Bài giảng Kỹ năng lắng nghe

Theo anh/chị, yếu tố nào quan trọng nhất trong lắng nghe? Mong muốn của anh/chị trong khóa học này? Cảm nhận của anh, chị về ngày học hôm nay? 3 cam kết anh, chị sẽ ứng dụng ngay sau buổi học hôm nay? Kỹ năng lắng nghe Khái niệm và tầm quan trọng Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Kỹ năng lắng nghe hiệu quả Lợi ích của việc biết lắng nghe Ai cần biết lắng nghe nhất? Lãnh đạo, tư vấn, bán hàng, luật sư, thư ký. Giới tính và việc lắng nghe? Phụ nữ thích dãi bày Nghe hay là nói hiệu quả hơn? Giải quyết xung đột

ppt58 trang | Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 35 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kỹ năng lắng nghe, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỹ năng LẮNG NGHE Tâm Việt Group 1 Theo anh/chị, yếu tố nào quan trọng nhất trong lắng nghe? Mong muốn của anh/chị trong khóa học này? 2 Cảm nhận của anh, chị về ngày học hôm nay? 3 cam kết anh, chị sẽ ứng dụng ngay sau buổi học hôm nay? 3 Nói là gieo, 4 nghe là gặt. Kỹ năng lắng nghe Khái niệm và tầm quan trọng Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Kỹ năng lắng nghe hiệu quả 5 Khái niệm 6 S ó ng â m M à ng nh ĩ N ã o Ngh ĩ a Nghe th ấ y L ắ ng nghe Chú ý - Hiểu - - Hồi đáp - Ghi nhớ Lợi ích của việc biết lắng nghe Ai cần biết lắng nghe nhất? Lãnh đạo, tư vấn, bán hàng, luật sư, thư ký... Giới tính và việc lắng nghe? Phụ nữ thích dãi bày Nghe hay là nói hiệu quả hơn? Giải quyết xung đột 7 Giải quyết xung đột Tách 8 Mời ngồi Uống nước Lắng nghe tích cực Đặt câu hỏi Vớ vẩn 9 Phong Vũ Đồ tồi, muốn gì? Đểu Đập vào mặt Tát Đạp Đâm Chém Đồ tồi (Muốn gì) 10 Phong Vũ Xin lỗi (sorry) Xung đột là xấu? 11 Cao Mức độ xung đột Cao Thấp Hiệu quả công việc Thấp Thời lượng dùng các kỹ năng 12 Joshua D. Guilar - 2001 Nghe: Nói: Đọc: Viết: Hiệu suất nghe ? 13 25 - 30% So sánh hoạt động giao tiếp 14 Ba tuổi đủ để học nói, nhưng cả cuộc đời không đủ để biết lắng nghe. 15 Phân loại theo chức năng Nghe thông tin Nghe phân tích Nghe đồng cảm 16 17 Phớt lờ Giả vờ Từng phần Chú ý Thấu cảm Thành công Điếc hơn người điếc là 18 người không muốn nghe Kỹ năng lắng nghe Khái niệm và tầm quan trọng Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Kỹ năng lắng nghe hiệu quả 19 Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Nghe không nỗ lực/ tập trung Nghe phục kích (dự án) Nghe một phần Giả vờ nghe 20 21 Người dưng Ước gì được làm người dưng Càng quen càng lèn cho đau 22 Back Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Quá nhiều thông điệp Nhiễu tâm lý (ngu) Nhiễu vật lý Nghe nhanh hơn nói 23 Ngu hơn người ngu là 24 người không muốn hiểu Back Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Có vấn đề về thính giác Nghe phòng thủ (băng) Võ đoán, ngộ nhận Cho rằng nói có lợi hơn nghe 25 26 Back Ta đã bao giờ chuẩn bị lắng nghe chưa? 27 Nói là bạc, 28 lắng nghe là kim cương im lặng là vàng , Kỹ năng lắng nghe Khái niệm và tầm quan trọng Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Kỹ năng lắng nghe hiệu quả 29 Tham dự Thấu hiểu Hồi đáp Ghi nhớ Phát triển Mong muốn Thấu hiểu Thượng đế 80% THÁI ĐỘ 31 32 Vương Nhĩ Nhãn Nhất Tâm Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu Lắng nghe là hùng biện nhất Kỹ năng lắng nghe hiệu quả Nghe xong hãy nói (ng khôn) Gác tất cả các việc khác lại Kiểm soát cảm xúc bản thân (cười) Hồi đáp để ủng hộ người nói 33 Người thực sự khôn ngoan không cãi lộn. Họ nói hoặc họ nghe, họ quả quyết hoặc họ tìm hiểu sâu hơn. 34 back Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ 35 back PHẢN ỨNG hay HỒI ĐÁP 36 Lời chưa nói ra, ta là chủ nó Lời nói ra rồi, nó là chủ ta 37 Dừng lại một chút trước khi hồi đáp 38 Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau 39 Kỹ năng lắng nghe hiệu quả Nhìn vào người nói (nhìn) Không ngắt lời khi chưa thật cần Không vội vàng tranh cãi hay phán xét Hỏi để hiểu rõ vấn đề 40 Thà dốt 5 phút 41 Thà dốt trước vài người còn hơn ngu cả đời. còn hơn ngu trước thiên hạ. Chỉ có Chúa mới biết mình dốt 42 Chỉ dốt mới nghĩ mình là Chúa Nhìn mặt mà bắt hình dong 43 Back Kỹ năng lắng nghe hiệu quả Nhắc lại nội dung Diễn giải nội dung Nỗ lực và tập trung 44 Im lặng hay tĩnh lặng? 45 LISTEN SILENT 46 47 Tự thoại nhưng chỉ hướng ngoại Im lặng bên ngoài là chưa đủ, thậm chí không cần thiết. 48 Kỹ năng lắng nghe hiệu quả Tìm ra ý chính (ý tứ) Không võ đoán Ghi chép thông tin cơ bản 49 Nghe ý 50 Hiểu tứ back Cái gì cũng chép cũng ghi 51 Không biết thì hỏi tự ti làm gì Mẩu bút chì hơn trí nhớ tốt 52 Trí nhớ đậm không bằng nét mực mờ  Ý CHÍ  TƯ TƯỞNG Ý niệm  KHÁI NIỆM Ý tưởng 53 VỐN SỐNG DÙNG NGAY & QUAY VÒNG Kỹ năng lắng nghe Khái niệm và tầm quan trọng Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Kỹ năng lắng nghe hiệu quả 54 Có Phúc có Đức không đủ sức mà ăn 55 Người hạnh phúc nhất là người biết lắng nghe tốt nhất. 56 Mắt chớp chớp Miệng đớp đớp Mặt hóng hớt Đầu gật như lạy Phật Đầu gật như người Nhật Dạ, vâng ạ Thế á! Thật không? 57 Ví dụ : tác hại của lỗi nghe Câu chuyện "Cây Thì là " Phi thuyền con thoi Challenger 28 tháng 01 năm 1986 58
Tài liệu liên quan