Lược sử
Thời gian Hình học
Ai Cập - Babylon Tập hợp các kiến thức về đo đạc và tính toán
Hy Lạp Khoa học suy diễn và trừu tượng
TK13 TCN Lý thuyết được xây dựng theo tư tưởng phương pháp tiên đề
TK17-18 Thời kì toán học cao cấp:
HH giải tích, HH hoạ hình, HH xạ ảnh, HH vi phân
TK19 Hình học phi Euclide
TK20 Hệ tiên đề hoàn chỉnh của Hình học Euclide
12 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Lý thuyết dạy học môn Toán 2 - Chương 2: Giới thiệu về Hình học - Tăng Minh Dũng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới thiệu
về Hình học
Tăng Minh Dũng
Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
dungtm@hcmup.edu.vn
Nội dung trình bày
• Tổng quan về lịch sử Hình học
• Quan hệ giữa Đại số-Giải tích và Hình học
• Các phương pháp tiếp cận Hình học sơ cấp
2
Nội dung trình bày
• Tổng quan về lịch sử Hình học
• Quan hệ giữa Đại số-Giải tích và Hình học
• Các phương pháp tiếp cận Hình học sơ cấp
3
Lược sử
4
Thời gian Hình học
Ai Cập - Babylon Tập hợp các kiến thức về đo đạc và tính toán
Hy Lạp Khoa học suy diễn và trừu tượng
TK13 TCN Lý thuyết được xây dựng theo tư tưởng phương pháp tiên đề
TK17-18 Thời kì toán học cao cấp:
HH giải tích, HH hoạ hình, HH xạ ảnh, HH vi phân
TK19 Hình học phi Euclide
TK20 Hệ tiên đề hoàn chỉnh của Hình học Euclide
Nội dung trình bày
• Tổng quan về lịch sử Hình học
• Quan hệ giữa Đại số-Giải tích và Hình học
• Các phương pháp tiếp cận Hình học sơ cấp
5
Góc độ lịch sử
• Giải toán đại số bằng công cụ hình học
• Hình học giải tích: Giải toán hình học bằng công
cụ đại số
• Giải tích toán học: củng cố PP đại số
• Hình học vectơ: Mở rộng đại số vào trong hình
học
• Hình học hoạ hình: Thế cân bằng giữa PP đại số
và PP hình học
6
Góc độ tri thức luận
• Hình học > Đại số
• lập luận dựa vào hình học
• trực giác (không gian vật lý)
• Hình học < Đại số
• loại bỏ trực giác & kinh nghiệm
—> đại số hoá hình học
7
Góc độ dạy học
• Hình học (thuần tuý): phát triển trực giác, trí
tưởng tượng không gian và lập luận
• Hình học và Đại số-Giải thích: sự thay đổi
phạm vi/hệ thống biểu đạt (nhìn 1 đối tượng
dưới nhiều góc độ)
8
Nội dung trình bày
• Tổng quan về lịch sử Hình học
• Quan hệ giữa Đại số-Giải tích và Hình học
• Các phương pháp tiếp cận Hình học sơ cấp
9
3 phương pháp
nghiên cứu hình học
• PP tổng hợp
• PP giải tích
• PP vectơ
PP vectơ - toạ độ
10
PP toạ độ
Con đường trình bày hình học
11
PP tổng hợp
PP vectơ PP giải tích
PP vectơPP giải tích
PP vectơ PP giải tích
lịch
sử
SGK?
Tài liệu tham khảo
• Lê Thị Hoài Châu (2015). Dạy học hình học ở
trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.
12