Luận văn Ước lượng giá trị kinh tế vận tải thủy

Sông ThịVải bắt nguồn từ10 0 28’ vĩ độBắc và 107 0 14’ kinh độ Đông , ở độ cao so với mực mức biển là 265m, và cửa sông ởvịtrí 10 0 28’vĩ độBắc và 107 0 kinh độ Đông. Đặc tính của sông với độdài ngắn (76,9 Km), tiếp giáp với các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Đồng Nai và Tp.HCM. Đây là con sông nước mặn khá rộng, bềrộng thay đổi từ100-700m, lòng sông sâu với mặt cắt hình chữU. Ởphía hạlưu sông ThịVải có nhiều nhánh sông nối liền với hệthống sông Sài Gòn - Đồng Nai. Khí hậu chịu ảnh hưởng khí hậu gió mùa cận xích đạo với nền nhiệt độcao đều quanh năm, lượng mưa trung bình và phân hóa theo mùa, ít gió bão, không có mùa đông lạnh. Mùa mưa từtháng 5 đến tháng 10, chiếm 90% lượng mưa hàng năm, trong đó các tháng 8;9;10 có lượng mưa cao nhất, có tháng lên đến 500 mm. Các tháng mùa khô từtháng 11 đến tháng 4 năm sau với khoảng 10% lượng mưa trong năm, có tháng hầu nhưkhông có mưa, nhưtháng 1 và tháng 2 Chế độthủy văn của sông phụthuộc đáng kểvào chế độthủy triều hai lần một ngày từbiển Đông qua vịnh Rành Gái, nước tăng cao và giảm thấp hai lần trong một ngày. Biên độtriều xấp xỉ1,5-2 m/ngày đêm, trong đó tháng 2 và tháng 9 thường có biên độtriều cao hơn các tháng khác trong năm. Trong mùa khô từtháng 12 đến tháng 4 năm sau thường có gió chướng cùng với triều cường dễgây xói lỡven bờ. Trong mùa mưa, có sựgiao lưu giữa hai khối nước mặn và nước ngọt, làm thay đổi độmặn của nước sông từlợsang ngọt. Vùng hạlưu , do ảnh hưởng mạnh của thủy triều đã mang những vật liệu trầm tích từbiển vào, pha trộn với vật liệu do thảm thực vật rừng ngập mặn, tạo nên vùng đất ngập mặn và phèn tiềm tàng. Mạng lưới sông kênh khá dày nhưng ngắn, với những sông rạch nhỏ, ngắn chằng chịt, nguồn bổsung nước ngọt từthượng nguồn nhỏnên đặc điểm của dòng chảy khá phức tạp. Dòng chảy của sông theo hướng Nam – Đông Nam đến Bắc – Tây Bắc.

pdf95 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1322 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Ước lượng giá trị kinh tế vận tải thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH ---------o0o--------- LÊ - HỮU - HIỀN ƯỚC LƯỢNG GIÁ TRỊ KINH TẾ VẬN TẢI THỦY Nghiên cứu điển hình : SÔNG THỊ VẢI CHUYÊN NGÀNH : KINH TẾ PHÁT TRIỂN MÃ SỐ : 60.31.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học : PGS – TS. Nguyễn Trọng Hoài. TP. Hồ Chí Minh, tháng 09-2008 MỤC LỤC Trang CHƯƠNG I - GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI I.1. Những nét chung về sông Thị Vải……………………………………………. 1 I.2. Những vấn đề ô nhiễm sông Thị Vải…………………………………………. 4 I.3. Vấn đề nghiên cứu……………………………………………………………. 8 CHƯƠNG II – CƠ SỞ LÝ THUYẾT II.1. Giới thiệu các phương pháp đánh giá giá trị môi trường ………………….… 13 II.2. Phương pháp chi phí thay thế áp dụng cho nghiên cứu…………………….... 18 II.3. Qui trình thực hiện một nghiên cứu đánh giá giá trị môi trường………….…. 19 CHƯƠNG III – THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU III.1. Phương pháp đánh giá đề nghị cho nghiên cứu……………………………... 22 III.2. Phương pháp khảo sát - Lựa chọn đám đông và mẫu……………………….. 36 III.3. Thiết kế bảng câu hỏi và phỏng vấn thử…………………………………….. 38 CHƯƠNG IV – PHÂN TÍCH KINH TẾ IV.1. Nhận xét kết quả khảo sát định tính ……………………………................... 46 IV.2. Kết quả phân tích định lượng ……………………...……………………….. 46 CHƯƠNG V – CÁC GỢI Ý CHÍNH SÁCH RÚT RA TỪ NGHIÊN CỨU V.1. Lợi ích các doanh nghiệp hưởng được và những tác hại các doanh nghiệp gây ra cho môi trường sông Thị Vải ........................................................................ 51 V.2. Những vấn đề chính sách rút ra từ nghiên cứu .............................................. 51 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 54 TÀI LI ỆU THAM KHẢO …………………………………………………………. 56 PHỤ LỤC Phụ lục I - Tiêu chuẩn nước mặt – TCVN 5942 – 1995 …………………………. 58 Phụ lục II - Báo cáo của Tokyo – Marine ………………………………………... 60 Phụ lục III - Phản ảnh của công luận …………………………………………….. 75 Phụ lục IV - Danh sách các doanh nghiệp trong mẫu điều tra …………………… 83 Phụ lục V - Bảng câu hỏi hoàn chỉnh ……………………………………………. 87 Phụ lục VI- Phân tích kinh tế…………………………………………………….. 92 Phụ lục VII- Tổng chênh lệch chi phí sản xuất trong năm 2007 của 29 doanh nghiệp....................................................................................................................... 99 MỤC LỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 - Qui trình đánh giá giá trị môi trường ………………………………… 19 Bảng 3.1 - Thống kê các doanh nghiệp ……………………………………….….. 37 Bảng 3.2 - Thống kê các quan tâm của doanh nghiệp liên quan đến ô nhiễm sông Thị Vải …………………………………………………………………………… 41 Bảng 3.3 - Thống kê vai trò của sông Thị Vải đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ………………………………………………………….. 41 Bảng 3.4 - Chênh lệch đơn phí sản xuất khi sử dụng vận tải đường bộ thay thế … 45 MỤC LỤC CÁC HÌNH ẢNH Hình 1.1. Bản đồ sông Thị Vải …………………………………………………... 2 Hình 1.2. Một số khu công nghiệp bên bờ sông Thị Vải ………………………… 3 Hình 2.1. Các thành phần của tổng giá trị kinh tế (TEV)……………………….... 14 Hình 2.2. Các phương pháp đánh giá giá trị môi trường……………………….… 15 Hình 2.3. Các phương pháp đánh giá dựa trên thị trường……………………….... 17 Hình 3.1. Mô tả các yếu tố sản xuất hiện tại …………………………………. 24 Hình 3.2. Mô tả các yếu tố sản xuất khi không thể sử dụng chức năng vận tải thủy của dòng sông Thị Vải …………………………………………………….... 25 Hình 3.3. Qui trình cung ứng nguyên liệu và phân phối sản phẩm lỏng khi sử dụng vận tải thủy qua sông Thị Vải………………………………………………. 27 Hình 3.4. Qui trình cung ứng nguyên liệu và phân phối sản phẩm lỏng khi sử dụng vận tải đường bộ thay thế …………………………………………………... 28 Hình 3.5. Qui trình cung ứng nguyên liệu và phân phối sản phẩm rời khi sử dụng vận tải thủy qua sông Thị Vải ……………………………………………………. 30 Hình 3.6. Qui trình cung ứng nguyên liệu và phân phối sản phẩm rời khi sử dụng vận tải đường bộ thay thế ………………………………………………………… 31 Tóm tắt kết quả nghiên cứu : Đề tài đã vận dụng những kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp và đã ứng dụng được lý thuyết kinh tế môi trường để lượng hoá thiệt hại của các doanh nghiệp khi không thể sử dụng vận tải thủy qua sông Thị Vải. Từ đó, tạo cơ sở cho các giải pháp chính sách để bảo vệ môi trường sông để phục vụ cho phát triển công nghiệp trong lưu vực sông Thị Vải. Các giải pháp chính sách đề nghị mang tính khả thi do dựa trên cơ sở phân tích lợi ích và chi phí của các đối tượng bị ảnh hưởng hay bị chi phối liên quan đến sự ô nhiễm của dòng sông. Tác giả cũng đề nghị việc thành lập một tổ chức thực hiện việc thu lệ phí đường sông để làm tạo kinh phí cho việc thực hiện các giải pháp chính sách liên quan đến việc bảo vệ môi trường sông cho sự phát triển công nghiệp, đây là một điểm mới của đề tài. Đề tài mang tính điển hình, phương pháp nghiên cứu có thể áp dụng để ước lượng giá trị vận tải thủy cho các dòng sông khác, và cũng là cơ sở để xác định toàn bộ giá trị kinh tế của một dòng sông nói chung cho các quyết định chính sách liên quan đến môi trường và kinh tế. Ngày 15 tháng 11 năm 2008 Tác giả I.1. Những nét chung về sông Thị Vải : I.1.1. Giới thiệu sông Thị Vải : Sông Thị Vải bắt nguồn từ 10028’ vĩ độ Bắc và 107014’ kinh độ Đông , ở độ cao so với mực mức biển là 265m, và cửa sông ở vị trí 10028’vĩ độ Bắc và 1070 kinh độ Đông. Đặc tính của sông với độ dài ngắn (76,9 Km), tiếp giáp với các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Đồng Nai và Tp.HCM. Đây là con sông nước mặn khá rộng, bề rộng thay đổi từ 100-700m, lòng sông sâu với mặt cắt hình chữ U. Ở phía hạ lưu sông Thị Vải có nhiều nhánh sông nối liền với hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai. Khí hậu chịu ảnh hưởng khí hậu gió mùa cận xích đạo với nền nhiệt độ cao đều quanh năm, lượng mưa trung bình và phân hóa theo mùa, ít gió bão, không có mùa đông lạnh. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, chiếm 90% lượng mưa hàng năm, trong đó các tháng 8;9;10 có lượng mưa cao nhất, có tháng lên đến 500 mm. Các tháng mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau với khoảng 10% lượng mưa trong năm, có tháng hầu như không có mưa, như tháng 1 và tháng 2 Chế độ thủy văn của sông phụ thuộc đáng kể vào chế độ thủy triều hai lần một ngày từ biển Đông qua vịnh Rành Gái, nước tăng cao và giảm thấp hai lần trong một ngày. Biên độ triều xấp xỉ 1,5-2 m/ngày đêm, trong đó tháng 2 và tháng 9 thường có biên độ triều cao hơn các tháng khác trong năm. Trong mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau thường có gió chướng cùng với triều cường dễ gây xói lỡ ven bờ. Trong mùa mưa, có sự giao lưu giữa hai khối nước mặn và nước ngọt, làm thay đổi độ mặn của nước sông từ lợ sang ngọt. Vùng hạ lưu , do ảnh hưởng mạnh của thủy triều đã mang những vật liệu trầm tích từ biển vào, pha trộn với vật liệu do thảm thực vật rừng ngập mặn, tạo nên vùng đất ngập mặn và phèn tiềm tàng. Mạng lưới sông kênh khá dày nhưng ngắn, với những sông rạch nhỏ, ngắn chằng chịt, nguồn bổ sung nước ngọt từ thượng nguồn nhỏ nên đặc điểm của dòng chảy khá phức tạp. Dòng chảy của sông theo hướng Nam – Đông Nam đến Bắc – Tây Bắc. (Trích báo cáo của Sở Khoa Học – Công Nghệ - Môi Trường tỉnh Đồng Nai, tháng 7-2007). Hình 1.1 - Bản đồ sông Thị Vải Nguồn : Nhà Xuất Bản Bản Đồ, (4-2007) Hình 1.1 cho thấy sông Thị Vải nằm dọc theo trục quốc lộ 51, kết nối với hệ thống sông Đồng Nai và sông Sài Gòn, có ưu thế về vận tải thủy-bộ và kết nối với các trung tâm kinh tế lớn. Khu Công nghiệp Gò Dầu : Khu Công Nghiệp Phú Mỹ I : Hình 1.2 : Một số khu công nghiệp bên bờ sông Thị Vải Nguồn : Với lợi thế về độ sâu, tốc độ bồi lắng thấp, khỏang cách đến các trung tâm kinh tế (Tp. HCM – Biên Hòa – Vũng Tàu – Bình Dương ) ngắn, thuận tiện cho vận tải đường thủy, hình 1.2 cho thấy các khu Công Nghiệp được hình thành dọc theo bờ sông với tốc độ nhanh và qui mô ngày càng lớn, bao gồm : Khu Công Nghiệp Vedan; Gò Dầu; Tân Thành A & B; Mỹ Xuân; Nhơn Trạch 1,2,3,4,5,; Phú Mỹ …. Cùng với sự phát triển của các khu công nghiệp, lượng nước thải từ các khu công nghiệp đổ vào dòng sông ngày càng cao, lưu lượng tàu ra vào dòng sông ngày càng lớn, sự ô nhiễm sông Thị Vải ngày càng trầm trọng, đang là vấn đề thời sự thu hút sự chú ý của công luận và những người hoạch định chính sách phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. I.1.2. Những giá trị của dòng sông Thị Vải : - Là nguồn nước để từ đó tạo ra nước uống cho người, súc vật, nguồn nước cho sản xuất công nghiệp, tưới tiêu trong nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. - Là nơi tạo ra nguồn thực phẩm và các nguồn khác. - Nguồn tài nguyên phục vụ cho gỉai trí : Dòng sông với nước sạch có thể dùng cho bơi thuyền, lướt ván, bơi lội, câu cá ... - Những giá trị đa dạng hóa sinh học cho hệ thống sinh thái dưới nước và vùng ngập mặn. - Giá trị văn hóa và lịch sử. - Giá trị thẩm mỹ, con người thích ngắm cảnh sông đẹp và sống bên dòng sông. - Khả năng hấp thụ và phân hủy chất thải của dòng sông, một “dịch vụ“ quan trong của hệ thống sinh thái. - Giá trị vận tải thủy phục vụ cho hoạt động của các khu công nghiệp bên bờ sông. - Và những giá trị phi sử dụng khác. I.2. Những vấn đề ô nhiễm sông Thị Vải : I.2.1. Báo cáo của Sở KH – MT Đồng Nai tháng 4 – 2007 Kết quả phân tích được so sánh với tiêu chuẩn chất lượng nước mặt TCVN 5942-1995-Cột B (tham khảo chi tiết tại Phụ lục I - Tiêu chuẩn nước mặt). Tại vị trí M3, xã Long Thọ, qua kết quả phân tích này cho thấy sông Thị Vải phía thượng nguồn có biểu hiện ô nhiễm chất hữu cơ rõ rệt, hàm lượng amoni cao, do là nơi tiếp nhận nước thải từ các khu công nghiệp Nhơn Trạch 1,2,3,5. Tại vị trí M5 là cảng Gò Dầu B, là nơi tiếp nhận nước thải từ nhà máy Vedan và khu công nghiệp Gò Dầu, và vị trí M6 , nơi tiếp nhận nước thải từ các nhà máy và khu công nghiệp thuộc xã Mỹ Xuân, Bà Rịa – Vũng Tàu, hàm lượng chất hữu cơ theo COD1 cao hơn tiêu chuẩn từ 2-5 lần. Tuy nhiên, chỉ tiêu BOD2 dao động 23-34 mgO2 /L xấp xỉ hoặc vượt tiêu chuẩn không đáng kể. Khi đi dần đến vị trí M8, gần cống xã nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ và khu công nghiệp Phú Mỹ thì hàm lượng ô nhiễm chất hữu cơ giảm dần, COD dao động từ 33 đến 43 mg O2 / L và BOD khá thấp. Đến vị trí M9, gần phao số 13, hàm lượng ô nhiễm chất hữu cơ giảm đáng kể do quá trình tự làm sạch và pha loảng khá tốt tại khu vực gần cửa sông, BOD và COD đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép. Bên cạnh đó, kết quả cũng cho thấy mức độ ô nhiễm còn phụ thuộc vào các mùa trong năm, bắt đầu vào mùa mưa (tháng 5) mức độ ô nhiễm có nhiều hướng gia tăng so với mùa khô, tuy không đáng kể. Đối với hàm lượng nhu cầu oxy hòa tan, chỉ có vị trí M5 là DO3 không đạt tiêu chuẩn và vị trí M6 vào mùa khô. So với mùa khô DO đạt 1,42 –1,62 mgO2/ L. tại vị trí M6, lúc giao mùa 2,64 – 3,37 mgO2/L là được cải thiện rất nhiều. Tại vị trí M8 và M9 giá trị DO được cải thiện rất nhiều và khá tốt cho quá trình tự làm sạch của sông Thị Vải. Chỉ tiêu TDS4 có thể đánh giá mức độ nhiễm mặn của sông Thị Vải, từ vị trí M3 đến M9 dao động từ 19500-23050 mg/L trong mùa khô và từ 13860-19560 mg/L lúc giao mùa. Bên cạnh đó, độ đục khá cao trong mùa khô từ 18-100 FTU5 và giảm dần khi về hạ nguồn, tương tự giao mùa có độ đục thấp từ 13-39 FTU và cũng giảm dần về phía hạ nguồn. Hàm lượng chất rắn lơ lửng không cao, dao động từ 12-49 mg/L trong tất cả các mẫu, ngoại trừ tầng đáy vị trí M9. Hàm lượng phenol thấp từ 0,005-0,015 mg/L rất nhỏ so với tiêu chuẩn, về phía hạ lưu sông, tại vị trí M8 và M9 không phát hiện. Các chỉ tiêu H2S và Cyanua qua hai đợt khảo sát đều không phát hiện. Dư lượng chất bảo vệ thực vật gốc Clo rất thấp từ 0,47-0,67microgram / L, không phát hiện DDT6 là dạng khó phân hủy. Hàm lượng các kim loại nặng trong nước mặt sông Thị Vải cho thấy 1 COD : Chỉ số đo lượng các chất hữu cơ có trong nước. 2 BOD : Chỉ số đo lượng oxy cần thiết để oxy hoá các chất hữu cơ trong nước bởi các vi sinh vật. 3 DO : Nồng độ oxy hòa tan 4 TDS : Hàm lượng chất rắn hòa tan 5 FTU : Đơn vị đo độ đục 6 DDT : Nồng độ chất DDT tất cả các kim loại nặng đều tìm thấy trong các mẫu nhưng giá trị không cao, ngoại trừ thủy ngân tại mặt cắt M9 là 0,0039 mg/L, vượt tiêu chuẩn cho phép 0,002 mg/L. Ngoài hàm lượng dầu khóang là khá cao trong tất cả các mẫu và đều vượt chuẩn cho phép của dầu khóang trong nước mặt. Nguyên nhân do toàn bộ đoạn sông là đường giao thông thủy cho tàu bè ra vào các cảng và nhà máy nằm dọc bờ sông (Cảng Gò Dầu A & B; Phú Mỹ; Cái Mép; Cảng nhà máy Vedan; Holcim; Thép Phú Mỹ …). Các kết quả phân tích nước mặt tại hai độ sâu cách mặt 0,5 m và cách đáy 1m được trình bày trong các hình từ 2.22 đến 2.27, kết quả cho thấy không có sự khác nhau đáng kể giữa hàm lượng DO và COD của hai độ sâu, ngoại từ tại điểm M6, điều này cho thấy khả năng xáo trộn khá tốt trên sông Thị Vải. Chỉ tiêu SS7 cách đáy 1m cho thấy kết quả khá cao do khi triều cường, dòng nước dưới chảy mạnh từ biển vào mang theo trầm tích và làm xáo trộn lớp mặt đáy sông gây SS cao vượt trội. Từ kết quả trên chúng ta có thể nhận thấy rằng do đặc tính của sông Thị Vải là nguồn nước ngọt bổ sung kém, hứng chịu nhiều nguồn xả thải các khu công nghiệp (chất hữu cơ, vô cơ, kim loại nặng…), nông nghiệp (dư lượng thuốc bảo vệ thực vật …), vận chuyển (dầu khóang …), sinh hoạt (chất hữu cơ, dầu mỡ, vi sinh …) chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt dẫn đến sông bị ô nhiễm chất hữu cơ. Đặc điểm khác của sông là chế độ bán nhật triều, nguồn nước ngọt bổ sung ít làm cho khả năng pha loảng và làm sạch rất hạn chế, bên cạnh đó nước sông nhiễm mặn, thời gian ô nhiễm kéo dài với thải lượng lớn cũng là một nguyên nhân làm cho khả năng tự là sạch bị hạn chế. Có những nguồn thải không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là ô nhiễm chất hữu cơ như khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, nhà máy Vedan, kết quả đánh giá cho một khu vực rộng lớn trải dài đang bị ô nhiễm hữu cơ (không đạt TCVN 5942- 1995, cột B) cũng cho thấy khả năng tự làm sạch hạn chế của sông Thị Vải. 7 SS : Hàm lượng chất rắn lơ lửng I.2.2. Báo cáo của Tokyo Marine (tham khảo chi tiết tại Phụ lục II): Theo báo cáo của Tokyo Marine, tháng 7-2007, dòng sông bị ô nhiễm và có sự tồn tại của các chất ăn mòn , dẫn đến : - Sự ăn mòn, làm vỏ tàu bị rỗ nghiêm trọng. - Những đường hàn trên thân tàu bị ăn mòn nghiêm trọng. - Sự ăn mòn gây rỗ và sự mài mòn chân vịt. - Thay đổi sơn thân tàu phần chìm trong nước. Các tác động trên làm cho chi phí duy tu, bảo dưỡng tàu tăng , dẫn đến chi phí vận tải vào luồng sông Thị Vải tăng cao và gây ảnh hưởng tiếp tới sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (Báo Đồng Nai, ngày 06 tháng 06 năm 2008 - Các hãng tàu từ chối vào sông Thị Vải .) I.2.3. Một số phản ảnh của công luận (tham khảo chi tiết tại Phụ lục III): Bằng nhiều nguồn khác nhau, phản ảnh của công luận về ô nhiễm sông Thị Vải tập trung vào các vấn đề sau : - Mức độ ô nhiễm cao hơn so với ngưỡng cho phép và tốc độ ô nhiễm nhanh (Báo Công An Nhân Dân, ngày 13-07-2007 - Đồng Nai : Sông Thị Vải bị ô nhiễm nghiêm trọng vì nước thải từ khu công nghiệp Gò Dầu – Vedan ; và Lê-Hoàng-Lan , Cục Môi Trường - Dư luận xã hội với vấn đề môi trường). - Quản lý các nguồn ô nhiễm không hiệu quả, những chính sách và việc thực hiện của nhà nước liên quan đến phát triển công nghiệp và bảo vệ môi trường dòng sông quá sức lỏng lẻo, không hiệu quả (Thông tấn xã Việt Nam, ngày 18 tháng 11 năm 2006 : Sông Thị Vải ô nhiễm nặng; và ngày 06 tháng 8 năm 2007 : Đề nghị cấm bốn loại hình công nghiệp trên lưu vực sông Thị Vải). - Tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của cư dân trong khu vực . Môi trường sinh thái bị hủy hoại, các nghề nuôi trồng thủy sản và đánh bắt cá bị tiêu diệt (Báo Bà Rịa –Vũng Tàu , ngày 22 tháng 12 năm 2005 - Nước sông Thị Vải ô nhiễm : Cá chết, người khóc ). Trong quá trình phát triển, hầu hết các nước đều phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường và khai thác nguồn tài nguyên quá mức. Cũng như những nước khác (Trung Quốc; Thailand; Malaysia …), Việt Nam cũng đang ở trong hoàn cảnh tương tự. Ô nhiễm dòng sông Thị Vải chỉ là một ví dụ điển hình của sự đánh đổi các yếu tố môi trường cho sự phát triển kinh tế, và hơn nữa chính sự ô nhiễm này đã và sẽ ảnh hưởng ngược lại sự phát triển xét theo dài hạn. Trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, ngoài sông Thị Vải, còn có các dòng sông khác đang “kêu cứu” và “đang chết”. Những giải pháp chính sách, kinh tế để “cứu” những dòng sông này để đảm bảo phát triển kinh tế và môi trường sống cho hôm nay và thế hệ mai sau là rất bức thiết. I.3. Vấn đề nghiên cứu : I.3.1. Đặt vấn đề : a) Vấn đề tổng quát : Vấn đề nghiên cứu tổng quát được đề tài xác định cụ thể như sau : - Phần lớn các yếu tố môi trường có ảnh hưởng rộng và tác động nhiều mặt vào đời sống kinh tế, xã hội; không có hoặc không thể xác lập quyền sở hữu rõ ràng do những hạn chế về mặt luật pháp và về kỹ thuật. Và do đó, giá trị của phần lớn các yếu tố môi trường không được xác định hoặc rất khó xác định. - Con người khai thác các yếu tố môi trường để phục vụ cho cuộc sống nói chung, và qua đó làm ảnh hưởng đến môi trường, tức gây nên các ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của chính con người. Do đó, các yếu tố môi trường phải được xem như một nguồn tài nguyên có giới hạn, cần phải sử dụng một cách thận trọng và hiệu quả. - Các tác động gây ô nhiễm môi trường không được qui trách nhiệm cụ thể, không có những qui định pháp chế rõ ràng về trách nhiệm của người gây ô nhiễm đối với người bị ảnh hưởng do ô nhiễm. Trong điều kiện thị trường hàng hóa cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các chính sách “thông thoáng” của nhà nước thu hút đầu tư, quản lý môi trường lỏng lẻo, các doanh nghiệp có xu hướng tận dụng môi trường đến mức tối đa để giảm chi phí sản xuất đến mức thấp nhất bằng cách tận dụng các yếu tố môi trường mà khi sử dụng không phải trả tiền hay phải trả với mức rất thấp như hiện nay. Từ đó, việc xác định giá trị (hay định giá) các lợi ích khai thác được từ môi trường là cần thiết để làm cơ sở cho các quyết định liên quan đến khai thác và sử dụng hiệu quả các yếu tố môi trường . Nói cách khác, xác định đầy đủ giá trị kinh tế của môi trường sẽ giúp cho quyết định sử dụng môi trường một cách hiệu quả hơn. b) Vấn đề nghiên cứu cụ thể : - Khi xây dựng nhà máy, đa số các doanh nghiệp đã lựa chọn vị trí bên bờ sông Thị Vải để sử dụng dòng sông cho vận tải thủy. Hay, vận tải thủy là một điều kiện cần quan trọng cho hoạt động của đa số các doanh nghiệp. - Sông Thị Vải trải dài trên địa bàn huyện Long Thành – Nhơn Trạch thuộc tỉnh Đồng Nai và phần hạ lưu là ranh giới hành chánh tự nhiên giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh, vận tải thủy qua sông Thị Vải của tất cả các phương tiện không hề bị cản trở bởi các yếu tố sở hữu của dòng sông hay ranh giới hành chánh giữa các địa phương. Chức năng vận tải thủy của dòng sông là một dạng hàng hóa công, chưa được xác định giá trị trên thị trường. Khi chức năng này không còn nữa (vì bất kỳ lý do gì), thì : o Các doanh nghiệp hiện tại bên bờ sông phải sử dụng các phương án vận tải khác để có thể tiếp tục hoạt động. Sự chênh lệch về đơn phí sản xuất (so với đơn phí sản xuất khi sử dụng chức năng vận tải thủy của dòng sông) được xem là một phần giá trị vận tải của dòng sông trên một đơn vị sản phẩm. o Ngoài ra, khi chức năng vận tải của dòng sông không còn nữa thì cũng ảnh hưởng đến lợi ích thứ cấp: Làm cho khả năng thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp hai bên bờ sông bị hạn chế, ảnh hưởng đến những kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và của cả tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong phạm vi bài viết này không nghiên cứu sâu về mặt định lượng của tác động thứ cấp này. - Tạo cơ sở cho nh
Tài liệu liên quan