Bổ trợ kiến thức Hóa học hữu cơ
Khối lượng phân tử (M) ?Gợi ý của đề bài ?Điều kiện hoá trị ?Một hướng đặc biệt khác ?Ap dụng 3:(Trích đề ĐHYDTP.HCM – 1996
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bổ trợ kiến thức Hóa học hữu cơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV. NGUYỄN TẤN TRUNG
(Trung Tâm Luyện Thi Chất Lượng Cao VĨNH VIỄN)
Bài 4
NGuyên tắc:
Tìm chỉ số công thức nguyên
tìm Chỉ số CTNG từ :
Khối lượng phân tử (M)
Gợi ý của đề bài
Điều kiện hoá trị
Một hướng đặc biệt khác
Aùp dụng 1: (Câu III. 1- ĐH,CD khối B – 2002)
Một axit A mạchmạch hở, hở,
khôngkhông phân phân nhánh nhánh
có CTNG là (C3H5O2)n.
Xác định n ; CTCT A
Aùp dụng 1: (Câu III. 1- ĐH,CD khối B – 2002)
Axit A: (C3H5O2)n
mạch hở, không phân nhánh
Axit A: ?
Axit ; andehyt
(mạch C thẳng ) sẽ có:
Số nhóm chức ≤ 2
` tìm Chỉ số CTNG từ :
Khối lượng phân tử (M)
Gợi ý của đề bài
Điều kiện hoá trị
Một hướng đặc biệt khác
Aùp dụng 2: (Câu IV. 1- ĐH,CD khối A – 2003)
Andehytno no A mạch hở,
khôngkhông phân phân nhánh nhánh
có CTNG là (C2H3O)n.
Xác định CTCT A
Aùp dụng 2: (Câu IV. 1- ĐH,CD khối A – 2003)
Andehyt no A: (C2H3O)n
mạch hở, không phân nhánh
Andehyt A: ?
Rươụ no; Axit no; Andehyt no
Gốc hydrocacbon có:
Số H = 2 sốC + 2 – số chức
` tìm Chỉ số CTNG từ :
Khối lượng phân tử (M)
Gợi ý của đề bài
Điều kiện hoá trị
Một hướng đặc biệt khác
Aùp dụng 3: (Trích đề ĐHYDTP.HCM – 1996)
AxitAxit no no đa chức A
có CTNG là (C3H4O3)n.
Xác định CTCT A
Aùp dụng 3: (ĐHYDTP.HCM – 1996)
Axit no A: (C3H4O3)n.
Đa chức
Axit A: ?
Rươụ no; Axit no; Andehyt no
Gốc hydrocacbon có:
Số H = 2 sốC + 2 – số chức
` tìm Chỉ số CTNG từ :
Khối lượng phân tử (M)
Gợi ý của đề bài
Điều kiện hoá trị
Một hướng đặc biệt khác
Aùp dụng 4: (Trích đề ĐHYDTP.HCM – 1996)
A là axitno no mạchmạch hở hở
chứachứa đồng đồng thời thời (-OH) (-OH)
có CTNG là (C2H3O3)n.
Xác định CTCT A
Aùp dụng 4: (ĐHYDTP.HCM – 1996)
Axit no A: (C H O )
2 3 3 n. ĐK tồn tại rượu
có chứa nhóm (-OH) Số (-OH) ≤ số C
Axit A: ?
Rươụ no; Axit no; Andehyt no
Gốc hydrocacbon có:
Số H = 2 sốC + 2 – số chức
Aùp dụng 4: (ĐHYDTP.HCM – 1996)
Trong gốc H–C:
Axit no A: (C2H3O3)n.
Có chứa nhóm (-OH) SốH=2SốC+2-sốchức
Axit A: ? Số (-OH) ≤ số C
Gợi ý:
A: (C2H3O3)n
⇔ A: C2nH3nO3n
(COOH)x
A: C2n-xH3n–(x+y)
(OH)y
Aùp dụng 4: (ĐHYDTP.HCM – 1996)
Trong gốc H–C:
Axit no A: (C2H3O3)n.
Có chứa nhóm (-OH) SốH=2SốC+2-sốchức
Axit A: ? Số (-OH) ≤ số C
Ta có A:
(COOH)x
C2n-xH3n–(x+y)
(OH)y
3n -(x+y) =2(2n –x) + 2-(x+y)
y
≤ 2n - x
SốOxi bảo toàn: 3n = 2x + y
Aùp dụng 4: (ĐHYDTP.HCM – 1996)
Ta có A:
(COOH)x
C2n-xH3n–(x+y)
(OH)y
3n -(x+y) =2(2n –x) +2-(x+y) (1)
y ≤ (2)
2n – x
3n = 2x + y (3)
(1),(3) ⇒ n =2x –2 (*)
Thay n =2x –2 vào (2), (3) ta được:
x ≤ 2 ⇒ x= 2
Mà:
Thayn x=2 =2x vào – 2 > (3), (*) ⇒ n =y= 2
0
Aùp dụng 4: (ĐHYDTP.HCM – 1996)
Ta có A:
(COOH)x
C2n-xH3n–(x+y)
(OH)y
3n -(x+y) =2(2n –x) +2-(x+y) (1)
y ≤ (2)
2n – x
3n = 2x + y (3)
Tóm lại ta tìm được:
x = y = n = 2
(COOH) 2
C2H2
(OH)2
số C
Số (-OH) ≤
Trong gốc H–C:
Tóm lại nhờ :
SốH=2SốC+2-sốchức
: ?
n.
)
3
2
O
3
COOH
Axit A
H
2
2
(ĐHYDTP.HCM – 1996)
(C
(OH)
(COOH)
:
OH OH
2
H
no A
2
CTCT A:
C
HOOC -CH-CH-
Aùp dụng 4:
⇒
Axit nhóm (-OH).
Nguyên tắc: tìm Chỉ số CTNG
Aùp dụng 5: (Trích đề ĐHDL VL – 1997)
Tìm CTPT của các chất
Có CTNG:
a. (C2H5O)n : (A)
là rượu no đa chức
b. (C4H9ClO)n :(B)
c. (C3H4O3)n :(C)
là axit đa chức
a. (C2H5O)n
là rượu no đa chức
Nguyên tắc: tìm Chỉ số CTNG
Aùp dụng 5: (Trích đề ĐHDL VL – 1997)
a. (C2H5O)n :(A)
là rượu no đa chức
⇔
C2nH5nOn C2nH4n(OH)n
Vì (A) no, nên gốc H – C có:
Số H = 2 sốC + 2 – số chức
⇔ 4n = 2. 2n + 2 – n
⇔ n = 2
⇒ (A):C2H4(OH)2
Nguyên tắc: tìm Chỉ số CTNG
Aùp dụng 5: (Trích đề ĐHDL VL – 1997)
b. (C4H9ClO)n :(B)
⇔ C4nH9n ClnOn
Theo điều kiện hoá trị ta có:
Số H ≤ 2 sốC + 2 – số Cl
⇔ 9n ≤ 2. 4n + 2 – n
⇔ n ≤ 1 ⇒ n=1
Vậy: C4H9ClO
Nguyên tắc: tìm Chỉ số CTNG
Aùp dụng 5: (Trích đề ĐHDL VL – 1997)
c. (C3H4O3)n :(c)
⇔ C3nH4n O3n
Theo đề ( C ) là axit đa
Nguyên tắc: tìm Chỉ số CTNG
Aùp dụng 6: (Trích đề ĐHQGTP.HCM – 1998)
Hydrocacbon (A): (CH)n
11 molmol AA pứpứ vừa vừa đủ đủ với
4 mol H2 hoặc với
1 mol Br2 trong dd
Xác định (A)
GV. NGUYỄN TẤN TRUNG
(Trung Tâm Luyện Thi Chất Lượng Cao VĨNH VIỄN)