Bài giảng Quản lý chiến lược - Lại Văn Tài

“Chiến lược là những quyết định, những hành động họăc những kế họach liên kết với nhau được thiết kế để đề ra và thực hiện những mục tiêu của tổ chức” “Chiến lược là tiến trình xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn của công ty, lựa chọn cách thức hoặc phương hướng hành động và phân bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó” (Alfred Chander) “Chiến lược là một dạng thức hoặc một kế họach phối hợp các mục tiêu chính, các chính sách và các trình tự hành động thành một tổng thể thống nhất” (James B. Quinn)

pdf20 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 426 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản lý chiến lược - Lại Văn Tài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN LÝ CHIẾN LƯỢC GV: LẠI VĂN TÀI GIỚI THIỆU VỀ QUẢN LÝ CHIẾN LƯỢC Nội dung cần nắm: - Các khái niệm về chiến lược và quản lý chiến lược - Quy trình tư duy chiến lược - Các cấp quản lý chiến lược - Các giai đoạn và hoạt động trong quá trình QLCL I. KHÁI NIỆM VỀ QUẢN LÝ CHIẾN LƯỢC “Chiến lược là những quyết định, những hành động họăc những kế họach liên kết với nhau được thiết kế để đề ra và thực hiện những mục tiêu của tổ chức” “Chiến lược là tiến trình xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn của công ty, lựa chọn cách thức hoặc phương hướng hành động và phân bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó” (Alfred Chander) “Chiến lược là một dạng thức hoặc một kế họach phối hợp các mục tiêu chính, các chính sách và các trình tự hành động thành một tổng thể thống nhất” (James B. Quinn) ĐỊNH NGHĨA CHIẾN LƯỢC “Chiến lược là một kế họach mang tính thống nhất, tính tòan diện, và tính phối hợp, được thiết kế để đảm bảo rằng các mục tiêu cơ bản của công ty sẽ được thực hiện” (William J Glueck) “Chiến lược là tập hợp những quyết định và hành động hướng mục tiêu để các năng lực và nguồn lực của tổ chức đáp ứng được những cơ hội và thách thức bên ngòai” (Phạm Lan Anh, 2000) “Chiến lược là một kế hoạch tổng thể xuyên suốt cho thấy được doanh nghiệp đạt được sứ mạng và mục tiêu như thế nào. Nó nhằm tối đa hóa lợi thế cạnh tranh cũng như giảm thiểu những bất lợi của công ty” (Wheleen & Hunger) ĐỊNH NGHĨA CHIẾN LƯỢC ĐỊNH NGHĨA CHIẾN LƯỢC Chiến lược -Kế hoạch để đạt mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp -Tạo ra và duy trì lợi thế cạnh tranh -Dựa trên những năng lực cốt lõi của doanh nghiệp ĐỊNH NGHĨA QUẢN LÝ CHIẾN LƯỢC “Quản lý chiến lược (Strategic Management) là quá trình nghiên cứu, phân tích môi trường bên ngoài và bên trong công ty; hiện tại cũng như tương lai; xác lập các mục tiêu của công ty; họach định, thực hiện và kiểm tra chiến lược nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đạt được các mục tiêu mong muốn” Quản lý Chiến lược -Xác định mục tiêu, Phân tích môi trường -Họach định, thực hiện, kiểm sóat chiến lược -Sử dụng hiệu quả các nguồn lực Bao gồm: Xây dựng chiến lược + Thực hiện chiến lược + Đánh giá chiến lược Những thành phần quan trọng của KH chiến lược 1. Các truyền thống, giá trị và khát vọng 2. Những điểm mạnh và điểm yếu của tổ chức 3. Những thực tiễn của môi trường 4. Hiện trạng cạnh tranh 5. Những khả năng hợp tác Những vấn đề quan tâm của KH chiến lược 1. Tính CL vì nó kết hợp sự phân tích hợp lý, sự lựa chọn làm thế nào để đáp ứng tốt nhất các tình huống biến động & đôi khi đối nghịch của môi trường 2. Tính hệ thống: một quá trình hữu ích và có trọng tâm 3. Trọng tâm đặt vào việc ra quyết định chứ không phải các kế hoạch, mục tiêu, dự báo trên giấy tờ 4. Là định hướng cho hành động: liên tục đặt câu hỏi “chúng ta sẽ làm gì?” 5. Tập trung vào số phận của DN hơn bất cứ vấn đề nào khác BỐN CÂU HỎI CƠ BẢN 1. DOANH NGHIỆP ĐANG Ở ĐÂU ? 2. DN MUỐN ĐI ĐẾN ĐÂU TRONG TƯƠNG LAI ? 3. LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẾN ĐÓ ? 4. LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐO ĐẠC ĐƯỢC SỰ TIẾN TRIỂN ? QUY TRÌNH TƯ DUY CHIẾN LƯỢC Nguồn lực Hoạt động tạo giá trị Giá trị cho khách hàng Công ty cạnh tranh trong ngành nào ? Làm thế nào để công ty đạt mục tiêu HAY phải suy nghĩ lại Công ty có đáp ứng được những yêu cầu này không? Cấu trúc tổ chức cần thiết để cạnh trong thị trường mục tiêu? Năng lực cốt lõi cần thiết để cạnh tranh trong thị trường mục tiêu ? Làm thế nào để công ty có được lợi thế cạnh tranh lâu dài ? KHÔNG CÓ So sánh lập KH CL với các kiểu lập KH khác Lập kế hoạch chiến lược Các kiểu lập KH khác -Tập trung vào môi trường -Định hướng bằng tầm nhìn -Tích cực đón đầu -Nhấn mạnh vào chỗ làm cho đúng việc -Nghệ thuật -Là một la bàn -Tính khả thi -Tập trung vào công việc -Một bản kế hoạch -Phản ứng thụ động -Nhấn mạnh vào chỗ làm việc cho đúng cách -Khoa học -Là một bản đồ -Tính tối ưu CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA KỸ NĂNG KẾ HOẠCH TRONG CÁC DOANH NGHIỆP Kế hoạch hoá dài hạn Kế hoạch chiến lược Quản lý chiến lược Kỹ năng kế hoạch Thời gian Giai đoạn I Giai đoạn II Giai đoạn III 1960 1970 1980 19901950 Quản lý kiểu đối phó CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA KỸ NĂNG KẾ HOẠCH TRONG CÁC DOANH NGHIỆP Lập KH tài chính sơ đẳng Lập KH trên cơ sở dự đốn Lập KH hướng về bên ngồi Lập KH chiến lược Huy động tồn nguồn lực để xd ưu thế cạnh tranh Áp dụng khung lập KH CL Quy trình lập KH linh hoạt và sáng tạo hệ thống trợ giúp về giá trị Tăng thích ứng với thị trường & cạnh tranh Phân tích thấu đào về hồn cảnh và cạnh tranh Cân nhắc các PA chiến lược Phân bổ nguồn lực động Chú ý tăng trưởng Phân tích mơi trường Dự báo nhiều năm Phân bổ nghuồn lực tĩnh Kiểm tra tác nghiệp ngân sách hàng năm phụ thuộc ngân sách Dự đốn tương lai Tư duy trừu tượng Kiến tạo tương lai NỘI DUNG CHIẾN LƯỢC XÍ NGHIỆP CỦA ANDỐP Sản phẩm hiện tại Sản phẩm mới Thị trường hiện tại CL len lỏi thị trường CL phát triển SP (mặt hàng Thị trường mới CL khai thác thị trường CL đa giác hoá NỘI DUNG CHIẾN LƯỢC XÍ NGHIỆP CỦA PORTER CL giá thành Chiến lược cạnh tranh CL tạo ra sự chênh lệch CL chia nhỏ thị trường CL tạo ra thị trường đặc biệt CÁC CẤP QUẢN LÝ CHIẾN LƯỢC Chiến lược bộ phận chức năng (Functional level) => Hiệu quả Chiến lược công ty (Corporate level) => giá trị Chiến lược đơn vị kinh doanh (Buseness level) => lợi thế cạnh tranh II. CÁC GIAI ĐOẠN VÀ HOẠT ĐỘNG TRONG QLCL Xem xét nhiệm vụ mục tiêu và chiến lược hiện tại Thực hiện việc kiểm soát bên ngoài để xác định các cô hội và đe doạ chủ yếu Xét lại mục tiêu kinh doanh Thực hiện kiểm soát nội bộ để nhận diện những điểm mạnh yếu Thiết lập mục tiêu dài Lựa chọn các chiến lược để theo đuổi Thiết lập mục tiêu hàng năm Đề ra các chính sách Phân phối các nguồn tài nguyên Thực hiện Đ lường và đánh giá thành tích Thông tin phản hồi Thông tin phản hồi Hình thành chiến lược Triển khai chiến lược Đánh giá chiến lược Các giai đoạn và các hoạt động trong quá trình quản trị chiến lược GIAI ĐOẠN HOẠT ĐỘNG Hình thành chiến lược Thực hiện nghiên cứu Hợp nhất trực giác và phân tích Đưa ra quyết định Thực thi chiến lược Thiết lập mục tiêu hàng năm Đề ra các chính sách Phân phối các nguồn tài nguyên Đánh giá chiến lược Xem xét lại các yếu tố bên trong & bên ngoài Đo lường thành tích Thực hiện điều chỉnh III. NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA QUẢN LÝ CHIẾN LƯỢC Chiến lược chỉ là kế họach? “Kế họach hoàn hảo vẫn sẽ vô dụng trừ khi nó được thực hiện, đánh giá và điều chỉnh khi cần thiết” Chiến lược chỉ dành cho nhà quản lý cao cấp? => Tất cả mọi người Chiến lược vạch ra đường đi và đích cuối cùng? Môi trường luôn biến động, phải thường xuyên hiệu chỉnh Chiến lược là ổn định và không đổi? Luôn động và linh họat theo môi trường