báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán Nội dung công tác lập báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán: Báo cáo tài chính; Báo cáo quyết toán KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN TRONG BỐI CẢNH VẬN DỤNG CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN MỚI TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN 2.1. TỔNG QUAN VỀ TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN 2.1.1. Khái quát lịch sử hình thành và phát triển 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức 8 Chức năng Nhiệm vụ Cơ cấu tổ chức 2.1.3. Đặc điểm hoạt động của trƣờng a. Đào tạo b. Nghiên cứu khoa học c. Tài chính Học phí các loại hình đào tạo và các loại phí, lệ phí thu theo quy định của Nhà nước. Bảng 2.2. Bảng mức thu học phí từ năm học 2017-2018 đến năm 2018-2019 Đvt: Nghìn đồng/tháng/sinh viên Hệ đào tạo Năm 2017-2018 Năm 2018-2019 Thạc sĩ 1.065 1.215 Đại học 710 810 Đại học VLVH 1.065 1.215 + Cơ chế tài chính đối với hoạt động dịch vụ, liên kết đào tạo + Đối với cơ chế tài chính tại Phân hiệu + Tình hình tài chính từ năm 2016 đến năm 2018 Bảng 2.3. Bảng tình hình tài chính từ năm 2016 đến năm 2018 Đvt: nghìn đồng Nội dung Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 1. Nguồn ngân sách nhà 27.365.141 31.595.977 31.509.000 nƣớc Chi thường xuyên 17.000.000 18.400.000 700.000 Chi không thường xuyên 10.365.141 13.195.977 30.009.000 Kinh phí đề án ngoại ngữ 800.000
Tài liệu liên quan