Đổi mới có tính cách mạng nền giáo dục và đào tạo của nước
nhà
Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) là nhân tố quyết định để phát huy
tiềm năng trí tuệ và năng lực sáng tạo của con người Việt Nam
và cộng đồng dân tộc Việt Nam, là động lực quan trọng để đẩy
mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa
nước ta tiến lên nhanh và vững, hội nhập quốc tế thắng lợi, sánh
vai cùng các nước tiên tiến trên thế giới.
Đảng ta đã xác định rất đúng đắn: GD-ĐT cùng với khoa học và
công nghệ là quốc sách hàng đầu.
Trong những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước,
toàn xã hội và sự nỗ lực phấn đấu của ngành giáo dục, sự nghiệp
GD-ĐT đã có một số tiến bộ mới: Ngân sách đầu tư cho giáo
dục nhiều hơn, cơ sở vật chất kỹ thuật được tăng cường, quy mô
giáo dục được mở rộng, trình độ dân trí được nâng cao. Những
tiến bộ ấy đã góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới, xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tuy nhiên, cho đến nay, nền GD-ĐT của nước nhà vẫn tồn tạinhiều yếu kém, bất cập, từ việc xác định quan điểm và mục tiêu
GD-ĐT, xây dựng chương trình, nội dung, phương pháp, đội
ngũ thầy giáo, hệ thống tổ chức cho đến công tác quản lý. Chất
lượng GD-ĐT ở cả phổ thông và đại học đều thấp. Nội dung
chương trình quá tải, sách giáo khoa có nhiều mặt lạc hậu; cách
dạy và học nặng về nhồi nhét kiến thức một cách thụ động, thiếu
kết hợp học với hành, GD-ĐT với thực tiễn kinh tế, sản xuất và
đời sống.
19 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 321 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Để là một nhà lãnh đạo giỏi cần những gì?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Để là một nhà lãnh đạo giỏi cần những gì
Đổi mới có tính cách mạng nền giáo dục và đào tạo của nước
nhà
Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) là nhân tố quyết định để phát huy
tiềm năng trí tuệ và năng lực sáng tạo của con người Việt Nam
và cộng đồng dân tộc Việt Nam, là động lực quan trọng để đẩy
mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa
nước ta tiến lên nhanh và vững, hội nhập quốc tế thắng lợi, sánh
vai cùng các nước tiên tiến trên thế giới.
Đảng ta đã xác định rất đúng đắn: GD-ĐT cùng với khoa học và
công nghệ là quốc sách hàng đầu.
Trong những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước,
toàn xã hội và sự nỗ lực phấn đấu của ngành giáo dục, sự nghiệp
GD-ĐT đã có một số tiến bộ mới: Ngân sách đầu tư cho giáo
dục nhiều hơn, cơ sở vật chất kỹ thuật được tăng cường, quy mô
giáo dục được mở rộng, trình độ dân trí được nâng cao. Những
tiến bộ ấy đã góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới, xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tuy nhiên, cho đến nay, nền GD-ĐT của nước nhà vẫn tồn tại
nhiều yếu kém, bất cập, từ việc xác định quan điểm và mục tiêu
GD-ĐT, xây dựng chương trình, nội dung, phương pháp, đội
ngũ thầy giáo, hệ thống tổ chức cho đến công tác quản lý. Chất
lượng GD-ĐT ở cả phổ thông và đại học đều thấp. Nội dung
chương trình quá tải, sách giáo khoa có nhiều mặt lạc hậu; cách
dạy và học nặng về nhồi nhét kiến thức một cách thụ động, thiếu
kết hợp học với hành, GD-ĐT với thực tiễn kinh tế, sản xuất và
đời sống.
Học sinh, sinh viên kém năng lực chủ động, sáng tạo, kém khả
năng thực hành, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển
đất nước trong tình hình mới. Hiện tượng mua bằng cấp, gian
lận trong thi cử, bệnh chạy theo thành tích còn phổ biến. Vừa
qua, Bộ GD-ĐT đã có sáng kiến tiến hành cuộc vận động “hai
không”, kết quả bước đầu cho thấy, sự yếu kém về chất lượng
GD-ĐT đã bộc lộ một cách rất đáng lo ngại. Sự bất cập thể hiện
ở cả ba phương diện: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi
dưỡng và sử dụng nhân tài.
Nhìn chung, hệ thống GD-ĐT của nước ta đang tụt hậu xa hơn
so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới (1). Thực trạng
này đã sớm được phát hiện. Đảng và Nhà nước đã có nhiều nghị
quyết và chủ trương đúng đắn mà chưa được thực hiện nghiêm
túc. Mấy năm qua, chúng ta đã trăn trở tìm tòi cách giải quyết,
nhưng tình hình chuyển biến rất chậm. Cho đến nay, vẫn còn
những quan điểm khác nhau, thậm chí trái ngược nhau chưa
được đưa ra trao đổi, bàn bạc để tìm ra phương sách chấn chỉnh
có hiệu quả. Sự yếu kém, bất cập kéo dài của hệ thống GD-ĐT
đã có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế, văn hóa và
xã hội.
Nhìn lại tình hình đất nước, trải qua hơn 20 năm thực hiện
đường lối đổi mới, nhân dân ta đã đạt được những thành tựu to
lớn có ý nghĩa lịch sử. Tuy nhiên, cho đến nay, nước ta vẫn chưa
thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển (2).
Trong khi Việt Nam bước vào quá trình công nghiệp hóa, hiện
đại hóa thì nhiều nước đã vượt qua thời đại cách mạng công
nghiệp đi vào thời đại cách mạng thông tin, xây dựng nền kinh
tế tri thức và xã hội tri thức. Khoảng cách về trình độ kinh tế,
khoa học và công nghệ giữa nước ta với các nước phát triển trên
thế giới, kể cả một số nước trong khu vực, có xu hướng ngày
càng mở rộng thêm, mà một nguyên nhân quan trọng là do chất
lượng trí tuệ, năng lực sáng tạo và kỹ năng chuyên môn còn bất
cập của nguồn nhân lực (3).
Trước những thách thức của thời đại cách mạng tri thức gắn liền
với quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, khi mà nước ta
đã trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế
giới (WTO), trong cuộc đua tranh quyết liệt về mọi mặt, mà chủ
yếu là đua tranh về trí tuệ của các quốc gia trên toàn cầu, sự yếu
kém, bất cấp và tụt hậu của GD-ĐT đang trở thành lực cản đối
với sự phát triển nhanh và vững của đất nước.
Chúng ta đang ở vào thời kỳ có nhiều biến đổi sâu sắc và nhanh
chóng chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại. Trước những
thách thức và yêu cầu của thời đại mới - thời đại của sự phát
triển dựa chủ yếu vào nguồn lực thông tin và tri thức với xu thế
toàn cầu hóa lôi cuốn sự hội nhập của mọi quốc gia, các nước
trên thế giới, ở mức độ khác nhau, đều thực hiện những thay đổi
có tính cách mạng nền GD-ĐT.
Ngay từ những năm 80 và 90 của thế kỷ XX, một làn sóng cải
cách giáo dục đã diễn ra trên thế giới, trước tiên là ở các nước
công nghiệp phát triển. Nước Mỹ đã đề ra chương trình cải cách
giáo dục 10 điểm để chuẩn bị hành trang cho người Mỹ tiến vào
nền kinh tế tri thức trong thế kỷ XXI, gần đây lại đưa ra chiến
lược phát triển nguồn nhân lực cho kỷ nguyên thông tin.
Liên minh châu Âu gồm 29 nước đã thống nhất đổi mới hệ
thống giáo dục, coi việc xây dựng không gian giáo dục và đại
học châu Âu, không gian nghiên cứu châu Âu, không gian tri
thức châu Âu là nền tảng cho sự tăng trưởng mới nhằm biến
châu Âu thành một nền kinh tế tri thức hiệu quả nhất trong kỷ
nguyên thông tin và toàn cầu hóa trong thế kỷ XXI
Tư tưởng chủ đạo của làn sóng cải cách giáo dục trên thế giới ở
cuối thế kỷ XX là chuyển hệ thống GD-ĐT cũ được xây dựng để
đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên công nghiệp cổ điển sang một
hệ thống GD-ĐT mới thích ứng với những đòi hỏi của kỷ
nguyên thông tin và tri thức.
Ngay từ đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, tổ chức UNESCO nêu
lên 4 trụ cột của cải cách giáo dục đã đặc biệt nhấn mạnh: Thời
đại mới đòi hỏi con người phải có cách nhìn mới, cách nghĩ mới
và những kiến thức, kỹ năng mới của chính thời đại mình. Nói
cụ thể hơn, con người mới đó phải có khả năng tư duy độc lập,
có phương pháp tư duy hệ thống và cách nhìn toàn thể; có năng
lực sáng tạo và tinh thần đổi mới; có khả năng thích ứng với sự
thay đổi thường xuyên, đa dạng, phức tạp, đầy biến động bất
ngờ và bất định; có năng lực hành động hiệu quả và tinh thần
hợp tác trong một môi trường đa văn hóa của một thế giới toàn
cầu hóa.
Nền giáo dục của kỷ nguyên thông tin là một nền giáo dục cho
mọi người, tạo điều kiện để mọi người được học, giúp cho mọi
người biết cách học, biết cách tự học, học tập liên tục, học suốt
đời; là một nền giáo dục mở và liên thông, có khả năng hội nhập
với nền giáo dục chung của thế giới.
Nền giáo dục mới là một nền giáo dục hiện đại, sử dụng rộng rãi
công nghệ thông tin và truyền thông, mạng máy tính và internet
để tổ chức và triển khai quá trình dạy và học với những phương
pháp và hình thức linh hoạt nhằm nâng cao nền tảng văn hóa và
tinh thần chung của xã hội, mở ra những khả năng mới hỗ trợ
cho quá trình học tập liên tục, học tập suốt đời, học ở mọi nơi,
mọi lúc, học từ xa và đặc biệt là tự học của mọi người. Học trực
tuyến và tương tác qua mạng internet sẽ trở thành một hiện
tượng toàn cầu
Chúng ta cần nghiên cứu những quan điểm và bài học kinh
nghiệm của các nước về cải cách GD-ĐT để có thể vận dụng
thích hợp vào hoàn cảnh cụ thể của nước ta.
Mục tiêu sớm đưa nước ta thoát khỏi tình trạng kém phát triển,
đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát
triển kinh tế tri thức, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững,
hội nhập quốc tế, sánh vai cùng các nước tiên tiến trên thế giới
trong thể kỷ XXI mà Đại hội X của Đảng đã nêu ra, cũng cần
được hiểu với một tầm nhìn mới, nhận thức mới, bởi vì trong thế
kỷ XXI, các mục tiêu đó chỉ có thể đạt được nếu ta xây dựng
được nước ta trở thành một nước độc lập, có năng lực sáng tạo
mạnh mẽ, góp phần tạo nên những thành tựu và cống hiến đặc
sắc, độc đáo vào sự phát triển chung của một thế giới của nền
kinh tế tri thức và xã hội tri thức toàn cầu hóa.
Một nền giáo dục hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội đó phải là
một nền giáo dục mở, hướng tới đối tượng trung tâm là người
học, có trách nhiệm tạo điều kiện và môi trường cho mọi cá
nhân người học được trang bị một nền học vấn vừa đậm đà bản
sắc văn hóa dân tộc, vừa hiện đại về tri thức, khoa học và công
nghệ
Mỗi con người mà nền giáo dục đó đào tạo phải có: 1. những
hiểu biết và cảm thụ sâu sắc đối với những tinh hoa của truyền
thống văn hóa dân tộc; 2. những kiến thức khoa học và công
nghệ hiện đại; 3. năng lực tư duy độc lập trên cơ sở kết hợp tư
duy khoa học với phương pháp tư duy hệ thống, tư duy phức
hợp, để có khả năng sống và hoạt động một cách linh hoạt, sáng
tạo trong một thế giới phức tạp, đầy những bất định và đổi thay,
đan xen những thách thức và cơ hội
Trong lúc ấy, nền giáo dục của nước ta về cơ bản vẫn dựa trên
mô hình cũ. Để đưa đất nước phát triển nhanh với chất lượng
cao và bền vững, tiến kịp thời đại trong kỷ nguyên thông tin và
tri thức, chúng ta cần tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện, sâu
sắc, triệt để có tính cách mạng nền GD-ĐT của nước nhà.
Để thực hiện chủ trương này, cần tập hợp một số chuyên gia
hàng đầu về giáo dục, khoa học và quản lý để giúp Đảng và Nhà
nước nghiên cứu, kiểm điểm, đánh giá tình hình GD-ĐT một
cách khách quan khoa học với tinh thần nhìn thẳng và sự thật,
làm rõ những kết quả đạt được, vạch rõ những yếu kém, bất cập,
đặc biệt làm rõ những nguyên nhân vì sao mấy năm qua chúng
ta đã có nhiều cố gắng tìm cách chấn chỉnh nhưng tình trạng yếu
kém, bất cập trong giáo dục vẫn tồn tại, chậm chuyển biến, để đi
đến một nhận thức mới, một quyết tâm mới, một chương trình
hành động mới làm chuyển biến căn bản nền GD-ĐT của nước
nhà.
Trước hết, cần đổi mới tư duy về quan điểm và mục tiêu GD-
ĐT, từ đó mà đổi mới chương trình, nội dung, phương châm,
phương pháp giáo dục, đổi mới hệ thống tổ chức, công tác quản
lý và hệ thống chính sách nhằm hiện đại hóa nền giáo dục của
nước ta phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc và xu hướng
phát triển chung của thời đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát
triển và hiện đại hóa đất nước ta trong tình hình mới.
Ngành GD-ĐT phải đổi mới tư duy và có quyết tâm cao đối với
công cuộc đổi mới nền giáo dục. Trước mắt, cần rà soát lại các
chủ trương, chính sách về GD-ĐT được đề ra trong các nghị
quyết của Đảng, trong luật và chiến lược giáo dục của Nhà nước
để xác định một kế hoạch, một lộ trình đổi mới nền GD-ĐT từ
nay đến năm 2020 với yêu cầu nâng cao một bước rõ rệt chất
lượng GD-ĐT.
Để triển khai có kết quả công cuộc đổi mới nền GD-ĐT, cần
thực hiện ngay một số vấn đề cơ bản và cấp bách:
Trước hết, cần tổ chức lại và kiện toàn Hội đồng giáo dục quốc
gia cho ngang tầm với nhiệm vụ. Đây là hội đồng khoa học, chủ
yếu làm nhiệm vụ tư vấn cho Trung ương, Quốc hội và Chính
phủ trong việc hoạch định chính sách và chiến lược phát triển
GD-ĐT ở tầm vĩ mô.
Hội đồng phải tập hợp được các nhà giáo dục và khoa học có
tâm huyết, những chuyên gia giỏi, am hiểu hình hình giáo dục
trong nước và thế giới, có uy tín, phần lớn không phụ trách chức
vụ quản lý, kể cả những người đã nghỉ hưu nhưng có năng lực,
có kinh nghiệm và còn sức làm việc. Chủ tịch hội đồng nên là
một nhà khoa học giáo dục có uy tín phụ trách. Hội đồng có quy
chế làm việc chặt chẽ, bảo đảm thực sự dân chủ, tôn trọng
những ý kiến khác nhau, cùng nhau thảo luận đi đến kết luận và
đưa ra kiến nghị với Đảng và Nhà nước.
Hai là, tổ chức nghiên cứu rà soát lại hệ thống chương trình giáo
dục và sách giáo khoa. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, ổn định
chương trình làm cơ sở để sớm biên soạn xong sách giáo khoa
chuẩn mực cho mọi bậc học, mọi ngành học trong một vài năm.
Thay đổi cách tổ chức biên soạn chương trình, sách giáo khoa,
thực hiện dân chủ, công khai, tránh độc quyền, có hội đồng thẩm
định nghiêm túc, tránh sửa đi sửa lại, biên soạn kéo dài và thay
đổi sách triền miên. Một số nhà khoa học nêu ý kiến có thể giải
quyết vấn đề chương trình và sách giáo khoa chuẩn cho cả phổ
thông và đại học trong một năm với kinh phí 100 tỷ đồng.
Những ý kiến như vậy nên được trao đổi, bàn bạc.
Ba là, cần nghiên cứu tổ chức hệ thống giáo dục quốc dân cho
hợp lý. Sớm chấm dứt tình trạng “vừa thừa vừa thiếu cả thầy lẫn
thợ”. Cấp đại học trước hết phải nâng cao chất lượng về mọi
mặt, phấn đấu đến năm 2020 có một số trường đại học trọng
điểm đạt đẳng cấp quốc tế. Chỉ mở thêm trường đại học khi có
đủ điều kiện bảo đảm chất lượng. Sớm khắc phục tình trạng đào
tạo trên đại học tràn lan, không bảo đảm chất lượng.
Nghiên cứu biện pháp nâng cao chất lượng và thực hiện tốt việc
phân luồng ở cấp phổ thông. Phát triển mạnh hệ thống các
trường dạy nghề để đáp ứng kịp nhu cầu nhân lực có kỹ năng
chuyên môn cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Phấn đấu trong
một thời gian ngắn nhất có thể được, làm cho bằng cấp của nước
ta, lao động kỹ thuật do ta đào tạo ra được thị trường quốc tế
thừa nhận.
Hết sức coi trọng phương châm gắn học với hành. Trường đại
học gắn với viện nghiên cứu và các cơ sở kinh tế lớn. Trường
dạy nghề gắn với các cơ sở sản xuất. Trường phổ thông phải tổ
chức hướng nghiệp, gắn với đời sống kinh tế - xã hội ở địa
phương.
Tiếp tục chống gian lận trong thi cử, chạy theo thành tích giả.
Sớm chấm dứt mọi hiện tượng tiêu cực trong ngành giáo dục.
Bốn là, cần triển khai tích cực công tác phát hiện, tuyển chọn
nhân tài, tổ chức đào tạo trong nước và ngoài nước để sớm có
một đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ cao, bồi dưỡng thành
đội ngũ giảng viên đại học, đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng
của cấp đại học. Nâng cao chất lượng cấp đại học là cơ sở để
nâng cao chất lượng cấp trung học phổ thông và dạy nghề. Đào
tạo đội ngũ thầy giáo có trình độ quốc tế là vấn đề quyết định để
đổi mới, hiện đại hóa nền giáo dục nước nhà.
Coi trọng việc lựa chọn đúng cán bộ quản lý giáo dục, nhất là
chức bộ trưởng, hiệu trưởng các trường đại học lớn và giám đốc
các sở giáo dục. Những cán bộ ấy phải là những người có tâm
và có tầm, có phẩm chất đạo đức và năng lực trí tuệ, năng động,
sáng tạo, không bảo thủ giáo điều, có uy tín, có cách làm việc
tập hợp được nhân tài, phát huy được trí tuệ của chuyên gia giỏi,
hết lòng vì sự nghiệp giáo dục.
Để khắc phục tình trạng thiếu hụt cán bộ đầu đàn và sự mất cân
đối về cơ cấu, trước mắt, cần có cơ chế và chính sách tiếp tục sử
dụng những cán bộ khoa học và giáo dục đã đến tuổi nghỉ hưu
nhưng còn đủ sức khỏe, có năng lực chuyên môn và có tâm
huyết.
Mặt khác, cần có chủ trương, chính sách và cơ chế tạo môi
trường thuận lợi để thu hút các nhà khoa học giỏi vào đội ngũ
giảng viên cao cấp của các trường đại học và các viện nghiên
cứu, thu hút các chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là các nhà khoa
học người Việt ở nước ngoài tham gia giảng dạy và nghiên cứu
ở các trường đại học và viện nghiên cứu của Việt Nam.
Năm là, cần tăng thích đáng đầu tư, và quan trọng hơn, cần quản
lý và sử dụng có hiệu quả ngân sách đầu tư cho GD-ĐT. Mức
đầu tư phải tạo điều kiện cho GD-ĐT đi trước, phục vụ đắc lực
cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Mấy năm qua, mức đầu
tư cho GD-ĐT (tính theo % GDP và % ngân sách nhà nước) đã
tăng đáng kể. Tuy nhiên, cần thấy rõ là mức đầu tư cho GD-ĐT
tính theo đầu người của nước ta còn rất thấp so với nhiều nước
trong khu vực và trên thế giới (4), vì vậy, cần tính toán các mặt
để có một mức tăng đáng kể từ nay đến năm 2020 nhằm tạo nên
một sự chuyển biến căn bản về chất lượng và quy mô GD-ĐT.
Đầu tư từ ngân sách nhà nước có vai trò quan trọng, nhưng chắc
chắn không thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng, bởi vậy,
một nguồn lực quan trọng là cần xác định trách nhiệm, cơ chế và
chính sách cụ thể nhằm huy động sự đóng góp của các tổ chức
kinh tế và xã hội sử dụng nguồn nhân lực được đào tạo. Đồng
thời, đặc biệt quan tâm việc quản lý, phân bổ và sử dụng các
nguồn đầu tư cho GD-ĐT một cách đúng hướng, hợp lý và hiệu
quả, tránh gây thất thoát, lãng phí.
Dành tỷ lệ đầu tư thích đáng cho việc nâng cấp, từng bước hiện
đại hóa kết cấu hạ tầng vật chất kỹ thuật cho GD-ĐT, đặc biệt là
nguồn thông tin tư liệu, các trung tâm thử nghiệm, các cơ sở dạy
nghề và sản xuất thử, các trung tâm đào tạo ngoại ngữ và tin
học.
Cuối năm 2000, Trung ương đã có chỉ thị về đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội.
Tuy nhiên, cho đến nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong hệ thống GD-ĐT vẫn còn hạn chế, còn kém so với các
nước trong khu vực. Để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về
chất lượng giáo dục, cần có chủ trương và chính sách cụ thể tạo
điều kiện cho các giáo viên, học sinh, sinh viên được dễ dàng sử
dụng máy tính và internet trong giảng dạy, nghiên cứu và học
tập. Đồng thời, cần nghiên cứu thực hiện chủ trương phổ cập
tiếng Anh để nâng cao hiệu quả sử dụng máy tính và internet
trong GD-ĐT, trong nghiên cứu khoa học cũng như trong hoạt
động quản lý và kinh doanh (5).
Sáu, nền giáo dục của ta là nền giáo dục của dân, vì dân, do dân.
Dân chủ và công bằng là tính ưu việt của chế độ xã hội chủ
nghĩa, trước hết phải được thể hiện trong giáo dục và y tế, hai
lĩnh vực trực tiếp bồi dưỡng con người. Bác Hồ mong muốn “ai
cũng được học hành”. Vì vậy, xu hướng đúng đắn là phải tiến
tới bỏ học phí. Nhiều nước tư bản cũng đã bỏ học phí ở cấp phổ
thông, có nước bỏ học phí ở cấp đại học. Đất nước Cuba còn
nhiều khó khăn vẫn kiên trì thực hiện học tập và chữa bệnh miễn
phí. Vì vậy, không lý gì ta lại chủ trương tăng học phí tràn lan
(6). Phải kiên quyết thực hiện không thu học phí đối với giáo
dục phổ cập theo đúng tinh thần của Hiến pháp.
Mặt khác, cần nghiên cứu kỹ chế độ học phí theo hướng không
tăng mà giảm dần, tiến tới bỏ học phí ở cấp phổ thông rồi tiến
đến bỏ học phí ở cấp đại học. Ở cấp mẫu giáo, mầm non, không
nên hình thành một loại trường cho các cháu con nhà giàu và
một loại trường cho các cháu con nhà nghèo. Nên nghiên cứu
vận dụng cơ chế khuyến khích cạnh tranh dạy tốt, học tốt, nhưng
không nên phát triển tư nhân hóa trường công, phát triển xu
hướng thương mại hóa giáo dục, coi nhà trường là tổ chức kinh
doanh để thu lợi nhuận dưới danh nghĩa “xã hội hóa giáo dục”,
không đúng với tinh thần chủ trương của Đảng và Nhà nước
trong sự nghiệp xây dựng nền giáo dục của nhân dân, vì nhân
dân.
***
Đổi mới toàn diện, sâu sắc, triệt để có tính cách mạng nền GD-
ĐT là một điều kiện tiên quyết để đưa nước ta tiến lên nhanh và
vững trên con đường hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và
sánh vai cùng các quốc gia tiên tiến trên thế giới trong kỷ
nguyên thông tin và toàn cầu hóa.
------------------------------------------------------------------------------
--
(1) Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2006: Giáo
dục Việt Nam đang bị tụt hậu so với các nước khác trong khu
vực, chỉ có 2% dân số được học trong thời gian trên 13 năm.
Việt Nam xếp hàng chót trong khu vực châu Á nếu xét trong độ
tuổi từ 20 đến 24 chỉ có 10% học lên tới đại học (so với Trung
Quốc 15%, Thái Lan 41%, Hàn Quốc 89%). Tỷ lệ 167 sinh
viên/1 vạn dân là rất thấp so với khu vực và các nước phát triển.
(2) Một nước được coi là “kém phát triển” nếu GDP/người dưới
750 USD/năm (theo Liên hiệp quốc) và dưới 1.000 USD/năm
(theo phân loại và xếp hạng của Tổ chức hợp tác và phát triển
kinh tế - OECD); GDP/người của Việt Nam hiện nay khoảng
trên dưới 600 USD/năm.
(3) Theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), (năm 2005), chất
lượng nguồn nhân lực của Việt Nam xếp thứ 53 trong số 59
quốc gia được khảo sát.
Báo cáo về phát triển con người của Liên hiệp quốc (UNDP)
đánh giá: Việt Nam tụt hậu so với Trung Quốc 10 năm, Thái
Lan 15 năm, Malaysia 20 năm, Hàn Quốc 25 năm, Singapore 35
năm, Nhật Bản 40 năm.
Nếu tiếp tục tốc độ phát triển như hiện nay (GDP tăng 8% -
8,6% mỗi năm và GDP/người cứ 10 năm tăng gấp đôi) thì đến
năm 2020, Việt Nam vẫn đi sau Thái Lan 15 năm và GDP/người
vẫn thấp hơn nhiều nước trong ASEAN.
(4) Hiện nay, mức đầu tư cho GD-ĐT tính theo đầu người của
Việt Nam chỉ bằng 1/8 của Thái Lan và chỉ bằng 1/20 mức trung
bình của các nước phát triển.
(5) Hiện nay, khoảng 90% nguồn thông tin, tri thức khoa học và
công nghệ trên