Ở nước ta hoạt động dịch vụ ngày càng được mở rộng và phát triển với hình thức khác nhau, nó là mối quan tâm của tất cả mọi người. Do vậy bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh các doanh nghiệp thương mại cần phải có nhận thức dầy đủ và phát triển đúng đắn các hoạt động dịch vụ phục vụ khách hàng của doanh nghiệp mình. Thông qua các hoạt động dịch vụ này mà các doanh nghiệp hoạt động đạt hiệu quả cao trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh
29 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1329 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Dịch vụ thương mại và các biện pháp phát triển thương mại dịch vụ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dịch vụ thương mại và các biện pháp phát triển thương mại dịch vụ
lời nói đầu
ở nước ta hoạt động dịch vụ ngày càng được mở rộng và phát triển với hình thức khác nhau, nó là mối quan tâm của tất cả mọi người. Do vậy bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh các doanh nghiệp thương mại cần phải có nhận thức dầy đủ và phát triển đúng đắn các hoạt động dịch vụ phục vụ khách hàng của doanh nghiệp mình. Thông qua các hoạt động dịch vụ này mà các doanh nghiệp hoạt động đạt hiệu quả cao trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Vì những lý do trên nên em đã chọn đề tài: "Dịch vụ thương mại và các biện pháp phát triển thương mại dịch vụ".
Trong đề tài này có những ý chính chủ yếu sau đây:
- Khái niệm và vai trò của dịch vụ nói chung và dịch vụ thương mại nói riêng.
- Những đặc điểm chủ yếu của sản phẩm dịch vụ
- Những loại hình dịch vụ, nội dung và đặc trưng của từng loại
- Đánh giá hiệu quả hoạt động dịch vụ ở các tổ chức thương mại
- Thực trạng và các biện pháp phát triển dịch vụ thương mại ở nước ta.
Cơ cấu đề tài này gồm 3 phần:
* Lời nói đầu
* Nội dung
* Kết luận
Vì thời gian và khả năng có hạn nên chắc chắn đề án này không tránh khỏi thiếu sót nhất định, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của thầy cô giáo và các bạn.
1. Khái niệm và vai trò của dịch vụ nói chung
và dịch vụ thương mại nói riêng.
a. Khái niệm của dịch vụ
Dịch vụ là một lĩnh vực rất rộng. Dịch vụ nằm trong cấu trúc nền sản xuất xã hội ngoài lĩnh vực sản xuất sản phẩm vật chất trong tổng sản phẩm quốc dân, sự đóng góp của khu vực dịch vụ chiếm tỷ lệ trọng ngày càng lớn. Theo đà phát triển của lực lượng sản xuất xã hội và sự tiến bộ văn minh nhân loại, lĩnh vực dịch vụ phát triển hết sức phong phú. Dịch vụ không phải chỉ ở các ngành phục vụ như lâu nay người ta vẫn thường quan niệm, hoặc như gần đây khái niệm dịch vụ được định nghĩa: "Dịch vụ hoạt động cung ứng lao động, khoa học kỹ thuật, nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu về sản xuất kinh doanh, đời sống vật chất, tinh thần, các hoạt động ngân hàng tín dụng, cầm đồ, bảo hiểm, mà nó còn phát triển ở tất ả các lĩnh vực quản lý và công việc có tổ chức riêng tư." Ví dụ như vấn đề sức khoẻ và kế hoạch hoá gia đình, giúp đỡ về hôn nhân, trang trí về tiệc, trang trí cô dâu...
b. Vai trò của hoạt động dịch vụ và dịch vụ thương mại
Để có thể hình dung một cách khái quát dịch vụ có vai trò quan trọng như thế nào trong nền kinh tế xã hội nói chung, xin đơn cử một vài ví dụ đơn giản:
Bạn cần chuyển gấp một số tiền vào Sài Gòn để đặt cọc cho một cuộc đấu giá hay đấu thầu nào đó rất quan trọng vì nó sẽ đem lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp của bạn. Nếu không có dịch vụ chuyển tiếp nhanh thì sẽ rất khó khăn và không an toàn chút nào khi vận chuyển một số lượng tiền lớn như vậy.
Bạn là người có tiền, bạn muốn đi du lịch để hưởng thụ. Nếu không có dịch vụ du lịch bạn chắc chắn sẽ từ bỏ ý định đó nếu như biết rằng để được đi nước ngoài bạn sẽ phải lo bao nhiêu thủ tục giấy tờ.
Cũng có thể bạn là một người kinh doanh rất năng động, bạn muốn vươn ra thị trường ngoài nước hoặc cũng có thể bạn đang muốn biết về thông tin của một đối tác nước ngoài sẽ làm ăn với mình. Dịch vụ tư vấn mà cũng có thể gọi là dịch vụ thông tin trên mạng Internet sẽ cho bạn biết điều đó và khả năng bạn bị đối tác xỏ mũi sẽ nhỏ đi rất nhiều. Bằng không nếu để xẩy ra thất bại thì ảnh hưởng của nó sẽ rất xấu cho doanh nghiệp của bạn.
Nhưng dù bạn là doanh nghiệp lớn hay nhỏ cũng nên lưu ý rằng:
Một trong những chỉ tiêu đánh giá tốc độ phát triển của một nền kinh tế là tổng sản phẩm quốc dân. Nói không sai, nó thể hiện cả việc trong tháng này bạn tiêu bao nhiêu tiền cho may mặc mua sắm vv. Và như vậy bất kể một sự thiệt hại nào dù nhỏ nhất của bạn cũng đều ảnh hưởng đến chỉ tiêu này. Tất nhiên nếu chỉ một mình bạn thì ảnh hưởng đó chỉ rất nhỏ có thể xem như bằng không, nhưng xin thưa với bạn rằng dân số Việt Nam hiện nay là 76 triệu và dân số thế giới là 5 tỷ 200 triệu người, bạn là 1 trong số 76 triệu và 5 tỷ đó.
Đến đây có lẽ bạn đã rõ ý tôi muốn nói, vâng ở đây tôi muốn nói rằng dịch vụ ngày nay đóng vai trò như một thứ dầu bôi trơn đặc biệt của bộ máy kinh tế, nó giảm tối thiểu những chi phí cơ hội không cần thiết cho bạn có nhiều phương án giải quyết hơn trong cùng một vấn đề. Dịch vụ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế-xã hội, có thể nói, thực tế thị trường hiện nay dịch vụ có mặt ở mọi nơi mọi chỗ từ cơm hộp, bán vé máy bay hay qua điện thoại, bán hàng qua điện thoại chuyển tiền nhanh... Thậm chí các bà nội trợ ra chợ mua mớ rau mấy lạng thịt cũng được thái sẵn...
Sự mở rộng và chuyên sâu của dịch vụ đóng một vai trò hết sức to lớn trong sự phát triển chung của xã hội. Nó không chỉ đóng góp cho xã hội một phần đáng kể trong tổng thu nhập quốc dân mà nó còn tiết kiệm được một lượng lớn thời gian có ích cho xã hội. Xét trên góc độ nền kinh tế xã hội thì dịch vụ đóng vai trò khá quan trọng thể hiện ở những điểm chủ yếu sau:
- Dịch vụ góp phần giải phóng con người khỏi công việc từ nhỏ đến lớn, giúp họ có điều kiện tập trung cao hơn vào công việc chuyên môn, sở trường của mình. Điều đó sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, tiết kiệm được thời gian có ích.
- Dịch vụ góp một phần không nhỏ (năm 1994 là 60% đối với nước Mỹ) trong thu nhập quốc dân.
- Dịch vụ đóng vai trò cầu nối giúp cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, nó thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá-hiện đại hoá.
- Dịch vụ giúp cho nền kinh tế giải quyết được đại bộ phận số lao động dư thừa, làm giảm tỷ lệ thất nghiệp thực tế, tăng thu nhập cho nhân dân lao động, những người không có điều kiện làm những công việc đòi hỏi sự đầu tư lớn về trí tuệ.
- Dịch vụ thương mại góp phần rút ngắn quá trình mua hàng của người tiêu dùng, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hoá, tiền tệ, giúp cho nền kinh tế phát triển.
Dịch vụ thương mại, bản chất của nó đã là một dịch vụ thương mại, đó là khâu bán hàng. K.Mak đã nói: "Bán hàng là một bước nhảy chết người" và do đó dịch vụ cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng tại các doanh nghiệp thương mại.
Các doanh nghiệp thương mại không sản xuất ra hàng hoá, do đó hoạt động dịch vụ đóng vai trò chủ chốt trong các hoạt động chung của doanh nghiệp. ở đây có lẽ chúng ta cũng nên quay lại một chút để làm rõ khái niẹm về hàng hoá. Theo K.Mak thì hàng hoá có 2 loại: hàng hoá hữu hình và hàng hoá vô hình. trước hết nó là một vật có thể thoả mãn một nhu cầu nào đó của con người, sau nữa nó là một vật có thể trao đổi với vật khác nói cách khác hàng hoá vừa có giá trị sử dụng (giá trị) vừa phải có giá trị trao đổi. Tất nhiên chúng ta cũng không thể bỏ qua đặc điểm lớn nhất của hàng hoá đó là nó sản xuất ra để bán chứ không phải phục vụ ngay cho nhu cầu.
Ngày nay, một người tiêu dùng khi mua một sản phẩm, họ không chỉ muốn thoả mãn nhu cầu về cá nhân loại sản phẩm đó mà họ muốn một "sự thoả mãn toàn bộ" như vậy trong sản phẩm cũng sẽ bao gồm hàng hoá cứng và hàng hoá mềm với vai trò như nhau trong sự xuất hiện của hàng hoá trên thị trường.
Các doanh nghiệp thương mại đóng vai trò quyết định trong việc hoàn chỉnh phần mềm của một hàng hoá thông qua các hoạt động dịch vụ của doanh nghiệp mình và như vậy đương nhiên hoạt động dịch vụ trở thành hoạt động chủ yếu của một doanh nghiệp thương mại và người tiêu dùng, khách hàng có được thoả mãn hay không phần lớn phụ thuộc vào các hoạt động dịch vụ này (điều này đặc biệt đúng-trong nền kinh tế thị trường).
Cùng một sản phẩm nhưng có thể doanh nghiệp này bán tốt hơn doanh nghiệp kia chỉ bởi một lẽ là doanh nghiệp của họ hoàn hảo hơn, cũng cùng một loại hình kinh doanh dịch vụ nhưng vẫn có những doanh nghiệp nổi trội và làm ăn hiệu quả hơn, cũng bởi một lẽ là dịch vụ của họ hoàn hảo hơn, khách hàng được thoả mãn nhiều hơn. Tất nhiên ở đây chúng ta cũng dùng phương pháp phân tích của nhà kinh tế nghĩa là "giả định các yếu tố khác không đổi mà chỉ xem sự khác nhau của dịch vụ"
Paul R. Timm đã nói "Trong dịch vụ khách hàng không có sự trưng dụng, hoặc chúng ta cải tiến, hoặc chúng ta bị tụt hậu". Các doanh nghiệp nếu không muốn bị tụt hậu thì phải chú trọng hoạt động dịch vụ và không ngừng cải tiến, phát triển nó.
Dịch vụ thương mại không trực tiếp làm ra hàng hoá và do đó cái phần lợi nhuận nhỏ nhoi của các nhà sản xuất nhường lại cho họ đó phải được đầu tư thích đáng thì mới có thể tồn tại và phát triển được. Có thể tổng kết được vai trò của dịch vụ thương mại trên các mặt cơ bản sau:
- Dịch vụ tạo ra sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp và thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh hơn. Chính vì các doanh nghiệp thương mại đều hiểu rằng "việc đưa ra một dịch vụ tồi là một đòn đánh vào chính mình" cho nên doanh nghiệp nào cũng cố gắng đưa vào dịch vụ hoàn hảo nhất, do đó vô hình chung đã xâm chiếm một phần thị trường hay nói khác đi đã lôi kéo mất một số khách hàng của doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp bị mất thị phần đó sẽ phải tìm mọi cách để giành lại thị trường người tiêu dùng cũng bằng cách hoàn thiện dịch vụ của mình. Điều đó làm cho người tiêu dùng được đề cao, thu được nhiều lợi ích hơn, xã hội phát triển với tốc độ nhanh hơn.
- Dịch vụ góp phần tạo ra sức sống mới, định hướng mới cho sự phát triển của các doanh nghiệp thương mại Việt Nam và trong tương lai. Nó là cơ hội đầu tư đầy tiềm năng của cá doanh nghiệp thương mại bởi vì nhu cầu dịch vụ ngày càng lớn lên trên thế giới và ngày càng đòi hỏi nhiều dịch vụ hơn thoả mãn nhiều nhu cầu hơn cùng một lúc.
Một ví dụ cụ thể, ngày trước khi đi máy bay chỉ đơn giản là ngồi yên trên ghế đợi đến nơi cần đến. Nhưng ngày nay, kinh doanh các dịch vụ trong thời gian bay đã trở thành một ngành kinh doanh béo bở và đem lại lợi nhuận cao. Có những doanh nghiệp chuyên kinh doanh dịch vụ ăn uống trên máy bay. Có doanh nghiệp chuyên kinh doanh các loại hình giải trí (nghe nhạc, đánh bài...). Cũng có những doanh nghiệp chuyên kinh doanh về lĩnh vực thông tin liên lạc cho những người có nhu cầu trong thời gian bay... Và cho đến nay các doanh nghiệp này đang ngày càng phát triển mạnh và luôn có xu hướng mở rộng số vốn tích luỹ ngày càng cao.
Dịch vụ giúp doanh nghiệp làm tốt trách nhiệm của mình đối với xã hội. Đó là vấn đề giải quyết công ăn việc làm cho một bộ phận không nhỏ dân cư chưa có nghề nghiệp.
Tóm lại đối với doanh nghiệp thương mại thì dịch vụ đóng vai trò hết sức quan trọng và chủ chốt. Chỉ có thể hiểu được điều đó, làm tốt được điều đó thì các doanh nghiệp thương mại mới có cơ hội tồn tại, phát triển và mở rộng sang các lĩnh vực khác.
2. Những đặc điểm chủ yếu của sản phẩm dịch vụ
Ngày nay tổng sản phẩm quốc dân của một nước cũng như doanh thu của một doanh nghiệp không thể không tính đến sự đóng góp của lĩnh vực dịch vụ tỷ lệ này càng cao ở những nước có nền kinh tế phát triển. Cùng với sự phát triển của nền sản xuất và tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhiều loại dịch vụ phát triển; với bản chất và mục đích kinh doanh trong lĩnh vực này cũng hết sức đa dạng và phong phú.
Về bản chất dịch vụ và sản phẩm vật chất có những nét rất khác biệt, khiến các nhà kinh doanh dịch vụ khi thiết kế chương trình hoạt động marketing không thể bỏ qua.
- Là sản phẩm vô hình, chất lượng dịch vụ khó đánh giá vì nó chịu nhiều yếu tố tác động như người bán, người mua và cả thời điểm dịch vụ đó.
- Sản xuất và tiêu dùng, dịch vụ diễn ra đồng thời nên cung cầu dịch vụ không thể tách rời nhau mà phải tiến hành cùng lúc.
- Dịch vụ không thể cất giữ trong kho, làm phần đệm điều chỉnh sự thay đổi nhu cầu thị trường như các sản phẩm vật chất khác...
Những đặc điểm này tạo ra những nét đặc thù cho các doanh nghiệp dịch vụ nếu các doanh nghiệp sản xuất cần 4 điểm cho hoạt động Marketing của mình thì các nhà kinh doanhcần 5 điểm: với 4 điểm kể trên và bỏ sung them con người (People)
Quy mô của sản xuất ngày càng tăng, tiến bộ khoa học kỹ thuật và các mối quan hệ kỹ thuật và các mối quan hệ giao dịch thương mại càng phát triển thì càng đặt ra nhiều yêu cầu mới cho hoạt động thương mại trong đó có cả hoạt động dịch vụ khách hàng, trước, trong và sau khi bán hàng.
3. Những loại hình dịch vụ, nội dung và đặc trưng của từng loại
Từ khi nước ta chuyển sang cơ chế thị trường thì cùng với sự phát triển của thị trường, các loại hình dịch vụ của nước ta đã phát triển rất nhanh và rất mạnh. Chúng được phát triển dưới hai dạng chính. Đó là dịch vụ mang tính chất sản xuất và dịch vụ thương mại thuần tuý.
a. Trong dịch vụ mang tính chất sản xuất có các nội dung và các đặc trưng sau:
* Bán hàng và vận chuyển hàng hoá theo yêu cầu của khách.
Việc doanh nghiệp thương mại thực hiện dịch vụ này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các hộ tiêu dùng tập trung sức vào công việc chính của mình là đẩy mạnh sản xuất và kinh doanh, sử dụng hợp lý sức lao động và phương tiện vận tải, giảm chi phí lưu thông, đồng thời cho phép các doanh nghiệp thương mại làm tốt công tác nghiên cứu thị trường phục vụ tốt yêu cầu của khách hàng và nâng cao được khả năng cạnh tranh.
* Chuẩn bị hàng hoá trước khi bán và đưa vào sử dụng hàng hoá trước khi đưa vào sử dụng phải qua giai đoạn chuẩn bị cho thích dụng với nhu cầu tiêu dùng. Ví dụ như sắt thép phải cắt thành phôi phẩm; thuốc trừ sâu các loại phải được pha chế; nhiều loại mặt hàng tiêu dùng phải được chuẩn bị trước... Dịch vụ này cho phép tiết kiệm trong tiêu dùng, nâng cao năng suất lao động hạ giá thành sản phẩm vận chuyển thuận tiện và thanh quyết toán đơn giản.
* Dịch vụ kỹ thuật khách hàng: đây là hình thức và giới thiệ hàng, hướng dẫn mua và sử dụng hàng hoá, tổ chức bảo dưỡng máy móc thiết bị...
* Dịch vụ cho thuê thiết bị
Đây là hình thức dịch vụ thích dùng đối với các cơ quan nghiên cứu khoa học kỹ thuật, thiết kế xây dựng... Nó áp dụng cho những loại thiết bị có giá trị cao nhưng thời gian sử dụng ít ở các doanh nghiệp hoặc là những hàng hoá có nhu cầu sử dụng không thường xuyên.
b. Dịch vụ thương mại thuần tuý: gồm các loại hình sau:
* Chào hàng: là một hình thức dịch vụ mà trong đó các doanh nghiệp thương mại tổ chức ra các điểm giới thiệu và bán trực tiếp hàng hoá cho khách hàng. Chào hàng có vị trí rất quan trọng trong các hoạt động chiêu thị vì nó sử dụng được lực lượng lao động nói chung và đưa hàng hoá gần với nơi tiêu dùng sản xuất.
Trong hoạt động kinh doanh, muốn chào hàng có kết quả thì nhân viên chào hàng phải đáp ứng được những điều kiện sau:
- Hiểu rõ được thị trường nơi mà mình định tổ chức chào hàng. Hiểu rõ vật tư hàng hoá đem đi giới thiệu (giá trị của hàng hoá, cách bảo quản, sử dụng, sự khác biệt giữa những sản phẩm của mình với những sản phẩm cạnh tranh tương tự).
- Biết nghệ thuật trình bày và giới thiệu các sản phẩm để thuyết phục người tiêu dùng, đối với những loại hàng hoá mới từ chưa biết đến biết đến ưa thích nẩy sinh nhu cầu đến mua sản phẩm. Nhân viên dịch vụ ở đây phải biết phân biệt với các loại hàng hoá tương tự khác, hiểu rõ thắc mắc của khách để giới thiệu một cách đúng đắn và trung thực.
* Dịch vụ quảng cáo
Quảng cáo là tuyên truyền, giới thiệu hàng hoá, bằng cách sử dụng các phương tiện khác nhau trong khoảng không gian và thời gian nhất định.
- Trong quản lý kinh doanh hiện nay, quảng cáo là công cụ quan trọng của Marketing, thương mại là phương tiện để đẩy mạnh bán hàng. Quảng cáo nhằm làm cho các hàng hoá bán được nhiều hơn, nhanh hơn, nhu cầu được đáp ứng kịp thời. Thông qua quảng cáo, người làm công tác thương mại hiểu được nhu cầu thị trường và sự phản ứng của thị trường nhanh hơn nó là phương tiện hỗ trợ đắc lực cho cạnh tranh, trên thị trường. Sản xuất càng phát triển, tiến bộ khoa học càng được phát triển và việc áp dụng vào sản xuất, nhu cầu của sản xuất ngày càng đa dạng, phong phú và phức tạp thì dịch vụ quảng cáo càng trở nên quan trọng. Hiện nay có nhiều sản phẩm, nhiều xí nghiệp nhiều nước chi phí cho các hoạt động chiêu thị, trong đó quảng cáo chiém một tỷ lệ khá lớn trong tổng chi phí chứa trong giá bán sản phẩm (từ 10-15%).
Trong thương mại, phương tiện quảng cáo rất đa dạng và phong phú, có những phương tiện quảng cáo bên trong mạng lưới thương mại va có những phương tiện quảng cáo nằm bên ngoài mạng lưới thương mại gồm:
- Báo chí: báo chí và các tạp chí là những phương tiện quảng cáo quan trọng nhất, nằm vào những đối tượng rộng trên một phạm vi rộng. Tuỳ theo yêu cầu của quảng cáo mà lựa chọn loại hình báo chí thích hợp. Nội dung quảng cáo báo chí thường gồm 3 bộ phận hơp thành: chữ, tranh vẽ quảng cáo, tên và địa chỉ cơ sở kinh doanh. Ba bộ phận đó phải liên hệ mật thiết với nhau và bổ sung cho nhau.
Chữ là bộ phận chính của nội dung chung quảng cáo bằng báo chí. Nó nêu tên hàng, công dụng, cách dùng, cách bảo quản, giá cả, và phương thức bán... Văn viết gọn rõ dễ hiểu, dễ nhớ và hấp dẫn. Tranh vẽ biểu hiện tên, công dụng, quy cách, màu sắc kiểu mốt... của hàng hoá: cần phải bảo đảm tính nghệ thuật, tính trung thực, tên và địa chỉ cơ sở kinh doanh để hướng dẫn khách hàng.
- Đài phát thanh (radio): radio là phương tiện quảng cáo thông dụng có khả năng thông báo nhanh cần hết sức chú ý đến thời điểm thông tin và thời điểm giành cho một thông tin.
- Vô tuyến truyền hình, băng hình và các biện pháp tác động thông qua hình ảnh của sản phẩm ở các góc độ có lợi nhất để các hộ tiêu dùng bị kích thích, lôi cuốn và quan tâm đến hàng hoá, nhất là những hàng hoá mới. ở các nước có nền kinh tế phát triển, quảng cáo qua Tivi là loại quảng cáo thông dụng.
Để nâng cao hiệu quả quảng cáo qua ti vi cần hết sức chú ý tới việc lựa chọn hình ảnh đưa lên ti vi, thời điểm thông tin thời gian giành cho một tin và số lần lặp lại thông tin
- Quảng cáo bằng áp phích: đây là hình thức quảng cáo cho phép khai thác tối đa lợi thế về kích cỡ, hình ảnh, màu sắc, vị trí, thời gian và chủ đề quảng cáo... và có áp phích quảng cáo tổng hợp, áp phích quảng cáo chuyên đề. Hình thức này thích dụng khi các cơ sở kinh doanh mới khai trương hoặc khi mới có mặt hàng kinh doanh đặc biệt hoặc khi cần thiết kết hợp với triễn làm bán hàng.
- Bao bì và nhãn hiệu hàng hoá: đây là một loại hình quảng cáo hàng hoá quan trọng thông dụng và có hiệu quả cao. Quảng cáo thông qua nhãn hiệu và bao bì hàng hoá làm cho khách hàng tập trung chú ý ngay vào hàng hoá. Rõ ràng là để làm được chức năng quảng cáo, yêu cầu nhãn và bao bì phải đẹp và hấp dẫn. Nó vừa góp phần nâng cao chất lượng hàng hoá vừa bảo vệ giá trị sử dụng của hàng hoá.
- Quảng cáo bằng bưu điện: cơ sở kinh doanh có quan hệ kinh tế với nhiều khách hàng, trong đó có những khách hàng quan trọng thường xuyên liên hệ. Quảng cáo bằng bưu điện có vai trò quan trọng. Đây là loại quảng cáo mà các doanh nghiệp thường xuyên liên hệ với những khách hàng quan trọng gửi cho họ catalo, thư chúc tết quảng cáo, mẫu hàng và các ấn phẩm quảng cáo qua bưu điện. Vì hình thức này chỉ tập trung vào một số khách hàng, hiệu quả của quảng cáo không lớn.
Những hình thức quảng cáo bên trong mạng lưới thương mại:
- Biển đề tên cơ sở kinh doanh: mỗi cơ sở kinh doanh phải có biển đề để ở trên, chính giữa lối ra vào của cơ quan. Biển đề ghi tên, địa chỉ cơ sở kinh doanh và cơ quan chủ quản của nó. Tên cơ sở kinh doanh phải ghi rõ, đẹp, viết bằng chữ lớn đảm bảo cho người qua đường bằng phương tiện cơ giới có thể thấy được. Kích thước của biển đề phải vừa phải, cân xứng một cách hợp lý với quy mô kiến trúc cơ quan thương mại.
- Tủ kính quảng cáo: là hình thức quảng cáo chính và phổ biến của hệ thống quảng cáo cửa hàng thương nghiệp quy mô lớn và vừa. Nó rất thích hợp với quảng cáo mặt hàng hoá, chất liệu phụ tùng, mặt hàng điện máy... Tủ kính quảng cáo có nhiều loại, tủ kính cửa sổ, tủ kính giữa gian, tủ kính ôm cột... Mỗi loại có vị trí và tác dụng riêng.
- Bày hàng ở nơi bán hàng là hình thức quảng cáo chính phổ biến trong mọi loại hình thương nghiệp có quy mô cơ cấu mặt hàng va địa điểm doanh nghiệp khác nhau. Nó thích hợp cho mặt hàng bán buôn và bán lẻ
- Quảng cáo qua người bán hàng: đây là hình thức quảng cáo quan trọng. Người bán hàng thông báo cho khách hàng bằng chữ hay bằng miệng về hàng hoá, nội quy bán hàng, phương thức bán và thanh toán
Để nâng cao hiệu quả quảng cáo qua người bán hàng cần hết sức chú ý đến việc bồi dưỡng đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng. Người bán h