Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 4: Chiến lược cấp công ty

2. Các chiến lược chuyên sâu (chiến lược tăng trưởng tập trung) + Khái niệm: Các chiến lược chuyên sâu là các chiến lược đặt trọng tâm vào việc cải tiến các sản phẩm và/ hoặc thị trường hiện có mà không thay đổi bất kỳ các yếu tố nào khác. Khi theo đuổi chiến lược này DN cố gắng để khai thác mọi cơ hội có được về sản phẩm và/hoặc thị trường đang tiêu thụ bằng cách thực hiện tốt hơn các công việc mà họ đang tiến hành. + Ưu điểm của các loại chiến lược này là : Tập trung nguồn lực, quản lý không quá phức tạp, tận dụng được lợi thế về kinh nghiệm. + Nhược điểm: phụ thuộc vào thị trường, khó khai thác cơ hội mới, khó tối đa hóa lợi nhuận.

pdf14 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 3148 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 4: Chiến lược cấp công ty, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤCTIÊUCỦACHƯƠNG üHiểuđượcýnghĩacủachiếnlượccấp công ty üBiếtcácchiếnlượccấpcôngtythông dụng üBiếtcáchápdụngcácchiếnlượccấp công ty 1 1.Ýnghĩacủachiếnlượccấpcôngty Chiếnlượccấpcôngtygiúpnhàquản trịxácđịnh: ü Ngànhkinhdoanhnàocầntiếptục ü Ngànhkinhdoanhnàocầnloạibỏ ü Ngành kinh doanh nào nên tham gia 2 2.Cácchiếnlượcchuyênsâu(chiếnlượctăng trưởngtậptrung) Kháiniệm:Cácchiếnlượcchuyênsâulàcácchiến lượcđặttrọngtâmvàoviệccảitiếncácsảnphẩmvà/ hoặcthịtrườnghiệncómàkhôngthayđổibấtkỳcác yếutốnàokhác.KhitheođuổichiếnlượcnàyDNcố gắngđểkhaithácmọicơhộicóđượcvềsảnphẩm và/hoặcthịtrườngđangtiêuthụbằngcáchthựchiện tốthơncáccôngviệcmàhọđangtiếnhành. 3 Ưuđiểmcủacácloạichiếnlượcnàylà: Tậptrungnguồnlực,quảnlýkhôngquá phứctạp,tậndụngđượclợithếvềkinh nghiệm. Nhượcđiểm:phụthuộcvàothịtrường, khókhaitháccơhộimới,khótốiđahóa lợinhuận. 4 2.1.Chiếnlượcxâmnhậpthịtrường Kháiniệm:Doanhnghiệptìmcáchtăngthị phầnchocácsảnphẩm,dịchvụhiệncótrong thịtrườnghiệntạithôngquanhữngnỗlực tiếpthịnhiềuhơn. Phươngcáchthựchiện Tăngsứcmuacủakháchhànghiệntại Doanhnghiệpcóthểthuyếtphụckháchhàng sửdụngsảnphẩmthườngxuyênhơnvàsử dụngmỗilầnvớisốlượngnhiềuhơn; 5 Lôikéokháchhàngtừđốithủcạnh tranhbằngcáchchútrọngmộttrongcác khâucủacôngtácMarketing; Mualạiđốithủcạnhtranh(doanh nghiệpbịmualạisảnxuấtcùngmặt hàngvàcạnhtranhtrongcùngmộtthị trườngvớidoanhnghiệpmualại). 6 Tăngquymôtổngthểcủathịtrường Làmchonhữngngườitừtrướcđếnnay khôngsửdụngsảnphẩm,dịchvụcủa doanhnghiệptạithịtrườnghiệntạibắt đầusửdụngcácsảnphẩmđó; Nếukháchhàngmớinằmngoàithị trườnghiệntạithìviệctăngquymôtổng thểcủathịtrườngcóthểđượccoilàchiến lượcpháttriểnthịtrường. 7 Nguyêntắcchỉđạo Thịtrườngcácsảnphẩmcủadoanhnghiệpchưabị bão hòa; Tốcđộtiêudùngcủangườitiêuthụcóthểtăngcao; Thịphầncủađốithủchínhgiảmsúttrongkhidoanh sốtoànngànhlạităng; Hiệuquảtiếpthịcòncao; Đạtđượclợithếtiếtkiệmtheoquymô; Nănglựcquảntrịvànănglựcvốncủadoanhnghiệp chophépthựchiệnchiếnlược. 8 2.2.Chiếnlượcpháttriểnthịtrường Kháiniệm:Làchiếnlượcdoanhnghiệp tìmcáchthâmnhậpvàocácthịtrường mớiđểtiêuthụsảnphẩm,dịchvụhiện doanhnghiệpđangsảnxuấthaycung ứng. 9 Phươngcáchthựchiện Tìmthịtrườngởđịabànmới Xâydựnghệthốngphânphốitạiđịabàn mới; Xuấtkhẩuhànghóatrựctiếp; Đầutưsảnxuấtvàtiêuthụtạiđịabàn mới; 10 Tìmcácthịtrườngmụctiêumới Tìmkiếmcácnhómđốitượngkháchhàng mụctiêuhoàntoànmớitrongcùngmột địabànthịtrườnghiệntại Pháttriểnkênhtiêuthụmới Sửdụngcácphươngtiệnquảngcáomới Tìmracácgiátrịsửdụngmớicủasản phẩm,mỗicôngdụngmớicủasảnphẩm cóthểtạoramộtthịtrườnghoàntoàn mới. 11 Nguyêntắcchỉđạo Cáckênhphânphốimớiđãsẵnsàng; Doanhnghiệpthànhcôngvàcóvịthế mạnhởthịtrườnghiệntại; Khảnăngcungứng,sảnphẩmcủa doanhnghiệpđápứngđượctiêuchuẩn kỹthuậtcũngnhưnhữngáplựccạnh tranhcủathịtrườngmới; 12 Thịtrườngmớichưabịbãohòa,còn tiềmẩnnhucầulớn; Khidoanhnghiệpcósẵnđiềukiệnmở rộngsảnxuấtkinhdoanh; Vànănglựcquảntrịvànănglựcvềvốn củadoanhnghiệpphảicònphảiđang chophépthựchiện. 13 2.3.Chiếnlượcpháttriểnsảnphẩm,dịchvụ Kháiniệm: Doanhnghiệpsẽcảitiếncảitiến, sửađổisảnphẩmhoặcdịchvụnhằmtăngsự hấpdẫnchosảnphẩm,dịchvụ Phươngcáchthựchiện Pháttriểncácsảnphẩmriêngbiệt Cảitiếncáctínhnăngsảnphẩm; Cảitiếnvềchấtlượng; Cảitiếnvềkiểudáng,mầusắc,baobì,kếtcấu sảnphẩm; 14 • KET THUC BUOI 3 Thêmcácmẫumãmớivớikíchcỡđadạng. Pháttriểncácdanhmụcsảnphẩm Kéodãncơcấumặthàng üKéoxuốngphíadưới; üKéo lên phía trên; üKéovềcảlênphíatrênvàxuốngphíadưới. Lấpkíncơcấumặthàng Hiệnđạihoácơcấumặthàng Pháttriểncácloạisảnphẩmmới,mởrộngsản phẩmhiệnthời,nhiêncứuphươngánchiếnlược theochukỳsốngcủasảnphẩm. 16 Nguyêntắcchỉđạo Sảnphẩm,dịchvụhiệntạiđangởgiai đoạnchínmuồitrongvòngđờisảnphẩm; Khidoanhnghiệpcạnhtranhtrongmột ngànhcóđặcđiểmlàcónhữngpháttriển côngnghệnhanhchóng; Khicácđốithủcạnhtranhđưaranhững sảnphẩmcóchấtlượngtốthơnvớigiá cạnhhơn; 17 Côngtycạnhtranhtrongmộtngànhcótốc độtăngtrưởngnhanh; Ápdụngchiếnlượcnàyđòihỏidoanh nghiệpphảicónănglựcnghiêncứuđểphát triểnsảnphẩm,dịchvụmộtcáchhiệuquả; Doanhnghiệpcũngcầncónănglựcquảntrị tronglĩnhvựcsảnxuấtchếbiến,nănglực vốnđểđầutưcôngnghệđểđầutưcông nghệchếbiếnsảnxuấtthử,sảnxuấtđạitrà. 18 3.Cácchiếnlượckếthợp(cácchiếnlượchội nhập) Thíchhợpvớicácdoanhnghiệpđangkinh doanhtrongcácngànhkinhtếmạnhnhưngdo dựhaykhôngcókhảnăngápdụngmộttrong cácchiếnlượcchuyênsâu; Cơhộicósẵnphùhợpvớimụctiêu,chiến lượcdàihạncủadoanhnghiệp; Chiếnlượcloạinàygiúpdoanhnghiệpcủng cốvịthếcủamình,cóthểcoinhưmộtchiến lượctăngtrưởng. 19 3.1. Kết hợp về phía trước (hội nhập dọc thuận chiều) Khái niệm: Doanh nghiệp tìm cách tăng trưởng bằng cách mua lại, nắm quyền sở hữu hoặc có được sự kiểm soát đối với hệ thống phân phối. Phương cách thực hiện Mua lại hệ thống phân phối của đối thủ cạnh tranh; 20 Xâythêmcửahàng,hệthốngphânphối; Nhượngquyềnphânphối 21 Nguyêntắcchỉđạo(thựchiệnkhi) Nhàcungphânphốihiệntạicủacôngtyquá tốnkém,hoặckhôngthểtintưởngđược, hoặckhôngcókhảnăngđápứngđược nhữngđòihỏivềphânphốicủacôngty; Khicácnhàphânphốicóchấtlượngquáít đểcóthểcólợithếcạnhtranhchonhững côngtykếthợpvềphíatrước; 22 Ngànhkinhdoanhđangtăngtrưởngvàsẽ còntiếptụcpháttriểnmạnh; Khimộtcôngtycóđủvốnvàtàinguyêncần thiếtđểquảnlýviệcphânphốisảnphẩmcủa chính công ty; Lợinhuậntừviệcphânphốicao; Nănglựcquảntrị,nănglựcvốnchophép doanhnghiệpthựchiệnchiếnlược. 23 Ưuđiểm: Đảmbảoviệcổnđịnhvàgiatăngmức tiêuthụsảnphẩm; Tăngkhảnăngđadạnghóađốivớicác doanhnghiệpsảnxuất; Côngtycóthểđịnhgiácạnhtranhhơn, tránhđượccạnhtranhgaygắtvềgiá. Nhượcđiểm: Phảicóvốnlớn; 24 Làmgiảmkhảnăngcủacôngtytrong việcđadạnghóahoạtđộngsangcác ngànhkhácnếungànhkinhdoanhchính củacôngtygặpkhókhăn; Quảnlýphứctạphơn; Thiếulinhhoạtvềmặttổchức; Mấtcânđốivềcôngsuấtởmỗicông đoạn. 25 3.2.Kếthợpvềphíasau(hộinhậpdọc ngượcchiều) Kháiniệm:Doanhnghiệptìmcáchtăng cườngsởhữuhoặckiểmsoátđốivới việccungcấpcácyếutốđầuvào. Phươngcáchthựchiện Hộinhậpngượctrongnộibộ:Tựthiết lậpnguồncungứngchomìnhnhưthành lậpcôngtycon. 26 Hộinhậpvớibênngoài: Gópvốnđểnắmquyềnkiểmsoát,mua đứtcáccơsởcungứnghàngchodoanh nghiệp; Đầutưứngtrướcvốnchonhàcungcấp; Kýhợpđồngđặthàngvớinhàcungcấp. 27 Nguyêntắcchỉđạo Nhàcungcấphiệntạikhôngđápứngyêu cầu,chiphícungứngcao,độtincậythấp; Đầuvàobấttrắc,khanhiếm; Sốnhàcungcấpítvàsốđốithủcạnhtranh nhiều; Côngtycạnhtranhtrongngànhcókỹ thuật,côngnghệpháttriểnmạnh; 28 Nhàcungứngtăngtrưởngnhanhhaycó nhiềukhảnănglợinhuậntiềmtàng; Việcổnđịnhchiphísảnxuấtđemlạilợi thếchodoanhnghiệp. Khicôngtycầncóđượcnguồntàinguyên nhanh chóng; Nănglựcvốn,quảntrịchophép. 29 Ưuđiểm: Đảmbảocungcấpcácyếutốđầuvàomột cáchchắcchắntừphíanhàcungcấp; Chiếnlượcnàycólợitrongviệcchuyển chiphímuasắmnguồnlựcđầuvàothành hoạtđộngtạolợinhuậnchodoanhnghiệp. 30 Nhượcđiểm Phảicóvốnlớn; Việcquảnlýphứctạphơn; Làmgiảmkhảnăngđadạnghóahoạtđộng khi ngành kinh doanh chính suy thoái. Thiếulinhhoạtvềmặttổchứcvàmấtcân đốivềcôngsuấtởmỗicôngđoạnsản xuất. 31 3.3.Chiếnlượckếthợptheochiềungang Kháiniệm:Chiếnlượcnày,doanh nghiệptìmcáchtăngcườngquyềnkiểm soáthoặcsởhữuđốithủcạnhtranh. Phươngcáchthựchiện Hợpnhất; Mualại; Chiếmlĩnhquyềnkiểmsoát; Lậphiệphội. 32 Nguyêntắcchỉđạo Doanhnghiệpcóvịthếcạnhtranhtốt; Ngànhkinhdoanhđangtăngtrưởngmạnh; Mứctiếtkiệmchiphítheoquymôcho côngtynhữnglợithếcạnhtranhchủyếu; Cóthểcóđượcsựđộcquyềntrongmột lĩnhvựchaykhuvựcnàođómàkhôngvi phạmluật; 33 Đốithủgặpkhókhăndothiếuchuyênmôn quảnlýhayđangcầnnguồntàinguyênmà côngtyđangsởhữu; Nănglựcquảntrịvànănglựcvềvốncho phépthựchiệnchiếnlược. 34 Ưuđiểm: Chiếnlượcnàychophépdoanhnghiệp tănghiệuquảvềphạmvi; Tậndụngnguồnlựcmỗibênđểtăngkhả năngcạnhtranhvớibênngoàikhốivà giảmcạnhtranhtrongphạmvikhối. 35 Nhượcđiểm Chiếnlượcnàythườnglàmgiatăngcác chiphíhànhchínhvàphốihợpcáchoạt động; Chiếnlượcnàycóthểgặpphảicảntrởrất lớnbởiyếutốluậtpháp; Chiếnlượcnàysẽkhôngthíchhợpnếucác đốithủcạnhtranhlàmănthấtbạivìviệc kinhdoanhcủangànhđangsuythoái. 36 4.Cácchiếnlượcđadạnghóa 4.1Đadạnghóađồngtâm Kháiniệm:Kinhdoanhthêmsảnphẩmdịchvụ mớicóliênhệtớicôngnghệ,Marketinghay cácsảnphẩm,dịchvụhiệntại. Nguyêntắcchỉđạo Côngtyđangkinhdoanhtrongngànhtăng trưởngchậmhaykhôngcótăngtrưởng; Cácsảnphẩmcủacôngtyđangởgiaiđoạnsuy thoáicuốicủavòngđờisảnphẩm; 37 Khithêmvàonhữngsảnphẩmmớinhưngcó liênhệvớisảnphẩmhiệntạisẽlàmtăngrõrệt doanhsốcủasảnphẩmhiệntại; Thêmsảnphẩmmớicóliênhệvớisảnphẩm hiệntạicóthểđịnhgiácótínhcạnhtranhcao; Khinhữngsảnphẩmnàycómứcđộdoanhsố theothờivụcóthểlàmcânbằngnhữngđỉnh caonhấtvàthấpnhấtvềdoanhsốhiệntạicủa công ty; 38 Cóthểtậndụngcơsởkinhdoanhvàcác nguồnlựckháccủadoanhnghiệp; Kinhdoanhsảnphẩmmớikhôngảnh hưởngtớisảnphẩmhiệntại. 4.2.Đadạnghóatheochiềungang Kháiniệm:Thêmsảnphẩm,dịchvụ mớicóliênhệvớikháchhànghiệntại. 39 Nguyêntắcchỉđạo Khidoanhthutừnhữngsảnphẩmhaydịchvụ hiệntạicủacôngtysẽtănglênnhiềudothêm vàonhữngsảnphẩmdịchvụmớikhôngliênhệ; Khicôngtyhoạtđộngtrongngànhcótínhcạnh tranhcao,khôngtăngtrưởng,lợinhuậnbiênvà thunhậpcủangànhthấp; Kênhphânphốihiệntạicóthểsửdụngđểphân phốisảnphẩmmớichokháchhànghiệncó; 40 Khisảnphẩmmớicókiểudoanhthu khôngcótínhtuầnhoànsovớinhững sảnphẩmhiệncó. 4.3.Chiếnlượcđadạnghóahỗnhợp Kháiniệm:Thêmvàocácsảnphẩm, dịchvụmớikhôngliênhệvớisảnphẩm, dịchvụhaykháchhànghiệntại. 41 Nguyêntắcchỉđạo Khingànhcơbảncủacôngtyđangcódoanh số,lợinhuậnhàngnămgiảmsút; Cónănglựcvềvốnvàquảntrịđểcạnhtranh thànhcôngtrongngànhkinhdoanhmới; Khicôngtycócơhộimuamộtcơsởkinh doanhkhôngcóliênhệvớingànhkinhdoanh củacôngtylàmộtcơhộiđầutưhấpdẫn; 42 Khithịtrườnghiệntạichonhữngsản phẩmhiệntạicủacôngtybịbõahòa; Khicôngtydựđịnh,thămdòlĩnhvực kinhdoanhmới; Khicôngtydựđịnhpháttriểntheo hướngtậpđoàn,tổhợpkinhdoanh; Khicôngtycóthểbịảnhhưởngbởiluật chốngđộcquyềndocôngtytậptrung vàomộtngànhkinhdoanhduynhất. 43 5.Cácchiếnlượchướngngoại 5.1.Chiếnlượcsápnhập,Mualại Sápnhập:Haihaynhiềucôngtytựnguyệnkết hợpvớinhautạothànhmộtcôngtymới,cótên mới,pháthànhcổphiếumới,cótổchứcmới; Mualại:Khimộtcôngtymualạimộtdoanh nghiệpkhácnhằmbổsungthêmlĩnhvựchoạt độngchocôngty,côngtybịmualạicóthểgiữ nguyêndanhtánhnếunócógiátrị. 44 Ưuđiểm: Việcsápnhập,mualạicóthểtốthơnpháttriển nộibộ: Khiyếutốthờigiancóýnghĩacựckỳquantrọng trongchiếnlượccủacôngty.Sápnhậphaymua lạichophépdoanhnghiệpnhanhchóngthựchiện đượcchiếnlượccủamình. Vídụ:doanhnghiệpcóthểnhanhchónggianhập mộtthịtrườngmớihaypháttriểnsảnphẩmmới trongmộttươnglaigần; 45 Chiphísápnhậphaymualạimộtcôngtycó sẵnkhảnăngđặcthùquantrọngcóthểthấp hơnnhiềuchiphíđểnângcaonănglựcnộibộ theoyêucầumới; Việcsápnhậphaymualạigiúpgiảmbớttình trạngcạnhtranhtrongthịtrườngliênquan. Nhượcđiểm: Phảitìmđượcđúngcôngty,thíchhợpđểmua lạihaysápnhập; 46 Phảitìmđượcđúngcôngty,thíchhợpđểmua lạihaysápnhập; Phảixácđịnhchínhxácgiátrịthựccủacông tymuốnsápnhậphaybánlại. Côngtyđốitácphảiđangmuốnsápnhậphay bánlại 47 5.2.Chiếnlược liên doanh Khái niệm: Khi hai hay nhiều công ty hợp lực để khai thác cơ hội kinh doanh mà một công ty không đủ nguồn lực để thực hiện. Nguyên tắc thực hiện üKhi một công ty sở hữu tư nhân liên doanh với một công ty sở hữu công chúng để kết hợp những thuận lợi của việc sở hữu tư nhân và sở hữu công chúng. 48 ü Côngtytrongnướcliêndoanhvớimộtcôngtynước ngoàiđểtậndụngsựủnghộcủachínhquyềnởnước ngoài. ü Nănglựcđặcbiệtcủacáccôngtythamgialiêndoanh bổsunghiệuqủachonhau; üKhidựáncólợinhuậncaonhưngđòihỏikhảnăngtài chính,cũngnhưphảichấpnhậnrủirocao; ü Haihaynhiềucôngtynhỏgặpkhókhănkhicạnhtranh vớicôngtylớn üKhicónhucầugiớithiệumộtcôngnghệmớinhanh chóng. 49 6.Cácchiếnlượcsuygiảm Ápdụngkhi üCầnsắpxếplạicôngtysaumộtthờigianphát triểnquárộng,tăngtrưởngquánhanh; üNgànhkhôngcòntăngtrưởngvàcólợinhuận üCôngtycócáccơhộikinhdoanhkháchấp dẫnhơn üNềnkinhtếkhôngổnđịnh 50 6.1.Thuhẹpbớthoạtđộng Kháiniệm:Côngtytổchứclạihoạtđộngthông quagiảmbớtcácchiphí,cáctàisản,bộphận khônghiệuquảđểtăngnăngsuất,hiệuquả. Biệnpháp üGiảmthuêmướn,sathảinhânviên; üBánbớtđấtđai,nhàxưởngđểtănglượngtiền mặt; 51 üCắtbớtcácdâytruyềnsảnxuất,ngừngcáchoạt độngkinhdoanhkhôngcólợi; üĐóngcửanhàmáyđãlỗithời üLậphệthốngkiểmsoátchiphí. Nguyêntắcthựchiện: üCôngtycókhảnăngđặcbiệtnhưngthấtbại khôngđạtđượcmục,mụcđíchphùhợpqua thờigian; 52 üKhicôngtylàmộttrongnhữngđốithủcạnhtranh yếunhấttrongngành; üKhihoạtđộngkhônghiệuquả,khảnăngsinhlãi thấp,đạođứcnhânviênkémvàsứcéptừcáccổ đônggâytáchạiđếnviệccảithiệnthànhtíchcủa công ty; üCôngtykhôngtậndụngđượccáccơhội,nétránhvà hạnchếđượcrủiro,khôngpháthuyđượcđiểm mạnh,khắcphụcđiểmyếuquathờigian; üCầnsắpxếplạicôngtysaumộtthờigianpháttriển quárộng,tăngtrưởngquánhanh; 53 6.2.Cắtbỏbớthoạtđộng Kháiniệm:Bánđimộtbộphậnhaymộtphầncủa côngty.Thườngđượcsửdụngđểtăngvốncho cáchoạtđộngdầutưhaymualạicótínhchiến lược. Biệnpháp üBánhoặcđóngcửaSBUkhônghiệuquả,đòihỏi nhiềuvốn; üBánhoặcđóngcủacácSBUkhôngphùhợpvới công ty 54 Nguyên tắc thực hiện üKhi công ty theo đuổi chiến lược thu hẹp hoạt động và thất bại không hoàn thành được những cải tiến cần thiết; üKhi nguồn tài nguyên của công ty không đủ cung cấp cho một bộ phận nào đó để có thể cạnh tranh; üKhi một bộ phận không phù hợp với chiến lượng chung, với các bộ phận khác của công ty; 55 üCôngtycầngấpmộtlượngtiềnlớnmàkhông thểcóđượctừnhữngngồnkhác; üKhicôngtybịhànhđộngchốngđộcquyền củachínhphủđedọa. 6.3.Chiếnlượcthuhoạch Kháiniệm:Tăngtốiđadòngluânchuyểntiền vìmụcđíchtrướcmắt,bấtchấphậuquảlâu dài. 56 Biện pháp üGiảm thiểu mọi chi phí để tăng nguồn thu; ü Thải hồi nhân viên; üKhông mua thêm nguyên vật liệu; üGiảm giá bán Nguyên tắc thực hiện ü Tương lai của đơn vị kinh doanh mờ ảo, ít khả năng có lãi; üVẫn còn nguồn thu trong thời gian thu hoạch. 57 6.4.Chiếnlượcgiảithể Kháiniệm:Bánđitấtcảcôngtyhaytừng phầnmột. Biệnpháp üBántoànbộcôngty üBántàisảncủacôngty Nguyêntắcthựchiện: üKhicôngtyđãtheođuổicácchiếnlượctrên nhưngkhôngthànhcông; 58 üKhilàlựachọnduynhấtcủacôngtyđểnhận đượckhoảntiềnlớnnhấtchotàisảncủacông ty. üKhicáccổđôngcóthểgiảmthiểulỗlãcủahọ thôngquaviệcbánđinhữngtàisảncủacông ty. 59 7. Chiến lược cạnh tranh 7.1. Chiến lược tổng chi phí thấp. Đặc điểm: Chiến lược tổng chi phí thấp là chiến lược nhằm có được tổng chi phí thấp so với các đối thủ trong ngành thông qua một tập hợp các chính sách. Phương cách thực hiện: ? Tích cực xây dựng những cơ sở sản xuất có quy mô hiệu quả. 60 Cắt giảm chi phí mạnh mẽ nhờ kinh nghiệm; Kiểm soát chặt chẽ chi phí; Tối thiểu hóa chi phí trong những bộ phận như nghiên cứu và phát triển, bán hàng, quảng cáo v.v; Thiết kế sản phẩm dễ chế tạo; Duy trì dòng sản phẩm rộng để dàn trải chi phí; Phục vụ tất cả các nhóm khách hàng lớn nhằm đạt doanh số cao. 61 Đầutưvốnliêntục. Giámsátchặtchẽlaođộng. Tổchứcvàphânchiatráchnhiệmtheocơcấu Khuyếnkhíchdựatrêncơsởnhữngmụctiêu địnhlượngnghiêmngặt. Xâydựnghệthốngphânphốicóchiphíthấp. 62 Nguyêntắcthựchiện? Thịphầncủadoanhnghiệptươngđốicao. Cóđượcnhữnglợithếriêngbiệtnhưtiếpcận thuậnlợinguồnnguyênliệu. Cókhảnăngtiếpcậnnguồnvốn. Chiphíthấplàchủđềxuyênsuốttoànbộ chiếnlượcnhưngchấtlượngdịchvụvàcác yếutốkháccũngkhôngthểxemnhẹ. 63 Ưu điểm. ? Giúp cho doanh nghiệp có được mức lợi nhuận cao hơn mức bình quân trong ngành. Chi phí thấp giúp doanh nghiệp tự vệ trước cạnh tranh của đối thủ. Chi phí thấp bảo vệ doanh nghiệp trước sức ép của khách hàng. Chi phí thấp giúp bảo vệ doanh nghiệp chống lại sức ép của nhà cung cấp. 64 Chiphíthấpgiúptạorahàngràogianhậpđáng kểvềmặtlợithếkinhtếnhờquymôhayhoặc lợithếchiphí. Chiphíthấpgiúpdoanhnghiệpcóđượcvịtrí thuậnlợiđốivớicácsảnphẩmthaythếsovới cácđốithủtrongngành. 65 Nhượcđiểm(rủirocủachiếnlượctổngchiphí thấp)? Chiếnlượcchiphíthấptạoragánhnặngbuộc doanhnghiệpphảicốgắngduytrìvịtrí. Đầutưvàothiếtbịhiệnđại; Mạnhtayloạibỏnhữngtàisảnlỗithời; Tránhmởquánhiềudòngsảnphẩm; Phảinhanhnhạyvớicảitiếncôngnghệ; 66 Phảicósựtrútâmthíchđángmớicóthểgặthái hếtlợithếkinhtếnhờquymô. Doanhnghiệptheođuổichiếnlượcchiphíthấp dễtổnthươngtrướcnhữngrủiro: Thayđổicôngnghệlàmvôhiệuhóacáckhoản đầutưhaycáckinhnghiệmtrongquákhứ. Doanhnghiệpmớigianhậpngànhhayđốithủ cóthểbắttrướchoặcđầutưvàocácthiếtbịtiên tiếnđểcóchiphíthấp. 67 Khôngnhìnthấynhữngsựthayđổithiếtđốivới sảnphẩmhaymarketing,vìsựchúýchỉtập trung vào chi phí. Lạmphátchiphíthuhẹpkhảnăngduytrìsự khácbiệtgiáđủlớnđểbùđắpchothươnghiệu haycácđặctrưngkháccủađốithủ.
Tài liệu liên quan