10 Doanh nghiệp ‘khủng’ do phái đẹp đặt nền móng

Nhiều công ty thuộc sở hữu của chị em cũng có doanh thu vào hàng ‘khủng” và được nhiều người biết đến. Nhân tháng kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ, chúng tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc 10 doanh nghiệp lớn do phái đẹp sáng lập ra. Kinh doanh từng được coi là lĩnh vực ‘độc quyền’ của đấng mày râu, thế nhưng ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia công việc này. Theo một tổng điều tra gần đây Hội đồng Doanh nghiệp Nữ Mỹ thì có tới 7,8 triệu doanh nghiệp do ‘phái yếu’ làm chủ, tăng hơn 20% so với năm 2002 và gần 45% so với năm 1997. Trong khi đó số doanh nghiệp do nam giới cầm trịch chỉ đì đẹt đằng sau với tốc độ tăng bằng phân nửa. Ngoài ra, trong giai đoạn 1997-2007, các doanh nghiệp do nữ làm chủ tạo thêm khoảng 500.000 việc làm trong khi nhiều công ty tư nhân khác phải cắt giảm nhân công. Không chỉ có thế, số các người đẹp được cấp bằng sáng chế, nhãn hiệu hàng hóa – vốn là biểu tượng cho sự năng động của doanh nghiệp - cũng gia tăng chóng mặt. Riêng năm 2008, phái nữ sở hữu tới 90% bằng sáng chế, tăng so với tỷ lệ 14% của 10 năm trước và 9% cách đây 20 năm. Tương tự, số chứng nhận nhãn hiệu cấp cho các chị em cũng tăng gấp đôi trong vòng 30 năm qua. Và trên thương trường, giới yếu liễu đào tơ đã chứng minh mình không hề thua kém cánh mày râu. Nhiều công ty thuộc sở hữu của chị em cũng có doanh thu vào hàng ‘khủng” và được nhiều người biết đến. Nhân tháng kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ, chúng tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc 10 doanh nghiệp lớn do phái đẹp sáng lập ra.

pdf9 trang | Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu 10 Doanh nghiệp ‘khủng’ do phái đẹp đặt nền móng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10 Doanh nghiệp ‘khủng’ do phái đẹp đặt nền móng Nhiều công ty thuộc sở hữu của chị em cũng có doanh thu vào hàng ‘khủng” và được nhiều người biết đến. Nhân tháng kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ, chúng tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc 10 doanh nghiệp lớn do phái đẹp sáng lập ra. Kinh doanh từng được coi là lĩnh vực ‘độc quyền’ của đấng mày râu, thế nhưng ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia công việc này. Theo một tổng điều tra gần đây Hội đồng Doanh nghiệp Nữ Mỹ thì có tới 7,8 triệu doanh nghiệp do ‘phái yếu’ làm chủ, tăng hơn 20% so với năm 2002 và gần 45% so với năm 1997. Trong khi đó số doanh nghiệp do nam giới cầm trịch chỉ đì đẹt đằng sau với tốc độ tăng bằng phân nửa. Ngoài ra, trong giai đoạn 1997-2007, các doanh nghiệp do nữ làm chủ tạo thêm khoảng 500.000 việc làm trong khi nhiều công ty tư nhân khác phải cắt giảm nhân công. Không chỉ có thế, số các người đẹp được cấp bằng sáng chế, nhãn hiệu hàng hóa – vốn là biểu tượng cho sự năng động của doanh nghiệp - cũng gia tăng chóng mặt. Riêng năm 2008, phái nữ sở hữu tới 90% bằng sáng chế, tăng so với tỷ lệ 14% của 10 năm trước và 9% cách đây 20 năm. Tương tự, số chứng nhận nhãn hiệu cấp cho các chị em cũng tăng gấp đôi trong vòng 30 năm qua. Và trên thương trường, giới yếu liễu đào tơ đã chứng minh mình không hề thua kém cánh mày râu. Nhiều công ty thuộc sở hữu của chị em cũng có doanh thu vào hàng ‘khủng” và được nhiều người biết đến. Nhân tháng kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ, chúng tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc 10 doanh nghiệp lớn do phái đẹp sáng lập ra. Cisco—do Sandra Lerner đồng sáng lập Sandra Lerner lập ra Cisco cùng với Len Bosack – sau này là phu quân của bà - năm 1984. Khởi nguồn hết sứclãng nhách: cặp đôi uyên ương không thể nào gửi email cho nhau mặc dù cả hai cùng làm việc tại trường đại học Standford, chỉ khác tòa nhà. Để thỏa nỗi khát khao được kết nối thường xuyên, họ đã chế tạo ra bộ định tuyến đa giao thức (multi-protocol router) - nền tảng của gã khổng lồ công nghệ Cisco sau này. Mặc dù kết cục là Lerner bị hất ra khỏi công ty nhưng những gì bà mang theo cũng không hề nhỏ: 170 triệu USD tiền bán cổ phiếu. Sau khi rời Cisco, Lerner bắt tay vào mở Urban Decay – một công ty mỹ phẩm. Hiện tại bà đang điều hành một trại nuôi nhân đạo có chứng nhận hữu cơ ở Virginia. Flickr— do Caterina Fake đồng sáng lập Caterina Fake, người đã từng là giám đốc mỹ thuật cho Salon.com, cho ra đời Flickr vào năm 2002 khi bà 35 tuổi. Trang web chia sẻ ảnh khá nổi tiếng này thực ra lấy ý tưởng từ một trò chơi mà Fake xây dựng cùng Stewart Butterfield – chồng bà. Công nghệ chia sẻ ảnh mà họ tạo ra nhanh chóng gặt hái được những thành công vang dội trong khi trò chơi bị chìm vào quên lãng. Năm 2005, Fake và Butterfield bán Flickr cho Yahoo với giá là 35 triệu USD bao gồm cả tiền mặt và quyền cổ phần. Sau đó Fake đồng sáng lập trang web Hunch – một trang web chuyên đưa ra những lời khuyên, tư vấn thuộc mọi chủ đề cho người dùng - và được bầu vào ban giám đốc công ty bán đồ thủ công trực tuyến Etsy. Liquid Paper — do Bette Nesmith Graham sáng lập Liquid Paper là sản phẩm trí tuệ của cô thư ký tổng giám đốc Bette Nesmith Graham sau một thời gian sử dụng cọ quết tempera (màu keo) lỏng trắng để xóa đi những lỗi đánh máy. Năm 1956, cô bán lọ bút xóa đầu tiên, gọi tên là Mistake Out. Sau này Graham đăng ký bằng sáng chế sản phẩm không thể thiếu trong các văn phòng phẩm này và đổi tên nó thành Liquid Paper. Từ con số 100 lọ bút xóa ở buổi ban đầu, đến năm 1979, Liquid Paper đã xuất xưởng 25.000.000 lọ mỗi năm với doanh thu lên tới 47,5 triệu USD. Graham qua đời giữa năm 1980 ở cái tuổi 56 và đúng như tin đồn, chàng ca sỹ Mike Nesmith của ban nhạc The Monkees chính là con đẻ của bà. The Body Shop — do Anita Roddick sáng lập Sau một hồi bôn ba trong lĩnh vực nhà hàng và khách sạn, năm 1976, Anita Roddick quyết định mở cửa hàng sữa tắm và dưỡng thể The Body Shop ở Anh để kiếm kế sinh nhai và nuôi hai cô con gái nhỏ trong khi ông chồng đang ở nơi góc bể chân trời. Nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của người tiêu dùng, chỉ sáu tháng sau Roddick mở cửa hàng thứ hai và cho ra mắt chương trình nhượng quyền mà nhờ đó, một loạt các cửa hàng The Body Shop xuất hiện khắp nơi trên thế giới. Năm 1984, The Body Shop trở thành công ty cổ phần và năm 2006, 30 năm sau khi thành lập công ty, Roddick bán The Body Shop cho L'Oréal với giá 1,4 tỷ USD. Ngày nay, The Body Shop có hơn 2.500 cửa hàng tại 61 quốc gia. Ruth's Chris Steak House — do Ruth Fertel sáng lập Làm giáo viên và huấn luyện ngựa chán chê, Ruth Fertel mới quay sang lĩnh vực nhà hàng. Năm 1965, bà thế chấp ngôi nhà của mình để mua một nhà hàng thịt nướng nhỏ - Chris Steak House – tại góc phố Broad và Ursuline (bang New Orleans). Năm 1976, một đám cháy lớn đã thiêu trụi cửa hàng và buộc bà phải mở một cửa hàng mới tại một địa điểm mới, lấy tên là Ruth's Chris Steak House. Cùng năm đó, Fertel đồng ý cho Tom Moran, một khách hàng quen, mở cửa hàng Ruth's Chris nhượng quyền đầu tiên. Cho đến nay, Ruth’s Chris đã có hơn 130 công ty và cửa hàng nhượng quyền trên khắp thế giới. Năm 1999, Fertel bán phần vốn khống chế của mình trong chuỗi Ruth’s Chris cho công ty Madison Dearborn. Fertel qua đời năm 2002 ở tuổi 75. PC Connection— do Patricia Gallup đồng sáng lập Thấy cơ hội kinh doanh không thể bỏ qua trong ngành máy tính cá nhân mới nổi, năm 1982, Patricia Gallup và David Hall đã cùng nhau lập ra công ty cung cấp máy tính trực tiếp PC Connection. Bằng tiền tiết kiệm của mình, cả hai đã nhập kho được số hàng trị giá 8.000 USD và đăng một đoạn quảng cáo nhỏ trên tạp chí Byte. Mẩu tin quảng cáo đem lại hiệu quả rõ rệt, tạo đà cho công ty chạm mốc doanh thu hơn 1 tỷ USD năm 1999. Năm 1998, PC Connection được cổ phần hóa và giao dịch trên sàn Nasdaq. Gallup hiện vẫn là chủ tịch của công ty. Bà xuất hiện trong danh sách top doanh nhân trẻ do tạp chí Fortune bình chọn và 3 năm liền được phong danh hiệu Người phụ nữ năng động của Mỹ cùng với 49 nữ doanh nhân khác. Build-A-Bear Workshop Inc.—do Maxine Clark sáng lập Maxine Clark nảy ra ý tưởng mở Build-A-Bear Workshop sau một hồi đi sắm vói một cô bé 10 tuổi, người hỏi bà tại sao không tự làm thú nhồi bông mà mình thích khi mà chẳng thể tìm thấy con nào ưng ý ngoài cửa hàng. Clark đã biến ý tưởng này thành hiện thực khi mở xưởng làm thú nhồi bông theo yêu cầu đầu tiên ở St. Louis vào năm 1997. Ngày nay, Build-A-Bear Workshop có hơn 400 cửa hàng ở khắp nơi trên thế giới và cho ra lò hơn 100 triệu sản phẩm. Clark, hiện vẫn là Tổng giám đốc của công ty, từng đã được tổ chức Junior Achievement vinh danh tại Đại sảnh danh vọng quốc gia (National Business Hall of Fame) năm 2006 và được Chain Store Age đưa vào danh sách 25 người có quyền lực nhất trong chuỗi bán lẻ năm 2008. Proactiv — do Katie Rodan và Kathy Fields sáng lập Là bạn học cùng lớp y khoa da liễu tại trường đại học Standfort, Katie Rodan và Kathy Fields thấy rất cần phải tìm cho ra một cách nào đó tốt hơn để trị mụn – nỗi ám ảnh mà cả hai đều đã từng phải chịu đựng vài lần trong đời. Sau khi tiến hành nghiên cứu riêng, cả hai nhận thấy mụn để lại nhiều hậu quả ở tất cả các độ tuổi và họ bắt tay vào tìm một hướng mới để trị những tổn thương do mụn gây ra. Sau năm năm nghiên cứu, Rodan và Fields đã đưa ra giải pháp Proactive chăm sóc da mụn toàn diện sử dụng kết hợp thuốc trị mụn với thảo mộc xoa dịu da, cho làn da mềm mại, sáng và sạch mụn. Sản phẩm của họ gặt hái thành công vang dội nhờ những thước phim quảng cáo trên truyền hình. Hiện nay Proactive là thuốc trị mụn bán chạy nhất ở Mỹ. Để nối tiếp những thành quả này, Fields và Rodan đang nghiên cứu dòng sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa gọi là AMP MD System. Sản phẩm này đang được đánh giá để cấp bằng sáng chế. Discovery Toys— do Lane Nemeth sáng lập Bực mình vì không mua được loại đồ chơi giáo dục dành riêng cho các cơ sở mầm non, cô nuôi dạy trẻ Lane Nemeth quyết định mở công ty đồ chơi Discovery Toys năm 1978 để có thể trực tiếp lấy hàng và bán. Nemeth mua lô hàng đồ chơi đầu tiên bằng số tiền 5000 USD vay được từ bà. Trải qua 22 năm, Nemeth đã biến Discovery Toys thành một công ty khổng lồ với 100 triệu USD doanh thu mỗi năm và 40.000 đại lý bán hàng. Năm 1997, Nemeth bán Discovery Toys cho Avon. Sau đó, bà tiếp tục mở một công ty đầu mối khác (Petlane) chuyên bán sản phẩm cho đủ loại vật nuôi, từ thỏ, chim cho đến chồn với nguyên liệu chủ yếu là tự nhiên.