Đề tài Giải pháp cơ bản nhằm thực hiện chiến lược phát triển thương mại của nước chdcnd lào giai đoạn 2008-2010

Hiện nay các nước trên thế giới nói chung và các nước láng giềng nói riêng đã và đang thực hiện quá trình hội nhập kinh tế, mở của kinh kinh với bên ngoài trên thế giới để nhằm tăng cường phát triển kinh tế trong nước. Nước CHDCND Lào cũng là một nước đang thực hiện việc hội nhập và mở cưa kinh tế (ước tính là cuối năm 2008 này Lào sẽ vào WTO ). Muốn được nhưng vậy cần phải phát triển thương mại trong nước cho thật tốt thay vì việc đuổi theo các nước đã phát triển, phải phát hiện những vấn đề còn tồn tại và và xây dựng biện pháp khác phục nhưng tồn tại đó, khai thác và phát triển những thế mạnh của mình để nâng cao hiệu quả việc hội nhập. Theo nghị định của Đại hội Đảng lần thứ VIII của nước CHDCND Lào đã quy định là nước CHDCND Lào sẽ tăng cường vấn đề xoá đói giảm nghèo, đến năm 2015 thu nhập bình quân đầu người phải đạt 800 USD/người, xây dựng đất nước để đạt được nước công nghiệp hoá hiện đại hoá trong năm 2020 . Vậy Thương mại là rất quan trọng trong việc góp phần xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới. Cho nên việc thực hiện tốt chiến lược phát triển thương mại sẽ mang lại hiệu quả tốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội

docx84 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1343 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp cơ bản nhằm thực hiện chiến lược phát triển thương mại của nước chdcnd lào giai đoạn 2008-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU 1. SỰ CẦN THIẾT VIỆC NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI Hiện nay các nước trên thế giới nói chung và các nước láng giềng nói riêng đã và đang thực hiện quá trình hội nhập kinh tế, mở của kinh kinh với bên ngoài trên thế giới để nhằm tăng cường phát triển kinh tế trong nước. Nước CHDCND Lào cũng là một nước đang thực hiện việc hội nhập và mở cưa kinh tế (ước tính là cuối năm 2008 này Lào sẽ vào WTO ). Muốn được nhưng vậy cần phải phát triển thương mại trong nước cho thật tốt thay vì việc đuổi theo các nước đã phát triển, phải phát hiện những vấn đề còn tồn tại và và xây dựng biện pháp khác phục nhưng tồn tại đó, khai thác và phát triển những thế mạnh của mình để nâng cao hiệu quả việc hội nhập. Theo nghị định của Đại hội Đảng lần thứ VIII của nước CHDCND Lào đã quy định là nước CHDCND Lào sẽ tăng cường vấn đề xoá đói giảm nghèo, đến năm 2015 thu nhập bình quân đầu người phải đạt 800 USD/người, xây dựng đất nước để đạt được nước công nghiệp hoá hiện đại hoá trong năm 2020 . Vậy Thương mại là rất quan trọng trong việc góp phần xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới. Cho nên việc thực hiện tốt chiến lược phát triển thương mại sẽ mang lại hiệu quả tốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội… 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN VĂN * Làm rõ các cơ sở lý luận, phương pháp luận về thực hiện chiến lược phát triển thương mại của Lào trong thời kỳ hội nhập quốc tế. * Phân tích , đánh giá thực trạng việc thực hiện chiến lược phát triển thương mại của Lào trong giai đoạn 2001 - 2007. * Kiến nghị các giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển của nước CHDCND Lào trong giai đoạn 2008-2010 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU * Đối tượng: Nghiên cứu tình hình thực hiện chiến lược thương mại của nước CHDCND Lào * Phạm vi - Theo thời gian : Nghiên cứu thương mại của nước CHDCND Lào từ năm 2001 đến nay và nghiên cứu chiến lược thương mại từ nay đến năm 2010 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Đề tài sẽ được nghiên cứu theo phương pháp phân tích kinh tế, phương pháp thống kê, phương pháp tiếp cận hệ thống, phương pháp chuyên gia, điều tra phân tích thông tin… 5. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI - Về mặt lý luận: Tiếp cận khảo cứu và trình bày những vấn đề lý luận về phát triển thương mại trong nền kinh tế quốc dân. - Về mặt thực tiễn: Phân tích và đưa ra những đánh giá tổng hợp về hiện trạng của hoạt động thương mại của CHDCND Lào. - Đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện tốt chiến lược phát triển thương mại của Lào từ nay đến 2010. 6. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN Gồm có 3 chương Chương I: Chiến lược phát triển thương mại trong nền kinh tế quốc dân và sự cần thiết phân tích tình hình thực hiện chiến lược. Chương II: Phân tích thực trạng thực hiện chiến lược phát triển thương mại của nước CHDCND Lào 2001 - 2007 Chương III: Giải pháp cơ bản nhằm thực hiện chiến lược phát triển thương mại của nước CHDCND Lào giai đoạn 2008 đến 2010 CHƯƠNG I CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI TRONG NỀN KINH TẾ QUỐC DÂN VÀ SỰ CẦN THIẾT PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC Khái quát về chiến lược phát triển thương mại trong nền kinh tế quốc dân. 1.1.1 Quan niệm về chiến lược phát triển thương mại. Khái niệm chiến lược được sử dụng khá phổ biến trong hầu hết các ngành, các lĩnh vực của nền kinh tế cả tầm vĩ mô và tầm vi mô: Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược phát triển dân số, chiến lược phát triển khoa học công nghệ, chiến lược phát triển ngành, chiến lược phát triển vùng kinh tế trọng điểm, chiến lược bảo vệ môi trường, chiến lược kinh doanh, chiến lược tiêu thụ sản phẩm, chiến lược cạnh tranh, chiến lược Marketing… - Alfred Chandler (thuộc Đại học Harvard) cho rằng: Chiến lược phát triển bao hàm việc ấn định các mục tiêu cơ bản dài hạn của một tổ chức, một ngành, một lĩnh vực nhất định đồng thời lựa chọn cách thức hoặc tiến trình hành động và phân bố các nguồn lực thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó trong khoảng thời gian nhất định. Đây là một khái niệm được dùng phổ biến nhất hiện nay. - Theo ông James. B. Quin (thuộc Đại học Dartmouth) : Chiến lược là một dạng thức hoạc một kế hoạch phối hợp các mục tiêu chính, các chính sách và các trình tự hành động thành một tổng thể kết dính lại với nhau. Chiến lược là nghệ thuật phối hợp các hành động và điều khiển chúng nhằm đạt được mục tiêu dài hạn. - Theo quan niểm của Alain Thretart thì chiến lược được xem như một nghệ thuật mà người ta dùng để chống lại cạnh tranh giành thắng lợi, một nghệ thuật tạo lập các lợi thế cạnh tranh. - A.C.Martinet quan niệm rằng : Chiến lược là nhằm phác hoạ những quỹ đạo tiến triển đủ vững chắc và lâu dài, chung quanh quỹ đạo đó có thể sắp đặt những hành động chính xác để đạt tới mục tiêu. - D.Bizzell và nhóm tác giả cho rằng: Chiến lược như là kế hoạch tổng quát dẫn dắt và hướng một tổ chức, một doanh nghiệp, một ngành, một lĩnh vực đi đến mục tiêu mong muốn. Nó là cơ sở cho việc định ra các chính sách và các thủ pháp tác nghiệp. - M.Porter cho rằng: Chiến lược là nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ. - Trong giáo trình nổi tiếng của Willam.J.Glueck (Búiness Policy and Stratergic Management- New York: Mc Graw- Hill, 1980) thì chiến lược được coi như một kế hoạch mang tính thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp, được thiết kế để đảm bảo rằng các mục tiêu căn bản của một tổ chức được thực hiện. - Giao trình Quản trịdoanh nghiệp thương mại do PGS.TS. NGUYỄN THỪA LỘC chủ biên: “Chiến lược kinh doanh là định hướng hoạt động có mục tiêu của doanh nghiệp cho một thời kỳ dài và hệ thống các chính sách, biện pháp điều kiện để thực hiện các mục tiêu đề ra” Tuy có nhều quan điểm khác nhau về chiến lược, nhưng các nhà nghiên cứu đều thống nhất với nhau ở những đặc điểm và nội dung của chiến lược nói chung. Đó là định hướng hoạt động cho một ngành, một lĩnh vực nào đó trong thời kỳ dài hạn, với hệ thống các chương trình mục tiêu và hệ thống các giải pháp chiến lược, nhằm huy động có hiệu quả mọi nguồn lực để thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Từ những tư tương trên, chung ta có thể rút ra được quan điểm về chiến lược như sau: Chiến lược phát triển của một ngành, một lĩnh vực nhất định được hiểu là kết quả của một quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, nhằm hoạch định hướng đi, nhằm phát triển của ngành của lĩnh vực trong một khoảng thời gian khá dài, với mục tiêu, giải pháp chiến lược và các phương án cần đạt tới cũng như các điều kiện cần thiết để có thể tổ chức thực hiện được các phương án hiệu quả nhất trong điều kiện hiện nay cũng như tương lai. Giữa chiến lược phát triển với kế hoạch và chính sách phát triển có sự khác nhau cần phân biệt: Môt là: Chién lược được phát triển biểu hiện tầm nhìn dài hạn về quan điểm, mục tiêu, định hướng và giải pháp. Chiến lược định hướng cho kế hoạch. Hai là: Đứng về mặt thời gian, chiến lược phát triển phải đi trước một bước so với kế hoạch, chiến lược là cơ sở cho kế hoạch dài hạn và ngắn hạn. Kế hoạch được xây dựng và tổ chức thực hiện trên cơ sở các mục tiêu của chiến lược. Ba là: So với chính sách thì chiến lược phát triển có phạm vi rộng hơn, chính sách là một công cụ để thực hiện chiến lược nhằm đạt tới mục tiêu của chiến lược phát triển. Chiến lược phát triển có những đặc trưng sau đây cần phải tính đến trong quá trình xây dựng: - Chiến lược phát triển không phải là một bản thuyết trình chung chung, mà nó được thể hiện bằng những quan điểm mục tiêu phát triển cụ thể và giải pháp mang tính chiến lược. - Chiến lược phát triển phải bảo đảm các nguyên tắc: định hướng, lựa chọn, khoa học và thực tiễn. - Chiến lược phát triển không vạch ra một cách cụ thể làm thế nào để đạt được mục tiêu mà chỉ ra hướng phát triển của ngành, của đơn vị với những giải pháp chiến lược cho một khoảng thời gian dài hoặc tương đối dài (thường là 10 năm trở lên). 1.1.2 Hệ thống chiến lược phát triển thương mại trong nền kinh tế quốc dân. Là một bộ phận của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược phát triển thương mại mang đầy đủ những đặc tính chung của một chiến lược như: tính định hướng, tính lựa chọn, tính khoa học và tính thực tiễn. Song hoạt động trong lĩnh vực lưu thông hàng hoá, chiến lược phát triển thương mại trước hết là chiến lược cấp ngành, định hướng cho sự phát triển của thương mại. Thương mại hiểu theo nghĩa rộng là toàn bộ các hoạt động kinh doanh trên thị trường, đó là quá trình mua bán hàng hoá, dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích thu được lợi nhuận, là lĩnh vực phân phối và lưu thông hàng hoá. Thương mại ra đời do sự phân công lao động xã hội và gắn liền với quá trình tái sản xuất xã hội. Ngành thương mại là ngành độc lập có vị trí đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Thương mại có những chức năng nhiệm vụ như sau: Tổ chức quá trình lưu thông hàng hoá dịch vụ trong nước với nước ngoài, tiếp tục quá trình sản xuất trong khâu lưu thông, thực hiện giá trị của hàng hoá - dịch vụ, đồng thời đáp ứng tốt mọi nhu cầu của sản xuất kinh doanh và đời sống. Do đó chiến lược phát triển thương mại có ảnh hưởng mạnh mẽ đến quá trình trao đổi và lưu thông hàng hoá - dịch vụ của một quốc gia trong một khoảng thời gian tương đối dài. Để có hướng đi và bước đi thích hợp cho sự phát triển của thương mại, thì bất kể trong phạm vi toàn nền kinh tế quốc dân hay phạm vi một doanh nghiệp, chiến lược phát triển thương mại cũng phải thể hiện được các mục tiêu của mình. Bên cạnh hệ thống mục tiêu phải có, thì điều quan trọng hơn của chiến lược chính là các giải pháp, biện pháp nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực để đạt được mục tiêu phát triển. Qua những phân tích trên cho thấy rõ bản chất của chiến lược phát triển thương mại: Chiến lược phát triển thương mại là định hướng cho sự phát triển của thương mại trong một thời kỳ dài hoặc tương đối dài với các quan điẻm, mục tiêu và các giải pháp chủ yếu nhằm huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhằm đẩy mạnh phát triển thương mại với nhịp độ ngày càng cao. Theo quy mô và phạm vi hoạt động thương mại khác nhau, hình thành các loại chiến lược phát triển thương mại khác nhau trong nền kinh tế quốc dân như: - Chiến lược phát triển thương mại chung cả nước. Chiến lược này do Bộ Thương Mại xây dựng và do Chính phủ phê duyệt, thể hiện những quan điểm phát triển chung của các ngành thương mại, những mục tiêu tổng quát và các giải pháp chiến lược ở các cấp vĩ mô. Chiến lược phát triển chung ở tầm quốc gia bao gồm chiến lược phát triển thương mại nội địa và chiến lược phát triển xuất nhập khẩu. - Chiến lược phát triển thương mại vùng lãnh thổ. Đây là bộ phận rất quan trọng của chiến lược phát triển kinh tế vùng lãnh thổ do Bộ kế hoạch đầu tư và Bộ Thương mại và các địa phương thuộc vùng lãnh thổ phối hợp nghiên cứu xây dựng. Chiến lược này dựa vào định hướng chung về phát triển kinh tế - xã hội của vùng lãnh thổ và chiến lược phát triển thương mại của cả nước trên cơ sở khai thác những lợi thế của vùng để xây dựng. - chiến lược phát triển thương mại của tỉnh, thành phố. Chiến lược phát triển của Tỉnh, Thành phố là do Sở Thương mại của Tỉnh, Thành phố đó nghiên cứu, xây dựng và được chủ tịch Tỉnh phê duyệt. Chiến lược này là bộ phận hữu cơ của chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, thành phố. - Chiến lược phát triển thương mại của doanh nghiệp. Chiến lược này do chính doanh nghiệp xây dựng và tổ chức thực hiện. Nó xác định rõ mục đích, hướng đi của doanh nghiệp, mặt khác nó cũng bao gồm các giải pháp cơ bản để đạt được mục tiêu chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. 1.1.3 Vai trò và những nội dung cơ bản của chiến lược phát triển thương mại trong nền kinh tế quốc dân. 1.1.3.1 Vai trò của chiến lược phát triển thương mại. A: Vai trò của thương mại trong nền kinh tế quốc dân: Thương mại có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế trong thời kỳ hội nhập: - Tạo điều kiện cơ bản cần thiết cho sản xuất và thúc đẩy hoạt động sản xuất của vùng lãnh thổ. Hoạt động thương mại cung cấp dịch vụ và các yếu tố đầu vào của sản xuất, đảm bảo cho các quá trình sản xuất và tái sản xuất có thể diễn ra thường xuyên, liên tục. Như việc cung cấp vật tư, phân bón, giống cho sản xuất nông – lâm nghiệp hoặc nguyên liệu, phương tiện và thiết bị công nghệ - kỹ thuật cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của vùng lãnh thổ. Đảm bảo đầu ra của sản xuất kinh doanh như bảo quản cất giữ, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá của vùng. Đồng thời phục vụ cho các hoạt động giao lưu, trao đổi hàng hoá nói chung. Sự tác động tổng hợp và đồng bộ của hoạt động thương mại trong việc cung cấp dịch vụ đầu vào, đầu ra của sản xuất không chỉ đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh trong vùng diễn ra một cách thuận lợi và không bị ách tắc mà còn dẫn tới sự tăng cường và mở rộng của hoạt động sản xuất kinh doanh với quy mô, năng suất và hiệu quả cao hơn. Trong điều kiện công nghiệp hoá và cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại thì vai trò của thương mại trong vùng lãnh thổ cũng trở nên quan trọng hợn. Chúng vừa là tiền đề vừa là cầu nối cho việc triển khai các thành tựu khoa học - kỹ thuật và công nghệ hiện đại. Điều đó không những làm tăng năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của vùng mà còn dẫn tới những thay đổi trong cơ cấu, tính chất và trình độ phát triển của nền sản xuất xã hội ở vùng lãnh thổ. - Tác động mạnh mẽ và tích cực đến quá trình thay đổi cơ cấu sản xuất và chuyển dich cơ cấu kinh tế - xã hội. Thông qua việc đảm bảo các điều kiện cơ bản cần thiết cho sản xuất và thúc đẩy sản xuất phát triển thì thương mại cũng đồng thời tác động mạnh mẽ đến quá trình làm thay đổi cơ cấu sản xuất và cơ cấu kinh tế - xã hội của vùng. Trước hết việc mở rộng hoạt động thương mại, không chỉ tạo điều kiện cho việc thâm canh mở rộng diện tích và tăng năng suất sản lượng cây trồng mà còn dẫn tới quá trình đa dạng hoá nền nông nghiệp, với những thay đổi rất lớn về cơ cấu sử dụng đất đai, mùa vụ, cơ cấu các loại cây trồng cũng như cơ cấu lao động và sự phân bố các nguồn lực khác trong nông nghiệp của vùng. Ở phần lớn các nước nông nghiệp lạc hậu hoặc trong dai đoạn đầu quá độ nông, công nghiệp. Trong điều kiện có sự tác động của thị trường nói chung các loại cây trồng và vật nuôi có giá trị cao hơn đã thay thế cho các loại có giá trị thấp hơn. Đây cũng là thực tế đang diễn ra trên nhiều vùng lãnh thổ ở nước CHDCND Lào hiện nay. Hai là thương mại tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của các ngành, các lĩnh vực sản xuất khác (ngoài nông nghiệp) như công nghiệp, tiêu thụ công nghiệp, khai thác, chế biến, vận tải. Hoạt động thương mại tạo điều kiện cho thị trường đầu vào và đầu ra của các lĩnh vực hoạt động trên được bảo đảm tốt hơn. Thông qua hoạt động xuất nhập khẩu cho phép nhiều cơ sở sản xuất, dịch vụ đổi mới công nghệ kỹ thuật, mở rộng qui mô và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Do vậy nguồn vốn, vật tư, lao động đầu tư vào lĩnh vực phi công nghiệp cũng như thu nhập từ các hoạt động này ngày càng gia tăng. Mặt khác trong quá trình hoạt động kết cấu hạ tầng cơ sở kinh doanh cũng đòi hỏi phải đầu tư ngày càng nhiều để đảm bảo cho hoạt động thương mại được thông suất. Tất cả những tác động đó dẫn tới sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu kinh tế của vùng. Trong đó sự dịch chuyển theo xu hướng công nghiệp hoá thể hiện khá rõ nét và phổ biến. - Tạo điều kiện cho việc mở rộng thị trường vùng, thúc đẩy sản xuất và lưu thông hàng hoá phát triển. Trong khi cung cấp các yếu tố đầu vào và tổ chức tốt đầu ra cho sản xuất trong vùng thì thương mại cũng đồng thời làm quan hệ giao lưu, trao đổi trong vùng được mở rộng. Sự phát triển của hệ thống chợ, trung tâm thương mại và mạng lưới thương nghiệp làm cho khả năng trao đổi thực tế của hàng hoá tăng lên. Một mặt sản phẩm từ các cơ sở sản xuất của vùng có thể nhanh chóng đưa ra thị trường. Mặt khác các loại vật tư, nguyên liệu, hàng công nghiệp, hàng tiêu dùng ở các vùng khác nhau có điều kiện thuận lợi hơn sẽ vươn tới làm thay đổi tập quán và nhu cầu tiêu dùng của dân cư trong vùng. Tóm lại vai trò thương mại trong hệ thống kinh tế - xã hội của vùng lãnh thổ nói riêng và của cả nước nói chung là hết sức quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với sự tăng trưởng kinh tế và phát triển toàn diện nền kinh tế - xã hội. Vai trò của chúng cũng thể hiện đầy đủ, sâu sắc hơn trong điều kiện công nghiệp hoá, chuyển nền kinh tế sản xuất nhỏ sang sản xuất hàng hoá và kinh tế thị trường. B. Vai trò của chiến lược phát triển thương mại: - Giúp cho tỉnh, thành phố thấy được mục tiêu hướng đi của lĩnh vực thương mại trên địa bàn trong khoảng thời gian dài. Thông qua chiến lược phát triển thương mại các cấp, các ngành, cũng như các doanh nghiệp thương mại nắm vững được mình cần phải làm gì để thành công và khi nào thì đạt được mục tiêu đã định. Như vậy chiến lược phát triển thương mại được ví như con đường, những ngọn hải đăng dẫn dắt các chủ thể quản lý và các nhà kinh doanh thương mại không bị lạc hướng trong hoạt động của mình trong một phạm vi tương đối rộng với một khoảng thời gian tương đối dài. - Chiến lược thương mại sẽ loại trừ được ở mức độ nào đó những bất trắc, những thay đổi lớn, những mạo hiểm cao trong lĩnh vực thương mại. Trong bối cảnh của nền kinh tế thị trường, môi trường thương mại luôn luôn biến đổi một cách nhanh chóng do tác động của nhiều yếu tố như: Kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, phong tục tập quán cho đến điều kiện tự nhiên… Điều đó dẫn đến hai xu hướng khác nhau, một là có thể tạo ra những cơ hội quý báu cho các doanh nghiệp phát triển nhanh chóng và có hiệu quả, mặt khác cũng có thể tạo ra nguy cơ phá sản cho các doanh nghiệp hoặc thiệt hại to lớn cho quá trình phát triển thương mại. Chiến lược thương mại một khi mang tính khoa học và thực tiễn cao sẽ giúp cho chúng ta tận dụng được tối đa khi cơ hội xuất hiện và giảm bớt đến mức tối thiểu những tổn thất rủi ro cho sự phát triển của thương mại. Thực tế nhiều công trình nghiên cứu cho thấy ở đâu xây dựng được chiến lực đúng đắn thì ở đó thường đạt được kết quả tốt hơn nhiều so với khi không có chiến lược. Nhờ có chiến lược mà vấn đề cơ cấu lại sản xuất, đầu tư và phân bố nguồn lực ít bị rủi ro hơn và nguy cơ phá sản cũng được giảm bớt. Do chuẩn bị tốt các điều kiện từ trước, nên một khi cơ hội xuất hiện thì khả năng cạnh tranh sẽ tốt hơn so với khi chưa có chuẩn bị. Đồng thời khi xây dựng và thực hiện chiến lược, người ta có thể chủ động tạo ra các điều kiện để thời cơ xuất hiện và sử dụng chúng để đạt được mục tiêu. - Giúp cho các nhà quản lý thương mại chủ động thích nghi được với môi trường kinh doanh. Trong kinh tế thị trường, môi trường trong và ngoài nước thường xuyên biến động. Những thay đổi nhanh chóng của thị trường sẽ tạo ra các cơ hội và nguy cơ cho hoạt động thương mại. Chiến lược phát triển thương mại giúp cho các nhà quản lý vĩ mô chủ động nhận biết trước các thách thức và cơ hội. Mặt khác cùng với việc xây dựng và từng bước hoàn thiện chiến lược phát triển thương mại sẽ giúp cho các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp gắn được các quyết định của mình với các điều kiện môi trường có liên quan. Thực tế chứng minh rằng, sự biến động và tính đa dạng phức tạp của môi trường kinh doanh thương mại ngày càng gia tăng theo sự phát triển của nền kinh tế. Điều đó hơn bao giờ hết đòi hỏi phải có được một chiến lược phát triển thương mại tối ưu để chủ động đưa ra các quyết định đối phó với từng môi trường kinh doanh, làm chủ diễn biến tình hình, nâng cao hiệu quả và quản lý kinh doanh thương mại. - Tạo điều kiện để mọi nguồn tiềm ẩn được sử dụng và phát huy trong quá trình phát triển kinh tế đất nước. Những nguồn lực bên trong và bên ngoài của các vùng cũng như bên trọng và bên ngoài ngành thương mại được khai thác tận dụng có hiệu quả hơn. Vì chiến lược sẽ chỉ rõ khi nào sẽ tập trung các nguồn lực, tích luỹ các nguồn lực ra sao và phân bổ như thế nào là hợp lý. Sự cân đối giữa nhu cầu và khả năng nguồn lực trong một khoảng thời gian tương đối dài sẽ cho phép chủ động sử dụng hoặc đầu tư tạo nguồn lực mới trong tương lai. - Là một trong những căn cứu khoa học để xây dựng và thực hiện các chính sách, biện pháp quản lý hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh, thành phố
Tài liệu liên quan