Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 5: Đặc tính thương hiệu - Nguyễn Quang Dũng

Brand Personality (BP) là tổng hợp các quyết định/hoạt động có tính nền tảng, đảm bảo tính cách và lợi ích thương hiệu theo cách nhìn của công ty. Tất cả các yếu tố thương hiệu có giá trị được tạo ra để mang lại lợi ích cho khách hàng. Là cơ sở tạo ra (mối quan hệ) giữa các liên kết thương hiệu.

pdf32 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 5: Đặc tính thương hiệu - Nguyễn Quang Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
néi dung Ch­¬ng 5 5.1 Quan niÖm ®Æc tÝnh th­¬ng hiÖu 5.2 C¸c khÝa c¹nh ®Æc tÝnh th­¬ng hiÖu 5.3 QuyÕt ®Þnh ®Æc tÝnh th­¬ng hiÖu TÝnh nÒn t¶ng (c¬ cÊu) TÝnh ®Þnh h­íng TÝnh gi¸ trÞ (kh¸c biÖt) CEO Richard Moore Brand Personality (BP) lµ tæng hîp c¸c quyÕt ®Þnh/ho¹t ®éng cã tÝnh nÒn t¶ng, ®¶m b¶o tÝnh c¸ch vµ lîi Ých th­¬ng hiÖu theo c¸ch nh×n cña c«ng ty. TÊt c¶ c¸c yÕu tè th­¬ng hiÖu cã gi¸ trÞ ®­îc t¹o ra ®Ó mang l¹i lîi Ých cho kh¸ch hµng... "Marty Neumeier" Lµ c¬ së t¹o ra (mèi quan hÖ) gi÷a c¸c liªn kÕt th­¬ng hiÖu. Mét tËp hîp c¸c liªn kÕt thuéc tÝnh, ph¶n ¸nh c¸i mµ th­¬ng hiÖu h­íng tíi, cã thÓ coi ®ã lµ cam kÕt vÒ gi¸ trÞ kh¸c biÖt cña th­¬ng hiÖu §Æc ®iÓm riªng, tËp hîp c¸c thuéc tÝnh th­¬ng hiÖu, ®­îc x©y dùng mét c¸ch nhÊt qu¸n, æn ®Þnh theo ®Þnh h­íng chiÕn l­îc cña c«ng ty Cơ cấu BP lµ tËp hîp c¸c nhãm thuéc tÝnh, mçi nhãm ®¹i diÖn cho mét nÐt tÝnh c¸ch ®­îc liªn kÕt víi nhau mét c¸ch cã tæ chøc, t¹o nªn mét nÐt chung hµi hßa cho th­¬ng hiÖu. Trong ®ã, thuéc tÝnh cèt lâi, ®¹i diÖn cho tÝnh c¸ch “gi¸ trÞ cèt lâi” cña th­¬ng hiÖu. Vµ ®­îc xem lµ “tr¸i tim” & “linh hån” cña th­¬ng hiÖu. Mỗi thương hiệu ph¶n ¸nh BP theo mét c¬ cÊu nhÊt ®Þnh. Bªn c¹nh thuéc tÝnh cèt lâi lu«n cã thuéc tÝnh më réng. Thuéc tÝnh më réng ®­îc x©y dùng theo tõng nhãm, cã nhiÖm vô bæ sung vµo gi¸ trÞ, t¨ng c­êng tÝnh c¸ch th­¬ng hiÖu.Th­¬ng hiÖu m¹nh c¸c nhãm thuéc tÝnh cã sù g¾n kÕt cao. Gióp th­¬ng hiÖu øng biÕn víi nh÷ng th¸ch thøc tõ m«i tr­êng kinh doanh Khi ra quyÕt ®Þnh vÒ ®Æc tÝnh th­¬ng hiÖu, cÇn ph©n tÝch mét c¸ch hÖ thèng, xem xÐt vµ liªn hÖ d­íi nhiÒu khÝa c¹nh Lùa chän khÝa c¹nh tèi ­u, hay nh÷ng ®iÓm tÝch cùc cña tõng khÝa c¹nh, ph¸t huy tèi ®a tiÒm n¨ng “gi¸ trÞ” cña th­¬ng hiÖu. ®Æc tÝnh th­¬ng hiÖu S¶n phÈm Con Tæ chøc BiÓu t­îng ng­êi ¦u thÕ kh¸c biÖt Kh¶ n¨ng t¸c ®éng Hµnh vi Kh¶ n¨ng ®Þnh h­íng Gi¸ trÞ§éc ®¸o Gi¸ trÞ c¶m xóc (v« h×nh) C¶m xóc kh¸ch hµng (tiªu ®iÓm) TÝnh c¸ch riªng (c¸ nh©n) Gi¸ trÞ §éc lËp HÖ thèng (riªng biÖt) V¨n hãa (tæ chøc) HÖ thèng (Tæ chøc) Gi¸ trÞ BÒn v÷ng (chiÕn l­îc) §iÓn h×nh (riªng biÖt) C¸ tÝnh (tæ chøc) Kh¸ch quan (HiÖn thùc) Gi¸ trÞ Xóc c¶m (kh¸i qu¸t) Yªu cÇu TriÕt lý Lîi Ých HiÖu Gi¸ trÞ Kh¸c biÖt KH qu¶ DN QuyÕt ®Þnh Gi¸ trÞ cèt lâi TriÕt lý Th­¬ng hiÖu C¬ cÊu Cam kÕt TÝnh c¸ch (nhÊt qu¸n) TriÕt Lý th­¬ng hiÖu Ph­¬ng ch©m Quan ®iÓm Hµnh ®éng ý nghÜa tån t¹i Gi¸ trÞ Sù tr­êng tån cña th­¬ng hiÖu phô thuéc vµo tÝnh ®óng ®¾n cña triÕt lý kinh doanh, kh¶ n¨ng duy tr× vµ ¸p dông nã vµo thùc tÕ thÞ tr­êng Gi¸ trÞ cèt lâi & thuéc tÝnh NiÒm tin C¶m xóc T×nh yªu Kh¸t khao Gi¸ trÞ kh¸c biÖt HÖ gi¸ trÞ ®­îc ch¾t läc t×m ra “gi¸ trÞ cèt lâi”, ®iÒu mang l¹i thµnh c«ng lµ nã ®¸nh ®óng vµo c¶m xóc m·nh liÖt cña kh¸ch hµng Kh¸c biÖt hãa th­¬ng hiÖu chÝnh lµ vÊn ®Ò then chèt mµ nhµ qu¶n trÞ th­¬ng hiÖu cÇn gi¶i quyÕt khi b¾t tay x©y dùng ®Æc tÝnh th­¬ng hiÖu. Vµ träng t©m cña kh¸c biÖt hãa th­¬ng hiÖu chÝnh lµ sù kh¸c biÖt “thuéc tÝnh cèt lâi” cña th­¬ng hiÖu. ®Æc tÝnh Th­¬ng hiÖu QuyÕt ®Þnh vÒ ®Æc tÝnh th­¬ng hiÖu (quyÕt ®Þnh vÒ thuéc tÝnh cèt lâi víi c¬ cÊu cña nã) lµ mét trong nh÷ng quyÕt ®Þnh cã tÝnh t­ t­ëng, khëi ®Çu cña tiÕn tr×nh x©y dùng vµ ph¸t triÓn th­¬ng hiÖu. ®Æc tÝnh Th­¬ng hiÖu H×nh ¶nh §Þnh vÞ C¹nh tranh KhuÕch tr­¬ng ChiÕn l­îc ph¸t triÓnGi¸ trÞ kh¸c biÖt Tãm l¹i: Lùa chän vµ x©y dùng “thuéc tÝnh cèt lâi vµ c¬ cÊu cña nã” lµ lùa chän “tÇm nh×n” víi “gi¸ trÞ kh¸c biÖt” cho mét th­¬ng hiÖu, ®Þnh h­íng, dÉn d¾t c¸c quyÕt ®Þnh thµnh phÇn cña th­¬ng hiÖu, ®¶m b¶o th­¬ng hiÖu cã tÝnh c¸ch riªng, tån t¹i mét c¸ch bÒn v÷ng vµ hÊp dÉn trong t©m trÝ kh¸ch hµng môc tiªu c«ng chóng.
Tài liệu liên quan