Bài giảng Nghiên cứu kinh doanh - Chương 6: Công cụ điều tra giao tiếp

Quá trình thiết kế phiếu điều tra • Xây dựng công cụ giao tiếp phù hợp để thu thập được thông tin cần thiết từ đối tượng nghiên cứu • Các công việc cần thực hiện – Thiết kế công cụ giao tiếp – Xây dựng và chỉnh lý câu hỏi đo lường – Phác thảo và chỉnh lý công cụ giao tiếp Công cụ điều tra giao tiếpQuá trình thiết kế phiếu điều tra • Xem xét hệ thống câu hỏi – Câu hỏi quản trị – Câu hỏi nghiên cứu – Câu hỏi điều tra – Câu hỏi đo lường • Xác định loại dữ liệu sử dụng – Danh nghĩa – Thứ bậc – Khoảng – Tỷ lệ

pdf10 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Nghiên cứu kinh doanh - Chương 6: Công cụ điều tra giao tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 6 Công cụ điều tra giao tiếp Nội dung • Phát triển chiến lược thiết kế nghiên cứu • Xây dựng và chỉnh lý câu hỏi đo lường • Phác thảo và chỉnh lý công cụ điều tra 2 Bản chất điều tra bằng bảng hỏi • Thu thập dữ liệu sơ cấp bằng cách yêu cầu các đối tượng điều tra trả lời cùng một bộ câu hỏi đã được thiết kế trước • Thực hiện thông qua phỏng vấn hoặc đối tượng điều tra tự trả lời 3 Quá trình thiết kế phiếu điều tra • Xây dựng công cụ giao tiếp phù hợp để thu thập được thông tin cần thiết từ đối tượng nghiên cứu • Các công việc cần thực hiện – Thiết kế công cụ giao tiếp – Xây dựng và chỉnh lý câu hỏi đo lường – Phác thảo và chỉnh lý công cụ giao tiếp 4 Công cụ điều tra giao tiếp Quá trình thiết kế phiếu điều tra • Xem xét hệ thống câu hỏi – Câu hỏi quản trị – Câu hỏi nghiên cứu – Câu hỏi điều tra – Câu hỏi đo lường • Xác định loại dữ liệu sử dụng – Danh nghĩa – Thứ bậc – Khoảng – Tỷ lệ 5 Quá trình thiết kế phiếu điều tra • Xây dựng các loại câu hỏi – Hành chính – Phân loại – Mục tiêu 6 Công cụ điều tra giao tiếp Quá trình thiết kế phiếu điều tra • Thiết kế câu hỏi – Câu hỏi mở – Câu hỏi đơn lựa chọn – Câu hỏi đa lựa chọn – Câu hỏi thứ bậc – Câu hỏi tỷ lệ – Câu hỏi số lượng • Kiểm tra ngữ của nghĩa câu hỏi – Ngôn từ dễ diểu? Từ ngữ đơn nghĩa? Có lỗi diễn đạt? – Trình bày đầy đủ các lựa chọn? • Mã hóa 7 Quá trình thiết kế phiếu điều tra • Sắp xếp thứ tự các câu hỏi – Xác định các chủ đề – Xác định logic giữa các chủ đề và các câu hỏi trong cùng một chủ đề – Xác định phần chuyển tiếp giữa các nhóm • Thiết kế phần giới thiệu – Mở đầu, định hướng và thăm dò • Thiết kế phần kết luận • Thử nghiệm phiếu 8 Công cụ điều tra giao tiếp Các phương pháp thu thập dữ liệu bằng phiếu điều tra • Phỏng vấn cá nhân trực tiếp • Phỏng vấn qua điện thoại • Sử dụng phiếu điều tra tự trả lời • Lựa chọn phương pháp phù hợp • Ứng dụng công cụ trực tuyến 9 Phỏng vấn cá nhân trực tiếp • Đối thoại giữa người phỏng vấn và đối tượng nghiên cứu để thu thập dữ liệu cần thiết 10 Công cụ điều tra giao tiếp Phỏng vấn cá nhân trực tiếp • Ưu điểm – Tỷ lệ phản hồi cao – Khai thác triệt để dữ liệu cho các câu hỏi phức tạp – Thời gian thực hiện dài – Phiếu điều tra được trả lời đầy đủ – Có thể dùng phương tiện hỗ trợ, như sản phẩm mẫu 11 Phỏng vấn cá nhân trực tiếp • Nhược điểm – Chi phí cao – Ảnh hưởng của yếu tố văn hóa – Người trả lời né tránh câu hỏi về thông tin nhạy cảm – Ảnh hưởng của yếu tố độ tuổi và giới tính – Ảnh hưởng của kỹ thuật phỏng vấn 12 Công cụ điều tra giao tiếp Phỏng vấn qua điện thoại • Gọi điện thoại hỏi trực tiếp đối tượng nghiên cứu để thu thập được dữ liệu cần thiết 13 Phỏng vấn qua điện thoại • Ưu điểm: – Chi phí thấp – Không cần có mặt tại ở nơi của đối tượng phỏng vấn – Thời gian ngắn – Tỷ lệ trả lời khá cao – Phỏng vấn lại dễ dàng 14 Công cụ điều tra giao tiếp Phỏng vấn qua điện thoại • Nhược điểm: – Không đối diện với người trả lời phỏng vấn – Tính đại diện của mẫu bị chi phối – Không thể sử dụng phương tiện hỗ trợ – Thời gian phỏng vấn bị giới hạn – Ảnh hưởng của yếu tố văn hóa 15 Sử dụng phiếu điều tra tự trả lời • Xây dựng sẵn phiếu điều tra (bảng hỏi) và gửi phiếu điều tra đến đối tượng nghiên cứu để họ tự trả lời. 16 Công cụ điều tra giao tiếp Sử dụng phiếu điều tra tự trả lời • Ưu điểm: – Linh hoạt, chi phí thấp – Thuận tiện cho đối tượng điều tra – Không cần nhiều lực lượng thực hiện điều tra • Nhược điểm: – Tỷ lệ phản hồi thấp – Yêu cầu chuẩn hóa câu hỏi cao – Thời gian thực hiện kéo dài – Không có sự hiện diện của người phỏng vấn 17 Lựa chọn phương pháp phù hợp • Mỗi phương pháp có ưu điểm, nhược điểm riêng • Căn cứ lựa chọn: – Chi phí cho thu thập – Thời gian có thể dành cho thu thập – Mức độ phức tạp của câu hỏi – Mức độ nhạy cảm của câu hỏi 18 Công cụ điều tra giao tiếp Ứng dụng công cụ trực tuyến • Công cụ có phí • Công cụ miễn phí – Google Form • Có tài khoản Gmail Trở lại 19 Công cụ điều tra giao tiếp
Tài liệu liên quan