Đề tài Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế và xuất khẩu Việt Nam tác động của xúc tiến xuất khẩu với phát triển xuất khẩu của doanh nghiệp

Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) có vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Sự tồn tại của loại hình doanh nghiệp này được thừa nhận rộng rãi không chỉ ở những nước đang phát triển, những nước có nền kinh tế mới nổi hay bắt đầu khởi sắc, mà còn ở những cường quốc cực thịnh vốn luôn chịu sự chi phối của một hệ thống các "đại gia" tư bản TNC- Transnational Corporation hay MNC- Multinational Corporation, đang cắm chân rết trên toàn cầu. Ở các nước phát triển, số lượng DNVVN chiếm trung bình từ 20-30% tổng số các doanh nghiệp trong cả nước, đóng góp khoảng 30% GDP. Ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương, các DNVVN đóng góp tới 30-60% GDP quốc gia, khoảng 35% giá trị xuất khẩu và giải quyết việc làm cho 40-80% lực lượng lao động trong nước. Khu vực này chính là nơi cho ra đời các mô hình kinh tế "nhiều tầng" kiểu mẫu thành công ở Nhật Bản Nền kinh tế Nhị nguyên-hai tầng với các công ty nhỏ và vừa thu hút nhiều lao động, nâng đỡ các doanh nghiệp lớn, đầu tư mạo hiểm hồi sau Thế chiến II., Đài Loan và được nhiều nước trên thế giới học hỏi. Điển hình thành công là Đài Loan, nước được coi là "vương quốc của DNVVN", với sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp này cho nền kinh tế do thu hút 78,2% tổng lao động, tạo ra 47,8% tổng giá trị gia tăng và chiếm tới 97,7% số lượng doanh nghiệp trong cả nước. Ngay cả nước Mỹ, quốc gia nổi tiếng với các tập đoàn kinh tế khổng lồ thì chính các doanh nghiệp nhỏ lại được coi là nguồn động lực liên tục cho nền kinh tế quốc dân. Có đến 99% các doanh nghiệp độc lập ở đây chỉ tuyển dưới 500 lao động tức là thuộc doanh nghiệp nhỏ theo tiêu chuẩn Mỹ. Theo Cục Quản lý Doanh nghiệp nhỏ Hoa Kỳ- SBA, các doanh nghiệp này chiếm 52% tổng số lao động toàn quốc, và trong giai đoạn 1990-1995 đã tạo ra ba phần tư số việc làm mới của nền kinh tế. Phác thảo nền kinh tế Mỹ, NXB Chính trị Quốc gia, 2003, trang 64 Riêng năm 2002, đã có khoảng 23 triệu DNVVN ở Mỹ, tạo ra hơn 75% việc làm mới và hơn 50% tổng giá trị gia tăng của khối tư nhân. Scorecard soạn thảo bởi House Small Business Committee Democratic Staff, 25/6/ 2003, trang1 Các doanh nghiệp nhỏ chiếm được sự ủng hộ của đông đảo dân chúng vì đã tạo ra nhiều cơ hội cho phụ nữ, người thiểu số, người lao động lớn tuổi và người thích làm việc theo giờ. Qua thời gian và thử thách, qua các vụ sáp nhập mở rộng, những doanh nghiệp nhỏ với tinh thần kinh doanh cao đã tạo nên những huyền thoại lớn của nước Mỹ như công ty phần mềm Microsoft, hãng máy tính Dell

doc91 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1248 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế và xuất khẩu Việt Nam tác động của xúc tiến xuất khẩu với phát triển xuất khẩu của doanh nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan