Nội dung
Giao tiếp là gì?
Tai sao chúng ta phải giao tiếp và chúng ta giao tiếp ra sao?
Những rào cản đối với giao tiếp
Chia sẻ suy nghĩ của mình
Nhận thông tin từ người khác
Đưa ra những phản hồi có tính xây dựng
Ngôn ngữ hình thể
47 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 21/06/2022 | Lượt xem: 293 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kĩ năng giao tiếp hiệu quả, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KĨ NĂNGGIAO TIẾP HIỆU QUẢ
Nội dung
Giao tiếp là gì?
Tai sao chúng ta phải giao tiếp và chúng ta giao tiếp ra sao?
Những rào cản đối với giao tiếp
Chia sẻ suy nghĩ của mình
Nhận thông tin từ người khác
Đưa ra những phản hồi có tính xây dựng
Ngôn ngữ hình thể
Giao tiếp là gì?
Theo bạn, giao tiếp là gì, bạn định nghĩa nó thế nào?
Hãy suy nghĩ và viết ra suy nghĩ của bạn trong vài phút
Giao tiếp
Giao tiếp được định nghĩa là sự trao đổi tư tưởng hay ý kiến thông qua các biểu tượng chung (shared symbol) ; ví dụ như lời nói, ngôn từ, câu viết
Một số từ đồng nghĩa/gần nghĩa/liên quan đến giao tiếp: thông điệp, hướng dẫn, cách nói, liên hệ, trao đổi, thảo luận, nói chuyện, khuyên bảo
Bốn khía cạnh của giao tiếp
Người gửi (Sender)
Người nhận (Receiver)
Thông tin (Information)
Hình vi (Behavior)
Trong bất cứ một tình huống giao tiếp nào:
Người gửi là người đưa ra thông điệp
Người nhận là người mà thông điệp hướng tới
Thông điệp được gửi đi nhằm truyền đạt thông tin
Information is meant to change behavior
Bốn khía cạnh của giao tiếp
Những dấu hiệu chung
Thử suy nghĩ về dấu hiệu ASAP khi gửi email. Ý nghĩa thực sự của nó là gì?
Suy nghĩ về sự biến đổi của ý nghĩa trong các hoàn cảnh như trong slide sau
Ý nghĩa của ASAP sẽ thay đổi ra sao trogn các tình huống sau?
Có ai đó từ bộ phận khác gọi. Anh ta cần thông tin chi tiết ASAP; nhưng lúc đó bạn cũng đang rất bận rồi.
Một đồng nghiệp nhờ bạn giúp một phần việc của anh ta. Cố ấy cần bạn ASAP. Nhưng bạn có một việc khác cần hoàn thành trước giờ nghỉ trưa.
Sếp trực tiếp của bạn yêu cầu bạn đánh máy giúp một văn bản ASAP, nhưng bạn đã có cả núi việc cần phải hoàn thành.
Những dấu hiệu chung
Có ai đó từ bộ phận khác gọi. Anh ta cần thông tin chi tiết ASAP; nhưng lúc đó bạn cũng đang rất bận rồi.
“ASAP ” có lẽ sẽ là: “Khi nào tôi làm xong hết công việc của mình và nếu tôi có thời gian thì tôi sẽ xem đến yêu cầu của anh. Icó thể là mai hay mốt.”
Những dấu hiệu chung
Một đồng nghiệp nhờ bạn giúp một phần việc của anh ta. Cố ấy cần bạn ASAP. Nhưng bạn có một việc khác cần hoàn thành trước giờ nghỉ trưa..
ASAP có lẽ là: “Sau khi xong việc của tôi, tôi sẽ giúp cô vào buổi chiều”.
Những dấu hiệu chung
Sếp trực tiếp của bạn yêu cầu bạn đánh máy giúp một văn bản ASAP, nhưng bạn đã có cả núi việc cần phải hoàn thành.
ASAP có lẽ sẽ là: “Tôi sẽ làm việc đó ngay và hoàn thành các việc khác sau”
Những dấu hiệu chung
Ý nghĩa của ASAP có thể đổi từ “vài ngày” cho đến “ngay lập tức”
Nhiều từ ngữ khác cũng có ý nghĩa không rõ ràng/mờ đối với các đối tượng/trường hợp khác nhau.
Những dấu hiệu “chung” không hẳn lúc nào cũng chung. Thông điệp gửi đi không phải là thông điệp nhận được.
Những dấu hiệu chung
Hiểu sai!
Bộ phận mua hàng đặt
Bộ phận thiết kế
Bộ phận triển khai
Trưởng phòng yêu cầu
Mô tả của bộ phận marketing
Cái mà nhân viên thực sự muốn
Tại sao chúng ta phải giao tiếp?
Bạn nghĩ sao về câu hỏi này?
Dành vài phút để suy nghĩ và viết ra suy nghĩ của bạn
Chúng ta giao tiếp để:
Chia sẽ tư tưởng và ý kiến
Đưa phản hồi cho người khác
Tìm thông tin từ người khác
Tìm kiếm quyền lực và ảnh hưởng
Xây dựng quan hệ xã hội
Duy trì phogn cách cá nhân và văn hóa
Và nhiều mục đích khác
Tại sao chúng ta phải giao tiếp?
Nghĩ về những cách giao tiếp khả dĩ
Dành vài phú để suy nghĩ
Chúng ta giao tiếp như thế nào?
Chúng ta giao tiếp và xây dựng quan hệ với nhau thông qua:
Nói
Viết
Nghe
Ngôn ngữ không lời
Âm nhạc, nghệ thuật
Chúng ta giao tiếp như thế nào?
Lựa chọn phương tiện
Tùy thuộc vào hoàn cảnh, phương tiện này có thể hữu hiệu hơn phương tiện khác:
Trực tiếp (gặp mặt): người với người
Trực tiếp (gặp mặt): họp, nhóm nhỏ
Trực tiếp (gặp mặt): trình bày, báo cáo, nhóm lớn
Thư
Thông báo
Ghi chú
Email
Voicemail
Các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn phương tiện:
Điều mà bạn ( người gửi ) muốn đạt được là gì?
Người nhận cần hay muốn biết gì?
Mức độ quan trọng, chi tiết của thông tin trong thông điệp
Bạn muốn ảnh hưởng đến hành vi nào và như thế nào
Lựa chọn phương tiện
Bạn giao tiếp như thế nào trong các tình huống sau
Một sự thay đổi về tổ chức
Giới thiệu một nhân viên mới
Thay đổi chức năng, phận sự của một ai đó
Phê phán một việc gì đó
Những điểm cần chú ý từ một cuộc họp
Dành vài phút để suy nghĩ
Lựa chọn phương tiện
Rào cản/trở ngại trong giao tiếp
Những rào cản nào luôn luôn xuất hiện trong mọi trường hợp?
Dành vài phút để suy nghĩ
Một số trở ngại tiêu biểu:
Quá trình không rõ ràng: người gửi và người nhận không cùng chung ngôn ngữ, tiếng lóng, biệt ngữ, từ vựng, dấu hiệu
Chuỗi truyền tin: có thể có quá nhiều cấp truyền đạt nằm giữa người gửi và người nhận
Qui mô của tổ chức, khoảng cách về địa lý
Những giới hạn cá nhân: khả năng, tuổi tác, trình độ học vấn
Rào cản/trở ngại trong giao tiếp
Những trở ngại khác:
Bản tính con người: cái “tôi”, thành kiến, truyền thống, thói quen
Xung đột về ý kiến, mục tiêu và cảm xúc: Khi con người cảm nhận vấn đề khác nhau, họ sẽ không hiểu cùng một cách
Sức mạnh: Ý tưởng cho rằng kiến thức là sức mạnh có khi làm hình thành nên rào cản về thông tin
Rào cản/trở ngại trong giao tiếp
Chia sẻ ý kiến, quan điểm
Tại sao và khi nào cần chia sẻ quan điểm?
Dành vài phút suy nghĩ
Những khó khăn trong chia sẻ quan điểm
Ngại ngùng
Sợ bị từ chối
Sức ép từ xung quanh
Suy nghĩ không đủ trật tự
Chống đối từ người khác
Khuyết tật
Phải đương đầu với những người quá khích
Mô hình SHARE
S tate the main point of your message
H ighlight other important points
A ssure the receiver’s understanding
R eact to how the receiver responds
E mphasize/summarize your main ideas
Tìm kiến thông tin
Tại sao cần tìm thông tin từ người khác?
Dành vài phút để suy nghĩ
Tìm thông tin để
Tìm ra các sự kiện và chi tiết
Nhận hướng dẫn và chỉ thị
Tìm hiểu quan điểm của người khác
Giúp người khác giải quyết vấn đề
Giải quyết xung đột
Giải quyết các rắc rối khác trong công việ
Khó khăn trong tìm kiếm thông tin
Thiếu sự tin cậy
Giải thiết rằng thông tin “đã biết”
Kết luận quá sớm
Không đánh giá các ý kiến khác nhau
Kĩ năng đọc
Kĩ năng nghe
Kĩ năng đặt câu hỏi
Sức mạnh của lắng nghe
“Tự nhiên cho chúng ta một lưỡi và hai tai để chúng ta nghe nhiều gấp hai lần chúng ta nói.”
Epictetus (55 AD - 135 AD) Triết gia La Mã cổ
Lắng nghe một cách tích cực
Chuẩn bị lắng nghe bằng cách tập trung vào người nói
Kiểm soát và loại trừ những yếu tố làm mất tập trung . Không làm gì khác, chỉ lắng nghe
Nhìn diễn giả để thể hiện sự quan tâm
Xem lắng nghe là một cơ hội để nhận thông tin, chia sẻ quan điểm và mở mang kiến thức
Tạo ra nhu cầu lắng nghe bằng cách nghĩ về những thông tin mà bạn có thể nhận được từ diễn giả
Dành thời gian cho việc lắng nghe, như thế bạn sẽ không bị thôi thúc bởi các nhiệm vụ khác và sẽ tập trung hơn
Đừng có thành kiến với thông điệp chỉ vì người phát ngôn . Tập trung vào nội dung của thông điệp.
Giám sát cách mà bạn lắng nghe bằng cách tự hỏi mình đã chú ý chưa? Đã tập trung chưa?
Lắng nghe một cách tích cực
Những câu hỏi hay
Câu hỏi đóng sẽ giới hạn khả năng trả lời vào Có và Không
Câu hỏi mở cho phép người ta trả lời tự do
Câu hỏi có định hướng sẽ giới hạn khả năng trả lời vào một số phát biểu nào đó
Câu hỏi theo đuổi/thăm dò sẽ lần theo các câu hỏi liên tiếp để tìm thêm thông tin
Các câu hỏi giả định đưa ra các tình huống để cho người trả lời phản ứng lại
Mô hình FOCUS
F ocus the discussion on the specific information you need
O pen-end question to expand the discussion
C lose-end question to get specifics
U se active listening skills to understand what you are hearing
S ummarize and close the discussion
Đưa ra phản hồi
Tại sao cần đưa ra những phản hồi có tính xây dựng với người khác?
Dành vài phút để suy nghĩ
Có ai đó hỏi ý kiến
Những sai sót trong công việc xảy ra thường xuyên
Những thói quen của đồng nghiệp làm ảnh hưởng đến bạn
Hành vi của đồng nghiệp có tác động tiêu cực
Có những vấn đề chưa được giải quyết
Và các tình huống khác
Những phản hồi có tính xây dựng chỉ tập trung vào sự việc, không nhắm đến con người, giúp giải quyết vấn đề chứ không phải chỉ trích, và để củng cố mối quan hệ chứ không phải chỉ để chứng tỏ là mình đúng
Đưa ra phản hồi khi
Những trở ngại khi đưa phản hồi
Tách con người ra khỏi sự việc
Người khác trở nên tức giận hay chống đối
Lo sợ về hậu quả
Đương đầu với xung đột tiềm ẩn
Tránh né cảm giác bị xúc phạm
Muốn duy trì quan hệ
Không có đủ thông tin, kết luận sớm
Thời điểm thích hợp
Mô hình STATE
S tate the constructive purpose of your feedback
T ell specifically what you have observed
A ddress and describe your reactions
T ender specific suggestions for improvement
E xpress your support and respect for the person
Ngôn ngữ hình thể
Ngôn ngữ không lời, hay còn gọi là ngôn ngữ hình thể, đưa ra những tín hiệu mạnh khi giao tiếp. Các nghiên cứu cho thấy mức độ ảnh hưởng đến thông điệp như sau:
Ngôn từ 8 %
Giọng điệu 34 %
Những gì “không lời” khác 58%
Thông điệp 100%
Gương mặt
Dáng điệu
Sự tập trung
Khoảng cách
Giọng điệu
Thời gian
Từng yếu tố sẽ được mô tả dưới đây
Ngôn ngữ hình thể bao gồm
Gương mặt
Bao gồm :
Những biểu cảm, nét mặt
Nụ cười
Vị trí của đầu; ví dụ nếu nghiêm về phía nào đó tức là đang chăm chú, quan tâm đến điều ai đó nói
Bạn muốn nói lên điều gì nếu chau mày khi có ai đó đang trình bày một ý tưởng mới?
Dáng điệu
Bao gồm :
Cử chỉ
Thái độ
Quần áo, trang sức
Bạn muốn nói gì khi ăn mặc xoàng xĩnh đến dự một cuộc họp quan trọng?
Sự tập trung
Đó là tiếp xúc bằng mắy với người khác
Ý nghĩa của cái nhìn thay đổi tùy văn hóa. Hầu hết người Mỹ cho rằng:
Liếc mắt làm người khác thấy khó chịu
Không nhìn thẳng vào mắt làm cho bạn có vẻ yếu thế hay không đáng tin
Bạn muốn nói lên điều gì nếu nhìn đi chỗ khác khi có ai đó đang muốn nói với bạn?
Khoảng cách
Đó là việc bạn sử dụng không gian xung quanh như thế nào
Nhận thức về vấn đề này thay đổi theo văn hóa. Hầu hết người Mỹ cho rằng khoảng cách chừng một cánh tay là khoảng cách thích hợp giữa hai người
Bạn muốn nói lên điều gì nếu cứ tiến gần đến một người đang lùi xa khỏi bạn?
Giọng điệu
Giọng điệu là một yếu tố của câu nói
Cáo độ
Cường độ
Sự nhấn nhá
Bạn muốn nói gì khi bắt đầu lớn tiếng dần lên khi đang có những bất hòa?
Thời gian
Thời gian muốn nói đến cách bạn sử dụng thời gian trong giao tiếp
Nhịp độ (khi nói)
Trả lời, đáp ứng
Đúng giờ
Bạn muốn nói gì khi lúc nào cũng đến họp muộn?
Những điều cần nhớ
Con người luôn cần giao tiếp
Ý nghĩa mà người gửi muốn nhắm đến không phải bao giờ cũng là cái mà người nhận nhận được
Chúng ta có thể vượt qua những trở ngại trong giao tiếp nếu hiểu rõ về chúng
Giao tiếp bằng lới cũng như không lời đều là rất quan trọng đối với thông điệp mà chúng ta gửi đi