Bắt đầu
• Euclide (Bộ “Cơ bản” - quyển 2),
mệnh đề 4:
Nếu một đoạn thẳng được chia thành 2
phần thì hình vuông có cạnh là toàn bộ
đoạn thẳng đó sẽ bằng tổng của hai hình
vuông có cạnh bằng mỗi phần cùng với hai
hình chữ nhật có các cạnh là 2 phần ấy
• (a+b)2=a2+2ab+b2
21 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 304 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Lý luận dạy học môn Toán 2 - Chương 1: Giới thiệu về đại số - Tăng Minh Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỚI THIỆU VỀ ĐẠI SỐ
Tăng Minh Dũng
Khoa Toán-Tin, trường ĐHSP Tp.HCM
dungtm@hcmup.edu.vn
Bắt đầu
• Euclide (Bộ “Cơ bản” - quyển 2),
mệnh đề 4:
Nếu một đoạn thẳng được chia thành 2
phần thì hình vuông có cạnh là toàn bộ
đoạn thẳng đó sẽ bằng tổng của hai hình
vuông có cạnh bằng mỗi phần cùng với hai
hình chữ nhật có các cạnh là 2 phần ấy
• (a+b)2=a2+2ab+b2
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 2
Đại số
Nội dung trình bày
1. Đại số là gì?
2. Lịch sử phát triển?
3. Dạy và học đại số?
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 3
Nội dung trình bày
1. Đại số là gì?
2. Lịch sử phát triển?
3. Dạy và học đại số?
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 4
Đại số là gì?
• Phỏng vấn của Lesley Lee (1990) với
các nhà toán học, giáo sư, sinh viên và
các nhà nghiên cứu dạy học toán
à 7 chủ đề:
§ Đại số là môn học phổ thông
§ Đại số là một khái quát hoá số học
§ Đại số là công cụ
§ Đại số là một ngôn ngữ
§ Đại số là một văn hoá
§ Đại số là một kiểu suy nghĩ
§ Đại số là một hoạt động
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 5
Đại số là gì?
• D.Wheeler (1996): các khía cạnh cần
phải tính đến:
§ Đại số là một hệ thống kí hiệu
§ Đại số là một tính toán
§ Đại số là một hệ thống biểu diễn
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 6
Đại số là gì?
• Có sự khác biệt nào giữa biểu thức đại
số và ngôn ngữ tự nhiên?
• Tương tự nhau về:
§ Quy trình lĩnh hội
§ Quy trình chế tạo ra ý nghĩa
• Khác biệt:
§ Thao tác biến đổi về mặt cú pháp một cách
máy móc trên các biểu thức kí hiệu.
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 7
Nội dung trình bày
1. Đại số là gì?
2. Lịch sử phát triển?
3. Dạy và học đại số?
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 8
Mục đích của Đại số
• Đại số ra đời để giải quyết một số “bài
toán số học” và can thiệp như một công
cụ giải các bài toán thuộc lĩnh vực khác.
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 9
3 giai đoạn của phong trào
kí hiệu học đại số
Giai đoạn Thời gian Đặc trưng
Đại số
“hùng biện”
Trước
Diophante
(325-410)
Sử dụng ngôn ngữ thông thường.
Biểu thị lời giải của bài toán mà không viết
tắt hay sử dụng kí hiệu.
Đại số
“rút âm từ”
Từ Diophante
đến TK XVI
Diophante sử dụng cách viết tắt để chỉ các
đại lượng chưa biết.
Sử dụng một số cách viết tắt tốc kí cho một
số phép toán, đại lượng, các quan hệ được
sử dụng thường xuyên.
Đại số
“kí hiệu”
Từ Viète
trở đi
Chữ cái được sử dụng để chỉ các đại lượng
Có thể biểu thị các nghiệm “tổng quát”.
Sử dụng đại số như công cụ để chứng minh
các quy tắc tính toán.
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 10
Nội dung trình bày
1. Đại số là gì?
2. Lịch sử phát triển?
3. Dạy và học đại số?
§ Hai mặt của đại số: công cụ/đối tượng
§ Các đối tượng của đại số
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 11
Nội dung trình bày
1. Đại số là gì?
2. Lịch sử phát triển?
3. Dạy và học đại số?
§ Hai mặt của đại số: công cụ/đối tượng
§ Các đối tượng của đại số
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 12
Hai mặt của đại số
• Brigitte Grugeon (1995):
§ Mặt công cụ: đại số được xem như là công
cụ để giải một số bài toán nảy sinh từ ngữ
cảnh bên trong hoặc bên ngoài toán học.
§ Mặt đối tượng: đại số được xem như là một
tập hợp cấu trúc các đối tượng: ẩn số, biến
số, tham số, phương trình, bất phương trình,
hàm số, được trang bị các tính chất, đặc
biệt là các kiểu giải quyết mang bản chất
hình thức, các kiểu biểu diễn cho phép các
giải quyết này: cách viết đại số, đồ thị, ký
hiệu hàm số,
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 13
Hai mặt của đại số
• Ví dụ 1: Bài toán dân gian
Vừa gà vừa chó
Bó lại cho tròn
Ba mươi sáu con
Một trăm chân chẵn
Hỏi có bao nhiêu gà, bao nhiêu chó?
• Ví dụ 2: Giải phương trình2𝑥 + 4 36 − 𝑥 = 100
• 2 ví dụ trên thể hiện mặt nào của đại số
(công cụ/đối tượng)? [thực hành 10’]
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 14
Mặt
công cụ
Mặt
đối tượng
Nội dung trình bày
1. Đại số là gì?
2. Lịch sử phát triển?
3. Dạy và học đại số?
§ Hai mặt của đại số: công cụ/đối tượng
§ Các đối tượng của đại số
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 15
Bộ nhớ hệ thống kí hiệu
• Người ta làm việc trên các đối tượng
của đại số thông qua bộ nhớ hệ thống kí
hiệu (Duval,1993) như bộ nhớ ngôn ngữ
tự nhiên, bộ nhớ đồ thị, bộ nhớ kí
hiệu,
• Việc dạy học đại số ưu tiên cho bộ nhớ
kí hiệu:
§ Chữ cái
§ Dấu hiệu biểu diễn phép toán (+,-,×,)
§ Quan hệ giữa các biểu thức đại số (=,,)
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 16
Chữ
Quan niệm?
Lịch sử
• Dạy học
KN ẩn số
• Chữ
biểu thị
một giá
trị chưa
biết
KN biến số
• Chữ
biểu thị
một tập
hợp các
giá trị
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 17
Biểu thức đại số
Quan niệm?
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 18
Sfard (1991)
Quan niệm
Theo cấu trúc Theo phép toán
Biểu thức đại số Là đối tượng Là quy trình
VD: a+b Chỉ 1 kết quả: tổng của a và b
Chỉ 1 quy trình:
cộng a với b
Biểu thức đại số
Sự tiến triển “nghĩa”
của tính toán đại số?
Cấp độ 1
• Phân phối giá trị cho các biến tham gia trong
một biểu thức đại số.
Cấp độ 2
• Biến đổi biểu thức đã cho thành một biểu thức
tương đương bằng một tính toán trực tiếp.
Cấp độ 3
• Tổ chức các giai đoạn của một tính toán đại số
nhờ một suy luận chiến lược.
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 19
Dấu của đẳng thức
Dấu
đẳng thức Trong số học Trong đại số
Vai trò Chỉ một kết quả Chỉ một quan hệ tương đương
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 20
Tài liệu tham khảo
• Nguyễn Ái Quốc. (2006). Les apports
d’une analyse didactique comparative de
la résolution des équations du second
degré dans l’enseignement secondaire
au Viet-Nam et en France. Luận án tiến
sĩ. Đại học Joseph Fourier và Đại học
Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
16/02/2017 Tăng Minh Dũng 21