Mục tiêu của Chương 1
Mục tiêu của chương này là Cung cấp cho sinh viên một số
kiến thức cơ bản về kỹ năng làm việc nhóm như:
Những kiến thức này là nền tảng để sinh viên có thể hiểu,
phân tích, vận dụng vào quá trình nhận thức và thực hành phát
triển kỹ năng ở những chương tiếp theo.
NỘI DUNG
1. Một số khái niệm căn bản.
2. Quá trình hình thành và phát triển nhóm.
3. Mô hình PDCA và tiến trình làm việc nhóm.
4. Các hình thức làm việc nhóm.
5. Tầm quan trọng của làm việc nhóm.
79 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kỹ năng làm việc nhóm - Chương 1: Khái quát về kỹ năng làm việc nhóm - Nguyễn Khánh Hoàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 1:
KHÁI QUÁT VỀ KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
Môn học
KỸ NĂNG
LÀM VIỆC NHÓM
(TEAMWORK SKILLS)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HỒ CHÍ MINH
Mục tiêu của Chương 1
Mục tiêu của chương này là Cung cấp cho sinh viên một số
kiến thức cơ bản về kỹ năng làm việc nhóm như:
Những kiến thức này là nền tảng để sinh viên có thể hiểu,
phân tích, vận dụng vào quá trình nhận thức và thực hành phát
triển kỹ năng ở những chương tiếp theo.
Chuẩn đầu ra (CLO1x)
CLO1.1 Trình bày được khái niệm kỹ năng làm việc, quá
trình hình thành kỹ năng làm việc, mối quan hệ biện
chứng giữa Kiến thức và Kỹ năng.
CLO1.2 Trình bày được các nội dung: Tầm quan trọng của
Kỹ năng làm việc nhóm; Quá trình hình thành nhóm;
quá trình phát triển nhóm; Mô hình PDCA và tiến trình
làm việc nhóm.
CLO1.3 Diễn giải được những ưu điểm và nhược điểm của
phương pháp làm việc nhóm, những phẩm chất cá nhân
cần thiết trong làm việc nhóm.
CLO1.4 Giải thích được sự khác biệt trong hoạt động làm
việc nhóm truyền thống, làm việc nhóm toàn cầu, làm
việc nhóm ảo.
NỘI DUNG
1. Một số khái niệm căn bản.
2. Quá trình hình thành và phát triển nhóm.
3. Mô hình PDCA và tiến trình làm việc nhóm.
4. Các hình thức làm việc nhóm.
5. Tầm quan trọng của làm việc nhóm.
Thời gian: 200 phút (4 tiết)
- Lý thuyết: 3 tiết
- Thực hành: 0 tiết
- Thảo luận: 1 tiết
Làm một mình-Làm việc nhóm- Hiệu quả?
https://www.youtube.com/watch?v=gxZFUz4TWqU
Ý kiến nhận xét của sinh viên
Lợi ích và yêu cầu khi làm việc nhóm
Lợi ích của Làm việc
theo nhóm
– Hiệu quả
“Một cây làm chẳng nên non,
ba cây chụm lại nên hòn núi
cao”.
“Thuận vợ, thuận chồng- Biển
Đông cũng tát cạn”.
– Chuyên môn hóa
– Hợp tác hóa
– Gia tăng năng suất lao động.
–
Làm việc theo nhóm đòi
hỏi phải có kỹ năng:
Thu hút
Xác định mục tiêu
Quản trị
Phối hợp
Giao tiếp
Cân bằng lợi ích
.
h2
h3
h4
h8
h9
h10
h11
h12
h13
h14
h15
Slide 7
h2 Muốn chuyên môn hóa cần có hợp tác hóa
hp, 8/29/2018
h3 Hợp tác hóa để có thể làm tốt chuyên môn hóa
hp, 8/29/2018
h4 Kết quả của chuyên môn hóa, hiệu quả hóa hiệu quả sẽ mang lại tăng năng suất lao động
hp, 8/29/2018
h8 Lồng ghép 1 hình ảnh minh họa về phối hợp làm việc nhóm
hp, 8/29/2018
h9 Phải thu hút được các thành viên trong nhóm. Cần trao dồi và luyện tập
hp, 8/29/2018
h10 Dựa vào triết học để xác định mâu thuẫn chính
hp, 8/29/2018
h11 Khả năng quản lý công việc. Không thừa không thiếu. Tối ưu hóa
hp, 8/29/2018
h12 Biết cách làm việc với các thành viên trong nhóm vì mục tiêu chung
hp, 8/29/2018
h13 Các phương cách giao tiếp: Ngôn ngữ; hành động; suy nghĩ; ...
hp, 8/29/2018
h14 Đưa ra các giải pháp để lựa chọn phương án tốt nhất. Cân bằng lợi ích. Đừng bao giờ làm việc lợi mình hại người
hp, 8/29/2018
h15 Các thành viên nhóm cần thay đổi làm sao có hiệu quả cao. Nhóm phải có cùng lợi ích và giải quyết hài hòa lợi ích của mỗi thành viên
và của nhóm
hp, 8/29/2018
Nhóm và làm việc nhóm
• Nhóm làm việc được hình thành
như thế nào?
Tự phát
Tự nguyện
Có hướng dẫn
Bắt buộc
Vì sao phải hình thành
nhóm làm việc?
Vì vui
Có chung mục tiêu
Vì hiệu quả công việc
Có cùng sở thích
Có cùng lý tưởng
Có cùng nguồn cội
Có
Tuy nhiên, Làm việc nhóm
• Phụ thuộc nhau
• Vướng víu
• Không hiểu ý nhau
•
•Kết quả kém
•Hiệu quả thấp
Nguyên
nhân?
Nhóm là gì?
• Nhóm là một tập hợp hai hoặc
nhiều người cùng chia sẻ mục
tiêu, các thành viên trong nhóm
tương tác với nhau, hành vi của
mỗi thành viên bị chi phối bởi
hành vi của các thành viên khác.
Nhóm là gì?
Nhóm là một số người có các kỹ
năng hỗ trợ nhau, họ cam kết thực hiện
một mục đích, mục tiêu hoạt động chung
để giải quyết vấn đề mà họ cùng chịu
trách nhiệm.
(Katzenbach & Smith, 1993- Giáo trình
Phát triển kỹ năng cá nhân 1, 2011).
h5 h6
Slide 11
h5 Để làm gì?
hp, 8/29/2018
h6 Đích cần đạt
hp, 8/29/2018
1.1.1 Nhóm và làm việc nhóm
• Là tập thể (tập hợp nhiều
hơn 1 cá thể).
• Có chung mục tiêu
• Có cùng sở thích
• Có cùng lý tưởng
• Có cùng nguồn cội
•
“Con người là tổng hòa các mối
quan hệ xã hội”.
(K. Marx)
Con người không sống một mình được.
Tập thể là thuộc tính chung của loài người
h7
Slide 12
h7 Khẳng định chân lý con người không thể trưởng thành nếu làm việc một mình
hp, 8/29/2018
Các kiểu nhóm làm việc
Về hình thức “nhóm” là các tổ chức
Tổ chức xã hội
Gia đình
Bè bạn
Cộng đồng
Dân tộc
Tôn giáo
Quốc gia
Tổ chức chính
trị xã hội
Đảng phái
Hội Phụ nữ
Đoàn TNCS
Hội người cao
tuổi
Hội cựu chiến
binh
Tổ chức kinh tế
Doanh nghiệp
Hợp tác xã
Về hình thức “nhóm” là các tổ chức
Tổ chức doanh
nghiệp
Hội đồng quản trị
Ban kiểm soát
Phòng /ban chức
năng
Xí nghiệp SX
Phân xưởng
Tổ/ đội
Tổ chức trường
học
Hội đồng trường
Ban giám hiệu
Phòng/Ban chức
năng
Khoa chuyên
ngành
Lớp học
Nhóm học tập
Tổ chức sinh hoạt
CLB
Hội
Chi hội
Nhóm
Diễn đàn
Thảo luận chia nhóm: Lớp sẽ quyết định
những vấn đề sau
• Số lượng thành viên mỗi nhóm?
• Số lượng nhóm trong lớp?
• Tiến hành “lập nhóm”
• Báo cáo kết quả nhóm
Hãy dự đoán kết quả hoạt động của nhóm
bạn?
1. “Tào lao”
2. “Hiệu quả cao”
3. “Không hiệu quả mặc dù
hoạt động nghiêm túc”
1. Vì sao “Nhóm làm việc” của
các bạn làm việc không đạt
kết quả và hiệu quả mong
đợi.
2. Nếu được làm lại, bạn sẽ có
những thay đổi gì?
Hoạt động hiệu quả là ước mơ của các nhóm
https://www.youtube.com/watch?v=UwJm4jbG4H4
Bài tập (5 phút)
Tìm giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề khoa học
Chú ý nghe yêu cầu từ giảng viên: để giải quyết vấn đề mảnh giấy (hoặc
tờ tiền 5000)
Mục đích trò chơi:
Khai thác ý tưởng của các thành viên nhóm
Phát hiện “mầm mống” lãnh đạo
Khả năng khai thác dữ liệu của nhóm
Sức mạnh của nhóm làm việc
Vậy, Nhóm làm việc cần phải có
1. Mục tiêu chung
2. Giao tiếp hiệu quả
3. Quản trị thống nhất
4. Phân công hiệu quả
5. Trách nhiệm rõ ràng
6. Quản lý xung đột
7. Tin cậy
8. Tôn trọng
9. Gắn kết
10. Gương mẫu
11. Cải tiến liên tục
h17
Slide 21
h17 Vai trò và tầm quan trọng khi nhóm làm việc hiệu quả cao sau khi hội tụ tất cả các yếu tố bên
hp, 8/29/2018
Kỹ năng là gì ?
“Kỹ năng là năng lực (khả năng) của chủ thể thực
hiện thuần thục một hay một chuỗi hành động trên cơ
sở nhận thức nhằm tạo ra kết quả mong đợi”.
(Từ điển Tiếng Việt- NXB XH)
- “Kỹ” nghĩa là: Thuật; phép; tài; sự khéo léo;
- “Năng” nghĩa là khả năng
1.1.2 Kỹ năng làm việc nhóm
h18
Slide 22
h18 Đưa ví dụ có tính thời sự để sinh viên đễ hiễu
hp, 8/29/2018
Cho ví dụ minh họa phù hợp với chuyên ngành của các
ban
Kiến thức KỸ năng cứng Kỹ năng mềm
Communication skills
Kỹ năng được hình thành như thế nào?
1) Xác định mục tiêu (Mission)
2) Lập kế hoạch thực hiện (Do
plan)
3) Cập nhật kiến thức / lý thuyết
liên quan.
4) Luyện tập.
5) Ứng dụng và hiệu chỉnh
h24
Slide 25
h24 Các bước hình thành kỹ năng
hp, 8/29/2018
Kỹ năng được đánh giá như thế nào?
• Kỹ năng gắn liền với công việc/ nghề nghiệp cụ thể.
• Với mỗi công việc/ nghề nghiệp có tiêu chuẩn công việc khác nhau.
• Xuất hiện nhiều tiêu chí đánh giá kỹ năng khác nhau.
Thang đo kỹ năngPHÂN LOẠI MỤC ĐÍCH
Kiến thức Thái độ Kỹ năng
(Mục đích về kiến
thức, kỹ năng trí tuệ)
(Mục đích về hứng thú, các thái độ
và giá trị)
(Mục đích về kỹ năng
thao tác)
6. Đánh giá Đặc trưng hoá bởi tập hợp giá trị/
(Có tài liệu dịch là: Biểu thị bằng
tính cách)
Tự nhiên hóa
5. Tổng hợp
4. Phân tích Tổ chức/ (Ý thức Tổ chức) Lưu loát/ Phối hợp/
liên kết
3. Áp dụng Hình thành giá trị
(Có tài liệu dịch là: Tự giác)
Chuẩn hóa
2. Thông hiểu Đáp ứng/ phản hồi Thao tác
1. Biết/ Nhớ Tiếp thu/ Chấp nhận Bắt chước
(Schreyer Institute for Teaching Excellence, Penn State University- Hoa Kỳ)
Các cấp độ của Nhận thức
Thang đo BLOOM về các cấp độ tư duy được Benjamin Bloom,
một giáo sư của trường Đại học Chicago đưa ra vào năm 1956.
Trong đó Bloom có nêu ra sáu cấp độ nhận thức (gọi là thang đo
Bloom). Thang đo này đã được sử dụng trong hơn năm thập kỷ qua
đã khẳng định ưu điểm của phương pháp dạy học nhằm khuyến
khích và phát triển nhận thức, kỹ năng tư duy của sinh viên ở mức
độ cao.
Tóm tắt (Scales of Bloom)
1.1.2 Kỹ năng làm việc nhóm
• Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng của một nhóm người
thực hiện một công việc nhất định, trong một hoàn cảnh,
điều kiện nhất định, để đạt được một mục tiêu vượt quá
khả năng của cá nhân, hoặc đạt được mục tiêu (mà cá nhân
có thể thực hiện được) với hiệu quả cao hơn.
Kỹ năng làm việc nhóm
• Phẩm chất cá nhân:
• Trung thực*
• Nhận thức
• Kỹ năng
• Thái độ
• Cá tính
• Ý chí
• Mục tiêu*
Kỹ năng nhóm:
– Đồng thuận
– Hợp tác
– Giải quyết mâu
thuẫn
– Chia sẻ
– Phối hợp
– Hiệu quả
– Phát triển cá nhân
h30
Slide 31
h30 Trung thực phải hiểu rằng hài hòa lợi ích của mọi thành viên trong nhóm (Áp dụng những lời nói dối dễ thương)
hp, 8/29/2018
Những phẩm chất cá nhân có hại cho làm việc nhóm
• Quá nể nang
• Thờ ơ
• Đùn đẩy
• Vô trách nhiệm
• Dựa dẫm
• Ỷ lại
• Tranh công
•
Hãy loại bỏ
không thương
tiếc!
h31
Slide 32
h31 Loại bỏ những phẩm chất không cần thiết sau
hp, 8/29/2018
Kỹ năng làm việc nhóm
• Xét về nội dung kỹ năng làm việc nhóm gồm tập hợp nhiều kỹ năng
:
• Kỹ năng lập kế hoạch làm việc nhóm
• Kỹ năng tổ chức cuộc họp
• Kỹ năng lắng nghe
• Kỹ năng ra quyết định
• Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn
• Kỹ năng quản trị diều hành
• Kỹ năng giao tiếp
h32
Slide 33
h32 Bắt đầu buổi học với việc Nhắc lại bài cũ: Nhóm? Kỹ năng?....
hp, 9/5/2018
1. Xã giao
2. Tự vấn
3. Cạnh tranh
4. Hợp tác
5. Đồng chí hướng
1.2.1 Quá trình hình thành nhóm làm việc
Các giai đoạn hình thành nhóm
https://www.youtube.com/watch?v=AKf51o8YxOs
https://www.youtube.com/watch?v=nRYRZg8YSso
1.2.2 Các giai đoạn phát triển nhóm
1.3 Mô hình PDCA và tiến trình LVN
1.3.1 Mô hình PDCA
1.3.2 Tiến trình làm việc nhóm
1.3.1 Mô hình PDCA
• Plan: Lập kế hoạch
• Do: Thực hiện.
• Check: Kiểm tra
• Act: Điều chỉnh
Dr. William Edwards Deming
(1900-1993)
Cải tiến liên tục với PDCA
1. Xác định mục tiêu
2. Hình thành nhóm
3. Thống nhất mục tiêu (Thảo luận nhóm)
4. Lập kế hoạch làm việc nhóm
5. Thống nhất kế hoạch làm việc nhóm
(Thảo luận nhóm)
6. Hiệu chỉnh kế hoạch làm việc nhóm
7. Tổ chức thực hiện
8. Đánh giá
9. Cải tiến
1.3.2 Tiến trình làm việc nhóm h40
h41
Slide 40
h40 Gồm 9 bước quan trọng: Xác định mục tiêu; Hình thành nhóm; Tho61ngnha61t mục tiêu; Lập kế hoạch; Thống nhất kế hoạch; Hiệu
chỉnh kế hoạch; Tổ chức thực hiện; Đánh giá; Cải tiến
hp, 9/5/2018
h41 Ai làm 9 bước làm việc: Trưởng nhóm tổ chức nhưng tất cả các thành viên nhóm đều phải cùng làm: Người tài trợ; Lãnh đạo nhóm; Cố
vấn; và thành viên nhóm
hp, 9/5/2018
1. Xác định mục tiêu
1. Xác định mục tiêu
Mục tiêu SMART (Thông minh) là gì?
S.M.A.R.T là tên viết tắt các chữ đầu của 5 bước:
Và để có một mục tiêu thông minh thì khi đặt mục tiêu
bạn phải hội đủ 5 yếu tố sau .
S - Specific : Cụ thể, dễ hiểu.
M - Measurable : Đo lường được
A - Attainable : Có thể đạt được
R - Relevant : Thực tế
T - Time-Bound : Thời gian hoàn thành
Bài tập: Tình huống nghiên cứu
Kỳ nghỉ Hè năm nay, Đoàn Khoa X sẽ tổ chức “Chiến dịch Mùa hè xanh”
với khoảng 150 chiến sĩ tình nguyện tại Xã Đắc Ơ, Huyện Bù Gia Mập,
Tỉnh Bình Phước từ ngày 20/06 đến 20/07.
Trọng Nghĩa là Bí thư Chi đoàn Khoa, Hôm nay (01/6) Bạn ấy cùng 01
bạn trong Chi đoàn vừa nhận nhiệm vụ sẽ đi tiền trạm từ ngày 06/06
Yêu cầu:
1. Vận dụng SMART các bạn hãy giúp Trọng Nghĩa xác định mục tiêu của
chuyến đi?
2,3,4,5,6. Bố cục của một bản kế hoạch LVN
1. Mục tiêu
2. Các nguồn lực có thể sử dụng
3. Mô tả công việc
4. Phân công nhiệm vụ
5. Phương pháp/ cách thức thực hiện
6. Phối hợp hành động
7. Kiêm tra, đánh giá
8. Hành động khắc phục
9. Báo cáo kết quả
10. Dự toán chi phí.
h43
Slide 45
h43 Bố cục gồm 10 nội dung
hp, 9/5/2018
Ta thường gặp
• Người đề xuất
• Người tiên phong
• Người phân tích
• Người thực hiện
• Người điều hành
• Người tổng hợp
7. Tổ chức thực hiện (nhóm làm việc)
7 nguyên tắc tổ chức làm việc nhóm
1. Thiết lập mối quan hệ
tích cực
2. Tạo sự đồng thuận
3. Khuyến khích sáng tạo
4. Khuyến khích phản biện
5. Ủy nhiệm
6. Trách nhiệm phối hợp
7. Linh hoạt
4 bí quyết phân công nhiệm vụ
1. Tập trung truyền đạt nhiệm
vụ
2. Đúng người, đúng việc
3. Thời gian thực hiện công
việc rõ ràng
4. Đặt kỳ vọng rõ ràng về công
việc
4 sai lầm cần tránh
1. Không có chính kiến rõ ràng
2. Ngại va chạm
3. Thiếu trách nhiệm
4. Không quan tâm đến công việc
8. Tiến trình đánh giá kết quả thực hiện công việc
Kết quả phân tích
công việc
Thiết lập tiêu chuẩn
thực hiện công việc
Xem xét công việc
cá nhân
Thiết kế hệ thống
đánh giá
Tiến hành đánh giá
Thảo luận kế hoạch
hành động tương lai
h47
h48
Slide 50
h47 Trọng tâm quá trình đánh giá
hp, 9/5/2018
h48 Mục đích của quá trình đánh giá
hp, 9/5/2018
06 nguyên tắc đánh giá
1. Nhất quán
2. Hạn chế tư lợi
3. Chính xác
4. Hiệu chỉnh
5. Tiêu biểu
6. Đạo đức
h49
Slide 51
h49 Cần lưu ý
hp, 9/5/2018
Plan-Do-Check-Act.
https://www.youtube.com/watch?v=lCrsebfDkvQ
9. Cải tiến - Áp dụng PDCA
1.4 Các hình thức làm việc nhóm
• Theo tính chất tổ chức.
• Theo hình thức làm việc
• Theo hình thức giao tiếp
Ưu điểm?
Nhược điểm?
Xét về tính chất tổ chức
Có hai hình thức nhóm gồm:
• Nhóm chính thức là nhóm có tổ chức ổn định, có chức
năng nhiệm vụ rõ ràng, thường tập hợp những người
cùng chung chuyên môn hoặc có chuyên môn gần gũi
nhau, tồn tại trong thời gian dài.
• Nhóm không chính thức thường được hình thành theo
những yêu cầu nhiệm vụ đột xuất, có thể là tập hợp
của những người có chuyên môn không giống nhau và
ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhóm không chính thức
có nhiệm vụ giải quyết nhanh một hoặc một số vấn đề
trong thời gian ngắn.
Đa số các tổ chức đều xuất hiện cả nhóm chính thức và
nhóm không chính thức.
Xét về hình thức làm việc
Có nhiều hình thức nhóm gồm:
• Nhóm chức năng
• Nhóm liên chức năng
• Nhóm giải quyết vấn đề
• Nhóm làm việc tự chủ
• Nhóm ma trận.
Xét về hình thức giao tiếp
Có nhiều hình thức nhóm gồm:
• Nhóm truyền thống
• Nhóm toàn cầu
• Nhóm ảo.
1.5 Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm
• Trình độ phát triển của xã
hội loài người ngày càng
cao
• Phân công lao động xã hội
ngày càng sâu sắc
• Chuyên môn hóa ngày càng
tăng
• Tính kinh tế theo qui mô
• Cạnh tranh ngày càng khốc
liệt
•
h50
Slide 58
h50 Một số lý do cần thiết để làm việc nhóm
hp, 9/5/2018
1.5 Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm
• Cho nên:
• Làm việc theo nhóm được ứng
dụng khá phổ biến trong khoa
học quản trị nguồn nhân lực
hiện đại.
• Các loại hình công việc được
phân tích phù hợp với việc
ứng dụng làm việc theo nhóm
đều được áp dụng triệt để.
1.5 Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là tổng hợp của nhiều kỹ năng sống quan
trọng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng lập kế
hoạch,... Vì thế, muốn làm việc nhóm thành công, mỗi cá nhân trong
nhóm cần chú trọng phát triển bản thân và tin tưởng, hỗ trợ lẫn nhau
vì mục tiêu chung. Mình vì mọi người thì mọi người sẽ vì mình. Đó là
yếu tố đem lại thành công cho cuộc sống của mỗi người chúng ta.
h51
Slide 60
h51 Câu kết của khái niệm tại sao phải làm việc nhóm
hp, 9/5/2018
Hiệu quả khi làm việc nhóm
https://www.youtube.com/watch?v=3iYwEao_TfE
Câu hỏi ôn tập
1. Làm việc (theo) nhóm là gì? Anh chị hãy trình bày những ưu
điểm và nhược điểm của làm việc nhóm? Theo Anh/ Chị những
nguyên nhân nào đã dẫn đến hoạt động làm việc nhóm của các
anh/ chị có hiệu quả thấp? Cho ví dụ minh họa?
2. Anh/ Chị hãy trình bày tóm tắt các hình thức lảm việc nhóm
mà anh chị đã được học? Hãy phân tích tóm tắt những ưu điểm
và nhược điểm của các hình thức làm việc nhóm?
3. Theo Anh/ Chị trong hoạt động học tập và nghiên cứu khoa
học của sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh,
hình thức làm việc nhóm nào là hiệu quả nhất? Vì sao? Cho ví dụ
cụ thể?
4. Kỹ năng là gì? Anh/Chị hãy trình bày tóm tắt quá trình hình
thành kỹ năng làm việc, mối quan hệ biện chứng giữa Kiến thức
và Kỹ năng? Cho ví dụ minh họa?
Câu hỏi ôn tập
5. Anh/ Chị hãy phân tích quá trình hình thành và phát triển
nhóm làm việc? Theo Anh/ Chị để nhóm làm việc đạt được hiệu
quả cao thì những phẩm chất cá nhân nào là cần thiết trong làm
việc nhóm? Giải thích rõ vì sao?
6. Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Anh /Chị hãy phân tích tầm quan
trọng của Kỹ năng làm việc nhóm trong hoạt học tập và nghiên
cứu khoa học của sinh viên?
7. Anh/ Chị hãy trình bày tóm tắt những kỹ năng cá cần thiết để
có thể làm nhóm hiệu quả? Theo Anh/ Chị kỹ năng là quan trọng
nhất? Vì Sao?
8. Anh/ chị hãy trình bày tóm tắt nội dung Mô hình PDCA
(Deming) mà anh chị đã được học? Theo Anh/ Chị việc vận dụng
mô hình PDCA vào tiến trình làm việc nhóm có những lợi ích gì?
Cho ví dụ Minh họa?
Câu hỏi ôn tập
9. Anh/Chị hãy trình bày tóm tắt nội dung của Tiến trình làm việc
nhóm? Theo Anh/Chị nội dung nào là quan trọng nhất của tiến
trình làm việc nhóm? Giải thích rõ vì sao?
10. Anh/ Chị hãy giải thích những khác biệt trong hoạt động làm
việc nhóm truyền thống,
làm việc nhóm toàn cầu, làm việc nhóm ảo? Theo Anh/Chị các
Sinh viên cần chú trọng phát triển những kỹ năng gì để có thể
hòa nhập và đạt hiệu quả trong làm việc nhóm toàn cầu, làm
việc nhóm ảo? Cho ví dụ minh họa?