Vai trò của mỗi Chính phủ và SAI trong việc thực hiện SDG có thể thay đổi tùy theo tình hình của từng quốc gia. Trong những phần dưới đây, chúng tôi sẽ lý giải về mức độ sẵn sàng của Chính phủ Nhật Bản và vai trò của Ủy ban Kiểm toán nhà nước Nhật Bản (Ủy ban) tập trung vào vấn đề môi trường. Chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là một ví dụ tham
khảo cho các SAI thành viên khi xem xét vai trò của mình trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền
vững (SDG).
kiểm toán Môi trường của Ủy ban kiểm toán
Nhật Bản và những nỗ lực trong kiểm toán đảm
bảo các mục tiêu phát triển bền vững
4 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vai trò của cơ quan kiểm toán tối cao trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
18
ASOSAI 14 - KIeåm tOAùn mOâI tröôøng vì Söï phAùt trIeån beàn vöõng
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁNSố 131 - tháng 9/2018
vAI trOø cuûA cô quAn KIeåm tOAùn
tOáI cAO trOng vIeäc thöïc hIeän
cAùc muïc tIeâu phAùt trIeån beàn vöõng
Vai trò của mỗi Chính phủ và SAI trong việc thực hiện SDG có thể thay đổi tùy theo tình hình của từng quốc gia. Trong những phần dưới đây, chúng tôi sẽ lý giải về mức độ sẵn sàng của Chính phủ Nhật Bản và vai trò của Ủy ban Kiểm toán nhà nước Nhật Bản (Ủy ban) tập trung vào vấn đề môi trường. Chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là một ví dụ tham
khảo cho các SAI thành viên khi xem xét vai trò của mình trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền
vững (SDG).
kiểm toán Môi trường của Ủy ban kiểm toán
Nhật Bản và những nỗ lực trong kiểm toán đảm
bảo các mục tiêu phát triển bền vững
(1) Kiểm toán môi trường của Ủy ban
Các chính sách môi trường ở Nhật Bản được
dựa trên Đạo luật Môi trường Cơ bản. Đạo luật
này đặt mục tiêu xúc tiến các biện pháp bảo vệ môi
trường một cách toàn diện và có hệ thống, nhằm
đảm bảo cuộc sống khoẻ mạnh và có học thức cho
người dân của thế hệ hiện tại và cả tương lai cũng
như đóng góp vào sự thịnh vượng của loài người
thông qua kết hợp các nguyên tắc cơ bản về bảo
vệ môi trường, làm rõ các trách nhiệm của Nhà
nước, chính quyền địa phương, doanh nghiệp kinh
doanh và người dân, và quy định các vấn đề cơ bản
liên quan đến các biện pháp bảo vệ môi trường. Đối
với Đạo luật Môi trường Cơ bản, Nhà nước đề ra
một kế hoạch môi trường cơ bản quy định nguyên
tắc chung của các biện pháp kết hợp dài hạn về bảo
vệ môi trường và đặt ra chín khu vực ưu tiên bao
gồm “một xã hội tuần hoàn vật chất”.
Kế hoạch Môi trường Cơ bản thứ năm là kế
hoạch đầu tiên được đề ra từ khi mục tiêu phát triển
bền vững và thỏa thuận chung Paris về biến đổi khí
hậu được thông qua. Để đối phó với các tình huống
trong và ngoài nước, kế hoạch này đã quyết định
xúc tiến kết hợp cải thiện toàn diện về môi trường,
kinh tế và xã hội cùng với tận dụng SDG.
Ủy ban đã chuẩn bị hệ thống kiểm toán môi
trường theo tiến trình của Chính phủ. Trong
“Chính sách cơ bản về kiểm toán” được đề ra hàng
năm, “Môi trường” đã liên tục được quy định là
một trong những phạm vi chính sách mà Ủy ban
cần tập trung kiểm toán mỗi năm. Nhằm mục đích
phản hồi với các vấn đề liên quan đến môi trường
tăng lên đáng kể trong Chính phủ, Ủy ban đã thành
lập Ban Kiểm toán Môi trường và Phát triển Khu
vực bằng cách kết hợp và nâng cấp các phòng ban
liên quan trong cuộc tái cơ cấu tổ chức vào tháng
4/2009. Ban này phụ trách các dự án kiểm toán do
Bộ Môi trường (Ministry of Environment – MOE)
thực hiện. Thêm vào đó, bên cạnh các biện pháp
bảo vệ môi trường do MOE thực hiện, mỗi ban
kiểm toán sẽ kiểm toán các biện pháp như vậy của
từng bộ hoặc cơ quan mà ban đó phụ trách. Hơn
nữa, Ủy ban có các ban kiểm toán đã rà soát các
chính sách môi trường giữa các bộ, các ban này
Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản
19NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 131 - tháng 9/2018
không chịu trách nhiệm kiểm toán bắt buộc đối với
một bộ hay cơ quan cụ thể nào mà thực hiện các
cuộc kiểm toán chung và linh hoạt.
(2) Kiểm toán mục tiêu phát triển bền vững
Các biện pháp liên quan đến SDG được bao
gồm trong hầu hết các biện pháp của Chính phủ,
và Ủy ban cũng đã thực hiện kiểm toán các chương
trình rơi vào các khu vực liên quan từ các điểm
nhìn kinh tế (economy), hiệu lực (efficiency) và
hiệu quả (effectiveness) (3E). Ví dụ về các trường
hợp kiểm toán các chương trình liên quan đến môi
trường thuộc ba khu vực ưu tiên kể trên bao gồm:
Khu vực ưu tiên Bốn: Sử dụng đất bền vững và
phục hồi, thúc đẩy cơ sở hạ tầng chất lượng.
(Ví dụ kiểm toán) Tiêu huỷ chất thải từ thiên tai
do trận động đất lớn ở miền Tây Nhật Bản (Báo cáo
kiểm toán năm tài khoá 2013-2015).
Hiện trạng thực hiện dự án về các biện pháp
kiểm soát sạt lở đất (Báo cáo kiểm toán năm tài
khoá 2014).
Khu vực ưu tiên Năm: Bảo tồn năng lượng, năng
lượng tái tạo, biện pháp về biến đối khí hậu và xã
hội tối ưu hoá vòng đời của nguyên vật liệu (Sound
Material-Cycle Society).
(Ví dụ kiểm toán) Tình trạng thực hiện các dự
án liên quan đến năng lượng tái tạo (Báo cáo kiểm
toán năm tài khoá 2014).
Khu vực ưu tiên Sáu: Bảo vệ môi trường, bao
gồm đa dạng sinh học, rừng và đại dương.
(Ví dụ kiểm toán) Quản lý Chương trình Quản
lý rừng quốc gia (Báo cáo kiểm toán năm tài khoá
2014).
Nếu phát hiện ra bất kì sự quản lý tài chính
không đúng cách nào trong quá trình kiểm toán
các chương trình liên quan đến SDG, Ủy ban sẽ
đưa ra ý kiến về việc quản lý tài chính đó tới, hoặc
yêu cầu các biện pháp phù hợp liên quan đến quản
lí tài chính đó từ người đứng đầu cơ quan liên quan
hoặc tới/từ đảng liên quan. Như vậy, Ủy ban có có
thể tham gia vào việc thực hiện SDG.
Thêm nữa, như đã nói ở trên, Ủy ban thực hiện
kiểm toán linh hoạt và kiểm toán với những nội
dung/phần chung. Dù đây có thể là thách thức khi
20
ASOSAI 14 - KIeåm tOAùn mOâI tröôøng vì Söï phAùt trIeån beàn vöõng
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁNSố 131 - tháng 9/2018
phải đánh giá tiến độ hoàn thành của một dự án
nhắm đến một vài mục tiêu có liên quan đến nhau,
các cuộc kiểm toán này có thể hữu ích cho những
đánh giá như vậy.
(3) Nỗ lực hướng tới kiểm toán các mục tiêu
phát triển bền vững trong tương lai
Như đã nói, Ủy ban có thể đóng góp vào việc
thực hiện SDG qua các cuộc kiểm toán về từng
chương trình liên quan tới SDG từ các mục tiêu
3E cũng như cho lĩnh vực môi trường. Thêm vào
đó, Ủy ban cho rằng, trong tương lai, Ủy ban có
thể thực hiện kiểm toán theo chủ đề đối với chính
sách cụ thể và trong đó, kiểm toán viên thực hiện
kiểm toán về các dự án liên quan đến mục tiêu phát
triển bền vững từ các mục tiêu 3E. Ủy ban còn có
thể thực hiện kiểm toán tập trung cụ thể vào nỗ
lực của Chính phủ đối với SDG, ví dụ như kiểm
toán về nỗ lực đối với mục tiêu phát triển bền vững
của Trung tâm điều phối SDG và tất cả các Bộ, ban
ngành liên quan khác, hoặc kiểm toán chung liên
quan đến nhiều Bộ, ngành liên quan về thành tựu
của SDG, nhằm phản hồi với những mối quan tâm
ngày càng tăng của xã hội và quá trình thực hiện
liên quan đến SDG của Chính phủ.
Để chuẩn bị cho những tình huống như vậy, Ủy
ban sẽ kiểm tra những nỗ lực của Trung tâm điều
phối SDG về việc giám sát nguyên tắc chỉ đạo thực
hiện SDG, theo sát và đánh giá nguyên tắc hướng
dẫn thực hiện SDG, bao gồm cả thiết lập và sửa
đổi các chỉ số dựa trên giám sát như đã nói ở mục
2. Cụ thể, Ủy ban sẽ thu thập thông tin về việc
những nỗ lực đối với nguyên tắc hướng dẫn thực
hiện SDG được đánh giá như thế nào, và mỗi dự án
nằm trong các chương trình được ghi trong phụ lục
được thực hiện ra sao.
Ngoài ra, Ủy ban còn xem xét việc thu thập
thông tin về các bước đi của Liên Hợp Quốc hoặc
INTOSAI, thảo luận Quốc hội ở Nhật Bản, các
bản tin truyền thông, góc nhìn của các tổ chức liên
quan, các học giả... và chia sẻ chúng với các ban liên
quan đến SDG trong Ủy ban.
Dựa vào những thông tin thu thập được, Ủy
ban sẽ nghiên cứu các chỉ số của mỗi biện pháp
trong phần phụ lục của nguyên tắc hướng dẫn thực
hiện mục tiêu phát triển bền vững. Sau đó, Ủy ban
sẽ tiến hành phân tích xem liệu có vấn đề nào cần
tập trung đối với kiểm toán về thành tựu của các
kiểm toán viên, và sẽ quyết định xem liệu chúng
ta có cần thực hiện kiểm toán theo chủ đề đối với
từng chính sách liên quan đến SDG và kiểm toán
tập trung vào nỗ lực của Chính phủ đối với SDG.
Thêm nữa, Ủy ban còn có thể đáp ứng lại sự
quan tâm của các bên liên quan đến SDG bằng
cách công khai và giải thích kết quả kiểm toán của
Ủy ban đối với những biện pháp liên quan đến
SDG này. Hy vọng rằng thông điệp về sự đóng góp
của Ủy ban vào việc thực hiện SDG qua kiểm toán
có thể được truyền tải tới công chúng.
(4) Hợp tác quốc tế
A) Đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu phát
triển bền vững
Ủy ban đã hợp tác với Cơ quan Hợp tác Quốc
tế Nhật Bản (Japan International Cooperation
Agency - JICA) trong công tác huấn luyện của tổ
chức này đối với Kiểm toán Nhà nước về Công
trình công cộng, được thực hiện như một Chương
trình Đồng sáng tạo Tri thức từ năm 2001. Việc
kiểm toán bằng cách không chỉ xác minh trên các
khía cạnh kế toán, như thực hiện thanh toán công
trình công cộng theo quy định của hợp đồng, mà
còn cả chứng minh tính thoả đáng chung trong việc
sử dụng ngân sách trong suốt các quá trình của dự
án, bao gồm thiết kế, ước tính chi phí, thi công và
sử dụng. Theo quan điểm này, bằng cách cung cấp
cho Ủy ban những kinh nghiệm và tri thức về kiểm
toán công trình công cộng một cách có hệ thống,
chương trình này đặt mục tiêu nâng cao năng lực
của các SAI tham gia vào công trình công cộng, và
đóng góp vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng xã hội cần
thiết để giúp đất nước phát triển hơn.
Ủy ban cho rằng việc huấn luyện có thể đóng
góp vào việc đạt được Mục tiêu 6 “Nước sạch và vệ
21NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 131 - tháng 9/2018
sinh” và Mục tiêu 9 “Đổi mới và phát triển tốt cơ sở
hạ tầng”. Đặc biệt, xét đến việc ngân sách cho cơ sở
hạ tầng trong việc phát triển đất nước được cho là
sẽ tăng lên trong tương lai trong khi xây dựng cơ sở
hạ tầng có xu hướng là một môi trường thuận lợi
cho tham nhũng, vai trò của các SAI trong lĩnh vực
này được cho là càng quan trọng hơn. Thêm vào
đó, cơ sở hạ tầng cũng được kì vọng có chất lượng
cao và vững chãi trước thảm hoạ gây ra bởi biến
đổi khí hậu... Về mặt này, Ủy ban muốn hợp tác
trong việc thực hiện huấn luyện và đóng góp vào
việc thực hiện SDG.
B) Hợp tác của Ủy ban với ASOSAI và INTOSAI
Ủy ban Kiểm toán là Quản trị viên phát triển
năng lực của ASOSAI từ năm 2000, lên kế hoạch
cho các hoạt động phát triển năng lực của ASOSAI
dựa trên nhu cầu của các thành viên và sẽ xem xét
các nhu cầu mạnh mẽ về kiểm toán việc thực hiện
SDG để thiết kế và thực hiện các hoạt động phát
triển năng lực của ASOSAI. Năm 2017, hội thảo
của ASOSAI nhắm vào quản lý cấp trung đến cấp
cao của SAI được tổ chức với chủ đề “Cải thiện và
nâng cao quá trình kiểm toán - bao gồm kiểm toán
về mức độ sẵn sàng của mục tiêu phát triển bền
vững”. Trong hội thảo này chuyên gia về SDG đến
từ Tòa Kiểm toán Châu Âu đã được mời đến và
những người tham dự từ các Cơ quan Kiểm toán
tối cao thành viên của ASOSAI đã chia sẻ những
kinh nghiệm của họ về kiểm toán SDG. Thêm nữa,
Chương trình kiểm toán kết quả hợp tác của Ủy ban
Chia sẻ tri thức (Knowledge Sharing Committee –
KSC) - Sáng kiến phát triển INTOSAI (INTOSAI
Development Initiative – IDI) về mức độ sẵn sàng
trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đã
được triển khai ở các khu vực của ASOSAI, và 14
SAI trong số 28 Cơ quan Kiểm toán tối cao thành
viên ASOSAI đang tham gia vào chương trình này
(cho đến cuối năm 2017), đóng góp vào việc nâng
cao năng lực của những SAI thành viên này.
Thêm vào đó, Uỷ ban sẽ có thể hỗ trợ cho các
SAI khác bằng cách chia sẻ kết quả kiểm toán hoặc
nghiên cứu tình huống về các chương trình liên
quan đến mục tiêu phát triển bền vững của Ủy ban
nếu được yêu cầu bởi INTOSAI, ASOSAI...
kết luận
Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Nhật Bản hoan
nghênh những nỗ lực chủ động của ASOSAI và
từng SAI thành viên đối với mục tiêu phát triển
bền vững trong bối cảnh lồng ghép SDG vào Kế
hoạch Chiến lược 2017-2022 của INTOSAI. Trong
đó, ở Nhật Bản, Chính phủ đã chuẩn bị nguyên tắc
hướng dẫn thực hiện và kế hoạch hành động, và
thiết lập chiến lược cấp quốc gia. Rất nhiều chương
trình cũng được kì vọng sẽ được thực hiện qua các
khu vực ưu tiên có liên quan trong các SDG thuộc
về môi trường. Vai trò của Ủy ban trong việc thực
hiện mục tiêu phát triển bền vững bao gồm:
• Đóng góp vào việc đạt được mục tiêu của các
biện pháp liên quan đến SDG qua kiểm toán các
chương trình liên quan đến SDG, kiểm toán theo
chủ đề đối với từng chính sách liên quan đến mục
tiêu phát triển bền vững và kiểm toán tập trung cụ
thể vào nỗ lực của Chính phủ trên cơ sở mục tiêu
phát triển bền vững.
• Phản hồi quan tâm của công chúng và các bên
liên quan về SDG, và truyền tải thực tế rằng Ủy ban
có thể đóng góp vào việc đạt được SDG thông qua
kiểm toán.
• Hỗ trợ cho các SAI khác qua việc chia sẻ thông
tin về kết quả kiểm toán và các nghiên cứu tình
huống với INTOSAI và ASOSAI cũng như qua các
chương trình phát triển năng lực của ASOSAI, và
đóng góp vào việc nâng cao năng lực kiểm toán của
các SAI qua hợp tác với JICA trong việc tập huấn về
Kiểm toán Chính phủ trong công trình công cộng.
Chính phủ Nhật Bản sẽ xúc tiến thực hiện các
chương trình liên quan đến mục tiêu phát triển
bền vững với một lượng kinh phí lớn. Dù Ủy ban
xét thấy điều này có thể đóng góp đáng kể vào việc
thực hiện mục tiêu phát triển bền vững qua thực
thi kiểm toán hiện hành, Ủy ban sẽ chuẩn bị đầy
đủ và sẽ thực hiện việc kiểm toán tập trung vào
các SDG.