Đồ hoạ máy tính là một trong các lĩnh vực mà ngành tin học quan tâm và đã được đưa vào chương trình đào tạo chính khoá cho ngành tin học tại các trường Đại học. Nội dung chủ yếu của môn học là nghiên cứu các thuật toán, các kỹ thuật vẽ hình trên máy tính, giúp sinh viên có thể xây dựng các phần mềm về đồ hoạ máy tính.
23 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1516 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Bài tập lớn môn đồ hoạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
báo cáo bài tập lớn môn đồ hoạ
Đề tài II
I/ Giới thiệu đề tài:
Đồ hoạ máy tính là một trong các lĩnh vực mà ngành tin học quan tâm và đã được đưa vào chương trình đào tạo chính khoá cho ngành tin học tại các trường Đại học. Nội dung chủ yếu của môn học là nghiên cứu các thuật toán, các kỹ thuật vẽ hình trên máy tính, giúp sinh viên có thể xây dựng các phần mềm về đồ hoạ máy tính.
Là sinh viên Cao đẳng tin học, chúng em cũng được tiếp xúc làm quen với một số kỹ thuật đồ hoạ trên máy vi tính thông qua các bài giảng và giáo trình do Thày Dương Viết Thắng biên soạn. Với kiến thức còn nhiều hạn chế nên ở đề tài này mục tiêu của chúng em chủ yếu là vận dụng một số kiến thức học được đưa vào vận dụng thực tế thông qua bài tập lớn.
Trong phần Những bài tập lớn Đồ hoạ, nhóm chúng em thực hiện đề II bao gồm cả Đồ hoạ phẳng và Đồ hoạ không gian. Nội dung đề tài cụ thể gồm:
Đồ hoạ phẳng:
1. Vẽ đồ thị hàm bậc ba / bậc nhất lên cửa sổ (c1,h1,c2,h2).
2. Vẽ đồ thị hàm số theo tham số x=f1(t), y=f2(t) lên cửa sổ (c1,h1,c2,h2). (*)
3. Vẽ đồ thị hàm số độc cực r=f(j) lên cửa sổ (c1,h1,c2,h2). (*)
4. Vẽ hình sao n cánh tự quay quanh tâm lên cửa sổ (c1,h1,c2,h2). (*)
Đồ hoạ không gian:
1. Vẽ khối đa diện đều có phân biệt nét khuất.
Trong đề tài, có một số mục đánh dấu (*) chúng em không giải thích còn lại phần giải thích của chúng em kèm sau mỗi thủ tục của chương trình. Trong báo cáo này chúng em có mô tả các thủ tục vẽ bằng một số hình ảnh minh hoạ cho thêm phần sinh động ( Hình ảnh minh hoạ ở cuối báo cáo).
II/ Unit chương trình:
Unit UnitDT2;
Interface
Var c,h,d,C1,h1,c2,m,h2,Co,Ho,Xn,Yn,R2,R1,mau,goc:Integer;
X0,DE,Y0,x2,x1,y2,y1:Real;
XA,YA,ZA, XB,YB,ZB, XC,YC,ZC, XD,YD,ZD,Xe,Ye,Ze,Xf,Yf,Zf,Xg,Yg,Zg,Xh,Yh,Zh:REAL;
Phi,Theta,t,Tmax,Rho,Kx,Ky,R3,RR3,a,b,cx,E,Anfa,Beta,ax,bx:Real;
ch:char;
stv ,Td:String;
Procedure MhDoHoa;
Procedure Chu_Bong(c,h,Font,Huong,KThuoc,Mauc,Maub,v:Integer;Tde:string);
Procedure Beep;
Procedure Chu_Chay;
Procedure About;
Procedure Gwrite(Var c,h:Integer;St:String);
Procedure Gwriteln(Var c,h:Integer;St:String);
Procedure Gread(Var c,h:Integer;Var luu:String);
Procedure Greadln(Var c,h:Integer;Var luu:String);
Procedure Cuaso(C1,H1,C2,H2,Mau_tr,Mau_d,Mau_n,V:Integer);
Procedure Menu_doc(K:Integer);
Procedure Menu_Ngang(K:Integer);
Procedure Projec(x,y,z:real;Var XProj,YProj:real);
Procedure KGMoveto(x,y,z:real);
Procedure KGPutPixel(x,y,z:real;color:byte);
Procedure KGLineto(x,y,z:real;Color:byte);
Procedure KGLine(x1,y1,z1,x2,y2,z2:real;color:byte);
Procedure KG_WriteXYZ(X,Y,Z:real;St:String;color:byte);
Procedure Vetruc(D:integer;Color:byte);
Procedure ProjecP(x,y,z:real;Var XProj,YProj:real);
Procedure KGMovetoP(x,y,z:real);
Procedure KGPutPixelP(x,y,z:real;color:byte);
Procedure KGLinetoP(x,y,z:real;Color:byte);
Procedure KGLineP(x1,y1,z1,x2,y2,z2:real;color:byte);
Procedure KG_WriteXYZP(X,Y,Z:real;St:String;color:byte);
Procedure VetrucP(D:integer;Color:byte);
Implementation
Uses Crt,graph;
Procedure MhDoHoa;
var Gd,Gm,ktra:integer;
Path:String;
Begin
Path:='c:\Tp\Bgi';
Repeat
Gd:=detect; InitGraph(Gd,Gm,Path);
Ktra:=GraphResult;
If Ktra 0 then
Begin
Write('Loi do hoa! Go lai Path, Neu quen thi Enter!');
Readln(Path);
if Path='' then Halt(1);
end;
Until Ktra=0;
end;
{**********************}
Procedure Chu_Bong(c,h,Font,Huong,KThuoc,Mauc,Maub,v:Integer;Tde:string);
Var I:Integer;
Begin
SetTextStyle(Font,Huong,Kthuoc);
SetColor(Maub);
for i:=1 to v do
OutTextXY(C+i,H-i,Tde);
SetColor(Mauc);OutTextXY(c,h,Tde);
end;
{******************************}
Procedure Beep;
Begin
Sound(450);
Delay(100);
Nosound;
end;
{***********************************}
Procedure Chu_Chay;
var cc,cc1:Integer;
St,st1:String;
Ch:Char;
Begin
Cc:=1;Cc1:=cc-340;
St:='Chuong trinh do nhom G2 thuc hien ';
St1:='Giao vien huong dan: Duong Viet Thang ';
Repeat
SetColor(15);
OutTextXY(cc,470,St);
SetColor(10);
OutTextXY(cc1,470,St1);
Delay(100);
SetColor(0);
OutTextXY(cc,470,St);
OutTextXY(cc1,470,St1);
Cc:=Cc+5;
Cc1:=Cc1+5;
If Cc>= 640 then Cc:=1;
If Cc1>= 640 then Cc1:=1;
Until KeyPressed;
end;
{***********************************}
Procedure AboutNen;
Begin
C1:=10;H1:=10;H2:=470;
Cuaso(c1,h1,C1+620,H1+450,15,7,9,5);
{ Chu_Bong(c1+50,h1,8,0,5,Lightred,cyan,5,'TRUONG DHBK HA NOI');
Chu_Bong(C1+190,h1+50,8,0,4,Lightred,cyan,4,'KHOA CNTT');}
Chu_Bong(C1+90,h1+30,7,0,4,14,cyan,3,'BAI TAP LON MON');
Chu_Bong(C1+260,h1+80,7,0,4,14,cyan,3,'KY THUAT DO HOA');
Chu_Bong(C1+50,H1+170,4,0,4,10,lightred,3,'GIAO VIEN: DUONG VIET THANG');
Chu_Bong(c1+10,h1+230,7,0,4,10,lightred,3,'THUC HIEN: NHOM G2');
Chu_Bong(C1+280,H1+250,15,0,4,14,cyan,2,'');
cuaso(c1+228,h1+280,c1+410,h1+412,15,8,lightblue,6);
SetColor(10);OutTextxy(C1+200,H1+430,'PRESS ENTER TO RETURN MAINMENU');
OutTextXY(C1+240,H1+300,'1.DAO VAN DAT (CAP)');
OutTextXY(C1+240,H1+320,'2.NGUYEN CAO DAI');
OutTextXY(C1+240,H1+340,'3.TRINH BUI CHUNG');
OutTextXY(C1+240,H1+360,'4.DINH MINH DUC');
OutTextXY(C1+240,H1+380,'5.TRUONG CONG CHUONG');
End;
{**********************************}
Procedure About;
Begin
ClearDevice;
SetBkColor(0);
Beep;
Delay(50);
Beep;
AboutNen;
Chu_Chay;
Readln;
ClearDevice;
end;
{*****************************}
Procedure Gwrite(Var c,h:Integer;St:String);
Begin
OutTextxy(c,h,st);
C:=c+TextWidth(st);
end;
{*************************************}
Procedure Gwriteln(Var c,h:Integer;St:String);
Var L:Integer;
Begin
L:=10;
OutTextxy(c,h,st);
c:=L;
h:=h+TextHeight('A')+10;
end;
{*********************************}
Procedure Gread(Var c,h:Integer;Var luu:String);
Var ch:char;
Begin
Ch:=' ';
Luu:=' ';
repeat
Ch:=readkey;
If ch #13 then
begin
Gwrite(c,h,ch);
luu:=luu+ch;
end;
Until ch=#13;
End;
{*********************************}
Procedure Greadln(Var c,h:Integer;Var luu:String);
Var ch:char;
Begin
Ch:=' ';
Luu:=' ';
repeat
Ch:=readkey;
If ch #13 then
begin
Gwrite(c,h,ch);
luu:=luu+ch;
end;
Until ch=#13;
C:=10;
h:=h+10;
end;
{*********************************}
Procedure Cuaso(C1,H1,C2,H2,Mau_tr,Mau_d,Mau_n,V:Integer);
Var I:integer;
Begin
For I:=1 to v do
Begin
SetColor(Mau_tr);
Line(C1+i,H1+i,C2-i,H1+i);
Line(C1+i,H1+i,C1+i,H2-i);
SetColor(Mau_d);
Line(C1+i,H2-i,C2-i,H2-i);
Line(C2-i,H2-i,C2-i,H1+i);
end;
{Ve Nen }
setFillStyle(1,Mau_n);
Bar(C1+v,H1+V,C2-V,H2-V);
End;
{**************************}
Procedure Menu_Ngang(K:Integer);
Var Ten_Muc:array[1..3] of string;
I,Rong,Cao,a,b:integer;
Begin
Ten_Muc[1]:=' Program';
Ten_Muc[2]:=' About ';
Ten_Muc[3]:=' Quit';
a:=20;b:=20;Rong:=200;Cao:=30;
For i:=1 to 3 do
Begin
If i=k then CuaSo(a+(i-1)*Rong,b,a+i*rong,b+Cao,8,15,7,4)
Else CuaSo(a+(i-1)*Rong-1,b,a+i*Rong,b+Cao,15,8,7,4);
SetColor(14);
OutTextxy(a+(i-1)*rong+10,b+10,Ten_Muc[i]);
End;
End;
{*******************************}
Procedure Menu_doc(K:Integer);
Var Ten_Muc:array[1..6] of string;
I,Rong,Cao,a,b:integer;
Begin
Ten_Muc[1]:='Do thi bac3/bac1';
Ten_Muc[2]:='Do thi tham so';
Ten_Muc[3]:='Do thi do cuc';
Ten_Muc[4]:='Round Star';
Ten_Muc[5]:='Da dien deu';
a:=20;b:=50;Rong:=150;Cao:=30;
For i:=1 to 5 do
Begin
If i=k then CuaSo(a,b+(I-1)*Cao,a+Rong,b+i*Cao,8,white,3,4)
Else CuaSo(a,b+(i-1)*Cao-1,a+Rong,b+i*Cao,15,8,9,4);
SetColor(10);
OutTextxy(a+10,b+(i-1)*Cao+10,Ten_Muc[i]);
End;
End;
Procedure Projec(x,y,z:real;Var XProj,YProj:real);
Var Xobs,Yobs,Zobs:real;
Aux1,Aux2,Aux3,Aux4,Aux5,Aux6,Aux7,Aux8:real;
th,ph:real;
Begin
th:=Pi*theta/180;
Ph:=Pi*Phi/180;
Aux1:=sin(th);
Aux2:=sin(ph);
Aux3:=cos(th);
Aux4:=cos(ph);
Aux5:=Aux3*Aux2;
Aux6:=Aux1*Aux2;
Aux7:=Aux3*Aux4;
Aux8:=Aux1*Aux4;
XObs:=-x*Aux1+Y*Aux3;
YObs:=-x*Aux5-Y*Aux6+Z*Aux4;
ZObs:=-x*Aux7-Y*Aux8-Z*Aux2+Rho;
If ZObs0 then
begin
XProj:=DE*XObs/ZObs;
YProj:=DE*YObs/ZObs;
end else
begin
XProj:=DE*XObs/0.000001;
YProj:=DE*YObs/0.000001;
end
End;
(*-----------------------------------*)
Procedure KGMoveto(x,y,z:real);
Var Xp,Yp:Real;c,h:integer;
Begin
Projec(x,y,z,Xp,Yp);
C:=CO+round(Xp*Kx);
H:=HO-round(Yp*Ky);
moveto(C,H);
End;
Procedure KGPutPixel(x,y,z:real;color:byte);
Var Xp,Yp:Real;c,h:integer;
Begin
Projec(x,y,z,Xp,Yp);
C:=Co+round(Xp*Kx);
H:=Ho-round(Yp*Ky);
PutPixel(C,H,color);
End;
Procedure KGLineto(x,y,z:real;Color:byte);
Var Xp,Yp:Real;c,h:integer;
Begin
SetColor(color);
Projec(x,y,z,Xp,Yp);
C:=Co+round(XP*Kx);
H:=Ho-round(YP*Ky);
lineto(C,H);
End;
Procedure KGLine(x1,y1,z1,x2,y2,z2:real;color:byte);
Begin
KgMoveto(x1,y1,z1);
KgLineto(x2,y2,z2,color);
End;
Procedure KG_WriteXYZ(X,Y,Z:real;St:String;color:byte);
Var Xp,Yp:Real;c,h:integer;
Begin
Projec(x,y,z,Xp,Yp);
C:=Co+round(XP*Kx);
H:=Ho-round(YP*Ky);
SetColor(color);
OutTextxy(c,h,St);
End;
Procedure Vetruc(D:integer;Color:byte);
Begin
KgMoveto(0,0,0);KgLineto(D,0,0,color);KG_Writexyz(D,0,0,'X',color);
KgMoveto(0,0,0);KgLineto(0,D,0,color);KG_Writexyz(0,D,0,'Y',color);
KgMoveto(0,0,0);KgLineto(0,0,D,color);KG_Writexyz(0,0,D,'Z',color);
End;
(*---------Chieu song song---------------*)
Procedure ProjecP(x,y,z:real;Var XProj,YProj:real);
Var Xobs,Yobs,Zobs:real;
Aux1,Aux2,Aux3,Aux4,Aux5,Aux6,Aux7,Aux8:real;
th,ph:real;
Begin
th:=Pi*theta/180;
Ph:=Pi*Phi/180;
Aux1:=sin(th);
Aux2:=sin(ph);
Aux3:=cos(th);
Aux4:=cos(ph);
Aux5:=Aux3*Aux2;
Aux6:=Aux1*Aux2;
Aux7:=Aux3*Aux4;
Aux8:=Aux1*Aux4;
XObs:=-x*Aux1+Y*Aux3;
YObs:=-x*Aux5-Y*Aux6+Z*Aux4;
ZObs:=-x*Aux7-Y*Aux8-Z*Aux2+Rho;
XProj:=XObs;
YProj:=YObs;
End;
(*-----------------------------------*)
Procedure KGMovetoP(x,y,z:real);
Var Xp,Yp:Real;c,h:integer;
Begin
ProjecP(x,y,z,Xp,Yp);
C:=Co+round(Xp*Kx);
H:=Ho-round(Yp*Ky);
moveto(C,H);
End;
Procedure KGPutPixelP(x,y,z:real;color:byte);
Var Xp,Yp:Real;c,h:integer;
Begin
ProjecP(x,y,z,Xp,Yp);
C:=Co+round(Xp*Kx);
H:=Ho-round(Yp*Ky);
PutPixel(C,H,color);
End;
Procedure KGLinetoP(x,y,z:real;Color:byte);
Var Xp,Yp:Real;c,h:integer;
Begin
SetColor(color);
ProjecP(x,y,z,Xp,Yp);
C:=Co+round(XP*Kx);
H:=Ho-round(YP*Ky);
lineto(C,H);
End;
Procedure KGLineP(x1,y1,z1,x2,y2,z2:real;color:byte);
Begin
KgMovetoP(x1,y1,z1);
KgLinetoP(x2,y2,z2,color);
End;
Procedure KG_WriteXYZP(X,Y,Z:real;St:String;color:byte);
Var Xp,Yp:Real;c,h:integer;
Begin
ProjecP(x,y,z,Xp,Yp);
C:=Co+round(XP*Kx);
H:=Ho-round(YP*Ky);
SetColor(color);
OutTextxy(c,h,St);
End;
Procedure VetrucP(D:integer;Color:byte);
Begin
KgMovetoP(0,0,0);KgLinetoP(D,0,0,color);KG_WritexyzP(D,0,0,'X',white);
KgMovetoP(0,0,0);KgLinetoP(0,D,0,color);KG_WritexyzP(0,D,0,'Y',white);
KgMovetoP(0,0,0);KgLinetoP(0,0,D,color);KG_WritexyzP(0,0,D,'Z',white);
End;
{*******************Het*Unit**************}
End.
III/Chuong trinh chính:
Program Detai2;
Uses Crt,dos,Graph,UnitDT2;
Const MaxDinh=50;
MaxMat=30;
MaxCanh=12;
D_goc=5;
D_Rho=1;
D_DE=20;
const
days : array [0..6] of String[9] =
('Sunday','Monday','Tuesday',
'Wednesday','Thursday','Friday',
'Saturday');
Type chieu=(VuongGoc,PhoiCanh);
Var St:Array[1..MaxDinh,1..3] of Real;
Fc:Array[1..MaxMat,0..MaxCanh] of Integer;
O1,O2,O3:Real;
NF:integer;
Net_Khuat:Boolean;
PhepChieu:Chieu;
Ttn,n:integer;
yy, mm, dd, dow : Word;
hg, mp, sg, hund : Word;
function LeadingZero(w : Word) : String;
Var s : String;
begin
Str(w:0,s);
if Length(s) = 1 then
s := '0' + s;
LeadingZero := s;
end;
Procedure Gio1;
Var S,Stg,Stp,Stgi:String;
Begin
GetTime(hg,mp,sg,hund);str(hg,stg);Str(Mp,stp);Str(Sg,Stgi);
Setcolor(15);
OutTextXY(400,450,Stg+':'+stp+':'+Stgi);
end;
Procedure GetDate1;
Var Stm,Std,sty:String;
So:Integer;
Day:String;
begin
GetDate(yy,mm,dd,dow); Str(mm,stm);
Setcolor(15); Day:=days[dow];Str(dd,std);Str(yy,sty);
OutTextXY(470,450,Day+','+stm+'/'+Std+'/'+Sty);
End;
{************Cac thu tuc ve sao***********************}
Procedure VeSao(c,h,R2,R1,n,goc,mau:integer);
Var x2,y2,x1,y1:array[1..20] of real;
Dgoc,ggoc:real;
i,cc,hh:integer;
Begin
Dgoc:=2*Pi/n; {Delta goc}
ggoc:=goc/180*Pi; {Doi goc thanh Radian}
For i:=1 to n+1 do
begin
x2[i]:=R2*cos(ggoc+(i-1)*DGoc);
y2[i]:=R2*sin(ggoc+(i-1)*DGoc);
x1[i]:=R1*cos(ggoc+Pi/n+(i-1)*DGoc);
y1[i]:=R1*sin(ggoc+Pi/n+(i-1)*DGoc);
end;
cc:=c+round(x2[1]*Kx);
hh:=h-round(y2[1]*Ky);
moveto(cc,hh); {Xuat phat tu dinh ngoai so 1}
SetColor(mau);
For i:=2 to n+1 do
begin
cc:=c+round(x1[i-1]*Kx);hh:=h-round(y1[i-1]*Ky); {Dinh trong tiep theo}
lineto(cc,hh);
cc:=c+round(x2[i]*Kx);hh:=h-round(y2[i]*Ky); {Dinh ngoai tiep theo}
lineto(cc,hh);
end;
SetFillStyle(1,mau);
FloodFill(c,h,mau);
End;
{********************************}
Procedure Quay;
var t:integer;
Begin
t:=70;
While not keypressed do
begin
goc:=goc+10;
VeSao(c,h,R2,R1,n,goc,mau); delay(t);
SetColor(15);
OutTextXY(C-30,320,'VIET NAM');
VeSao(c,h,R2,R1,n,goc,red); delay(t);
end;
End;
{*******************************}
Procedure Dichuyen;
Var ch:char;
Begin
Kx:=1;Ky:=1;
While True do
begin
ch:=readkey;
Case ch of
#43: Begin Kx:=Kx+0.1;Ky:=Ky+0.1; End;
#45: Begin Kx:=Kx-0.1;Ky:=Ky-0.1; End;
#77: C:=C+20;
#75: C:=C-20;
#72: h:=h-20;
#80: h:=h+20;
#13: Exit;
End;
Quay ;
End ; {of While}
End;
{************************************}
Procedure Nhap_Dl;
var x,y,t,So,m:Integer;
ss,St:String;
Begin
ClearDevice;
SetbkColor(Blue);
x:=10;y:=100;
Setcolor(15);Gwrite(X,y,'Nhap so canh:');Gread(X,Y,st);
Gwriteln(X,y,' ');Gwrite(X,y,'Nhap mau sao:');Gread(X,Y,ss);
Val(st,t,so);
Val(ss,M,so);
n:=t; Mau:=m;
End;
{**************************}
Procedure Star;
Begin
Nhap_Dl;
C:=GetMaxx Div 2;h:=GetMaxY div 2;R2:=70;R1:=30;goc:=0;
SetFillStyle(1,red);
Bar(C-100,H-100,c+100,H+100);
Setcolor(LightRed);
OutTextxy(C-90,350,'ENTER TO RETURN MAINMENU');
Quay;
Dichuyen;
ClearDevice;
END;
{**********Do thi b3/b1**********}
Function F(X:real):real;
Begin
F:=(3*X*X*X+-9*x*x+4*X+6)/(7*x+9);
end;
{***********************************}
Procedure MinMaxF(Alpha,beta:real;Var Min,Max:Real);
Var X,Y,dx:Real;
Begin
X:=Alpha; dx:=(Beta-Alpha)/640;
While X<beta do
Begin
x:=X+dx; y:=F(x);
if Y<Min then Min:=Y;
if Y>Max then Max:=Y;
End;
end;
{*********************************}
Procedure VeFx(Alpha,beta:real;C1,H1,C2,H2:Integer);
Var Min,Max,Kx,Ky,dx:real;So,M,Co,Ho,C,H,xn,yn:integer; x,y:real;
St:string;
Begin
ClearDevice;
SetbkColor(Blue);
xn:=250;yn:=130;
Gwrite(Xn,yn,'Nhap mau de ve:');Gread(Xn,Yn,st);
Val(st,M,so);
Mau:=m;
SetFillStyle(1,9);
Bar(c1,h1,c2,h2);
SetColor(14);
Rectangle(c1-2,h1-2,c2+2,h2+2);
MinMaxF(alpha,beta,Min,Max);
Kx:=(C2-C1)/(beta-alpha);
Ky:=(H2-H1)/(Max-Min);
Co:=C1-Round(alpha*Kx);
Ho:=H1+Round(MaxY*Ky);
x:=alpha; Y:=F(x);
C:=Co+Round(X*Kx);
H:=Ho-Round(Y*Ky);
SetColor(red);
OutTextXY(Co+2,Ho+2,'0');
OutTextXY(C2-5,Ho-3,'>');
OutTextXY(Co-3,H1,'^');
Line(C1,ho,c2,ho);
Line(Co,H1,Co,H2);
Moveto(C,H);
Setcolor(Mau);
dx:=(beta-alpha)/640;
While x<beta do
begin
x:=x+dx; Y:=F(x);
C:=Co+Round(X*Kx);
H:=Ho-Round(Y*Ky);
Lineto(c,h);
Delay(10);
End;
Beep;Beep;
SetColor(10);
OutTextXy(C1+40,h2+10,'FINISHED ENTER TO RETURN MAIN MENU');
Readln;
ClearDevice;
end;
* Giải thích phần đồ thị Bậc 3/Bậc 1:
Gồm 1 hàm và 2 thủ tục:
+ Hàm : F(X:real):Real;
Hàm gồm 1 tham số X là số thực, giá trị trả về của hàm cũng là một số thực, cụ thể ở trên hàm F:= (3X3 - 9x2 + 4x)/(7X + 9) ( Thủ tục này máy tự động tính toán khi ta truyền cho nó giá trị của X ).
+ Thủ tục:
1. Procedure MinMaxF(Alpha,beta:real;Var Min,Max:Real);
Var X,Y,dx:Real;
Thủ tục có 2 đối số truyền vào là Alpha, Beta là 2 số thực, 2 biến ra là Min, Max và 3 biến địa phương là X,Y,dx. thủ tục thực hiện việc truyền vào 2 đối số Alpha và Beta là khoảng mà trên đó giá trị hàm số biến thiên. dx:=(beta-alpha)/640; là số gia tỷ lệ với số Pixel ( Rộng ) của màn hình đồ hoạ. Với mỗi giá trị X:=X+dx ( Khởi đầu X:=Alpha ) thì Y sẽ nhận được một giá trị Y:=F(x); Sau khi Y nhận được mỗi giá trị, lấy Y so sánh với Min, nếu giá trị của Y <Min thì thực hiện gán Min:=Y. Tương tự như Min sau khi đối chiếu với các giá trị biến thiên của Y trên khoảng Alpha, Beta ta tìm được 2 giá trị Max của hàm số. Đây cũng chính là mục tiêu của thủ tục và 2 giá trị này sau khi tìm được, được lưu vào 2 biến là Min Và Max.
2. Procedure VeFx(Alpha,beta:real;C1,H1,C2,H2:Integer);
Var Min,Max,Kx,Ky,dx,x,y:real;
So,Co,Ho,C,H,xn,yn:integer;
St:string;
Thủ tục gồm các đối số sau: Alpha,beta là 2 số thực thể hiện khoảng biến thiên của hàm, C1,H1,C2,H2 là 2 số nguyên là toạ độ của cửa sổ trên mà hình mà ta cần vẽ đồ thị trên đó. Các đối số này được truyền vào khi ta gọi thủ tục trong chương trình chính. Các biến địa phương bao gồm: Min, Max 2 biến dùng lưu giá trị Min, Max của hàm số biến thiên trong khoảng Alpha, Beta; Kx, Ky là 2 biến thực biểu diễn hệ số co dãn hình, Kx là hệ số co dãn bề ngang, Ky là hệ số co dãn bề dọc và được tính theo công thức sau:
Kx:=(C2-C1)/(beta-alpha);
Ky:=(H2-H1)/(Max-Min);
X,Y là 2 biến thực biểu diễn giá trị biến thiên của Y theo X.
Dx là số gia tỷ lệ ( Đã nói ở phần trên); So Là mã trả về của chuỗi St khi ta thực hiện việc đổi chuỗi sang số, số sau khi đổi được lưu vào biến Mau ( Biến toàn cục ). Khi thủ tục được gọi nó thông báo cho phép nhập màu cần vẽ qua 2 thủ tục được gọi trong UnitDt2 gồm:
Procedure Gwrite(Var c,h:Integer;St:String);
Begin
OutTextxy(c,h,st);
C:=c+TextWidth(st);
end;
Và thủ tục: Procedure Gread(Var c,h:Integer;Var luu:String);
Var ch:char;
Begin
Ch:=' ';
Luu:=' ';
repeat
Ch:=readkey;
If ch #13 then
begin
Gwrite(c,h,ch);
luu:=luu+ch;
end;
Until ch=#13;
End;
cho phép lưu sâu vừa nhập vào biến St. Xn và Yn là 2 biến nguyên được truyền vào cho C và H trong 2 thủ tụ trên.
Co, Ho là toạ độ màn hình của gốc đề các, nó được xác định theo công thức: Co:=C1-Round(alpha*Kx);
Ho:=H1+Round(MaxY*Ky);
qua đây ta dùng để chuyển đổi từ toạ độ đề các sang toạ độ màn hình: C:=Co+Round(X*Kx);
H:=Ho-Round(Y*Ky);
Từ đó qua vòng lặp:
While x<beta do
begin
x:=x+dx; Y:=F(x);
C:=Co+Round(X*Kx);
H:=Ho-Round(Y*Ky);
Lineto(c,h);
Delay(10);
End;
thì cứ mỗi điểm M(x,y) trên toạ độ Đề các ta vẽ được 1 điểm trên toạ độ màn hình cho đến khi hết hình cần vẽ.
{*********** Do thi theo tham so ************}
Function x(t:real):real;
var m:real;
Begin
m:=R3/RR3;x:=(RR3-R3)*cos(m*t)+m*RR3*cos(t-m*t)
End;
{********************}
Function y(t:real):real;
var m:real;
Begin
m:=R3/RR3;Y:=(RR3-R3)*sin(m*t)-m*RR3*sin(t-m*t)
End;
{***************}
procedure MinMaxY(Var t:real;Var Min,Max:real);
var ham:real;
begin
t:=0; ham:=y(t);
max:=ham;
repeat
t:=t+0.1;ham:=y(t);
if ham>max then Max:=ham;
if ham<min then Min:=ham
until t>=Tmax
end;
{******************}
procedure MinMaxX(Var t:real;Var Min,Max:real);
var ham:real;
begin
t:=0; ham:=x(t);
max:=ham;
repeat
t:=t+0.1;ham:=x(t);
if ham>max then max:=ham;
if ham<min then min:=ham
until t>=Tmax
end;
{*******************}
Procedure Ve_Do_Thi_Tham_so(c1,h1,c2,h2:integer);
Var c0,h0,c,h:integer;
kx,ky,xmin,xmax,ymin,ymax:real;
Begin
ClearDevice;
SetBkColor(blue);
c1:=150;H1:=150;C2:=500;H2:=350;
MinMaxX(t,Xmin,Xmax);MinMaxY(t,Ymin,Ymax);
kx:=(c2-c1)/(Xmax-Xmin);Ky:=(h2-h1)/(Ymax-Ymin);
c0:=c1-round(Xmin*Kx);h0:=h1+round(Ymax*Ky);
bar(c1,h1,c2,h2);
SetColor(red);
line(c1,h0,c2,h0);line(c0,h1,c0,h2);
SetColor(8);rectangle(c1,h1,c2,h2);
SetColor(15);rectangle(c1-1,h1-1,c2+1,h2+1);
t:=0;
c:=