Bài giảng Kỹ năng giao tiếp - Lê Nhã Chân

Tiên tri về sự tự thể hiện( Seft fulfilling prophecy) Chúng ta hành động theo những kỳ vọng đối với bản thân mình. Sàng lọc ( Selectivity) KNBT khiến chúng ta nhận những thông điệp nào (message), lý giải chúng như thế nào, và nhớ ( hay quên) thông điệp nào. KNBT là ”bộ lọc” (filter) trên lăng kính mà thông qua đó chúng ta nhìn thế giới. Chúng ta tương tác với người khác như thế nào cũng thông qua “ bộ lọc” này. Sự cởi mở và tự tin KNBT ảnh hưởng đến tính chất các mối quan hệ của chúng ta với người khác.

pptx25 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kỹ năng giao tiếp - Lê Nhã Chân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ NĂNG GIAO TIẾPNhóm 3 :Lê Nhã ChânPhạm Mỹ ChâuHuỳnh Thùy TrangNguyễn Thị Mỹ Trinh Nhận diện bản thân trong giao tiếp I.Khái niệm bản thânĐẹpXấuCách ta hình dung về chính mìnhBiểu hiện bản chất con ngườiKhái niệm then chốt, có ảnh hưởng đến hành vi của con người Hành động: xuất phát từ cách mình nghĩvề mìnhHình ảnh về bản thân: mỗi cá nhân “soi” vào và có hành động đúngKNBT quyết định tính chất của mối quan hệ giữa ta với người khácII. Quá trình hình thành khái niệm bản thânChúng ta sinh ra với một hình ảnh về bản thân có sẵnTa thu nhận từ từ những gì xây dựng nên hình ảnh mà ta gọi là cái “TÔI”Đó là quá trình lớn dầnTrẻ học cái gì là “TÔI”, cái gì “KHÔNG PHẢI LÀ TÔI”Thảo luậnKhái niệm bản thâncó thể thay đổi khôngIII. Vai trò và khái niệm bản thânMọi người bình thường đều đảm nhận những vai trò khác nhau trong cuộc sốngCư xử đúng vai trò giúp con người hoàn thiện bản thân, giúp người khác phát triển hình ảnh bản thân đúngIV. Giao tiếp và khái niệm bản thânThông qua giao tiếp mà chúng ta hình thành khái niệm về bản thânCách đánh giá về chính mìnhLời nói, việc làm, các mối quan hệÝ nghĩTiên tri về sự tự thể hiện( Seft fulfilling prophecy) Chúng ta hành động theo những kỳ vọng đối với bản thân mình. Sàng lọc ( Selectivity) KNBT khiến chúng ta nhận những thông điệp nào (message), lý giải chúng như thế nào, và nhớ ( hay quên) thông điệp nào. KNBT là ”bộ lọc” (filter) trên lăng kính mà thông qua đó chúng ta nhìn thế giới. Chúng ta tương tác với người khác như thế nào cũng thông qua “ bộ lọc” này. Sự cởi mở và tự tin KNBT ảnh hưởng đến tính chất các mối quan hệ của chúng ta với người khác.4. Giao tiếp và KNBT Tiên tri về sự tự thể hiện( Seft fulfilling prophecy) Chúng ta hành động theo những kỳ vọng đối với bản thân mình. Sàng lọc ( Selectivity) KNBT khiến chúng ta nhận những thông điệp nào (message), lý giải chúng như thế nào, và nhớ ( hay quên) thông điệp nào. KNBT là ”bộ lọc” (filter) trên lăng kính mà thông qua đó chúng ta nhìn thế giới. Chúng ta tương tác với người khác như thế nào cũng thông qua “ bộ lọc” này. Sự cởi mở và tự tin KNBT ảnh hưởng đến tính chất các mối quan hệ của chúng ta với người khác.4. Giao tiếp và KNBT Thái độ tiêu cực về bản thân thông qua lăng kính cá nhân thường lý giải một cách tiêu cực các tác động từ bên ngoài. Thái độ tích cực với chính mình  con người cởi mở, thành thực.
Tài liệu liên quan