Bài thuyết trình Chủ đề Xung đột - Nguyễn Thị Huyền Trân

I. KHÁI NIỆM CHUNG 1.1 Định nghĩa Xung đột là một tiến trình bắt đầu khi bên A nhận thấy bên B có những ảnh hưởng tiêu cực đến những điều mà bên A quan tâm. Các quan điểm về xung đột Quan điểm truyền thống QĐ quan hệ con người Quan điểm “tương tác”

ppt27 trang | Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 272 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thuyết trình Chủ đề Xung đột - Nguyễn Thị Huyền Trân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề XUNG ĐỘT GV : Hoàng Thị Doan TH : Nguyễn Thị Huyền Trân Lớp : ĐHQTKD 09B 1 NỘI DUNG Khái niệm chung 1. Nguyên nhân của XĐ 2. Hướng giải quyết XĐ 3. Nhận xét 4. 2 I. KHÁI NIỆM CHUNG 1.1 Định nghĩa Xung đột là một tiến trình bắt đầu khi bên A nhận thấy bên B có những ảnh hưởng tiêu cực đến những điều mà bên A quan tâm . Quan điểm truyền thống QĐ quan hệ con người Quan điểm “ tương tác ” Các quan điểm về xung đột 3 Xung đột chức năng Hỗ trợ cho mục tiêu và cải thiện kết quả công việc . Xung đột phi chức năng Gây cản trở kết quả công việc . 1.2 Các dạng xung đột Theo vai trò : 4 1.2 Các dạng xung đột Xung đột nhiệm vụ Các XĐ liên quan đến nội dung và mục tiêu công việc . Xung đột quan hệ Dựa trên các mối quan hệ giữa các cá nhân . Xung đột về quy trình Xảy ra liên quan đến công việc cần được thực hiện như thế nào ??? 5 1.2 Các dạng xung đột khác Giữa các thành viên trong ban lãnh đạo . Giữa cấp trên va ̀ cấp dưới . Giữa các thành viên Giữa các bô ̣ phận trong tô ̉ chức . 6 1.3 Nguồn gốc của xung đột Xung đột phát sinh từ đâu ??? 7 II. Nguyên nhân dẫn đến xung đột Nguyên nhân Cá nhân Tổ chức Trong nhóm 8 XUNG ĐỘT CÁ NHÂN Kỳ vọng khác nhau Khác biệt cá nhân Thiếu thông tin Vai trò không phù hợp Môi trường căng thẳng II. Nguyên nhân dẫn đến xung đột 9 II. Nguyên nhân dẫn đến xung đột Cạnh tranh nguồn lực Không thống nhất được mục tiêu Bị lệ thuộc công việc Tranh giành vị trí Khác biệt về nhận thức XUNG ĐỘT NHÓM 10 II. Nguyên nhân dẫn đến xung đột Cơ cấu thứ bậc Mức độ tham gia Hệ thống khen thưởng Vấn đề quyền lực Môi trường làm việc XUNG ĐỘT TỔ CHỨC 11 Vì sao phải giải quyết xung đột ??? 12 Giữ hài hước đúng mức Chịu trách nhiệm Đương đầu với vấn đề Sử dụng dẫn chứng Bày tỏ cảm xúc Không xúc phạm hay “ chụp mũ ” Nguyên tắc III. HƯỚNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT 13 III. HƯỚNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT Quy trình giải quyết xung đột : Tách hai bên Ngồi xuống Lắng nghe Hỏi để tìm giải pháp Uống nước 14 3.4 Cách giải quyết xung đột 5 dạng liên quan đến XĐ B E C D A Cạnh tranh Cộng tác Thoả hiệp Ngăn ngừa Thích nghi Theo Kenneth Thomas và Ralph Killman : 15 3.4 Cách giải quyết xung đột CẠNH TRANH LÃNG TRÁNH THỎA HIỆP HỢP TÁC NHƯỢNG BỘ David W. Johnson đưa 5 cách giải quyết xung đột 16 Phương pháp cạnh tranh Giải quyết xung đột bằng cách tiếp tục tấn công 17 Phương pháp hợp tác Giải quyết bằng cách bắt tay , cộng tác với nhau 18 Phương pháp lẩn tránh Giải quyết bằng cách tránh né 19 Phương pháp nhượng bộ Giải quyết bằng cách nhường nhịn 20 Phương pháp thỏa hiệp Giải quyết vấn đề bằng cách thỏa hiệp 21 Sử dụng các PP cần lưu ý Nếu vấn đề là quan trọng cho dài hạn Hợp tác Nếu việc duy trì mối quan hệ là quan trọng Nhượng bộ , hòa giải , hợp tác lẫn tránh Nếu cần giải quyết vấn đề nhanh chóng Cạnh tranh , nhượng bộ , hòa giải 22 XĐ là tiêu cực 1 IV. Nhận xét Lôi kéo sự chú ý Xói mòn đạo đức Chia rẽ , giảm sự hợp tác Tăng sự bất đồng Hành động vô trách nhiệm 23 XĐ là xây dựng 2 IV. Nhận xét Có kết quả trong các vấn đề Lôi kéo được mọi người Đem lại sự truyền thông tốt Giải phóng cảm xúc Xây dựng sự hợp tác Giúp cá nhân phát triển 24 4.3 XĐ và kết quả thực hiện CV 25 Kết quả thực hiện công việc Text in here Text in here Text in here Mức độ Xung đột Thấp hoặc không có Tối ưu Cao 26 Thank You ! ECONOMIC FACULTY 27