“Cưỡng chế hành chính là tổng hợp các biện pháp do luật hành chính quy định, có nội dung hạn chế quyền của các cá nhân, tổ chức, buộc các chủ thể đó phải thực hiện các nghĩa vụ pháp lý nhằm mục đích phòng ngừa, ngăn chặn hoặc xử lý những hành vi trái pháp luật, bảo đảm trật tự và kỷ luật trong quản lý nhà nước”.
Các biện pháp phòng ngừa hành chính được áp dụng nhằm mục đích phòng ngừa VPPL hoặc phòng ngừa rủi ro có nguy cơ xảy ra đối với con người. Có thể chia làm hai loại.
93 trang |
Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Luật hành chính - Bài 7: Cưỡng chế hành chính - Đại học Luật TP.HCM, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬT HÀNH CHÍNH VIỆT NAM 12/10/2020ĐẠI HỌC LUẬT TP.HCM BÀICƯỠNG CHẾ HÀNH CHÍNHTÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình: Giáo trình Luật Hành chính, Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, NXBĐHQG, TPHCM 2010. Giáo trình Luật Hành chính, Trường Đại học Luật Hà Nội, Nxb. CAND, Hà Nội 2011. Giáo trình Luật Hành chính, PGS.TS Nguyễn Cửu Việt, Nxb. CTQG, Hà Nội 2013.TÀI LIỆU THAM KHẢO 2. Sách tham khảo: Luật Hành chính Việt Nam (Những vấn đề cơ bản, câu hỏi và tình huống), NXB Lao động, 2013.TÀI LIỆU THAM KHẢO 3. Văn bản pháp luật: Luật xử lý VPHC 2012. Nghị quyết 24/2012/NQ – QH13 về việc thi hành Luật XLVPHC của Quốc hội khóa XIII ngày 20/6/2012). Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật XLVPHC.TÀI LIỆU THAM KHẢO 3. Văn bản pháp luật: Nghị định số 111/2013/NĐ-CP ngày 30/09/2013 quy định chế độ áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Nghị định số 02/2014/NĐ-CP ngày 10/01/2014 quy định chế độ áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng và đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc. Nghị định số 221/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30/12/2013 quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.NỘI DUNG CHÍNH I. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM CƯỠNG CHẾ HCII. CÁC BIỆN PHÁP CƯỠNG CHẾ HC CỤ THỂ“Cưỡng chế hành chính là tổng hợp các biện pháp do luật hành chính quy định, có nội dung hạn chế quyền của các cá nhân, tổ chức, buộc các chủ thể đó phải thực hiện các nghĩa vụ pháp lý nhằm mục đích phòng ngừa, ngăn chặn hoặc xử lý những hành vi trái pháp luật, bảo đảm trật tự và kỷ luật trong quản lý nhà nước”.1.1 Khái niệmI. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM CCHC1.2 Đặc điểm Chủ yếu do CQHCNN, người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật áp dụng. Là tổng thể những biện pháp có nội dung hạn chế quyền của cá nhân, tổ chức. Không chỉ được áp dụng khi có vi phạm xảy ra mà có thể áp dụng ngay cả khi không có vi phạm xảy ra. Được áp dụng theo thủ tục hành chính.I. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM CCHC2.1 CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA HC2.2 CÁC BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN HC2.3 CÁC BIỆN PHÁP TRÁCH NHIỆM HC 2.4 CÁC BIỆN PHÁP XỬ LÝ HCII. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂCác biện pháp phòng ngừa hành chính được áp dụng nhằm mục đích phòng ngừa VPPL hoặc phòng ngừa rủi ro có nguy cơ xảy ra đối với con người. Có thể chia làm hai loại.2.1 Các biện pháp phòng ngừa hành chínhII. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂĐó là các biện pháp như: kiểm tra giấy tờ tùy thân; kiểm tra hộ khẩu; trưng mua, trưng dụng tài sản; kiểm tra hàng hóa, hành lý và con người2.1 Các biện pháp phòng ngừa hành chínha. Các biện pháp bắt buộc trực tiếpII. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ2.1 Các biện pháp phòng ngừa hành chínha. Các biện pháp bắt buộc trực tiếpII. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ Nghị định số 123/2015/NĐ-CP thì “giấy tờ tùy thân” là hộ chiếu, CMND, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân”.2.1 Các biện pháp phòng ngừa hành chínha. Các biện pháp bắt buộc trực tiếpII. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ Trưng mua tài sản là việc Nhà nước mua tài sản của tổ chức (không bao gồm CQNN, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân), cá nhân, hộ gia đình thông qua quyết định hành chính trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia.2.1 Các biện pháp phòng ngừa hành chínha. Các biện pháp bắt buộc trực tiếpII. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ Trưng dụng tài sản là việc Nhà nước sử dụng có thời hạn tài sản của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư thông qua quyết định hành chính trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia.Đó là các biện pháp như: đóng cửa biên giới khi dịch bệnh; cấm đi vào đường đang có nguy cơ sụt lún, nhà đổ, hỏa hoạn; ngăn cấm vào khu vực có dịch bệnh2.1 Các biện pháp phòng ngừa hành chínhb. Các biện pháp có tính chất hạn chế quyềnII. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂCác biện pháp ngăn chặn hành chính được áp dụng nhằm mục đích ngăn chặn, dập tắt ngay những VPPL, đảm bảo cho việc xử phạt hoặc vì lý do an ninh, quốc phòng, lợi ích công cộng.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhII. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chính: 9 biện phápII. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂTạm giữ người theo thủ tục hành chínhÁp giải người vi phạmTạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chínhKhám người theo thủ tục hành chínhKhám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhII. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂf) Khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chínhg) Quản lý người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam trong thời gian làm thủ tục trục xuấth) Giao cho gia đình, tổ chức quản lý người bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chínhi) Truy tìm đối tượng phải chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong trường hợp bỏ trốn2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhTạm giữ người theo thủ tục hành chính (Điều 122, 123 Luật XLVPHC)II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ Việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp cần ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cho người khác. Mọi trường hợp tạm giữ người đều phải có quyết định bằng văn bản và phải giao cho người bị tạm giữ một bản.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhTạm giữ người theo thủ tục hành chính (Điều 122, 123)II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂThời hạn tạm giữ: - Không được quá 12 giờ; trong trường hợp cần thiết, thời hạn tạm giữ có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 24 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm. - Đối với người vi phạm quy chế biên giới hoặc VPHC ở vùng rừng núi xa xôi, hẻo lánh, hải đảo thì thời hạn tạm giữ có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 48 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínha. Tạm giữ người theo thủ tục hành chính (Điều 122, 123 Luật XLVPHC)II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ Thẩm quyền tạm giữ người theo thủ tục hành chính (Điều 123 Luật XLVPHC)2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínha. Tạm giữ người theo thủ tục hành chính (Điều 122, 123 Luật XLVPHC)II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ Tình huống: Ngày 20/1/2016, anh A và anh B có hành vi gây rối trật tự công cộng tại phường X, Quận Y. Để ngăn chặn, đình chỉ hành vi gây rối trật tự công cộng, lực lượng công an đã tạm giữ anh A và anh B lúc 9g. Sau đó, lực lượng công an đã áp giải người vi phạm về trụ sở cơ quan lúc 11g cùng ngày. Trong trường hợp này, thời điểm bắt đầu tính thời hạn tạm giữ được xác định như thế nào? 2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhb. Áp giải người vi phạm (Điều 124 Luật XLVPHC)II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂNgười vi phạm không tự nguyện chấp hành yêu cầu của người có thẩm quyền thì bị áp giải trong trường hợp sau đây:- Bị tạm giữ người theo thủ tục hành chính;- Đưa trở lại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhc. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂViệc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề được áp dụng trong trường hợp thật cần thiết:Để xác minh tình tiết mà nếu không tạm giữ thì không có căn cứ ra quyết định xử phạt. Để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính mà nếu không tạm giữ thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội;Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhc. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với CN, tổ chức VPHC thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: GPLX hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi CN, tổ chức đó chấp hành xong QĐXP. Nếu CN, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện VPHC.II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂChỉ được tiến hành khi có căn cứ cho rằng người đó cất giấu trong người đồ vật, tài liệu, phương tiện được sử dụng để VPHC.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhd. Khám người theo TTHC (Điều 127 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ Thẩm quyền khám người theo thủ tục hành chính(Khoản 1 Điều 123 Luật XLVPHC)2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhd. Khám người theo TTHC (Điều 127 Luật XLVPHC) Trong trường hợp có căn cứ để cho rằng nếu không tiến hành khám ngay thì đồ vật, tài liệu, phương tiện được sử dụng để VPHC bị tẩu tán, tiêu hủy, thì ngoài những người được quy định tại khoản 1 Điều 123 của Luật này, chiến sĩ CSND, cảnh sát viên cảnh sát biển, chiến sĩ BĐBP, kiểm lâm viên, công chức hải quan, kiểm soát viên thị trường đang thi hành công vụ được khám người theo thủ tục HC và báo cáo ngay bằng VB cho thủ trưởng của mình là một trong những người được quy định tại khoản 1 Điều 123 của Luật này và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khám người.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhd. Khám người theo TTHC (Điều 127 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhd. Khám người theo TTHC (Điều 127 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂViệc khám người phải có quyết định bằng văn bản, trừ trường hợp có căn cứ để cho rằng nếu không tiến hành khám ngay thì đồ vật, tài liệu, phương tiện được sử dụng để VPHC bị tẩu tán, tiêu hủy.Khi khám người, nam khám nam, nữ khám nữ và phải có người cùng giới chứng kiến.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhe. Khám phương tiện vận tải, đồ vật theo TTHC (Điều 128)II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂViệc khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính chỉ được tiến hành khi có căn cứ cho rằng trong phương tiện vận tải, đồ vật đó có cất giấu tang vật vi phạm hành chính.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhe. Khám phương tiện vận tải, đồ vật theo TTHC (Điều 128 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂThẩm quyền: Khoản 1 Điều 123 của Luật XLVPHC.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhe. Khám phương tiện vận tải, đồ vật theo TTHC (Điều 128 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ Trong trường hợp có căn cứ để cho rằng nếu không tiến hành khám ngay thì tang vật VPHC sẽ bị tẩu tán, tiêu hủy, thì ngoài những người quy định tại khoản 1 Điều 123 Luật XLVPHC, chiến sĩ CSND, cảnh sát viên cảnh sát biển, chiến sĩ BĐBP, kiểm lâm viên, công chức thuế, công chức hải quan, kiểm soát viên thị trường, thanh tra viên đang thi hành công vụ được khám phương tiện vận tải, đồ vật theo TTHC và phải báo cáo ngay cho thủ trưởng trực tiếp của mình và phải chịu trách nhiệm về việc khám.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhe. Khám phương tiện vận tải, đồ vật theo TTHC (Điều 128)II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂViệc khám phương tiện vận tải, đồ vật phải có quyết định bằng văn bản, trừ trường hợp cần phải khám ngay nếu không tang vật sẽ bị tẩu tán, tiêu hủy. 2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhe. Khám phương tiện vận tải, đồ vật theo TTHC (Điều 128)II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ Khi tiến hành khám phải có mặt chủ phương tiện vận tải, đồ vật hoặc người điều khiển phương tiện vận tải và 01 người chứng kiến; trong trường hợp chủ phương tiện, đồ vật hoặc người điều khiển phương tiện vắng mặt thì phải có 02 người chứng kiến. Mọi trường hợp khám phương tiện vận tải, đồ vật đều phải lập biên bản2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhf. Khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện VPHC (Điều 129)II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂKhám nơi cất giấu tang vật, phương tiện VPHC chỉ được tiến hành khi có căn cứ cho rằng ở nơi đó có cất giấu tang vật, phương tiện VPHC.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhf. Khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện VPHC (Điều 129 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ- Thẩm quyền: Khoản 1 Điều 123 Luật XLVPHC.- Trong trường hợp nơi cất giấu tang vật, phương tiện VPHC là chỗ ở thì đề nghị Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhf. Khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện VPHC (Điều 129)II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ- Khi khám phải có mặt người chủ nơi bị khám hoặc người thành niên trong gia đình họ và người chứng kiến. Trường hợp họ vắng mặt mà không thể trì hoãn thì phải có đại diện chính quyền và 02 người chứng kiến.- Mọi trường hợp khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện VPHC phải có QĐ bằng văn bản và phải lập biên bản.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhf. Khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện VPHC (Điều 129 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂKhông được khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện VPHC vào ban đêm, trừ trường hợp khẩn cấp hoặc việc khám đang được thực hiện mà chưa kết thúc nhưng phải ghi rõ lý do vào biên bản.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhg. Quản lý đối với người NN VPPL Việt Nam trong thời gian làm thủ tục trục xuất (Điều 130 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂĐược áp dụng khi có căn cứ cho rằng nếu không áp dụng biện pháp này thì người đó sẽ trốn tránh hoặc cản trở việc thi hành QĐXP trục xuất hoặc để ngăn chặn người đó tiếp tục thực hiện hành vi VPPL.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhg. Quản lý đối với người NN VPPL Việt Nam trong thời gian làm thủ tục trục xuất (Điều 130 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂThẩm quyền:Thủ trưởng Cơ quan quản lý xuất cảnh, nhập cảnh Giám đốc Công an cấp tỉnh2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhg. Quản lý đối với người NN VPPL Việt Nam trong thời gian làm thủ tục trục xuất (Điều 130 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ- Các biện pháp áp dụng cụ thể: + Hạn chế việc đi lại của người bị quản lý; + Chỉ định chỗ ở của người bị quản lý; + Tạm giữ hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân khác thay hộ chiếu.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhg. Quản lý đối với người NN VPPL Việt Nam trong thời gian làm thủ tục trục xuất (Điều 130 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂTuy nhiên, K2 Điều 30 NĐ 112/2013/NĐ-CP quy định biện pháp: Bắt buộc lưu trú tại cơ sở lưu trú do Bộ Công an quản lý đối với trường hợp như người bị trục xuất không có hộ chiếu hoặc giấy tờ thay thế hộ chiếu; không có nơi thường trú, tạm trú; có hành vi bỏ trốn, chuẩn bị bỏ trốn2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhh. Giao cho gia đình, tổ chức quản lý người bị đề nghị áp dụng BPXLHC trong thời gian làm thủ tục áp dụng BPXLHC (Điều 131 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂTrong thời gian làm thủ tục xem xét, quyết định việc áp dụng các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở GD bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thì Chủ tịch UBND cấp xã nơi lập hồ sơ quyết định giao gia đình hoặc tổ chức xã hội quản lý người có hành vi VPPL thuộc đối tượng bị áp dụng các biện pháp này2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhh. Giao cho gia đình, tổ chức quản lý người bị đề nghị áp dụng BPXLHC trong thời gian làm thủ tục áp dụng BPXLHC (Điều 131 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ- Đối tượng vi phạm có nơi cư trú ổn định thì giao cho gia đình quản lý; trường hợp không có nơi cư trú ổn định thì giao cho tổ chức xã hội quản lý.- Thời hạn quản lý được tính từ khi lập hồ sơ cho đến khi người có thẩm quyền đưa đối tượng đi áp dụng BPXLHC theo QĐ của Tòa án2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhh. Giao cho gia đình, tổ chức quản lý người bị đề nghị áp dụng BPXLHC trong thời gian làm thủ tục áp dụng BPXLHC (Điều 131 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂTrong thời gian quản lý, gia đình, tổ chức xã hội được giao quản lý có trách nhiệm sau:Không để người được quản lý tiếp tục VPPL;Bảo đảm sự có mặt của người được quản lý khi có quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở GD bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;Báo cáo kịp thời với Chủ tịch UBND cấp xã đã ra QĐ giao quản lý trong trường hợp người được quản lý bỏ trốn hoặc có hành vi VPPL.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhh. Giao cho gia đình, tổ chức quản lý người bị đề nghị áp dụng BPXLHC trong thời gian làm thủ tục áp dụng BPXLHC (Điều 131 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂTrong thời gian quản lý, người được quản lý có trách nhiệm sau:- Chấp hành nghiêm chỉnh quy định của PL về tạm trú, tạm vắng. Khi đi ra khỏi địa bàn xã, phường, thị trấn để ở lại địa phương khác phải thông báo cho gia đình, tổ chức xã hội được giao quản lý biết về địa chỉ, thời gian tạm trú tại đó;- Có mặt kịp thời tại trụ sở UBND cấp xã khi được Chủ tịch UBND cấp xã yêu cầu.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhh. Giao cho gia đình, tổ chức quản lý người bị đề nghị áp dụng BPXLHC trong thời gian làm thủ tục áp dụng BPXLHC (Điều 131 Luật XLVPHC) Trong thời gian quản lý, Chủ tịch UBND cấp xã nơi quản lý đối tượng có trách nhiệm sau:Thông báo cho gia đình, tổ chức xã hội được giao quản lý và người được quản lý về quyền và nghĩa vụ của họ trong thời gian quản lý;Thực hiện các biện pháp hỗ trợ gia đình, tổ chức XH được giao quản lý trong việc quản lý, giám sát người được quản lý tại nơi cư trú;II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhh. Giao cho gia đình, tổ chức quản lý người bị đề nghị áp dụng BPXLHC trong thời gian làm thủ tục áp dụng BPXLHC (Điều 131 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂKhi được thông báo về việc người được quản lý bỏ trốn khỏi nơi cư trú hoặc có hành vi vi phạm pháp luật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo ngay cho cơ quan Công an cấp huyện để có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhi. Truy tìm đối tượng đã có QĐ đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở GD bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong trường hợp bỏ trốn (Điều 132 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂTrong trường hợp người đã có QĐ đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở GD bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bỏ trốn trước khi được đưa vào trường hoặc cơ sở, thì cơ quan Công an cấp huyện nơi lập hồ sơ ra QĐ truy tìm đối tượng.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhi. Truy tìm đối tượng đã có QĐ đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở GD bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong trường hợp bỏ trốn (Điều 132 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂTrong trường hợp người đang chấp hành tại trường giáo dưỡng, cơ sở GD bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc bỏ trốn thì Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở GD bắt buộc và Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc ra quyết định truy tìm đối tượng.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhi. Truy tìm đối tượng đã có QĐ đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở GD bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong trường hợp bỏ trốn (Điều 132 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂĐối với người có QĐ đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành QĐ tại trường giáo dưỡng, nếu khi truy tìm được mà người đó đã đủ 18 tuổi thì Hiệu trưởng trường giáo dưỡng đề nghị TAND cấp huyện nơi có trường giáo dưỡng xem xét, QĐ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở GD bắt buộc nếu có đủ điều kiện thuộc đối tượng đưa vào cơ sở GD bắt buộc.2.2 Các biện pháp ngăn chặn hành chínhi. Truy tìm đối tượng đã có QĐ đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở GD bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong trường hợp bỏ trốn (Điều 132 Luật XLVPHC) II. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂThời gian bỏ trốn không được tính vào thời hạn chấp hành QĐ áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở GD bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.Nhóm biện pháp này được áp dụng nhằm mục đích xử phạt chủ thể có HVVPHC, được áp dụng rất rộng rãi trong các lĩnh vực hoạt động NN và XH, tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức (được quy định cụ thể tại chương Trách nhiệm hành chính).2.3 Các biện pháp trách nhiệm hành chínhII. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂTình huống: Nguyễn Văn A có 3 lần trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng trong 06 tháng. Sẽ xử lý A như thế nào khi A:13 tuổi15 tuổi15 tuổi và trước đó bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn2.4 Các biện pháp xử lý hành chínhII. CÁC BIỆN PHÁP CCHC CỤ THỂ2.4 Các biện pháp xử lý hành chínha. Biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấnb. Biện pháp đưa vào trường giáo d