Tổng công ty Bảo Hiểm Việt Nam gọi tắt là Bảo Việt ( tiền thân lầ công ty Bảo Hiểm Việt Nam ) được thành lập theo quyết định số 179/CP ngày 17 tháng 12 năm 1964 của thủ tướng chính phủ và chính thức đi vào hoạt động ngày 15 tháng 1 năm 1965 . Ban đầu , Bảo Việt có trụ sở chính tại Hà Nội và một chi nhánh tại Hải Phòng . Đến nay , Bảo Việt có một trụ sở chính ơ Hà Nội với 21 phòng ban và 2 trung tâm , 124 đơn vị thành viên ( 61 công ty bảo hiểm phi nhân thọ jvạ 56 công ty bảo hiểm nhân thọ 5 chi nhánh bảo hiểm nhân thọ , một trung tâm đào tạo Bảo Việt , 1 văn
Và 22 công ty Bảo Việt tham gia góp vốn . Hiện Bảo Việt là doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm đứng đầu ở Việt nam
Năm 1980 công ty bảo hiểm Hà Nội ( Bảo Việt Hà nội ) được thành lập theo quyết định số 1125 /QĐ -TCCb ngày 17 tháng 11 năm 1980 của Bộ Tài Chính , có tên gọi là Chi nhánh bảo hiểm Hà Nội và trực thuộc Tổng công ty bảo hiểm Việt nam với nhiệm vụ tổ chức hoạt động kinh doanh bảo hiểm thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội , trụ sở đặt tại số 7 Lý Thường Kiệt – Hà Nội
Từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI , đât nước có những bước chuyển mình căn bản , thị trường vốn trong nước nói chung va Hà Nội nói riêng cũng trở lên sôi động đặt bảo hiểm thương mại trước yêu cầu mới trong sự nghiệp thúc đẩy phát triển đất nước . Đáp ứng yêu cầu đó , ngày 17 tháng 2 năm 1989 ,Bộ tài chính đặt tại 15C Trần Khánh Dư -Hà Nội
14 trang |
Chia sẻ: ngatran | Lượt xem: 1612 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Công ty Bảo Việt Hà Nội: phương hướng và giải pháp thực hiện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PhÇn I : LÞch sö h×nh thµnh vµ c¬ cÊu tæ chøc B¶o ViÖt Hµ Néi
I LÞch sö h×nh thµnh
Tæng c«ng ty B¶o HiÓm ViÖt Nam gäi t¾t lµ B¶o ViÖt ( tiÒn th©n lÇ c«ng ty B¶o HiÓm ViÖt Nam ) ®îc thµnh lËp theo quyÕt ®Þnh sè 179/CP ngµy 17 th¸ng 12 n¨m 1964 cña thñ tíng chÝnh phñ vµ chÝnh thøc ®i vµo ho¹t ®éng ngµy 15 th¸ng 1 n¨m 1965 . Ban ®Çu , B¶o ViÖt cã trô së chÝnh t¹i Hµ Néi vµ mét chi nh¸nh t¹i H¶i Phßng . §Õn nay , B¶o ViÖt cã mét trô së chÝnh ¬ Hµ Néi víi 21 phßng ban vµ 2 trung t©m , 124 ®¬n vÞ thµnh viªn ( 61 c«ng ty b¶o hiÓm phi nh©n thä jv¹ 56 c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä 5 chi nh¸nh b¶o hiÓm nh©n thä , mét trung t©m ®µo t¹o B¶o ViÖt , 1 v¨n
Vµ 22 c«ng ty B¶o ViÖt tham gia gãp vèn . HiÖn B¶o ViÖt lµ doanh nghiÖp nhµ níc ho¹t ®éng trong lÜnh vùc kinh doanh b¶o hiÓm ®øng ®Çu ë ViÖt nam
N¨m 1980 c«ng ty b¶o hiÓm Hµ Néi ( B¶o ViÖt Hµ néi ) ®îc thµnh lËp theo quyÕt ®Þnh sè 1125 /Q§ -TCCb ngµy 17 th¸ng 11 n¨m 1980 cña Bé Tµi ChÝnh , cã tªn gäi lµ Chi nh¸nh b¶o hiÓm Hµ Néi vµ trùc thuéc Tæng c«ng ty b¶o hiÓm ViÖt nam víi nhiÖm vô tæ chøc ho¹t ®éng kinh doanh b¶o hiÓm th¬ng m¹i trªn ®Þa bµn thµnh phè Hµ Néi , trô së ®Æt t¹i sè 7 Lý Thêng KiÖt – Hµ Néi
Tõ sau §¹i héi §¶ng toµn quèc lÇn thø VI , ®©t níc cã nh÷ng bíc chuyÓn m×nh c¨n b¶n , thÞ trêng vèn trong níc nãi chung va Hµ Néi nãi riªng còng trë lªn s«i ®éng ®Æt b¶o hiÓm th¬ng m¹i tríc yªu cÇu míi trong sù nghiÖp thóc ®Èy ph¸t triÓn ®Êt níc . §¸p øng yªu cÇu ®ã , ngµy 17 th¸ng 2 n¨m 1989 ,Bé tµi chÝnh ®Æt t¹i 15C TrÇn Kh¸nh D -Hµ Néi
II C¬ cÊu tæ chøc
C¬ cÊu tæ chøc hiÖn nay cña B¶o ViÖt Hµ Néi ®îc thÓ hiÖn qua s¬ ®å 1 díi ®©y
S¬ ®å 1 :C¬ cÊu tæ chøc cña B¶o ViÖt Hµ Néi
(Nguån : B¶o ViÖt Hµ Néi )
Qua s¬ ®å ta thÊy ,t¹i c«ng ty b¶o hiÓm Hµ Néi , Gi¸m ®èc lµ ngêi ®iÒu hµnh cao nhÊt vÒ toµn bé ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty , gióp viÖc cho gi¸m ®èc cã hai phã gi¸m ®èc
C¸c phßng chøc n¨ng thùc hiÖn nhiÖm vô qu¶n lý ,híng dÉn c¸c phßng quËn , huþÖn vÒ c¸c ho¹t ®éng theo ®óng chøc n¨ng nhiÖm vô
Theo c¬ cÊu tæ chøc míi , song song víi nhiÖm vô khai th¸c kh¸ch hµng , c¸c phßng ngiÖp vô cßn híng dÉn , chØ ®¹o vµ kiÓm tra , gi¸m s¸t toµn diÖn vÒ ho¹t ®éng cña c¸c v¨n phßng ®Þa ph¬ng trùc thuéc vÒ c¸c nghiÖp vô ®îc ph©n cÊp qu¶n lý .
5 phßng nghiÖp vô cïng víi phßng M¶keting vµ 12 phßng ®¹i diÖn t¹i tÊt c¶ c¸c quËn huyÖn lµ c¸c ®¬n vÞ trùc tiÕp tiÕn hµnh triÓn khai c¸c nghiÖp vô b¶o hiÓm , C¸c phßng chøc n¨ng vµ phßng nghiÖp vô cã quan hÖ mËt thiÕt víi nhau vµ cïng phèi hîp víi ban gi¸m ®èc thùc hiÖn qu¶n lý , ®¸nh gi¸ t×nh h×nh ho¹t ®éng kinh doanh , ®a ra c¸c quy ®Þnh nghiÖp vô , ®Ò ra c¸c biÖn ph¸p , ®èi s¸ch kÞp thêi víi t×nh h×nh c¹nh tranh trªn thÞ trêng . Nhoµi ra c«ng ty cßn cã mét hÖ thèng ®¹i lý , céng t¸c viªn réng kh¾p ®îc qu¶n lý thèng nhÊt bëi phßng qu¶n lý ®¹i lý
víi m« h×nh tæ chøc nµy , viÖc qu¶n lý chung cña B¶o ViÖt kh¸ chÆt chÏ c¶ chiÒu réng lÉn chiÒu s©u
Phần 2 : Tình hình hoạt động kinh doanh
những năm gần đây
(giai đoạn 1999-2003)
Về công tác khai thác :
Vài năm trở lạI đây thị trường bảo hiểm Việt Nam có sự thay đổi cơ bản về bản chất , có điều này là do việc ban hành nghị định100/CP ngày 18/12 năm 1993 và nghị định 74/CP ngày 14 tháng 6 năm 1997 đã phá vỡ thế độc quyền của Bảo Việt.trong tình hình thị trường có nhiều khó khăn và mức độ cạnh tranh cao, Bảo Việt Hà Nội không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu và luôn nhanh nhạy trong kinh doanh, Bảo Việt Hà Nội đã đè ra được những biện pháp để đứng vững và tăng trưởng. Bảo Việt Hà Nội xứng đáng là đơn vị cốt cán của Bảo Việt .Năm nào công ty cũng hoàn thành vượt mức kế hoạch mà tổng công ty giao:
Năm 2002 : Tổng doanh thu đạt 95100 triệu đồng, bằng 107% mức kế hoạch được giao
Năm 2003 : Tổng doanh thu đạt 131 000 triệu đồng, bằng 113,2% mức kế hoạch được giao
đạt tốc độ tăng trưởng cao về doanh số và tỷ lệ tích luỹ, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của Bảo Việt nói riêng, của ngành bảo hiểm nói chung.Hiện nay Bảo Việt Hà Nội đang triển khai được 41 nghiệp vụ bảo hiểm, nhìn chung đều đạt mức tăng trưởng về doanh thu phí qua các năm.Kết quả khai thác của Bảo Việt Hà Nội thể hiện ở hình 2 dưới đây:
H ình2: Doanh thu phí của Bảo Việt Hà Nội qua 5 năm(1999-2003)
Qua hình trên ta thấy doanh thu 1999 là 74133 triệu đồng, so với doanh thu 1998 là 87650 triệu, có sự sụt giảm đáng kể này là do có sự tham gia và mở rộng thị phần của nhiều doanh nghiệp phi nhân thọ mới sau quyết định mở cửa thị trường bảo hiểm của chính phủ như :
VIA
UIC
PTI
BIDV-QBE
Allianz-AGF
C¸c c«ng ty míi gia nhËp ®¬ng nhiªn sÏ gia nhËp vµo nh÷ng thÞ trêng lín nh Hµ Néi - thµnh phè Hå ChÝ Minh . Do ®ã , thÞ phÇn cña B¶o ViÖt Hµ Néi sôt gi¶m ®¸ng kÓ m dÉn tíi doanh thu gi¶m m¹nh . Sang tíi n¨m 2000 – 2001 , khi ®· quen dÇn víi t×nh h×nh c¹nh tranh , doanh thu cña B¶o ViÖt Hµ Néi ®· t¨ng ®«i chót nhng cha thùc sn ®¸ng kÓ . N¨m 2003 doanh thu phÝ t¨ng m¹nh , ®¹t 131214 triÖu ®ång ®¹t 113,2% kÕ ho¹ch ®îc giao .Së dÜ cã sù t¨ng m¹nh lµ do ®Çu n¨m 2003 nhµ níc cã qui ®Þnh chÕ tµi ph¹t ®èi víi nh÷ng chñ xe m¸y kh«ng tham gia b¶o hiÓm tr¸ch nhiÖm d©n sù ®èi víi ngêi thø ba . §îc sù chØ ®¹o kÞp thêi cña tæng c«ng ty , c«ng ty ®· tËn dông thêi c¬ chØ ®¹o c¸c phßng b¶o hiÓm tÝch cùc triÓn khai nghiÖp vô b¶o hiÓm nµy vµ thu ®îc kÕt qu¶ cao
Tuy nhiªn khi viÖc b¾t buéc ®· t¹m l¾ng cïng víi chñ tr¬ng h¹n chÕ sè lîng xe g¾n m¸y lu hµnh trªn ®Þa bµn Hµ Néi tr× viÖc tiÕp tôc triÓn khai nghiÖp vô nµy trong thêi gian tíi sÏ gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n .
KÕt qu¶ kinh doanh ®· phÇn nµo thÓ hiÖn ®îc n¨ng lùc cña B¶o ViÖt trong ho¹t ®éng kinh doanh b¶o hiÓm , bÊt chÊp nh÷ng th¸ch thøc cña thÞ trêng .Nh÷ng nghiÖp vô truyÒn thèng nhu b¶o hiÓm hµng ho¸ ,b¶o hiÓm toµn diÖn häc sinh , b¶o hiÓm xe c¬ giíi , b¶o hiÓm ch¸y vÉn cã møc doanh thu cao , t¨ng trëng æn ®Þnh , chiÕm tû träng lín trong toµn bé doanh thu phÝ cua toµn c«ng ty . Mét vµi nghiÖp vô b¶o hiÓm tuy míi ra ®êi nhng ®· thÓ hiÖn ngay vai trß ®¸ng kÓ vµ ngµy cµng kh¼ng ®Þnh sù cÇn thiÕt cña m×nh qua sè phÝ b¶o hiÓm thu ®îc t¨ng ®¸ng kÓ qua c¸c n¨m
KÕt qu¶ kinh doanh theo c¸c nhãm nghiÖp vô cña B¶o ViÖt thÓ hiÖn ¬ b¶ng 1 díi ®©y
B¶ng 1: T¨ng trëng doanh thu theo nhãm nghiÖp vô
Doanh thu
1999
2000
2001
2002
2003
NghiÖp vô
Bh xe c¬ giíi
25 511
25 785
27 154
30 176
52710
Bh con ng¬×
Trong ®ã Bh häc sinh
Bh du lÞch
23 514
8085
763
26 962
8371
711
29 146
9 739
871
30 814
10 699
1 375
38914
11157
1 796
Bhch¸y
11 539
7 903
7 589
8 477
11 039
BH hµng h¶i
4 260
4 950
6 570
9 140
10 565
Bh tr¸ch nhiÖm
4593
2425
2668
2762
*
Bh kÜ thuËt
4479
4911
7608
10456
*
Bh kh¸c
992
2775
1835
3282
*
Chung
74 886
75711
82570
95100
131214
®¬n vÞ : triÖu ®ång
* Cha cã sè liÖu t¸ch riªng
NhËn xÐt:
Nhãm nghiÖp vô b¶o hiÓm xe c¬ giíi
Tèc ®é t¨ng trëng trung b×nh hµng n¨m lµ : 5,09%
Tû lÖ båi thêng lµ : 40%
Doanh thu nghiÖp vô b¶o hiÓm xe c¬ giíi chݪm tû träng kho¶ng 30% tæng doanh thu cña c«ng ty
§èi tîng kh¸ch hµng ; ®· khai th¸c b¶o hiÓm tÊt c¶ c¸c Ban cña §¶ng
§· khai th¸c b¶o hiÓm t¹i hÇu hÕt c¸c Tæng c«ng ty ho¹t ®éng trªn ®Þa bµn
§· khai th¸c b¶o hiÓm t¹i hÇu hÕt c¸c bé vµ c¬ quan ngang bé
VÒ nhãm kh¸ch hµng : trªn c¬ s¬ th«ng kª kh¸ch hàng , c«ng ty ®¸nh gi¸ møc ®é chiÕm thÞ phÇn vµ ®¸p ng tiÒm n¨ng trong b¶o hiÓm xe c¬ giíi nh sau
Nhãm kh¸c hµng c¸c c¬ quan hµnh chÝnh sù nghiÖp , c¸c doanh nghiÖp nhµ níc chiÕm gi÷ kho¶ng 60%
Nhãm kh¸c hµng lµ c¸c tæ chøc quèc tÕ , v¨n phßng ®¹i diÖn vµ c¸c doanh nghiÖp cã vèn níc ngoµi chiÕm gi÷ kho¶ng 40% thÞ phÇn
Nhãm kh¸ch hµng lµ c¸c doanh nghiÖp ngoµi nhµ níc chiÕm gi÷ kho¶ng 30% tiÒm n¨ng
VÒ s¶n phÈm : HiÖn t¹i nãi chung ®¸p øng tèt nhu cÇu cña kh¸ch hµng trªn thi trêng
ChÊt lîng dÞch vô sau b¸n hµng ®îc n©ng cao vµ phèi hîp trªn toµn quèc tuy nhiªn vÉn cÇn ®îc tiÕp tôc cñng cè
ChÊt lîng dÞch vô ; chÊt lîng c«ng t¸c gi¸m ®Þnh båi thêng kh«ng ngõng ®îc c¶i thiÖn tuy nhiªn vÉn cßn nh÷ng trêng hîp cha ®îc gi¶i quyÕt kÞp thêi
§· x©ydùng ®îc hÖ thèng ph©n phèi trùc tiÕp vµ gi¸n tiÕp hiÖn ®ang ho¹t ®«ng cã hiÖu qu¶ . Theo ®¸ng gi¸ ®©y lµ nghiÖp vô c«ng ty cã lîi thÕ c¹nh tranh , thÞ trêng cßn nhiÒu tiÒm n¨ng vµ kinh doanh cã hiÖu qu¶
Tuy nhiªn bªn canh ®ã còng cßn tån t¹i mét sè nhîc ®iÓm sau
Ho¹t ®éng t vÊn th«ng tin s¶n phÈm , tr¶ lêi th¾c m¾c cña kh¸ch hµng cha cao
Cha khai th¸c ®îc nhãm kh¸ch hµng c¸ nh©n
Cha x©y dung ®îc m¹ng líi ph©n phèi hoµn chØnh tíi kh¸ch hµng nhá lÎ
Nhãm nghiÖp vô b¶o hiÓm con ngêi
Tèc ®é t¨ng trëng b×nh qu©n hµng n¨m 10.05%
Tû lÖ båi thêng 53,3%
Doanh thu cña nghiÖp vô nµy chiÕm tû träng trung b×nh 30% trong tæng doanh thu cña c«ng ty
VÒ s¶n phÈm nh×n chung ®· ®¸p øng ®îc nhu cÇu c¬ b¶n , chÊt lîng dÞch vô t¨ng lªn ®¸ng kÓ : ®¬n gi¶n ho¸ thñ tôc b¸n hµng , vµ gi¶i quyÕt sau b¸n hµng .Ph©n cÊp réng cho c¸c phßng trùc thuéc gi¶i quyÕt båi thêng
Trong ®ã nghiÖp vô b¶o hiÓm häc sinh ®· khai th¸c ®îc khoang 70 % nhu cÇu xong tû lÖ båi thêng cña nghiÖp vô b¶o hiÓm nµy tu¬ng ®èi cao , trong thêi gian tíi c«ng ty cÇn t¨ng cêng c«ng t¸c qu¶n lý rñi ro
NghiÖp vô b¶o hiÓm tai n¹n vµ kÕt hîp con ngêi , theo d¸nh gi¸ c«ng ty chiÕm kho¶ng 60% thÞ trêng nµy t¹i Hµ Néi xong chñ yÕu míi triÓn khai trong khu vùc c¬ quan hµnh chÝnh vµ doanh nghiÖp nhµ níc
NghiÖp vô b¶o hiÓm tai n¹n hµnh kh¸ch ®· b¶o hiÓm cho ®îc 10 triÖu lît kh¸ch chiÕm kho¶ng 70% ®¸y lµ nghiÖp vô cã lîi thÕ c¹nh tranh vµ cã tiÒm n¨ng
NghiÖp vô b¶o hiÓm hµng h¶i
Tèc ®é t¨ng trëng hµng n¨m 11%
Tû lÖ båi thêng 40%
Doanh thu cña nghiÖp vô nµy chiÕm tû träng 8,24% trong tæng doanh thu cña c«ng ty
§©y lµ nhãm nghiÖp vô c«ng ty míi t¸i triÓn khai tõ n¨m 1999 nªn tíi nay doanh sè vµ tû träng doanh thu cña nhãm nghiÖp vô b¶o hiÓm nµy cha cao
TiÒm n¨ng thÞ trêng cña nghiÖp vô nµy t¬ng ®èi lín theo sè liÖu chung th× hiÖn nay c¸c doanh nghiÖp b¶o hiÓm míi chØ b¶o hiÓm ®îc kho¶ng 30-35% kim ngh¹ch hµng nhËp khÈu c«ng ty cÇn tËp trung khai th¸c nghiÖp vô b¶o hiÓm nµy
Nhãm nghiÖp vô b¶o hiÓm ch¸y , kü thuËt tr¸ch nhiÖm
Tèc ®é t¨ng trëng hµng n¨m trung b×nh 5% ( cha cao )
Doanh thu cña nhãm nghiÖp vô b¶o hiÓm nµy chiÕm trung b×nh kho¶ng 24,66% trong tæng doanh thu cña c«ng ty
B¶o hiÓm ch¸y : kh¸ch hµng tham gia b¶o hiÓm chñ yÕu lµ khèi doanh nghiÖp nhµ níc c«ng ty ®· triÓn khai ®îc t¹i 400 trªn tæng sè 900 doanh nghiÖp nhµ níc
NghiÖp vô b¶o hiÓm nµy cã tiÒm n¨ng lín trªn ®Þa bµn thµnh phè cã kho¶ng trªn 6000 doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh
NghiÖp vô b¶o hiÓm x©y dùng l¾p ®Æt : ®· tiÕp cËn vµ khai th¸c ®îc ®Çu mèi x©y dùng c«ng tr×nh , c¸c dù ¸n trªn ®Þa bµn Hµ Néi ,nhng cha cao ®©y lµ nghiÖp vô cã tiªm n¨ng lín xong l¹i lµ nghiÖp vô chÞu c¹nh tranh gay g¨t do c¸c c«ng ty ®Òu tËp trung vµo khai th¸c nghiÖp vô nµy
B¶o hiÓm tr¸ch nhiÖm ; ®©y lµ lo¹i h×nh b¶o hiÓm míi
KÕt qu¶ kinh doanh mµ B¶o ViÖt Hµ Néi ®¹t ®îc trong nh÷ng n¨m qua dùa trªn nÒn t¶nglín lµ niÒm tin , sù ñng hé cña c¸c nghµnh c¸c tæ chøc ®¬n vÞ vµ c¸c tÇng líp nh©n d©n giµnh cho B¶o ViÖt . §Æc biÖt lµ sù quan t©m gióp ®ì cña l·nh ®¹o Tæng c«ng ty , hiÖn nay th«ng qua Tæng c«ng ty B¶o ViÖt Hµ Néi ®· nhËn ®îc sù céng t¸c gióp ®ì tËn t×nh cña nhiÒu c«ng ty t¸i b¶o hiÓm , c«ng ty gi¸m ®Þnh , ®iÒu tra tæn thÊt cã uy tÝn trªn thÕ giíi nh : Munich Re , Swiss Re , Lloyd’s commecial union . . . . . nhê vËy c«ng ty cã kh¶ n¨ng nhËn b¶o hiÓm nhiÒu hîp ®ång b¶o hiÓm lín ,n¨ng lùc b¶o hiÓm cña c«ng ty nhê ®ã còng t¨ng lªn
Mặt khác đó cũng là kết quả từ sự nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên Bảo Việt Hà Nội , kết quà từ chất lượng dịch vụ mà Bảo Việt Hà Nội dành cho khách hàng của mình. Bảo Việt Hà Nội đang tạo cho mình một phong cách riêng : “Nề nếp, khoa học trong kinh doanh, th©n thiện coi trọng quyền lợi của khách hµng và đối tác”
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, trong công tác khai thác vẫn còn một vài điều bất cập như : Một số nghiệp vụ mới triển khai doanh thu phí chưa đều, vấn đề chăm sóc khách hàng nhằm tái tụng hợp đồng và việc quảng cáo sản phẩm mới còn chưa được quan tâm đúng mức, chưa khai thác tốt lực lượng đại lý bảo hiểm phi nhân thọ chuyên nghiệp,…
Tuy nhiên, nhữngc thành tựu đã đạt được trong thời gian gần đây đã chứng tỏ phần nào tính đúng đắn của các biện pháp mà công ty đưa ra, giúp công ty từng bước thích nghi với môi trường kinh doanh mới .
Về công tác giám định bồi thường
Công tác giám định bồi thường là những công việc thuộc dịch vụ sau bán hàng, có tác động lớn đến uy tín công ty.Từ nhiều năm nay công ty luôn luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tácnày để thực hiện tốt trách nhiệm đối với khách hàng, nâng cao uy tín cũng như hỗ trợ công tác khai thác.
Bên cạnh kết quả khai thác công tác giám định bồi thường nhìn chung đã đáp ứng được yêu cầu tất cả các sự cố bảo hiểmđều được giám định kịp thời và giải quyết bồi thường nhanh chóng theo quy trình bảo đảm hỗ trợ tốt cho kinh doanh.Nhiều trường hợp khách hàng gặp khó khăn được giải quyết tạm ứng để giảm bớt khó khăn ban đầu. Đơn cử việc giai rquyết bồi thường vụ cháy xe ở Bắc Ninh (2003) để lại ấn tượng tốt với khách hàng.
Do tầm quan trọng của công tác này nên công tác giám định bồi thường được lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Nhờ triệt để tuân thủ qui trình giám định và bồi thường đồng thời giảm bớt thủ tục không cần thiết đã làm cho chất lượng công
tác giám định bồi thường tăng lên đáng kể, số vụ bồi thường sai sót giảm.:
Năm 2003 toàn công ty đã tiếp nhận 3700 hồ sơ bồi thường bảo hiểmxe cơ giới, 17000 hồ sơ bảo hiểm con nguời, 19000 hồ sơ bảo hiểm học sinh
Và gần 200 các vụ bồi thường nghiệp vụ khác
Trong 41 nghiệp vụ bảo hiểm đã triển khai có 29 nghiệp vụ bảo hiểm phát sinh bồi thường .Tỏng số tiền chi bồi thường là 45,7 tỷ đoòng chếm 32,25% tổng thu.Tỷ lệ bồi thường này nhìn chung đạt mức cho phép.
Trong năm Bảo Việt Hà Nội đã giải quyết 1 số vụ tổn thất lớn, đơn cử :
Tổn thất toàn bộ xe ô tô bị cháy ở Bắc Ninh của công ty dệt len mùa đông, số tiền bồi thường 625 triệu đồng.
Tổn thất tàu năng lượng 09 số tiền bồi thường gần 400 triệu đồng
Tổn thất hoả hoạn của côngty cổ phần chế biến lương thực Việt Hà.Số tiền đã bồi thường 8,611 tỷ đồng
Và còn tiếp tục giải quyết.
4.Các mặt công tác khác
Công tác tổng hợp, đào tạo, kế toán tài chính, tuyên truyền, quảng cáo, thống kê tin học,… đã từng bước được cải thiện đáng kể.
Phần 3 : Phương hướng hoạt động của Bảo Việt Hà Nội năm 2005 -Tầm nhìn đến 2010
Năm 2004, nền kinh tế cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng sẽ tiếp tục phát triển với mức tăng trưởng dự đoán 7,5% mặc dù chịu ảnh hưởng của các vấn đề bất lợi về kinh tế, chính trị, xã hội trên thế giới. Đó là một trong những điều kiện thuận lợi tiên quyết giúp doanh nghiệp bảo hiểm phát triển.Bởi kinh tế phát triển tất yếu kéo theo sự phát triển của bảo hiểm.
Hà Nội -trái tim của cả nước, đầu não chính trị hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá-khoa học-giáo dục –kinh tế và giao dịch quốc tế-là một trong những thành phố nơi có các hoạt động kinh doanh diễn ra sôi nổi nhất . Thủ đô Hà Nội là một thị trường giàu tiềm năng và cơ hội để phát triển dịch vụ bảo hiểm.Tại địa bàn Hà Nội có 12 trên tổng số 13 công ty bảo hiểm phi nhân thọ tham gia vào thị trường và chú trọng đầu tư phát triển trừ công ty Group-pama . Tuy nhiên , Bảo Việt Hà Nội có ưu thế hơn hẳn các công ty bảo hiểm phi nhân thọ khác uy tín , mạng lưới rộng khắp , đặc biệt là các lợi thế trong quan hệ với các cơ quan đầu não , các bộ các nghành , lại có thể nhanh chóng nắm bắt được các chính sách ,qui định của nhà nước lien quan đến lĩnh vực bảo hiểm.Song việc mất đi thế độc quyền trên thị trường là một bất lợi không nhỏ mà Bảo Việt Hà Nội phải tiếp tục đương đầu trong thời gian tới Mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày một gay gắt hơn khi ngày càng có nhiều công ty bảo hiểmvà công ty môi giới ra đời sau những thay đổi chính sách của chính phủ .Thêm vào đó , chính phu đã cho phép các công ty bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài mở rộng phạm vi kinh doanh
Việc tiếp tục nghiên cứu , hoàn thiện và đẩy mạnh công tác triển khai một số nghiệp vụ mới như bảo hiểm trách nhiệm luật sư , bảo hiểm trách nhiệm thầy thuốc , bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp kiến trúc sư và kĩ sư tư vấn , bảo hiểmchi phí y tế cấp cứu và vận chuyển y tế .Bên cạnh đó Bảo Việt Hà Nội cần phải tăng cường khai thác nghiệp vụ bảo hiểm cháy cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, khai thác bảo hiểmdu lịch , bảo hiểmhọc sinh, bảo hiểmtrách nhiệm dân sự chủ xe máy đối với người thứ ba . Xác định được những thuận lợi và khó khăn thách thức của mình cùng với việc quán triệt định hướng kinh doanh của tổng công ty .
Mục tiêu của Bảo Việt Hà Nội năm 2005 và tầm nhìn tới 2010 là:
“Đổi mới- tăng trưởng –hiệu quả” để phát triển bền vững , để thương hiệu Bảo Việt không chỉ được ưa chuộng ở thị trường trong nước mà còn sẵn sang vươn ra thị trường thế giới khi điều kiện cho phép.Và điều quan trọng hơn cả là chuẩn bị sẵn sàng cho cơ hội hội nhập khu vực và thế giới.
Dự kiến các chỉ tiêu chủ yếu
Đơn vị
2005
2010
Doanh thu
Triệu đồng
150 000
240 000
Tốc độ tăng trưởng doanh thu
%
15
12
Tỷ lệ bồi thường
%
42
45
Hiệu quả quy ước
Triệu đồng
30
40
Nghĩa vụ với ngân sách
Triệu đồng
7000
11 000
Với các mục tiêu cụ thể là :
Phát triển công ty một cách bền vững để đạt được vị trí hàng đầu trên thị trường Hà Nội và trong hệ thống Bảo Việt , tạo được uy tín với các tổ chức và nhân dân trên địa bàn .
Đáp ứng đầy đủ các nhu cầu bảo hiểm cơ bản trên thị trường .
Duy trì mức chiếm giữ thị phần như hiện nay bằng cách tăng trưởng doanh thu trong môi trường có nhiều công ty tham gia thị trường do chính sách mở cửa thị trường bảo hiểm của nhà nước.
-Các nhiệm vụ trọng tâm
Để đạt được những mục tiêu trên , Bảo Việt Hà Nội đưa ra những nhiệm vụ trọng tâm sau :
Một là : Tăng cường củng cố phát triển các nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm con người do đây là những nghiệp vụ mà doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Hai là : Đẩy mạnh phát triển các nghiệp vụ bảo hiểm cháy , bảo hiểm kỹ thuật bảo hiểm hàng hải.Tiếp tục nghiênn cứu, hoàn thiện và triển khai các loại hình bảo hiểm trách nhiệm .
Ba là : Chú trọng xây dựng mạng lưới đại lý chuyên nghiệp phi nhân thọ với định hướng trở thành kênh phân phối quan trọng . nâng cao dần tỷ trọng doanh thu trong hệ thống phân phối của công ty .
Bốn là : Định hướng phát triển các sản phẩm trọn gói cho các hộ gia đình để cung cấp các dịch vụ tới mọi tầng lớp dân cư.
Năm là : Thực hiện tốt công tác nghiên cứa thị trường, nghiên cứu khách hàng để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng và có những chính sách phù hợp trong cạnh tranh.
Sáu là : Thực hiện tôt quy trình quản lý tài chính , quản lý nghiệp vụ theo tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001 : 2000.
Bảy là : Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng công tácgiám định bồi thường .
Cuối cùng là : Tiếp tục áp dụng công nghệ thong tin cào công tác quản lý..
Các giải pháp thực hiện :
Để đạt được các mục tiêu nêu trên, Bảo Việt Hà Nội đưa ra những giải pháp sau:
Các giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, đào tạo và dào tạo lại cán bộ về kiến thức quản lý, bảo hiểm, ngoại ngữ, tin học để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ trình độ , đáp ứng yêu cầu phát triển của công ty trong giai đoạn tới và yêu cầu của tiến trình hội nhập
Xây dựng phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ công nhân viên hiện đại chuyên nghiệp.
Công ty khuyến khích cán bộ công nhân viên tích cực chủ động học tập nâng cao trình độ về mọi mặt.
Tuyển bổ sung cán bộ để đáp ứng yêu cầu phát triển của công ty theo từng giai đoạn. Đến năm 2010 ước tổng số cán