Xây dựng lối sống mới là một trong những nhiệm vụ trọng đại và lâu
dài của quá trình "xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và con ng-ời trong điều kiện
đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế"
1
. D-ới
sự lãnh đạo của Đảng, trong những năm qua chúng ta đã đạt đ-ợc nhiều thành
tựu vẻ vang trong việc xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở theo h-ớng "làm
cho văn hóa thấm sâu vào từng khu dân c-, từng gia đình, từng ng-ời"
2
. Nhiều
nếp sống cũ, lạc hậu, nhiều hủ tục trên khắp mọi miền đất n-ớc đã đ-ợc khắc
phục; một số nếp sống mới đã đ-ợc hình thành góp phần làm cho lối sống của
xã hội ta chuyển theo h-ớng dân tộc - hiện đại.
Tuy nhiên, nh- Văn kiện Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung
-ơng, khoá VIII đã chỉ rõ: hiện nay xã hội tađang có "sự suy thoái nghiêm
trọng về đạo đức lối sống ở một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên; trong
đó có cả cán bộ có chức, có quyền. Nạn tham nhũng dùng tiền của Nhà n-ớc
tiêu xài phung phí, ăn chơi sa đọa không đ-ợc ngăn chặn có hiệu quả. Hiện
t-ợng quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu nhân dân, kèn cựa địa vị, cục bộ địa
ph-ơng, bè phái, mất đoàn kết khá phổ biến"
3
. "Lối sống thực dụng chỉ chú
ý tới lợi ích vật chất mà coi nhẹ giá trị tinh thần, chỉ chú ý đến lợi ích cá nhân
mà coi th-ờng lợi ích cộng đồng, chỉ chú ý đến lợi ích tr-ớc mắt mà coi nhẹ
lợi ích lâu dài, cơ bản "
4
đã ảnh h-ởng to lớn đến quá trình phát triển lành
mạnh của đất n-ớc.
708 trang |
Chia sẻ: truongthanhsp | Lượt xem: 1370 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Xây dựng lối sống dân tộc hiện đại ở Việt Nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học viện chính trị - hành chính quốc gia hồ chí minh
*******
báo cáo tổng kết Đề tài khoa học cấp bộ năm 2007
M∙ số: B.07 - 24
xây dựng
lối sống dân tộc - hiện đại
ở việt nam hiện nay
Cơ quan chủ trì: Học viện chính trị - hành chính khu vực i
Chủ nhiệm đề tài: PGS, TS. Vũ Trọng Dung
Th− Ký đề tài: TS. Cung Thị Ngọc
6765
28/3/2008
Hà nội, tháng 12/2007
2
Cộng tác viên thực hiện đề tài
1. ThS. Nguyễn Thanh Bình Khoa Triết học, Học viện CT - HC KV I
2. PGS, TS. Lê Bỉnh Khoa Triết học, Học viện CT - HC KV I
3. PGS, TS. Vũ Trọng Dung Khoa Triết học, Học viện CT - HC KV
4. TS. Vũ Văn Hậu Khoa Triết học, Học viện CT - HC KV I
5. TS. Trịnh Duy Huy Tr−ờng Đại học Hồng Đức, Thanh Hoá
6. ThS. Triệu Quang Minh Khoa Triết học, Học viện CT - HC KV I
7. ThS. Ngô Thị Thu Ngà Khoa Triết học, Học viện CT - HC KV I
8. TS. Cung Thị Ngọc Khoa Triết học, Học viện CT - HC KV I
9. TS. Trần Thị Minh Ngọc Khoa XHH và TLLĐQL, Học viện CT - HC KV I
10. ThS. Tô Thị Nhung Khoa Triết học, Học viện CT - HC KV I
11. TS. Mai Thị Quý Tr−ờng Đại học Hồng Đức, Thanh Hoá
12. TS. Nguyễn Thị Minh Tâm Khoa Triết học, Học viện CT - HC KV I
13. TS. Nguyễn Nam Thắng Khoa Triết học, Học viện CT - HC KV I
14. TS. Lê Thị Thuỷ Khoa Triết học, Học viện CT - HC KV I
15. ThS. Đặng ánh Tuyết Khoa Triết học, Học viện CT - HC KV I
16. TS. Lê Thị Minh Hà Khoa Triết học, Học viện CT - HC KV I
17. ThS. Ngô Thị Hoàng Yến Khoa Triết học, Học viện CT - HC KV I
3
Mục lục
trang
Mở đầu 6
Ch−ơng 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của lối sống dân tộc – hiện đại 13
1.1. Quan niệm của triết học mácxit về bản chất của lối sống 13
1.1.1. Khái niệm lối sống và những phạm trù liên quan 13
1.1.2. Bản chất xã hội của lối sống 21
1.1.3. Sự vận động của lối sống trong các xã hội tr−ớc chủ nghĩa xã hội 24
1.2. Bản chất của lối sống dân tộc - hiện đại xã hội chủ nghĩa 27
1.2.1. Các điều kiện khách quan hình thành lối sống dân tộc - hiện
đại xã hội chủ nghĩa
27
1.2.2. Đặc tr−ng của lối sống dân tộc - hiện đại xã hội chủ nghĩa 29
1.2.3. Nội dung lối sống dân tộc - hiện đại xã hội chủ nghĩa 32
1.3. Lối sống dân tộc- hiện đại ở n−ớc ta hiện nay 36
1.3.1. T− t−ởng Hồ Chí Minh về lối sống dân tộc- hiện đại 36
1.3.2. Khái niệm lối sống dân tộc - hiện đại theo quan niệm của
Đảng ta
42
1.3.3. Lối sống dân tộc - hiện đại trong thời kỳ đổi mới 51
1.3.4. ảnh h−ởng của toàn cầu hoá và cơ chế thị tr−ờng định h−ớng xã hội
chủ nghĩa tới việc xây dựng lối sống dân tộc - hiện đại ở n−ớc ta hiện nay
58
Ch−ơng 2: Thực trạng xây dựng lối sống dân tộc - hiện đại ở n−ớc ta
hiện nay
71
2.1. Lối sống dân tộc - hiện đại ở n−ớc ta hiện nay đang vận động
theo cơ chế thị tr−ờng định h−ớng xã hội chủ nghĩa
71
2.1.1. Sự đan xen giữa lối sống mới và lối sống cũ trong cơ chế thị
tr−ờng định h−ớng xã hội chủ nghĩa
71
2.1.2. Biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng phi nhân tính 73
4
2.1.3. Sự biến động của các chuẩn mực sống và lối sống dân tộc -
hiện đại Việt Nam d−ới tác động của cơ chế thị tr−ờng định h−ớng xã hội
chủ nghĩa
78
2.2. Thực trạng lối sống dân tộc - hiện đại của các giai cấp, các
tầng lớp và các nhóm xã hội cơ bản
82
2.2.1. Thực trạng lối sống dân tộc - hiện đại của các giai cấp công
nhân, nông dân
82
2.2.2. Thực trạng lối sống dân tộc - hiện đại của các tầng lớp dân c−
cơ bản ( trí thức, doanh nhân)
92
2.2.3. Thực trạng lối sống dân tộc - hiện đại của các nhóm xã hội cơ
bản (thanh niên, phụ nữ, ng−ời cao tuổi)
103
2.3. Thực trạng về chất l−ợng sống cơ bản của toàn xã hội 110
2.3.1. Thực trạng đời sống vật chất của ng−ời dân Việt Nam hiện nay 110
2.3.2. Thực trạng đời sống tinh thần của ng−ời dân Việt Nam hiện nay 121
2.3.3. Thực trạng thực hiện chế độ dân chủ ở Việt Nam hiện nay 131
2.3.4. Thực trạng chỉ số phát triển con ng−ời và h−ớng phát triển của
nhân cách trong các hoạt động sống ở n−ớc ta hiện nay
140
Ch−ơng 3: Ph−ơng h−ớng và giải pháp cơ bản xây dựng lối sống dân tộc -
hiện đại ở Việt Nam hiện nay
149
3.1. Ph−ơng h−ớng xây dựng lối sống dân tộc - hiện đại ở Việt Nam
hiện nay
149
3.1.1. Kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại 149
3.1.2. Kết hợp hài hoà giữa dân tộc và tộc ng−ời, giữa dân tộc và quốc tế 150
3.1.3. Kết hợp hài hoà giữa cá nhân và xã hội 152
3. 2 . Giải pháp cơ bản xây dựng lối sống dân tộc - hiện đại Việt Nam
hiện nay
154
3.2.1. Nhóm giải pháp chung 154
5
3.2.1.1. Nâng cao đời sống vật chất của nhân dân
154
3.2.1.2. Nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân 157
3.2.1.3. Đẩy mạnh thực hiện dân chủ của nhân dân 159
3.2.1.4. Tiếp tục phát triển khoa học tạo cơ sở cho lối sống dân tộc –
hiện đại
162
3.2.2. Nhóm giải pháp cụ thể 164
3.2.2.1. Đẩy mạnh giáo dục lý t−ởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã
hội gắn với giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, t− t−ởng Hồ Chí Minh
164
3.2.2.2. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các quan hệ, các chuẩn mực
đạo đức và cơ chế điều chỉnh hành vi đạo đức
168
3.2.2.3. Tăng c−ờng giáo dục thẩm mỹ để định h−ớng thị hiếu thẩm mỹ
trong cộng đồng
174
3.2.2.4. Tăng c−ờng giáo dục lối sống hài hoà giữa con ng−ời với tự
nhiên thông qua giáo dục đạo đức sinh thái
183
Kết luận 197
Danh mục tài liệu tham khảo 200
6
Mở đầu
1. Tính cấp thiết của đề tài
Xây dựng lối sống mới là một trong những nhiệm vụ trọng đại và lâu
dài của quá trình "xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và con ng−ời trong điều kiện
đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế"1. D−ới
sự lãnh đạo của Đảng, trong những năm qua chúng ta đã đạt đ−ợc nhiều thành
tựu vẻ vang trong việc xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở theo h−ớng "làm
cho văn hóa thấm sâu vào từng khu dân c−, từng gia đình, từng ng−ời"2. Nhiều
nếp sống cũ, lạc hậu, nhiều hủ tục trên khắp mọi miền đất n−ớc đã đ−ợc khắc
phục; một số nếp sống mới đã đ−ợc hình thành góp phần làm cho lối sống của
xã hội ta chuyển theo h−ớng dân tộc - hiện đại.
Tuy nhiên, nh− Văn kiện Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung
−ơng, khoá VIII đã chỉ rõ: hiện nay xã hội ta đang có "sự suy thoái nghiêm
trọng về đạo đức lối sống ở một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên; trong
đó có cả cán bộ có chức, có quyền. Nạn tham nhũng dùng tiền của Nhà n−ớc
tiêu xài phung phí, ăn chơi sa đọa không đ−ợc ngăn chặn có hiệu quả. Hiện
t−ợng quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu nhân dân, kèn cựa địa vị, cục bộ địa
ph−ơng, bè phái, mất đoàn kết khá phổ biến"3. "Lối sống thực dụngchỉ chú
ý tới lợi ích vật chất mà coi nhẹ giá trị tinh thần, chỉ chú ý đến lợi ích cá nhân
mà coi th−ờng lợi ích cộng đồng, chỉ chú ý đến lợi ích tr−ớc mắt mà coi nhẹ
lợi ích lâu dài, cơ bản"4 đã ảnh h−ởng to lớn đến quá trình phát triển lành
mạnh của đất n−ớc.
1 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ X, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội,
2006, tr. 213.
2 Sđd: tr. 213.
3 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung −ơng, Khoá VIII,
Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1998, tr. 46 - 47 và tr. 29 -30.
4 Sđd, tr. 46 - 47 và tr. 29 -30.
7
Tr−ớc tình hình đó, các văn kiện đại hội Đảng từ lần thứ VIII, thứ IX và
lần thứ X đều coi việc xây dựng lối sống dân tộc - hiện đại là một bộ phận
quan trọng của quá trình làm cho văn hoá trở thành "nền tảng tinh thần của xã
hội". Xây dựng lối sống dân tộc - hiện đại không chỉ gắn liền với lịch trình
phát triển bền vững ở n−ớc ta trong thế kỷ XXI, mà còn gắn toàn diện với việc
xây dựng nhân cách văn hoá mà Đại hội Đảng lần thứ X đã đề xuất. Xây dựng
lối sống dân tộc - hiện đại là nền tảng "nâng cao văn hoá lãnh đạo và quản lý,
văn hoá trong kinh doanh và văn hoá trong nhân cách của thanh niên, thiếu
niên; chống những hiện t−ợng phản văn hoá và phi văn hoá"1. Một kiểu ng−ời
mới đại diện cho trí tuệ Việt Nam mới, một nhân cách văn hoá đại diện cho
thời đại mới đều gắn chặt với quá trình xây dựng lối sống mới. Đạo đức của
con ng−ời mới, tác phong lao động của con ng−ời Việt Nam mới, cuộc sống
tâm t−, tình cảm, các quan hệ gia đình của con ng−ời mới không tách rời với
quá trình xây dựng lối sống mới.
Có thể nói, xây dựng lối sống dân tộc - hiện đại là điểm nhấn quan trọng
của công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân
tộc trong lịch trình thế kỷ XXI. Thực chất của sự nghiệp xây dựng lối sống
dân tộc - hiện đại ở n−ớc ta hiện nay là định h−ớng và xác lập sự lựa chọn con
đ−ờng để nhân dân ta h−ớng tới một xã hội: dân giàu, n−ớc mạnh, công bằng,
dân chủ, văn minh. Đó là quá trình nhân đạo hoá toàn bộ đời sống xã hội mà
mỗi cá nhân sẽ phát huy tính tự chủ, tự giác, sức mạnh bên trong nhằm h−ớng
tới một kiểu ng−ời Việt Nam mới của thế kỷ XXI: giàu có về tri thức, phong
phú về tâm hồn, cao đẹp về đạo đức và xuất sắc về tài năng.
Vì vậy, việc làm rõ bản chất, nội dung và các giải pháp xây dựng lối sống
dân tộc - hiện đại có ý nghĩa "hoàn thiện hệ giá trị mới của con ng−ời Việt
Nam, kế thừa các giá trị truyền thống của dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hoá
của loài ng−ời"2 nh− Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ X đã nhấn mạnh. Nó có ý
1 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb. Chính trị Quốc gia,
Hà Nội, 2006, tr. 213.
2 Sdd, tr. 213.
8
nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc trong việc vun trồng và phát triển cái tích
cực, đẩy lùi và loại bỏ cái tiêu cực trong quá trình tiến lên của đất n−ớc.
2. Tình hình nghiên cứu của đề tài
Lối sống là một lĩnh vực rất rộng. Trong mấy chục năm nay, do sự phát
triển nhiều mặt của cuộc sống mới, nhiều n−ớc trên thế giới cũng nh− ở n−ớc
ta đã có những công trình nghiên cứu lối sống từ các ph−ơng diện khác nhau.
Về ph−ơng diện triết học, ở Liên Xô đã có nhiều nhà triết học nh−: Gledơman,
Rútkêvích, Inhatốpxki, Butencô đã có nhiều công trình nghiên cứu lối sống
nói chung và lối sống xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô nói riêng. Công trình Lối
sống xã hội chủ nghĩa của tập thể các viện sĩ thông tấn, các tiến sĩ triết học
của Liên Xô viết, do Nhà xuất bản Sự thật, Hà Nội xuất bản bằng tiếng Việt
năm 1982 gồm XIV ch−ơng với 518 trang đã giới thiệu nhiều vấn đề cơ bản và
quan trọng của lối sống xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô. Các vấn đề cơ sở chính
trị, cơ sở kinh tế, lối sống nông thôn, lối sống đô thị, cuộc đấu tranh t− t−ởng
trong lối sống ở Liên Xô đã đ−ợc nghiên cứu công phu trong tác phẩm này.
ở Việt Nam, lối sống tr−ớc hết là lĩnh vực nghiên cứu của các nhà xã hội
học. Trong các tạp chí Xã hội học ở n−ớc ta, các vấn đề lối sống của các nhóm
xã hội đã đ−ợc nghiên cứu đa dạng. Nhiều tác phẩm xã hội học đã nghiên cứu
lối sống nông thôn, lối sống đô thị, lối sống ở các vùng, các miền. Năm 1993
và 1996, Viện Văn hoá thuộc Bộ Văn hoá Thông tin đã cho xuất bản 2 tác
phẩm: Lối sống trong đời sống đô thị hiện nay (1993) và Lối sống đô thị miền
Trung mấy vấn đề lý luận và thực tiễn (1996). Hai tác phẩm này do nhiều nhà
nghiên cứu xã hội học của n−ớc ta viết d−ới sự chủ biên của PGS.TS Lê Nh−
Hoa. Các tác phẩm này từ ph−ơng diện xã hội học đã đề cập rất đa dạng lối
sống ở đô thị và các đô thị của n−ớc ta. Các vấn đề quản lý đô thị, tiêu dùng
văn hoá, văn hoá kinh doanh đã đ−ợc đề cập phong phú. Năm 2004 GS.TS
Trịnh Duy Luân, Viện tr−ởng Viện Xã hội học cho xuất bản cuốn Xã hội học
đô thị đã nghiên cứu các chuẩn mực và mô hình ứng xử của c− dân đô thị nói
chung và ở Việt Nam nói riêng. Sách do Nxb. Khoa học Xã hội xuất bản
2004. Năm 1998, Trung tâm nghiên cứu và T− vấn về phát triển đã cùng với
9
Nxb. Văn hoá Thông tin cũng cho in cuốn Văn hoá, lối sống với môi tr−ờng
do hai nhà nghiên cứu xã hội học Chu Khắc Thuật và Nguyễn Văn Thủ chủ
biên. Cuốn sách đề cập tới lối sống gắn với môi tr−ờng tự nhiên và môi tr−ờng
xã hội của các xã hội con ng−ời ở ph−ơng Đông và ph−ơng Tây. Năm 2006,
GS, TS Đặng Cảnh Khanh đã cho xuất bản cuốn Xã hội học thanh niên với 584
trang, do Nxb. Chính trị Quốc gia ấn hành. Cuốn sách gồm 5 phần, với 20
ch−ơng, nghiên cứu toàn diện lối sống của tầng lớp thanh niên trong các quan
hệ đa dạng của họ. Có thể nói, các nhà xã hội học đã nghiên cứu lối sống của
những bộ phận dân c− theo cơ tầng xã hội, cơ cấu giai cấp, các vùng, các miền
và quan hệ của con ng−ời với môi tr−ờng.
Nhiều nhà văn hoá học đã nghiên cứu lối sống nh− một thành tố của văn
hoá xã hội. GS, TSKH Huỳnh Khái Vinh đã chủ biên công trình Một số vấn
đề về lối sống, đạo đức; chuẩn giá trị xã hội do Nxb Chính trị Quốc gia ấn
hành năm 2001. Cuốn sách là một công trình tập thể của nhiều nhà nghiên
cứu văn hoá đề cập một cách toàn diện đến các điệu kiện xã hội sản sinh ra
những nhân cách văn hoá và các chuẩn mực văn hoá của các lối sống. Cuốn
sách nghiên cứu lối sống ở n−ớc ta trên bình diện văn hoá vật chất, văn hoá
tinh thần, văn hoá chính trị, văn hoá đạo đức, văn hoá thẩm mỹ và các giải
pháp xây dựng lối sống trong quá trình chúng ta xây dựng nền văn hoá tiên
tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Năm 2000, GS, Vũ Khiêu chủ biên tác phẩm
Văn hoá Việt Nam, xã hội và con ng−ời (Nxb. Khoa học Xã hội với 797
trang). Cuốn sách do nhiều nhà nghiên cứu văn hoá có tên tuổi ở n−ớc ta viết.
Cuốn sách nghiên cứu t−ơng đối toàn diện và toàn cảnh con đ−ờng phát triển
của lối sống trong tiến trình phát triển nền văn hoá Việt Nam từ truyền thống
đến hiện đại. GS, Vũ Khiêu khi nghiên cứu vấn đề Xây dựng lối sống văn hoá
Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã đề cập toàn diện đến các vấn
đề văn hoá của lối sống, mức sống, lẽ sống, nhịp sống và coi lối sống là biểu
hiện sinh động của một nền văn hoá. Có thể nói, về ph−ơng diện văn hoá, đã
có rất nhiều nhà nghiên cứu văn hoá đề xuất các chuẩn mực, giá trị của lối
sống. Họ đã gắn lối sống với các thành tố khác của nền văn hoá và coi vấn đề
10
lối sống là hiện thân của một nền văn hóa.
Về ph−ơng diện triết học, trên tạp chí Triết học, tạp chí Cộng sản thỉnh
thoảng có đề cập đến các ph−ơng diện tổng quát của lối sống nh− lĩnh vực tinh
thần của lối sống, cái phổ biến và cái đặc thù trong lối sống, lối sống xã hội
chủ nghĩa và những nhân tố ảnh h−ởng đến sự phát triển của nhân cách
Trên tạp chí Cộng sản số 10 - 1991, GS.TS Đỗ Huy đã viết bài Xây dựng lối
sống mới trong giai đoạn hiện nay. Trên bình diện triết học, bài nghiên cứu đã
đề cập đến mặt vật chất, mặt tinh thần và biện chứng giữa hai mặt này của lối
sống. Bài nghiên cứu đã đi sâu vào mặt vật chất, cái quyết định, cơ sở của lối
sống, nh−ng không phải toàn bộ lối sống. Bài nghiên cứu đã phân tích mặt
tinh thần, nội dung và hình thức, số l−ợng và chất l−ợng, các sự phát triển đa
dạng nhiều chiều giữa cái truyền thống và cái hiện đại, cái dân tộc và cái quốc
tế, cái cá nhân và cái xã hội trong lối sống. Một vài tác giả khác, tuy không
đề cập trực tiếp ph−ơng diện triết học của lối sống, nh−ng trong nghiên cứu đã
đề cập đến các vấn đề chung của lối sống, nh− vấn đề ph−ơng thức sản xuất và
lối sống, dân chủ hoá trong lối sống, nhân cách và lối sống. GS, Vũ Khiêu đã
nghiên cứu các t− t−ởng của C.Mác và Ph. Ăngghen về mode de vie, mode de
production.1 Cho đến nay, ở n−ớc ta vì rất nhiều lý do khác nhau ch−a có một
công trình nào nghiên cứu hệ thống, toàn diện và tập trung lối sống dân tộc -
hiện đại ở n−ớc ta hiện nay. Đây là một vấn đề phức tạp và khó, đòi hỏi vốn
triết học sâu và trí thức của rất nhiều ngành khoa học liên quan nh− chính trị
học, kinh tế học, tâm lý học, triết học cũng nh− nhiều khoa học xã hội và nhân
văn khác. Kinh phí hợp lý để triển khai nhiều đề tài khác nhau chung quanh
vấn đề xây dựng lối sống dân tộc - hiện đại ở Việt Nam hiện nay.
Đề tài này cố gắng phân tích sâu lĩnh vực vật chất của lối sống, cái phổ
biến và cái đặc thù trong lối sống, sự thống nhất giữa cái đúng, cái tốt, cái đẹp
trong lối sống dân tộc - hiện đại theo quan niệm của chủ nghĩa Mác - Lê nin,
t− t−ởng Hồ Chí Minh.
1 Xem Vũ Khiêu, Văn hoá Việt Nam xã hội và con ng−ời, Nxb. Khoa học Xã hội 2000, tr. 512.
11
Vấn đề lối sống dân tộc - hiện đại trong sự phân tích theo quan điểm của
chủ nghĩa Mác - Lênin và t− t−ởng Hồ Chí Minh sẽ là trung tâm nghiên cứu
của đề tài này. Đề tài triển khai nghiên cứu d−ới ánh sáng các t− t−ởng của
Đảng ta về lối sống dân tộc - hiện đại. Đề tài sẽ làm sáng tỏ mặt vật chất và
mặt tinh thần của lối sống dân tộc - hiện đại gắn liền với những vấn đề ý thức
t− t−ởng chính trị, đạo đức thẩm mỹ của nhiều tầng lớp, nhiều vùng dân c−
trong quá trình hình thành các giá trị văn hoá của nhân cách con ng−ời Việt
Nam mới.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích nghiên cứu
Đề tài làm sáng tỏ lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, t− t−ởng Hồ Chí
Minh, quan điểm của Đảng ta về lối sống xã hội chủ nghĩa và lối sống dân tộc
- hiện đại; phân tích thực trạng lối sống dân tộc - hiện đại hiện nay; từ đó nêu
ra ph−ơng h−ớng và giải pháp cơ bản xây dựng lối sống dân tộc - hiện đại ở
Việt Nam hiện nay.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt đ−ợc mục đích nghiên cứu trên đây, đề tài có nhiệm vụ:
Một là, trình bày có hệ thống quan niệm của chủ nghĩa Mác - Lênin, t−
t−ởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng ta về bản chất và nội dung của lối
sống dân tộc - hiện đại.
Hai là, khái quát thực trạng lối sống và chất l−ợng sống của một số tầng
lớp dân c− cơ bản và các nhóm xã hội ở n−ớc ta hiện nay đang vận động theo
cơ chế thị tr−ờng định h−ớng xã hội chủ nghĩa.
Ba là, đề ra ph−ơng h−ớng và một số giải pháp cơ bản nhằm xây dựng lối
sống dân tộc - hiện đại trong tình hình hiện nay ở n−ớc ta.
4. Nội dung nghiên cứu
Một là, cơ sở lý luận và thực tiễn của lối sống dân tộc - hiện đại.
Hai là, thực trạng xây dựng lối sống dân tộc - hiện đại ở n−ớc ta hiện
nay.
12
Ba là, ph−ơng h−ớng và giải pháp xây dựng lối sống dân tộc - hiện đại ở
Việt Nam hiện nay.
5. Ph−ơng pháp nghiên cứu
Trên cơ sở ph−ơng pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, t− t−ởng Hồ
Chí Minh và đ−ờng lối chính sách của Đảng, đề tài sử dụng các ph−ơng pháp:
phân tích - tổng hợp, so sánh đối chiếu, lôgíc- lịch sử, kết hợp với ph−ơng
pháp điều tra, khảo sát xã hội học đồng thời gắn lý luận với thực tiễn, sử dụng
ph−ơng pháp hệ thống hoá và khái quát hoá để nghiên cứu.
6. Kết cấu của Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và danh mục tài liệu tham khảo,
Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu đề tài gồm 3 ch−ơng với 8 tiết.
Ch−ơng 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của lối sống dân tộc- hiện đại.
Ch−ơng 2: Thực trạng xây dựng lối sống dân tộc - hiện đại ở n−ớc ta hiện
nay.
Ch−ơng 3: Ph−ơng h−ớng và giải pháp cơ bản xây dựng lối sống dân tộc-
hiện đại ở Việt Nam hiện nay.
13
Ch−ơng 1
cơ sở lý luận và thực tiễn
của lối sống dân tộc - hiện đại
1.1. Quan niệm của Triết học Mác – Lênin về bản chất của lối sống
1 .1.1. Khái niệm lối sống và những phạm trù liên quan
Theo quan niệm của chủ nghĩa duy vật về lịch sử, thì các cách sống, các
ph−ơng thức sống, các hình thức hoạt động sinh sống của con ng−ời từ lao
động, giao tiếp, gia đình và nhân cách trong một môi tr−ờng tự nhiên và xã hội
nhất định đ−ợc gọi là lối sống.
Lối sống là một khái niệm rộng. Phạm vi biểu hiện của lối sống trong
toàn bộ các quan hệ của con ng−ời. Tiếng Anh, lối sống là: Way of life. Tiếng
Pháp là: Mode de vie, và tiếng Đức là: Lebensweise. Lối sống là đối t−ợng
nghiên cứu của nhiều khoa học nh−: xã hội học, chính trị học, văn hóa học,
đạo đức học... và triết học. Trong quan niệm của triết học Mác – Lênin, lối
sống là những hoạt động sống của con ng−ời trong những điều kiện tự nhiên
và xã hội nhất định. C.Mác và Ph.Ăngghen đã viết: Lối sống là gì nếu không
phải là những hoạt động sống, những “hoạt động thực sự có tính ng−ời của
những cá nhân, thành viên tích cực của xã hội, biết đau khổ, cảm giác, suy
nghĩ và hành động nh− những c