Ngày nay quá trình toàn cầu hoá đang diễn ra một cách mạnh mẽ các nước ngày càng xích lại gần nhau hơn dường như khoảng cách về địa lí không còn là trở ngại đối với quá trình thương mại nữa ,thị trường kinh doanh trong nước là một giới hạn khi mà nhu cầu thị trường trong ngày càng trở nên bão hoà và quá trình cung lớn hơn cầu đã làm cho việc tiêu thụ hàng hóa đem lại lợi nhuận ngày càng trở nên khó khăn những yêu cầu cấp thiết cho việc mở rộng kinh doanh với quy mô lớn hơn một điều tất yếu các doanh nghiêp sẽ vươn ra thị trường quốc tế do thị trường trong nước không đáp ứng nổi sức tiêu thụ ,những nơi mà các công ty đang nhắm tới với hi vọng tìm được cho riêng mình một thị trường và có được chỗ đứng trong thị trường đó . Trên thế giới có hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau với quy mô lớn chưa từng thấy việc chọn cho mình một thị truờng là một điều tối cần thiết vì vấn đề này đã vượt ra khỏi biên giới một quốc gia nơi mà những điều mới lạ luôn làm cho các công ty , doanh nghiệp đổ bể trên miền đất hứa việc tiếp xúc với nhóm thị trường mới , những đối thủ cạnh tranh đã quá dày dạn kinh nghiệm trên thị trưòng quốc tế, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thực trang khác nhau dễ gặp thấy đó là sự bất đồng ngôn ngữ , phong tục tập quán khác nhau những vấn đề tưởng chừng như đơn gian xong nếu không cẩn thận sẽ là những nạn nhân .vv muôn ngàn cơ hội cho các doanh nghiệp kiếm được siêu lợi nhuân song cũng muôn vàn khó khăn và khó khăn đầu tiên mà các công ty các doanh nghiệp vẫn gặp phải đó là những biện pháp bảo hộ của chính phủ nước sở tại để bảo vệ cho các ngành công nghiệp trong nước đó là thuế quan phi thuế quan và công cụ đắc lực nhất vẫn là các mặt hàng bị áp thuế chống phá giá ngay đến cái tên gọi của nó chúng ta đã hiểu được phần nào có rất nhiều khái niệm , định nghĩa về cụm từ " áp thuế chống phá " tôi xin đưa ra một số kiến giải:
Bán phá giá : "Việc bán một. hàng hoá ở nước ngoài ở mức giá thấp hơn so với mức giá ở thị trường trong nước"
Ðịnh giá để bán phá giá :Cách đẩy giá xuống tới mức không thề có lãi trong một thời kỳ để nhằm làm suy yếu hoặc loại trừ đối thủ cạnh tranh
Bán phá giá là : bán với giá thấp hơn giá chung của thị trường để nhằm cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường<
Ðại từ điển Trung Việt - do Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hoá Việt Nam - Bộ Giáo dục và đào tạo phát hành năm 1999 >.
Sơ qua khái niệm trên chúng ta đã hiểu được phần nào về vấn đề áp thuế chống phá giá để cho vấn đề trở nên cụ thể rõ ràng và sâu sắc chúng ta cần nghiên cứu một ví dụ minh hoạ về vấn đề trên và đề tài được chọn là : "EU áp thuế chống phá giá với giày da Trung Quốc , bài học được rút ra".Chúng ta sẽ cần tìm hiểu về tình huống Trung Quốc bị áp thuế , động cơ của việc áp thuế và vấn đề TQ sẽ xử lí hay cũng như có những biện pháp chống trả trước nguy cơ bị áp thuế và sau mỗi vấn đề đó là rút ra kinh nghiệm không chỉ cho bây giờ mà phòng tránh cho các doanh nghiệp sau này khi tham gia xuất khẩu vào thị trường quốc tế.
Trong qúa trình viết bài do kinh nghiệm xử lí vấn đề cũng như khâu trình bày lẫn nội dung không tránh khỏi thiếu xót mong các thầy các cô tận tình chỉ bảo để em rút ra kinh nghiệm cho những lần viết tiếp theo.
23 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1445 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài EU áp thuế chống phá giá với giày da Trung Quốc , bài học được rút ra, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Mở Đầu
Ngày nay quá trình toàn cầu hoá đang diễn ra một cách mạnh mẽ các nước ngày càng xích lại gần nhau hơn dường như khoảng cách về địa lí không còn là trở ngại đối với quá trình thương mại nữa ,thị trường kinh doanh trong nước là một giới hạn khi mà nhu cầu thị trường trong ngày càng trở nên bão hoà và quá trình cung lớn hơn cầu đã làm cho việc tiêu thụ hàng hóa đem lại lợi nhuận ngày càng trở nên khó khăn những yêu cầu cấp thiết cho việc mở rộng kinh doanh với quy mô lớn hơn một điều tất yếu các doanh nghiêp sẽ vươn ra thị trường quốc tế do thị trường trong nước không đáp ứng nổi sức tiêu thụ ,những nơi mà các công ty đang nhắm tới với hi vọng tìm được cho riêng mình một thị trường và có được chỗ đứng trong thị trường đó . Trên thế giới có hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau với quy mô lớn chưa từng thấy việc chọn cho mình một thị truờng là một điều tối cần thiết vì vấn đề này đã vượt ra khỏi biên giới một quốc gia nơi mà những điều mới lạ luôn làm cho các công ty , doanh nghiệp đổ bể trên miền đất hứa việc tiếp xúc với nhóm thị trường mới , những đối thủ cạnh tranh đã quá dày dạn kinh nghiệm trên thị trưòng quốc tế, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thực trang khác nhau dễ gặp thấy đó là sự bất đồng ngôn ngữ , phong tục tập quán khác nhau những vấn đề tưởng chừng như đơn gian xong nếu không cẩn thận sẽ là những nạn nhân ..vv muôn ngàn cơ hội cho các doanh nghiệp kiếm được siêu lợi nhuân song cũng muôn vàn khó khăn và khó khăn đầu tiên mà các công ty các doanh nghiệp vẫn gặp phải đó là những biện pháp bảo hộ của chính phủ nước sở tại để bảo vệ cho các ngành công nghiệp trong nước đó là thuế quan phi thuế quan và công cụ đắc lực nhất vẫn là các mặt hàng bị áp thuế chống phá giá ngay đến cái tên gọi của nó chúng ta đã hiểu được phần nào có rất nhiều khái niệm , định nghĩa về cụm từ " áp thuế chống phá " tôi xin đưa ra một số kiến giải:
Bán phá giá : "Việc bán một. hàng hoá ở nước ngoài ở mức giá thấp hơn so với mức giá ở thị trường trong nước"
Ðịnh giá để bán phá giá :Cách đẩy giá xuống tới mức không thề có lãi trong một thời kỳ để nhằm làm suy yếu hoặc loại trừ đối thủ cạnh tranh
Bán phá giá là : bán với giá thấp hơn giá chung của thị trường để nhằm cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường<
Ðại từ điển Trung Việt - do Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hoá Việt Nam - Bộ Giáo dục và đào tạo phát hành năm 1999 >.
Sơ qua khái niệm trên chúng ta đã hiểu được phần nào về vấn đề áp thuế chống phá giá để cho vấn đề trở nên cụ thể rõ ràng và sâu sắc chúng ta cần nghiên cứu một ví dụ minh hoạ về vấn đề trên và đề tài được chọn là : "EU áp thuế chống phá giá với giày da Trung Quốc , bài học được rút ra".Chúng ta sẽ cần tìm hiểu về tình huống Trung Quốc bị áp thuế , động cơ của việc áp thuế và vấn đề TQ sẽ xử lí hay cũng như có những biện pháp chống trả trước nguy cơ bị áp thuế và sau mỗi vấn đề đó là rút ra kinh nghiệm không chỉ cho bây giờ mà phòng tránh cho các doanh nghiệp sau này khi tham gia xuất khẩu vào thị trường quốc tế.
Trong qúa trình viết bài do kinh nghiệm xử lí vấn đề cũng như khâu trình bày lẫn nội dung không tránh khỏi thiếu xót mong các thầy các cô tận tình chỉ bảo để em rút ra kinh nghiệm cho những lần viết tiếp theo.
I.Tình huống EU áp thuế chống phá giá với giày gia Trung Quốc .
1.Mô tả nội dung vấn đề EU áp thuế về các doanh nghiệp Trung Quốc:
Cho đến thời điểm này , TQ là nước bị áp dụng điều khoản chống bán phá giá nhiều nhất.Trong 20 năm qua các biện phá chônga bán phá giá mà các nước áp dụng đối với TQ gây thiệt hại trực tiếp cho quốc gia này khoảng 10 tỉ USD.Trong đó các nước EU chiếm tới 3 tỉ USD với 3 tỉ ÚD với 9 vụ trị giá 100 triệu USD/vụ , 32 vụ trị giá 10 triệu USD /vụ.Nm 2005, số lượng giầy da xuất khẩu của Trung Quốc nằm trong diện bị điều tra bán phá giá là 206 triệu đôi, chiếm 16,5% so với tổng số giầy của Trung Quốc nhập khẩu vào thị trường EU.
Trước sức ép của ngành giày da châu âu hội đồng châu âu đã quyết định áp thuế gần 20% đối với ngành giày da Trung Quốc,và dự kiến bị áp thuế 16.5 % vào năm 2006 mức thuế này không áp dụng đối với giày thể thao và giày trẻ em.Ước tính một nửa trong số 2.5 tỉ đôi giày bán tại EU năm ngoái là hàng sản xuất ở Trung Quốc. Tuy vậy, chỉ có 174 triệu đôi trong số này là sẽ chịu mức thuế mới. Số lượng giày của Việt Nam ít hơn - 265 triệu đôi được nhập vào EU năm 2005. Trong số này, 103 triệu đôi sẽ bị áp đặt mức thuế vừa đưa ra. Trước đó, một kế hoạch áp mức thuế 7.5% trong liên tục năm năm đã bị các chính phủ như Anh và Thụy Điển bác bỏ với lý do sẽ gây hại cho các nhà bán lẻ.Hàng năm Trung Quốc xuất khẩu sang Âu châu hàng trăm triệu đôi giày và trên đà tăng trưởng nhanh chóng. Nhưng đầu năm nay EU quyết định tăng mức thuế vì họ cho rằng các nhà sản xuất ở Trung Quốc được chính phủ trợ giúp nên có thể bán ra với giá rẻ một cách không hợp lý.Và EU lo ngại là với mức giá rẻ của ngành giày da TQ sẽ là nguy cơ trực tiếp tác động đến các ngành giày trong nước điều đó có thể khiến thị trường trong khối bị lũng đoạn và không thể kiểm soát .Theo thống kê thì mỗi một người trong EU sẽ đi từ 5-6 đôi/ năm và có bằng chứng rõ ràng cho thấy, mặc dù mức giá nhập khẩu giày da vào EU trong 5 năm vừa qua giảm hơn 20%, các mức giá dành cho người tiêu dùng vẫn ổn định và thậm chí còn tăng nhẹ. Mức thuế nếu áp dụng sẽ chỉ làm tăng thêm 1,5 euro đối với các mức giá bán buôn trung bình hiện ở mức 8,5 euro/đôi giày da. Trong khi đó, giá bán lẻ ở mức 30-100 euro/đôi" Ai cũng biết giày da là một ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động. Nếu như một công nhân ngành giày ở Trung Quốc hay Việt Nam chỉ cần lương không đến 100 USD/tháng, thì một công nhân ở Pháp hay Ý lại có thể đòi ít nhất mỗi tháng 2000 USD. Nhưng năng suất thì chẳng có gì chênh lệch, thậm chí công nhân Trung Quốc hay Việt Nam còn làm ra nhiều sản phẩm hơn trong cùng một thời gian nên EU khả năng cạnh tranh được là rất thấp nên chỉ cách áp dụng thuế bảo hộ.Mặc dù vấn đề về giá rẻ cua Tung Quốc là một điều dễ nhận thấy khi nhân công mức giá lao động rất rẻ đã tạo ra lợi thế cạnh tranh mặt khác chính phủ trợ cấp 9% cho ngành giày gia Trung Quốc khiến mặt hàng giày da có sức cạnh tranh rất lớn nên khi xuất khẩu vào thị trường EU thì ngành giày của trung quốc bị quy vào tội bán phá giá đây là một thực trang diễn ra rất phổ biến theo kiểu chủ nghĩa "bảo hộ mậu dịch" sở dĩ như vậy vì liên hiệp châu Âu đã phát hiện bằng chứng rõ rệt về sự can thiệp nghiêm trọng của nhà cầm quyền trong khu vực giầy da ở Trung quốc và nói rằng các nhà sản xuất giầy ở các nước này đã được hưởng các lợi ích qua việc giảm thuế, thuê nhà đất rẻ, cho vay nhẹ lãi đi đến chỗ bán hàng phá giá như hiện nay, để cụ thể hoá vấn đề trên EU sẽ đánh thuế trung bình 140 triệu/ đôi giày nhập khẩu mỗi năm.Một trong những vấn đề làm các chính khách cũng như ngành giày da Âu châu phải chú ý, đó là giá cả nhập khẩu không hợp lí từ Á châu. Giá nhập khẩu trung bình cho một đôi giày vào Âu châu chỉ có chưa tới 2 đô la, như vậy các nhà nhập khẩu đã nhập hàng với giá còn thấp hơn cả giá sản xuất tại Trung quốc, đó là một thí dụ. Còn một thực trạng nổi cộm nên đó là vấn đề về sức khoẻ của người tiêu dùng giày da Gần đây khi hải quan Cộng hòa Séc phát hiện một kho giày Trung quốc trị già hàng chục triệu thì một vấn đề khác cũng được nhắc đến nữa, đó là ngoài việc giày dép từ Trung quốc thường mang nhãn hiệu không có bản quyền, chất lượng giày dép cũng rất tồi và đặc biệc ở những loại giày dép cho trẻ em thường không đủ tiêu chuẩn. Một số bác sĩ lí liệu pháp cho hay, trẻ em nếu như không được mang giày tốt, đúng tiêu chuẩn, sẽ bị biến dạng chân khi trưởng thành. Với những gia đình nghèo khó, việc mua hàng hóa rẻ tiền là chuyện đương nhiên, ít người nghĩ đến chất lượng hay ảnh hưởng lâu dài cho sức khỏe. Và cũng chính vì thế, việc tăng giá nhập khẩu cho mặt hàng giày da cũng là điều suy nghĩ với cả những người tiêu dùng, chính vì điều này nên EU nguy hại cho cộng đồng việc đánh thuế nên giày để giảm bớt lượng hàng hoá trong khối là một biện pháp trong ngắn hạn điều này dẫn đến tình huống EU áp thuế nên giày da TQ.
II.Nguyên nhân của sự việc:
2.1 Nguyên nhân EU áp thuế giày da Trung Quốc.
Lý do áp đặt:
Sức ép của tự do hoá thương mại và tình trạng lạm dụng các biện pháp bảo thương mại công bằng để bảo hộ ngành công nghiệp trong nước -Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao và tập trung vào một vài thị trường-Phản ứng dây chuyền -Thực trạng lẩn tránh thuế chống phá giá-Tác động tiêu cực của việc coi là nền kinh tế phi thị trường .Để biện minh cho việc áp thuế chống bán phá với mặt hàng giày da của Trung Quốc cho quyết định này ,EU cho rằng họ không đánh vào lợi thế cạnh tranh tự nhiên của TQ mà chỉ nhắm vào những hành động thương mại không công bằng.
Lý do Eu đưa ra là:
EU đã xác minh được bằng chứng rõ ràng cho thấy có những sự can thiệp vào lĩnh vực giày dép ở Trung Quốc , tạo nên hành động thương mai không công bằng .Tuy nhiên bằng chứng mà EU viên cớ chỉ là việc các địa phương đã ưu đãi cho các doanh nghiệp thuê đất giá rẻ để làm mặt bằng sản xuất -một chính sách thu hút đầu tư mà ngay các nước EU vẫn đang sử dụng.
Mức thuế chống phá mà EU sẽ áp đối với mặt hàng giày da nhập khẩu từ Trung Quốc là 19.4% .Thời gian áp dung kể từ ngày 7/4/2006 với mức khởi điểm là 4.2 % và trong 5 tháng sẽ điều chỉnh lên mức thuế nêu trên.
2.2.Nguyên nhân thuộc về phía các doanh nghiệp Trung Quốc:
Một: Doanh nghiệp trong nước mù quáng đua nhau xuất khẩu những sản phẩm giá trị gia tăng thấp điều này không chỉ làm giảm sức cạnh tranh và hình ảnh của cả ngành công nghiệp mà tệ hơn sẽ dẫn tới các cuộc đua giá của các hãng Trung Quốc .Tất cả những điều này đều dẫn tới đòn trừng phạt , áp thuế nặng nề từ các nước nhập khẩu do lượng cung hàng hoá lớn ồ ạp vào thị trường dẫn tới các nước nhập khẩu muốn làm gì cũng được dẫn tới tinh trạng các doanh nghiệp giơ lưng chịu đòn .
Hai: Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng cần phải dũng mãnh tự mình tham gia vào các vụ điều tra chống bán phá giá , hợp tác chặt chẽ với chính phủ với các nhà xuất khẩu để tìm ra giải pháp , để từ đó tư vấn cho ccác cơ quan luật pháp những cơ sở để phản kiện. Với bước phát triển ngoại thương nhanh chóng lên tới 1.27 nghìn tỉ USD chỉ trong 3 quý đầu năm 2006 các nhà Trung Quốc là tâm điểm cho các chiến thuật chống phá giá.
III Động cơ của việc EU áp thuế chống phá giá.
3.1.Năng lực cạnh tranh yếu kém:
Đây là vấn đề nội cộm nên khi mà giá thành để sản xuất ra một đôi giày ngoài nguyên liêu để làm ra thì nhà sản xuất phải trả cho người lao động tiền luơng vậy chúng ta so sánh tiền lương /người giữa một bên là EU một bên là Trung Quốc:Một công nhân ở Trung Quốc chỉ cần phải chi trả 100USD/tháng trong khi đó ở các nước như pháp hoặc ý số tiền phải chi trả là 200USD/tháng gấp đôi sô tiền so với Trung Quốc vậy làm sao mà nghành giày trong các khối EU lại có thể canh tranh được với các đôi giày giá rẻ của Trung Quốc đã thể hiện năng lực cạnh tranh yếu kém nên đông cơ ở đây là muốn bảo hộ cho những công nhân làm thuê ở trong khối EU có thể đây là hành động thiết thực làm giảm nguy cơ người lao động bị mất việc nhưng như thế người chịu thiệt cuối cùng là những người tiêu dung sản phẩm giày da họ sẽ không thể mua được với giá rẻ.Quá trình hội nhập và phát triển đòi hỏi những thay đổi về cơ cấu, nhưng vẫn có những quốc gia không theo kịp sự chuyển đổi. Những công nhân của Pháp hay Ý với hàng chục năm trong nghề giày cảm thấy khó khăn khi phải chuyển đổi sang nghề khác. Thay vì dùng các biện pháp đào tạo và khuyến khích để nền kinh tế chuyển đổi sang những ngành có sức cạnh tranh cao hơn, thì nhiều chính phủ lại dùng bảo hộ để cố duy trì những ngành có sức cạnh tranh yếu kém. Một cố gắng lội ngược dòng thời đại!
3.2 Áp lực từ phía các doanh nghiệp trong khối EU.
Qúa trình hội nhập và liên kết trên thế giới đang diễn ra phổ biến , các thị trường ngày càng được mở rộng dần dẫn tới các doanh nghiệp phải đối diện với cạnh tranh quốc tế ,do quá trình đổi mới cải thiện những gì đang diễn ra từ rất lâu rồi trở thành trở ngại để đổi những thứ có sẵn rất khó khăn nên các nghành công nghiệp thường núp dưới bóng của chính phủ các ô dù nhằm thị trường của họ không bị đe doạ từ các mặt hàng giá rẻ nên đứng trước nguy cơ các doanh nghiệp trong khối sẽ bị loại bỏ bởi mặt hàng giày da giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc các doanh nghiệp từ nhiều nước đã tạo áp lực nên chính phủ các nước và đâm đơn kiên EU áp thuế dĩ nhiên là họ sẽ được hưởng nhiều thuận lợi từ việc Trung Quốc bị áp thuế việc cạnh tranh cũng sẽ dễ thở hơn việc xuất khẩu của các nước như pháp , ý hay bồ đào nha sang các nước khác của thị trường Eu cũng là một trong các nguyên nhân tạo áp lực nên việc áp thuế giày da Trung Quốc, mục tiêu cuối cùng của họ dĩ nhiên là giữ vững được thị trường và nhóm người tiêu dùng trong thị trường đó nhưng vấn đề này không thể tồn tại trong một thời gian dài được vì sự tiến bộ của thời đại sẽ đẩy dần những yếu kém trì trệ đây là một xu hướng tất yếu .
IV.Phản ứng của các bên có liên quan trong vụ kiên EU áp thuế giày da Trung Quốc.
4.1.Phản ứng quyết liệt từ phía các doanh nghiệp giày da Trung Quốc.
Việc EU đưa ra các động thái nhằm phán quyết giày da Trung Quốc bán phá giá và quy định áp thuế với mặt hàng này là gần 20% con số này không phải là nhỏ và có thể khiến kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc thâm hụt , người lao động có thể bị mất việc một loạt các vấn đề nảy sinh khiến các doanh nghiệp thay vì giơ lưng chịu đòn chuyên sang đòi lại công bằng và tất yếu điều mà các doanh nghiệp có thể làm bây giờ là thuê luật sư đâm đơn kiện EU áp thuế đối với mặt hàng giày da từ Trung Quốc.Theo các phương tiện thông tin đại chúng của Trung Quốc, tổng cộng có khoảng 1.200 doanh nghiệp sản xuất mặt hàng giầy của Trung Quốc bị thiệt hại bởi mức thuế chống bán phá giá 16,5% đối với mặt hàng giầy mũ da nhập khẩu của Trung Quốc mà EU áp dụng kể từ ngày 7/10 vừa qua.Các nhà sản xuất giày của Trung Quốc và chính phủ nước này đã phản ứng gay gắt đối với mức thuế này của EU vì cho rằng nó không phù hợp với các quy định của EU và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).Năm ngoái, Trung Quốc xuất khẩu 1,2 tỷ đôi giày sang các nước EU, trong đó có 145 triệu đôi bị áp mức thuế chống bán phá giá nói trên.Trung Quốc đã đe dọa sẽ trả đũa EU sau khi khối này áp thuế chống bán phá giá ở mức 16,5% trong vòng 2 năm tới đối với giày da nhập khẩu từ nước này.Phía Bắc Kinh cho rằng hoạt động thương mại của Trung Quốc là minh bạch và việc EU điều tra chống bán phá giá đối với giày da nhập khẩu nước này là không có đủ cơ sở.Thực ra đánh giá vấn đề này nhìn tổng thể xuyên suốt là EU muốn bảo vệ các ngành trong nước và việc áp thuế chống bán phá giá đối với giày da Trung Quốc thiếu cơ sở pháp lý cũng như thực tế và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của các nhà sản xuất Trung Quốc điều này đã được dư luận của các nước lên tiếng .Trung Quốc cho rằng việc EU điều tra và ra quyết định trong trường hợp này có nhiều thiếu sót về mặt pháp lý và không tuân thủ các nguyên tắc của WTO cũng như luật pháp của EU điều này các doanh nghiệp trung quốc cần có sự hợp tác lẫn nhau nhằm tạo nên tiếng nói chung , có một thực tế nếu EU phán quyết và đưa ra áp thuế đối với giày da Trung Quốc thì ngược lại Trung Quốc cũng có quyền trả đũa đối với các mặt hàng từ EU.Một điều đáng nói là, trước khi quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với giày da nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam, phía EU tiết lộ có thể sẽ xem xét lại việc áp dụng các biện pháp trừng phạt thương mại như thuế chống bán phá giá và sẽ đưa ra một bản chiến lược mới cho việc hợp tác thương mại với Trung Quốc .
Nhận định từ phía Trung Quốc:
Trung Quốc cho rằng quyết định này thể hiện sự phân biệt đối xử rõ rệt và vi phạm các nguyên tắc thương mại công bằng. Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định “Các nhà xuất khẩu của Trung Quốc không bán phá giá giày da tại thị trường EU và giày da xuất khẩu của Trung Quốc không gây thiệt hại cho hoạt động buôn bán và sản xuất giày da của EU. Trung Quốc cho biết các nhà sản xuất giày nước này đã xúc tiến quyên góp để lập một quỹ 3 triệu Nhân dân tệ (375.000 USD) để thuê các luật sư châu Âu bênh vực họ chống lại quyết định trên của EU.Và trước sau Trung Quốc cho rằng: quyết định áp thuế chống bán phá giá nói trên thiếu "cơ sở pháp lý đầy đủ cũng như bằng chứng thực tế" và cho rằng Trung Quốc có quyền trả đũa thương mại với hành động đó .Chính phủ Trung Quốc cũng cho biết sẽ ủng hộ các nhà sản xuất giày nước mình trong vụ kiện ngược lại EU để phản đối các cơ sở thực tế và pháp lý mà EU đưa ra để áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm của họ.Có lẽ những hành động thiết thực trên buộc EU phải có cái nhìn nhận lại vấn đề bảo hộ trong xu hướng nền kinh tế mở của như hiện nay.
4.2 Phản ứng của EU trước vụ TQ kiện các doanh nghiệp giày da của họ bị áp thuế chống bán phá giá:
EU là một khối liên kết của các thành viên của châu âu , những nhà tư bản với sự nhận thức ở trình độ tầm cỡ quốc tế dĩ nhiên họ thừa biết giá nhân công rẻ là một trong những lợi thế cạnh tranh cực mạnh của các nước châu á cụ thể là Trung Quốc nhưng nếu chấp nhận điều này đồng nghĩa với việc áp thuế chống phá giá sẽ không còn tồn tại .Đa số mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc hiện nay cạnh tranh chủ yếu trên cơ sở chi phí nhân công rẻ. Khi tham gia vào thị trường mà ở đó lương trả cho người lao động cao hơn của Trung Quốc . EU cho rằng Trung Quốc là một nền kinh tế phi thị trường nên không có một thị trường lao động tự do và vì thế không coi chi phí nhân công thấp đúng là lợi thế so sánh của Trung Quốc. Chính vì vậy khi chọn nước thay thế, EU không hề để ý đến sự khác biệt về chi phí lao động.Sự chênh lệch về trình độ kinh tế luôn đi kèm với chênh lệch về trình độ công nghệ sản xuất và khả năng tự túc về nguyên liệu dẫn đến sự cạnh tranh trên những phân đoạn thị trường xuất khẩu có giá trị khác nhau. Trong vụ kiện, giày da xuất khẩu của Trung Quốc cạnh tranh trên phân đoạn giá trung bình và thấp đã bị so sánh với giày da xuất khẩu của Brazil và giày sản xuất nội địa của EU cạnh tranh trên phân đoạn giá xa xỉ và giá cao điều này thật bất bình đẳng và phi lí .nhưng trước hay sau EU vẫn phải đối diện với các đơn kiện của Trung Quốc nói chung và các nước bị áp thuế nói riêng , nếu không giải quyết thoả đáng các nước này sẽ vươn tới các thị trương nơi mà không còn chủ nghĩa bảo hộ hiện thân .
4.3 Dư luận các bên nói gì trong vụ kiện chống phá giá:
Chúng ta dễ dang nhận thấy một điều nếu áp thuế các mặt hàng giày da giá rẻ từ các nước vào EU thì giá mặt hang đó sẽ tăng lên và người tiêu dùng sẽ không được dùng với giá rẻ đã tạo nên những làn sóng dư luận phản đối việc EU áp thuế , ngay như trong nội bộ các thành viên EU người dân cũng không đồng tình vì ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của họ và họ cũng không mong muốn mình là những nạn nhân của quyết định này lấy minh hoạ như :Hai hãng giày da của Đức là Clarks và Deichmann cũng phản đối quyết định của EU và cho biết việc tăng thuế nhập khẩu của EU sẽ gây ra "những hậu quả nghiêm trọng", tác động tiêu cực đến các công nhân ngành này và người tiêu dùng Đức. Trước đó, báo Thương mại của Đức cũng có bài viết chỉ trích quyết định của EU và cảnh báo quyết định có thể làm khoảng 10.000 công nhân ở các nước EU mất việc làm
V.Hậu quả của việc EU áp thuế chống phá giá nên giày da Trung Quốc.
5.1. Ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế:
Trong 20 năm qua, các biện pháp chống bán phá giá mà các nước áp dụng đối với Trung Quốc đã gây thiệt hại trực tiếp cho nước này khoảng 10 tỷ USD. Trong đó, các nước EU chiếm tới 3 tỷ USD với 9 vụ trị giá 100 triệu USD/vụ, 32 vụ trị giá 10 triệu USD/vụ. Mặc dù chưa có quyết định chính thức của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng từ đầu năm đến nay, ngành da giày xuất khẩu Trung Quốc vẫn bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Đó là tình trạng thiếu việc làm diễn ra trên diện rộng và nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn vì chưa có hợp đồng xuất khẩu.
Nguyên nhân của việc này là do cuối năm ngoái, sự kiện Liên minh châu Âu (EU) kiện Trung Quốc