Xây dựng bài tập hóa học thực nghiệm theo hướng phân hoá nêu vấn đề cho hai chương halogen và ôxi lưu huỳnh (chương trình hóa học lớp 10 sgk mới)

Trong trường phổ thông, thí nghiệm giúp học sinh làm quen với những tính chất, mối liên hệ và quan hệ có tính qui luật giữa các đối tượng nghiên cứu, giúp làm cơ sở để nắm vững các qui luật, các khái niệm khoa học và biết cách khai thác chúng. Đối với bộ môn hoá học, thí nghiệm giữa vai trò đặc biệt quan trọng như một bộ phận không thể tách rời của quá trình dạy – học. Thí nghiệm hoá học có tác dụng phát triển tư duy, giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng và củng cố niềm tin khoa học của học sinh, giúp hình thành những đức tính tốt của người lao động: ngăn nắp, trật tự, gọn gàng. Vì vậy khuynh hướng chung của việc cải cách bộ môn hoá học ở trong nước và trên thế giới là tăng tỉ lệ giờ cho các thí nghiệm và nâng cao chất lượng các bài thí nghiệm. Trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu, Tôi nhận thấy, bài tập hoá học thực nghiệm là một trong số loại bài tập có tác dụng củng cố lí thuyết, rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo thực hành, có ý nghĩa lớn trong việc gắn liền lí thuyết và thực hành. Loại bài tập này vừa mang tính chất lí thuyết và tính chất thực hành. Mối quan hệ hữu cơ giữa lí thuyết và thực hành được thể hiện rõ khi giải loại bài tập này. Muốn giải được loại bài tập này học sinh cần nắm vững lí thuyết, vận dụng lí thuyết để vạch phương án giải quyết và vận dụng những kĩ năng kĩ xảo thực hành để thực hiện phương án đã vạch ra. Bài tập phân hoá - nêu vấn đề và giải quyết vấn đề là loại bài tập kết hợp hai yếu tố: phân hoá và nêu vấn đề trong dạy học nhằm đạt được các mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay là đảm bảo tính vừa sức, sát đối tượng trong giáo dục vừa phát huy tính tích cực trong học tập, hình thành và phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề là những bài tập mà trong quá trình giải, thường xuất hiện trước học sinh các câu hỏi có đặc tính’’ nêu vấn đề’’. Tuỳ theo mục đích dạy học, tính phức tạp và quy mô của từng loại bài tập hoá học mà giáo viên có thể sử dụng các hình thức phân hoá khác nhau. Nội dung chương trình sách giáo khoa hoá học 10 ban cơ bản và nâng cao đã đưa những thí nghiệm bằng hình vẽ và có thêm tiết thực hành, nhưng số lượng thí nghiệm học sinh được làm và theo dõi từ thầy cô giáo làm còn hạn chế, nên việc hình thành kĩ năng thực hành thí nghiệm cũng hạn chế: ví dụ như cách thu khí, thực hiện phản ứng giữa chất khí và chất rắn. Vì vậy trong sáng kiến kinh nghiệm này Tôi mạnh dạn xây dựng và đưa vào sử dụng loại bài tập hoá học thực nghiệm theo hướng phân hoá nêu vấn đề cho hai chương: Halogen và Ôxi lưu huỳnh mà chủ yếu được khai thác từ các thí nghiệm trong sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới

doc19 trang | Chia sẻ: ngatran | Lượt xem: 3894 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng bài tập hóa học thực nghiệm theo hướng phân hoá nêu vấn đề cho hai chương halogen và ôxi lưu huỳnh (chương trình hóa học lớp 10 sgk mới), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẶT VẤN ĐỀ Trong trường phổ thông, thí nghiệm giúp học sinh làm quen với những tính chất, mối liên hệ và quan hệ có tính qui luật giữa các đối tượng nghiên cứu, giúp làm cơ sở để nắm vững các qui luật, các khái niệm khoa học và biết cách khai thác chúng. Đối với bộ môn hoá học, thí nghiệm giữa vai trò đặc biệt quan trọng như một bộ phận không thể tách rời của quá trình dạy – học. Thí nghiệm hoá học có tác dụng phát triển tư duy, giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng và củng cố niềm tin khoa học của học sinh, giúp hình thành những đức tính tốt của người lao động: ngăn nắp, trật tự, gọn gàng. Vì vậy khuynh hướng chung của việc cải cách bộ môn hoá học ở trong nước và trên thế giới là tăng tỉ lệ giờ cho các thí nghiệm và nâng cao chất lượng các bài thí nghiệm. Trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu, Tôi nhận thấy, bài tập hoá học thực nghiệm là một trong số loại bài tập có tác dụng củng cố lí thuyết, rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo thực hành, có ý nghĩa lớn trong việc gắn liền lí thuyết và thực hành. Loại bài tập này vừa mang tính chất lí thuyết và tính chất thực hành. Mối quan hệ hữu cơ giữa lí thuyết và thực hành được thể hiện rõ khi giải loại bài tập này. Muốn giải được loại bài tập này học sinh cần nắm vững lí thuyết, vận dụng lí thuyết để vạch phương án giải quyết và vận dụng những kĩ năng kĩ xảo thực hành để thực hiện phương án đã vạch ra. Bài tập phân hoá - nêu vấn đề và giải quyết vấn đề là loại bài tập kết hợp hai yếu tố: phân hoá và nêu vấn đề trong dạy học nhằm đạt được các mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay là đảm bảo tính vừa sức, sát đối tượng trong giáo dục vừa phát huy tính tích cực trong học tập, hình thành và phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề là những bài tập mà trong quá trình giải, thường xuất hiện trước học sinh các câu hỏi có đặc tính’’ nêu vấn đề’’. Tuỳ theo mục đích dạy học, tính phức tạp và quy mô của từng loại bài tập hoá học mà giáo viên có thể sử dụng các hình thức phân hoá khác nhau. Nội dung chương trình sách giáo khoa hoá học 10 ban cơ bản và nâng cao đã đưa những thí nghiệm bằng hình vẽ và có thêm tiết thực hành, nhưng số lượng thí nghiệm học sinh được làm và theo dõi từ thầy cô giáo làm còn hạn chế, nên việc hình thành kĩ năng thực hành thí nghiệm cũng hạn chế: ví dụ như cách thu khí, thực hiện phản ứng giữa chất khí và chất rắn... Vì vậy trong sáng kiến kinh nghiệm này Tôi mạnh dạn xây dựng và đưa vào sử dụng loại bài tập hoá học thực nghiệm theo hướng phân hoá nêu vấn đề cho hai chương: Halogen và Ôxi lưu huỳnh mà chủ yếu được khai thác từ các thí nghiệm trong sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. Nguyên tắc xây dựng Trên cơ sở phân loại bài tập hoá học thực nghiệm và phân hoá theo năng lực học tập của học sinh, chúng ta có thể xây dựng hệ thống các bài bài tập hoá học thực nghiệm với mức độ khác nhau. Mức độ 1: Cần hướng học sinh nêu ra được các tính chất, các hiện tượng, cách giải thích những nguyên nhân đơn giản nhất, trình bày lại các kiến thức cơ bản dựa vào trí nhớ. Mức độ 2: Học sinh biết vận dụng kiến thức vào những điều kiện và hoàn cảnh mới. Để giải quyết vấn đề này học sinh cần có sự phân tích, so sánh để nêu ra một số yêu cầu cơ bản đối với một số lớn các chất, các hiện tượng. Mức độ 3: Là mức độ cao nhất, mức độ này yêu cầu không chỉ phân tích, so sánh mà phải khái quát hoá các số liệu thu được, sử dụng chúng trong điều kiện phức tạp hơn Xây dựng bài tập hoá học thực nghiệm theo hướng phân hoá nêu vấn đề cho hai chương: Halogen và Ôxi lưu huỳnh. Ví dụ 1: nội dung bài tập điều chế khí clo trong phòng thí nghiệm Mức độ 1: Sắp xếp thứ tự thao tác hợp lý khi tiến hành thí nghiệm điều chế Clo và thử tính tẩy màu của Clo ẩm. 1. Lấy kẹp gỗ (hoặc giá gỗ) kẹp ống nghiệm. 2. Đậy miệng ống nghiệm bằng nút cao su có kèm ống hút nhỏ giọt dung dịch HCl đặc vào ống nghiệm đựng KMnO4. 3. Lấy 1 lượng nhỏ KMnO4 cho vào ống nghiệm. 4. Kẹp 1 mảnh giấy màu ẩm, 1 mảnh giấy màu ở miệng ống nghiệm. 5. Bóp nhẹ đầu cao su của ống hút cho 3 - 4 giọt dung dịch HCl đặc vào KMnO4. A. 1, 2, 3, 4, 5 B. 1, 3, 4, 2, 5 C. 1,2, 3, 5, 4 D. 1, 3, 2, 5,4 Hãy chọn đáp án đúng Đáp số: đáp án D Mức độ 2: Trong các hình vẽ mô tả cách thu khí Clo sau đây, hình vẽ nào đúng?  Hướng dẫn: Dựa trên tính chất vật lí và hoá học của khí clo là: Nặng hơn không khí và không tác dụng với không khí Tác dụng với H2O Từ đó học sinh thấy được rằng phương pháp thu khí clo trong phòng thí nghiệm là phương pháp đẩy không khí, được mô tả bằng hình 1 Mức độ 3: Cách 1: Hướng dẫn: Khí C là khí có đặc điểm: Nặng hơn không khí và không tác dụng với không khí C  Cl2  SO2  CO2  O2   B  Dd HCl...  dd HCl ddH2SO4đ,n  Dd HCl  H2O2   A  KMnO4...  Sun fit S, Cu  Cacbonát  MnO2   Cách 2: Ví dụ 2: Làm sạch khí clo sau khi điều chế Mức dộ 1: Khi điều chế Clo trong PTN (từ HClđ và KMnO4 hoặc MnO2) sản phẩm sinh ra lẫn HCl dư và hơi H2O để loại bỏ HCl dư và hơi H2O người ta dẫn hỗn hợp sản phẩm qua các bình đựng. A. Dung dịch K2CO3 B. Bột đá CaCO3 C. Dung dịch NaCl sau đó qua H2SO4 đặc D. Dung dịch KOH đặc Hãy chọn đáp án đúng Đáp số: Đáp án C Mức độ 2: Trong phòng thí nghiệm người ta thường tiến hành điều chế khí clo tinh khiết theo hình vẽ sau: hãy giải thích tại sao lại phải mắc sơ đồ thí nghiệm như thế? Hướng dẫn: Khí clo điều chế được có lẫn: khí HCl, hơi nước nên phải dẫn qua dung dịch NaCl để hấp thụ HCl và H2SO4 đặc để hấp thụ hơi nước.Khí clo nặng hơn không khí và không tác dụng được với không khí nên có thể thu trực tiếp, bông tẩm dung dịch NaOH để hạn chế khí clo thoát ra ngoài không khí. Mức độ 3: Khí clo được điều chế trong phòng thí nghiệm bằng phản ứng của axit HCl với MnO2 thường có lẫn tạp chất . Để thu được khí clo tinh khiết, người ta dẫn khí clo không tinh khiết đi qua hai bình, một bình đựng chất lỏng X và một bình đựng chất lỏng Y. Hãy xác định các chất X, Y trong số các chất sau: KMnO4, H2O, dung dịch NaCl, Ca(OH)2, NaOH, H2SO4đặc, dung dịch HCl. Vẽ sơ đồ qui trình làm sạch khí clo bằng hoá chất đã xác định ở trên. Hướng dẫn: X  Y   Dung dịch NaCl  H2SO4đặc   Dung dịch KMnO4  H2SO4 đặc   Ví dụ 3: Bài tập về lắp đặt dụng cụ thí nghiệm khi điều chế khí Clo trong phòng thí nghiệm. Mức độ 1: Mức độ 2: Mức độ 3: ( Bài tập tổng hợp: điều chế – làm sạch – lắp đặt dụng cụ thí nghiệm) Trong phòng thí nghiệm để điều chế và thu một số khí tinh khiết, người ta lắp bộ dụng cụ thí nghiệm như hình vẽ đó Phễu 1 chứa chất lỏng hoặc dung dịch Bình cầu 2 Chứa chất rắn hoặc dung dịch Bình tam giác 3 chứa chất lỏng hoặc dung dịch Bình tam giác 4 chứa chất rắn hoặc dung dịch Bình tam giác 5 thu khí. Hãy cho biết dụng cụ trên điều chế và thu khí nào trong số các khí sau đây: H2, O2, Cl2, HCl, H2S, SO2, CO2, CO, CH4, C2H4, C2H2. Hãy đề nghị cách khắc phục ( lắp đặt lại dụng cụ) để có thể điều chế và thu được những khí còn lại. Hướng dẫn: Để điều chế khí nặng hơn không khí và không tác dụng với không khí: O2, Cl2, HCl, H2S, SO2, CO2 Để thu được khí nhẹ hơn không khí ( lắp lại dụng cụ thí nghiệm), thì úp ngược bình số 5: H2, CO, C2H4, CH4, C2H2 Ví dụ 4: Nội dung điều chế khí HCl Mức độ 1: Cách 1: Phản ứng được dùng để điều chế khí HCl trong phòng thí nghiệm là: A. H2S + Cl2 2HCl + S B. CH4 + 2Cl2 C + 4HCl C. H2 + Cl2 2HCl D. NaClr + H2SO4đ NaHSO4 + HCl Hãy chọn đáp án đúng Đáp số: Đáp án D Cách 2: Sắp xếp các thao tác hợp lí khi tiến hành thí nghiệm giữa Hiđrô và Clo trong phòng thí nghiệm. Đốt cháy dòng khí H2 Cho một ít H2o vào bình chứa khí clo đưa dòng khí H2 đang cháy vào bình khí clo Thu khí clo vào bình kín và điều chế khí H2 bằng bình kíp Lắc đều bình khí sau phản ứng, cho một mẫu quỳ tím vào để xác định sản phẩm tạo thành. 1, 2, 3, 4, ,5 2, 3, 4, 5, 1 4, 2, 1, 3, 5 4, 2 ,1 ,5 ,3 Đáp số: đáp án C Mức độ 2: Trong các hình vẽ sau, xác định hình vẽ đúng nhất mô tả cách thu khí HCl trong phòng thí nghiệm.      Hướng dẫn: Dựa vào tính chất vật lí và hoá học của khí HCl Nặng hơn không khí, không tác dụng với không khí Tan nhiều trong nước Từ đó học sinh thấy rằng phương pháp thu khí HCl trong phòng thí nghiệm là phương pháp đẩy không khí, được mô tả bằng hình 2 Mức độ 3: Sau đây là một số phương pháp thu khí vào ống nghiệm Hãy cho biết phương pháp (1), (2), (3) có thể thu được những khí nào trong số các khí sau: H2, Cl2, O2, N2, HCl, SO2, H2S. Hướng dẫn: Phương pháp 1: dùng để thu khí nhẹ hơn không khí Phương pháp 2: Thu khí nặng hơn không khí và không tác dụng với không khí Phương pháp 3: Thu khí không tác dụng được với H2O Phương pháp  Thu khí   1  H2   2  Cl2, O2, HCl, SO2, H2S   3  O2, H2, N2   Ví dụ 5: Điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm và tính chất của oxi Mức độ 1: Mức độ 2: Cách 1: Khi điều chế oxi trong phòng thí nghiệm có thể thu khí oxi bằng 2 cách sau: Cách nào thu được oxi tinh khiết hơn, giải thích? Hướng dẫn: Dựa vào tính chất vật lí và hoá học của khí oxi là: Nặng hơn không khí, không tác dụng với không khí Tan ít trong nước Từ đó học sinh dễ dàng suy ra: Phương pháp 1: oxi thu được có thể có lẫn các khí có trong không khí ( phương pháp đẩy không khí) Phương pháp 2: thu được oxi tinh khiết ( phương pháp đẩy nước) Cách 2: Trong các hình vẽ sau, hình vẽ nào mô tả cách thu khí oxi trong phòng thí nghiệm, hãy giải thích? Từ cách 1 và 2 trên có thể xây dựng bài tập trắc nghiệm sau: Cách 3: Trong các hình vẽ sau, hình vẽ mô tả đúng nhất cách thu khí O2 tinh khiết là: A. chỉ có 1 B. chỉ có 2 C. Chỉ có 3 D. chỉ có 1.2 Hướng dẫn: đáp án B Mức độ 3: Ví dụ 6: Lắp đặt thiết bị khi tiến hành phản ứng Mức độ 1: Hãy sắp xếp theo thứ tự hợp lý các thao tác khi làm thí nghiệm natri cháy trong khí ôxi. 1. Đốt cháy natri trên ngọn lửa đèn cồn. 2. Cho 1 lượng natri bằng hạt ngô vào muỗng lấy hoá chất. 3. Mở nắp lọ đựng ôxi. 4. Đưa nhanh muỗng có natri đang cháy vào lọ đựng khí oxi có sẵn một lớp cát 5. Khi cháy xong đậy nắp lọ lại. 6. Quan sát hiện tượng, viết phương trình phản ứng và xác định vai trò của chất tham gia phản ứng. A. 1, 2, 3, 4, 5, ,6 B. 2, 1, 3, 4, 6, 5 C. 2, 1, 3, 4, 5, 6 D. 3, 1, 2, 4, 5, 6 Hãy chọn đáp án đúng Đáp số: đáp án C Mức độ 2: Giải thích tại sao: Khi tiến hành các phản ứng hoá học giữa chất rắn và chất khí, kèm theo đun nóng thì bình đựng khí phải có một ít nước hoặc một ít cát, ví dụ khi thực hiện phản ứng giữa natri với oxi, natri với clo, sắt với oxi, sắt với clo .v.v.. Hướng dẫn: Vì khi đốt nóng hoặc đun nóng chảy (kim loại kiềm) sau đó cho vào bình đựng khí, các phản ứng toả nhiệt, sản phẩm sinh ra rơi xuống bình có thể làm vỡ bình. Mức độ 3: Hãy giải thích cách làm sau: Sau khi điều chế oxi xong, người ta phải tháo ống dẫn khí ra khỏi ống nghiệm rồi mới tắt đèn cồn ( phương pháp đẩy nước). Hướng dẫn : Nếu lấy đèn cồn (tắt đèn cồn) thì áp suất trong bình giảm nên nước từ ngoài phun vào bình làm vỡ ống nghiệm Ví dụ 7: Điều chế khí SO2 Mức độ 1: Để điều chế SO2 trong phòng thí nghiệm , chúng ta tiến hành như sau: A - Cho lưu huỳnh cháy trong không khí. B - Đốt cháy hoàn toàn khí H2S trong không khí. C - Cho dung dịch Na2SO3 + dung dịch H2SO4 D – Nhiệt phân muối sunfit Hãy chọn đáp án đúng Đáp số: Đáp án C Mức độ 2: Cho các hoá chất: Cu, H2SO4 đặc nóng. Các dụng cụ thí nghiệm: bình cầu có nhánh, phễu, giá thí nghiệm, bình tam giác, bông tẩm dung dịch NaOH đặc. Hãy vẽ sơ đồ thí nghiệm điều chế khí SO2 Hướng dẫn: Mức độ 3: Hãy lựa chọn hoá chất và các dụng cụ cần thiết để điều chế khí SO2 tinh khiết. Vẽ sơ đồ thí nghiệm điều chế khí SO2 tinh khiết đó. Hướng dẫn: Hoá chất: Cu với H2SO4 đặc, hoặc dung dịch Na2SO3 với dung dịch H2SO4, CuSO4 khan, bông tẩm NaOH đặc Dụng cụ: Bình cầu có nhánh, giá thí nghiệm, 2 bình tam giác, ống dẫn khí, đèn cồn. Sơ đồ: Ví dụ 8: Nghiên cứu tính chất của SO2 Mức độ 1:Tiến hành một thí nghiệm như hình vẽ: bình cầu chứa khí SO2 có cắm ống dẫn khí vào các cốc đựng nước có nhỏ thêm vài giọt quỳ tím. Khi mở khoá K hiện tượng quan sát được là: Nước không màu phun vào trong bình cầu Nước có màu hồng phun mạnh vào bình cầu Nước có màu xanh phun mạnh vào bình cầu Không có hiện tượng gì xảy ra Hướng dẫn: Khí SO2 là khí tan nhiều trong nước, tạo thành dung dịch H2SO3 làm quỳ tím chuyển màu hồng, nên nướccó màu hồng phun mạnh vào bình cầu. Đáp án đúng là B Mức độ 2: Tiến hành một thí nghiệm như hình vẽ: bình cầu chứa khí SO2 có cắm ống dẫn khí vào các cốc đựng dung dịch brôm. Khi mở khoá K hiện tượng quan sát được là: Không có hiện tượng gì xảy ra Nước phun mạnh vào bình cầu Dung dịch brôm phun mạnh vào bình Chất lỏng không màu phun mạnh vào bình Hướng dẫn: SO2 tác dụng được với dung dịch brôm theo phương trình sau: SO2 + Br2 + 2H2O = 2 HBr + H2SO4 Đáp án đúng là D Mức độ 3:Tiến hành một thí nghiệm như hình vẽ: bình cầu chứa khí A có cắm ống dẫn khí vào các cốc đựng chất lỏng B. Khi mở khoá K dung dịch B phun vào bình cầu. Hãy xác định khí A là khí nào trong các khí sau : H2, N2, HCl, CO2, SO2, H2S, Cl2,C2H4, C2H2. Khi chất lỏng B là: H2O Dung dịch NaOH Dung dịch nước brôm C. KẾT LUẬN 1. Những việc đã hoàn thành - Đã xây dựng được 27 bài tập hóa học thực nghiệm theo dạng phân hoá - nêu vấn đề. - Đã đưa vào sử dụng loại bài tập này ở chương trình lớp 10 – sách giáo khoa mới Kết quả như sau: Bảng 1 Lớp thực nghiệm  Lớp đối chứng   Lớp  ss  Nam  Nữ  Lớp  ss  Nam  Nữ   1OA 2  45  25  20  10A 3  45  24  21   1OA4  45  23  22  10A5  45  22  23   Bảng 2: Kết quả đánh giá bài thực hành chương halogen của các lớp Tần số ni  Lớp  Sốhọc sinhkt  Điểm xi      1  2  3  4  5  6  7  8  9  10   Lớp TN  10A 2  45  0  0  0  2  2  5  16  15  4  1    10A4  45  0  0  0  1  4  4  18  13  3  2   Lớp Đc  10A3  45  0  0  2  4  13  13  8  5  0  0    10A5  45  0  0  3  3  9  10  13  7  0  0   Bảng 3: Kết quả đánh giá bài thực hành chương oxi – lưu huỳnh của các lớp Tần số ni  Lớp  Sốhọc sinhkt  Điểm xi      1  2  3  4  5  6  7  8  9  10   Lớp TN  10A 2  45  0  0  0  1  4  5  14  15  5  1    10A4  45  0  0  0  2  3  4  16  13  5  2   Lớp Đc  10A3  45  0  0  1  4  14  11  9  6  0  0    10A5  45  0  0  2  3  10  11  11  7  1  0   2. Các kết luận Trong quá trình sử dụng loại bài tập này, Tôi nhận thấy học sinh rất hào hứng, vì nó gắn liền giữa lí thuyết với thực hành thí nghiệm, giúp các em tiếp cận gần hơn với các thao tác làm thí nghiệm như: quan sát, mô tả, lắp đặt sơ đồ thiết bị để tiến hành làm thí nghiệm... Bài tập này là một bước trung gian cho học sinh đi từ lí thuyết được lĩnh hội đến chứng minh bằng thực hành thí nghiệm. Trên cơ sở bài tập dạng này học sinh sẽ tự định hướng và đề ra các bước tiến hành làm một thí nghiệm. Dạng bài tập này có thể sử dụng trong hầu hết các tiết học như: dạy bài mới, ôn tập – luyện tập, thực hành. Ngoài ra có thể dùng bài tập này để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh (ví dụ đề thi học sinh giỏi khối 10 năm học 2006 – 2007 xem phần phụ lục). Tóm lại:  - Giúp học sinh nắm chắc lí thuyết, phát triển ttư duy và rèn luyện kỹ năng thực hành thí nghiệm. - Góp phần nâng cao hứng thú học tập, chất lượng tiếp thu kiến thức của học sinh. - Góp phần nâng cao chất lượng dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông. 3. Đề xuất Để phát triển loại bài tập này cho các chương khác của các lớp 10 và lớp 11 thuộc chương trình sách giáo khoa mới, cần cung cấp trang thiết bị một cách đầy đủ cho giáo viên và học sinh như: dụng cụ thí nghiệm, máy tính, máy đo pH, máy lọc li tâm... để giáo viên và học sinh tiếp xúc với nền khoa học kĩ thuật và với thực tiễn. Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn hóa học ở trường trung học phổ thông. Câu 1: 1) Hãy chỉ ra điểm sai ở mỗi cấu hình electron sau: 1s22s12p5 1s2 2s22p64s23d6 1s22s22p64p64s2 Viết lại cấu hình cho đúng mỗi cấu hình trên. Mỗi cấu hình đúng đó là cấu hình của hạt nào (nguyên tử, ion). Hãy viết một phương trình phản ứng chứng minh tính chất hoá học điển hình ( nếu có) của hạt. 2) Ba nguyên tố X, Y, Z ở trong cùng một chu kỳ thuộc bảng hệ thống tuần hoàn có tổng số hiệu nguyên tử là 39. Số hiệu nguyên tử của Y bằng trung bình cộng số hiệu nguyên tử của X và Z. Nguyên tử của ba nguyên tố trên hầu như không phản ứng với nước ở nhiệt độ thường. Xác định vị trí của các nguyên tố trên trong bảng hệ thống tuần hoàn ( nhóm, phân nhóm, chu kỳ), viết cấu hình electron của nguyên tử và gọi tên từng nguyên tố So sánh độ âm điện, bán kính nguyên tử của các nguyên tố đó So sánh tính bazơ các hiđrôxit của các nguyên tố đó Tìm cách tách từng ôxit ra khỏi hỗn hợp oxit của ba nguyên tố trên. Câu 2: 1) Hãy cho biết dạng hình học và trạng thái lai hoá của nguyên tử trung tâm với phân tử H2O và H2S. So sánh góc liên kết trong hai phân tử đó và giải thích. 2) Giải thích tại sao: Nhiệt độ sôi của nước (1000C) cao hơn nhiệt độ sôi với của HF (+19,50C), mặc dù chúng đều có liên kết hiđrô và khối lượng phân tử gần bằng nhau Câu 3: 1) Cho khí A lội qua dung dịch KMnO4 (môi trường H2SO4) làm cho dung dịch mất màu. Cho biết bản chất của khí A? kể ra một số chất vô cơ có thể là A. Viết phương trình phản ứng minh họa Nếu khí A làm mất màu dung dịch KMnO4 đồng thời tạo kết tủa, A có thể là chất nào? Viết phương trình minh họa 2) Cho 1,26 g hỗn hợp Mg và Al (trộn theo tỉ lệ mol 3:2) tác dụng với H2SO4 đặc, nóng vừa đủ, thu được 0,015 mol một sản phẩm có chứa lưu huỳnh. Xác định sản phẩm có chứa lưu huỳnh là chất nào trong các chất SO2, S, H2S? Tính thể tích dung dịch H2SO4 36,75 % (d= 1,28 g/cm3) đã dùng 3) Câu 3: Hoà tan 2,14 g một muối clorua vào nước thu được 200 ml dung dịch X. Cho 1/2 dung dịch X tác dụng với dung dịch AgNO3 dư thu được 2,87 g kết tủa. Xác định công thức muối clorua đã dùng Viết các phương trình phản ứng thực hiện sơ đồ chuyển hoá sau (ghi rõ điều kiện, nếu có) Nêu và giải thích quy luật biến đổi, tính axit, độ bền và tính ôxi hoá trong dãy: HClO, HClO2, HClO3, HClO4 Câu 5: Nung a(g) hỗn hợp X gồm Fe và S trong điều kiện không có không khí cho đến khi phản ứng xảy ra hoàn toàn, thu được chất rắn Y. Chia Y thành 2 phần bằng nhau. Cho phần một tác dụng với dung dịch HCl dư thu được hỗn hợp khí Z có tỉ khối hơi so với H2 là 13. Tính phần trăm khối lượng mỗi chất trong X Cho phần 2 tác dụng hết với 55 g dung dịch H2SO4 98%, đun nóng thu được V lít khí SO2 (đktc) và dung dịch A. Cho dung dịch A tác dụng hết với dung dịch BaCl2 dư tạo thành 58,25 g kết tủa. Tính a, V. Cho biết: Fe = 56; S = 32; O =16; H= 1; Ag = 108; Cl =35,5; N =14; Mg = 24; Al =27; Học sinh không được sử dụng bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố -------------------------HẾT-------- ---------------------