Để hành động lời nói của bạn càng thuần thục

Làm việc thực ra cũng giống như nói chuyện, có người nói chuyện dài dòng văn tự, làm cho người ta càng nghe càng mù tịt, không hiểu họ đang nói gì khiến người ta phiền chán; có người thì nói năng ngắn gọn, lời lẽ trong sáng, dễ hiểu làm cho người nghe thích thú cảm thấy những gì họ nói ra thật hấp dẫn, khiến người ta hoang nghênh, ủng hộ. Mọi người thường cảm thấy buồn chán trước câu chuyện của người dài dòng văn tự, dây cà ra dây muống, và họ thường tán thưởng những người nói năng mạch lạc, hấp dẫn. Tục ngữ có câu: “Mệnh tốt không bằng thói quen tốt”. Nếu bạn thuần thục trong công việc của mình thì cũng có nghĩa là bạn đã rèn được một thói quen tốt. Làm thế nào để có thể bồi dưỡng phong cách làm việc chuyên nghiệp thànhthục: Chuyên chú học tập: Làm việc là gốc của sự lập thân, bạn cần phải nắm cho vững chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Nếu tâm tư của bạn không để trong công việc, trước hết bạn cần phải chuyên chú học tập, dốc sức lực và tâm huyết để làm tốt công tác của mình. Dùng những lời lẽ ngắn gọn, súc tích khi trình bày quan điểm: Thời gian chúng ta dùng để kể lể, thuyết phục, giải thích cho người khác nghe quá nhiều thường vì chúng ta sợ người khác nghe mà không hiểu hay hiểu sai ý ta muốn nói, nên ta không ngừng lặp đi lặp lại, nhắc đi nhắc lại, khiến cho sự trao đổi của chúng ta với mọi người trở nên quá phức tạp. Trên thực tế, sự trao đổi của chúng ta với mọi người càng đơn giản, dễ hiểu thì đó mới là sự trao đổi có hiệu quả. Khi bạn dành thời gian duy nghĩ quá nhiều, thường có thể làm cho người khác ngờ vực. Bạn hãy nhớ một nguyên tắc đơn giản: hãy đơn giản hoá mọi việc nếu có thể, hãy dùng những lời lẽ đơn giản dễ hiểu để bày tỏ suy nghĩ, chính kiến của mình để không xảy ra những hiểu lầm đáng tiếc.

pdf5 trang | Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 215 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Để hành động lời nói của bạn càng thuần thục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Để hành động lời nói của bạn càng thuần thục Lời nói tất phải đáng tin, hành động tất phải có kết quả. Để hành động lời nói của bạn càng thuần thục Làm việc thực ra cũng giống như nói chuyện, có người nói chuyện dài dòng văn tự, làm cho người ta càng nghe càng mù tịt, không hiểu họ đang nói gì khiến người ta phiền chán; có người thì nói năng ngắn gọn, lời lẽ trong sáng, dễ hiểu làm cho người nghe thích thú cảm thấy những gì họ nói ra thật hấp dẫn, khiến người ta hoang nghênh, ủng hộ. Mọi người thường cảm thấy buồn chán trước câu chuyện của người dài dòng văn tự, dây cà ra dây muống, và họ thường tán thưởng những người nói năng mạch lạc, hấp dẫn. Tục ngữ có câu: “Mệnh tốt không bằng thói quen tốt”. Nếu bạn thuần thục trong công việc của mình thì cũng có nghĩa là bạn đã rèn được một thói quen tốt. Làm thế nào để có thể bồi dưỡng phong cách làm việc chuyên nghiệp thành thục: Chuyên chú học tập: Làm việc là gốc của sự lập thân, bạn cần phải nắm cho vững chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Nếu tâm tư của bạn không để trong công việc, trước hết bạn cần phải chuyên chú học tập, dốc sức lực và tâm huyết để làm tốt công tác của mình. Dùng những lời lẽ ngắn gọn, súc tích khi trình bày quan điểm: Thời gian chúng ta dùng để kể lể, thuyết phục, giải thích cho người khác nghe quá nhiều thường vì chúng ta sợ người khác nghe mà không hiểu hay hiểu sai ý ta muốn nói, nên ta không ngừng lặp đi lặp lại, nhắc đi nhắc lại, khiến cho sự trao đổi của chúng ta với mọi người trở nên quá phức tạp. Trên thực tế, sự trao đổi của chúng ta với mọi người càng đơn giản, dễ hiểu thì đó mới là sự trao đổi có hiệu quả. Khi bạn dành thời gian duy nghĩ quá nhiều, thường có thể làm cho người khác ngờ vực. Bạn hãy nhớ một nguyên tắc đơn giản: hãy đơn giản hoá mọi việc nếu có thể, hãy dùng những lời lẽ đơn giản dễ hiểu để bày tỏ suy nghĩ, chính kiến của mình để không xảy ra những hiểu lầm đáng tiếc. Tin tưởng mình có thể làm được nhiều việc: Bạn cần đặt ra được cho mình những mục tiêu rõ ràng. Bất cứ một hành động nào của bạn nhất định cũng phải có mục đích và có tiêu chuẩn rõ ràng. Bạn cần biết rõ ràng là mình cần gì, mục đích việc làm của mình là gì, các biện pháp để thực hiện mục tiêu đó, những khó khăn có thể xảy ra và phương hướng giải quyết Để tránh hao phí thời gian quá nhiều chúng ta nhất thiết phải biết tập trung sức lực của mình, phải dồn sức mình vào để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Quyết tâm sắc đá phát huy khả năng của cộng sự: Chúng ta cần phải hướng vào mục tiêu một cách nhiệt tình, hãy dùng lý trí và quyết tâm sắc đá và nếu có thể hãy đơn giản hoá mọi việc để đạt đến mục đích và điều quan trọng là bạn không nên có tư tưởng dựa dẫm vào người khác, đừng hy vọng cải tạo người khác. Nếu bạn có óc tổ chức, bạn có thể làm việc theo nhóm và phát huy thế mạnh của các cộng sự để công việc của bạn đạt hiệu quả cao nhất trong thời gian sớm nhất. Khống chế sự tản mạn của mình: Ai trong chúng ta chẳng mong muốn sự thoả mái. Nhưng để đạt được mục đích, chúng ta phải khắc phục sự buông lỏng bản thân, khắc phục tư tưởng tản mạn. Cần kiên trì đối với mục tiêu, sắp xếp và khống chế thời gian hợp lý Muốn làm được điều đó, bạn phải có khả năng tiết chế bản thân, tâm lý dẻo dai, vững vàng, nhưng chừng ấy là chưa đủ mà đó còn là một quá trình tự đấu tranh không ngừng của bản thân bạn. Muốn có thành tích, trước hết bạn cần phải chiến thắng chính bản thân mình. Cuộc đời của chúng ta như thế nào phần lớn là do ta tự quyết định. Sự thành thục trong công việc, quyết tâm cao, khả năng thích ứng với cuộc sống sẽ làm cho cuộc đời của chúng ta đẹp hơn, có ý nghĩa hơn. Lời khuyên: Bản thân mỗi người tự quyết định cuộc đời họ như thế nào, con người họ ra sao, sự thuần thục trong các hoạt động giúp chúng ta có phong thái tự tin, làm cho các hoạt động của chúng ta mang lại kết quả cao.
Tài liệu liên quan