Vật liệu và linh kiện điện tử - Hà Duy Hưng

- Kiến thức + Giải thích được các chế độ dẫn điện khác nhau trong vật liệu rắn; + Mô tả được quá trình chất bán dẫn không thuần khiết thay đổi mật độ điện tử và lỗ trống; + Hiểu được cách hình thành hàng rào điện thế trong chất bán dẫn và điều khiển trực tiếp hoạt động của Diode và Transitor; + Giải thích được tỉ lệ chất bán dẫn dẫn đến năng lượng điện tử chậm hoặc nhanh hơn

ppt11 trang | Chia sẻ: thuychi11 | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vật liệu và linh kiện điện tử - Hà Duy Hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*402057 – Vật Liệu và Linh Kiện Điện Tử*TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAMTRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNGKHOA ĐIỆN – ĐIỆN TỬBỘ MÔN KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ - TRUYỀN THÔNG ThS. Hà Duy HưngMÔN HỌC: VẬT LIỆU VÀ LINH KIỆN ĐIỆN TỬ MÃ MÔN HỌC : 402057*402057 – Vật Liệu và Linh Kiện Điện Tử*MỤC TIÊU MÔN HỌC- Kiến thức + Giải thích được các chế độ dẫn điện khác nhau trong vật liệu rắn; + Mô tả được quá trình chất bán dẫn không thuần khiết thay đổi mật độ điện tử và lỗ trống; + Hiểu được cách hình thành hàng rào điện thế trong chất bán dẫn và điều khiển trực tiếp hoạt động của Diode và Transitor; + Giải thích được tỉ lệ chất bán dẫn dẫn đến năng lượng điện tử chậm hoặc nhanh hơn*402057 – Vật Liệu và Linh Kiện Điện Tử*MỤC TIÊU MÔN HỌC- Kỹ năng tác nghiệp + Có khả năng trình bày được lý thuyết chính yếu về những thuộc tính điện tử của chất rắn; + Có khả năng chuyển những thuộc tính vật lý cơ bản vào những linh kiện chức năng như Transitor; + Có khả năng mô tả các hiện tượng cơ bản của chất dẫn điện; + Có kỹ năng kết nối các linh kiện thành những mạch đơn giản.*402057 – Vật Liệu và Linh Kiện Điện Tử*MỤC TIÊU MÔN HỌC- Yêu cầu về tư duy + Có khả năng áp dụng các mạch cơ bản đã học để thực hiện các ứng dụng trong thực tế; + Sinh viên có khả năng hiểu được sự hoạt động những mạch điện tử có sẵn.*402057 – Vật Liệu và Linh Kiện Điện Tử*MỤC TIÊU MÔN HỌC- Thái độ và hành vi + Nhận thức được vai trò và vị trí cần thiết của các linh kiện điện tử trong mạch điện tử; + Có tinh thần tích cực tìm hiểu và vận dụng kiến thức môn học trong áp dụng thực tiễn.*402057 – Vật Liệu và Linh Kiện Điện Tử*CHUẨN ĐẦU RA√ Hiểu được phương pháp xây dựng và phân tích hoạt động của linh kiện trong mạch.√ Nhớ các khái niệm, định nghĩa, hình dáng của các linh kiện, dụng cụ điện tử.√ Phân tích được các kết quả mạch điện ứng với từng loại linh kiện cụ thể.√ Ứng dụng các phương pháp phân tích để biết được hoạt động và vai trò của các linh kiện trong các máy hiệu cụ thể.√ Đánh giá và đề xuất để thiết kế các mạch hoạt động cụ thể theo yêu cầu.*402057 – Vật Liệu và Linh Kiện Điện Tử*ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC- KIỂM TRA TẬP TRUNG + Thi giữa kì: 20% - Bài tập nhỏ + Thi cuối kì: 50% - Trắc nghiệm kết hợp bài tập nhỏ, trả lời câu hỏi.- KIỂM TRA QUÁ TRÌNH TRÊN LỚP+ Kiểm tra trên lớp: 5-10% (tuần 3-4)+ Kiểm tra trên lớp: 5-10% (tuần 6-7)+ Kiểm tra trên lớp: 20% (tuần 9-10) *402057 – Vật Liệu và Linh Kiện Điện Tử*NỘI DUNG MÔN HỌC Cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết để sinh viên có thể mô hình hóa và phân tích các mạch điện tử liên quan đến tất cả các chuyên ngành của khoa Điện – điện tử. Cụ thể gồm:Chương 1: Sự dẫn điện trong kim loại – Điện trởChương 2: Vật liệu điện môi – Tụ điệnChương 3: Vật liệu từ - cuộn dâyChương 4: Chất bán dẫnChương 5. Linh kiện bán dẫnChương 6: Các loại linh kiện bán dẫn khác*402057 – Vật Liệu và Linh Kiện Điện Tử*YÊU CẦU ĐỐI VỚI SINH VIÊN- Sinh viên phải đảm bảo thời lượng đến lớp tối thiểu 80%. Vắng từ 2 buổi trở lên – CẤM THI;- Đọc và nắm vững các thông tin trong Đề cương chi tiết môn học (download từ Thư viện);- Đọc trước Slices bài giảng, giáo trình và sách tham khảo trước khi vào lớp. Tích cực lên Thư viện; - Có thái độ nghiêm túc trong giờ học, chủ động tích cực tham gia các hoạt động giảng viên yêu cầu;- Nộp bài tập được giao đầy đủ và đúng tiến độ.*402057 – Vật Liệu và Linh Kiện Điện Tử*PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP- Đọc tài liệu bắt buộc và tham khảo theo hướng dẫn, đọc nâng cao để mở rộng kiến thức;- Làm bài tập được giao đầy đủ và đúng tiến độ;- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học, chủ động và hợp tác khi tham gia các hoạt động mà giảng viên yêu cầu;- Tích cực, tự giác phát biểu, trả lời câu hỏi hoặc tranh luận về học thuật.*402057 – Vật Liệu và Linh Kiện Điện Tử*TÀI LIỆU THAM KHẢO√ GIÁO TRÌNH CHÍNH [1]. S. O. Kasap, [2006], Principles of Electronic Materials and Devices, McGraw-Hil [2]. Michael Tooley BA [2006], Electronic circuits: fundamental and application, 3th edition. Elsevier Ltd.√ TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÍNH [3]. Nguyễn Tấn Phước, [2011], Linh kiện điện tử, Nhà xuất bản Hồng Đức, Tp.HCM. √ TÀI LIỆU THAM KHẢO KHÁC [4]. Klaus Beuth, [2012], Linh kiện điện tử. Nhà xuất bản giáo dục, Hà Nội.