BỐI CẢNH KINH DOANH
HIỆN NAY Ở VIỆT NAM
• Xu hướng liên kết và toàn cầu hóa
• Phát triển mạnh mẽ của KHKT-CNTT
• Áp lực của khách hàng tăng lên
• Chất lượng nguồn nhân lực tăng lên
• Yêu cầu về trách nhiệm kinh tế và trách
nhiệm xã hội của doanh nghiệp tăng lên
82 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp trong kinh doanh - Nguyễn Văn Chương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa QTKD-BM QTNS
Đại học Kinh tế TP. HCM
cHào mỪng
các HỌc viên
tHam gia LỚP HỌc
“Kỹ năng giao tiếp”
1
Khoa QTKD-BM QTNS
KỸ NĂNG GIAO TIẾP
TRONG KINH DOANH
(BUSINESS COMMUNICATION)
2
• Trong một buổi nghe giảng đạo, có hai chàng nghiện
thuốc lá ngồi lẫn nhau trong đám con chiên.
• Một chàng thản nhiên ngồi hút thuốc trong khi nghe
giảng.
• Còn một chàng thèm thuốc quá mà không dám hút.
• Chờ mãi cho đến khi bài giảng kết thúc, chàng không
được hút thuốc trong giờ giảng đạo mới tiến đến bên anh
chàng khi nãy hút thuốc trong giờ giảng đạo và hỏi:
• “Này anh bạn, làm thế nào mà anh có thể hút thuốc trong
khi cha đang giảng đạo mà vẫn không bị cha nhắc”
• “Có gì đâu, tôi xin phép cha”
Chúng ta bắt đầu bằng câu chuyện sau:
Giao tiếp nơi môi trường làm việc
• “Thế sao tôi cũng xin phép cha mà không
được! Thậm chí cha còn nổi cáu!”.
• “Anh xin phép cha thế nào?”.
Tôi nói: “Thưa cha, con có thể hút thuốc
trong khi nghe cha giảng đạo được không ạ?”
• “Anh xin phép thế thì đến tôi cũng nổi cáu”
• “Thế anh ta đã xin phép như thế nào mà cha
đồng ý ?!”
Chúng ta bắt đầu bằng câu chuyện sau:
Giao tiếp nơi môi trường làm việc
Thưa Cha, con có thể nghe giảng
đạo trong khi con hút thuốc được
không ạ
Khoa QTKD-BM QTNS
NỘI QUY
Không hút thuốc
Nghỉ giải lao giữa buổi 15’
Tắt ĐTDĐ hoặc chuyển qua chế độ rung
Đúng giờ
6
Khoa QTKD-BM QTNS
GIẢNG VIÊN
Ths. Nguyễn Văn Chương- Bộ môn QTNS
-KHOA QTKD
TRƯỜNG ĐHKT TP.HỒ CHÍ MINH
Email: nvchuong@ueh.edu.vn
7
Khoa QTKD-BM QTNS
PHƯƠNG PHÁP HỌC
Tương tác đa chiều
Chủ động tích cực
Học thông qua
thực hành
8
Khoa QTKD-BM QTNS
MỤC TIÊU
Phát triển các kỹ năng giao tiếp:
Giữa các cá nhân
Trong nhóm
Giữa các nhóm
Trong tổ chức
Với các đối tác bên ngoài
9
Khoa QTKD-BM QTNS
MỤC TIÊU
VỀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP
• Phát triển khả năng nhận diện toàn diện của quá
trình giao tiếp
• Phát triển kỹ năng viết có hiệu quả.
• Phát triển kỹ năng trình bày bằng lời nói có hiệu
quả.
• Phát triển kỹ năng nghe hiệu quả.
• Phát triển kỹ năng giao tiếp với con người thuộc nền
văn hóa khác
• Phát triển kỹ năng làm việc trong nội bộ, trong
nhóm.
• Nâng cao hiệu quả trong giao tiếp với khách hàng,
với cộng đồng.
10
Khoa QTKD-BM QTNS
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
• Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp
• Chường 2: Môi trường giao tiếp kinh doanh
• Chương 3: Người giao tiếp
• Chương 4: Đối tượng giao tiếp
• Chương 5: Thông điệp
• Chương 6: Phản hồi
• Chương 7: Giao tiếp phi ngôn ngữ
• Chương 8: Kỹ năng viết
• Chương 9: Kiến trúc bài thuyết trình
11
Khoa QTKD-BM QTNS
Kỹ năng
giao tiếp trong
kinh doanh
12
Khoa QTKD-BM QTNS
CHƯƠNG 1:
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ
GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH
13
Khoa QTKD-BM QTNS
BỐI CẢNH KINH DOANH
HIỆN NAY Ở VIỆT NAM
14
Khoa QTKD-BM QTNS
BỐI CẢNH KINH DOANH
HIỆN NAY Ở VIỆT NAM
• Xu hướng liên kết và toàn cầu hóa
• Phát triển mạnh mẽ của KHKT-CNTT
• Áp lực của khách hàng tăng lên
• Chất lượng nguồn nhân lực tăng lên
• Yêu cầu về trách nhiệm kinh tế và trách
nhiệm xã hội của doanh nghiệp tăng lên
15
Khoa QTKD-BM QTNS 16
Khoa QTKD-BM QTNS 17
Khoa QTKD-BM QTNS
“Là quá trình trao
đổi và tiếp xúc giữa
con người với môi
trường của mình”
GIAO TiẾP LÀ GÌ?
(THEO NGHĨA RỘNG)
18
Khoa QTKD-BM QTNS
Con người với con người
Con người với môi trường 19
Khoa QTKD-BM QTNS
Giao tiếp là gì
Hãy suy nghĩ
về từ “giao
tiếp” và cho
biết đối với bạn
nó có nghĩa là
gì?
(Theo nghĩa hẹp)
20
Khoa QTKD-BM QTNS
Giao tiếp là gì
Hãy khoanh tròn câu nào gần nhất
với suy nghĩ của bạn:
‘Nói một điều gì đó với ai’
‘Chuyển tải ý tưởng giữa hai người’
‘Sự trao đổi thông tin’
‘Chia sẻ thông tin và tạo quan hệ’
‘giao tiếp chỉ dẫn giữa người này và
người khác’
21
Khoa QTKD-BM QTNS
Giao tiếp là gì
“Giao tiếp là một
quá trình đa kênh, sử
dụng tất cả các
phương thức
cảm giác”.
(Berd Whistel)
22
Khoa QTKD-BM QTNS
Thính giác
Thị giác
Xúc giác
Khứu giác
Vị giác
12%
6%
3%
4%
75%
23
Khoa QTKD-BM QTNS
NGHỆ THUẬT GIAO TiẾP
24
Khoa QTKD-BM QTNS
NHỮNG HỌC THUYẾT CƠ BẢN
VỀ GIAO TIẾP
25
Khoa QTKD-BM QTNS
LÝ THUYẾT ĐIỆN TỬ
NGƯỜI GỬI NGƯỜI NHẬNTHÔNG ĐIỆP
Mã hoá
26
Khoa QTKD-BM QTNS
LÝ THUYẾT
MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI
NGƯỜI GỬI NGƯỜI NHẬN
THÔNG ĐIỆP
Môi trường
Môi trường
Mã hoá
27
Khoa QTKD-BM QTNS
LÝ THUYẾT TU TỪ
NGƯỜI GỬI NGƯỜI NHẬN
THÔNG ĐIỆP
Môi trường
Môi trường
PHẢN HỒI
Mã hoá
28
Khoa QTKD-BM QTNS
BẢN CHẤT CỦA GIAO TiẾP
29
Khoa QTKD-BM QTNS
BẢN CHẤT CỦA GIAO TiẾP
Giao tiếp: Quá trình chia xẻ qua đó
thông điệp sản sinh đáp ứng
1. Quá trình
2. Chia xẻ
3. Thông điệp
4. Sản sinh đáp ứng (Phản hồi)
30
Khoa QTKD-BM QTNS
“Bằng cách chọn lựa sự tiếp
cận với quá trình, chúng ta có
thể nhận thức những biến cố
(trong giao tiếp) là có tính
động và là những hệ thống
đang tiến triển, thay vì có tính
tĩnh và cố định”
ADNAN ALMANEY
QUÁ TRÌNH
Giao tiếp không đơn giản là một sản phẩm cuối cùng,
một sản phẩm đã hoàn tất mà là một dòng chảy luôn
biến đổi, như quá trình theo đó bạn viết ra một bản
tường trình và một người nào đó đọc nó.
31
Khoa QTKD-BM QTNS
CHIA XẺ
Sự giao tiếp phải vượt quá hành vi “truyền” thông
điệp. Sự giao tiếp hữu hiệu không phải là độc thoại
một chiều mà là cuộc đối thại hai chiều làm thay đổi
cả người gửi lẫn người nhận tức là có sự chia xẻ
“Chính người nhận mới là
người giao tiếp. Người được gọi
là giao tiếp và truyền đi sự giao
tiếp thực ra không giao tiếp, họ
chỉ phát biểu. Không có sự giao
tiếp trừ khi có một người nghe
được thông điệp”Peter Drucker
32
Khoa QTKD-BM QTNS
THÔNG ĐIỆP
Ý tưởng “thông điệp” có ý
nghĩa nhiều hơn những điều nó
được thể hiện bên ngoài. Từ
ngữ này bao hàm cả ý tưởng,
cảm xúc, thái độ và kinh
nghiệm
33
Khoa QTKD-BM QTNS
Đáp ứng có thể bao gồm nhiều thứ hơn
chúng ta mong đợi, có thể chúng không
được thể hiện. Mọi hình thức đáp ứng đều
xảy ra khi người ta hành động hay phản
ứng- nói, nhìn, cảm nghĩ, lắng nghe, suy
tư, quan sát, gây ấn tượng, nghi ngờ hay
đồng ý. Con người thường xuyên đáp ứng
lẫn nhau, đáp ứng lại môi trường của họ
SẢN SINH ĐÁP ỨNG
34
Khoa QTKD-BM QTNS
Mục tiêu chính của giao tiếp trong
doanh nghiệp là để gây ảnh hưởng-
để kiểm soát phản ứng của cử tọa
theo đường hướng mà ta đã định, để
hoàn thành những mục tiêu của tổ
chức, những mục tiêu dài hạn và
những mục tiêu ngắn hạn
35
Khoa QTKD-BM QTNS
Hãy viết ra những kết quả có
thể xảy ra khi anh (chị) thất
bại trong hướng dẫn nhân
viên cách thức thực hiện
công việc mới?
Tại sao giao tiếp
lại quan trọng?
36
Khoa QTKD-BM QTNS 37
Khoa QTKD-BM QTNS
Tầm quan trọng
của giao tiếp hiệu quả
Những kết quả có thể xảy ra
Chẳng có ai thực hiện công việc
Công việc có thể được thực hiện một cách tồi tệ
Mỗi thành viên có thể thực hiện công việc
theo hiểu biết và suy nghĩ mà họ cho là đúng
38
Khoa QTKD-BM QTNS
Ví dụ về giao tiếp
1. Một công ty mỹ phẩm đã quyết định quảng
cáo cho sản phẩm của mình trong khoảng thời
gian giữa hai hiệp đấu của các trận đấu bóng
đá quốc tế được truyền hình trực tiếp vào các
đêm cuối tuần bởi vì đó là chương trình có số
lượng người xem lớn
Tuy nhiên, sau 3 tháng quảng cáo, công ty nhận
thấy doanh số bán hàng hầu như không tăng.
39
Khoa QTKD-BM QTNS
Ví dụ về giao tiếp
2. Người quản lý một tiệm bánh
thất vọng khi nhận 50 chiếc bánh
được đặt hàng đặc biệt từ cơ sở sản
xuất bánh. Ông chắc chắn rằng
trong cuộc điện thoại hôm qua, ông
chỉ đặt hàng có 15 chiếc. Những
chiếc bánh này rất dễ hỏng và sẽ
phải bỏ đi vào ngày hôm sau
nếu không bán được.
40
Khoa QTKD-BM QTNS
Tại
sao
giao
tiếp
lại
thất
bại ?
Thông điệp sai
Phương pháp giao tiếp sai
Gửi không đúng đối tượng
Thông điệp chưa được gửi đi
Kết hợp những yếu tố trên
41
Khoa QTKD-BM QTNS
Thông
điệp
sai
Phương
pháp
sai
Đối
tượng
sai
Không có
thông
điệp
Nguyên nhân giao tiếp thất bại
Tiệm bánh
Cty Mỹ phẩm
42
Khoa QTKD-BM QTNS
Tầm quan trọng của
giao tiếp hiệu quả
Giao tiếp được xem là máu
của tổ chức; nó là mạch gắn
những bộ phận phụ thuộc
của tổ chức lại với nhau
43
Khoa QTKD-BM QTNS
Xây dựng
mối quan
hệ
Ảnh
hưởng đến
thái độ
Sự
hài lòng,
thú vị
Hoàn
thiện các
quan hệ
Hành
động
tiếp
hiệu quả
Giao
44
Khoa QTKD-BM QTNS
Theo tính
chất của
giao tiếp
Theo mục
đích của
giao tiếp
Theo đối
tượng giao
tiếp
Theo vị
thế của
giao tiếp
HÌNH THỨC
GIAO TIẾP
45
Khoa QTKD-BM QTNS
NGUYÊN TẮC
CƠ BẢN
TRONG GIAO
TIẾP
Tôn trọng đối tượng giao tiếp
Lắng nghe
Hài hòa các lợi ích
Khách quan và bình đẳng
Kiên nhẫn và vị tha
46
Khoa QTKD-BM QTNS
Yêu cầu đối
với giao tiếp
47
Khoa QTKD-BM QTNS
Quy trình giao tiếp
Người gửi
Phản hồi
Người nhận
Thông điệp
Mã hoá
Giải mã
Mã hoá
Giải mã
Nhiễu
Nhiễu
48
Khoa QTKD-BM QTNS
Người
truyền đạt
Các yếu tố
của quá trình
truyền thông
Kênh
truyền thông
Thông điệp
Người
tiếp nhận
Thông tin
phản hồi
Môi trường
49
Khoa QTKD-BM QTNS
Các yếu tố của
quá trình truyền đạt
1.Thông
điệp
Xác định nội dung
thông điệp và cách
chuyển tải thông điệp
50
Khoa QTKD-BM QTNS
Bình là giám sát tại một văn phòng.
Một buổi sáng khi đến văn phòng
làm việc, anh nhìn thấy Minh,
nhân viên hành chính, đang chơi
game trên máy tính, mặc dù biết
nội quy của công ty là nghiêm
cấm chơi trò chơi trên máy trong
giờ làm việc.
51
Khoa QTKD-BM QTNS
Nội dung thông điệp mà
Bình sẽ gửi đến Minh là gì?
“Việc chơi các
trò chơi trên
máy tính tại
nơi làm việc
là bị cấm”
52
Khoa QTKD-BM QTNS
Một câu hỏi quan tâm:
mọi việc đều ổn chứ?
Anh thường không chơi
trò chơi trong giờ làm
việc cơ mà
Một tuyên bố: “Tôi đã nhìn
thấy anh chơi trò chơi trong
giờ làm việc, điều này đã vi
phạm nội quy của công ty.”
Một thông điệp bằng văn
bản nhắc nhở: Minh và mọi
người không chơi trò chơi
trong giờ làm việc
Một câu hỏi nghiêm khắc: “Tại sao
cậu lại vi phạm nội quy của công ty về
việc cấm chơi trò chơi trong giờ làm
việc, Minh?”
Một mệnh lệnh:
“Hãy tắt ngay trò
chơi đi, Minh!”
53
Khoa QTKD-BM QTNS
2.Người
truyền đạt
Các yếu tố của
quá trình truyền đạt
•Mục tiêu
•Phương thức truyền đạt
•Nhận thức của người giao
tiếp
54
Khoa QTKD-BM QTNS
Các yếu tố của
quá trình truyền đạt
2.Người
truyền đạt
Nhận
thức
Giải
thích
Mã
hóa
55
Khoa QTKD-BM QTNS
Các yếu tố của
quá trình truyền đạt
3.Người giao
tiếp
(Người tiếp
nhận)
•Họ là ai?
•Khả năng phân tích
•Khả năng động viên
56
Khoa QTKD-BM QTNS
N= n(n-1)
2
4. Kênh Lựa chọn kênh giao tiếp phù hợp
Trực tiếp Gián tiếp
Điện thoại
Fax
E-mail, internet
..
Các yếu tố của quá trình
giao tiếp
57
Khoa QTKD-BM QTNS
Các yếu tố của
quá trình giao tiếp
“Chúng ta thường hay
mắc phải một lỗi cơ bản
là cho rằng những gì
chúng ta biết thì người
khác cũng biết”
(Northcote Pakinson và
Nigel Rowe, 1979).
5. Phản
hồi
58
Khoa QTKD-BM QTNS
Các yếu tố của
quá trình giao tiếp
Làm thế nào có
thể biết được
người nhận đã
hiểu được và đúng
thông điệp của
mình?
5. Phản
hồi
59
Khoa QTKD-BM QTNS
Các yếu tố của
quá trình giao tiếp
Thu thập những phản hồi từ
người nhận để đảm bảo
rằng thông điệp mà chúng
ta gửi đã được hiểu một
cách đầy đủ, chính xác
5. Phản
hồi
60
Khoa QTKD-BM QTNS
Các yếu tố của quá trình
giao tiếp
Phản hồi dưới dạng hành động
5. Phản
hồi
Thông điệp
Vận hành máy
In như thế nào?
Vận hành thử
Phản hồi
61
Khoa QTKD-BM QTNS
Các yếu tố của quá trình
giao tiếp
Phản hồi dưới dạng Lời nói
5. Phản
hồi
Thông điệp
Vận hành máy
In như thế nào?
Lời nói
Phản hồi
62
Khoa QTKD-BM QTNS
Các yếu tố của
quá trình truyền đạt
6.Môi
trường
Tổ
chức
Văn
hóa
Đa
văn hóa
63
Khoa QTKD-BM QTNS
Văn hóa tổ chức
Thông lệ
Quy định
Giá trị
Người truyền đạt
Người nhận
thông tin
Môi trường
truyền đạt
Những
rào cản của
giao tiếp
Kiến thức
Kinh nghiệm
Thái độ, phương pháp
Khả năng ngôn ngữ
Nhiệt độ
Tiếng ồn
Ánh sáng
Đối tượng thứ ba
Kiến thức
Kinh nghiệm
Mối quan tâm
Niềm tin, định kiến
64
Khoa QTKD-BM QTNS
Rào cản
tâm lý
Cảm xúc
Nhận thức
Tính chọn lọc
65
Khoa QTKD-BM QTNS
Những rào cản của
giao tiếp
Khả năng
của
người
nhận
thông tin
Nhận
thức
66
Khoa QTKD-BM QTNS
Nhận thức
Nhận thức được xem là quá
trình trong đó cá nhân tổ chức
diễn đạt những ấn tượng mang
tính cảm giác để giải thích
về môi trường
của họ
67
Khoa QTKD-BM QTNS
Kiến thức
Kinh nghiệm
Mối quan hệ
Tâm trạng
Định kiến
Mối quan tâm
Niềm tin
Môi trường
Người
nhận
thức
Các nhân tố ảnh hưởng đến nhận thức
68
Khoa QTKD-BM QTNS
Nhận thức
Đối tượng nhận thức
69
Khoa QTKD-BM QTNS
Nhận thức
Đối tượng nhận thức
70
Khoa QTKD-BM QTNS
Nhận thức
Đối tượng nhận thức
71
Khoa QTKD-BM QTNS
Nhận thức
Đối tượng nhận thức
72
Khoa QTKD-BM QTNS
Người cha và người con trai ông ta lái
xe trên đường đi làm và không may
gặp tai nạn làm người cha bị thiệt
mạng còn người con bị thương nặng.
Khi được đưa đến phòng cấp cứu, bác
sĩ phẫu thuật vào phòng và nhìn anh
con trai và nói “ Tôi không giải phẫu
cho anh ta được vì anh ta là con tôi”
Tại sao như vậy?
73
Khoa QTKD-BM QTNS
THÊM VÀO MỘT NÉT ĐỂ
BIẾN THÀNH 6
IX
74
Khoa QTKD-BM QTNS 75
Khoa QTKD-BM QTNS
Rào cản ngữ
nghĩa & vật
chất
Rào cản ngữ nghĩa
Rào cản vât chất
76
Khoa QTKD-BM QTNS
GIẢI QUYẾT
TÌNH HUỐNG
77
Khoa QTKD-BM QTNS
Tình huống 1
Bạn được yêu cầu lên trình bày ý kiến
với ban giám đốc của doanh nghiệp về
chương trình bảo hiểm. Bạn biết rằng
đây là lần đầu tiên bạn trình bày trước
họ. Bạn dự kiến phải đương đầu với
những trở ngại về tâm lý nào? (bạn và
nơi người nghe bạn). Bạn cố gắng
vượt qua trở ngại đó như thế nào?
78
Khoa QTKD-BM QTNS
Tình huống 2
Bạn phụ trách một nhóm nghiên
cứu hoàn thiện quy trình hoạt
động của đơn vị. Nhóm bạn phải
làm bản báo cáo trình lên cấp trên.
Trong tình huống này quá trình
giao lưu là gì? (Hãy xem xét tính
tuần hoàn của giao lưu và sự chia
xẻ của một thông điệp)
79
Khoa QTKD-BM QTNS
Tình huống 3
Công ty bạn đang đưa ra một loại nhãn
hiệu xà bông tắm mới. Công ty quyết định
quảng cáo thông qua hình ảnh một nhân
vật thể thao nổi tiếng. Hình ảnh quảng cáo
trên tạp chí sẽ cho thấy ngôi sao thể thao
này đang thích thú tắm dười vòi sen và
dùng xà bông “ FREETIME” và hình ảnh
cô con gái nhỏ của ông ta cũng đang tắm
với hiệu xà bông đó. Hãy phân tích thông
điệp của chương trình quảng cáo (nhất là
khía cạnh cảm xúc và phi ngôn ngữ)
80
Khoa QTKD-BM QTNS
Tình huống 4: dành cho một nữ
trưởng phòng kinh doanh của một công ty
Lần này người nữ trưởng phòng đi tiếp 1 giám đốc đối tác
công ty “Nam Sinh”, chuẩn bị ký 1 hợp đồng rất lớn mà
công ty cô ta mất rất nhiều công sức theo đuổi, ông ta
rất nhiệt tình mời cụng ly 100%.
• Người nữ trưởng phòng
biết ông ta đã từng bỏ 1
hợp đồng lớn với 1 đối tác
khác không chịu uống mà
ông ta cho rằng họ coi thường
ông ta.
• Cô ấy sẽ làm thế nào?
81
Khoa QTKD-BM QTNS
Tình huống 4: dành cho một nữ
trưởng phòng kinh doanh của một công ty
Phần gợi ý cho học viên :
1. Việc không thể uống được rượu đã nhiều lần khiến người
nữ trưởng phòng kinh doanh rơi vào tình huống:
– Sức khỏe bị giảm sút
– Khiến đối tác phật ý vì họ cho rằng không nhiệt tình.
2. Và lần này cô phải lựa chọn giữa:
– Việc uống hay không uống rượu trước nguy cơ mất
hợp đồng quan trọng mà cô ấy mất nhiều công theo
đuổi
• Học viên sẽ phải đưa ra phương án giải quyết tình huống
này và bảo vệ quan điểm của mình trong thời gian 7 phút
82