Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 6: Thực hiện chiến lược

I.Các vấn đề về quản trị. 1. Thiết lập mục tiêu hàng năm. Mục tiêu: là những thành quả xác định mà một tổ chức tìm cách đạt được khi theo đuổi nhiệm vụ chính của mình (Fred David). Mục tiêu dài hạn: mục tiêu trên 1 năm. Mục tiêu hàng năm: là những cái mốc mà tổ chức phải đạt được để đạt đến mục tiêu dài hạn. Yêu cầu của mục tiêu: +Mang tính đo lường được; +Có tính khả thi; +Tính rõ ràng; +Tính thách thức; +Được phổ biến trong tổ chức; +Xác định trong một khoang thời gian phù hợp; +Kèm theo thưởng phạt phân minh.

pdf8 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 6: Thực hiện chiến lược, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤCTIÊUCỦACHƯƠNGVI üBiếtcáchtriểnkhaimụctiêudàihạnthànhcác mụctiêungắnhạn üBiếtcáchxâydựngcácchínhsáchhỗtrợmục tiêu üBiếtcáchápdụngmôhìnhcơcấutổchứcphù hợp üBiếtcáchxâydựngngânsáchtàichính 1 I.Cácvấnđềvềquảntrị. 1.Thiếtlậpmụctiêuhàngnăm. Mụctiêu:lànhữngthànhquảxácđịnhmàmộttổ chứctìmcáchđạtđượckhitheođuổinhiệmvụ chínhcủamình(FredDavid). Mụctiêudàihạn:mụctiêutrên1năm. Mụctiêuhàngnăm:lànhữngcáimốcmàtổchức phảiđạtđượcđểđạtđếnmụctiêudàihạn. 2 Yêucầucủamụctiêu: Mangtínhđolườngđược; Cótínhkhảthi; Tính rõ ràng; Tínhtháchthức; Đượcphổbiếntrongtổchức; Xácđịnhtrongmộtkhoangthờigianphùhợp; Kèmtheothưởngphạtphânminh. 3 Vd: Nhậnxétvềmụctiêudướiđây? CụchảiquanTP.HCMtừngbướcxâydựnglựclượng chuyênnghiệpcao,cóchuyênmônsâuvàhiệnđại,hoạtđộng minhbạch,liêmchínhvàcóhiệuquảnhằmđápứngyêucầu củatìnhhìnhvànhiệmvụpháttriểnkinhtếđấtnước. Đàotạođộingũcánbộ,côngchứccótrìnhđộvàchuyên mônđạtchuẩnquốctế. GópphầnđẩymạnhcôngtáchiệnđạihóangànhHảiquan nóichungvàCụcHảiquanTP.HCMnóiriêng. Nângcấphạtầngmạng,đườngtruyềnvàcácthiếtbị 4 Vd: nhậnxétvềmụctiêunăm2012củachicụcHảiquan NhơnTrạchĐồngNai? Thunộpngânsách: Phấnđấuhoànthành100%chỉtiêunộpngânsáchnăm 2012. Thựchiệntốtquảnlýnợthuế: tỷlệnợthuếquáhạnchuyênthukhôngquá5%trêntổngsố nợchuyênthu; Tỷlệnợthuếquáhạntạmthukhôngquá2%trêntổngsốnợ tạmthu;... 5 Công ty 2005: Lợi nhuận 2 triệu USD 2006: Lợi nhuận 3,5 triệu USD Chiến lược: Phát triển thị trường SBU1 2005: Lợi nhuận 1,5 triệu USD Mục tiêu tăng 1,0 triệu USD/năm SBU2 2005: Lợi nhuận 0,5 triệu USD/năm Mục tiêu tăng 0,5 triệu USD/năm R&D 2006 Pháttriểnhai sảnphẩmmới Sảnxuất2006 Tăngsản lượng40% Marketing 2006 Chi0,25triệu quảngcáo Tài chính 2006 Tăngvốn0,5 triệu 6 2.Xâydựngcácchínhsách Kháiniệm:Chínhsáchlànhữngluậtlệ,nguyên tắcchỉđạo,nhữngphươngpháp,thủtục,quy tắc,hìnhthứcvànhữngcôngviệchànhchính đượcthiếtlậpđểhỗtrợvàthúcđẩycôngviệc theonhữngmụctiêuđãđềra. Tácdụng Hướngdẫnnhânviênvàquảntrịviênbiếthọ đượcmongmuốnnhữnggì? 7 Chúnglàcơsởchokiểmsoát,quảntrị,cho phépsựhợptácgiữacácbộphậntrongtổchức; Giúpnhàquảntrịgiảmbớtthờigianraquyết định; Làmrõviệcgìđượclàmbởiai Khuyếnkhíchviệcủyquyềnraquyếtđịnhcho cáccấpquảntrịphùhợpnơicácvấnđềthường xảyra. Biểuhiệnnhữngphươngtiệnđểthựchiệncác quyếtđịnhchiếnlược. 8 VD.Chínhsáchcấpcôngty Chiếnlượccôngty ü Pháttriểnthịtrườngđểtănglợinhuậncôngtylên3,5tỷ năm2007. Chínhsáchhỗtrợ üMỗiSBUphảiưutiêndànhítnhất1phânxưởngđểsản xuấthàngphụcvụthịtrườngmới ü Ngânsáchdànhchoquảngcáoởthịtrườngmớiítnhất là0,5triệu/năm üMọiđạilýởthịtrườngmớiđềuđượchưởnghoahồng là10%trêndoanhsố. 9 VD.ChínhsáchcấpSBU MụctiêucấpSBU ü Tănglợinhuận0,5triệuUSDmỗinămtừ2005đến 2007. Chínhsáchhỗtrợ ü Từtháng1/2006phảisảnxuất3ca/ngàychotấtcảcác ngày trong tháng ü Từtháng1/2006tổchứchuấnluyệnnhânviênbán hàngởthịtrườngmới2lần/năm ü Từtháng1/2006\mọikhoảnchitrên10.000$phải đượcgiámđốcduyệttrướckhichi. 10 VD.Chínhsáchcủabộphậnchứcnăng Mụctiêubộphậnsảnxuất ü Năm2006tăngsảnlượngsảnxuất20%sovớinăm 2005 Chínhsáchhỗtrợ ü Từ1/2006tổsảnxuấtnàovượtchỉtiêusẽđượcthưởng 2$/sảnphẩmvượtchỉtiêu ü Từ1/2006côngnhânnàokhôngvắngmặtmộtngày trongnămsẽđượcthưởng150$ ü Từ1/2006mỗicôngnhânphảităngcaítnhất3 lần/tháng 11 3.Phânbổnguồnlực. Nhântốảnhhưởng. Mức độthayđổichiếnlượcvànguồnlực Mức độtập trungquyền lực Ít Nhiều Công thức Nhữngưu tiên bắtbuộc Cao Mặc cảtựdo Cạnhtranhtự do Thấp 12 Cáccáchthứcphânbổnguồnlực. Phânbổnguồnlựctheocôngthức. Căncứxácđịnhcôngthứcphânchia:dựatrên thựctrạnghoạtđộngtrongquákhứvàmụctiêu chiếnlược,nhữngkếhoạchđượchoạchđịnh. Vd:ngânsáchchonghiêncứupháttriển10% doanhsố,quảngcáo5%doanhsố Đặcđiểm:thườngđượccácdoanhnghiệpcó tínhtậptrungcaosửdụng,đơngiản,dễáp dụng. Thiếutínhdânchủ,độcđoán,lệthuộcvàokết quảtrongquákhứ,khôngtínhđếnbiếnđộng củamôitrường. Phươngthứcmặccảtựdo. Căncứ:Cácbộphận,phòngban,đơnvịkinh doanhchiếnlượctựdothươnglượng,mặccả đểquyếtđịnhviệcphânbổcácnguồnlực. Đặcđiểm:đảmbảotínhdânchủcao,khóáp dụng. Phươngthứcphânbổnguồnlựctheonhữngưu tiênbắtbuộc. Căncứ:mứcđộưutiêntừcaoxuốngthấpcủa cácdựán,cáccôngtrình,cáclĩnhvực. Đặcđiểm:thườngđượcsửdụngkhicáctổchức thayđổichiếnlượcđòihỏiphảiphânbổlại nguồnlực,cấutrúctổchứctheomôhìnhtập trung hóa cao. Phươngthứccạnhtranhtựdo. Căncứ:cácbộphận,đơnvịkinhdoanhchiến lượcsẽđấuthầuđểnhậncáccôngviệcvà đượcphânbổnguồnlựctăngthêmtươngứng. Quytrìnhhoạchđịnhvàphânbổcácnguồn lực. Xácđịnhnhữngnhântốcơbảnquyếtđịnhsự thànhcôngcủachiếnlượcvàcácnhiệmvụ chủyếu. Khixácđịnhnhữngnhântốcơbản,cầncósự tậptrungnhấttrí.Thườngtốiđalà6nhântố. Đảmbảotấtcảcácnhântốlàthựcsựcầnthiết vàđủđểhỗtrợchochiếnlượcthànhcông. Trêncơsởcácnhântố,xácđịnhcácnhiệmvụ chủyếuđểthựchiệnchiếnlượcthànhcông. Phâncông,phâncấpđểthựchiệnnhững nhiệmvụchủyếu. Hoạchđịnhcácưutiên. Căncứ:dựavàotrìnhtựcáchoạtđộng: üMộtsốhoạtđộngphảiđứngtrướccáchoạtđộng khácdonólàđiềukiệntiênquyết. üCáchoạtđộnggiátrịthứyếuphảixoayquanhvà hỗtrợchocácnhiệmvụquantrọngcốtyếu. üNhữngnhiệmvụchủyếuđượcquyđịnhvàbuộc phảithihànhsẽđượcưutiênhơncácnhiệmvụ màđơnvịtựtạora üCáchoạtđộngcótínhthờivụcầnđượccó mộtlịchtrìnhsửdụngcácnguồnlựcđểtránh cácthờikỳquácăngthẳng. üMộtsốhoạtđộngkhôngthườngxuyênphải xảyrađúngvàothờiđiểmnhấtđịnh. Vd:chiếndịchquảngcáoxảyraphảiphùhợp vớiđiềukiệncủathịtrườngvàsựsẵnsàng củacôngty. üCóthểtiếpcậntheocáchJIT(đúngthơiđiểm). Kiểmtracácgiảđịnh. Phântíchđiểmhòavốn Phântíchbốicảnh. Hoạchđịnhtàichínhvàlậpngânsách. Hoạchđịnhtàichínhlàchuyểnđổicácđòihỏi vềnguồnlựcthànhcácbáocáotàichính. Ngânsáchthườngtrìnhbàydướidạngcácbáo cáotổnghợpvềnhữngnguồnlựcđượcđòi hỏiđểđạttớimụctiêu. Ngânsáchcóthểthểhiệntheonăm,quý, thángvàcóthểphânchiatheocáccấpđộ khác nhau. Quátrìnhlậpngânsáchluôngắnvớicấutrúc quyềnlựctrongtổchức. Hoạchđịnhnhucầunguồnnhânlực. Xácđịnhnhucầunhânlực:xácđịnhcụthểsố lượngcánbộ,nhânviên;loạingànhnghề; mứcđộnhữngkỹnăngcầnthiết. Tuyểndụng:tuyểndụngphảigắnvớiphương hướngchiếnlượcvàdạngthayđổimàtổchức đangthựchiện. Huấnluyệnvàpháttriển:phươngpháphuấn luyệnpháttriểnphảiphùhợpvớicácmụctiêu chiếnlượcvàmứcđộthayđổichiếnlượcmà côngtyápdụng. Lậpsơđồmạng:phânchiacôngviệcthànhcác hoạtđộngcấuthànhchúng,thểhiệncáchoạt độngvàcácmốiquanhệgiữachúngvớinhau dướidạngmạng. 4.Quảntrịcácmâuthuẫn. Nguyên nhân: Dosựphụthuộclẫnnhau; Dosựcạnhtranhnhữngnguồnlựccóhạngiữacác bộphận; Dosựđánhđổikhiđềramụctiêu Giảiquyết: Lảngtránhmâuthuẫn:nhữnghànhđộngnhưlờđi nhữngvấnđềvớihyvọngmâuthuẫnsẽtựgiảiquyết hoặcphânchia,táchrờicáccánhâncómâuthuẫn. 23 Trunghòamâuthuẫn:giảmsựkhácbiệtmỗibên bằngcáchnêubậtnhữngtươngđồng,nhữnglợi íchchungcủacácbên,dànxếpđểkhôngcókẻ thắngngườithua,việnđếncấpcaohơn,sắpxếp lạicácvịtríhiệntại. Đốiđầumâuthuẫn: đổichỗcácthànhviêntrongcácbênmâuthuẫn chonhauđểmỗibênđánhgiáquanđiểmcủabên kia; 24 Nhấnmạnhđếnmụctiêucaocảchungnhưsựtồn tạicủacôngty; Tổchứccuộchọpđểmỗibêntrìnhbàyquanđiểm củamìnhvàdànxếpnhữngkhácbiệt. 25 5.Gắncơcấuvớichiếnlược Sựcầnthiếtphảigắncơcấuvớichiếnlược: Cơcấutổchứcdàngbuộccáchthứccácmụctiêu vàchínhsáchsẽđượcthiếtlập; Cơcấudàngbuộccáchthứccácnguồnlựcđược phân chia Cácbiểuhiệncủamộtcơcấutổchứckhônghiệu quả: Quánhiềucấpquảntrị; Họphànhquánhiều,quáđông; 26 Cácmôhìnhcơcấutổchức Môhìnhcơcấutổchứcchứcnăng Sơđồ Giámđốc Marketing Nhânsự Sảnxuất Tài chính 27 Môhìnhcơcấutổchứctheosảnphẩm Sơđồ Tổnggiámđốc GĐ.NướcngọtGĐ.MáytínhGĐ.Đồgỗ Tài chínhSảnxuấtNhânsựMarketing 28 Môhìnhtổchứctheokhuvực Sơđồ Tổnggiámđốc GĐ.Miềnbắc GĐ.Miềnnam GĐ.Miềntrung Marketing Nhânsự Sảnxuất Tài chính 29 Cơcấutổchứctheođơnvịkinhdoanhchiến lược Sơđồ Tổnggiámđốc SBU1 SBU2 SBU3 Marketing Nhânsự Sảnxuất Tài chính 30 Môhìnhcơcấutổchứctheomatrận Sơđồ Giámđốc P.Kinh doanh P.Nhânsự P.Sản xuất P. Tài chính GĐ.dựán 1 GĐ.Dự án 2 NVKD1 NVKD2 NVSX1 NVSX2 NVNS1 NVNS2 NVTC1 NVTC2 31 6.Quảntrịviệcchốngthayđổi Nguyênnhâncủaviệcchốngthayđổi: Lolắngsợlỗlã; Lolắngsựkhôngphùhợp; Tínhkhôngchắcchắn; Sựphávỡcáckhuônmẫubìnhthường. 32 Chiếnlượcquảntrịviệcchốngthayđổi Chiếnlượcthayđổibắtbuộc: Đưaracácmệnhlệnhvàbuộcthihànhcácmệnh lệnhđó. Thuậnlợi:thựchiệnnhanhchóng; Bấtlợi:làmgiảmlòngtậntụy,trungthànhcủa nhânviên;nângcaosựchốngđối. 33 Chiếnlượcthayđổicótínhchấtgiáodục: Trìnhbàycácthôngtinđểthuyếtphụcmọingười vềsựcầnthiếtphảithayđổi; Thuậnlợi:gợilênlòngtậntụylớnhơn,ítsự chốngđối; Bấtlợi:thựchiệnchậmvàkhókhăn. Chiếnlượcthayđổivìquyềnlợibảnthân: Thuyếtphụcmọingườirằngthayđổilàvìlợiích cánhânhọ; 34 üCácnhânviênđượcthamdựvàoquátrìnhthay đổi,họđượcphépđưraýkiến,gắnquyềnlợi bảnthânhọvớisựthayđổi; üTạorađộngcơkhuyếnkhíchđểnhânviênthấy rằngthayđổilàcầnthiết; üTruyềnthôngđểmọingườicóthểhiểumụcđích củasựthayđổi; üChovànhậnthôngtinphảnhồi 35 7.Tạoramôitrườngvănhóahỗtrợchochiếnlược: Xácđịnhvănhóaphùhợptrongcôngty; Pháttriểndanhmụccácniềmtintrongcôngty Tổchứcnhữngbuổibáocáovềvănhóacôngty Đánhgiárủiromàvănhóacôngtybộclộđốivới việcnhậnthứcnhữngnỗlựcchiếnlượcđãdựtrù bằngcáchxácđịnhtầmquantrọngcủacácsản phẩmvănhóavàtínhtươnghợpcủachúngvới chiếnlượcdựtrù; 36 Xácđịnhvànhấnmạnhnhữngkhíacạnhcụthể cótầmquantrọngđốivớiviệchìnhthành,thực thivàđánhgiáchiếnlược. Pháttriểncácphươngpháptổchứcphùhợphơn vớivănhóahiệntại; Thiếtkếnhữngchươngtrìnhdựtrùđểthayđổi nhữngkhíacạnhvănhóavốnlànguồngốcphát sinhvấnđề. 37 II.Cácvấnđềvềtàichính(kếtoán) 1.Tạoralượngvốnđủđểthựchiệncácchiếnlược. Xácđịnhtỷlệthíchhợpgiữacáckhoảnnợvàvốn cổphầnthường; PhântíchtỷsốEPS/EBIT; Xácđịnhthờiđiểmthayđổigiácổphiếu,tráiphiếu, lãixuất; Xácđịnhphươngpháphuyđộngvốnthíchhợp. 38 2.Phântíchcácbảngbáocáotàichínhdựbáo Chuẩnbịbảngbáocáothunhậpdựtoántrước bảngtổngkếttàisảndựtoán.Bắtđầuướctính doanhsốbánhàng. Ướctínhchiphíbánhàngvàcáckhoảnmục chiphítrongbảngbáocáothunhập. Tínhthunhậpròngdựkiến. Lấythunhậpròngtrừchotiềnlãicổphiếuvà cộngcholợinhuậnđượcgiữlại 39 Ướctínhcáckhoảnmụctrongbảngtổngkết tàisảntheothứtựbắtđầubằnglợinhuận đượcgiữlại,dựkiếnvốncổphầnthườngcủa cáccổđông,cácnguồnvốnngắnhạn,dàihạn, tổngcộngcácnguồnvốn,tổngtàisảncốđịnh vàlưuđộng. Sửdụngkhoảntiềnmặtđểđiềuchỉnhcho thíchhợp. 40 III.Cácvấnđềnghiêncứuvàpháttriển 1.LựachọnchínhsáchR&D Tậptrungcảitiếnsảnphẩmhayquytrìnhsản xuất. Tậptrungvàonghiêncứucơbảnhaynghiên cứuápdụng. Làngườidẫnđầuhaylàngườitheosautrong hoạtđộngR&D. 41 Pháttriểnquytrìnhsảnxuấtbằngngườimáy hayđượcđiềukhiểnbằngtay. Chitiêunhiều,trungbìnhhayítchohoạt độngR&D. ThựchiệnhoạtđộngR&Dtrongcôngtyhay kýhợpđồngvớicáccôngtybênngoài. Sửdụngnghiêncứutrongtrườngđạihọchay nghiêncứutư. 42 2.Quyếtđịnhtựnghiêncứuhaythuêchuyêngia Mứcđộtiếnbộkỹthuậtthấp,mứctăng trưởngtrungbình,córàocảnlớnđốivới ngườimớigianhậpngànhthìnênthựchiện R&D bên trong công ty. Kỹthuậtthayđổinhanhchóng,thịtrường tăngtrưởngchậmkhôngnêntựnghiêncứu pháttriển. 43 Kỹthuậtthayđổichậmchạp,thịtrườngphát triểnnhanh:khôngcóthờigiantựnghiêncứu pháttriểnvìvậynênthuêchuyêngia. Nếukỹthuậtvàthịtrườngđềupháttriển nhanhchóng:nêntiếpnhậnhoạtđộngR&D củamộtcôngtyđượctổchứctrongngành. 44 3.PhươngphápR&Dđểthựchiệnchiếnlược Trởthànhcôngtyđầutiêncónhữngsảnphẩm mớiđượcsảnxuấtbởicôngnghệmới. Trởthànhngườimôphỏngsángtạovềnhững sảnphẩmđãthànhcông. Trởthànhnhàsảnxuấtcóchiphíthấpnhờsản xuấtđạitrà,íttốnkémhơncácloạisảnphẩm vừađượctungra.Đầutưnhiềuvàomáymóc nhàxưởnghơnR&D. 45 IV.Các vấn đề về hệ thống thông tin Phần cứng và phần mềm của máy vi tính phải tạo điều kiện dễ dàng cho sự thống nhất giữa các thông tin trên toàn cầu. Tất cả các thành phần đều có thể sử dụng cho cho hệ thống theo thứ tự thông thường. Tất cả các bộ phận phải có khả năng tự túc và tương hợp với khả năng của hệ thống thông tin của họ. 46 Mụcđíchcơbảncủahệthốngthôngtinlàhỗtrợ chosựkếthợpgiữacácchứcnăngkinhdoanh. Kếthợpgiữanhữngthôngtinliênlạcbằnglời nóivàbằngdữliệulàmụctiêucủahệthống thông tin. Nhữngdữliêuvàthôngtincủacôngtycầnsẵn sàngcungcấpchobấtcứphòngbanhaycánhân khicónhucầu,trừlýdocầnđảmbảotínhan toànvàtrọnvẹncủacơsởdữliệu/ 47
Tài liệu liên quan