Con đường Lê Lợi được hình thành từ năm 1989, khi Cục doanh trại
thuộc Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng tổ chức phân lô, hình thành khu nhà ở
cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, tại khu K
đường Lê Lợi phường Q quận T theo bản vẽ tổng thể mặt bằng được phê duyệt,
đính kèm giấy phép xây dựng số 1931/GPXD ngày 22/12/1989 của Sở Xây
dựng thành phố H với lộ giới đường là 15m.
Từ khi hình thành khu nhà ở của gia đình quân nhân cho đến nay, đơn vị
Quân đội vẫn chưa bàn giao khu nhà ở của gia đình quân nhân cho chính quyền
địa phương quản lý. Do đó, con đường Lê Lợi ngày càng xuống cấp trầm trọng,
tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để sử dụng, xây dựng nhà ở bất hợp pháp
gây mất mỹ quan và làm hẹp lộ giới đường. Từ năm 2004, trước nhu cầu bức
xúc, các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị Ủy ban nhân dân phường Q thực hiện
nâng cấp đường Lê Lợi với phương câm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và
trong nhiều cuộc họp liên tổ dân phố, Hội nghị nhân dân, các đại biểu Hội đồng
nhân dân và Chi bộ khu phố đề đưa vấn đề bức xúc trên phản ánh với Đảng ủy,
Ủy ban nhân dân phường Q và được Hội đồng nhân dân phường Q đưa vào
Nghị quyết năm 2005.
Sau khi Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường Q và các
hộ dân, các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng đóng trên địa bàn . . . thống nhất
chủ trương và được đơn vị Quân đội bàn giao khu nhà ở gia đình quân nhân , Ủy
ban nhân dân quận T đã chấp thuận chủ trương nâng cấp đường Lê Lợi với kinh
phí đầu tư từ nguồn vốn ngân sách 100% và giao Ủy ban nhân dân phường Q
chịu trách nhiệm vận động các hộ dân tự giải tỏa đúng lộ giới là 15m đã được
phê duyện kèm theo giấy phép xây dựng số 1931/GPXD ngày 22/12/1989 của
Sở Xây dựng thành phố H không nhận đền bù theo phương châm “Nhà nước và
nhân dân cùng làm”.
18 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1538 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vận động giải tỏa không đền bù để làm đường giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
www.HanhChinhvn.com
Leâ thò thuøy nguyeân Trang 1
LỜI CẢM ƠN !
Sau 2 tháng thực tập ở UBND quận 6,tôi tự cảm thấy bản thân đã
trưởng thành hơn rất nhiều,được làm việc với các cô chú ,anh chị mới biết
là kiến thức lý luận sẽ thiếu đi sức sống của nó khi không được thực tiễn
chứng minh và bồi đắp.
Qua thực tập công việc tại phòng tư pháp,tôi cũng biết được rằng
thực tiễn phức tạp và có nhiều điều lý thú và phải có kinh nghiệm thì mới
giải quyết nổi,bởi vì những sinh viên như chúng tôi sẽ khó định liệu nổi
những hậu quả của những quyết định sai lầm của những người làm
QLNN,bởi những quyết định đó ảnh hưởng đến rất nhiều người,vì thế mà
công việc này đòi hỏi trách nhiệm cao.
Tôi cũng đã được học cách giao tiếp trong một cơ quan hành chính
nhà nước,cách ăn mặc ,tác phong làm việc,quy chế của cơ quan,tôi được chỉ
bảo tận tình các công việc chuyên môn,được nghe tâm sự chuyện nghề từ
những tâm sự hết sức chân thành.
Tôi quan niệm đi thực tập không chỉ là viết báo cáo để về nộp cho nhà
trường ,thực tập còn là dịp chúng ta được thử sức,áp dụng những kiến thức
nóng hổi vừa mới ra lò để thể hiện năng lực thực tiễn của bản thân trong
quảng thời gian ngắn ngủi 2 tháng đầu tiên để chuẩn bị ra trường,đi làm.
Để có thể học tập được tất cả những điều đó,để hoàn thành được bài
báo cáo tình huống này,tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến:
- Các anh chị ,cô chú trong cơ quan đã nhiệt tình giúp đỡ,tạo điều
kiện cho tôi hoàn thành đợt thực tập này.
- TS.Nguyễn Anh Tuấn,Giảng viên Thân Thị Ngọc Phúc đã sâu sát
động viên,hướng dẫn tôi cũng như các bạn trong nhóm hoàn thành
bài báo cáo của mình.
- Cảm ơn bạn bè đã luôn ủng hộ và giúp đỡ tôi trong lúc khó khăn
để tôi hoàn thành bài báo cáo này.
Sinh viên:Lê thị thùy nguyên
MỤC LỤC: Trang
Báo cáo thực tập
Leâ thò thuøy nguyeân Trang 2
Lời cảm ơn
Nhận xét của cơ quan thực tập
Nhận xét của giáo viên hướng dẫn
PHẦN 1: BÁO CÁO TÌNH HÌNH THỰC TẬP
1. Giới thiệu chung về nơi thực tập
Tổng quan về quận 6
Vị trí,chức năng,quy chế làm việc và các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND quận 6
Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy quận 6
Tình hình quản lý đất đai ở Quận 6
2. Khái quát về quá trình thực tập
PHẦN 2: BÁO CÁO TÌNH HUỐNG: “Vận động giải tỏa không đền bù để
làm công trình giao thông”
Mục 1:Lý do chọn đề tài
Mục 2:Mô tả tình huống
Mục 3:Tóm tắt tình huống
Mục 4:Phân tích tình huống
Mục 5:Xây dựng các phương án giải quyết tình huống
Mục 6:Lựa chọn phương án
Mục 7:Kế hoạch tổ chức thực hiện
PHẦN 3 : KẾT LUẬN
1. Nhận xét
2. Một số kiến nghị
Báo cáo thực tập
Leâ thò thuøy nguyeân Trang 3
Tài liệu tham khảo
PHẦN 1: BÁO CÁO TÌNH HÌNH THỰC TẬP
Báo cáo thực tập
Leâ thò thuøy nguyeân Trang 4
1.Giới thiệu chung về nơi thưc tập
2.Khái quát về quá trình thực tập
Sau 2 tháng thực tập tại UBND quận 6,tôi xin báo cáo những nội dung công
việc như sau:
1. Tổ chức đoàn thực tập:
Trưởng đoàn:T.S Nguyễn Anh Tuấn
Giảng viên hướng dẫn:Cô Thân Thị Ngọc Phúc
2. Địa điểm thực tập:Phòng Tư pháp UBND quận 6
3. Thời gian thực tập :19/3/2007đến 19/5/2007
4. Nội dung công việc:
Tìm hiểu quy chế hoạt động,tổ chức bộ máy Quận 6
Tìm hiểu chức năng,nhiệm vụ,quyền hạn phòng Tư pháp
Tiếp cận một số nghiệp vụ của phòng tư pháp như:công tác
chứng thực,công tác trợ giúp pháp lý,công tác kiểm tra văn bản
quy phạm pháp luật
Xin tình huống và một số tài liệu tham khảo để giải quyết tình
huống
Nhờ giải đáp thắc mắc trong quá trình giải quyết tình huống
5. Đánh giá bản thân trong suốt quá trình thực tập
Nghiêm túc thực hiện quy chế thực tập
Có tinh thần học hỏi,tiếp thu những kỹ năng làm việc trong quá
trình thực tập
Báo cáo thực tập
Leâ thò thuøy nguyeân Trang 5
PHẦN 2: NỘI DUNG TÌNH HUỐNG
Vận động giải tỏa không đền bù để làm đường
giao thông
Báo cáo thực tập
Leâ thò thuøy nguyeân Trang 6
MỤC 1: Lý do chọn tình huống: Vận động giải tỏa không đền bù
để làm đường giao thông
Mục 2:Mô tả tình huống
Con đường Lê Lợi được hình thành từ năm 1989, khi Cục doanh trại
thuộc Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng tổ chức phân lô, hình thành khu nhà ở
cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, tại khu K
đường Lê Lợi phường Q quận T theo bản vẽ tổng thể mặt bằng được phê duyệt,
đính kèm giấy phép xây dựng số 1931/GPXD ngày 22/12/1989 của Sở Xây
dựng thành phố H với lộ giới đường là 15m.
Từ khi hình thành khu nhà ở của gia đình quân nhân cho đến nay, đơn vị
Quân đội vẫn chưa bàn giao khu nhà ở của gia đình quân nhân cho chính quyền
địa phương quản lý. Do đó, con đường Lê Lợi ngày càng xuống cấp trầm trọng,
tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để sử dụng, xây dựng nhà ở bất hợp pháp
gây mất mỹ quan và làm hẹp lộ giới đường. Từ năm 2004, trước nhu cầu bức
xúc, các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị Ủy ban nhân dân phường Q thực hiện
nâng cấp đường Lê Lợi với phương câm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và
trong nhiều cuộc họp liên tổ dân phố, Hội nghị nhân dân, các đại biểu Hội đồng
nhân dân và Chi bộ khu phố đề đưa vấn đề bức xúc trên phản ánh với Đảng ủy,
Ủy ban nhân dân phường Q và được Hội đồng nhân dân phường Q đưa vào
Nghị quyết năm 2005.
Sau khi Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường Q và các
hộ dân, các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng đóng trên địa bàn . . . thống nhất
chủ trương và được đơn vị Quân đội bàn giao khu nhà ở gia đình quân nhân , Ủy
ban nhân dân quận T đã chấp thuận chủ trương nâng cấp đường Lê Lợi với kinh
phí đầu tư từ nguồn vốn ngân sách 100% và giao Ủy ban nhân dân phường Q
chịu trách nhiệm vận động các hộ dân tự giải tỏa đúng lộ giới là 15m đã được
phê duyện kèm theo giấy phép xây dựng số 1931/GPXD ngày 22/12/1989 của
Sở Xây dựng thành phố H không nhận đền bù theo phương châm “Nhà nước và
nhân dân cùng làm”.
Ngày 12/7/2005, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình đã lập
báo cáo kinh tế kỹ thuật, đồng thời đã phối hợp Ủy ban nhân dân phường Q tổ
chức họp liên tổ để lấy ý kiến nhân dân. Qua các cuộc họp, các hộ dân đã thống
nhất đồng tình tỉ lệ cao.
Báo cáo thực tập
Leâ thò thuøy nguyeân Trang 7
Ngày 19/10/2005, Ủy ban nhân dân quận T đã ban hành quyết định số
64/QĐ-UB về việc khởi công thực hiện công trình sửa chữa, nâng cấp đường Lê
Lợi
Trong thời gian đơn vị tổ chức thi công, Ủy ban nhân dân quận T nhận
được đơn kiến nghị của một số hộ dân trong khu vực đề nghị cách xác định lại
tim đường (13 hộ) và yêu cầu đền bù theo quy định (3 hộ) với lý do diện tích của
các hộ phải giải tỏa để làm đường Lê Lợi có chênh lệch lớn hơn so với diện tích
phải giải tỏa đã được thể hiện trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và
quyền sử dụng đất ở.
Ngày 25/11/2005, Ủy ban nhân dân quận có văn bản số 765/VP-PC
chuyển đơn của các hộ dân đến Ủy ban nhân dân phường Q để được xem xét
giải quyết, đồng thời yêu cầu Ủy ban nhân dân phường Q phải vận động được
100% hộ dân trong khu vực thống nhất hiến đất để làm đường Lê Lợi. Nếu
không vận động các hộ dân hiến đất được thì Ủy ban nhân dân quận cắt nguồn
vốn. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh phải báo cáo
ngay cho Thường trực Ủy ban nhân dân quận.
Ngày 21/12/2005, Ủy ban nhân dân phường Q đã tổ chức tiếp xúc, giải
thích các quy định các hộ dân có đơn kiến nghị. Tại buổi tiếp xúc, các hộ dân
này đều đồng tình với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, không yêu
cầu bồi thường thiệt hại hoặc hỗ trợ vật chất khi giải tỏa, di dời vật kiến trúc trên
phần diện tích đất đã giao cho Ủy ban nhân dân phường Q làm đường. Tuy
nhiên, các hộ vẫn tiếp tục kiến nghị xem xét lại cách xác định tim đường Lê Lợi
với lý do việc xác định tim đường như hiện nay dẫn đến tình trạng lề đường bên
này chịu giải tỏa diện tích đất nhiều hơn bên lề đường đối diện, ảnh hưởng
quyền lợi của các bên.
Ngày 23/12/2005, Ủy ban nhân dân quận T đã tổ chức khẩn cuộc họp
với các đơn vị trực thuộc để đối chiếu các tài liệu liên quan và tìm giải pháp xác
định lại tim đường Lê Lợi theo kiến nghị của nhân dân. Tuy nhiên, qua đối chiếu
các tài liệu có liên quan với những quy định của pháp luật, các thành viên tham
dự cuộc họp xét thấy :
1/.Căn cứ Quyết định số 4963/QĐ-UB-QLĐT ngày 30/8/1999 của Ủy
ban nhân dân thành phố H về việc phê duyệt lộ giới các tuyến đường trong thành
phố thì con đường Lê Lợi có lộ giới là 15m. Thực tế lộ giới đường Lê Lợi khi
giải tỏa như hiện nay là 15m, đúng với bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng của Cục
doanh trại Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng đính kèm theo giấy phép xây
dựng số 1931/GPXD ngày 22/12/1989 của Sở Xây dựng cấp. Do đó, việc xác
định tim đường Lê Trung Nghĩa đã căn cứ vào bản vẽ quy hoạch và các quyết
Báo cáo thực tập
Leâ thò thuøy nguyeân Trang 8
định cấp đất cho quân nhân của Cục Doanh trại Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc
phòng là phù hợp.
2/. Việc 13 hộ dân thuộc dãy nhà phía nam đang có kiến nghị về việc
xác định lại tim đường với lý do diện tích đất phải giải tỏa thực tế chênh lệch
quá lớn so với bản vẽ hiện trạng trong việc mua nhà hóa giá ban đầu. Về việc
này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thực hiện nâng cấp, cải tạo
đường Lê Lợi theo thiết kế đã được phê duyệt, do đó phải thu hồi phần diện tích
chênh lệch so với hiện trạng đã được công nhận trong giấy chứng nhận quyền sở
hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Về việc này thì trong quá trình thực hiện cấp
giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Ủy ban nhân dân
quận căn cứ theo các Quyết định số 6280/QĐ-UB ngày 26/8/1995, Quyết định
38/QĐ-UB ngày 19/6/2000, Quyết định số 04/QĐ-UB ngày 06/01/2003, Quyết
định số 90/QĐ-UB ngày 09/4/2004 của Ủy ban nhân dân thành phố H và Nghị
định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ, tim đường được xác
định trong bản vẽ hiện trạng cấp chủ quyền nhà là tim đường theo hiện trạng và
quy định lộ giới tại Quyết định số 4963/QĐ-UB-QLĐT ngày 30/8/1995 của Ủy
ban nhân dân thành phố (kích thước chiều dài nhà nằm trong lộ giới từ 1,5m –
2,3m), Ủy ban nhân dân phường Q, Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu, đề xuất
Ủy ban nhân dân quận T, Ủy ban nhân dân thành phố H cấp giấy chứng nhận
quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở là đúng quy định. Tuy nhiên, do cán
bộ Ủy ban nhân dân phường Q, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên – Môi
trường thiếu kiểm tra, đối chiếu nguồn gốc đất trên cơ sở quy hoạch tổng thể
mặt bằng khu gia đình quân nhân chuyên nghiệp K nên có sai lệch về diện tích
sử dụng đất của các hộ. Do đó, Ủy ban nhân dân quận T đã chỉ đạo các đơn vị
kiểm tra, đề xuất Ủy ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân thành phố thu hồi,
hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đã cấp cho
các hộ dân theo quy định tại điều 42 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày
29/10/2004 của Chính phủ.
3/. Ngoài ra, theo nội dung văn bản số 79/CV-ĐLT ngày 23/12/2005 của
Điện lực quận T về việc kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an
toàn lưới điện thì hiện các hộ thuộc tổ 59 dãy phía nam có phần sân vi phạm
hành lang an toàn lưới điện (trụ điện trung thế 15KV nằm trong sân nhà) theo
Nghị định 106/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Điện lực về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.
4/. Trong những năm qua, việc thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân
dân cùng làm” ở quận T đã trở thành phong trào lớn, có hiệu quả thiết thực.
Nhân dân đã tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương trong việc giải tỏa
nhà đất không nhận bồi thường để nâng cấp đường giao thông theo đúng lộ giới,
góp một phần rất lớn vào việc chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng đời sống
trên địa bàn dân cư, trong đó có việc nâng cấp đường Lê Lợi của nhân dân
Báo cáo thực tập
Leâ thò thuøy nguyeân Trang 9
phường Q quận T. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức vận động, tuyên truyền các
hộ dân tự nguyện tháo dỡ không bồi thường, cán bộ làm việc thiếu trách nhiệm,
qua loa, không hướng dẫn, giải thích cặn kẽ cho các hộ tại dãy phía nam dẫn đến
xung đột quyền lợi giữa các hộ thuộc dãy nhà phía nam và dãy nhà phía bắc.
Ngày 26/12/2005, Ủy ban nhân dân quận T tiếp tục tổ chức cuộc họp
liên tổ dân phố với sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân
quận để xác định chủ trương làm đường Lê Lợi và việc xác định tim đường là
đúng theo quy định. Tuy nhiên, một số hộ dân thuộc dãy phía nam vẫn chưa
đồng ý cách xác định tim đường Lê Lợi theo nội dung thống nhất của các đơn vị
trực thuộc Ủy ban nhân dân quận với lý do quyền lợi của các hộ thuộc dãy phía
nam bị thiệt thòi nhiều hơn các hộ thuộc dãy phía bắc.
Ngày 29/12/2005, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân quận tiếp
tục tổ chức cuộc họp với các đơn vị trực thuộc, đại diện của Sở Quy hoạch kiến
trúc, Sở Xây dựng thành phố H và một số hộ dãy phía nam đường Lê Lợi cùng
tham gia. Tại cuộc họp, các thành viên thống nhất cao cách xác định tim đường
Lê Lợi của Ủy ban nhân dân quận T. Tuy nhiên, một số hộ này vẫn chưa thống
nhất cách xác định tim đường Lê Lợi
Mặc dù tiến độ thi công cơ bản đã hoàn thành việc xử lý hạ nền lòng
đường, nhưng do còn một số hộ không đồng ý giao đất nên toàn tuyến đường
vẫn chưa hoàn chỉnh như dự án trong khi thời gian cận kề tết nguyên đán Bính
Tuất. Ủy ban nhân dân quận T xác định không thể để việc thi công đường Lê
Lợi ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con nhân dân trong dịp tết nguyên đán,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận cùng lãnh đạo các ngành đã đến thực tế công
trình để tìm hiểu vì sao khi vận động hiến đất làm đường thì các hộ đồng tình
chủ trương làm đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”
nay lại thay đổi yêu cầu bồi thường theo quy định và nắm bắt nguyện vọng của
một số hộ dân, qua đó biết được :
- Khi cán bộ được phân công vận động, tuyên truyền chủ trương làm
đường Lê Lợi theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã có
những lời nói sơ suất, gây hiểu nhằm cho một số hộ thuộc dãy phía nam, như
giải thích vì dãy nhà phía bắc đã xây dựng kiên cố, cao tầng nên việc vận động
tháo dỡ rất khó hơn các hộ ở dãy phía nam, nhà lụp xụp cấp 4 dễ dàng tháo dỡ
lùi sâu vào hơn để đảm bảo lộ giới. Do đó, số hộ dãy phía nam cho rằng việc
nắn, xác định tim đường như trên nhằm dỡ gây thiệt hại cho các hộ ở dãy phía
bắc và như vậy thì làm ảnh hưởng quyền lợi của các hộ dãy phía nam.
- Ngoài ra, dư luận cho rằng việc làm đường công cộng là trách
nhiệm của cơ quan Nhà nước và theo quy định của pháp luật thì khi Nhà nước
thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi
Báo cáo thực tập
Leâ thò thuøy nguyeân Trang 10
ích công cộng thì người bị thu hồi đất được bồi thường hoặc hỗ trợ nên một số
hộ này cho rằng kinh phí làm đường do Ủy ban nhân dân quận chi bằng nguồn
vốn ngân sách 100% nên phải có khoản đền bù thiệt hại theo quy định. Đồng
thời, có hộ thực sự gặp khó khăn trong việc sửa chữa lại nhà sau khi tháo dỡ, di
dời vật kiến trúc để giao đất cho địa phương làm đường.
Mục 3: Tóm tắt tình huống
Nội dung Vận động giải tỏa không đền bù để làm đường giao thông
1.Các sự kiện
chủ yếu
-Con đường Lê Lợi ngày càng xuống cấp trầm trọng được
xây dựng khá lâu,nay bị người dân 2 bên đường lấn chiếm
xây dựng nhà ở bất hợp pháp làm hẹp lộ giới đường,yêu cầu
cấp thiết cần được nâng cấp.
-Hai bên đường là khu nhà ở của gia đình cán bộ , quân nhân
quốc phòng từ năm 1989.
-Chính quyền phường Q và các hộ dân 2 bên đường đã thống
nhất nâng cấp đường theo phương châm “Nhà nước và nhân
dân cùng làm” trong cuộc họp do phường tổ chức.
-Kinh phí làm đường từ nguồn vốn ngân sách 100% và người
dân tự nguyện hiến đất.Tất cả các hộ dân đều nhất trí cao.
-Trong thời gian thi công làm đường,một số hộ dân đề nghị
xác định lại tim đường(13 hộ)và yêu cầu đền bù (3 hộ) với lý
do diện tích các hộ phải tỏa để làm đường có chênh lệch lớn
hơn so với diện tích phải giải tỏa được thể hiện trong giấy
chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
-Sau khi đối chiếu các tài liệu theo kiến nghị của người dân
,nhận thấy:
Việc xác định tim đường đã căn cứ vào bản vẽ quy hoạch
và các quyết định cấp đất của cục doanh trại Tổng cục hậu
cần –Bộ Quốc phòng là phù hợp .
Ủy ban nhân dân phường Q và các phòng chuyên môn
của UBND quận T đã thiếu điền tra ,đối chiếu nguồn gốc đất
trước khi tham mưu cho UBND quận T nên phần đất được
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng là lớn hơn so với đất gốc
được đơn vị quân đội cấp cho các hộ dân trước đó.
Báo cáo thực tập
Leâ thò thuøy nguyeân Trang 11
Một số hộ thuộc dãy nhà phía nam có phần sân vi phạm
hành lang an toàn lưới điện.
-UBND quận tổ chức cuộc họp liên tổ dân phố để thông báo
cho dân.Kết quả là một số hộ dân thuộc dãy nhà phía nam
vẫn không đồng ý giao đất
-UBND quận đến tìm hiển thực tế thì được biết:
Cán bộ được phân công vận động ,tuyên truyền chủ
trương làm đường giải thích cho những hộ dân ở dãy phía
nam là việc xác định tim đường như trên nhằm đỡ gây thiệt
hại cho các gia đình phía bắc và gây thiệt hại cho họ.
Dư luận cho rằng Nhà nước phải bồi thường hoặc hỗ trợ
khi thu hồi đất theo như quy định tại NĐ 197/2004/NĐ-CP
và điều 38 luật đất đai 2003
-Do một số hộ chưa đồng ý giao đất nên việc nâng cấp
đường bị chậm trễ.
2.Các vấn đề -Cần hoàn thành công trình đúng tiến độ thi công để đáp ứng
nhu cầu đi lại cua nhân dân và đảm bảo mỹ quan đô thị .
-Cần thu hồi ,hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và
quyền sở hữu nhà ở của các hộ dân đã cấp có sai lệch diện
tích so với diện tích mà trước đây đơn vị quân đội đã giao
cho các hộ.
-Cần có biện pháp phù hợp để các hộ dân hiểu ra và tự
nguyện giao đất để đảm bảo đúng tiến độ thi công nâng cấp
đường Lê Lợi.
Báo cáo thực tập
Leâ thò thuøy nguyeân Trang 12
MỤC 4: PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG
1.Nguyên nhân từ phía cơ quan quản lý nhà nước
- Sự thiếu sự kiểm tra ,đối chiếu ,xác định nguồn gốc đất của UBND phường Q
,phòng quản lý đô thị ,phòng tài nguyên môi trường quận T là nguyên nhân sâu
xa cùa tình huống này.Điều này cho thấy lối làm việc qua loa ,đại khái,thiếu tinh
thần trách nhiệm của cán bộ ,công chức trong công tác quản lý đất đai.
- Quản lý lơi lỏng của cán bộ cấp cơ sở mà ở đây là UBND phường Q làm cho
tình trạng lấn chiếm lòng lề đường ngày một tăng,hậu quả là gây khó khăn cho
công tác khắc phục ,hoàn thiện cơ sở hạ tầng sau này .
- Cán bộ cơ sở làm công tác vận động tuyên truyền là những người gần dân ,sát
dân ,có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý thì lại yếu kém chuyên
môn,thiếu trách nhiệm trong công việc,có những lời nói sơ suất làm người dân
hiểu sai quan điểm của Đảng và chính sách của Nhà nước.
- Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho người dân ở cấp xã phường chưa
hiệu quả và không được coi trọng đúng mức,chưa ý thức được tầm quan trọng
của công tác này.
2.Nguyên nhân từ phía người dân
- Các hộ dân trong tình huống này đã hiểu lơ mơ về pháp luật,lại không được
hướng dẫn giải thích cặn kẽ nên đã để xảy ra hiểu lầm về chủ trương “Nhà nước
và nhân dân cùng làm” với việc đền bù,hỗ trợ khi thu hồi đất được quy dịnh
trong điều 38 của luật đất đai 2003 và nghị định 197/2004/ n-CP ngày
03/12/2004 của chính phủ quy định về bồi thường,hỗ trợ và tái định cư khi Nhà
nước thu hồi đất.
- Người dân ở đô thị có điều kiện để tìm hiểu chính sách , pháp luật của nhà
nước,có đời sống văn minh cao hơn ở nông thôn,nhưng lại không phân biệt được
để dẫn đến tình trạng hiểu lầm không đáng có,trong khi các hộ dân ở đây lại là
cán bộ quân đội thì ý thức tìm hiểu pháp luật của người dân chưa cao,người dân
vẫn cỏn thờ ơ với công việc của Nhà nước ,coi việc nâng cấp lại con đường
không phải là một phần trách nhiệm của mình.
- Tâm lý ích kỷ của một số người dân sợ quyền lợi của mình bị thiệt thòi,yêu cầu
đền bù với xu hướng được đồng nào đỡ đồng đó,trong khi vẫn mong muốn việ