Đề tài Đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch ở thành phố Huế

Được đánh giá là một trong năm thành phố du lịch lớn của quốc gia, tiềm năng du lịch to lớn của Thừa Thiên Huế thể hiện qua những điều kiện hết sức thuận lợi do hệ thống sản phẩm du lịch phong phú với hơn 900 di tích lịch sử, trong đó 103 di tích xếp hạng quốc gia, Cố đô với 16 điểm di tích được UNESCO công nhận là di sản văn hoá nhân loại. Nhã nhạc Cung đình Huế cũng đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Đó là chưa kể đến về điều kiện tự nhiên Huế cũng đang sở hữu một di sản thiên nhiên cũng “chẳng nơi nào có được” từ sông Hương núi Ngự, cùng với hệ thống quần thể di tích như kinh thành hay lăng tẩm, cho đến những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như vịnh Lăng Cô, nơi vừa được công nhận là vịnh đẹp thế giới. Điều đăc biệt nhất là Huế còn được biết đến như là một “thành phố festival đặc trưng của Việt Nam” quanh năm hội hè với năm chẵn lễ hội lớn (festival Huế), năm lẻ lễ hội vừa (festival nghề truyền thống Huế). Đó là chưa nói đến những lễ hội nhỏ hơn được tổ chức thường niên như: lễ hội điện Hòn Chén (mỗi năm hai lần); Lăng Cô huyền thoại biển hay Thuận An biển gọi. Như lời ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam khẳng định “du lịch Huế có một vị trí không thể thay thế trên bản đồ du lịch Việt Nam”.

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 2164 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch ở thành phố Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC HUẾ- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ KHOA QUỐC TẾ HỌC THỐNG KÊ XÃ HỘI ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU : Đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch ở thành phố Huế  LỚP QUỐC TẾ HỌC K4 NHÓM 6 : TRƯƠNG THỊ NGỌC MINH TRẦN NGỌC HẠNH NHI MAI THỊ ĐĂNG THƯ HỒ THỊ NGỌC TRÂM LÊ THỊ THÚY VI Huế, 28-6-2010  Nội dung I. Đề tài nghiên cứu. II. Giới thiệu chung về du lịch Huế III. Thực trạng chất lượng dịch vụ du lịch ở Huế IV. Báo cáo kết quả điều tra 1. Đánh giá cơ sở vật chất trên địa bàn thành phố 2. Đánh giá chất lượng dịch vụ qua 3 mảng chính: a. Các dịch vụ tại nơi nghỉ lại b. Địa điểm ăn uống c. Tour du lịch d. Sự nhiệt tình và khả năng chuyên môn của hướng dẫn viên. 3. Mức độ thỏa mãn nhu cầu của du khách. V. Giải pháp, ý tưởng đề xuất VI. Kết luận ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU I. Tên đề tài: Đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch ở thành phố Huế. II. Câu hỏi nghiên cứu: 1. Thực trạng chất lượng dịch vụ du lịch ở thành phố Huế hiện nay như thế nào? 2. Dịch vụ du lịch Huế có đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch đến Huế hay không? Vì sao? 3. Giải pháp nào để phát triển chất lượng dịch vụ du lịch Huế xứng đáng với tiềm năng du lịch của mình? III.  Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch của thành phố Huế. IV. Mục tiêu cụ thể: 1. Tìm hiểu thực trạng chất lượng dịch vụ du lịch thành phố Huế hiện nay. 2.  Phân tích khả năng đáp ứng của dịch vụ du lịch Huế đối với nhu cầu của khách du lịch đến Huế. 3. Đề xuất giải pháp mang tính khả thi nhằm phát triển chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn trong thời gian tới. V.  Giả thuyết nghiên cứu: 1. Thành phố Huế được xem là thành phố du lịch trung tâm của khu vực miền Trung với nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Thành phố Huế cũng được đánh giá là một trong năm thành phố du lịch lớn của quốc gia. Tuy nhiên chất lượng dịch vụ du lịch ở đây vẫn chưa cao và đang có dấu hiệu ngày càng đi xuống. 2. Phần lớn du khách đến Huế cho rằng chất lượng dịch vụ du lịch ở đây chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách du lịch. Ngành du lịch dịch vụ Huế chưa thể hiện được tính chuyên nghiệp cao xứng đáng với bộ mặt của một thành phố du lịch lớn. Nguyên nhân của sự yếu kém này đầu tiên là do sự yếu kém về cơ sở hạ tầng, sự nghèo nàn của dịch vụ du lịch cũng như sản phẩm du lịch. Thứ hai là do năng lực quản lý chưa cao dẫn đến khâu quy hoạch quản lý dịch vụ du lịch còn phân tán, chưa chặt chẽ và hiệu quả. Đội ngũ nhân lực làm việc trong ngành dịch vụ du lịch có xuất phát điểm thấp, trình độ chuyên môn chưa cao và chưa thể hiện được tính chuyên nghiệp trong nghiệp vụ. Hoạt động quảng bá thu hút, xúc tiến du lịch còn yếu. Tất cả các yếu tố trên dẫn đến năng lực cạnh tranh thấp của dịch vụ du lịch Huế. 3. Giải pháp phát triển dịch vụ du lịch Huế: giải quyết khâu yếu kém về cơ sở hạ tầng bằng việc kêu gọi vốn đầu tư tập trung, không quy hoạch nhỏ lẽ. Tổ chức các hoạt động chuyên ngành năng cao nghiệp vụ cho đội ngũ nhân lực trong ngành. Xúc tiến hoạt động quảng bá có hiệu quả, đồng thời với việc đa dạng hoá và chất lượng hoá sản phẩm du lịch. V. Đối tượng nghiên cứu: Dịch vụ du lịch VI. Khách thể nghiên cứu: - Khách du lịch nội địa 50% - Khách du lịch quốc tế 50% VII. Phạm vi nghiên cứu: Địa bàn thành phố Huế I. Giới thiệu chung về du lịch Huế Được đánh giá là một trong năm thành phố du lịch lớn của quốc gia, tiềm năng du lịch to lớn của Thừa Thiên Huế thể hiện qua những điều kiện hết sức thuận lợi do hệ thống sản phẩm du lịch phong phú với hơn 900 di tích lịch sử, trong đó 103 di tích xếp hạng quốc gia, Cố đô với 16 điểm di tích được UNESCO công nhận là di sản văn hoá nhân loại. Nhã nhạc Cung đình Huế cũng đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Đó là chưa kể đến về điều kiện tự nhiên Huế cũng đang sở hữu một di sản thiên nhiên cũng “chẳng nơi nào có được” từ sông Hương núi Ngự, cùng với hệ thống quần thể di tích như kinh thành hay lăng tẩm, cho đến những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như vịnh Lăng Cô, nơi vừa được công nhận là vịnh đẹp thế giới. Điều đăc biệt nhất là Huế còn được biết đến như là một “thành phố festival đặc trưng của Việt Nam” quanh năm hội hè với năm chẵn lễ hội lớn (festival Huế), năm lẻ lễ hội vừa (festival nghề truyền thống Huế). Đó là chưa nói đến những lễ hội nhỏ hơn được tổ chức thường niên như: lễ hội điện Hòn Chén (mỗi năm hai lần); Lăng Cô huyền thoại biển hay Thuận An biển gọi. Như lời ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam khẳng định “du lịch Huế có một vị trí không thể thay thế trên bản đồ du lịch Việt Nam”. II. Thực trạng chất lượng dịch vụ du lịch ở Huế Tràn đầy tiềm năng là thế, gặt hái được nhiều danh hiệu là thế , tuy nhiên bao nhiêu năm nay ngành du lịch dịch vụ Huế vẫn phát triển trong tình trạng còi cọc với bình quân lưu trú chỉ dao động khoảng 2 đêm/ khách. Doanh thu của toàn ngành trung bình năm trong nhiều năm gần đây thường dao động từ 700 – 800 tỷ đồng, và mức đóng góp cho ngân sách địa phương cũng chỉ dao động ở con số trên dưới 30 tỷ đồng. Chỉ cần đưa ra một so sánh nhỏ trong năm 2009 đó là khách quốc tế đến Huế chỉ đạt trên 600.000 lượt trong khi chỉ một thị xã nhỏ của Quảng Nam là Hội An lại đón được 780.000 lượt khách quốc trong cùng năm cũng đủ thấy ngành dịch vụ du lịch Huế có những vấn đề phải nhìn nhận lại. Lâu nay ngành du lịch chỉ đánh giá sự phát triển của mình dựa trên số lượng du khách gia tăng mà chưa chú ý đánh giá việc tăng chất lượng dịch vụ. Trong khi chất lượng mới là yếu tố giúp ngành du lịch phát triển bền vững và đạt được doanh thu cao. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, muốn tận dụng được cơ hội, ngành du lịch Huế phải cố gắng nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, trong đó nâng cao chất lượng dịch vụ là trọng tâm thiết yếu nhất. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao ngành du lịch Huế vẫn chưa tạo được hình ảnh du lịch tương xứng, không thể đạt được những chỉ số kinh doanh hợp lý so với tiềm năng du lịch đang được đánh giá rất cao của mình? Tại sao Huế không tạo được sức thu hút đối với cả du khách nội địa lẫn du khách quốc tế - thậm chí lâm vào tình trạng có nhiều du khách “một đi không trở lại”? Để đi tìm câu trả lời cho chất lượng dịch vụ du lịch Huế, trong phạm vi bài điều tra này, chúng tôi xin đánh giá lại chất lượng dịch vụ du lịch của thành phố Huế để trả lời cho sự phát triển trì trệ của ngành dịch vụ du lịch. Trên cơ sở đánh giá thực trạng chất lượng và khả năng đáp ứng nhu cầu của dịch vụ du lịch Huế, từ đó đưa ra một số định hướng giải pháp mang tính khả thi nhằm phát triển hiệu quả chất lượng dịch vụ du lịch Huế trong thời gian tới. Về cơ sở vật chất, hiện nay trên địa bàn thành phố Huế có 188 cơ sở lưu trú với hơn 5000 phòng( theo số liệu 2009). Trong đó có 11 khách sạn từ 4-5 sao( bao gồm 2 resort 5 sao). Ngoài ra số lượng khách sạn từ 1-3 sao là 32 và hơn 145 nhà nghỉ. Nhìn chung hiện nay, thành phố Huế vẫn đang nặng về đầu tư cơ sở lưu trú hơn là xây dựng sản phẩm điểm đến, dẫn đến sự thiếu thốn về các địa điểm vui chơi mua sắm hay các khu giải trí về đêm dành cho khách du lịch, chưa chú trọng đến môi trường du lịch tại các điểm tham quan di tích . Nhiều địa điểm du lịch thiếu các dịch vụ hỗ trợ như nhà hàng, nhà nghỉ dẫn đến việc không giữ chân được khách du lịch. Sự yếu kém về cơ sở vật chất là một trong các nguyên nhân hạn chế tỷ lệ khách du lịch đến Huế. Về lĩnh vực lữ hành, hiện nay có hơn 40 đơn vị và chi nhánh hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực lữ hành. Trong đó có 24 đơn vị có chức năng kinh doanh lữ hành quốc tế. Tuy nhiên trên thực tế, số lượng các công ty lữ hành nhỏ, lẻ không đủ chuẩn hoạt động tràn lan nhiều dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Do đó, chất lượng phục vụ lữ hành còn nhiều hạn chế, không bảo đảm uy tín để thu hút tỷ lệ khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. III. Báo cáo kết quả điều tra Trên cơ sở đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch ở thành phố Huế, chúng tôi đã tiến hành điều tra ngẫu nhiên 60 khách du lịch đến Huế trong khoảng thời gian từ 1/6 đến 15/6. Trong đó có 32 nam, 28 nữ, đa phần nằm trong độ tuổi từ 22 - 64 với 38 người, 12 người dưới 22 tuổi và 10 người trên 64 tuổi, nằm trong độ tuổi nghỉ hưu. Hầu hết những người được hỏi nằm trong nhóm công nhân viên chức (giáo viên, kiến trúc sư, thư ký) hoặc kinh doanh hay học sinh sinh viên. . Sau đây là kết quả điều tra mà chúng tôi thu nhận được. Trong bài báo cáo kết quả điều tra, chúng tôi sẽ phân ra thành 3 phần: 1. Đánh giá cơ sở vật chất trên địa bàn thành phố 2. Đánh giá chất lượng dịch vụ qua 3 mảng chính: a. Các dịch vụ tại nơi nghỉ lại b. Địa điểm ăn uống c. Tour du lịch d. Sự nhiệt tình và khả năng chuyên môn của hướng dẫn viên. 3. Mức độ thỏa mãn nhu cầu của du khách. 1. Đánh giá cơ sở vật chất trên địa bàn thành phố Theo điều tra chúng tôi thực hiện được, có 15 khách du lịch khi đến Huế đã chọn nghỉ lại tại các khách sạn 4-5 sao, 28 khách du lịch chọn nghỉ lại tại khách sạn 1-3 sao, 11 khách chọn ở lại tại các nhà nghỉ và 9 khách còn lại thì ở tại nhà người quen như nhà họ hàng, bạn bè.... Để đánh giá về cơ sở vật chất của du lịch Huế, chúng tôi đã rút ra được một số kết luận dựa trên lí do chọn lựa nơi nghỉ lại của các nhóm khách chủ yếu trên như sau:  (Biểu đồ 1_khách sạn 4-5 sao và lí do chọn) Từ biểu đồ trên, chúng tôi thấy rằng nhóm khách ở tại khách sạn 4-5 sao chọn nghỉ lại ở đây với lí do được chọn nhiều nhất là chất lượng tốt, sạch đẹp, tiện nghi. Những khách sạn 4-5 sao luôn là những nơi có đầy đủ tiện nghi, sang trọng và có lượng khách chủ yếu là những người có thu nhập cao, điều kiện kinh tế tốt, mà chúng tôi tạm gọi là khách du lịch “cao cấp”. Điều đó cho thấy, điều kiện về cơ sở vật chất của nơi nghỉ lại mới là vấn đề mà khách du lịch thực sự quan tâm. Và đối với những người có đủ điều kiện về kinh tế thì điều này lại được đặt lên trên hết. Vì thế, có thể thấy rằng điều kiện về cơ sở vật chất là một trong những nhân tố quan trọng để góp phần thu hút khách du lịch “cao cấp” Vì thế, thành phố Huế, nếu muốn nâng cấp chất lượng dịch vụ du lịch của mình thì phải chú ý đến việc nâng cấp cơ sở vật chất của nơi nghỉ lại cho khách.  (Biểu đồ 2_ khách sạn 1-3 sao và lý do chọn) Đối với nhóm khách nghỉ lại tại khách sạn 1-3 sao, chúng tôi nhận thấy lí do nhóm khách này chọn các khách sạn 1-3 sao để nghỉ lại là vì giá cả hợp lý, bên cạnh đó còn có các lý do như gần trung tâm thành phố, một số ít chọn lý do sạch đẹp tiện nghi. Trong quá trình phỏng vấn, chúng tôi còn ghi nhận được có một người chọn lí do là phục vụ tốt, và một người chọn lí do khác là tiết kiệm chi phí. Kết quả như trên cũng dễ dàng hiểu được, vì nhóm khách chọn khách sạn 1-3 sao thường là những người có thu nhập vừa phải như giáo viên, cán bộ nhà nước..., cho nên giá cả luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu lúc du khách chọn nơi nghỉ lại khi đến Huế. Đối với nhóm khách nghỉ lại tại các nhà nghỉ hoặc ở lại nhà người quen thì hầu hết cũng chọn lí do là giá cả hợp lý. Tuy nhiên, đây là những người khách du lịch sử dụng đa số thời gian trong ngày để đi tham quan, mua sắm...chứ không dành nhiều thời gian ở lại chỗ nghỉ như khách nước ngoài đi du lịch “bụi”, và họ cũng chỉ cần nơi để nghỉ ngơi chứ không cần các dịch vụ gì khác nên lựa chọn nghỉ lại tại nhà nghỉ là hợp lí nhất. Bên cạnh đó, những người ở lại nhà người quen thì chọn lí do khác. Khi được hỏi, những người này đều lấy lí do là tiết kiệm chi phí, đồng thời có dịp gặp gỡ, thăm hỏi bà con, họ hàng và bạn bè. Điều đó cho thấy, khách du lịch đến Huế khi chọn nơi nghỉ lại, họ cũng ưu tiên dựa vào giá cả. Vì thế, để thu hút ngày một nhiều khách du lịch đến đây, chúng ta vừa phải nâng cao chất lượng của cơ sở vật chất, nhưng cũng phải vừa đảm bảo giá cả vừa phải, hợp lí. Đó là một câu hỏi lớn dành cho ngành phát triển du lịch ở Huế. Vậy, khách du lịch khi đến Huế, biết và tìm đến những khách sạn 4-5 sao, khách sạn 1-3 sao hay nhà nghỉ là nhờ vào nguồn nào? (Biểu đồ 3_nguồn thông tin) Theo kết quả điều tra, số lượng người biết thông tin qua các phương tiện thông tin như Internet, sách, báo chiếm gần 50%, tương đương với số người biết qua người giới thiệu. Xét về nguồn thông tin từ người quen, khách du lịch đến Huế vẫn dựa vào thông tin từ những người quen biết. Trong khi đó phần lớn những thông tin này lại mang ý kiến chủ quan và đôi khi không đánh giá đúng về thực trạng cơ sở vật chất về lưu trú của tỉnh nhà. Xét về nguồn thông tin như Internet hay sách, báo, vẫn chỉ chiếm gần 50%, tương đối ít. Ở các nước có nền du lịch phát triển trên thế giới như là Ý, Hà Lan, Pháp...đều có mạng lưới quản bá thông tin du lịch rất rộng lớn thông qua mạng Internet và các tạp chí, đồng thời, các trang web luôn được cập nhật thông tin hằng ngày. Tuy nhiên, ở Huế điều trái ngược đang xảy ra. Có rất ít trang web thông tin về du lịch Huế, nếu có cũng chỉ là những thông tin chung, số liệu cũ không được thường xuyên cập nhật. Từ đó cho thấy chất lượng dịch vụ du lịch Huế về mảng cơ sở vật chất, hay cụ thể hơn là các nguồn thông tin cho khách vẫn còn nhiều thiếu thốn, cần được quan tâm, nâng cấp trong thời gian tới. Tiếp theo trong phần điều tra, đánh giá về cơ sở vật chất, chúng tôi đã đưa ra câu hỏi về các hoạt động mà du khách tham gia khi đến Huế.  (Biểu đồ 4_các hoạt động tham gia ở Huế) Qua biểu đồ, chúng tôi nhận thấy 2/3 lượng khách đến Huế để tham dự lễ hội. Tuy nhiên, do điều tra này được thực hiện trong mùa Festival Huế 2010 nên tính khách quan của kết quả chưa cao. Hoạt động thứ hai được trả lời nhiều nhất là đi tham quan và tìm hiểu về văn hóa Huế. Điều đó cho thấy rằng, du khách đến Huế chủ yếu là để tham gia vào các hoạt động tham quan chứ không có ý định tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí. Như thế chứng tỏ Huế đang thiếu trầm trọng các địa điểm phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của khách du lịch. Vô hình chung, chúng ta đã tạo ra một hình ảnh thành phố Huế chỉ là điểm đến để tham quan chứ không có hoạt động gì khác trong tiềm thức của khách du lịch. Vậy có khác nào một sự thiếu hụt trầm trọng về mặt cơ sở vật chất đã tạo nên một nét riêng không đáng có cho ngành du lịch của Huế? 2. Đánh giá chất lượng dịch vụ qua 3 mảng chính: Bên cạnh việc thực hiện điều tra và đánh giá về cơ sở hạ tầng của du lịch ở TP Huế, chúng tôi cũng tiến hành điều tra về các dịch vụ du lịch bao gồm các dịch vụ tại nơi nghỉ lại, các dịch vụ ăn uống, lựa chon tour du lịch của khách du lịch khi đến Huế nhằm mục đích đánh giá chính xác hơn về chất lượng các dịch vụ du lịch ở Huế. a. Các dịch vụ tại nơi nghỉ lại Để đánh giá chất lượng các dịch vụ tại nơi khách du lịch nghỉ lại, chúng tôi đã hỏi khách du lịch rằng nơi họ ở có đầy đủ dịch vụ họ cần không thì chúng tôi nhận thấy đối với các đối tượng nghỉ lại tại những địa điểm khác nhau thì đưa ra những câu trả lời khác nhau. Chẳng hạn như đối với các khách du lịch ở tại các khách sạn 4-5 sao thì câu trả lời của họ đối với câu hỏi này sẽ là nơi họ ở có đầy đủ các dịch vụ họ cần. Điều đó cũng là đương nhiên bởi lẽ các khách sạn muốn đạt chuẩn 4-5 sao thì phải có hầu hết các dịch vụ khách cần, và phải đáp ứng được nhu cầu của khách. Cho nên khách du lịch ở tại các khách sạn 4-5 sao khá hài lòng với các dịch vụ ở đây và họ cảm thấy hài lòng nhất là dịch vụ ăn uống trong các nhà hàng của khách sạn. Họ cũng đánh giá thái độ nhân viên phục vụ là tốt. Tuy nhiên, vẫn có một số nhỏ khách (3người) phàn nàn là bể bơi không sạch cho lắm hay thái độ của nhân viên phục vụ không được tận tình, chu đáo cho lắm. Trong khi đó tại các khách sạn 1-3 sao, nơi mà cơ sở vật chất không được đầy đủ như khách sạn 4-5 sao, không đáp ứng được phần lớn nhu cầu khách du lịch nhưng khách du lịch tỏ ra khá hài lòng với sự nhiệt tình, thân thiện, và dễ mến của các nhân viên quầy lễ tân. Họ có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nhân viên này, đặc biệt là các thông tin họ muốn có được như nơi đặt tour, tìm kiếm phương tiện đi lại… Tuy nhiên, vẫn có một số khách cảm thấy không hài lòng với dịch vụ vệ sinh phòng. Các phòng không được dọn dẹp thường xuyên nên không sạch sẽ cho lắm. Do đó, họ đề nghị nhân viên nên vệ sinh phòng thường xuyên hơn. Còn đối với khách du lịch ở nhà nghỉ bình dân khi được hỏi về sự đẩy đủ của các dịch vụ nơi họ ở thì họ không trả lời bởi vì đối với nhà nghỉ bình dân thì quá khó để tìm thấy các dịch vụ khách cần. Do đó, đối với họ có được dịch vu nào là quá tốt rồi, không xét đến chất lượng dịch vụ. Tóm lại, đánh giá của khách du lịch đối với các dịch vụ tại nơi họ nghỉ lại là khá tốt, nó phản ánh đúng chất lượng dịch vụ phù hợp với từng địa điểm họ chọn để ở. Nhưng nhìn chung khách du lịch khá hài lòng với dịch vụ ở nơi họ nghỉ lại ngoại trừ một số hạn chế nhỏ. b. Các dịch vụ ăn uống Các khách du lịch khi đến Huế được hỏi “Bạn thường ăn ở trong nhà hàng khách sạn hay là ăn ở ngoài?” thì trong tổng số 60 bảng điều tra chúng tôi thu được, có 25 người (41,7%) chọn ăn ở trong khách sạn và 35 người (58,3%) chọn ăn bên ngoài. Theo biểu đồ bên dưới, chúng tôi xin đưa ra một số nhận xét về sự liên quan giữa nơi nghỉ lại và địa điểm ăn uống. Ở đây, để có thể đánh giá một cách xác thực chất lượng dịch vụ ăn uống, chúng tôi chọn để đánh giá chất lượng dịch vụ ăn uống của khách du lịch chủ yếu ở khách sạn. Bởi vì với các đối tượng lựa chọn ở khách sạn thì chúng tôi nhận thấy rằng họ là những người có tiềm lực về kinh tế, do đó họ sẽ tiếp cận với các dịch vụ ăn uống nhiều hơn cho nên họ sẽ có những đánh giá xác đáng hơn .  ( biểu đồ 5_mối liên hệ giữa nơi nghỉ lại và địa điểm ăn uống) Với số khách lựa chọn ăn ở khách sạn thì chúng tôi nhận thấy hầu hết họ ở khách sạn 4-5 sao hay 1-3 sao, nơi có cung cấp các dịch vụ ăn uống. Và họ cũng đã đưa ra lí do lý giải vì sao họ chọn ăn ở nơi mình nghỉ lại, chủ yếu là: thức ăn ở khách sạn là sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, có phục vụ tốt, thêm vào đó là sự tiện lợi khi ăn tại nơi mình ở khỏi phải ra bên ngoài ăn, kèm theo đó là sự e ngại rằng thức ăn ở bên ngoài không đảm bảo chất lượng vệ sinh. Theo biểu đồ, trong tổng số 15 người ở tại khách sạn 4-5 sao thì vẫn có 3 người lựa chọn ăn ở ngoài và lí do chúng tôi tìm hiểu được thì họ thường ăn ở ngoài để thưởng thức các đặc sản địa phương, các món ưa thích chứ không phải do giá cả quá cao, hay chất lượng thức ăn ở khách sạn không ngon để khiến họ phải đi ăn ở ngoài. Tuy nhiên, trong tổng số 28 người ở khách sạn 1-3 sao thì có 10 người lựa chọn ăn tại đây, và trong số đó có một số lý do khách đưa ra vì sao họ ăn tại khách sạn thì phần đông khách đưa ra lý do họ được săp đặt trước bởi vì đi theo đoàn không có sự lựa chọn nào khác. Số khách này chính là các cựu chiến binh mà nhóm chúng tôi đã gặp được tại Đại Nội. Vì được sắp đặt về ăn uống nên đa số khách đánh giá dịch vụ ăn uống ở đó không được tốt lắm, tuy nhiên có một số ý kiến cho rằng thức ăn ở khách sạn 1-3 sao nơi mà họ ở cũng khá ngon, sạch sẽ vệ sinh. Như vậy, qua đây chúng tôi đã rút ra nhận xét là chất lượng dịch vụ ăn uống ở khách sạn 4-5 sao là khá chất lượng, tuy nhiên ở các khách sạn 1-3 sao thì cần phải mở rộng, phát triển các dịch vụ ăn uống tốt hơn và nhiều hơn bởi lẻ thông thường khách du lịch sẽ chọn các khách sạn 1-3 sao để lưu trú lại do đó việc phát triển dịch vụ ăn uống chất lượng sẽ giúp thu hút thêm khách du lịch. Với số lượng nhiều những người chọn ăn bên ngoài thì chúng tôi thống kê được rằng họ chọn nghỉ lại tại một số khách sạn 1-3 sao và nhà nghỉ bình dân nơi mà không có các dịch vụ ăn uống hay dịch vụ ăn uống không thỏa mãn nhu cầu của họ. Những người lựa chọn ăn ngoài cũng đưa ra lý do vì sao họ chọn ăn những quán ăn bình dân, quán vỉa hè, thì lý do đầu tiên mà phần đông khách du lịch lựa chọn là họ mong muốn thưởng thức các đặc sản địa phương (30%), họ cũng trả lời rằng họ muốn tìm kiếm món ăn mà mình ưa thích (28%) và lý do hiển nhiên cuối cùng mà nhiều khách du lịch lựa chọn là thức ăn ở những nơi này có giá cả hợp lý, phù hợp với túi tiền của họ ( 28%) Tóm lại các dịch vụ ăn uống đã đáp ứng phần nào nhu cầu của các đối tượng khách du
Tài liệu liên quan