Sựnghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế đang
đặt ra cho ngành giáo dục nước ta một nhiệm vụhết sức nặng nề, đó là đào tạo một
lớp người có đủphẩm chất và năng lực thích ứng với nền kinh tếthịtrường, tham
gia phát triển kinh tế, văn hoá xã hội một cách bền vững. Để đạt được mục tiêu đó,
ngành giáo dục cần phải đổi mới toàn diện, triệt đểcảvềnội dung, chương trình,
phương pháp và hình thức giáo dục đào tạo.
Vấn đề đổi mới giáo dục đã được đưa vào nghịquyết của các Đại hội Đảng
IX, X, XI và được thểchếhoá bằng Luật Giáo dục. Đặc biệt, "Nghịquyết
14/2005/NQ-CP về đổi mới giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020, đã ghi
rõ, triển khai đổi mới phương pháp đào tạo theo 3 tiêu chí: Trang bịcách học, phát
huy tính chủ động, sáng tạo và sửdụng công nghệthông tin và truyền thông trong
dạy học”. Nhưvậy, mục tiêu đào tạo ởcác trường đại học không chỉlà mang lại cho
sinh viên kiến thức khoa học và kỹnăng nghềnghiệp, mà quan trọng hơn là trang bị
cho họphương pháp học tập, hình thành khảnăng thích ứng xã hội, trởthành người
có năng lực lao động sáng tạo và biết cách học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
240 trang |
Chia sẻ: hongden | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Dạy học theo hướng phát triển kỹnăng học tập hợp tác cho sinh viên đại học sư phạm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
NGUYỄN THỊ THANH
DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
KỸ NĂNG HỌC TẬP HỢP TÁC CHO SINH VIÊN
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN, 2013
ii
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
NGUYỄN THỊ THANH
DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
KỸ NĂNG HỌC TẬP HỢP TÁC CHO SINH VIÊN
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử giáo dục
Mã số: 62.14.01.02
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Trần Thị Tuyết Oanh
2. PGS.TS Thái Văn Thành
THÁI NGUYÊN, 2013
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nghiên cứu của luận án là khách quan, trung thực và chưa từng được ai công bố
trong bất kỳ một công trình nào khác.
Thái Nguyên, tháng 6 năm 2013
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Thanh
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến PGS.TS. Trần Thị Tuyết Oanh
và PGS.TS. Thái Văn Thành đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ để tôi có thể
hoàn thành công trình nghiên cứu này.
Tôi xin cảm ơn Ban Đào tạo Sau Đại học - Đại học Thái Nguyên, Ban Giám
hiệu trường Đại học Sư phạm, Ban Chủ nhiệm Khoa Tâm lý Giáo dục và Khoa Sau
đại học đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành luận án này.
Tôi cũng xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến gia đình, người thân, các bạn đồng
nghiệp, những người luôn động viên, khuyến khích và giúp đỡ về mọi mặt để tôi có
thể hoàn thành công việc nghiên cứu của mình.
Thái Nguyên, tháng 6 năm 2013
Tác giả Luận án
Nguyễn Thị Thanh
iii
MỤC LỤC
Lời cam đoan................................................................................................................i
Lời cảm ơn ..................................................................................................................ii
Mục lục...................................................................................................................... iii
Danh mục chữ viết tắt ................................................................................................vi
Danh mục các bảng ...................................................................................................vii
Danh mục các biểu đồ ................................................................................................ix
Danh mục các sơ đồ ....................................................................................................x
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT
TRIỂN KỸ NĂNG HỌC TẬP HỢP TÁC CHO SINH VIÊN
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM...........................................................................6
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ...........................................................................6
1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài....................................................................6
1.1.2. Các nghiên cứu ở Việt Nam ......................................................................9
1.2. Những khái niệm cơ bản liên quan tới đề tài ................................................12
1.2.1. Học tập hợp tác........................................................................................12
1.2.2. Kỹ năng học tập.......................................................................................14
1.2.3. Kỹ năng học tập hợp tác..........................................................................16
1.2.4. Phát triển kỹ năng học tập hợp tác ..........................................................16
1.2.5. Dạy học theo hướng phát triển kỹ năng học tập hợp tác.........................17
1.3. Một số vấn đề về KNHTHT cần hình thành cho SV ĐHSP.........................19
1.3.1. Một số phân loại kỹ năng học tập hợp tác ..............................................19
1.3.2. Các giai đoạn phát triển KNHTHT.........................................................20
1.3.3. Mối quan hệ giữa dạy học và phát triển KNHTHT ................................21
1.3.4. Hệ thống kỹ năng học tập hợp tác cần phát triển cho SV ĐHSP ...........23
1.4. Lý luận dạy học theo hướng phát triển KNHTHT cho SV ĐHSP ..................26
1.4.1. Một số thuyết cơ sở của DH theo hướng phát triển KN HTHT.............26
1.4.2. Đặc điểm cơ bản của DH theo hướng phát triển KNHTHT...................31
1.4.3. Các yêu cầu của DH theo hướng phát triển KNHTHT ..........................37
1.4.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc dạy học theo hướng phát triển
KNHHT cho SV ĐHSP .........................................................................39
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1..........................................................................................43
iv
Chương 2. THỰC TRẠNG DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
KNHTHT CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ......................44
2.1. Khái quát về khảo sát thực trạng ...................................................................44
2.1.1. Mục đích khảo sát ..................................................................................44
2.1.2. Đối tượng khảo sát .................................................................................44
2.1.3. Phương pháp khảo sát ............................................................................44
2.1.4. Cách xử lý số liệu...................................................................................46
2.2. Kết quả khảo sát thực trạng............................................................................47
2.2.1. Thực trạng DH theo hướng phát triển KNHTHT ..................................47
2.2.2. Thực trạng KNHTHT của SV ĐHSP ....................................................62
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2..........................................................................................72
Chương 3. CÁC BIỆN PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
KNHTHT CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM .......................73
3.1. Các nguyên tắc đề xuất các biện pháp DH theo hướng phát triển KNHTHT......73
3.2. Các biện pháp dạy học theo hướng phát triển KNHTHT cho SV ĐHSP.........74
3.2.1. Xây dựng quy trình DH theo hướng phát triển KNHTHT ....................74
3.2.2. Sử dụng hợp lý các kỹ thuật dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ ...............84
3.2.3. Thiết kế nhiệm vụ dạy học theo mức độ tăng dần tương tác giữa
SV - SV..................................................................................................91
3.2.4. Hướng dẫn SV HTHT có hỗ trợ công nghệ thông tin ...........................98
3.2.5. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo
hướng phát triển KNHTHT .................................................................100
3.3. Điều kiện để thực hiện các biện pháp...........................................................106
3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp ...................................................................107
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3........................................................................................108
Chương 4 .THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................109
4.1. Khái quát chung về thực nghiệm ..................................................................109
4.1.1. Mục đích thực nghiệm .........................................................................109
4.1.2. Nội dung thực nghiệm .........................................................................109
4.1.3. Đối tượng thực nghiệm........................................................................110
4.1.4. Phương pháp thực nghiệm ...................................................................111
4.1.5. Tiêu chí đánh giá..................................................................................112
4.1.6. Phương pháp xử lý số liệu ...................................................................115
v
4.2. Xử lý, phân tích kết quả thực nghiệm ................................................ 117
4.2.1. Phân tích kết quả thực nghiệm đợt 1 ...................................................117
4.2.2. Phân tích kết quả thực nghiệm đợt 2 ...................................................130
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4........................................................................................145
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..............................................................................146
1. Kết luận..............................................................................................................146
2. Kiến nghị ...........................................................................................................147
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ..................................................148
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN..............................................................................148
PHỤ LỤC .................................................................Error! Bookmark not defined.
vi
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
TT Nội dung chữ viết tắt Chữ viết tắt
1 Biện pháp dạy học BPDH
2 Dạy học DH
3 Dạy học hợp tác DHHT
4 Đánh giá ĐG
5 Đại học ĐH
6 Điểm trung bình ĐTB
7 Độ lệch chuẩn ĐLC
8 Giảng viên GV
9 Giáo dục học GDH
10 Học sinh HS
11 Học tập hợp tác HTHT
12 Kiểm tra KT
13 Kỹ năng KN
14 Kỹ năng học tập hợp tác KNHTHT
15 Nội dung dạy học NDDH
16 Phương pháp PP
17 Phương pháp dạy học PPDH
18 Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục PPNCKHGD
19 Sách giáo khoa SGK
20 Sinh viên SV
21 Sinh viên sư phạm SVSP
22 Số lượng SL
23 Sư phạm SP
24 Thứ bậc TB
25 Trung bình chung TBC
26 Trung học cơ sở THCS
27 Xã hội XH
vii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1: Thực trạng hiểu biết của GV về những yêu cầu cần thiết khi DH
theo hướng phát triển những KNHTHT ..............................................47
Bảng 2.2a: Đánh giá thực trạng việc xác định mục tiêu khi thiết kế bài dạy
của GV..................................................................................................... 49
Bảng 2.2b: Đánh giá mục tiêu dạy học đạt được của SV sau kết thúc môn học ......... 50
Bảng 2.3: Đánh giá sự thuận lợi của nội dung các giáo trình, SGK, tài liệu
DH trong việc thiết kế nội dung hoạt động theo nhóm hợp tác ..........51
Bảng 2.4: Đánh giá sự phù hợp trang thiết bị, điều kiện đối với DH theo
hướng phát triển KNHTHT .................................................................52
Bảng 2.5: Thực trạng việc sử dụng các phương pháp DH của GV......................53
Bảng 2.6: Thực trạng việc sử dụng các kỹ thuật DH hợp tác của GV các
trường ĐHSP .......................................................................................55
Bảng 2.7: Thực trạng việc thực hiện kiểm tra đánh giá của GV khi DH
theo hướng phát triển KNHTHT .........................................................60
Bảng 2.8: Những khó khăn của GV khi DH theo hướng phát triển
KNHTHT.............................................................................................61
Bảng 2.9: Thực trạng kỹ năng xác lập vị trí, vai trò của cá nhân trong
nhóm hợp tác .......................................................................................64
Bảng 2.10: Thực trạng nhóm KN biểu đạt và tiếp nhận thông tin học tập ............66
Bảng 2.11: Thực trạng nhóm KN xây dựng và duy trì bầu không khí tin
tưởng và chia sẻ ...................................................................................67
Bảng 2.12: Thực trạng KN giải quyết quan điểm bất đồng trong học tập.............69
Bảng 4.1: Lớp thực nghiệm và đối chứng đợt 1 ................................................110
Bảng 4.2: Lớp thực nghiệm và đối chứng đợt 2 ................................................110
Bảng 4.3: Đánh giá KNHTHT của SV 2 nhóm TN và ĐC đầu vào đợt 1.........119
Bảng 4.4: So sánh kết quả rèn luyện các KNHTHT trước TN sau TN đợt 1
của nhóm TN .....................................................................................123
viii
Bảng 4.5: So sánh kết quả phát triển KNHTHT của SV lớp TN và ĐC sau
TN đợt 1.............................................................................................125
Bảng 4.6: Đánh giá chung nhóm KNHTHT trước và sau thực nghiệm đợt 1.......127
Bảng 4.7: Tổng hợp xếp loại kết quả học tập qua điểm trung bình chung
các môn đầu vào đợt 2 nhóm TN và ĐC ...........................................130
Bảng 4.8: Đánh giá KNHTHT của SV 2 nhóm TN và ĐC đầu vào đợt 2.........131
Bảng 4.9: So sánh kết quả phát triển các KNHTHT trước TN và sau TN
đợt 2 của nhóm tác động TN .............................................................137
Bảng 4.10: So sánh kết quả rèn luyện các KNHTHT của SV nhóm TN và
nhóm ĐC đợt 2 ..................................................................................139
Bảng 4.11: Đánh giá chung kết quả KNHTHT của SV 2 nhóm TN và ĐC
trước và sau TN đợt 2 ........................................................................141
ix
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 4.1. Biểu đồ kết quả học tập của nhóm TN1 và ĐC1 đầu vào đợt 1.....118
Biểu đồ 4.2. Biểu đồ kết quả học tập của nhóm TN2 và ĐC2 đầu vào đợt 1.....118
Biểu đồ 4.3: Biểu đồ kết quả trung bình chung các nhóm KN của nhóm
TN2 và ĐC2 đợt 1..........................................................................119
Biểu đồ 4.4: Đường biểu diễn tần xuất điểm thi học kỳ môn GDH của nhóm
TN1 và ĐC1đợt 1...........................................................................120
Biểu đồ 4.5: Đường biểu diễn tần xuất điểm thi học kỳ môn GDH của
nhóm TN2 và ĐC2.........................................................................120
Biểu đồ 4.6: Đường biểu diễn tần xuất kiểm tra cuối kỳ môn PPNCKHGD
của lớp TN1 và ĐC1 đợt 1 .............................................................121
Biểu đồ 4.7: Đường biểu diễn tần xuất kiểm tra cuối kỳ môn PPNCKHGD
của lớp TN2 và ĐC2 đợt 1 .............................................................121
Biểu đồ 4.8: So sánh giá trị trung bình của các nhóm KNHTHT trước và
sau thực nghiệm của nhóm TN đợt 1 .............................................124
Biểu đồ 4.9. So sánh điểm TB các nhóm KNHHT của SV nhóm TN và ĐC
sau TN đợt 1...................................................................................126
Biểu đồ 4.10. So sánh điểm TBC của KNHTHT của SV nhóm TN và ĐC sau
TN đợt 1 .........................................................................................127
Biểu đồ 4.11. Biểu đồ kết quả trung bình chung các nhóm KN của nhóm TN
và đầu vào ĐC đợt 2.......................................................................131
Biểu đồ 4.12: Đường biểu diễn kết quả cuối kỳ môn GDH của nhóm TN3 và ĐC3 ..133
Biểu đồ 4.13: Đường biểu diễn kết quả cuối kỳ của môn GDH nhóm TN4 và ĐC4....133
Biểu đồ 4.14: Đường biểu diễn kết quả cuối kỳ môn GDH của nhóm TN5 và ĐC5....133
Biểu đồ 4.15: Đường biểu diễn kết quả % xếp loại nhận thức cuối kỳ đợt 2
môn PPNCKHGD của nhóm TN3 và ĐC3....................................134
Biểu đồ 4.16: Đường biểu diễn kết quả % xếp loại nhận thức cuối kỳ đợt 2
môn PPNCKHGD của nhóm TN4 và ĐC4 đợt 2 ..........................135
x
Biểu đồ 4.17: Đường biểu diễn kết quả % xếp loại nhận thức cuối kỳ đợt 2
môn PPNCKHGD của nhóm TN5 và ĐC5 đợt 2 ..........................135
Biểu đồ 4.18: So sánh giá trị trung bình của trước và sau thực nghiệm của
nhóm TN đợt 2 ...............................................................................137
Biểu đồ 4.19. So sánh điểm trung bình các nhóm KNHHT của SV nhóm TN
và ĐC sau TN đợt 2........................................................................139
Biểu đồ 4.20: So sánh điểm trung bình chung nhóm KNHTHT của SV nhóm
TN và ĐC sau TN đợt 2 .................................................................141
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1: Khái quát các KNHTHT..........................................................................26
Sơ đồ 1.2: Yêu cầu khi thiết kế DH theo hướng phát triển KNHTHT .....................39
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế đang
đặt ra cho ngành giáo dục nước ta một nhiệm vụ hết sức nặng nề, đó là đào tạo một
lớp người có đủ phẩm chất và năng lực thích ứng với nền kinh tế thị trường, tham
gia phát triển kinh tế, văn hoá xã hội một cách bền vững. Để đạt được mục tiêu đó,
ngành giáo dục cần phải đổi mới toàn diện, triệt để cả về nội dung, chương trình,
phương pháp và hình thức giáo dục đào tạo.
Vấn đề đổi mới giáo dục đã được đưa vào nghị quyết của các Đại hội Đảng
IX, X, XI và được thể chế hoá bằng Luật Giáo dục. Đặc biệt, "Nghị quyết
14/2005/NQ-CP về đổi mới giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020, đã ghi
rõ, triển khai đổi mới phương pháp đào tạo theo 3 tiêu chí: Trang bị cách học, phát
huy tính chủ động, sáng tạo và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong
dạy học”. Như vậy, mục tiêu đào tạo ở các trường đại học không chỉ là mang lại cho
sinh viên kiến thức khoa học và kỹ năng nghề nghiệp, mà quan trọng hơn là trang bị
cho họ phương pháp học tập, hình thành khả năng thích ứng xã hội, trở thành người
có năng lực lao động sáng tạo và biết cách học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
Kỹ năng học tập luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình học tập
trong các nhà trường, nó quyết định chất lượng học tập của mỗi sinh viên. Có rất
nhiều kỹ năng học tập, một trong những kỹ năng học tập mà chúng tôi quan tâm
có thể mang lại hiệu quả cao trong học tập đó là KNHTHT. Bởi, hợp tác là một
phẩm chất quý báu của người lao động. Đặc biệt, càng quan quan trọng hơn
trong xã hội hiện đại, nó là mục tiêu của giáo dục (học để cùng chung sống),
giúp mỗi người có thể hòa nhập cộng đồng xã hội, để tiến bộ, thành đạt trong
cuộc sống và nghề nghiệp tương lai.
Đối với SVSP, KNHTHT còn tác động lâu dài tới sự phát triển nghề nghiệp
của họ, ảnh hưởng trực tiếp chất lượng giảng dạy ở trường phổ thông nơi họ công
tác sau này. Bởi, các tác động giá trị xã hội đương đại như kinh tế, văn hóa, khoa
học kỹ thuật và thông tin phát triển nhanh chóng, phức tạp đang đòi hỏi một nhu
2
cầu cấp thiết những giáo viên phải có những KNHTHT và truyền đạt những
KNHTHT. Họ phải là người chủ động, tích cực biết thiết lập các tinh thần hợp tác
và các ý tưởng sáng tạo ngay trong nhà trường phổ thông để thực hiện trọng trách là
người đào tạo lực lượng những chủ nhân tương lai cho đất nước, biết làm chủ
những kỹ năng công nghệ cao và có khả năng thiết lập những cơ sở hợp tác xã hội
như trong sản xuất, dịch vụ, tài chính, kinh doanh
Ở các trường ĐHSP hiện nay, việc đổi mới phương thức đào tạo theo hệ
thống tín chỉ về nội dung, chương trình dành nhiều thời gian cho SV tự học và làm
việc theo nhóm, SV phải chung sức với nhau hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Hơn
nữa, chuẩn đầu ra mong muốn của các trường ĐHSP trong cả nước được công bố
rộng rãi trên các website ngoài các mục tiêu: kiến thức; kỹ năng; ngoại ngữ; tin
học đều có “kỹ năng làm việc cùng nhau, kỹ năng chia sẻ và hợp tác”. Vậy nên,
việc tổ chức DH theo hướng phát triển KNHTHT không chỉ đáp ứng yêu cầu học
tập của SV hiện thời mà còn là biện pháp thực hiện thành công chuẩn đầu ra đáp
ứng yêu cầu mong muốn của các trường ĐHSP.
DH theo hướng phát triển KNHTHT cho SV trong các trường ĐHSP hiện
nay về mặt lý thuyết chưa được nghiên cứu đầy đủ, về mặt thực tiễn ở các trường
đại học chưa được vận dụng đúng mức. Chưa có quy trình và biện pháp hữu hiệu
nâng cao việc thực hiện DH theo hướng phát triển KNHTHT cho SV Sư phạm. Mối
quan hệ thầy - trò vẫn mang nặng tính “quyền uy, thứ bậc”, SV không dám chủ
động giao tiếp, trao đổi... làm giảm đi sự hài hoà, mật thiết trong môi trường giáo
dục mà lẽ ra cần phải thân thiện.
Vì vậy, phát triển KNHTHT cho sinh viên ở c