“Một lần, đi phỏng vấn vị trí PR cho một công ty, mình rất tự tin khi nộp đơn ứng
tuyển vào vị trí này. Nhưng khi phỏng vấn, chính khả năng giao tiếp trung bình đã
“giúp” mình bỏ lỡ cơ hội trở thành nhân viên PR. Mình học được một điều, để buổi
phỏng vấn thành công, ngoài sự tự tin, năng lực bạn cần có thêm khả năng giao
tiếp tốt mới ghi được điểm với nhà tuyển dụng”.
Trên đây là câu chuyện của một người bạn vì thiếu kỹ năng giao tiếp mà để trượt vị
trí công việc mà mình mơ ước. Bạn thân mến, bạn có là người nhút nhát và không
biết cách giao tiếp? Bài học sau đây sẽ giúp bạn cải thiện “khả năng ăn nói” của
mình:
Bài tập 1: Làm quen với người lạ
Thường những người giao tiếp kém rất ngại làm quen với người lạ. Dù họ thừa tự
tin rằng mình có thể làm được điều đó nhưng lại không dám thực hiện nó khi có
mặt nhiều người lạ ở đó. Đó chính là rào cản để khả năng nói năng của bạn được
nâng cao.
Trước khi tiếp xúc với người lạ, cần hít một hơi dài, lấy bình tĩnh và quan niệm đó
chỉ là một cuộc gặp gỡ bình thường với một người bạn. Và nếu có chuyện gì xảy
ra, như bạn lỡ lời hay bị vấp ở đâu đó, thì cũng chẳng có gì nghiêm trọng cả. Kỹnăng là một yếu tố bạn cần rèn luyện và vào giai đoạn đầu, phạm sai lầm là điều
không thể tránh khỏi.
Bài tập này yêu cầu bạn thường xuyên tiếp xúc với mọi người, nói chuyện với họ
với những lĩnh vực, chủ đề khác nhau. Bạn phải làm chủ được câu chuyện, không
để mình bị bỏ lại “rìa” của cuộc nói chuyện đó. Sau khi nói chuyện, nếu thấy mình
lộ rõ nhiều khuyết điểm, đừng tự dằn vặt bản thân mình. Thay vào đó, nó lại là
động lực khiến bạn học hỏi nhiều hơn và nói hay hơn. Nếu thực hiện tốt bài tập
này, bạn sẽ cải thiện đáng kể khả năng ăn nói của mình đấy.
5 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập giao tiếp cho người nhút nhát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài tập giao tiếp cho người nhút nhát
“Một lần, đi phỏng vấn vị trí PR cho một công ty, mình rất tự tin khi nộp đơn ứng
tuyển vào vị trí này. Nhưng khi phỏng vấn, chính khả năng giao tiếp trung bình đã
“giúp” mình bỏ lỡ cơ hội trở thành nhân viên PR. Mình học được một điều, để buổi
phỏng vấn thành công, ngoài sự tự tin, năng lực bạn cần có thêm khả năng giao
tiếp tốt mới ghi được điểm với nhà tuyển dụng”.
Trên đây là câu chuyện của một người bạn vì thiếu kỹ năng giao tiếp mà để trượt vị
trí công việc mà mình mơ ước. Bạn thân mến, bạn có là người nhút nhát và không
biết cách giao tiếp? Bài học sau đây sẽ giúp bạn cải thiện “khả năng ăn nói” của
mình:
Bài tập 1: Làm quen với người lạ
Thường những người giao tiếp kém rất ngại làm quen với người lạ. Dù họ thừa tự
tin rằng mình có thể làm được điều đó nhưng lại không dám thực hiện nó khi có
mặt nhiều người lạ ở đó. Đó chính là rào cản để khả năng nói năng của bạn được
nâng cao.
Trước khi tiếp xúc với người lạ, cần hít một hơi dài, lấy bình tĩnh và quan niệm đó
chỉ là một cuộc gặp gỡ bình thường với một người bạn. Và nếu có chuyện gì xảy
ra, như bạn lỡ lời hay bị vấp ở đâu đó, thì cũng chẳng có gì nghiêm trọng cả. Kỹ
năng là một yếu tố bạn cần rèn luyện và vào giai đoạn đầu, phạm sai lầm là điều
không thể tránh khỏi.
Bài tập này yêu cầu bạn thường xuyên tiếp xúc với mọi người, nói chuyện với họ
với những lĩnh vực, chủ đề khác nhau. Bạn phải làm chủ được câu chuyện, không
để mình bị bỏ lại “rìa” của cuộc nói chuyện đó. Sau khi nói chuyện, nếu thấy mình
lộ rõ nhiều khuyết điểm, đừng tự dằn vặt bản thân mình. Thay vào đó, nó lại là
động lực khiến bạn học hỏi nhiều hơn và nói hay hơn. Nếu thực hiện tốt bài tập
này, bạn sẽ cải thiện đáng kể khả năng ăn nói của mình đấy.
Bài tập 2: Xem người đối diện ngang hàng mình
Bài tập này rất khó với những người nhút nhát, bởi gặp ai họ cũng cảm thấy mình
“yếu thế” hơn hẳn, nên để có thể nói năng một cách liếng thoắng với người nhút
nhát quả không phải là một điều dễ dàng.
Có một cách có thể giúp bạn vượt qua bài tập này đó chính là chia sẻ những vấn đề
của bạn, những gì bạn tâm đắc mà người khác quan tâm. Khi đó bạn sẽ xem họ như
những người ngang mình, thích thú với những gì mình nói. Bạn sẽ nói một cách tự
nhiên, thoải mái, không ngập ngừng hay lo lắng.
Để cuộc nói chuyện diễn ra một cách suông sẻ, bạn nên chú ý đến gương mặt của
người đó, nhìn vào mắt họ, mỉm cười và không quên “thủ ngữ” để màn trình diễn
thêm ấn tượng nhé. Việc xem người đối diện ngang hàng mình sẽ giúp bạn có thêm
tự tin hơn trong giao tiếp. Bạn sẽ không gánh những áp lực vô hình hay lo lắng quá
mức cần thiết.
Bài tập 3: Hình thành thói quen giao tiếp
Người ít giao tiếp sẽ có khả năng ăn nói rất tệ, người bó mình trong văn phòng làm
việc hay làm việc bàn giấy thường không thể ăn nói như một trainer. Vì vậy không
phải ai cũng có thể trổ tài ăn nói trước những người xung quanh. Trong những buổi
gặp gỡ quan trọng, người ta thường có xu hướng quan trọng hóa cuộc gặp đó, biến
nó thành áp lực nặng nề cho bản thân. Vì vậy bạn sẽ rất khó để có thể hoàn thành
tốt bài tập này nếu không kiên trì thực hiện nó.
Đừng nghĩ rằng, chỉ cần bạn giao tiếp tốt với người thân, bạn bè là đủ. Bạn còn có
những mối quan hệ xã hội khác: đồng nghiệp, cấp trên, Nếu bạn muốn tăng
lương hay tìm kiếm một việc làm mới bạn sẽ không dễ gì tìm được nó nếu thiếu đi
khoản ăn nói này. Vậy nên, hãy học cho mình cách nói chuyện thu hút, tự tin, nhiệt
tình và thoải mái bạn nhé!
“Mình là một người rất kém trong khoản ăn nói nhưng mơ ước trở thành một nhân
viên PR chuyên nghiệp. Sẽ rất khó khăn, sẽ rất nhiều thách thức và thách thức lớn
nhất đó là phải nói cho mọi người nghe như thế nào để họ tin tưởng vào thông điệp
mình đưa ra. Vậy nên, từng ngày mình thực hiện đồng bộ cả ba bài tập này, và một
ngày không xa mình có thể trò chuyện với người xung quanh một cách “Pro” thực
sự.” Đó là lời của cô bạn ở đầu câu chuyện, đã lấy ước mơ nghề nghiệp của mình
làm động lực để học hỏi, nâng cao kỹ năng giao tiếp. Còn bạn, bạn có động lực nào
không?