1. Lý do chọn đề tài
Nhận thấy được tầm quan trọng, nhóm đã tiến hành nghiên cứu với đề tài: “Phân tích hiệu quả làm việc nhóm của sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp”.
1. Lý do chọn đề tài
Nhằm tìm hiểu tình hình, đề ra giải pháp để sinh viên trường ĐHĐT có được những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả hơn.
57 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thuyết trình Phương pháp nghiên cứu kinh tế - Đề tài: Phân tích hiệu quả làm việc nhóm của sinh viên trường Đại học Đồng Tháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài nghiên cứu
GVHD: ThS Nguyễn Giác Trí
LỚP: ĐHQTKD09B
SVTH: Nhóm 1
Môn : Phương pháp nghiên cứu kinh tế
Phân tích hiệu quả làm việc nhóm
của sinh viên trường Đại học Đồng Tháp
Trần Minh Thích
Nguyễn Thị Kiều Trang
Nguyễn Thành Tâm
Huỳnh Đình Phương Thụy
Nguyễn Thị Thanh Lam
Trương Văn Hiệp
THÀNH VIÊN NHÓM 1
1. Lý do chọn đề tài
Việt Nam đang trong quá trình hội nhập .
Công nghệ khoa học ngày càng phát triển .
1. Lý do chọn đề tài
Sinh viên là thành phần quan trọng của nước nhà .
Bên cạnh việc tự học sinh viên cần phối hợp với nhau .
Làm việc nhóm là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công .
Không phải ai cũng làm việc nhóm hiệu quả .
1. Lý do chọn đề tài
Vậy đâu là nguyên nhân ?
1. Lý do chọn đề tài
Làm thế nào để nâng cao hiệu quả làm việc nhóm ?
Nhận thấy được tầm quan trọng , nhóm đã tiến hành nghiên cứu với đề tài : “ Phân tích hiệu quả làm việc nhóm của sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp ”.
1. Lý do chọn đề tài
Nhằm tìm hiểu tình hình , đề ra giải pháp để sinh viên trường ĐHĐT có được những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả hơn .
1. Lý do chọn đề tài
Mục tiêu
chung
Mục tiêu
cụ thể
2. Mục tiêu nghiên cứu
Tìm hiểu tình hình và phân tích hiệu quả hoạt động nhóm đồng thời đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả làm việc nhóm của sinh viên Trường ĐHĐT.
2.1 Mục tiêu chung
Tìm hiểu các nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc nhóm .
Phân tích thực trạng hoạt động làm việc nhóm .
Đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả làm việc nhóm
2.2 Mục tiêu cụ thể
1
2
3
3. Kiểm định giả thuyết và câu hỏi NC
3.1 Kiểm định giả thuyết
Hầu hết sinh viên đều rất thích hoạt động nhóm .
Đa số SV có thái độ làm việc không nghiêm túc , còn bàn việc ngoài lề .
3.1 Kiểm định giả thuyết
Phần lớn SV chưa biết phương pháp tổ chức nhóm hiệu quả ( quy mô nhóm ).
Việc học nhóm mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên .
3.2 Câu hỏi nghiên cứu
Tại sao SV lại rất thích hoạt động nhóm ?
Thái độ làm việc nhóm của SV như thế nào ? .
Việc học nhóm mang lại những lợi ích gì cho sinh viên ?
Quy mô nhóm có ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả hoạt động của nhóm ?
4. Phạm vi nghiên cứu
Số liệu sơ cấp : được khảo sát ngày 23 và 24/11/2011
Số liệu thứ cấp : là số liệu được thống kê qua các năm 2009-2011.
Đề tài được nghiên cứu từ 20/11/2011 đến 7/12/2011
5. Lược khảo tài liệu
1
Lê Ngọc Hạnh , Đoàn Quốc Huy , Phan Nữ Quỳnh Mơ , Lã Văn Thọ (13/01/2010), “ Vấn đề làm việc nhóm của sinh viên khoa Kinh tế - Luật ”, tr. 13-15 .
2
Nhóm 9 – ĐHQTKD08A (10/05/2011), “ Tình hình làm việc nhóm của sinh viên Khoa Kinh tế Trường Đại học Đồng Tháp ”, tr. 8-11.
6. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp thu thập số liệu
Phương pháp phân tích
Phương pháp luận
Phương pháp thu thập số liệu
Phương pháp luận
6.1 Phương pháp luận
Nhóm là một tập hợp hai hay nhiều người cùng chia sẻ mục tiêu và cùng hướng đến một mục tiêu chung.
Nhóm hiệu quả là một nhóm làm việc tích cực và đạt được mục tiêu chung đã đề ra trước đó trong một khoảng thời gian nhất định.
6.1 Phương pháp luận
6.1 Phương pháp luận
Phân loại nhóm
Nhóm
chính
thức
Nhóm
không
chính
thức
6.2 Phương pháp thu thập số liệu
Số liệu thứ cấp : đọc , nghiên cứu , tham khảo từ sách , báo , trên internet có liên quan đến đề tài sau đó rút ra kết luận .
Số liệu sơ cấp : thu thập bằng khảo sát trực tiếp từ các sinh viên Trường ĐHĐT thông qua bảng câu hỏi .
6.3 Phương pháp phân tích số liệu
Thống kê mô tả
Phân tích số liệu
Từ mô tả và phân tích sử dụng phương pháp
tự luận để đề ra các giải pháp
7. Kết quả và thảo luận
7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả
Biểu đồ thể hiện mức độ ưa thích làm việc nhóm của sinh viên
7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả
Biểu đồ thể hiện mức độ thường xuyên làm việc nhóm trong học tập của sinh viên
7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả
Biểu đồ thể hiện mức độ thường xuyên nêu ý kiến khi làm việc nhóm
7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả
Biểu đồ đánh giá về mức độ đóng góp của các thành viên trong nhóm
7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả
Biểu đồ thể hiện mục tiêu hướng tới khi làm việc nhóm
7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả
Biểu đồ đánh giá về cách thức hoạt động nhóm của sinh viên
7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả
Biểu đồ thể hiện hiệu quả giải quyết công việc của nhóm
7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả
Biểu đồ thể hiện mối quan hệ giữa “ quy mô nhóm ” với hiệu quả làm việc nhóm
7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả
Biểu đồ thể hiện mức độ hài lòng về nhóm trưởng của sinh viên
7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả
Biểu đồ thể hiện mức độ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn của nhóm
7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả
Biểu đồ thể hiện mức độ đoàn kết trong nội bộ nhóm của sinh viên
7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả
Biểu đồ thể hiện mối quan hệ giữa 2 yếu tố mức độ đoàn kết và hiệu quả làm việc nhóm
7.1 Mô tả thực trạng , hiệu quả
Biểu đồ đánh giá chung về mức độ hiệu quả làm việc nhóm
7.2 Nguyên nhân
CHỦ
QUAN
KHÁCH
QUAN
Khách quan
.
Chỗ ở hẹp , khó khăn
tìm địa điểm , CSVC
của nhà trường chưa
đáp ứng đủ
cho việc học nhóm .
GV đề cao năng lực SV.
SV chỉ biết hoàn thành
bài tập , không quan tâm
đến cách thức
làm việc nhóm .
Có nhiều bài tập
cùng một lúc ,
cảm giác mệt mỏi ,
nhàm chán ,
làm việc chưa
hiệu quả .
Chủ quan
Title
Chưa có ý thức tích cực
và tự giác trong học tập
Phân công công việc
chưa hợp lý
Phối hợp
giữa các
thành viên
chưa tốt
Chưa biết
lắng nghe
Quan hệ
giữa các
thành viên
chưa tốt
Nhóm trưởng chưa
phát huy vai trò của mình
7.3 Giải pháp
Tăng cường các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về hoạt động nhóm cho SV.
Tăng cường rèn luyện các kỹ năng học tập theo nhóm .
7.3 Giải pháp
Tăng cường các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về hoạt động nhóm cho SV.
Tích cực , chủ động , trang bị kiến thức .
Thường xuyên trao đổi với giảng viên .
Tổ chức các buổi thảo luận , chia sẻ kinh nghiệm .
Mời các chuyên gia để tư vấn cho SV.
Tham gia vào các câu lạc bộ học tập , nâng cao kiến thức , cải thiện kỹ năng làm việc .
7.3 Giải pháp
Tăng cường rèn luyện các kỹ năng học tập theo nhóm .
Lập kế hoạch hoạt động nhóm .
Phân công nhiệm vụ .
Thảo luận , trao đổi .
Chia sẻ trách nhiệm .
Lắng nghe chủ động , tích cực .
8.1 Kết luận
Kỹ năng làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng và cần thiết .
Còn nhiều nguyên nhân dẫn đến hiệu quả làm việc nhóm của sinh viên chưa thật sự hiệu quả và cần phải đổi mới .
8. Kết luận và kiến nghị
8.1 Kết luận
Mong rằng qua đề tài này tình hình làm việc nhóm của SV được cải thiện đáng kể , nâng cao kết quả học tập , công tác giảng dạy được tốt hơn , nâng cao chất lượng đào tạo , khẳng định vị thế của Trường ĐHĐT.
8.2 Kiến nghị
Đối với sinh viên
Đối với giảng viên
Đối với nhà trường
Làm việc nhóm
hiệu quả
Đối với sinh viên
Đừng chỉ trích
Add Your Text
Sinh viên
Hãy đúng giờ
Luôn đặt mục tiêu của cuộc thảo luận lên hàng đầu
Hãy nghĩ mình là một phần của nhóm chứ không phải một cá nhân riêng lẻ .
Đừng ngắt lời người khác
Hãy đoàn kết để đạt đến mục tiêu chung
Đối với giảng viên
Đưa ra vấn đề thảo luận với thời gian hợp lý nhằm tạo điều kiện cho SV làm việc hiệu quả hơn .
Vấn đề phải có mức độ thử thách để thúc đẩy khả năng sáng tạo , thảo luận , làm việc nhóm của sinh viên .
Phân nhóm khoa học , phải chia đều thành viên khá giỏi giữa các nhóm .
Đối với giảng viên
Khi thực hiện phần đánh giá , các nhóm khác và giảng viên cùng đánh giá cho từng nhóm .
Khen thưởng cho những nhóm giải quyết tốt vấn đề trong những buổi thảo luận trên lớp .
Mức độ phức tạp của vấn đề ngày càng tăng dần .
Đối với nhà trường
Trang bị CSVC như : Wifi , bàn , ghế , quạt ,
máy chiếu , các băng ghế đá
Mở cửa và thêm nhiều phòng học để tạo điều kiện cho SV học nhóm .
Mở rộng quy mô ,
nâng cao thư viện .
Bổ sung thêm môn “ kỹ năng làm việc nhóm ” vào chương trình học .
9. Tài liệu tham khảo
Tiếng việt
Ths Nguyễn Giác Trí (2010). Bài giảng phương pháp nghiên cứu kinh tế , Đồng Tháp .
Nguyễn Hữu Lam (2009) . Hành vi tổ chức , Nhà xuất bản Hồng Đức , TP.Hồ Chí Minh .
Mai Văn Nam, Phạm Lê Thông , Lê Tấn Nghiêm , Nguyễn Văn Ngân (2004). Giáo trình Kinh tế lượng , NXB Thống kê , TP.HCM.
9. Tài liệu tham khảo
Trang web
Không tác giả (16/12/2009), “ Các phương pháp học nhóm có hiệu quả ”, [ trực tuyến ], tailieu.vn , Đọc từ : (23/11/2011).
Ly Nguyên (18/11/2008), “8 nguyên tắc vàng để làm việc nhóm hiệu quả ” [ trực tuyến ], vietbao.vn , Đọc từ : (23/11/2011).
9. Tài liệu tham khảo
Trang web
Civillawinfor (16/11/2007), “ Các kỹ năng cần thiết trong học tập , làm việc theo nhóm ” [ trực tuyến ], wordpress.com , Đọc từ :
(24/11/2011).
Không tác giả (28/05/2008), “ Các phương pháp học nhóm hiệu quả ” [ trực tuyến ], dayhocintel.net , Đọc từ :
http:// www.dayhocintel.net/diendan/showthread.php?t =6191 (26/11/2011).
10. Phụ lục chi phí
STT
Công việc
Số người TH
( Người )
Số ngày TH
( Ngày )
Đơn giá/người/ngày
( Đồng )
Thành tiền
( Đồng )
1
Thu thập dữ liệu thứ cấp
5
4
5.000
100.000
2
Viết đề cương
5
3
50.000
750.000
3
Thiết lập bảng câu hỏi
5
1
50.000
125.000
4
Mã hóa , nhập liệu , xử lý số liệu thử
5
1
30.000
150.000
5
Chỉnh sữa bảng câu hỏi ( nếu có )
2
0.5
20.000
20.000
6
Phỏng vấn chính thức
5
3
30.000
450.000
10. Phụ lục chi phí
STT
Công việc
Số người TH
( Người )
Số ngày TH
( Ngày )
Đơn giá/người/ngày
( Đồng )
Thành tiền
( Đồng )
7
Xử lý số liệu thô , mã hóa
5
0.5
30.000
75.000
8
Nhập liệu
4
0.5
20.000
40.000
9
Xử lý số liệu , chạy hàm , phân tích
5
1
30.000
150.000
10
Viết báo cáo
5
3
100.000
1.500.000
11
Báo cáo nghiệm thu đề tài
2
0,5
0
12
Chi phí khác ( tối đa 5% TCP)
70.000
Tổng cộng
18
3.630.000
11. Phụ lục lịch hoạt động
STT
Công việc
Ngày bắt đầu
Ngày kết thúc
Số ngày
Địa điểm
1
Viết đề cương
20/11/11
22/11/11
3
Đồng Tháp
2
Thu thập dữ liệu thứ cấp
23/11/11
26/11/11
4
Đồng Tháp
3
Thiết lập bảng câu hỏi
27/11/11
27/11/11
1
Đồng Tháp
4
Chỉnh sửa bảng câu hỏi
28/11/11
28/11/11
0.5
Đồng Tháp
5
Phỏng vấn chính thức
28/11/11
01/12/11
3
Đồng Tháp
6
Nhập liệu
01/12/11
01/12/11
0.5
Đồng Tháp
11. Phụ lục lịch hoạt động
STT
Công việc
Ngày bắt đầu
Ngày kết thúc
Số ngày
Địa điểm
7
Mã hóa , nhập liệu , xử lý số liệu thử
02/11/11
02/12/11
1
Đồng Tháp
8
Xử lý số liệu thô , mã hóa
03/12/11
03/12/11
0.5
Đồng Tháp
9
Xử lý số liệu , chạy hàm , phân tích
03/12/11
04/12/11
1
Đồng Tháp
10
Viết báo cáo
04/12/11
06/12/11
3
Đồng Tháp
11
Báo cáo nghiệm thu đề tài
07/12/11
07/12/11
0,5
Đồng Tháp
Tổng cộng
18
Thank You !