Bài giảng Tâm lý học quản lý - Chuyên đề: Một số vấn đề về tâm lý học quản lý và việc áp dụng tâm lý học quản lý trong quản lý hành chính nhà nước ở trường Mầm non - Lê Thị Thương

I. KHÁI QUÁT VỀ TÂM LÝ HỌC VÀ TÂM LÝ QUẢN LÝ II. MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ XÃ HỘI TRONG QUẢN LÝ GIÁO DỤC III.NHÂN CÁCH NGƯỜI CÁN BỘ QUẢN LÝ – HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON. IV. PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ VÀ VẤN ĐỀ UY TÍN CỦA HIỆU TRƯỞNG MẦM NON. A. KHÁI QUÁT VỀ TÂM LÝ HỌC 1. Tâm lý là gì? 2. Tâm lý học là gì? 3. Đối tượng của tâm lý học 4. Nhiệm vụ của tâm lý học 5. Bản chất hiện tượng tâm lý con người ( đối tượng của quản lý giáo dục)

pdf72 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 818 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tâm lý học quản lý - Chuyên đề: Một số vấn đề về tâm lý học quản lý và việc áp dụng tâm lý học quản lý trong quản lý hành chính nhà nước ở trường Mầm non - Lê Thị Thương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề Một số vấn đề về tâm lý học quản lý và việc áp dụng tâm lý học quản lý trong quản lý hành chính nhà nước ở trường Mầm non GV: Lê Thị Thương Gmail: lethuongthhcm@gmail.com CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH I. KHÁI QUÁT VỀ TÂM LÝ HỌC VÀ TÂM LÝ QUẢN LÝ II. MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ Xà HỘI TRONG QUẢN LÝ GIÁO DỤC III.NHÂN CÁCH NGƯỜI CÁN BỘ QUẢN LÝ – HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON. IV. PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ VÀ VẤN ĐỀ UY TÍN CỦA HIỆU TRƯỞNG MẦM NON. I. KHÁI QUÁT VỀ TÂM LÝ HỌC VÀ TÂM LÝ QUẢN LÝ A. KHÁI QUÁT VỀ TÂM LÝ HỌC 1. Tâm lý là gì? 2. Tâm lý học là gì? 3. Đối tượng của tâm lý học 4. Nhiệm vụ của tâm lý học 5. Bản chất hiện tượng tâm lý con người ( đối tượng của quản lý giáo dục) 9/19/2017 Thương 4 1. Tâm lý là gì? * Cách hiểu đời thường: “Anh ấy rất tâm lý”. Là đánh giá thông qua sự hài lòng. Để hài lòng về ai đó cần mấy điều kiện? Cần 2 điều kiện: 1. Thấu hiểu đối phương 2. Có cách cư xử, ứng xử phù hợp • Từ điển tiếng Việt : Tâm lý là ý nghĩ, tình cảmlàm thành đời sống nội tâm, thế giới bên trong của con người (Thế giới tinh thần) 2. Tâm lý học là gì: - Tâm lý học là một khoa học nghiên cứu về các hiện tượng tâm lý, hoạt động tâm lý của con người. 3. Đối tượng của tâm lý học là các hiện tượng tâm lý Dựa vào ý thức: Chia làm 2 loại HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ Hiện tượng tâm lý có ý thức vô thức Do thiếu giáo dục - Do bản năng(DD, - Dưới ngưỡng ý thức - Không có ý thức * Dựa vào phạm vi tồn tại của HTTL có: HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ Hiện tượng tâm lý cá nhân Hiện tượng tâm lý xã hội * Dựa vào sự thể hiện của HTTL có: HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ Hiện tượng tâm lý sống động Hiện tượng tâm lý tiềm tàng 4. Nhiệm vụ nghiên cứu của TLH Nghiên cứu những đặc điểm quy luật hình thành và phát triển tâm lí * Nghiên cứu xu hướng chuyển tâm qua các lứa tuổi Sơ sinh Tiểu học Tác nhân chính: Cha, mẹ, cô giáo THCS Tác nhân chính, cha mẹ, người thân THPT Mầm non Tác nhân chính: Cha, mẹ, thầy cô giáo Tác nhân chính: Cha, mẹ, thầy cô giáo, bạn bè Tác nhân chính: Cha, mẹ, thầy cô giáo, bạn bè  Đơn giản → Phức tạp  Hoạt động chủ đạo  Hình thành các cấu trúc TL đặc trưng 4. Nhiệm vụ nghiên cứu của TLH *NC con đường, cơ chế hình thành, phát triển TL(cơ chế đè nén, quy chụp, di chuyển, viện lý do giả tạo) *NC các nguyên nhân, yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển TL * Tham gia giải quyết các vấn đề thực tiễn XH đang đặt ra ( Kinh doanh, sức khỏe.) Nghệ sỹ Nhân dân Đặng Thái Sơn Nhà toán học Ngô Bảo Châu Thần đồng” 4 tuổi Phạm Tuấn Minh sẽ trở thành ai? 5.Bản chất hiện tượng tâm lí người 5.1. Tâm lí người là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não thông qua chủ thể 5.3. Tâm lí người mang bản chất xã hội - lịch sử. 5.2. Tâm lý người mang tính chủ thể 5.1. TL là sự phản ánh HTKQ vào não  Phản ánh là QT tác động qua lại giữa hệ thống này và hệ thống khác. Kết quả là để lại dấu vết (hình ảnh).  Phản ánh có nhiều mức độ: Đơn giản đến phức tạp  Phản ánh có các dạng: Phản ánh cơ học, vật lý, hóa học, sinh lý, tâm lí.  Phản ánh tâm lí là phản ánh đặc biệt: - Vì diễn ra theo cơ chế: HTKQ + GQ NÃO BỘ HÌNH ẢNH TL  Phản ánh TL là một loại phản ánh đặc biệt Hiện thực khách quan Con người Hệ thần kinh Bộ não người Tổ chức cao nhất của vật chất Tác động - Phản ánh TL tạo ra “hình ảnh TL” (bản sao chép, bản chụp) về thế giới. Song hình ảnh TL khác xa về chất với hình ảnh cơ học, vật lý, sinh học. - Hình ảnh TL mang tính sinh động, sáng tạo MẮT, TAI MŨI DA - Vận dụng: + Muốn tâm lý cá nhân phát triển phải tạo điều kiện cho con người tiếp xúc và hòa nhập với TGKQ. + Chọn cách để con người tương tác với TGKQ một cách hiệu quả nhất + Bảo vệ não bộ, hệ thần kinh và giác quan. 5.2. Tâm lý người mang tính chủ thể Ôi, cô gái xinh quá Bình thường thôi NHÌN THẤY  Một con chó bị ô tô nghiến chết trên đường phố:  Một nhà thơ có mặt tại chỗ. Ông nhìn thấy, chỉ vì tha một khúc xương về cho con chó con ở phía bên kia đường, mà con chó mẹ bị ô tô đâm phải. Thế là, ông viết một bài thơ về tình yêu của mẹ.  Một nhà triết học có mặt tại chỗ. Ông nhìn thấy con chó mẹ chỉ chú ý đến con chó con ở phía đối diện mà không phát hiện được có ô tô đang chạy tới. Vì thế ông đã đưa ra lời cảm thán “Thấy lợi mà quên mất hiện thực”.  Một họa sĩ có mặt tại chỗ. Ông nhìn thấy chiếc ô tô vô tình chẹt phải con chó. Vì thế, ông đã múa bút dùng toàn màu đỏ vẽ ra một bức tranh “Tàn khốc”  Một người làm công tác xã hội có mặt tại chỗ. Ông nhìn thấy con chó giãy giụa như muống đứng lên lại. Thế là, ông đã viết một bài văn dài với chủ đề là “ Sự sống đòi hỏi phải phấn đấu”  Một chú bé có mặt ở hiện trường. Chú kêu lớn: “Hãy nhanh chóng đưa con chó đến bệnh viện. Nó sắp chết rồi!”. - Vận dụng: + Trong giao tiếp ứng xử cần tôn trọng cái riêng của mỗi người, không nên áp đặt ý muốn chủ quan của mình cho người khác + Trong dạy học, giáo dục,huấn luyện, công tác xã hội phải chú ý nguyên tắc sát đối tượng (cá biệt hóa) + Không quá bất ngờ trước sự biểu hiện khác lạ của cá nhân trong tình huống nào đó – Bình tĩnh giải quyết  TL người có nguồn gốc XH( TGTN, TGXH, phong tục,tập quán, văn hóa chế ước tâm lý)  TL người có nội dung XH(P/á NDXH, bị NDXH chế ước)  TL người là sản phẩm của hoạt động và giao tiếp của con người trong mối quan hệ XH ( Tâm lý là SP của HĐ và GT)  TL của mỗi cá nhân là kết quả của quá trình lĩnh hội những KNXH, nền văn hoá xã hội (vui chơi, học tập, lao động, công tác xã hội)  Tính lịch sử của tâm lý người 5.3. Tâm lí người mang bản chất xã hội - lịch sử Thí nghiệm của Bác sĩ HIN với bé gái KAMARA ( ẤN ĐỘ) - Bé gái KAMARA bị chó sói bắt đi lúc 3 tháng tuổi. - Kamara được tìm thấy khi 7 tuổi và em được nuôi đến 17 tuổi thì chết - Được dạy từ 7 tuổi đến 17 tuổi, nhưng Kamara mới nói được vài lời, đi được bằng chân ( chứ không còn là “tứ chi” nữa), biết cầm thìa để ăn cháo, ăn sữa; Ngoài ra, Kamara không còn biết làm gì nữa. - Có nghĩa là đến 17 tuổi Kamara mới đạt được trình độ phát triển của một đứa bé một tuổi rưỡi. (Nguồn: V.I. Lêbedep, A.I. Popop.”Tâm lý xã hội trong quản lý”, Bài giảng tại CIEM) - Con người bình đẳng về sinh lý, về mặt thể xác. Sự khác nhau chỉ là ở chỗ, từ thời thơ ấu, con người được sống trong xã hội nào. - Muốn trở thành con người, thì ngay từ giờ mới sinh ra, đứa bé phải được sống trong xã hội loài người, phải sống với con người. (Nguồn: V.I. Lebedep, A.I. Panop, “ Tâm lý xã hội trong quản lý, Tập bài giảng tại CIEM, 1986). CÁCH BỘC LỘ CẢM XÚC VĂN HÓA XẾP HÀNG DU LỊCH CON CÁI TRONG GIA ĐÌNH CÁCH GiẢI QUYẾT VẤN ĐỀ - ĐỐI MẶT VỚI THÁCH THỨC THỂ HIỆN QUAN ĐIỂM CÁ NHÂN GIỜ GIẤC SẾP Sếp: Trong văn hóa người Á Đông, sếp được nể trọng, hầu hết nhân viên có thái độ nhún nhường và muốn được lấy lòng người quản lý, sếp có vị trí của người khổng lồ. Ngược lại, người phương Tây coi sếp là đồng nghiệp, một người cũng đi làm công ăn lương, khác chăng là cấp bậc, tầm nhìn, mức lương cao hơn. 31 Vận dụng:  Trong GD cần tổ chức hiệu quả các dạng hoạt động phù hợp với đặc điểm lứa tuổi  Khi đánh giá con người cần có “quan điểm phát triển”, không nên thành kiến.  Cần chú ý đến tâm lý của con người ở các vùng miền khác nhau  Quan tâm tới ảnh hưởng của mạng XH, ảnh hưởng của hiện tượng tâm lý nhóm, tập thể đến ĐS TL cá nhân ở DN 2017 1984 B. KHÁI QUÁT TÂM LÝ QUẢN LÝ 1. Vai trò của tâm lý học QL TLHLQL lµ mét chuyªn ngµnh cña TLH, ra ®êi do nhu cÇu ph¸t triÓn cña KH TL vµ thùc tiÔn ho¹t ®éng l·nh ®¹o, qu¶n lý c¸c qu¸ tr×nh kinh tÕ x· héi vµ ®êi sèng. Company Logo 2. Khái niệm tâm lý học quản lý TLHQL lµ khoa häc TL nghiªn cøu nguån gèc, b¶n chÊt, ®Æc ®iÓm vµ tÝnh quy luËt cña c¸c hiÖn tưîng TL ngưêi vµ c¸c nhãm x· héi trong ho¹t ®éng l·nh ®¹o, qu¶n lý, ®ång thêi nghiªn cøu viÖc øng dông trùc tiÕp c¸c ®Æc ®iÓm vµ quy luËt ®ã vµo ho¹t ®éng l·nh ®¹o qu¶n lý c¸c qu¸ tr×nh GD, HỌC TẬP, LAO ĐỘNG, SX, KD...vµ ®êi sèng hµng ngµy cña con ngưêi . Company Logo 3. Ñoái töôïng Caùc hieän töïông TL trong heä thoáng quaûn lyù, chæ ra caùc ñaëc ñieåm, caùc cô cheá vaø caùc qui luaät TL coù aûnh höôûng tôùi hoaït ñoäng naøy. 4.. Nhieäm vuï 4.1 Nghieân cöùu nhöõng ñaëc ñieåm TL cuûa ngöôøi lao ñoäng, caùc taäp theå lao ñoäng, ñaëc bieät laø caùc nhaân toá TLXH thuaän lôïi cho hoaït ñoäng quaûn lyù. 4.2 Nghieân cöùu nhöõng ñaëc tröng TL trong nhaân caùch ngöôøi laõnh ñaïo vaø nhöõng yeâu caàu caàn ñaët ra cho ngöôøi laõnh ñaïo. 4.3 Nghieân cöùu cô sôû TL cuûa vieäc tuyeån duïng, boài döôõng caùn boä quaûn lyù. 5. YÙ NGHÓA CUÛA TLH QUAÛN LYÙ * Cung caáp cho ngöôøi laøm coâng taùc quaûn lyù nhöõng tri thöùc caàn thieát ñeå giuùp cho hoï hieåu ñöôïc taâm lyù cuûa ngöôøi thöøa haønh. * Giuùp cho nhaø quaûn lyù bieát taùc ñoäng baèng taâm lyù ñoái vôùi ngöôøi khaùc, ñoái vôùi nhoùm ngöôøi lao ñoäng. * Cung caáp cho ngöôøi laøm coâng taùc quaûn lyù nhöõng tri thöùc taâm lyù hoïc quaûn lyù ñeå coù theå vaän duïng trong hoaït ñoäng ngheà nghieäp, trong tuyeån duïng ngöôøi lao ñoäng. 5. Ý nghĩa thùc tiÔn cña TLHQL - Gióp ngưêi L§ hiÓu râ nhu cầu, lîi Ých ®éng c¬ ho¹t ®éng cña c¸c thµnh viªn trong tËp thÓ - Giúp người LĐ tiếp cận những nguyên lý cơ bản của CNM-LN và tư tưởng HCM VD vào thực tiễn. - Góp phần ốn định đời sống tinh thần, giữ gìn cân bằng TL của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi địa phương - Trong HĐQL tất cả các vấn đề đặt ra đều có nguyên nhân và giải quyết bằng tâm lý II. MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ CÁ NHÂN VÀ HTTL Xà HỘI TRONG QUẢN LÝ GIÁO DỤC 1. Các Khái niệm cơ bản - HTTL cá nhân phản ánh đời sống tâm lý của cá nhân nhằm phân biệt cá nhân này với cá nhân khác - HTTLXH là Biểu hiện TL của các nhóm tập thể và cộng đồng bao gồm các thành viên có quan hệ, ảnh hưởng tác động lẫn nhau Nhóm: Nhóm là cộng đồng thống nhất với nhau trên cơ sở một số dấu hiệu nhất định và có quan hệ trong việc thực hiện hoạt động theo một mục đích chung - Các loại nhóm: Nhóm nhỏ và nhóm lớn 40 Nhóm lớn và nhóm nhỏ - Nhóm lớn: Là một cộng đồng đông đảo, được cố kết và chịu sự quy định của một số dấu hiệu chung như: giai cấp, dân tộc, giới tính, lứa tuổi, nghề nghiệp. - Đặc trưng: + Quy mô hoạt động rộng lớn, số lượng người tham gia đông đảo + Tính chất QH là gián tiếp và thông qua nhóm nhỏ + Tồn tại và phát triển trên cơ sở KT và địa vị XH nhất định 41 Nhóm nhỏ - Nhóm nhỏ là tập hợp có từ 2, 3 người trở lên được liên kết với nhau trực tiếp và thường xuyên trên cơ sở một số dấu hiệu nhất định, giữa họ có sự tương tác, ảnh hưởng trực tiếp và thường xuyên với mục đích thỏa mãn nhu cầu lợi ích của mỗi thành viên - Đặc trưng: Là tập hợp với số lượng nhất định; QH giữa các thành viên là QH trực tiếp; TC của các QH mang cấu trúc kép; BH của nhóm nhỏ rất đa dạng và sinh động, vừa có tính thuần nhất vừa không thuần nhất 42 Tâm lý nhóm TL nhóm là hoạt động tinh thần, bao gồm nhận thức, tình cảm, ý chíđược thể hiện qua lối sống, nếp nghĩ và cách ứng xử của một tập hợp người có chung những dấu hiệu nhất định. 43 2.Đặc điểm và xu thế biến đổi của đội ngu ̃ trí thức VN trong thời kì đổi mới - Đặc điểm: Ham học hỏi, thích hiểu biết, cầu tiến, thích cách tân; Có bản lĩnh tự lập, tự trọng, tự tôn, yêu quê hương, yêu lao động; Thông minh sáng tạo, cần cù, có ý chí vươn lên - Xu thế biến đổi: Tính năng động đổi mới; xuất hiện một bộ phận chưa tin tưởng vào Đảng, Vào tính khả thi của đường lối, chính sách, luật pháp. 44 3.Tâm lý tập thể lao động trong thời kì mới - Chỉ một tập hợp người được cố kết thành một tổ chức nhất định, giữa họ có những dấu hiệu chung, có sự tương tác, ảnh hưởng lẫn nhauvới mục đích làm thỏa mãn nhu cầu của mỗi thành viên. - Đặc điểm: Mục đích HĐ thống nhất theo tập thể; Được tổ chức chặt chẽ và HĐ có hiệu quả; Kết hợp hài hòa giữa lợi ích cá nhân và lợi ích TT. 45 4. Một số hiện tượng TL cần chú ý trong LĐ,QL 4.1.Nhu cầu và lợi ích a. Khái niệm: - Nhu cầu là những đòi hỏi của cá nhân và các nhóm xã hội khác nhau, muốn có những ĐK nhất định để sống và phát triển - Lợi ích là những nhu cầu được thỏa mãn - Nhu cầu và lợi ích của con người, có tính XH, có tính LS - Nhu cầu thể hiện xu hướng có sự lựa chọn, nó quy định các hoạt động XH của cá nhân và của nhóm XH tất yếu 46 b. Phân loại nhu cầu * Nhu cầu cá nhân và nhu cầu xã hội + Nhu cầu cá nhân là HTTL cá nhân, xuất hiện khi cá nhân cảm thấy cần phải có những ĐK nhất định nào đó để tồn tại và phát triển + Nhu cầu xã hội là HTTL xã hội tồn tại ở nhiều con người cụ thể khác nhau nhưng có tính phổ biến và đồng nhất + Khác nhau giữa nhu cầu cá nhân với nhu cầu XH: NC cá nhân và NC XH phản ánh mối QH giữa cái riêng và cái chung. 47 * Nhu cầu vật chất và nhu cầu tinh thần - Nhu cầu vật chất là những đòi hỏi về ĐK vật chất tự nhiên chính đáng, tất yếu - Nhu cầu tinh thần là những đòi hỏi về các giá trị tinh thần làm cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của con người và xã hội - QH giữa nhu cầu vật chất và nhu cầu tinh thần của con người là QH sinh tồn hữu cơ không được xem nhẹ mặt nào 48 Th¸p nhu cÇu cña A. Maslow Nhu cầu sinh lý Nhu cầu an toàn Nhu cầu xã hội Nhu cầu được tôn trọng NC được khẳng định Học trong môi trường an toàn Học trong sự hợp tác, vui vẻ Học trong sự tôn trọng, đuợc đánh giá, thừa nhận Học trong sự tự trọng cao -A. Maslow- Học vì lợi ích nhất định 49 c.Từ nhu cầu - Mét sè quan niÖm vÒ con ngưêi trong qu¶n lý. - Quan niÖm cña McGregor: Ph©n lo¹i ngưêi lao ®éng thµnh 2 lo¹i: Ngưêi X ( Lưêi biÕng) vµ ngưêi Y( ch¨m chØ). Tõ ®ã qu¶n lý cã c¸ch ®Ó t¸c ®éng vµo ®èi tưîng ®ã kh¸c nhau. - Quan niÖm cña Herbeg: Khi nghiªn cøu con ngưêi ph¶i nghiªn cøu ®iÒu kiÖn lµm viÖc cña ngưêi lao ®éng: 2 ®iÒu kiÖn: B¾t buéc ph¶i cã( Lự¬ng, thêi gian, phư¬ng tiÖn); §K bæ trî( BÇu kh«ng khÝ t©m lý tËp thÓ, c«ng viÖc phï hîp, phư¬ng tiÖn hiÖn ®¹i) 50 d. Một số nhu cầu trong đời sống XH hiện nay có ảnh hưởng đến QL, LĐ - Nhu cầu bảo vệ môi trường và sinh thái; nhu cầu tín ngưỡng và lập hội;nhu cầu kinh doanh; hiệp tác và hướng ngoại; nhu cầu hướng nội và từ thiện; nhu cầu công bằng xã hội và ổn định. -Người LĐ cần chú ý đến nhu cầu, lợi ích chính đáng trực tiếp của cấp dưới và quần chúng LĐ như công ăn việc làm, thu nhập hàng ngày, nhu cầu về dân chủ, nhu cầu học tập để nâng cao trình độ 51 4.2. Định hướng giá trị - Định hướng giá trị là những tư tưởng, chính trị, đạo đức, thẩm mĩ, phản ánh các giá trị xã hội, được cá nhân hoặc nhóm hướng tới và thực hiện nó trong hoạt động và đời sống. Định hướng giá trị còn là khả năng phân biệt, lựa chọn và hành động cá nhân và nhóm theo các giá trị và ý nghĩa phù hợp với mục đích, lý tưởng cuộc sống của các nhân và xã hội 52 Hệ giá trị - Hệ giá trị là một tổ hợp các giá trị, các thành phần các yếu tố tạo nên một cấu trúc, hệ thống mang tính toàn vẹn. Trong hệ giá trị có các yếu tố như: Quá khứ, truyền thống, hiện tại - Thang giá trị: Là hệ thống giá trị được sắp xếp theo một nguyên tắc, một trật tự nhất định. Thang giá trị còn gọi là thước đo giá trị. - Chuẩn giá trị: Là những giá trị được xếp ở thứ bậc cao, có vị trí cốt lõi, phổ quát trong hệ giá trị làm chuẩn mực chung cho mọi người và xã hội 53 HÖ thèng gi¸ trÞ (theo tæ chøc UNE SCO): Gåm 4 nhãm víi 20 gi¸ trÞ. - Nhãm gi¸ trÞ cèt lâi: Hoµ b×nh, tù do, viÖc lµm, gia ®×nh, søc khoÎ, an ninh, tù träng, c«ng lý, t×nh nghÜa, sèng cã môc ®Ých, niÒm tin, tù lËp, nghÒ nghiÖp, häc vÊn. - Nhãm c¸c gi¸ trÞ c¬ b¶n: S¸ng t¹o, t×nh yªu, ch©n lý. - Nhãm c¸c gi¸ trÞ cã ý nghÜa: Cuéc sèng giµu sang vµ c¸i ®Ñp. - Nhãm c¸c gi¸ trÞ kh«ng ®Æc trưng: §Þa vÞ x· héi. 54 Nh÷ng thay ®æi vÒ ®Þnh hưíng gi¸ trÞ - Gi¸ trÞ kinh tÕ tréi h¬n c¸c gi¸ trÞ kh¸c. - Gi¸ trÞ trưíc mÆt tréi h¬n nh÷ng gi¸ trÞ l©u dµi. - Gi¸ trÞ hiÖn ®¹i lÊn ¸t nh÷ng gi¸ trÞ truyÒn thèng. - Lîi Ých c¸ nh©n lín h¬n lîi Ých tËp thÓ. - Lîi Ých Quèc gia lín h¬n lîi Ých Quèc tÕ. 55 Nh÷ng ®Æc ®iểm cña con ngưêi ViÖt Nam hiÖn nay. 1. CÇn cï lao ®éng, song dÔ tho¶ m·n nªn t©m lÝ hưëng thô cßn nÆng nÒ 2. Th«ng minh, s¸ng t¹o song mang nhiÒu tÝnh chÊt ph« trư¬ng( ®èi phã) 3. KhÐo lÐo song kh«ng duy tr× ®Õn cïng( Ýt quan t©m ®Õn sù hoµn thiÖn, ®¸nh trèng bá dïi) 4. Võa thùc tÕ, võa m¬ méng song l¹i kh«ng cã ý thøc n©ng lªn thµnh lÝ luËn 5. Ham häc hái, cã kh¶ n¨ng tiÕp thu nhanh, song Ýt khi häc ®Õn ®Çu ®Õn ®òa nªn kiÕn thøc kh«ng hÖ thèng, mÊt c¬ b¶n. Häc kh«ng ph¶i lµ môc tiªu tù th©n cña mçi ngưêi ViÖt( nhá häc v× G§, lín v× sÜ diÖn, v× c«ng ¨n viÖc lµm, Ýt v× chÝ khÝ, thiÕu ®am mª) 56 6, Xëi lëi, chiÒu kh¸ch song kh«ng bÒn 7, TiÕt kiÖm song nhiÒu lóc qu¸ hoang phÝ v× nh÷ng môc tiªu v« bæ( sÜ diÖn, thÝch khoe khoang, thÝch h¬n ®êi) 8, Cã tinh thÇn ®oµn kÕt, tư¬ng th©n tư¬ng ¸i, song hÇu như chØ trong nh÷ng hoµn c¶nh khã kh¨n, bÇn hµn, cßn trong ®iÒu kiÖn sèng tèt h¬n th× tinh thÇn nµy Ýt xuÊt hiÖn 9, Yªu hoµ b×nh, nhÉn nhÞn song nhiÒu khi l¹i hiÕu chiÕn, hiÕu th¾ng v× lÝ do tù ¸i lÆt vÆt, ®¸nh mÊt ®¹i côc 10, ThÝch tô tËp nhưng l¹i thiÕu tÝnh liªn kÕt ®Ó t¹o ra søc m¹nh( cïng mét viÖc : mét ngưêi lµm th× tèt, ba ngưêi lµm th× kÐm, b¶y ngưêi lµm th× háng) 4.3.Cảm xúc, tâm trạng, tình cảm của nhóm và tập thể - Đời sống tình cảm - Đời sống tình cảm của nhóm và tập thể • Cảm xúc xã hội: Quá trình tâm lý • Tâm trạng xã hội: Trạng thái tâm lý • Tình cảm xã hội: Thuộc tính tâm lý BAONHIEU 4.4. Dư luận xã hội Khaùi nieäm Laø söï ñaùnh giaù cuûa moät nhoùm ngöôøi, cuûa taäp theå veàà caùc söï kieän xaûy ra trong taäp theå, ngoaøi xaõ hoäi hoaëc cuûa caù nhaân. Chöùc naêng cuûa dö luaän + Ñieàu chænh caùc moái quan heä trong taäp theå. + Kích thích, ñoäng vieân caùc quaù trình taâm lyù xaõ hoäi tích cöïc trong taäp theå. + Chöùc naêng giaùm saùt hoaït ñoäng cuûa chuû theå quaûn lyù. + Chöùc naêng tö vaán, dự báo + Chöùc naêng giaùo duïc. Caùc giai ñoaïn hình thaønh dö luaän xaõ hoäi + G.ñoaïn 1: xuaát hieän söï kieän, hieän töôïng. + G.ñoaïn 2: coù söï trao ñoåi giöõa caùc caù nhaân veà söï kieän, hieän töôïng xaûy ra. + G.ñoaïn 3: thoáng nhaát yù kieán ñeå hình thaønh dö luaän chung. Những chú ý để dư luận phát huy tác dụng - Thông tin dư luận phải khách quan, trung thực rõ ràng không được chủ quan định kiến - Lựa chọn thông tin phải tiêu biểu - Kết hợp quá trình phân tích, tổng hợp thông tin với xác định nguồn thông tin chỉ ra nguyên nhân và khuynh hướng phát triển thông tin gây dư luận - Thông tin kịp thời mang tính cập nhật, phổ biến 4.5. Truyền thống tập thể Hỏi: - Dân tộc ta có những truyền thống gì? - Suy nghĩ về truyền thống “tôn sư trọng đạo” - Là những giá trị tinh thần, tư tưởng, tình cảm được chọn lọc đúc kết trong quá trình hoạt động của một tập thể, một dân tộc, một cộng đồng xã hội từ quá khứ đến hiện tại, được ghi lại. Lưu truyền dưới những hình thức ngôn ngữ, nghi lễ, kỉ niệm và những hình thức khác cho các thế hệ sau kế thừa và phát huy - Vai trò và ý nghĩa của truyền thống - Lưu ý : trong truyền thống có những truyền thống lạc hậu, thói quen tập quán cũ có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của các thành viên và của cả tập thể lao động 4.6. Những xung đột trong nhóm và tập thể - Xung đột là hệ quả của mâu thuẫn phát triển đến cao độ cần được giải quyết. Mâu thuẫn về quyền lợi và nhu cầu nảy sinh từ các mối quan hệ xã hội giữa con người với nhau trong tập thể hay một tổ chức xã hội nhất định đều có thể dẫn đến xung đột ÂM AP Nguyên nhân xung đột töø phía laõnh ñaïo - Boá trí saép xeáp khoâng hôïp lyù. - CBQL keùm phaåm chaát vaø naêng löïc. - Taäp theå coù ngöôøi quaûn lyù môùi khoâng keá thöøa ngöôøi quaûn lyù cuõ. - Do söï phaân chia quyeàn haønh khoâng roõ raøng. - Do söï khaùc nhau veà phong caùch quaûn lyù. Nhöõng bieän phaùp ngaên chaën vaø khaéc phuïc xung đột + Löïa choïn ñoäi nguõ CBQL coù chaát löôïng cao veà moïi maët. + Tìm hieåu nguyeân nhaân gaây ra xung