Kinh tế Trung Quốc khi bớc vào thế kỷ 21 đã có một vị thế lớn trên chính trờngquốc tế, tốc độ tăng trởng kinh tế trong những năm gần đây luôn lớn nhất thế giới, trungbình 8%/năm xuất khẩu chiếm 11, 8% xuất khẩu của toàn thế giới đặc biệt trong ngànhgiày dép chiếm 50%. Nền kinh tế Trung Quốc sau khi gia nhập WTO sẽ xoá bỏ hàng ràothuế quan và phi thuế quan, hàng hoá của Trung Quốc sẽ tràn ra thế giới và từ thế giới tràn vào Trung Quốc, cùng với đó là nhu cầu về số lợng, chất lợng và kiểu dáng sản phẩm ngàymột tăng lên đó là cơ hội, nhng cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp kinh doanhhàng tiêu dùng nói chung và sản phẩm giày dép nói riêng
22 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 3135 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Phân tích chiến lược thâm nhập thị trường Trung Quốc của công ty Biti’s, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ………………….
KHOA……………………….
-----[\ [\-----
ĐỀ ÁN
Đề tài:
Chiến lược thâm nhập thị trường Trung
Quốc của công ty Biti’s
Chiến lược thâm nhập thị trường Trung
Quốc của công ty biti’s
CHƯƠNG I:
MÔ TẢ TÌNH HUỐNG.
1.1. CÁC MỤC TIÊU DÀI HẠN CỦA BITI’S ĐẾN NĂM 2010.
Kinh tế Trung Quốc khi bớc vào thế kỷ 21 đã có một vị thế lớn trên chính trờng
quốc tế, tốc độ tăng trởng kinh tế trong những năm gần đây luôn lớn nhất thế giới, trung
bình 8%/năm xuất khẩu chiếm 11, 8% xuất khẩu của toàn thế giới đặc biệt trong ngành
giày dép chiếm 50%. Nền kinh tế Trung Quốc sau khi gia nhập WTO sẽ xoá bỏ hàng rào
thuế quan và phi thuế quan, hàng hoá của Trung Quốc sẽ tràn ra thế giới và từ thế giới tràn
vào Trung Quốc, cùng với đó là nhu cầu về số lợng, chất lợng và kiểu dáng sản phẩm ngày
một tăng lên đó là cơ hội, nhng cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp kinh doanh
hàng tiêu dùng nói chung và sản phẩm giày dép nói riêng .
Nhìn lại chặng đờng đã qua từ khi Biti’s có mặt trên thị trờng Trung Quốc (1995)
thơng hiệu của công ty đã đợc khẳng định, sản phẩm của công ty đã đợc ngời tiêu dùng
Trung Quốc chấp nhận và ngày một tin tởng. Trong những năm sắp tới muốn đứng vững
trên thị trờng Trung Quốc, ban lãnh đạo công ty phải đề ra đợc các mục tiêu rõ ràng và
quyết tâm phấn đấu để đạt mục tiêu đó .
Mục tiêu giai đoạn 2001-2010 :
1.1.1. Củng cố chỗ đứng cho sản phẩm tại khu vực đã xâm nhập thành công
+Hoàn thành kế hoạch xuất khẩu sang khu vực này 10 triệu đôi, từ nay đến năm
2010 mỗi năm doanh thu tăng trung bình 8%, không còn tình trạng thiếu hàng.
+ Tăng cờng đầu t chế tạo khuôn mẫu, đa sản phẩm thời trang vào tiêu thụ .
+ Tiếp tục phấn đấu và duy trì lòng tín nhiệm của ngời tiêu dùng Trung Quốc .
1.1.2 Đa nhanh sản phẩm đến các thành phố lớn .
+ Hoàn thành kế hoạch mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm sang miền Đông
với 5 tồng đại lý và 100 đại lý trong năm 2003 .
+ Cải tiến mẫu mã hợp thời trang và nâng cao chất lợng sản phẩm để cung cấp cho
ngời tiêu dùng nơi này những sản phẩm tốt nhất đáp ứng thị hiếu tiêu dùng cao của dân c
nơi này.
1.2.3. Tăng doanh thu ở thị trờng Trung Quốc lên 2,2 triệu USD một năm, với tỷ
lệ xuất khẩu 6% tổng lợng hàng xuất xởng .
+ Hoàn thành việc nhập khẩu công nghệ Italia vào sản xuất để nâng cao sản lợng và
mẫu mã .
+ Hoàn thành kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất giày ở Vân Nam, Trung Quốc
và đầu t vào nhà máy nội địa sản xuất sản phẩm da cho xuất khẩu .
1.2 CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ ĐẠT ĐỢC MỤC TIÊU.
Để đạt đợc mục tiêu để ra công ty đã đề ra các biện pháp để thực hiện chúng trên cơ sở
phân tích những đạc điểm ngời thị trờng Trung Quốc.Đó là:
1. Sử dụng các thơng nhân Trung Quốc để đem hàng sang tiêu thụ .
2. Mở các đại lý để bán hàng.
3. Tích cực tham gia hội chợ để quảng bá thơng hiệu.
4. Quảng cáo trên các phơng tiện thông tin đại chúng.
5.Thực hiện kế hoạch mở nhà máy sản xuất đầu tiên của Biti’s tại Trung Quốc.
CHƠNG II
PHÂN TÍCH CHIẾN LỢC
2.1.GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY BITI’S.
2.1.1. Tên công ty, lịch sử hình thành.
Năm 1982, hởng ứng chủ trơng của nhà nớc về việc khuyến khích phát triển các
thành phần kinh tế -Ông Vu Khải Thành và gia đình thành lập hai tổ hợp Bình Tiên và
Vạn Thành với quy mô nhỏ, sản xuất các sản phẩm cấp thấp.
Năm 1986 hai tổ hợp Bình Tiên và tổ hợp Vạn Thành sát nhập thành hợp tác xã
cao su Bình Tiên. Nhằm mở rộng quy mô, vốn, cơ sở vật chất và lao động cho sản xuất
Cuối năm 1989 ông chủ nhiệm hợp tác xã đến Đài Loan học tập công nghệ sản xuất
dép xốp EVA để thay thế cho sản phẩm làm từ cao su trớc đây. Với quy mô và uy tín kinh
doanh Biti’s đã đợc bộ kinh tế đối ngoại (nay là bộ thơng mại) cấp giấy phép kinh doanh
xuất nhập khẩu trực tiếp và là đơn vị ngoài quốc doanh đầu tiên trong nớc đợc hởng đặc
quyền này.
Tháng 1 năm 1992 hợp tác xã cao su Bình Tiên nâng cấp và chuyển đổi thành công
ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (TNHH) viết tắt là Biti’s.
Hiện nay công ty Biti’s gồm ba công ty với 7000 lao động năng lực sản xuất là 17
triệu đôi / năm, công ty đã không ngừng lớn mạnh và đạt nhiều thành tựu nổi bật .
Đối với thị trờng xuất khẩu công ty đã xuất khẩu hơn 40 nớc trên thế giới, đặc biệt
công ty có chỗ đứng trên thị trờng Trung Quốc – một nớc xuất khẩu giầy dép lớn nhất thế
giới.
2.1.2 Hệ thống các công ty trực thuộc của Biti’s.
Công ty Biti’s là một công ty trách nhiệm hữu hạn có quy mô lớn, đợc thể hiện
bằng hệ thống các xí nghiệp sản xuất bao gồm:
* Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên.(Biti’s Sài Gòn-thành lập 2/1/1992
* Công ty Bình Tiên Đồng Nai (Dona Biti's): đợc thành lập 28/5/1995
* Công ty liên doanh SUNKUAN- TP.HCM thành lập tháng 6 năm 1991
* Công ty Biti’s USA: chi nhánh đầu tiên của công ty ở nớc ngoài, thành lập năm
1995.
2.1.3 Các sản phẩm chủ yếu của Biti’s
Từ khi thành lập đến nay Biti’s chỉ thuần tuý là một công ty sản xuất và phân phối
các loại sản phẩm giầy dép. Từ ngày 1/6/2002, Công ty đã đa vào chơng trình cung ứng
dịch vụ. Với uy tín nhất định, Biti’s vừa trúng thầu xây dựng 2 công trình Trung tâm thơng
mại ở Tây Nguyên và Lào Cai mới đa vào hoạt động, tuy cha mang lại lợi nhuận.
Sản phẩm kinh doanh của công ty rất đa dạng và phong phú với hơn 5000 chủng
loại sản phẩm, từ các loại hài đi trong nhà, giày dép thông thờng đến các sản phẩm cao cấp
mang tính thời trang cao. Có thể nói Biti’s đang có một phối thức mặt hàng kinh doanh lớn
về chiều dài và chiều rộng. Mỗi mặt hàng đều có nhiều mẫu mã nh: hài có 34 mã, dép
sandal có 100 mã, giày thể thao có 60 mã, lới … Sản phẩm Biti’s có thể phục vụ cho mọi
lứa tuổi. Không tự hài lòng với thành quả đã đạt đợc, công ty còn không ngừng nghiên cứu
thiết kế ra nhiều mã giầy dép khác. Mỗi năm, công ty cho ra đời khảng 30 mã mới các
loại…Từ trớc đến nay Biti’s vẫn nổi tiếng về loại hàng dép xốp. Cho đến nay, Biti’s vẫn
đợc coi là nhà cung cấp dép xốp độc quyền trên thị trờng Việt Nam vì gần nh chỉ có một
mình công ty là có công nghệ sản xuất dép xốp.
2.2. CƠ SỞ HÌNH THÀNH CHIẾN LỢC.
2.2.1. Môi trờng bên ngoài doanh nghiệp.
22.1.1. Môi trờng quốc gia.
* Vài nét về thị trờng giầy dép Việt Nam.
Hiện nay Việt Nam là nhà sản xuất giày dép lớn thứ 4 thế giới sau Trung Quốc,
Hồng Kông và Italia.Ngành giày dép Việt nam đã có bớc phát triển rất nhanh chóng chỉ
tính riêng trong khoảng từ năm 1997- 2000, sản xuất chung phát triển từ 206 triệu đôi lên
đến 303 triệu đôi, chỉ số phát triển trung bình hàng năm trong giai đoạn này là 14%.
* Mức độ cạnh tranh.
Tình hình cạnh tranh trong thời gian gần đây ở Việt Nam về kinh doanh thời trang
nói chung và trong lĩnh vực giầy dép nói riêng ngày càng phức tạp và khốc liệt.
Trên toàn hệ thống kinh doanh nội địa đều có các cơ sở, công ty chuyên sản xuất
giầy dép để cung ứng cho thị trờng nội địa và xuất khẩu. Đối với công ty Biti’s với đặc thù
sản xuất hầu nh các chủng loại giầy dép nh dép xốp, dép hài, dép nhựa, dép lới, PU, giầy
thể thao và đang thực nghiệm tung ra thị trờng chủng loại sản phẩm giày dép da. Do đó,
công ty Biti’s hầu nh phải đối đầu với tất cả các cơ sở, công ty lớn nhỏ cùng ngành nghề.
Bao gồm:
1, Công ty Bita's: sản phẩm chủ lực là giày vải, dép nhựa, dép da…
2, Công ty Vina giày, T&T: chuyên cung cấp các sản phẩm giày dép da, PU cao cấp.
3, Công ty giày Asia: sản phẩm chủ lực là giày thể thao…
4, Công ty giày Thụy Khuê, Thợng Đình, HP : Chuyên cung cấp giày vải, giầy thể
thao.
Phần lớn các công ty trên có nhiều u thế về công nghệ, năng lực sản xuất cũng nh
tiềm lực về tài chính. Các sản phẩm của họ cạnh tranh trực tiếp
với Biti's là Giày thể thao, sandal PU, dép da.
5, Công ty giày Thái Bình: chuyên cung cấp giày dép xốp, PU, giầy thể thao.
6, Công ty cao su Bình Định: Sản phẩm là dép xốp, cao su, PU
7, Các cơ sở sản xuất tại thành phố Hồ Chí Minh & tại các địa phơng của các tỉnh
thành ( Long Thành, Hồng Thạnh, Hồng Anh): các cơ sở chuyên sản xuất theo từng chủng
loại sản phẩm để phục vụ cho thị trờng khu vực & cả nớc. Các cơ sở này trong những năm
gần đây có những bớc phát triển vợt bậc và chiếm thị phần khá lớn. Họ đã có những chú
trọng đầu t về công nghệ, đầu t phát triển hệ thống phân phối và cả việc phát triển thơng
hiệu. Lợi thế lớn nhất của các đối thủ này là giá cả thấp và khả năng đáp ứng rất cao nhu
cầu thị hiếu tiêu dùng về mẫu mã, đa dạng về chủng loại, thời gian ra hàng rất nhanh.
8, Các nguồn hàng ngoại nhập : chủng loại xốp chủ yếu là hàng Thái Lan, giầy thể
thao, Da, PU hàng Trung Quốc với lợi thế về giá cả và kiểu dáng, mẫu mã đa dạng & một
số thơng hiệu nổi tiếng của Mỹ, Italia, Australia.
Nhợc diểm lớn nhất của Biti's so đối thủ cạnh tranh là giá các sản phẩm của các đối
thủ cạnh tranh rất thấp so với các sản phẩm của Biti's . Và chủng loại mẫu mã của các đối
thủ cạnh tranh cũng rất đa dạng phong phú và hợp thời trang.
2.2.1.2. Môi trờng kinh doanh Trung Quốc.
Kinh tế.
Trung Quốc là một thị trờng lớn với hơn 1,3 tỷ dân và 13 tỉnh, 5 khu tự trị, 5 thành
phố thuộc trung ơng - là quốc gia có tiềm năng kinh tế lớn vào loại bậc nhất thế giới. Một
số ngời gọi Trung Quốc là “Ngời khổng lồ đang thức dậy”.
Mặc dù thu nhập quốc dân tính theo đầu ngời của Trung Quốc cha cao, chỉ cỡ 900
đô la nhng vì dân số đông nên tổng sản phẩm quốc dân (GDP) của Trung Quốc vẫn vào
hàng thứ 6 trên thế giới. Còn nếu tính theo tiêu chuẩn bằng sức mua ( PPP ) tức là có điều
chỉnh chênh lệch giá giữa các nền kinh tế thì Trung Quốc đứng thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ
với 11, 8 % tổng sản phẩm thế giới.
Trung Quốc thực sự là “ngời khổng lồ”đang thức dậy vì nớc này hiện có tốc độ
phát triển nhanh nhất thế giới, trung bình 8 % mỗi năm, có năm còn cao hơn, với tổng
GDP hơn 1000 tỷ đồng. Hàng năm Trung Quốc xuất khẩu một lợng hàng khổng lồ trị giá
hơn 250 tỷ đô la chiếm hơn 11, 8 % tổng xuất khẩu thế giới. Ngời ta thờng so sánh sự phát
triển của kinh tế Trung Quốc với kinh tế Nhật Bản thời kỳ bùng nổ 1955 – 1985 và với
kinh tế các “ con hổ châu á” trong các năm 1965 – 1995. Lúc đó các nớc này cũng có tốc
độ phát triển kinh tế rất cao.
Ngời ta thờng lý giải thành công của kinh tế Trung Quốc là giá nhân công rẻ. Tại
nớc này giá nhân công chỉ bằng 5% giá nhân công ở Mỹ, chính vì giá nhân công rẻ nên
Trung Quốc đặc biệt mạnh trong các ngành đòi hỏi nhiều sức lao động giản đơn nh dệt
may, giày dép…Hiện tại Trung Quốc là nhà xuất khẩu giày dép lớn nhất trên thế giới.
Tuy nhiên còn nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến thành công của
Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo nớc này đã đề ra các chính sách kinh tế thích hợp đã tìm ra
cách kích thích nhu cầu trong nớc nhu cầu tiêu dùng và nhu cầu đầu t đồng thời áp dụng
chính sách xuất khẩu. Trung Quốc có nguồn đầu t dồi dào từ các nhà đầu t ngời Hoa ở các
vùng lãnh thổ lân cận nh Hồng Kông, Đài Loan, Singapore và một số nớc khác. Sau khi
gia nhập WTO, môi trờng ngoại thơng của Trung Quốc thuận lợi hơn, các xí nghiệp vốn
ngoại đã mạnh dạn đa nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại vào Trung Quốc và bán ra thị
trờng quốc tế ngày càng nhiều sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc
Một chuyên gia kinh tế của hãng Morgan Stanley, Hồng Công, Ông Andy xe, dự
đoán năm 2005 giá trị hàng hoá xuất khẩu của Trung quốc sẽ vợt Nhật Bản, Ông này cho
rằng Trung Quốc là nguyên nhân của tình trạng giảm phát tại một số nớc vì họ đã làm
giảm giá các mặt hàng trên thế giới và làm lợi nhuận của các nớc giảm theo.
Trung Quốc thực sự là một thị trờng rộng lớn , và còn nhiều h\khoảng chống để các
doanh nghiệp thâm nhập vào
Văn hoá.
Trung Quốc là nớc gần Việt Nam và có nền văn hóa tơng đồng nền văn hoá Việt
Nam, ngời tiêu dùng Trung Quốc nhất là các vùng biên giới với Việt Nam có kinh tế cha
phát triển mấy cũng có thói quen tiêu dùng nh ngời Việt Nam.Điều này rất thuận tiện cho
hàng hoá của Việt Nam xâm nhập vào thi trờng này.
Hơn nữa, Trung Quốc là một thị trờng tiêu thụ tơng đối dễ tính, có thể tiêu thụ cả
hàng hoá của Việt Nam không đủ tiêu chuẩn về bao gói ở châu Âu bị trả lại nên hàng Việt
Nam có thể thâm nhập vào.
Ngời tiêu dùng ở đây có thói quen thích mua sắm, dễ thu hút bởi sự mới lạ và sự
khác biệt về sản phẩm, điều này phù hợp với khả năng cung cấp của Biti’s và công ty có
một khối lợng hàng hoá lớn với hơn 5000 chủng loại sản phẩm và mỗi năm công ty lại cho
ra đời hơn 30 mẫu mã mới.
2.2.1.3. Môi trờng cạnh tranh.
+ Trung Quốc là quốc gia sản xuất giày dép lớn nhất thế giới.
Với sản lợng giầy dép xuất khẩu hàng năm khoảng 6tỷ đôi – bằng một nửa tổng sản
xuất của cả thế giới. Số lợng sản xuất của Trung Quốc chiếm 50% về giá trị xuất khẩu giầy
dép của thế giới. Một trong những thành công của các nhà sản xuất giày dép Trung Quốc
là sự thay đổi mẫu mốt nhanh chóng, và kịp thời theo xu hớng hiện đại của thị trờng.
Sự cạnh tranh giữa hai nớc, theo ý kiến của hầu hết các nhà quản lý Việt Nam chính
là sự cạnh tranh về chất lợng và giá cả. Các nhà quản lý sản xuất của Việt Nam đã thừa
nhận rằng giầy dép Trung Quốc giá rất rẻ, xét cả về chất lợng và giá cả, các nhà sản xuất
giầy dép Trung Quốc vẫn còn vợt xa các nhà sản xuất Việt Nam trong cả chi phí sản xuất
lẫn thâm nhập thị trờng. Sở dĩ nh vậy là vì giá nhân công của Trung Quốc rẻ chỉ khoảng 0,
4 đô la Mỹ mỗi giờ cha bằng một phần ba giá nhân công giầy dép của Mexico.
+Trình độ kỹ thuật cao và luôn đợc đổi mới.
Trung Quốc cũng là một nớc có nền kinh tế tơng đối phát triển, trình độ kỹ thuật của
nớc này đợc xếp và mức trung bình và hiện đại của thế giới nhất là những ngành mà Trung
quốc có thế mạnh nh ngành giầy dép thì trình độ kỹ thuật của nớc này lại càng có thế
mạnh.
Hơn nữa do Trung Quốc là nớc xuất khẩu giầy dép lớn nhất thế giới nên công nghệ
luôn đợc cải tiến ngày càng hiện đại hơn phù hợp với thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao của
ngời tiêu dùng
Trung Quốc còn có nguồn đầu t dồi dào từ các nhà đầu t ngời Hoa ở các vùng lãnh
thổ lân cận nh Hồng Kông, Đài Loan, Singapore và một số nớc khác. Sau khi gia nhập
WTO, môi trờng ngoại thơng của Trung Quốc thuận lợi hơn, các xí nghiệp vốn ngoại đã
mạnh dạn đa nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại vào Trung Quốc nên công nghệ có điều
kiện để ngày càng đợc đổi mới .
+ Mẫu mã đẹp, chủng loại sản phẩm đa dạng phong phú.
Tuy một số hàng của Trung Quốc đợc đánh giá là có chất lợng không cao, nhng
Trung Quốc luôn đợc coi là có chủng loại sản phẩm đa dạng và phong phú. Lợng sản
phẩm phong phú này ngoài việc đợc nghiên cứu phát triển ra còn có một phần không nhỏ
của nhái lại các kiểu dáng mẫu mã của các sản phẩm có mặt trên thị trờng mà chỉ đợc cải
tiến một cách chút đỉnh, ngời ta nhận thấy rằng hàng hoá đợc tung ra thị trờng ngay ngày
hôm trớc thì ngày hôm sau sản phẩm của Trung Quốc với mẫu mã và kiểu dáng đã đợc sản
xuất và đợc tung ra thị trờng .Hơn nữa hàng năm Trung Quốc luôn có những buổi lễ trao
giải thởng những sáng tạo trong năm nên nó đã kích thích khả năng tung sản phẩm mới ra
thị trờng và ngày càng có nhiều sản phẩm mới của Trung Quốc đợc sản xuất ra.
Do đó Trung Quốc là một đối thủ nặng ký cho bất kỳ một nhà sản xuất nào muốn
thâm nhập vào đây.
Trên thị trờng Trung Quốc ngoài đối thủ cạnh tranh là nhà sản xuất Trung Quốc ,
công ty Biti's còn phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh lớn nh: các công ty giày dép
Thái Lan, các thơng hiệu nổi tiếng Nike, Adidas…, các thơng hiệu giày da của ý, Mỹ…và
cả công ty Bita’s của Việt Nam
Sản phẩm Bita's đang ngày càng thâm nhập mạnh vào thị trờng Trung Quốc mà
phần lớn là thông qua mạng lới tiêu thụ sẵn có của Biti's. Đây là một bật lợi cho việc thâm
nhập sản phẩm Biti's vào thị trờng Trung Quốc. Ngời tiêu dùng ở đây dễ chấp nhận sản
phẩm Bita's vì cho rằng Bita's thuộc công ty Biti's và có chất lợng nh Biti's. Bita's có chính
sách kinh doanh khá linh động: không qui định tỷ giá, không cần lên hợp đồng đặt hàng và
đặt cọc, chỉ cần gọi hàng là đợc đáp ứng. Hàng Biti's cha đáp ứng kịp thời và đầy đủ nên
buộc các tổng kinh tiêu này phải lấy thêm hàng Bita's.
+ Sản phẩm của Trung Quốc cha bao phủ hết thị trờng.
Tuy môi trờng cạnh tranh của Trung Quốc là rất khó khăn nhng theo các nhà kinh
tế Việt Nam nếu các nhà kinh doanh Việt Nam biết tìm “ngách” thì vẫn có the “chen” chân
vào thị trờng này và thực tế Biti’s đã làm đợc điều đó. Biti’s đã tìm ra đợc hai điểm có thể
tận dụng để “chen” chân vào:
Thứ nhất về vị trí địa lý : Việc vận chuyển giao lu buôn bán giữa các tỉnh phía đông
có nền kinh tế phát triển với các tỉnh phía Tây của Trung Quốc diễn ra không thuật lợi do
điều kiện về giao thông cách trở nên thị trờng phía tây còn nhiều khoảng chống để Biti’s
có thể thâm nhập vào.
Thứ hai: Trung Quốc là nớc sản xuất lớn nhất thế giới, do vậy việc đổi mới công
nghệ diễn ra rất nhanh chóng, điều này đã làm cho các nhà sản xuất Trung Quốc bỏ qua
nhu cầu tiêu dùng của ngời dân ở một số vùng trong nớc, đặc biệt các tỉnh phía tây, nơi có
mức sống thấp hơn các tỉnh phía đông, nhng rất cần các sản phẩm có chất lợng cao .Nhu
cầu này hoàn toàn phù hợp với sản phẩm đợc sản xuất trên chất liệu eva mà công ty đang
có thế mạnh .Chính vì điều đó Biti’s đã xúc tiến hoạt động tại thị trờng này, công ty đã đặt
văn phòng đại diện tại Hà Khẩu, 20 tổng kinh tiêu và 200 đại lý, và công ty đã đăng ký
bảo hộ thơng hiệu tại thi trờng này.
Bên cạnh đó Biti’s cũng biết cách thâm nhập vào thị trờng này. Sản phẩm của Biti’s
không trùng mẫu mã, chủng loại với hàng Trung Quốc để tránh cạnh tranh trực tiếp không
có lợi cho ta .
Công ty này đó sản xuất được nhiều sản phẩm thích hợp với mùa nóng, trong khi ở
Trung Quốc, các sản phẩm thích hợp với mùa lạnh lại nhiều hơn
Vì vậy nếu biết khai thác các lợi thế này thì Biti’s sẽ dạt đợc thành công nh mong
muốn khi thâm nhập vào đây.
2.2.2. Môi trờng bên trong.
2.2.2.1 Khả năng vợt trội của Biti's.
Kết quả kinh doanh của công ty Biti's trong 3 năm qua (2000, 2001, 2002) đợc thể
hiện qua10 chỉ tiêu về hoạt động của công ty:
Biti's có một thơng hiệu uy tín.
Trong 447 doanh nghiệp vừa đợc ngời tiêu dùng trong cả nớc bình chọn hàng Việt
Nam chất lợng cao 2003. Biti's đợc xếp hàng thứ 2 trong tốp 10 doanh nghiệp đầu
tiên.Trong đó Biti's đã 7 năm liền đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lợng cao.
Bà Phạm Chi Lan – Phó chủ tịch phòng thơng mại CNVN nói: “Nếu ngời Nhật tự
hào và ủng hộ với các sản phẩm Sony, Honda…thì ngời Việt Nam cũng có thể tự hào với
các sản phẩm của Việt Nam nh Vinamilk, Biti's.”
Thực tế cho thấy, những sản phẩm của các doanh nghiệp trên không chỉ khẳng định
đợc thơng hiệu mạnh dới mắt ngời tiêu dùng Việt Nam, mà còn khẳng định đợc ở thị trờng
nớc ngoài, trong đó có thị trờng Mỹ. Biti's đã 7 năm liền đạt danh hiệu hàng Việt Nam
chất lợng cao.
Nhờ có uy tín mà lãnh đạo tỉnh Lào Cai chọn Tổng Công ty Biti's làm chủ đầu t xây
dựng Trung tâm Thơng mại quốc tế cửa khẩu Lào Cai vì biti's là một doanh nghiệp làm
việc có trách nhiệm, uy tín, sản phẩm của biti's đã có mặt ở 40 nớc trên thế giới. Không
những Biti's đợc nhiều doanh nghiệp trong nớc tín nhiệm, mà còn đợc sự tín nhiệm của
chính phủ và các ban ngành ở trung ơng. Quan trọng hơn nữa, Biti's có uy tín với ngời Vân
Nam nói riêng và Trung Quốc nói chung. Biti's không những là cầu nối với các nhà doanh
nghiệp Việt Nam mà còn là cầu nối của các nhà doanh nghiệp Trung Quốc với Việt Nam.
Xây dựng trung tâm thơng mại quốc tế cửa khẩu Lào Cai không phải để nhằm kinh doanh
toà nhà, mà để khai thác toà nhà này thành trung tâm xúc tiến thơng mại giữa Việt Nam –
Trung Quốc.
Biti's đã đợc tổ chức trade leaderss club và các cơ quan biên tập Office ( TâyBan Nha)
tặng giải thởng nhãn hiệu uy tín nhất năm 1997. Năm 2001, công ty đã đợc tổ chức BVQI
của Vơng quốc Anh và Quacert của tổng cục đo lờng chất lợng Việt Nam cấp giấy chứng
nhận chất lợng quốc tế ISO 9001.
Đối với thị trờng xuất khẩu chất lợng cao, mẫu mã hợp thời trang, phục vụ tốt, sản
phẩm của Biti's đã đợc xuất khẩu ngày càng nhiều sang hơn 40 nớc trên thế giới.ở thị
trờng Trung Quốc sản phẩm của công ty đã luôn đợc bán hết do có đợc uy tín và niềm tin
có ngời tiêu dùng.
Doanh thu liên tục tăng, năm 2002, doanh thu xuất khẩu của công ty đạt 168, 8 tỷ