Đề tài Phân tích điều kiện và lợi thế để phát triển kinh doanh lữ hành nội địa nhận khách của Quảng Bình

Phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ sở khai thác có hiệu quả lợi thế về điều kiện tự nhiên sinh thái,truyền thống văn hoá lịch sử,huy động tối đa nguồn lực trong nước và tranh thủ sự hợp tác,hỗ trợ quốc tế,góp phần thực hiện CNH-HĐH đất nước.Từng bước đưa nước ta trở thành một trung tâm du lịch có tầm cỡ trong khu vực,trong giai đoan hiện nay đó là mục tiêu tổng quát chiến lược phát triển du lịch VN trong giai đoạn hiện nay.Du lịch vốn được coi là ngành công nghiệp không khói bởi nó tạo nguồn lực lớn để tạo ra thu nhập quốc dân,tạo công ăn việc làm,là phương thức hiệu quả để phân phối lại thu nhập giữa các quốc gia và điều chỉnh cán cân thương mại quốc tế hoà tan xu thế toàn cầu hoá,hội nhập và phát triển,ngày nay nhu cầu du lịch ngày càng cao,người ta đi du lịch với nhiều mục đích khác nhau như nghỉ ngơi,giải toả,tham quan hay tìm kiếm cơ hội kinh doanh mà hiệu quả du lịch có thể mang lại cho nền kinh tế đất nước.Việt Nam trong giai đoạn gần đây đã trú trọng phát triêbr du lịch và nhà nước ta đã có nhiều chính sách thích hợp thúc đẩy sự phát triển du lịch,đưa đất nước con người VN ra giới thiệu với TG và đưa TG đến với VN.Vì vậy du lịch nước ta muốn hội nhập cùng thế giới cần nhiều yếu tố trong đó không thể thiếu yếu tố con người,đào tạo những cử nhân chuyên ngành du lịch hưỡng dẫn viên là việc cần thiết

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích điều kiện và lợi thế để phát triển kinh doanh lữ hành nội địa nhận khách của Quảng Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MôC LôC Lêi Nãi §Çu. Ch­¬ng 1: C¬ Së Lý LuËn §Ó Ph¸t TriÓn Kinh Doanh L­ Hµnh :C¸c Kh¸i NiÖm C¬ B¶n. Kinh Doanh L÷ Hµnh. Kinh Doanh L÷ Hµnh Néi §Þa. Kinh Doanh L÷ Hµnh Néi §Þa NhËn Kh¸ch. 1.2:C¸c §iÒu KiÖn §Ó Ph¸t TriÓn Kinh Doanh L÷ Hµnh. Ch­¬ng 2: C¶m NhËn Tõ Mét ChuyÕn §i Thùc TÕ 2.1: Môc §Ých, ý NghÜa. 2.2: TuyÕn §iÓm §Õn, Thêi Gian, Chi PhÝ. Tæ Chøc Qu¶n Lý §iÒu Hµnh Cña Ban Chñ NhiÖm Khoa, ThÇy C« Gi¸o, Tinh ThÇn Cña Sinh Viªn... 2.3: C¶m NhËn Chung VÒ C¸c DÞch Vô, C¸c Gi¸ TrÞ Tµi Nguyªn Du LÞch N¬i §Õn. 2.4: Lîi ThÕ §Ó Ph¸t TriÓn Kinh Doanh L÷ Hµnh Néi §Þa NhËn Kh¸ch Cña Qu¶ng B×nh. 2.4.1: Lîi ThÕ VÒ Tµi Nguyªn Du LÞch Nh©n V¨n. 2.4.2: Lîi ThÕ VÒ Tµi Nguyªn Du LÞch Thiªn nhiªn. 2.43: Lîi ThÕ VÒ Giao Th«ng Vµ Lîi ThÕ VÒ Nguån Kh¸ch. Ch­¬ng 3: Mét Sè Suy NghÜ §Ó Ph¸t Huy Lîi ThÕ Cña Qu¶ng B×nh Trong ViÖc Ph¸t TriÓn Kinh Doanh L÷ Hµnh Néi §Þa NhËn Kh¸ch 3.1: X¸c §Þnh ThÞ Tr­êng Kh¸ch. 3.2: KÕt Hîp Vµ §a D¹ng Ho¸ S¶n PhÈm. 3.3: Quan HÖ Víi C¸c Doanh NghiÖp Du LÞch T¹i C¸c N¬i Cã Nguån Kh¸ch Lín 3.4: T¨ng C­êng Xóc TiÕn Du LÞch. 3.5: Båi D­ìng Vµ §µo T¹o §éi Ngò Lao §éng. KÕt LuËn. Tµi liÖu Tham Kh¶o. Lêi nãi ®Çu Ph¸t triÓn du lÞch trë thµnh mét ngµnh kinh tÕ mòi nhän trªn c¬ së khai th¸c cã hiÖu qu¶ lîi thÕ vÒ ®iÒu kiÖn tù nhiªn sinh th¸i,truyÒn thèng v¨n ho¸ lÞch sö,huy ®éng tèi ®a nguån lùc trong n­íc vµ tranh thñ sù hîp t¸c,hç trî quèc tÕ,gãp phÇn thùc hiÖn CNH-H§H ®Êt n­íc.Tõng b­íc ®­a n­íc ta trë thµnh mét trung t©m du lÞch cã tÇm cì trong khu vùc,trong giai ®oan hiÖn nay ®ã lµ môc tiªu tæng qu¸t chiÕn l­îc ph¸t triÓn du lÞch VN trong giai ®o¹n hiÖn nay.Du lÞch vèn ®­îc coi lµ ngµnh c«ng nghiÖp kh«ng khãi bëi nã t¹o nguån lùc lín ®Ó t¹o ra thu nhËp quèc d©n,t¹o c«ng ¨n viÖc lµm,lµ ph­¬ng thøc hiÖu qu¶ ®Ó ph©n phèi l¹i thu nhËp gi÷a c¸c quèc gia vµ ®iÒu chØnh c¸n c©n th­¬ng m¹i quèc tÕ hoµ tan xu thÕ toµn cÇu ho¸,héi nhËp vµ ph¸t triÓn,ngµy nay nhu cÇu du lÞch ngµy cµng cao,ng­êi ta ®i du lÞch víi nhiÒu môc ®Ých kh¸c nhau nh­ nghØ ng¬i,gi¶i to¶,tham quan…hay t×m kiÕm c¬ héi kinh doanh mµ hiÖu qu¶ du lÞch cã thÓ mang l¹i cho nÒn kinh tÕ ®Êt n­íc.ViÖt Nam trong giai ®o¹n gÇn ®©y ®· tró träng ph¸t triªbr du lÞch vµ nhµ n­íc ta ®· cã nhiÒu chÝnh s¸ch thÝch hîp thóc ®Èy sù ph¸t triÓn du lÞch,®­a ®Êt n­íc con ng­êi VN ra giíi thiÖu víi TG vµ ®­a TG ®Õn víi VN.V× vËy du lÞch n­íc ta muèn héi nhËp cïng thÕ giíi cÇn nhiÒu yÕu tè trong ®ã kh«ng thÓ thiÕu yÕu tè con ng­êi,®µo t¹o nh÷ng cö nh©n chuyªn ngµnh du lÞch h­ìng dÉn viªn lµ viÖc cÇn thiÕt.ChÝnh v× v©y tronh khung ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o cña ngµnh QTDL-khoa QTKD cua t­êng DLPD,sinh viªn ngµnh du lÞch cã chuyÕn ®i kiÕn tËp thùc tÕ. Tr­êng vµ khoa ®· tæ chøc cho sinh viªn líp 744-QTDL ®i kiÕn tËp thùc tÕ t¹i HuÕ trong thêi gian 5 ngµy 4 ®ªm lµ ngµy 12/03/2003 ®Õ 16/03/2003. Trong chuyÕ ®i thùc tÕ nµy gióp cho sinh viªn cã thÓ thùc hµnh nh÷ng kiÕn thøc ®· häc vµ ®­îc cä s¸t thùc tÕ,cã thªm kinh nghiÖm ®Ó hoµn thµnh m«n häc chuyªn ngµnh QTDL l÷ hµnh còng nh­ lµm tiÒn ®Ò ®Ó c¸c m«n häc chuyªn ngµnh tiÕp. ChÝnh v× vËy mµ em ®· chän ®Ò tµi “ Ph©n tÝch ®iÒu kiÖn vµ lîi thÕ ®Ó ph¸t triÓn kinh doanh l÷ hµnh néi ®Þa nhËn kh¸ch cña Qu¶ng B×nh”.§©y lµ tuyÕn ®iÓm ®Õn cã nhiÒu lîi thÕ vµ ®iÒu kiÖn ph¸t triÓn du lÞch. Ch­¬ng 1: C¬ Së Lý LuËn §Ó Ph¸t TriÓn Kinh Doanh L÷ Hµnh C¸c kh¸i niÖm c¬ b¶n. Kinh doanh l÷ hµnh:lµ viÖc thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng nghiªn cøu thÞ tr­êng.ThiÕt lËp c¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch trän gãi hay tõng phÇn,qu¶ng c¸o vµ b¸n c¸c ch­¬ng tr×nh nµy trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp qua c¸c trung gian hoÆc v¨n phßng ®¹i diÖn,tæ chøc thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh vµ h­íng dÉn du lÞch. Kinh doanh l÷ hµnh néi ®Þa: lµ viÖc x©y dùng,b¸n vµ t« chøc thùc hiÖn c¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch néi ®Þa,nhËn uû th¸c ®Ó thùc hiÖn du lÞch ch­¬ng tr×nh du lÞch cho kh¸ch n­íc ngoµi ®· ®­îc c¸c doanh nghiÖp l÷ hµnh quèc tÕ ®­a vµo ViÖt Nam. Kinh doanh l÷ hµnh néi ®Þa nhËn kh¸ch: Lµ viÖc xay dùng,b¸n vµ tæ chøc thùc hiÖn c¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch néi ®Þa mµ c¸c c«ng ty l÷ hµnh néi ®Þa nhËn kh¸ch ®­îc thµnh lËp gÇn c¸c vïng tµi nguyªn du lÞch,chñ yÕu nh»m ®ãn nhËn vµ tiÕn hµnh phôc vô kh¸ch du lÞch cho c¸c c«ng ty du lÞch göi kh¸ch tíi. C¸c ®iÒu kiÖn ®Ó ph¸t triÓn kinh doanh l÷ hµnh. XuÊt ph¸t tõ b¶n chÊt cña kinh doanh l÷ hµnh mµ c¸c doanh nghiÖp, cã thÓ ph¸t triÓn ho¹t ®éng kinh doanh nµy khi cã ®ñ n¨m ®iÒu kiÖn c¬ b¶n lµ: Më réng mèi quan hÖ quèc tÕ vµ hoµ b×nh,h÷u nghÞ,cã c¬ chÕ chÝnh s¸ch t¹o ®éng lùc cho du lÞch ph¸t triÓn æn ®Þnh,b¶o ®¶m an ninh vµ an toµn; thÞ tr­êng kh¸c du lÞch(cÇu trong du lÞch) ®a d¹ng phong phó cã quy m« lín;ThÞ tr­êng s¶n xuÊt du lÞch(cung trong du lÞch) ®a d¹ng, phong phó vµ ®ång bé víi quy m« lín,n¨ng lùc vµ tr×nh ®é kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp l÷ hµnh. C¸c ®iÒu kiÖn trªn ®©y cµng thuËn lîi bao nhiªu th× cµng thóc ®Èy nhanh sù ph¸t triÓn kinh doanh l÷ hµnh mét c¸ch ®a d¹ng vµ cµng lµm cho ho¹t ®éng nµy cña doanh nghiÖp thu ®­îc hiÖu qu¶ cao bÊy nhiªu. 1.2.1 §iÒu kiÖn vÒ më réng quan hÖ quèc tÕ hoµ b×nh vµ h÷u nghÞ: Trong nhiÒu thËp kû võa qua du lÞch quèc tÕ ®· cã sù ph¸t triÓn m¹nh mÏ xu h­íng toµn cÇu ho¸ s¶n phÈm du lÞch vµ thÞ tr­êng du lÞch ngµy cµng chë nªn râ nÐt,c¸c mèi quan hÖ ®a ph­¬ng,song ph­¬ng gi÷a c¸c quèc gÝa trë thµnh mét ®iÒu kiÖn hÕt søc quan träng ®Ó ph¸t triÓn du lÞch.Kh¸ch du lÞch ë mét quèc gia nµy muèn ®Õn mét quèc gia kh¸c ®Ó tiªu dïng s¶n phÈm du lÞch th× tr­íc hÕt ph¶i cã mèi quan hÖ ngo¹i giao gi÷a hai quèc gia ®ã.Møc ®é hoµ b×nh vµ h÷u nghÞ trong mèi quan hÖ gi÷a hai quèc gia ®­îc thÓ chÕ ho¸ ë c¸c ®­êng lèi,chÝnh s¸ch vµ c¸c ­u ®·i ngo¹i giao mµ mçi quèc gia giµnh cho nhau.Sù t¨ng tr­ëng kh¸ch du lÞch quèc tÕ ®Õn ViÖt Nam giai ®o¹n 1990-2002chøng minh thuyÕt phôc,dÉn chøng b»ng sè liÖu cho thÊt so víi n¨m 1990 sè du kh¸ch quèc tÕ t¨ng 9 lÇn,cßn du kh¸ch néi ®Þa t¨ng h¬n 10 lÇn.Du lÞch mang lîi cho nghµnh kinh tÕ quèc d©n n¨m 2001 lµ 1,4 tû USD bao gåm c¸c kho¶n thu trùc tiÕp cña tæ chøc du lÞch vµ c¸c ngµnh cã liªn quan.Tæng côc du lÞch cho biÕt n¨m 2002 thu nhËp toµn ngµnh ®¹t 23.500 tû ®ång.Kh¸ch du lÞch quèc tÕ ®Õn ViÖt Nam t¨ng tr­ëng 11% vµ kh¸ch du lÞch néi ®Þa t¨ng 5% so víi n¨m 2001.HoÆc Th¸i Lan ®· miÔn visa cho c«ng d©n cña 56 n­íc vµ c«ng d©n cña 96 n­íc kh¸c cã thÓ xin visa vµo Th¸i Lan ngay t¹i c¸c cöa khÈu.KÕt qu¶ lµ vµo nh÷ng n¨m 90 cña thÕ kû 20 mçi n¨m cã kho¶ng 8 triÖu l­ît kh¸ch du lÞch quèc tÕ ®Õn víi n­íc nµy víi doanh thu kho¶ng 7 tû USD.Mèi quan hÖ quèc tÕ hoµ b×nh vµ h­u nghÞ gi÷a c¸c quèc gia tr­íc hÕt phô thuéc vµo thÓ chÕ chÝnh trÞ cña quèc gia,®Æc ®iÓm cña kinh tÕ thÕ gií,giao l­u v¨n ho¸ gi÷a c¸c d©n téc.Tõ mèi quan hÖ quèc tÕ nµy mµ t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi dÔ dµng,an toµn cho chuyÕn ®i cña kh¸ch,cöa vµo mçi quèc gia ®­îc mëi réng.Mèi quan hÖ nµy xuÊt ph¸t tõ nhu cÇu cñ con ng­êi ®­îc sèng trong hoµ b×nh,h÷u nghÞ ®­îc tù do ®i l¹i ®Ó chiªm ng­ìng,th­ëng thøc c¸c gia trÞ thÈm mü,®Ó häc hái vµ cuèi cïng lµ ®Ó n©ng cao chÊt l­îng cuéc sèng cña con ng­êi.Khi mµ mèi quan hÖ quèc tÕ hoµ b×nh vµ h÷u nghÞ ®­îc më réng sÏ t¹o ra du lÞch kh«ng biªn gií lµm cho c¶ cung vµ cÇu du lÞch ph¸t triÓn. 1.2.2 Cã c¬ chÕ chÝnh s¸ch t¹o ®iÒu kiÖn cho du lÞch ph¸t triÓn: C¸c doanh nghiÖp l÷ hµnh chØ cã thÓ phat triÓn ®­îc ho¹t ®éng kinh doanh du lÞch quèc tÕ,néi ®Þa khi mµ c¸c ®iÒu kiÖn chÝnh trÞ luËt ph¸p cña n¬i ®i vµ n¬i ®Õn du lÞch cho phÐp. §iÒu kiÖn thuËn lîi cña chÝnh trÞ vµ luËt ph¸p cho ho¹t ®éng kinh doanh l÷ hµnh cña c¸c doanh nghiÖp ®­îc biÓu hiÖn ë c¸c khÝa c¹nh sau: Mét lµ sù æn ®Þnh vÒ chÝnh trÞ b¶o ®¶m an ninh,an toµn cho ng­êi tiªu dïng du lÞch vµ nhµ s¶n xuÊt du lÞch. Hai lµ ®­êng nèi khuyÕn khÝch ph¸t triÓn du lÞch cïng víÝ hÖ thèng chÝnh s¸chm,biÖn ph¸p ®ång bé ®Ó ®¹t ®­îc môc tiªu ph¸t triÓn du lÞch. Ba lµ quy ®Þnh vÒ tû gi¸ chuyÓn ®æi ®¬n vÞ tiÒn tÖ.Sù ®Çy ®ñ,toµn diÖn vµ ®ång bé cña hÖ thèng ph¸p luËt cho ®Õn viÖc kiÓm tra,thanh tra gi¸m s¸t thùc hiÖn ph¸p luËt cña c¸c c¬ quan c«ng quyÒn.§iÒu kiÖn chÝnh trÞ vµ ph¸p luËt trªn ®©y mét mÆt t¹o ra sù nhËn thøc thèng nhÊt trong x· héi ®Ó cã sù phèi hîp ®ång bé,thèng nhÊt trong hµnh ®éng ®Þnh h­íng cho kinh doanh l÷ hµnh quèc tÕ,kinh doanh l÷ hµnh néi ®Þa cña c¸c doanh nghiÖp,lµm t¨ng hiÖu qu¶ cµ lµm gi¶m bít c¸c rñi ro trong kinh doanh do yÕu tè chÝnh trÞ g©y ra.MÆt kh¸c ®ãng vai trß quyÕt ®Þnh tíi viÖc b¶o ®¶m tÝnh tiÖn lîi,an toµn trong kú väng cña kh¸ch khi tiªu dïng ch­¬ng tr×nh du lÞch trän gãi,lµm t¨ng tÝnh hÊp dÉn s¶n phÈm l÷ hµnh,t¹o sù thuËn lîi cho c¸c nhµ kinh doanh l÷ hµnh trong viÖc thu hót kh¸ch. 1.2.3 ThÞ tr­êng kh¸ch du lÞch cã quy m« lín. Nhu cÇu du lÞch lµ lo¹i nhu cÇu ®Æc biÖt vµ tæng hîp cña con ng­êi.Nhu cÇu nµy ®­îc h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn trªn nÒn t¶ng cña c¸c nhu cÇu sinh lý mµ cèt lâi lµ nhu cÇu ®i l¹i vµ c¸c nhu cÇu t©m lý ®ã lµ nhu cÇu (giao tiÕp) trong hÖ thèng c¸c nhu cÇu con ng­êi. “Khi mµ tr×nh ®é s¶n xuÊt x· héi cµng ph¸t triÓn,c¸c mèi quan hÖ x· héi cµng hoµn thiÖn,møc ®é toµn cÇu ho¸ cµng cao th× nhu cÇu du lÞch cña con ng­êi phô thuéc vµo c¸c yÕu tè chÝnh sau ®©y: TÝnh hÊp dÉn cña s¶n phÈm du lÞch nãi ®Õn; møc thu nhËp;gi¸ c¶ cña ch­¬ng tr×nh du lÞch ;t©m lý c¸ nh©n;t©m lý x· héi. TÝnh hÊp dÉn cña s¶n phÈm du lÞch n¬i ®Õn ®­îc thÓ hiÖn ë ba nhãm: nhãm nh©n tè cÊp mét gåm tù nhiªn,v¨n ho¸,kÕt kÊu h¹ tÇng; nhãm nh©n tè cÊp hai gåm ®­êng lèi ph¸t triÓn du lÞch vµ chu kú sèng cña s¶n phÈm du lÞch ; nhãm nh©n tè cÊp ba gåm marketing,gi¸ c¶ vµ tæ chøc du lÞch . Møc thu nhËp lµ toµn bé thu nhËp cña gia ®×nh. Møc thu nhËp cña gia ®×nh vµ møc thu nhËp b×nh qu©n cña mét ng­êi lµ mét trong nh÷ng tiÒn ®Ò vµ cã c¬ së vËt chÊt quan träng quyÕt ®Þnh ng­êi ®ã cã thÓ trë thµnh du kh¸ch hay kh«ng.C¸c kÕt qu¶ nghiªn cøu chi ra nh­ sau:KhiGDP/ng­êi ë mét quèc gia ®¹t tõ 800 ®Õn 1000 USD th× c­ d©n th­êng cã nhu cÇu ®i du lÞch trong n­íc,tõ 4000 ®Õn 10000 USD th× c­ d©n th­êng cã nhu cÇu ®i du lÞch n­íc ngoµi cã kho¶ng c¸ch ®Þa lý gÇn,tõ 10000USD nªn th­êng cã nhu cÇu ®i du lÞch ®Õ c¸c n­íc cã kho¶ng c¸ch ®Þa lý xa,kh¸c biÖt hoµn toµn vÒ b¶n s¾c v¨n ho¸ vµ ®iÒu kiÖn tù nhiªn. Gi¸ c¶ cña ch­¬ng tr×nh du lÞch ®­îc thÓ hiÖn chi phÝ trong chuyÕn ®i nh»m thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh du lÞch. Nã tuú thuéc vµo ®é dµi,tuyÕn ®iÓm,chÊt l­îng,c¬ cÊu chñng lo¹i dÞch vô cã trong ch­¬ng tr×nh du lÞch chän gãi,phô thuéc vµo quan hÖ cung cÇu trªn thÞ tr­êng,vµ chÝnh s¸ch gi¸ c¶ vµ nhiÒu yÕu tè kh¸c. T©m lý c¸ nh©n bao gåm: ®éng c¬ ®i du lÞch,nhËn thøc cña c¸ nh©n vÒ du lÞch,kinh nghiÖm vµ th¸i ®é cña c¸ nh©n ®èi víi n¬i ®Õn du lÞch. T©m lý x· héi bao gåm: V¨n ho¸ chung,phong tôc tËp qu¸n,giíi tÝnh,häc vÊn,nghÒ nghiÖp,lèi sèng ,thÞ hiÕu cña nhãm mµ c¸ nh©n lµ thµnh viªn. Tuy nhiªn,nhu cÇu du lÞch cña con ng­êi ch­a ph¶i lµ cÇu trong du lÞch.§Ó cho nhu cÇu du lÞch cña c¸ nh©n trë thµnh cÇu thÞ tr­êng vÒ s¶n phÈm du lÞch cÇn cã ba ®iÒu kiÖn lµ kh¶ n¨ng chi tiªu cho nhu cÇu du lÞch,cã thêi gian rçi dµnh riªng cho tiªu dïng du lÞch vµ s½n sµng mua s¶n phÈm du lÞch. Khi tho¶ m·n ba ®iÒu kiÖn nµy t¹o ra thÞ tr­êng kh¸ch du lÞch hiÖn t¹i.Nõu nhu cÇu du lÞch cua c¸c c¸ nh©n ch­a tho¶ m·n mét trong ba ®iÒu kiÖn nãi trªn th× tËp hîp l¹i t¹o ra thÞ tr­êng kh¸ch du lÞch tiÒm n¨ng. Do phô thuéc vµo rÊt nhiÒu yÕu tè nªn cã nhiÒu lo¹i kh¸ch du lÞch kh¸c nhau víi nh÷ng ®Æc ®iÓm tiªu dïng kh¸c nhau t¹o ra c¸c ®o¹n thÞ tr­êng môc tiªu kh¸c nhau.Mong ®îi chung cña ng­êi tiªu dïng du lÞch lµ tÝnh tiÖn lîi dÔ dïng,tÝnh tiÖn nghi,tÝnh lÞch sù chu ®¸o,tÝnh vÖ sinh,tÝnh an toµn cao.V× vËy ®©y lµ ®iÒu kiÖn mang tÝnh tÝnh tiÒn ®Ò ®Ó cho c¸c doanh nghiÖp ph¸t triÓn c¸c lo¹i h×nh kinh doanh l÷ hµnh quèc tÕ,l÷ hµnh néi ®Þa,l÷ hµnh göi kh¸ch,l÷ hµnh nhËn kh¸ch hoÆc kinh doanh l÷ hµnh tæng hîp tuú thuéc vµo n¨ng lùc kinh doanh vµ tr×nh ®é kinh doanh cña mçi doanh nghiÖp. Cã nhiÒu nhµ cung cÊp víi nhiÒu chñng lo¹i dÞch vô hµng ho¸,chÊt l­îng dÞch vô hµng ho¸ phong phó vµ ®a d¹ng. Ho¹t ®éng kinh doanh l÷ hµnh cña doanh nghiÖp muèn ph¸t triÓn ®­îc th× ph¶i cã sù tham gia ®Çy ®ñ cña c¸c nhµ cung cÊp.Bëi chÝnh c¸c nhµ cung cÊp b¶o ®¶m cung øng nh÷ng yÕu tè ®Çu vµo ®Ó c¸c nhµ kinh doanh l÷ hµnh liªn kÕt c¸c dÞch vô mang tÝnh ®¬n lÎ cña tõng nhµ cung cÊp thµnh dÞch vô du lÞch hoµn chØnh vµ lµm t¨ng gi¸ trÞ sö dông cña chóng ®Ó b¸ cho kh¸ch du lÞch víi møc gi¸ hîp yªu cÇu,møc gi¸ ph¶i thÊp h¬n so víi gi¸ mµ kh¸ch du lÞch mua tõng dÞch vô ®¬n lÎ gép l¹i,tiÕt kiªm ®­îc thêi gian,dÔ dµng trong viÖc t×m kiÕm th«ng tin,lùa chon s¶n phÈm phï hîp víi ®Æc ®iÓm tiªu ®ïng du lÞch cña hä. Do vËy nÕu thiÕu nhµ cung cÊp dÞch vô ®Çu vµo,sè l­îng vµ chÊt l­îng bÞ h¹n chÕ ,møc gi¸ cho c¸c nhµ kinh doanh l÷ hµnh cao th× kinh doanh l÷ hµnh khã cã thÓ ph¸t triÓn hoÆc kh«ng thÓ ph¸t triÓn ®­îc.Nªó kh«ng cã mèi quan hÖ mËt thiÕt gi÷a c¸c nhµ cung cÊp th× c«ng ty l÷ hµnh kh«ng thÓ tæ chøc ®­îc c¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch,nhµ cung cÊp cã thÓ t¨ng gÝa,cung cÊp kh«ng th­êng xuyªn,hoÆc h¹ thÊp chÊt l­îng s¶m phÈm cung cÊp cho doanh nghiÖp lµm ¶nh h­ëng trùc tiÕp tíi ho¹t ®éng kinh doanh ch­¬ng tr×nh du lÞch cña doanh nghiÖp. V× c¸c dÞch vô cÊu thµnh s¶n phÈm hoµn chØnh ®Ó thùc hiÖn chuyÕn du lÞch thiÕu , chÊt l­îng thÊp hoÆc gÝa thµnh thÊp hoÆc gi¸ qu¸ cao kh«ng b¸n ®­îc . Cho ®Õn nay trong c¸c tµi liÖu khoa häc vÒ du lÞch ch­a ®­a ra kh¸i niÖm vÒ nhµ cung cÊp s¶n phÈm cho doanh nghiÖp kinh doanh l÷ hµnh mµ míi chØ cã kh¶i niÖm chung vÒ nhµ cung cÊp s¶n phÈm du lÞch ch­ ®­a ra kh¸i niÖm vÒ nhµ cung cÊp s¶n phÈm du lÞch.Kh¸i niÖm vÒ nhµ cung cÊp s¶n phÈm du lÞch ®øng trªn gãc ®é kh¸i qu¸t víi du lÞch bao gåm hai thµnh phÇn chÝnh lµ cung du lÞch vµ cÇu du lÞch.Do ®ã viÖc ®Þnh nghÜa vµ ph©n lo¹i c¸c nhµ cung cÊp s¶n phÈm cho doanh nghiÖp kinh doanh l÷ hµnh lµ rÊt cÇn thiÕt mang ý nghÜa c¶ vÒ lý luËn vµ thùc tiÔn víi nghµnh du lÞch.Kh¸i niÖm vÒ nhµ cung cÊp.Kh¸i niÖm vÒ nhµ cung cÊp s¶n phÈm du lÞch cho doanh nghiÖp kinh doanh l÷ hµnh lµ: Nhµ cung cÊp s¶n phÈm cho doanh nghiÖp kinh doanh l÷ hµnh lµ bÊt cø chñ thÓ nµo ®­îc ph¸p luËt cho phÐp cung cÊp bÊt cø lo¹i s¶n phÈm nµo mµ doanh nghiÖp kinh doanh l÷ hµnh cÇn ®Ó x©y dùng,b¸n,tæ chøc thùc thiÖn c¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch trªn thÞ tr­êng nh»m môc ®Ých sinh lîi cña doanh nghiÖp. Nhµ cung cÊp s¶n phÈm (dÞch vô vµ hµng ho¸ ) cho doanh nghiÖp kinh doanh l÷ hµnh sau ®©y ®­îc gäi t¾t lµ nhµ cung cÊp. C¸c nhµ cung cÊp dÞch vô vËn chuyÓn ®Ó tho¶ m·n nhu cÇu ®i l¹i cña kh¸ch tõ n¬i ë th­êng xuyªn ®Õ ®iÓm du lÞch (khu du lÞch) t¹i n¬i ®Õn vµ ng­îc l¹i.C¸c nhµ cung cÊp dÞch vô vËn chuyÓn bao gåm:v©n chuyÓn hµng kh«ng,vËn chuyÓn ®­êng s¾t,vËn chuyÓn ®­êng bé,vËn chuyÓn ®­êng thuû. C¸c nhµ cung cÊp dÞch vô l­u tró tho¶ m·n nhu cÇu ¨n ë cña kh¸ch trong thêi gian ®i du lÞch,c¸c nhµ cung cÊp dÞch vô l­u tró bao gåm c¸c thÓ lo¹i l­u tró nh­ kh¸ch s¹n,motel,lµng du lÞch, nhµ nghØ... c¸c thÓ lo¹i nhµ hµng,quÇy ba,phong héi häp... C¸c nhµ cung cÊp dÞch vô tham quan,vui ch¬i gi¶i trÝ ®Ó tho¶ m·n nhu cÇu ®Æc tr­ng trong tiªu dïng du lÞch,du cÇu c¶m thô c¸c gi¸ trÞ thÈm mü cña kh¸ch ë n¬i ®Õn du lÞch. C¸c nhµ cung cÊp dÞch vô thoa m·n nhu cÇu ®Æc tr­ng cña kh¸ch trong ch­¬ng tr×nh du lÞch bao gåm: C¸c nhµ cung cÊp dÞch vô tham quan t¹i c¸c ®iÓm du lÞch,khu du lÞch,c¸c s¶n phÈm v¨n ho¸,nghÖ thuËt,thÓ thao,ch¨m sãc søc khoÎ, hµng thñ c«ng mü nghÖ... Ngoµi ra cßn cã c¸c nhµ cung cÊp dÞch vô mang tÝnh chÊt chung cho tÊt c¶ c¸c ho¹t ®éng kinh tÕ x· héi nh­ lµ: C¸c nhµ cung cÊp dÞch vô b­u ®iÖn vµ b­u chÝnh viÔn th«ng C¸c nhµ cung cÊp dÞch vô ng©n hµng,b¶o hiÓm. C¸c nhµ cung cÊp dÞch vô c«ng. Nhµ cung cÊp dÞch vô c«ng lµ c¸c lo¹i nhµ cung cÊp mµ chøc n¨ng ho¹t ®éng kh«ng ho¹t ®éng kh«ng nh»m môc ®Ýc lîi nhuËn.Bao gåm c¸c tæ chøc c¬ quan qu¶n lý nhµ n­íc vÒ du lÞch, c¸c c¬ quan c«ng quyÒn kh¸c nh­ lµ c¸c c¬ quan xuÊt nhËp c¶nh, h¶i quan,c«ng an,ngo¹i giao,v¨n ho¸, gi¸o dôc.... c¸c c¬ quan nµy cã liªn quan chÆt chÏ trong viÖc b¶o ®¶m yÕu tè ®Çu vµo cùc kú quan träng trong qu¸ tr×nh kinh doanh ch­¬ng tr×nh du lÞch trän gãi cña c¸c doanh nghiÖp l­ hµmh. Nõu thÞ tr­êng kh¸ch du lÞch ®­îc x¸c ®Þnh lµ ®iÒu kiÖn tiÒn ®Ò th× ®iÒu kiÖn c¸c nhµ cung cÊp ®­îc x¸c ®Þnh lµ ®iÒu kiÖn quyÕt ®Þnh cho sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña c¸c doanh nghiÖp kinh doanh l÷ hµnh . 1.2.5 §iÒu kiÖn vÒ n¨ng lùc vµ tr×nh ®é kinh doanh l÷ hµnh cña doanh nghiÖp. §iÒu kiÖn nµy bao gåm nh©n tè con ng­êi, tr×nh ®é qu¶n lý kinh doanh l÷ hµnh, c¬ së vËt chÊt kü thuËt cña mçi doanh nghiÖp. Nh©n tè con ng­êi ®iÒu kiÖn quyÕt ®Þnh sù thµnh c«ng hay thÊt b¹i cña doanh nghiÖp trªn thÞ tr­êng ®ßi hái ng­êi lao ®éng ph¶i cã kiÕn thøc réng trong nhiÒu lÜnh vùc, cã chuyªn m«n giái, cã søc khoÎ tèt, h×nh thøc b¶o ®¶m theo quy luËt cña c¸c ®Ñp, cã phÈm chÊt t©m lý nhiÖt t×nh, h¨ng say, n¨ng ®éng, t­ duy s¸ng t¹o vµ ®Æc biÖt lµ tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cao.Ng­êi lao ®éng ®­îc trang bÞ vèn kiÕn thøc réng trªn hÇu hÕt c¸c lÜnh vùc cña khoa häc tù nhiªn vµ khoa häc x· héi. Ngo¹i ng÷ ®­îc x¸c ®Þnh nh­ c«ng cô ®Ó hµnh nghÒ cña lao ®éng h­íng dÉn. Ngo¹i ng÷ vµ tin häc ®­îc x¸c ®Þnh nh­ lµ c«ng cô ®Ó hµnh nghÒ cña lao ®éng t­ vÊn vµ b¸n s¶n phÈm l÷ hµnh. Kh¶ n¨ng vÒ thiÕt lËp vµ duy tr× c¸c mèi quan hÖ x· héi, kh¶ n¨ng vÒ tæ chøc ®iÒu hµnh cña c¸n bé qu¶n lý trong doanh nghiÖp lµ ®iÒu kiÖn quyÕt ®Þnh ®Õn hiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp, ®Õn vÞ thÕ cña doanh nghiÖp trªn thÞ tr­êng du lÞch. Tr×nh ®é tæ chøc vµ qu¶n lý c¸c ho¹t ®éng trong kinh doanh l÷ hµnh cña doanh nghiÖp. §Ó kinh doanh l÷ hµnh cña doanh nghiÖp thµnh c«ng, ph¶i tæ chøc mét c¸ch khoa häc hîp lý, ph©n c«ng tr¸ch nhiÖm cô thÓ râ rµng vµ qu¶n lý chÆt chÏ c¸c kh©u thùc hiÖn vµ sù phèi kÕt hîp gi÷a c¸c bé phËn nghiÖp vô marketing, ®iÒu hµnh vµ h­íng dÉn. Bé phËn marketing trong doanh nghiÖp l÷ hµnh. Kinh doanh l÷ hµnh víi vai trß chÝnh lµ kÕt nèi cung cÇu trong du lÞch b»ng c¸ch liªn kÕt tõng s¶n phÈm mang tÝnh ®¬n lÎ cña c¸c nhµ s¶n xuÊt du lÞch kh¸c nhau thµnh s¶n phÈm du lÞch hoµn chØnh lµm gia t¨ng gi¸ trÞ cña chóng ®Ó ®¸p øng nhu cÇu khi ®i du lÞch cña con ng­êi.V× vËy viÖc thu hót kh¸ch, lµm cho doanh nghiÖp cã nhiÒu kh¸ch lµ nhiÖm vô quan träng, bËc nhÊt trong kinh doanh cña doanh nghiÖp.Thùc hiÖn chøc n¨ng thu hót kh¸ch ®ã lµ bé phËn marketing trong doanh nghiÖp. Bé phËn nµy cã tr¸ch nhiÖm tr¶ lêi c¸c c©u hái sau: Doanh nghiÖp ®ang vµ sÏ cã vÞ trÝ nµo trªn thÞ tr­êng du lÞch ? ThÞ tr­êng môc tiªu cña doanh nghiÖp lµ nhãm ng­êi tiªu dïng du lÞch nµo? Doanh nghiÖp sÏ b¸n ch­¬ng tr×nh du lÞch nµo ? gi¸ bao nhiªu ? Doanh nghiÖp sÏ b¸n ch­¬ng tr×nh du lÞch cho ®èi t­îng kh¸ch nµo ? b¸n ë ®©u ? b¸n khi nao ? sè l­îng sÏ b¸n bao nhiªu ? kho¶ng c¸ch gi÷a thêi gian b¸n vµ thêi gian thùc hiÖn ? §Ó tr¶ lêi c©u hái nµy, bé phËn marketing ph¶i thùc hiÖn viÖc x¸c ®Þnh thÞ tr­êng hiÖn t¹,lùa cho¹n thÞ tr­êng môc tiªu vµ tæ chøc triÓn khai c¸c chÝnh s¸ch m¶keting hçn hîp trªn thÞ tr­êng môc tiªu cã nghÜa lµ lËp kÕ ho¹ch marketing hçn hîp cña doanh nghiÖpd­îc biÓu hiÖn trong s¬ ®å sau: Vai trß chøc n¨ng cña bé phËn marketing lµ nh­ nhau ®èi víi bÊt cø doanh nghiÖp nµo. Tuy nhiªn cÇn ph¶i l­u ý vÒ tÇm quan träng vµ tÝnh chÊt khèi l­îng c«ng viÖc ë mçi lÜnh vùc kinh doanh l÷ hµnh cña doanh nghiÖp mµ thiÕt lËp c¬ cÊu tæ chøc, bè trÝ nh©n sù trong néi bé phßng marketing, ch¼ng h¹n ®èi víi doanh nghiÖp kinh doanh l÷ hµnh göi kh¸ch th× ph¹m vi ho¹t ®éng tÝnh chÊt vµ sè l­îng c«ng viÖc nhiÒu h¬n, phøc t¹p vµ khã kh¨n h¬n trong viÖc thu thËp c¸c th«ng tin s¬ cÊp vÒ kh¸ch du lÞch do ®ã bé phËn marketing cã c¬ cÊu phøc t¹p h¬n, nh©n sù nhiÒu h¬n so víi doanh nghiÖp kinh doanh l÷ hµnh nhËn kh¸ch. Bé phËn marketing cã nhiÖm vô chÝnh lµ x©y dùng ch­¬ng tr×nh du lÞch vµ phèi hîp víi bé phËn ®iÒu hµnh vµ h­íng dÉn lµm cho ch­¬ng tr×nh du lÞch _s¶n phÈm chÝnh cña kinh doanh l÷ hµnh lu«n thich øng víi thÞ tr­êng. Bé phËn ®iÒu hµnh : Ho¹t ®éng ®iÒu hµnh trong kinh doanh cña doanh nghiÖp l÷ hµnh lµ do bé phËn ®iÒu hµnh thùc hiÖn, bé phËn nµy tiÕn hµnh c¸c c«ng viÖc ®Ó thùc hiÖn ho¸ c¸c s¶n phÈm cña doanh nghiÖp trªn c¬ së kÕ ho¹ch marketing cña doanh nghiÖp. V× vËy nÕu bé phËn marketing nh­ lµ chiÕc cÇu nèi gi÷a mong muèn cña thÞ tr­êng