Tuyển chọn và xây dựng bộ đề kiểm tra đánh giá kiến thức kĩ năng hóa học lớp 11 nâng cao

Chuẩn kiến thức và kĩ năng“Nguồn chuẩn kiến thức sách giáo viên líp 12 BGD & ĐT) 1- Chủ đề: Phenol 2- Mục đích cần đạt được: 2.1- Kiến thức Biết được: - Định nghĩa, phân loại phenol, tính chất vật lí. Hiểu được: - Tính chất hoá học: Phản ứng thế H ở nhóm - OH (tính axit : tác dụng với natri, natri hiđroxit), phản ứng thế ở vòng thơm ( tác dụng với nước brom), ảnh hưởng qua lại giữa các nhóm nguyên tử trong phân tử phenol. - Mét số phương pháp điều chế hiện nay, ứng dụng của phenol. - Khái niệm về ảnh hưởng qua lại giữa các nguyên tử trong phân tử hợp chất hữu cơ. 2.2- Kĩ năng - Viết các PTHH minh họa tính chất hóa học của phenol. - Phân biệt dung dịch phenol với ancol cụ thể bằng phương pháp hoá học. - Giải được bài tập: Tính khối lượng phenol tham gia và tạo thành trong phản ứng, một số bài tập khác có liên quan. 3- Ghi chó: Chỉ giới hạn tính chất của C6H5OH. * Nội dung đề: Hãy khoanh tròn vào câu trả lời Câu 1: Tìm câu trả lời đúng: Phenol là những hợp chất hữu cơ trong phân tử có A. 1 nhóm hiđroxyl (OH) liên kết trực tiếp với nguyên tử C của vòng benzen. B. nhóm hiđroxyl (OH) liên kết với benzen. C. các nhóm hiđroxyl (OH) liên kết trực tiếp với nguyên tử C của vòng benzen. D. nhóm hiđroxyl (OH) liên kết trực tiếp với nguyên tử C của vòng benzen.

doc41 trang | Chia sẻ: ngatran | Lượt xem: 1660 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tuyển chọn và xây dựng bộ đề kiểm tra đánh giá kiến thức kĩ năng hóa học lớp 11 nâng cao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuyển chọn và xây dựng bộ đề kiểm tra đánh giá kiến thức kĩ năng hóa học lớp 11 nâng cao Chương 2: TUYỂN CHỌN VÀ XÂY DỰNG BỘ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KIẾN THỨC KĨ NĂNG HÓA HỌC LÍP 11 NÂNG CAO (Phần hữu cơ chương VIII và IX) I. Chương trình cấu trúc phần Hoá học hữu cơ chương trình SGK líp 11 – Nâng cao (chương VIII và IX) Đề tài nghiên cứu 2 chương (trong tổng sè 5 chương của chương trình Hóa học hữu cơ líp 11) đó là chương VIII và chương IX. Tổng số có 9 bài. Chương VIII: 5 bài và chương IX: 4 bài. Bảng 2.1. Phân phối chương trình chương VIII Tiết 70  Dẫn xuất halogen của hiđrocacbon   Tiết 71  Luyện tập dẫn xuất halogen   Tiết 72  Ancol: Cấu tạo, danh pháp, tính chất vật lí   Tiết 73,74  Ancol: Tính chất hóa học, điều chế và ứng dụng   Tiết 75  Phenol   Tiết 76  Luyện tập: Ancol-Phenol   Tiết 77:  Thực hành: Tính chất của một vài dẫn xuất halogen, ancol, phenol   “Nguồn: Phân phối chương trình Sở GD & ĐT Hà Nội” Bảng 2.2. Phân phối chương trình chương IX Tiết 78,79  Anđehit và xeton   Tiết 80  Luyện tập: Anđehit và xeton   Tiết 81  Axit cacboxylic: Cấu trúc, danh pháp, tính chất vật lí   Tiết 82,83  Axit cacboxylic: Tính chất hóa học, điều chế cà ứng dông   Tiết 84  Luyện tập: Axit cacboxylic   Tiết 85  Thực hành: Tính chất của anđehit và axit cacboxylic   Tiết 86  Ôn tập học kì II   Tiết 87  Kiểm tra học kì II   “Nguồn: Phân phối chương trình Sở GD & ĐT Hà Nội” II. Các đề minh họa ĐỀ 1. BÀI 53: ANCOL CẤU TẠO, DANH PHÁP, TÍNH CHẤT VẬT LÍ * Mục tiêu: Đảm bảo được yêu cầu về chuẩn kiến thức và kĩ năng “Nguồn chuẩn kiến thức sách giáo viên líp 12 BGD & ĐT) 1- Chủ đề: Ancol 2- Mức độ cần đạt được: 2.1- Kiến thức Biết được: - Định nghĩa, phân loại, đồng phân và danh pháp của ancol. - Tính chất vật lí và khái niệm liên kết hiđro. Hiểu được: - Ảnh hưởng của liên kết hiđro tới nhiệt độ sôi và khả năng hòa tan trong nước của rượu 2.2- Kĩ năng - Viết được công thức cấu tạo các loại đồng phân ancol cụ thể. - Đọc được tên khi biết công thức cấu tạo của các ancol ( phân tử có từ 1C - 5C). 3- Ghi chó: Chỉ viết PTHH với ancol no, đơn chức, mạch hở. * Đề bài: Hãy khoanh tròn vào các câu trả lời: Câu 1: Ancol X có công thức cấu tạo (CTCT): . Tên của X là: A. ancol isopentylic B. ancol sec pentylic C. 3-metylbut-2-ol D. 2-metylbut-3-ol Câu 2: Dãy các chất được xếp theo chiều tăng dần độ linh động của nguyên tử H trong nhóm –OH là: A. CH3-CH2-OH < (CH3)2CH-OH < HOH < CH3-OH B. (CH3)2CH-OH < CH3-CH2-OH < CH3-OH < HOH C. HOH < CH3-OH < CH3-CH2-OH < (CH3)2CH-OH D. CH3-CH2-OH < (CH3)2CH-OH < CH3-OH < HOH Câu 3: Sắp xếp nhiệt độ sôi của: C2H6; CH3OH; CH3F và CH3OCH3 theo chiều tăng dần: A. C2H6; CH3OH; CH3F; CH3OCH3 B. CH3F; C2H6; CH3OCH3; CH3OH C. C2H6; CH3OCH3; CH3F; CH3OH D. C2H6; CH3F; CH3OCH3; CH3OH Câu 4: Chọn các từ hoặc cụm từ thích hợp điền vào các chỗ trống sau để được câu đúng hoàn chỉnh: Liên kết hiđro liên phân tử là liên kết yếu giữa các phân tử … (1)… và nó được. tạo thành bởi … (2)…giữa nguyên tử… (3) …mang phần điện của phân tử này với nguyên tử…(4)… mang phần điện của phân tử kia. (1-a): không phân cực; (1-b): phân cực; (2-a): lực hót giữa các phân tử, (2-b): lực hót tĩnh điện; (3-a): H; (3-b): O; (4-a): O (hoặc N; F…); (4-b): H A. (1-b); (2-b); (3-a); (4-a) B. (1-a); (2-b); (3-a); (4-b) C. (1-b); (2-b); (3-b); (4-a) D. (1-a); (2-b); (3-a); (4-b) Câu 5: Chỉ ra câu phát biểu sai: A. Do có liên kết hiđro giữa các phân tử nên ancol thường có nhiệt độ sôi cao. B. Bậc của ancol là bậc của nguyên tử C liên kết với nhóm –OH. C. Tên của C3H5(OH)3 là glixerol hoặc propan-1,2,3-trilol. D. C6H5-OH là ancol bậc I Câu 6: Khi hòa tan ancol etylic vào nước thì thể tích của dung dịch hỗn hợp thu được A. bằng tổng thể tích của ancol và nước. B. nhá hơn tổng thể tích của ancol và nước. C. lớn hơn tổng thể tích của ancol và nước. D. không xác định được. Câu 7: So sánh độ linh động của nguyên tử H trong nhóm –OH của các phân tử sau: C2H5OH; CH3-OH và C3H5(OH)3. A. C2H5OH > CH3-OH > C3H5(OH)3. B. C2H5OH < C3H5(OH)3< CH3-OH. C. CH3-OH > C2H5OH > C3H5(OH)3. D. C2H5OH < CH3-OH < C3H5(OH)3. Câu 8: Công thức phân tử chung của ancol no, đơn chức là: A. CnH2n + 2O (n  1) B. CnH2n + 1OH (n  1) C. CnH2nO (n  1) D. CnH2n - 1OH (n  1) Câu 9: Sè đồng phân ancol có cùng công thức phân tử C4H10O là: A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 10: Cho các ancol sau: (I): CH3OH; (II): C2H5OH; (III): C6H5CH2OH; (IV): CH2=CH-CH2-OH và (V): C3H5(OH)3. Các ancol cùng thuộc dãy đồng đẳng là: A. (I) và (III); (II) và (IV) B. (II) và (IV) C. (I) và (V) D. (I) và (II) ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 1 1:C  2:B  3:B  4:A  5:D  6:B  7:D  8:B  9:C  10:D   ĐỀ 2. BÀI 54 ANCOL TÍNH CHẤT HÓA HỌC, ĐIỀU CHẾ VÀ ỨNG DỤNG * Mục tiêu: Đảm bảo được yêu cầu về Chuẩn kiến thức và kĩ năng “Nguồn chuẩn kiến thức sách giáo viên líp 12 BGD & ĐT) 1- Chủ đề: Ancol 2- Mức độ cần đạt được 2.1- Kiến thức Biết được: - Phương pháp điều chế, ứng dụng của etanol và của metanol. Hiểu được: - Tính chất hóa học: phản ứng thế H của nhóm –OH (phản ứng chung của R–OH, phản ứng riêng của glixerol), phản ứng thế nhóm –OH ancol, phản ứng tách nước tạo thành anken hoặc ete, phản ứng oxi hoá ancol bậc I, bậc II thành anđehit/ xeton, phản ứng cháy. 2.2- Kĩ năng - Viết được PTHH minh hoạ tính chất hoá học của ancol và glixerol. - Giải được bài tập: Phân biệt được ancol no đơn chức với glixerol bằng phương pháp hóa học, xác định công thức phân tử, công thức cấu tạo của ancol, một số bài tập có liên quan. 3- Ghi chó: Chỉ viết PTHH với ancol no, đơn chức, mạch hở. * Nội dung đề: Hãy khoanh tròn vào câu trả lời Câu 1: Có 3 chất lỏng riêng biệt là ancol anlylic; glixerol và ancol etylic. Để phân biệt các chất trên ta dùng (theo thứ tự, nếu có): A. dd Br2 B. Cu(OH)2 C. dd Br2; Cu(OH)2 D. Na; Cu(OH)2 Câu 2: Đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp 2 ancol cùng thuộc dãy đồng đẳng, sản phẩm khí và hơi được dẫn qua bình đựng H2SO4 đặc thì thấy thể tích hỗn hợp giảm hơn một nửa. Công thức phân tử chung của 2 ancol đó là: A. CnH2n + 2O (n  2) B. CnH2n + 1OH (n  1) C. CnH2nO (n  1) D. CnH2n – 1OH (n  2) Câu 3: Trong công nghiệp metanol được điều chế chủ yếu bằng cách: A. H-CHO + H2  CH3OH B. CH4  CO + 3H2  CH3OH C. 2CH4 + O2  2CH3OH D. B hoặc C. Câu 4: Lấy cùng số mol các chất lỏng sau: glixerol; ancol etylic; etylen glicol, cho vào các lọ riêng biệt, cho Na dư vào mỗi lọ thì thể tích khí thu được (ở cùng điều kiện t0, p) sau phản ứng ở các lọ lần lượt là V1; V2 và V3. Giá trị của V1; V2 và V3 có mối tương quan: A. V1 > V3 > V2 B. V1 < V2 < V3 C. V3 > V2 > V1 D. V1 > V2 > V3 Câu 5: Đốt cháy hoàn toàn 6g mét ancol X đơn chức thu được 6,72 lít khí CO2 ở (đktc) ) và 7,2g H2O. Biết khi cho X tác dụng với CuO (t0, xt) thì thu được anđehit. Tên thay thế của X là: A. etanol B. propan-2-ol C. propan-1-ol D. butan-1-ol Câu 6. Đun nóng hỗn hợp gồm ancol etylic và ancol metylic (H2SO4 đ, 1400C) thì thu được số ete là: A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 7. Cho 2 ancol X và Y, có cùng công thức phân tử là C3H8O. Khi oxi hóa X và Y bằng CuO, t0 thì X cho sản phẩm hữu cơ là anđehit, Y cho xeton. Công thức cấu tạo của X và Y lần lượt là: A.  và  B.  và  C.  và  D. A hoặc B. Câu 8. Khi đun ancol etylic và ancol metylic với HSO4 đặc ở 1700C thì số anken tối đa thu được là: A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 9. Nguyên tắc để chuyển ancol bậc nhất thành ancol bậc hai là: A. oxi hóa bằng CuO, sau đó hiđro hóa sản phẩm vừa thu được. B. cho tác dụng với dung dịch HBr, sau đó thủy phân dẫn xuất vừa thu được. C. cho tác dụng với dung dịch NaOH trong ete. D. tách nước (theo qui tắc Zai-xép), rồi hiđrat hóa sản phẩm vừa thu được (theo qui tắc Maccopnhicop). Câu 10. Sản phẩm chính của phản ứng tách nước từ butan-2-ol xúc tác H2SO4 đ ở 1700C là: A. but-1-en B. but-2-en C. 2-metylpropen D. ete ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 2 1:C  2:B  3:D  4:A  5:C  6:C  7:A  8:A  9:D  10:B   ĐỀ 3: BÀI 55. PHENOL * Chuẩn kiến thức và kĩ năng“Nguồn chuẩn kiến thức sách giáo viên líp 12 BGD & ĐT) 1- Chủ đề: Phenol 2- Mục đích cần đạt được: 2.1- Kiến thức Biết được: - Định nghĩa, phân loại phenol, tính chất vật lí. Hiểu được: - Tính chất hoá học: Phản ứng thế H ở nhóm - OH (tính axit : tác dụng với natri, natri hiđroxit), phản ứng thế ở vòng thơm ( tác dụng với nước brom), ảnh hưởng qua lại giữa các nhóm nguyên tử trong phân tử phenol. - Mét số phương pháp điều chế hiện nay, ứng dụng của phenol. - Khái niệm về ảnh hưởng qua lại giữa các nguyên tử trong phân tử hợp chất hữu cơ. 2.2- Kĩ năng - Viết các PTHH minh họa tính chất hóa học của phenol. - Phân biệt dung dịch phenol với ancol cụ thể bằng phương pháp hoá học. - Giải được bài tập: Tính khối lượng phenol tham gia và tạo thành trong phản ứng, một số bài tập khác có liên quan. 3- Ghi chó: Chỉ giới hạn tính chất của C6H5OH. * Nội dung đề: Hãy khoanh tròn vào câu trả lời Câu 1: Tìm câu trả lời đúng: Phenol là những hợp chất hữu cơ trong phân tử có A. 1 nhóm hiđroxyl (OH) liên kết trực tiếp với nguyên tử C của vòng benzen. B. nhóm hiđroxyl (OH) liên kết với benzen. C. các nhóm hiđroxyl (OH) liên kết trực tiếp với nguyên tử C của vòng benzen. D. nhóm hiđroxyl (OH) liên kết trực tiếp với nguyên tử C của vòng benzen. Câu 2: Phát biểu nào sau đây là sai? A.  là m-crezol B. thuộc loại hợp chất phenol C. Phenol có thể tác dụng với: dung dịch Br2; Na; dung dịch NaOH. D. Phenol có tính axit yếu và yếu hơn axit cacbonic. Câu 3: Chỉ ra câu phát biểu sai: A. Những phenol mà phân tử có chứa 1 nhóm OH thì phenol đó thuộc loại monophenol. B. Phenol là chất rắn, Ýt tan trong nước lạnh nhưng tan nhiều trong nước nóng, trong ete, etanol và axeton. C. Trong phân tử phenol, nhóm OH làm tăng mật độ electron trong vòng benzen, đặc biệt là ở vị trí 2, 4, 6 do đó phenol có thể tác dụng với dung dịch Br2. D. Vòng benzen hót electron nên làm giảm độ phân cực của liên kết OH. Câu 4: Để nhận biết các chất lỏng riêng biệt gồm: phenol; etanol và xiclohexanol ta dùng: A. quì tím B. nước Br2 C. Na; NaOH; dung dịch Br2 D. Na; NaOH Câu 5. Dãy các chất đều có thể tác dụng được với phenol là: A. K; NaOH; CH3OH; dung dịch Br2 B. Na; KOH; HBr; dung dịch Br2 C. dung dịch Br2; Na; NaOH. D. dung dịch Br2; Na; NaOH; Zn. Câu 6. Để chứng minh ảnh hưởng qua lại giữa nhóm OH và vòng benzen trong phân tử phenol ta dùng phản ứng: 1, C6H5OH + Na 2, C6H5OH + NaOH 3, C6H5OH + Br2 dung dịch A. 1 và 2 B. 2 và 3 C. 1 và 3 D. 1; 2 và 3. Câu 7: Cho dung dịch hỗn hợp chất lỏng chứa 14g ancol etylic và phenol tác dụng với Na dư, thấy có 2,24 lít khí H2 (đktc) thoát ra, nếu cho tác dụng với NaOH 1M thì cần vừa đủ 50ml dung dịch này. Khối lượng ancol etylic và phenol trong dung dịch trên là: A. 9,4g và 4,6g B. 11,2g và 2,8g C. 10g và 4g D. 4,6g và 9,4g Câu 8: Sè phenol có cùng công thức phân tử C7H8O là: A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 9: Trong số các phản ứng sau đây: 1.  + 3Br2 (dd) + 3HBr 2.  + Br2 (dd)   + HBr 3.  + 3H2   4.  + NaOH  + H2O 5.  + HBr   + H2O 6. 2 + 2Na  2 + H2 Các phản ứng đúng là: A. 1; 2; 3; 5 B. 4; 5; 6 C. 1; 3; 4; 6 D. 1; 3; 4; 5; 6 Câu 10: Trong công nghiệp, người ta chủ yếu điều chế phenol bằng cách: 1.  + H2O  + NaOH 2. Tách từ nhựa than đá. 3.     + CH3COCH3 4.      A. (1) hoặc (2) B. (1) hoặc (3) C. (2) hoặc (3) D. (3) hoặc (4). ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 3 1:D  2:B  3:D  4:B  5:C  6:B  7:D  8:C  9:C  10:C   Hướng dẫn câu 4. Dùng nước brom ta nhận được + phenol vì có kết tủa trắng tạo thành. + etanol vì 2 chất đều tan trong nước tạo thành dung dịch đồng nhất. + còn lại là xiclohexanol vì tạo thành líp chất lỏng phân cách do xiclohexanol không tan trong nước. ĐỀ 4. BÀI 56: LUYỆN TẬP. ANCOL, PHENOL * Mục tiêu: Đảm bảo được yêu cầu về chuẩn kiến thức và kĩ năng * Nội dung đề. Hãy khoanh tròn vào câu trả lời: Câu 1: Dãy các chất đều có khả năng tác dụng với ancol etylic và phenol là: A. Na; HBr; CH3COOH B. Na; NaOH; CH3OH C. CuO; K; KOH; dung dịch Br2 D. Na; NaOH. Câu 2: Trong các phát biểu sau: 1. Phenol có tính axit yếu, yếu hơn axit cacbonic. 2. Etanol có tính axit yếu, yếu hơn axit cacbonic. 3. Phenol và etanol đều có khả năng tác dụng với NaOH. 4. Oxi hóa ancol bậc nhất (bằng CuO, t0) thì thu được anđehit, oxi hóa ancol bậc hai thì thu được xeton. 5. Phenol, xiclohexen; stiren và propen-1-ol đều có khả năng tác dụng được với dung dịch Br2. Các phát biểu đúng là: A. (1); (4); (5) B. (1); (4); (3); (5) C. (2); (3); (5) D. (1); (2); (3). Câu 3: Đốt cháy hoàn toàn một hỗn hợp gồm hai ancol kế tiếp nhau trong dãy đồng đẳng của metanol, thu được 11,2 lít khí CO2 ở (đktc)và 12,6g H2O. Biết khi đun hỗn hợp 2 ancol này với CuO thì chỉ thu được 1 anđehit. Công thức cấu tạo của 2 ancol và % theo khối lượng là: A. CH3OH 33,33% và C2H5OH 66,67% B. C2H5OH 50% và CH3-CH(OH)-CH3 50% C. C2H5OH 66,67% và (CH3)2CH-OH 33,33% D. C2H5OH 50% và C3H7OH 50%. Câu 4: Hòa tan từng chất: C6H5ONa và C2H5ONa vào 2 cốc H2O (X và Y), sau đó nhúng quì tím vào từng dung dịch thu được thì lần lượt ở từng cốc X và Y, giấy quì tím A. đổi sang màu xanh; không đổi màu. B. đổi sang màu xanh; đổi sang màu xanh. C. không đổi màu; không đổi màu. D. đổi sang màu đỏ; đổi sang màu xanh. Câu 5: Cho sơ đồ sau: CH3CH2CH2OH  Y  CH3-CHOH-CH3 X và Z lần lượt là: A. H2SO4 đ, 1700C; O2 (xt). B. H2SO4 đ, 1400C; H2O/H+, t0 C. CuO, t0; H2, (Ni, t0). D. H2SO4 đ, 1700C; H2O/H+, t0 Câu 6: Trong số các chất sau, chất nào có nhiệt độ sôi cao nhất? A. phenol B. Etanol C. dimetyl ete D. metanol Câu 7: Để phân biệt dung dịch etanol, glixerol và phenol chứa trong 3 lọ bị mất nhãn, ta dùng (lần lượt theo thứ tự): A. nước Br2; CuO B. nước Br2; NaOH C. quì tím; Cu(OH)2 D. nước Br2; Cu(OH)2 Câu 8: So sánh độ linh động của nguyên tử H trong nhóm OH của (X): glixerin; (Y): etanol và (Z): phenol: A. (Y) > (X) > (Z) B. (Y) < (Z) < (X) C. (Y) < (X) < (Z) D. (Z) < (Y) < (X) Câu 9: Hai hợp chất hữu cơ X và Y đều có cùng công thức phân tử là C7H8O. Khả năng phản ứng của X và Y với Na; dung dịch: HBr (t0, xt); Br2; NaOH như sau:  Na  dd HBr  dd Br2  dd NaOH   X  +  +  -  -   Y  +  -  +  +   Dấu (+): là có phản ứng; dấu (-): là không phản ứng. X và Y lần lượt là: A. X là:  và Y là:  B. X là: và Y là:  C. X là:  và Y là: hoặc ; hoặc  D. X là:  hoặc ; hoặc  và Y là:  Câu 10: So sánh độ phân cực của liên kết OH trong phân tử: X: ; Y: ; Z:  và T:  A. T > Z > Y > X B. X < T < Z < Y C. X > T > Y > Z D. X < T < Y < Z ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 4 1: D  2: A  3: B  4: B  5: D  6: A  7: D  8: C  9: C  10: D   Hướng dẫn trả lời câu 10: D. Khi nhóm –OH liên kết không trực tiếp với vòng benzen, thì ảnh hưởng hót e của vòng benzen tới nhóm –OH là không đáng kể. Khi nhóm OH liên kết trực tiÕp với nguyên tử C của vòng benzen thì liên kết -O-H sẽ phân cực nhất, do vòng benzen hót electron làm tăng độ phân cực của liên kết -O-H. Nếu vòng benzen có thêm nhóm hót electron như: -NO2 thì càng làm tăng độ phân cực của liên kết –OH. Nếu vòng benzen có nhóm đẩy electron như: -CH3 sẽ làm giảm độ phân cực của liên kết –OH, đặc biệt khi nó ở vị trí octo hoặc para (do hiều ứng liên hợp). ĐỀ SÈ 5. BÀI KIỂM TRA 45 PHÓT. ANCOL - PHENOL * Mục tiêu: Đảm bảo được yêu cầu về chuẩn kiến thức và kĩ năng (Bé Giáo dục & đào tạo đã ban hành) * Ma trận đề Nội dung kiến thức  Mức độ  Tổng số câu hỏi    Biết  Hiểu  Vận dông     TN KQ  TL  TN KQ  TL  TN KQ  TL    I. ĐN - ĐP – Danh pháp          Định nghĩa, cấu trúc, phân loại  1   1   1   3   Danh pháp và tính chất vật lí  1   1   1   3   II. Tính chất hoá học:          1. ancol  1  (0,5)  1  (0,5)  1   3(1)   2. phenol  1  (0,5)  1  (0,5)  0   2 (1)   II. Ứng dông - Điều chế  2   1   1   4   Tổng sè  6  (1)  5  (1)  4   15(2)   * Nội dung: Phần trắc nghiệm khách quan (gồm 15 câux0,4đ/1câu = 6đ) trong 30p Phần tự luận chiếm 1/3 thời gian (15 phót) Hãy khoanh tròn vào câu trả lời: Câu 1: Dãy gồm các chất chỉ có phản ứng với phenol mà không có phản ứng với ancol là: A. NaOH; HBr; dung dịch Br2 B. Na; NaOH; CH3OH C. NaOH; dung dịch Br2 D. CH3OH; dung dịch HBr. Câu 2: Dãy gồm các chất chỉ có khả năng phản ứng với ancol mà không phản ứng với phenol là: A. CH3OH; dung dịch HBr; HCOOH B. NaOH; HBr; dung dịch Br2 C. CH3OH; dung dịch HBr; Na D. CH3OH; dung dịch Br2; HCOOH. Câu 3: Chất có khả năng phản ứng với glixerol mà không phản ứng với propan-1,3-diol và etanol là: A. CuO B. Cu(OH)2 C. NaOH D. HBr Câu 4: Để nhận biết các chất lỏng riêng biệt gồm glixerol; prop -2- en-1-ol; phenol và etanol (nhanh nhất) ta dùng các chất (lần lượt theo thứ tự): A. dung dịch Br2; Cu(OH)2 B. dung dịch NaOH; Cu(OH)2; dung dịch Br2 C. dung dịch Br2; HBr và NaOH D. quì tím; dung dịch Br2 Câu 5: Cho 12,4g một hỗn hợp 2 ancol đơn chức kế tiếp nhau trong dãy đồng đẳng phản ứng với Na dư thu được 3,36 lít khí H2 ở (đktc). Công thức cấu tạo thu gọn và % theo thể tích của 2 ancol tương ứng là: A. CH3OH; 66,67% và C2H5OH; 33,33%. B. C2H5OH; 66,67% và CH3OH; 33,33%. C. C2H5OH; 40,00% và C3H7OH; 60% D. C2H5OH; 66,67% và C3H7OH; 33,33%. Câu 6. Để nhận biết các chất lỏng riêng biệt sau: phenol; etanol; benzen ta dùng (lần lượt theo thứ tù) A. Dung dịch brom; Na B. Dung dịch brom; NaOH C. Quì tím; Na D. Phenolphtalein; dung dịch brom Câu 7. Trong số các nhận xét sau: 1, Hợp chất C6H5-CH2-OH không thuộc loại hợp chất phenol mà thuộc loại hợp chất ancol. 2, Ancol etylic có thể hòa tan tốt phenol và nước. 3, Ancol và phenol đều có thể tác dụng với Na sinh ra khí H2. 4, Phenol có tính axit yếu nhưng dung dịch phenol không làm đổi màu giấy quì tím. 5, Phenol tan trong dung dịch NaOH là do phenol đã phản ứng với NaOH tạo thành muối tan. 6, Phenol tác dụng với dung dịch brom tạo thành kết tủa màu trắng. 7, Phenol có thể tác dụng với ancol tạo thành ete. Các nhận xét đúng là: A. Tất cả đều đúng B. (1); (2); (3); (4); (5); (6) C. (1); (3); (5); (7) D. (1); (2); (4); (5); (6) Câu 8. Cho phương trình phản ứng sau: 1.  + NaOH (dd loãng)  X 2.  + HBr  Y X và Y lần lượt là: A.  và  B.  và  C.  và  D.  và  Câu 9. Cho sơ đồ sau: CH3CH2CH2Br + KOH  X + KBr + H2O X + HBr  Y Công thức cấu tạo của X và Y là: A. CH3CH2CH2OH; CH3CH2CH2Br B. CH3CH2CH2OK; H3CH2CH2Br C. CH3CH=CH2; CH3CHBrCH3 D. CH3CHBrCH3; CH3CH=CH2 Câu 10. Cho hỗn hợp gồm etanol và phenol tác dụng với Na (dư) thu được 3,36 lít khí H2 (đktc). Nếu cho hỗn hợp trên tác dụng với dung dịch NaOH 1M thì cần vừa đủ 100ml dung dịch này. Thành phần phần trăm theo khối lượng của etanol và phenol là: A. 49,46%; 50,54% B. 50,54%; 49,46% C. 66,67%; 33,33% D. 33,33%; 66,67%. Câu 11. Hợp chất X có CTPT C7H8O, X có thể có bao nhiêu CTCT, biết trong phân tử của chúng đều chứa vòng benzen và đều phản ứng được với Na cho khí H2 A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 12. Trong dung dịch ancol etylic 50o tồn tại bao nhiêu loại liên kết hiđro? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 13. Nguyên nhân chính giải thích khả năng tan tốt trong nước của ancol etylic là: A. Giữa các phân tử ancol có liên kết hiđro B. Giữa các phân tử nước có liên kết hiđro C. Giữa ancol và nước có liên kết hiđro D. Cả ba lÝ do trên Câu 14. Sắp xếp theo chiều giảm dần nhiệt độ sôi của các chất