Thế kỷ XX là thế kỷ phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật công nghệ và nó đã được ứng dụng vào các lĩnh vực của cuộc sống để phục vụ lợi ích của con người đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự ,lĩnh vực được ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến đầu tiên .Điều này càng được khẳng định rõ dàng hơn trong những năm đầu của thế kỷ XXI ở các cuộc chiến tranh công nghệ cao sử dụng tấn công đường không là chủ yếu
15 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1848 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vai trò của quân chủng phòng không không quân trong chiến đấu đánh trả phương tiện tiến công đường không của địch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VAI TRò CủA QUÂN CHủNG PHòNG KHÔNG KHÔNG QUân TRONG CHIếN ĐấU ĐáNH TRả PHƯƠNG TIệN TIếN CÔNG Đường không CủA ĐịCH
I.Giới thiệu chung
Thế kỷ XX là thế kỷ phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật công nghệ và nó đã được ứng dụng vào các lĩnh vực của cuộc sống để phục vụ lợi ích của con người đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự ,lĩnh vực được ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến đầu tiên .Điều này càng được khẳng định rõ dàng hơn trong những năm đầu của thế kỷ XXI ở các cuộc chiến tranh công nghệ cao sử dụng tấn công đường không là chủ yếu .Trong các cuộc chiến tranh hiện đại ngày nay(cuộc chiến tại IRắc năm 1991và 2003,Nam Tư năm 1999,Apganixtan 2001) các phương tiện tiến công đường không với những ưu thế của nó như: hiệu quả chiến đáu cao với cách đánh không cần trực tiếp tiếp xúc,cự ly đánh không hạn chế,chiến trường không còn bó hẹp như trước mà nó là một không gian rộng lớn không phân biệt tiền tuyến với hậu phương,mọi mục tiêu đèu có thẻ bị đánh phá cho nên tấn công đường không và chống tấn công đường không là đòn đánh then chốt có vai trò quyết định đến quá trình và kết cục của cuộc chiến tranh.Vì vậy chống tấn công đường không trở thành vấn hết sức quan trọng đối với vấn đề phòng thủ của mỗi quốc gia.
II.NộI DUNG
1,Các phương tiện tiến công đường không.
Các phương tiện tiến công đường không (PTTCĐK) là các loại vũ khí và các trang thiết bị dùng để tiến công từ trên không vào các mục tiêu mặt đất , mặt nước …của đối phương .
Thành phần của các PTTCĐK có 4 thành phần tiêu biểu :
+Các phương tiện mang:Máy bay ,tên lửa …
+Các phương tiện làm nhiệm vụ phá huỷ,trực tiếp gây sát thương đối phương:Bom , đạn, đầu đạn tên lửa…
+ Các phương tiện dẫn đường:Radar , vệ tinh…
+ Các phương tiện làm nhiệm vụ vận tải,tiếp đầu trên không ,trinh sát ,tác chiến điện tử,chỉ huy để phục vụ cho các phương tiện TCĐK
Từ trên không tiến công tiến công mặt đất đói phương là ý tương xuất hiện sớm hơn cả sự ra đời của chiếc máy bay đầu tiên. Năm 1812, khinh khí cầu có người điều khiển do Lêpikha chế tạo, đã dùng để ném bom quân Pháp ở ngoại ô Mátcơva.
Trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất, những chiếc máy bay mang bom cỡ nhỏ hoặc lắp những khẩu súng máy, từ trên cao dội bom, xả đạn xuống, đã trở thành nỗi kinh hoàng đối với đối phương dưới mặt đất.
Trong chién tranh thế giới lần thứ II (1939- 1945), các nước tham chiến như Liên Xô, Đức, Mỹ, Anh, Nhật . . đã sản xuất hàng loạt các vũ khí tiến công đường không hiện đại. Máy bay đã được sử dụng thành các tập đoàn làm các nhiệm vụ riêng: Máy bay tiêm kích, máy bay cường kích, máy bay ném bom chiến lược, máy bay vận tải . . . và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác. Những quả tên lửa cũng được chế tạo thành công, và Đức đã sử dụng tên lửa ( còn gọi là bom bay) V-1, V-2 phóng sang đất Anh. Thời đó Mỹ cũng đã có tên lửa phóng từ trên không, điều khiển bằng lệnh vô tuyến. Cả Mỹ và Đức đã chế tạo các đầu đạn tự dẫn cho ngư lôi và bom ném từ máy bay. Và đặc biệt là sự ra đời của bom nguyên tử, bom sinh học, các đầu đạn hạt nhân . . . có sức mạnh huỷ diệt rất lớn, giết người hàng loạt. Từ ngày mồng 6 –8. 9. 1945 Mỹ đã ném 2 quả bom nguyên tử xuống 2 thành phố Hirosima và Nagasaki làm hàng vạn người chết, đã cho thấy sức mạnh khủng khiếp của các loại vũ khí hạt nhân này.
Sau chiến tranh, cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật và công nghệ, các phương tiện tiến công đường không cũng được phát triển nhanh chóng, trong đó chiến tranh Việt Nam là một điểm mốc quan trọng. Mở màn cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc Viêt Nam, đế cuốc Mỹ tuyên bố đem tiềm lực khoa học kỹ thuật hiện đại nhất nhằm đưa Việt Nam về thời kỳ đồ đá. Các phương tiên tiến công đường không hiện đại như máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-52, máy bay cường kích cánh cụp- xoè F-111, máy bay trinh sát bằng rada tầm xa E-2A tên lửa tự dẫn chống rađa sơ rai, bom điều khiển bằng laze... lần đầu tiên được Mỹ sử dụng ở Việt Nam. Chiến thắng cuộc tập kích đường không bằng máy bay chiến lược B52 của đế quốc Mỹ trên bầu trời Hà Nội năm 1972, là thắng lợi lớn nhất, oanh liệt nhiệt nhất của quân và dân miền Bắc trong 8 năm chống chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ. Nó là đỉnh cao của nghệ thuật tác chiến phòng không, đồng thời là biểu tượng rực rỡ về ý chí quyết chiến, quyết thắng và chí thông minh sáng tạo của quân đội nhân dân ta mà đặc biệt là bộ đội phòng không - không quân Việt Nam.
Trong chiến trang vùng Vịnh (1991) , các phương tiện tiến công hiện đại như máy bay tàng hình F-117A , các kiểu tên lửa ( điển hình là tên lửa có cánh Tômahôc) và bom đạn tự dẫn bằng lade, rađa , hồng ngoại, vô tuyến truyền hình (báo chí gọi là vũ khí “tinh khôn” ).. đã trở thành một nhân tố nổi bật để giành chiến thắng một cách nhanh chóng (42 ngày) với thương vong ít đến mức kinh ngạc .
Các phương tiện tiến công đường không hiện đại đã có ảnh hưởng rất lớn tới diễn biến và kết cục của chiến tranh, đem lại cho chiến tranh một bộ mặt mới. Người ta hình dung một cuộc chiến tranh trong tương lai sẽ là cuộc chiến tranh của các PTTCĐK hiện đại . Mở màn cuộc chiến , bên tiến công tiến hành thủ đoạn gây sát thương “ mềm” bằng tác chiến điện tử , làm cho công tác chỉ huy của đối phương khó khăn , thông tin bị gián đoạn , rađa bị “ mù ” , vũ khí không có khả năng điều khiển , tiến tới sử dụng các phương tiện phá huỷ “cứng”bằng cách bất ngờ phóng một số lượng lớn tên lửa chiến thuật - chiến dịch , mật độ cao vào những sân bay chính của đối phương , làm cho máy bay đối phương cơ bản không cất cánh được , đồng thời vô hiệu hoá hệ thống báo động cảnh giới và hoả lực phòng không của đối phương . Cùng lúc đó , máy bay tiêm kích tấn công các máy bay chỉ huy báo động sớm (AWACS) của đối phương , bắn hạ những trạm “rađa và chỉ huy trên không” này . Sau đó , nhiều tốp máy bay chiến đấu xuất kích , bay ở độ cao siêu thấp , tiến công trên quy mô lớn vào các trạm rađa mặt đất, trận địa tên lửa phòng không .. phá huỷ toàn bộ hệ thống phòng không đối phương , giành quyền khống chế trên không . Tiếp đó là sự tiến công ồ ạt của các phương tiện tiến công đường không khác như máy bay , tên lửa , bom đạn các loại , nhằm tiêu diệt các mục tiêu trọng điểm của đối phương, mở đường cho lực lượng lục quân và các lực lượng khác hoàn thành các mục tiêu chiến dịch đề ra. Hiện nay phương pháp và các nguyên tắc tác chiến đường không đã có nhiều cải tiến và áp dụng vào chiến tranh đường không hiện đại. Đường tiến công đường không mở màn các cuộc chiến tranh thường diễn ra vào ban đêm, dưới sự hỗ trợ tích cực của các phương tiện, trang bị tác chiến điện tử , lực lượng tên lửa hành trình, máy bay tàng hình sẽ ra đòn trước, đánh vào các trạm Rada trinh sát – cảnh giới quốc gia của lực lượng phòng không. Sau đó đánh vào các trung tâm chỉ huy chiến dịch. Tiến công đường không chủ yếu diễn ra vào ban đêm ( khoảng 60 –70 % lực lượng ) nhằm phát huy và khoét sâu chênh lệch “ không đối xứng” của sức mạnh quân sự hiện đại với khả năng hạn chế trong đánh đêm của lực lượng PKKQ của hầu hết cá quốc gia trên thế giới. Tấn công đường không tiến hành liên tục trong chiến dịch và tấn công theo hướng “ Phi tiếp xúc” phối hợp với việc sử dụng các loại vũ khí chính xác, bắn từ xa của tên lửa và ném bom điều khiển vào các mục tiêu. Tiến công đường không được tổ chức thống nhất quy mô, hiện đại dựa vào hệ thống máy tính quân sự liên kết thông tin các trang thiết bị và vũ khí chỉ huy điều hành các PTTCĐK. Mức độ tập trung hoả lực, cách thức tiến hành phụ thuộc vào địa lý chiến trường, đối tuợng tác chiến và mục tiêu chính trị đặt ra.
Như vậy trong chiến tranh hiện đại, các phương tiện tiến công đường không mà chủ yếu là máy bay, tên lửa cùng với bom đạn các loại là những vũ khí lợi hại nhất, có sức mạnh hoả lực lớn, tầm tác chiến xa, sức cơ động cao, linh hoạt, bất ngờ. Nó có thể tiến công bằng hoả lực đường không trước vào sâu trong lãnh thổ đối phương làm “mềm” chiến trường rồi mới tiến công bằng lục quân sau.
Các nước đế quốc ngày càng tăng cường đầu tư để xây dựng và hoàn thiện các lực lượng tiến công đường không. Các lực lượng tiến công đường không vũ trụ của không quân Mỹ bao gồm: các binh đội tên lửa đường đạn vượt đại châu, các binh đoàn không quân chiến lược, các binh đội, binh đoàn và liên binh đoàn không quân chiến thuật; của Hải quân bao gồm: các binh đoàn tàu ngầm mang tên lửa đường đạn, các binh đội không quân của Hải quân; của Lục quân bao gồm:các phân đội và binh đội không quân của tập đoàn quân, các binh đội và binh đoàn tên lửa chiến dịch- chiến thuật. Như vậy, các phương tiện tiến công đường không có trong trang bị của hầu hết các quân binh chủng.
Các phương tiện tiến công đường không giữ vai trò quan trọng trong chiến tranh, đặc biệt trong giai đoạn đầu mở màn cuộc chiến. Quan điểm của Việt Nam và đại bộ phận các nước trên thế giới:các PTTCĐK giữ vai trò quan trọng trong chiến tranh đặc biệt trong giai đoạn mở màn cuộc chiến và kết cục của chiến tranhTheo quan điểm của Mỹ và một số nước phương Tây thì các phương tiện tiến công đường không giữ vai trò quyết định để đạt được các mục tiêu của chiến tranh.Nếu như trong các cuộc chiến tranh trước đây, đặc biệt là ở Việt Nam, người ta còn tranh cãi về hiệu quả và vai trò to lớn của các phương tiện tiến công đường không, thì đến nay sau chiến thắng Vùng Vịnh 1991, ít người có thể phủ nhận hiệu quả và vai trò to lớn của nó. Đặc biệt gần đây là 2 cuộc chiến tranh tại Nam Tư (1999) và Irắc(2003). Ngay từ khi bắt đầu cuộc không kích chống liên bang Nam Tư , Mỹ và Na Tô đã tiến hành một cuộc chiến tranh điện tử với qui mô lớn nhằm phá huỷ hệ thống phòng không của Nam Tư sử dụng loại thiết bị gây nhiễu , trinh sát máy bay tác chiến điện tử như EC130H ; EA-6b 2 loại máy bay này có khả năng tiến hành gây nhiễu các thiết bị điện tử trên phạm vi rộng , hàng vạn km.Sau đó Mỹ và Na Tô sử dụng phương thức đánh không trực tiếp tiếp xúc bằng vũ khí chính xác tầm xa như B52 , máy bay tàng hình F117A , máy bay ném bom chiến lược tàng hình B2, tên lửa tên lửa Tomahawk . ngoài ra Mỹ Và Na Tô còn sử dụng rất nhiều vệ tinh trinh sát như vệ tinh trinh sát chụp ảnh gồm 2 vệ tinh trinh sát ra đa lacros và 3 vệ tinh sát ảnh quang học kh12, vệ tinh GPS ( hệ thống định vị toàn cầu ), vệ tinh khí tượng : do do địa hình của nam tư rất phức tạp thời tiết thay đổi bất thường , Na Tô đã phải huy động 4 vệ tinh của cục quản lý khí tượng và hải dương quốc gia 2 vệ tinh khí tượng đồng bộ trái đất, vệ tinh thông tin, phóng đạn từ xa, tàng hình đột phá phòng ngự .
Tuỳ thuộc vào quy mô và tình huống chiến tranh , các PTTCĐK có vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Nhưng tựu chung lại , nó có những nhiệm vụ chủ yếu sau: Tập kích đường không vào đối phương để phá huỷ tiềm lực quân sự , kinh tế , hệ thống lãnh đạo chỉ huy của nhà nước và quân đội , giành ưu thế hạt nhân và ưu thế trên không , cô lập khu vực tác chiến , yểm trợ trực tiếp từ trên không và tiến hành tác chiến điện tử nhằm tiêu diệt tiềm lực và khả năng chiến tranh của đối phương . Đồng thời thực hiện các hoạt động răn đe , gây sức ép , làm hoang mang , rối loạn tinh thần đối phương , hỗ trợ cho lực lượng trong nước gây bạo loạn lật đổ .
*Một số phương tiện tiến công chủ yếu hiện nay:
a,Máy bay
Máy bay, một phương tiện chiến đấu quyết định sự tồn tại và thể hiện sức mạnh của không quân. Máy bay được định nghĩa như sau : Là khí cụ bay có hoặc không người lái,nặng hơn không khí, có thiết bị động lực để tạo lực kéo hoặc đẩy và thiết bị tạo lực nâng khi chuyển động trong khí quyển.
Sự ra đời và phát triển của máy bay qiuân sự gắn liền với sự phát triển của kỹ thuật hàng không. Máy bay quân sự hiện đại được ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật mới nhất (trong các lĩnh vực vật liệu, điều khiển, dẫn đường vô tuyến, vi xử lý, lade), có ưu thế về tính cơ động cao, tốc độ lớn (thường vượt âm và siêu vượt âm), tầm hoạt động rộng và trong mọi thời tiết, có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, có hệ thống cấp cứu hiện đại….Trong quân sự có thể kể đến các loại máy bay như:
+ Máy bay ném bom:máy bay ném bom hạng nặng B_52 , B_1B, B_2B có trang bị các phương tiện tác chiến đIện tử đặc biệt là các loại tên lửa hiện đại đi kèm như SRAM, ALCM… năm 1980 Mĩ cho ra đời loại BMB mang được gấp đôi khối lượng bom so với B52,mới nhất là máy bay ném bom chiến lược tàng hình B2A được sử dụng nhiều trong các cuộc chiến tranh gần đây của Mĩ (Nam Tư,Irắc) Loại tầm trung có FB_111 cánh cụp cánh xoè , Mira giơ(Pháp)
.
Máy bay ném bom chiến lược B-2A
+Tiêm kích : tốc độ gấp nhiều lần âm thanh như MIG_29 (Nga), F_16(Mỹ), Mira giơ F_1(Pháp)…tốc độ 2500km/h, tầm bay sấp sỉ 30km trang bị tên lửa không đối không , không đối đất , pháo , súng máy .Ngoài ra còn phảI kể đến tiêm kích tàng hình F_117A(Mỹ). Những máy bay này sử dụng các loại vật liệu mới , nhẹ ,bền ,tốt về cơ lý học bằng các vật liệu Titan hoặc phi kim , ngoàI ra lớp vỏ con có khả năng hấp thụ hay tán xạ các sóng đIện từ chiếu vào khiến nó trở thành tàng hình.
Máy bay F-117A Máy bay F-105 được trang bị tên lửa không đối đất .
+Về máy bay cường kích cũng có nhiều loại : A_4M, A_7, A_10(Mỹ), Anphagiet (Đức,Pháp), SMK2B, Hốc (Anh).
Loại máy bay đa năng tiêm – cường kích với khả năng cơ động trong việc tấn công các mục tiêu trên không và dưới đất như F-22 của Mỹ , SU – 37 của Nga … . . Máy bay F22 của mỹ có khả năng tàng hình ở mọi tần phổ, mặt cắt phản xạ rada chỉ bằng 1% của F15. Ngoài ra còn dùng các biện pháp tàng hình hồng ngoại, âm thanh, ánh sáng..
+Máy bay không người lái:là loại máy bay mà việc điều khiển ,duy trì chuyến bayvà tiến hành những nhiệm vụ không cần có sự tham gia của phi công trực tiếp trên đó.Như: trinh sát không người lái như AQM_34 (Mỹ), gây nhiễu vô tuyến (AQM_34V hay AQM_34M), tập kích các mục tiêu (AQM_34B,AQM_34C)…
+Máy bay lên thẳng có : VM_10, SM_3A(Mỹ), CM_34A, CM_47C…yểm trợ hoả lực AH_1, AM_64, trinh sát OM_58D.
+Máy bay hải quân: A-6E, A-7E, F-14A . . . Có nhiệm vụ tiêu diệt lực lượng hải quân ở trên biển cũng như ở trên căn cứ; hỗ trợ bộ binh và lính thuỷ đánh bộ vượt biển đổ bộ lên lãnh thổ đối phương; chống lại lực lượng không quân tàu ngầm, tàu chiến, hạm thuyền; tấn công các căn cứ ven biển.
+Máy bay trinh sát: dùng để thu thập tin tức đối phương.Hầu hết các loại máy bay trinh sát được cải tiến từ máy bay quân sự:tiêm kích , cường kích,ném bom,vận tải ,lên thẳng .Một số ít dược chế tạo chuyên dùng để trinh sát :SR-72,U-2,TR-1,RF-4C của Mĩ.
b.Tên lửa
- Tên lửa: là khí cụ bay không người lái, có hoặc không có điều khiển, htường chỉ sử dụng một lần, chuyển động dưới tác động của trọng lực do động cơ phản lực tạo ra. Gồm có:
+Tên lửa đường đạn ( tên lửa đạn đạo): là loại tên lửa mà đường bay gồm đoạn tích cực(không lớn lắm )và đoạn thụ động bay theo quán tínhtheo đường cong đạn đạo.Ví dụ: MX, Polaric A-3TK, Trident-1, Trident-2, S-4, SS-23, Scut-B . . .
Tên lửa đường đạn có ưu điểm là tốc độ bay và độ cao lớn, sức công phá mạnh, được bay theo chương trình định sẵn, không gây nhiễu được và khó đánh trả. Nhược điểm của nó là giá thành cao, độ chính xác kém hơn các tên lửa cùng loại, không có khả năng linh động đối phó với lực lượng phòng không của đối phương.
+Tên lửa hành trình ( tên lửa có cánh ) : Tômahôc SGM-109C, Exocet, ALCM, ACM, Sram, BGM-109D . . . Ưu điểm của tên lửa hành trình là: Kích thước nhỏ, một số có cấu trúc đăc biệt nên diện tích phản xạ hiệu dụng rất nhỏ nên tránh được sự phát hiện của rada và các thiết bị trinh sát khác, có thể bay ở độ cao thấp uốn lượn theo địa hình. Không gian hoạt động lớn ( được phóng đi nhiều từ phương tiện), tầm bắn rộng( 450- 2500 Km), được phóng từ ngoài tầm hoả lực của các loại vũ khí phòng không hiện có, bảo đảm an toàn cho các phương tiện mang, có tính bất ngờ cao khi tập kích. Giá thành rẻ hơn nhiều so với các loại tên lửa khác cùng cự ly. Nó có độ chính xác cao. Tuy nhiên nó cũng bộc lộ nhiều nhược điểm: Bay ổn định trên phần lớn các giai đoạn của đường bay, không có khả năng cơ động đối phó với lực lượng PKKQ của đối phương. Tốc độ bay không lớn, thời gian bay lâu, lại ở độ cao thấp, trong tầm hoả lực của các loại VKĐK cỡ nhỏ và cá loại vũ khí bộ binh nên dễ bị tiêu diệt. Các hệ thống điều khiển phụ thuộc nhiều vào yếu tố địa hình, khí hậu, mất thời gian trinh sát và thăm dò mục tiêu. Hệ thống điều khiển dễ bị Rada phát hiện và gây nhiễu.
2.Quân chủng phòng không không quân trong chiến đấu đánh trả phương tiện tiến công đường không của địch.
*Khái niệm về phòng không: Phòng không là toàn bộ các biện pháp ,hành động nhằm quản lý , bảo vệ an toàn vùng trời của Tổ Quốc ,phát hiện những dấu hiệu tiến công đường không của địch để kịp thời đánh trả và phòng tránh .Bảo vệ các mục tiêu quan trọng , bảo đảm hoạt động tác chiến của các lực lượng vũ trang và bảo toàn cho nhân dân. Theo tổ chức và nhiệm vụ có :
Phòng không quốc gia.
Phòng không lục quân.
Phòng không hải quân.
Phòng không địa phương.
Các loại phòng không có vai trò vị trí khác nhau nhưng lại có sự liên hệ với nhau , bổ trợ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ.
* Quân chủng phòng không – không quân (Lực lượng phòng không quốc gia)
Nhiệm vụ của lực lượng phòng không quốc gia là bảo vệ an toàn lãnh thổ vùng trời của Tổ Quốc , bảo vệ những mục tiêu quan trọng của đất nước , là đơn vị nòng cốt hiệp đồng chiến đấu với các lực lượng phòng không khác để tổ chức đánh trả các cuộc tập kích đường không của địch có hiệu quả .
2.1Tổ chức quân chủng phòng không – không quân
Bao gồm các binh đoàn , binh đội hoả lực và các cơ quan đảm bảo khác :
Bộ đội tên lửa phòng không.
Bộ đội pháo phòng không.
Bộ đội rada phòng không.
Bộ đội không quân tiêm kích.
2.1.1Bộ đội tên lửa phòng không.
Bộ đội tên lửa phòng không(BĐTLPK) là binh chủng cơ bản của bộ đội phòng không quốc gia có nhiệm vụ hiệp đồng chặt chẽ với các binh chủng đánh trả các cuộc tập kích đường không của địch một cách có hiệu quả , bảo vệ vững chắc mục tiêu được giao . BĐTLPK đồng thời cũng có thể tham gia vào việc đạp tan các cuộc tiến công trên bộ của địch bằng cách yểm hộ cho bộ binh , không quân hoạt động trên chiến trường .
BĐTLPK phaỉ thực hiện nhiệm vụ thời chiến cũng như thời bình.Trong thời bình nhiệm vụ của BĐTLPKlà:không cho các PTTCĐK của địch xâm phạm vùng trời đất nước với mục đích trinh sát hoặc khiêu khích và luôn sẵn sàng có thể đánh trả các cuộc tập kích đường không bất ngờ của địch. Khi chiến tranh xảy ra: nhiệm vụ của BĐTLPK phụ thuộc vào tình hình chiến đấu đã hình thành.
Biên chế tổ chức của bộ đội tên lửa phòng không phụ thuộc vào trang bị kỹ thuật , nhiệm vụ được giao , đặc điểm hoạt động của địch trên không . Tính chất khu vực mục tiêu được bảo vệ và phương pháp chiến đấu của ta . Bộ đội tên lửa phòng không được tổ chức thành các trung đoàn , trong trung đoàn có các phân đội hoả lực , phân đội kỹ thuật và các phân đội bảo đảm khác .
Bộ đội tên lửa phòng không có khả năng chiến đấu :
- Có hoả lực mạnh , hiệu quả cao .
- Có khả năng tiêu diệt mục tiêu trên không ở độ cao từ 20m đến 30 km.
- Có khả năng di chuyển hoả lực nhanh.
- Có khả năng chiến đấu trong mọi thời tiếtkhác nhau.
2.1.2. Bộ đội rađa phòng không.
Bộ đội rađa phòng không là một binh chủng đảm bảo chủ yếu cho tác chiến phòng không và phòng tránh địch trên không của quân chủng phòng không của quân đội và phòng không nhân dân trong cả nước , có nhiệm vụ quản lý chặt chẽ vaùng trời của Tổ Quốc, kịp thời phát hiện mọi hoạt động trên không đặc biệt là thời điểm tập kích đường không của địch không để Tổ Quốc bị bất ngờ trong mọi tình huống .
Biên chế tổ chức của bộ đội rađa phòng không : trung đoàn rađa phòng không nằm trong biên chế của sư đoàn phòng không , dưới trung đoàn là các trạm rađa có các rađa dẫn đường ,rađa cảnh giới vọng quan sát mắt.
Đặc điểm chiến đấu của bộ đội rada phòng không:
Thường xuyên sẵn sàng chiến đấu cao trong cả thời bình cũng như thời chiến , tổ chức trực ban sẵn sàng chiến đấu chặt chẽ liên tục trong mọi thời gian , tình huống chiến đấu diễn biến khẩn trương phức tạp , quyết liệt ,không gian rộng lớn .
Đối tượng chiến đấu có số lượng lớn máy bay và phương tiện hoạt động đường không được trang bị hiện