Đề tài Các giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình nhập khẩu máy móc thiết bị tại công ty xây dựng và thương mại
Kinh doanh thương mại là s trao đỉi hàng hoá, dịch vơ giữa các doanh nghiƯp cđa các quc gia thông qua hành vi mua bán. Sản xut hàng hoá ra đi kéo theo s phát triĨn cđa phân công lao đng xã hi và chuyên môn hoá sản xut. Trao đỉi và lưu thông hàng hoá ngày càng phát triĨn cao hơn và hiƯn đại hơn t trao đỉi hàng hoá trong tng vng, quc gia tin tới mua bán hàng hoá và dịch vơ giữa các quc gia với nhau. S trao đỉi đ là mt hình thc cđa mi quan hƯ xã hi và phản ánh s phơ thuc ln nhau vỊ kinh t giữa những ngưi sản xut hàng hoá riêng biƯt cđa các quc gia. Quc gia cịng như cá nhân không thĨ sng riêng r mà vn đầy đđ đưỵc. Thương mại quc t cho phép mt quc gia tiêu dng tt cả các mỈt hàng với s lưỵng nhiỊu hơn c thĨ tiêu dng, với ranh giới khả năng sản xut và tiêu dng trong nước khi thc hiƯn ch đ t cung t cp. Phân công lao đng xã hi và chuyên môn hoá ngày càng sâu sắc là tiỊn đỊ xut hiƯn s trao đỉi hàng hoá. Ngày nay với s tin b khoa hc k thut, phạm vi chuyên môn hoá ngày càng tăng thì nhu cầu cđa con ngưi vỊ hàng hoá và dịch vơ cịng không ngng phát triĨn phong phĩ và đa dạng. S phơ thuc giữa các quc gia ngày càng chỈt ch. Xu hướng toàn cầu hoá ngày càng tăng. Do vy mt quc gia nu tách khi môi trưng th giới thì s bị tơt hu và kém phát triĨn. Xut nhp khu là mt công cơ đĨ giĩp các quc gia hoà nhp vào s phát triĨn chung cđa th giới, đy nhanh s phát triĨn cđa đt nước và văn minh xã hi. Trước ht, thương mại quc t xut hiƯn t s đa dạng, s khác nhau vỊ điỊu kiƯn t nhiên cđa sản xut giữa các khu vc và các quc gia. ĐiỊu đ dn đn mt viƯc rt c lỵi là mỗi quc gia chuyên môn hoá sản xut những mỈt hàng cơ thĨ ph hỵp với tài nguyên và nhân lc cđa mình, xut khu hàng hoá cđa mình và nhp khu hàng hoá cđa các nước khác. Song như chĩng ta đã bit, phần lớn s lưỵng thương mại lại thuc vỊ mỈt hàng không xut phát t điỊu kiƯn t nhiƯn vn c cđa sản xut. Cịng như tại sao M đã sản xut đưỵc vô tuyn còn mua vô tuyn cđa Nht. Nhà kinh t hc David Ricordo (1887) đã trả li câu hi này đầu tiên và chng minh bằng lý thuyt “Lỵi th so sánh”. Quy lut lỵi th tương đi mạnh s khác nhau vỊ chi phí sản xut, coi đ là chìa khoá cđa các phương thc thương mại. Lý thuyt này khẳng định mt quc gia (hoỈc mt cá nhân) c thĨ nâng cao mc sng và thu nhp thc t cách chuyên môn hoá vào sản xut so sánh cao nht. Đây chính là khai thác hiƯu quả kinh t theo quy mô sản xut. ĐiỊu kiƯn đĨ c thương mại quc t là trao đỉi và chuyên môn hoá sản xut trên cơ s lỵi th so sánh. Thương mại quc t càng tr nên quan trng bi vì thương mại quc t luôn tác đng đn phân công lao đng quc t và chuyên môn hoá sản xut, n rt cần thit cho viƯc chuyên môn hoá sâu đĨ c thĨ đạt đưỵc hiƯu quả kinh t cao trong nhiỊu ngành công nghiƯp hiƯn đại . Chuyên môn hoá theo quy mô lớn làm cho chi phí sản xut giảm. Và hiƯu quả kinh t theo quy mô s đưỵc thc hiƯn tng nước trong các nước sản xut. MỈt khác s khác nhau vỊ s thích và nhu cầu cđa ngưi dân các quc gia cịng là nguyên nhân đĨ c buôn bán quc t, ngay cả trong trưng hỵp hiƯu quả hai nơi sản xut ging hƯt nhau cịng c thĨ diƠn ra s trao đỉi, buôn bán do s thích khác nhau.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tot nghiep.doc
- Tot nghiep - bang.doc