Đối diện với sếp luôn luôn là một vấn đề đối với bất kỳ nhân viên nào. Tại sao
vậy? Đơn giản vì sếp là người trực tiếp quản lý cũng như đánh giá công việc của
bạn. Hay nói cách khác, bạn có đôi phần nể sợ sếp vì sếp là người trực tiếp thưởng
phạt hay ra mọi quyết định đối với bạn. Với bản thân tôi, việc đối diện với sếp
cũng là một việc rất khó khăn và nặng nề trong một thời gian dài. Mặc dù có thể tôi
có năng lực, có sự sáng tạo tuy nhiên tôi luôn gặp một số vấn đề khó khăn trong
cách đưa vấn đề hoặc trao đổi thẳng thắn với sếp. Đôi lúc khi đối mặt với sếp, mọi
ý tưởng và những điều muốn nói đều bay sạch, đầu óc trống rỗng, chỉ biết ngồi
nghe sếp nói cũng như ra lệnh. Thực sự điều đó làm tôi cảm thấy rất khó chịu sau
mỗi lần tiếp xúc với sếp. Cũng chính sự khó chịu đó đã thôi thúc tôi đi tìm ra bí kíp
mà tôi gọi là bí kíp “đối mặt với sếp”.
10 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 235 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Để hết sợ “sếp” khi đối mặt - Bí quyết xây dựng mối quan hệ cho người nhút nhát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Để hết sợ “sếp” khi đối mặt
Bí quyết xây dựng mối quan
hệ cho người nhút nhát
Đối diện với sếp luôn luôn là một vấn đề đối với bất kỳ nhân viên nào. Tại sao
vậy? Đơn giản vì sếp là người trực tiếp quản lý cũng như đánh giá công việc của
bạn. Hay nói cách khác, bạn có đôi phần nể sợ sếp vì sếp là người trực tiếp thưởng
phạt hay ra mọi quyết định đối với bạn. Với bản thân tôi, việc đối diện với sếp
cũng là một việc rất khó khăn và nặng nề trong một thời gian dài. Mặc dù có thể tôi
có năng lực, có sự sáng tạo tuy nhiên tôi luôn gặp một số vấn đề khó khăn trong
cách đưa vấn đề hoặc trao đổi thẳng thắn với sếp. Đôi lúc khi đối mặt với sếp, mọi
ý tưởng và những điều muốn nói đều bay sạch, đầu óc trống rỗng, chỉ biết ngồi
nghe sếp nói cũng như ra lệnh. Thực sự điều đó làm tôi cảm thấy rất khó chịu sau
mỗi lần tiếp xúc với sếp. Cũng chính sự khó chịu đó đã thôi thúc tôi đi tìm ra bí kíp
mà tôi gọi là bí kíp “đối mặt với sếp”.
1. Suy nghĩ bình đẳng
Bạn thường nghĩ rằng sếp là “ông chủ” còn bạn là “người làm thuê” ? Vâng, chính
điều đó tạo ra khoảng cách giữa bạn và sếp. Cũng chính điều đó làm bạn cảm thấy
“thấp kém” hơn sếp của bản và vì vậy bạn đều “sợ” sếp mỗi khi tiếp xúc. Hãy quan
niệm theo cách khác, như cách tôi quan niệm chẳng hạn. Với tôi, sếp là người có
tầm nhìn, người hoạch định chiến lược, người đưa ra ý tưởng và đưa ra quyết định
thực hiện. Còn tôi hay những nhân viên dưới quyền sếp mới chính là những người
thực hiện, triển khai công việc trực tiếp. Điều đó có nghĩa là, không có sếp nhân
viên không biết làm việc gì nhưng ngược lại, không có nhân viên sếp cũng chẳng
thể tự làm tất cả mọi việc. Bạn phải tạo cho mình một thói quen trong suy nghĩ về
mối quan hệ giữa bạn và sếp. Nó không phải là “ông chủ” và “người làm thuê” mà
là cùng hợp tác để phát triển. Bạn cũng có thể làm được những việc như sếp của
bạn đang làm nếu như bạn mong muốn sự phát triển ở bản thân mình.
2. Hãy dám đối mặt
Bạn làm việc trong một văn phòng hiện đại với đầy đủ phương tiện liên lạc nhưng
đừng lạm dụng nó. Đừng sử dụng email hay điện thoại để trình bầy với sếp bất cứ
điều gì trừ tình huống bắt buộc. Theo kinh nghiệm bản thân tôi, các hưu hiệu nhất
là gặp mặt và trao đổi thẳng thắn với sếp. Từ trình bầy ý tưởng mới đến việc thanh
minh cho việc không đạt chỉ tiêu doanh số hay bất cứ điều gì. Việc gặp sếp thường
xuyên sẽ làm cho bạn quen dần và một khi đã quen bạn sẽ không còn sợ đối mặt
với sếp nữa đâu. Thậm chí gần “sếp” lại mở ra cho bạn nhiều cơ hội mở mang nữa
đấy !
3. Không phán xét
Có thể sếp của bạn là một người rất tuyệt vời và bạn luôn lấy đó làm hình ảnh để
mình hướng tới. Nhưng hãy nhớ rằng, dù có giỏi giang thế nào thì sếp của bạn
cũng là một người bình thường như bạn ở những khía cạnh nào đó. Bạn luôn mong
muốn có nhiều người hiểu mình, và cảm thông cho những yếu điểm của bạn thì sếp
bạn cũng vậy. Dù rằng việc nhìn nhận công bằng là một điều không dễ và để đưa
ra đánh giá khách quan về vấn đề bạn đang gặp phải cũng là điều không dễ, nhưng
hãy cố gắng để chắc rằng bạn không đánh giá thiếu công bằng hay thiên vị. Bạn có
thể bày tỏ sự quan tâm của mình trong việc cải thiện hiệu quả của công việc, lợi ích
cho sự phát triển chung chứ không phải của riêng sếp hay riêng bạn.
4. Mạnh dạn “dám” góp ý
Bạn thường góp ý với ai? Đó chính là những người bạn hay người thân của bạn.
Việc góp ý với sếp thực sư là không hề dễ dàng. Nếu họ không hiểu được động cơ
và suy nghĩ của bạn khi nói chuyện thì có thể sẽ bị hiểu lầm. Tuy nhiên đừng làm
một anh nhân viên nhút nhát, hãy dũng cảm đóng góp ý kiến của bạn. Nhưng theo
bản thân tôi, hay chú ý trước khi muốn góp ý một điều gì đó, hãy coi như một sự
chia sẻ chân tình của bạn về việc bạn đang quan tâm. Bạn nên chia sẻ những điều
từ bản thân mình trước rồi mới nói đến ý kiến của bạn trong sự góp ý. Điều này
cho thấy bạn khiêm tốt và tôn trọng sếp mặc dù “dám” góp ý với sếp nhưng sếp
cũng sẽ không bao giờ trách một người khiêm cung lễ độ cả.
Ngoài ra, một cách đơn giản nhất để góp ý và thuyết phục được sếp đó chính là nêu
ra ví dụ cụ thể. Chẳng hạn khi nói rằng “NLL là một công ty đào tạo kỹ năng có uy
tín”, hãy liệt kê một vài dẫn chứng đặc biệt như những hội thảo với chủ đề nóng
hổi và bổ ích, số người tham gia đông đảo hay những diễn giả, giảng viên của NLL
đều là nhưng người có uy tín và chuyên môn Thông tin cụ thể, xác thực sẽ là
tăng sức thuyết phục cho những điều bạn nói.
5. Hiểu rõ ranh giới
Ở điều 1 tôi có nói rằng hãy bình đẳng hóa suy nghĩ về vị trí giữa nhân viên và sếp,
tuy nhiên điều đó không có nghĩa là không có ranh giới giữa bạn và sếp. Hãy hiểu
rõ phạm vi của bạn. Sếp bạn đạt được vị trí quản lý do có những kỹ năng cần thiết
cho vai trò đó. Vì lý do này, lời góp ý của bạn nên tập trung nhiều hơn vào các
khía cạnh nhỏ của phạm vi bạn đang làm việc, hay nhiệm vụ bạn có đủ khả năng
thảo luận. Hãy nhớ bạn không có quyền chỉ trích định hướng chiến lược hay kế
hoạch dài hạn của tập thể. Đây là những vấn đề do cấp trên của bạn đánh giá. Bạn
chỉ nêu vấn đề nếu có liên quan mật thiết hoặc có thể đề xuất giải pháp.
Sếp là người có chức vụ cao hơn bạn, nhưng không có nghĩa là bạn luôn phải “sợ”
sếp hay ngại đối mặt với sếp. Hãy tạo tâm lý thoải mái nhất khi giao tiếp với sếp,
điều đó giúp bạn làm việc với tâm lý thoải mái nhất từ đó hiệu quả công việc của
bạn chắc chắn sẽ đạt cao nhất.
Bí kíp xây dựng mối quan hệ cho người nhút nhát
Trên thế giới có hơn 7 tỷ người, Việt Nam đất nước bạn sinh sống có gần 90 triệu
dân, nhưng bạn quen biết và duy trì mối quan hệ được với bao nhiêu người trong
số đó? Thực tế cho thấy các mối quan hệ xã hội thực sự cần thiết cho sự phát triển
của con người cũng như sự phát triển của sự nghiệp. Theo một cuộc thăm dò ý kiến
gần đây của trang Hotjobs, 58% người tham gia cho biết chính mạng lưới quan hệ
đã giúp họ có được công việc hiện tại.
Bạn cũng biết rằng, về tính cách có 2 kiểu người là người hướng ngoại và người
hướng nội. Với những người hướng ngoại, thật dễ dàng để họ tự xây dựng các mối
quan hệ. Còn với những người hướng nội hay với những người có xu hướng sống
khép mình và nhút nhát thì việc xây dựng mạng lưới quan hệ là cả một vấn đề. Họ
sợ xuất hiện trước đám đông, ngại giao tiếp Vậy đâu là giải pháp cho họ? NLL
xin gợi ý một số điểm nhỏ giúp những người nhút nhát xây dựng mạng lưới quan
hệ cho chính mình như sau:
Xây dựng quan hệ hai chiều
“Mạng lưới quan hệ là một công cụ hữu ích cho quá trình tìm việc nhưng không
luôn là một đường thẳng” - Wendy Gelberg, tác giả cuốn sách Người hướng nội
thành công: Làm thế nào để nâng cao hiệu quả tìm việc và phát triển sự nghiệp? -
nhận xét. Bà khuyên người nhút nhát: “Hãy định nghĩa lại về mạng lưới quan hệ
như một sự trao đổi chung, là con đường hai chiều”.
Theo Gelberg, thay vì gặp một người bạn và hỏi xem họ có biết công ty nào đang
tuyển người, bạn hãy chia sẻ với họ những bài học thăng tiến trong công việc của
những người bạn quen biết, cho họ lời khuyên đáng giá về trang phục công sở
Họ có thể giúp bạn tìm việc hoặc phát triển nghề nghiệp.
Là người nhút nhát, bạn sẽ cảm thấy việc đề nghị giúp đỡ người khác dễ dàng hơn
là nhận sự trợ giúp. Và như thế bạn sẽ có thêm liên lạc cho mạng lưới nghề nghiệp
của mình.
Làm tình nguyện viên cho các sự kiện lớn
Thay vì tới một cuộc họp và cố gắng bắt chuyện với những người lạ, hãy tình
nguyện giúp tổ chức và điều hành cuộc họp. “Nhiều người sẽ thấy thoải mái hơn
khi làm quen người khác với tư cách là ban tổ chức”, Janet Cevitell – một nhà tâm
lý học về công sở và người sáng lập trang web VocationVillage.com, chia sẻ.
Theo Cevitell, bạn có thể tình nguyện làm người hướng dẫn hay xin một chân phục
vụ hội thảo Khi ấy bạn sẽ có cái cớ phù hợp để tìm hiểu, làm quen với những
người dự hội thảo, qua đó mở rộng thêm liên lạc cho mạng lưới quan hệ của mình.
Đến sớm trong các sự kiện nhóm
Người hướng nội thường có xu hướng chần chừ đi tới những sự kiện lớn. Họ cảm
thấy căng thẳng khi xuất hiện, ngần ngại khi phải đi tới một nhóm đã hình thành từ
trước và bắt chuyện.
Giải pháp của Gelberg là hãy đến sớm hơn trong các sự kiện nhóm bởi: “Khi đó
các nhóm vẫn chưa được hình thành. Chỉ một số ít người đến sớm và mong muốn
có người để nói chuyện cùng. Như vậy, bạn có thể trở thành một phần trong nhóm
đó”.
Không đặt ra những mục tiêu thiếu thực tế
Ví dụ, đừng đặt áp lực lên bản thân rằng mình phải gặp mặt và nói chuyện với tất
cả mọi người trong cuộc họp. Thay vào đó, hãy thiết lập những mục tiêu thực tế
hơn như bạn sẽ nói chuyện và có thông tin liên lạc của 5 người mới. Dù ít nhưng
đó là những liên lạc chắc chắn, thiết thực hơn là bắt chuyện với tất cả và rốt cuộc là
không thêm được ai vào mạng lưới.
Xây dựng mạng lưới trên mạng một cách thích hợp
Các mạng xã hội trực tuyến có vai trò quan trọng trong việc mở rộng mối quan hệ
của bạn. Chúng giúp bạn bắt nhịp với mọi người và không căng thẳng như gặp mặt
trực tiếp. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn không dành quá nhiều thời gian kết nối
online mà không bao giờ gặp mặt trực tiếp những người đó.
Không có việc gì khó, chỉ sợ bạn không làm. Việc xây dựng mạng lưới quan hệ
cũng vậy, bạn càng bắt đầu sớm thì bạn sẽ càng thu được nhiều kết quả và mạng
lưới quan hệ của bạn càng rộng. Đối với những người hướng nội, việc xây dựng
mối quan hệ là một trở ngại thì hãy bắt tay vào dẹp tan trở ngại đó bằng những bí
quyết NLL chia sẻ ở trên. Việc sẽ càng khó nếu ta không bắt tay vào làm, hãy bắt
đầu ngay và chúng bạn thành công !