- Công ty FPT thành lập ngày 13/09/1988: Ban đầu là một công ty xuất khẩu thực phẩm và tiếp đó là máy móc quân sự từ Liên Xô, sau đó mới chuyển sang lĩnh vực công nghệ qua đấu thầu thành công dự án cung cấp máy vi tính cho Đài truyền hình
- 1994: trở thành nhà phân phối của IBM tại Việt Nam
- 1996: Khai trương mạng WAN đầu tiên ở Việt Nam: “Trí tuệ Việt Nam”
- 1998: Trở thành nhà phân phối Oracle tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ ISP và ICP tại Việt Nam.
- 1999: thành lập trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế FPT Apech
- 2000: nhận chứng chỉ ISO 9001:2000
- 2001: ra mắt tờ báo trực tuyến: Vn Express
- 2002: cổ phần hóa, là đối tác của HP tại Việt Nam
- 2003: Trở thành nhà phân phối điện thoại di động Samsung tại Việt Nam
Thành lập 6 công ty chi nhánh
Trở thành nhà phân phối điện thoại Nokia tại Việt Nam
- 2004: Là đối tác Vàng của Cisco ở khu vực Đông Dương
- 2005: Triển khai dịch vụ trò chơi trực tuyến (Game online) có bản quyền
Thành lập công ty cổ phần viễn thông FPT
Đối tác vàng của Microsoft
Thành lập công ty TNHH Software Nhật Bản
- 2006: Niêm yết tại trung tâm giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh với giá trị vốn hóa lớn nhât thị trường
Thành lập trường đại học FPT
Triển khai dịch vụ truyền hình Internet
Nhận chứng chỉ CMMI – 5
Cung cấp dịch vụ WiMax
Tham gia phát triển khu CNC Hòa Lạc và khu CNC TP. Hồ Chí Minh
Tiếp nhận 36,5 triệu đô đầu tư chiến lược từ Texas Pacific Group và Intel Capital
Kí thỏa thuận liên minh chiến lược với Microsoft
- 2007: là đối tác bán hang cấp cao nhất Microsoft tại Việt Nam
VN express vào top 100 trang web được nhiều người xem nhất trên toàn cầu (theo Alexa.com)
Thành lập công ty TNHH phần mềm FPT Châu Á – Thái Bình Dương tại Singapore
Thành lập công ty TNHH bán lẻ FPT, công ty cổ phần chứng khoán FPT, công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư FPT, công ty TNHH dịch vụ tin học FPT, công ty TNHH phát triển khu CNC Hòa Lạc FPT, công ty TNHH bất động sản FPT, công ty TNHH truyền thông giải trí, công ty cổ phần quảng cáo FPT, công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT.
Hợp nhất công ty TNHH hệ thống Thông tin FPT, công ty TNHH giải pháp phần mềm
42 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp gia tăng giá trị cổ phiếu FPT trên Thị trường chứng khoán Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A.Tổng quan về công ty FPT
1.Lịch sử hình thành và phát triển:
Công ty FPT thành lập ngày 13/09/1988: Ban đầu là một công ty xuất khẩu thực phẩm và tiếp đó là máy móc quân sự từ Liên Xô, sau đó mới chuyển sang lĩnh vực công nghệ qua đấu thầu thành công dự án cung cấp máy vi tính cho Đài truyền hình
1994: trở thành nhà phân phối của IBM tại Việt Nam
1996: Khai trương mạng WAN đầu tiên ở Việt Nam: “Trí tuệ Việt Nam”
1998: Trở thành nhà phân phối Oracle tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ ISP và ICP tại Việt Nam.
1999: thành lập trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế FPT Apech
2000: nhận chứng chỉ ISO 9001:2000
2001: ra mắt tờ báo trực tuyến: Vn Express
2002: cổ phần hóa, là đối tác của HP tại Việt Nam
2003: Trở thành nhà phân phối điện thoại di động Samsung tại Việt Nam
Thành lập 6 công ty chi nhánh
Trở thành nhà phân phối điện thoại Nokia tại Việt Nam
2004: Là đối tác Vàng của Cisco ở khu vực Đông Dương
2005: Triển khai dịch vụ trò chơi trực tuyến (Game online) có bản quyền
Thành lập công ty cổ phần viễn thông FPT
Đối tác vàng của Microsoft
Thành lập công ty TNHH Software Nhật Bản
2006: Niêm yết tại trung tâm giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh với giá trị vốn hóa lớn nhât thị trường
Thành lập trường đại học FPT
Triển khai dịch vụ truyền hình Internet
Nhận chứng chỉ CMMI – 5
Cung cấp dịch vụ WiMax
Tham gia phát triển khu CNC Hòa Lạc và khu CNC TP. Hồ Chí Minh
Tiếp nhận 36,5 triệu đô đầu tư chiến lược từ Texas Pacific Group và Intel Capital
Kí thỏa thuận liên minh chiến lược với Microsoft
2007: là đối tác bán hang cấp cao nhất Microsoft tại Việt Nam
VN express vào top 100 trang web được nhiều người xem nhất trên toàn cầu (theo Alexa.com)
Thành lập công ty TNHH phần mềm FPT Châu Á – Thái Bình Dương tại Singapore
Thành lập công ty TNHH bán lẻ FPT, công ty cổ phần chứng khoán FPT, công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư FPT, công ty TNHH dịch vụ tin học FPT, công ty TNHH phát triển khu CNC Hòa Lạc FPT, công ty TNHH bất động sản FPT, công ty TNHH truyền thông giải trí, công ty cổ phần quảng cáo FPT, công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT.
Hợp nhất công ty TNHH hệ thống Thông tin FPT, công ty TNHH giải pháp phần mềm
2. Khái quát tình hình của tập đoàn FPT
2.1. Nguồn nhân lực
- Tổng số nhân viên hơn 8.000 người, trong đó có nhiều cán bộ được đào tạo chuyên sâu. Đây là nền tảng để công ty không ngừng tạo nên những giá trị gia tăng hiệu quả cho khách hang và người tiêu dung.
- Bên cạnh việc đầu tư và phát triển chuyên môn, FPT chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ sẵn sang tiếp bước cũng như kế thừa lớp đàn anh, duy trì và phát triển Tập đoàn đến với tầm cao mới.Chương trình “Thủ lĩnh trẻ” là một bước đi chiến lược của FPT trong kế hoach xây dựng lực lượng vững mạnh với 16.000 nhân viên và hơn 1.000 lãnh đạo các cấp vào năm 2008.
2.2. Công nghệ
- Về hệ thống thông tin: Tất cả các hoạt động chính tại FPT đều được tin học hóa đảm bảo đầy đủ thông tin, chính xác và đúng quy trình. Đặc biệt trong tháng 2/2006 công ty đã quyết định đầu tư 2 triệu USD cho hệ thống ERP của mình để đáp ứng nhu cầu phát triển trong những năm tới.
- Trình độ công nghệ trong từng lĩnh vực hoạt động của FPT
• Trong lĩnh vực giải pháp phần mềm, FPT là Đối tác Vàng của Microsoft và
Oracle, đạt chứng chỉ CMM-5.
• Trong xuất khẩu phần mềm, FPT đạt chứng chỉ CMMI-5, BS7799.
• Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ ERP, FPT là đối tác cao cấp (CAP) của Oracle.
• Trong lĩnh vực tích hợp hệ thống, FPT là Đối tác Vàng của Cisco, Microsoft,Oracle, Check Point và trên một nghìn chứng chỉ của nhiều đối tác hàng đầu thế giới như Cisco, IBM, HP, Microsoft, Oracle, Check Point, RSA.
2.3.Cơ sở hạ tầng
Từ nhiều năm nay công ty FPT đã không ngừng xây dựng hệ thống hạ tầng lớn, hiện đại cho phép FPT đi đầu trong việc triển khai và cung cấp các dịch vụ mới trong lĩnh vực dịch vụ Internet, đảm bảo chất lượng dịch vụ và yêu cầu phát triển ở tốc độ cao đối với các lĩnh vực khác.
2.4. Thương hiệu
Tên tuổi và uy tín của FPT đã được xây dựng, giữ gìn và phát triển trong suốt 18 năm phát triển của Tập đoàn.Theo kết quả nghiên cứu thị trường của ACNielsennăm 2005, có đến 42% người tiêu dùng công nghệ tại Việt Nam nhắc đến tên FPT khi được yêu cầu đơn cử một công ty hoạt động trong lĩnh vực CNTT, chỉ số nhận biết cao nhất trong lĩnh vực này (đơn vị cao thứ hai chỉ có 19%). FPT trong 7 năm liên tiếp gần đây được bạn đọc Tạp chí Thế giới Vi tính - PC World bình chọn là Công ty tin học uy tín nhất Việt Nam. Hằng năm, các sản phẩm và dịch vụ của FPT đều nhận được những giải thưởng cao quí nhất của Hiệp hội phần mềm Việt Nam, Hội tin học Việt Nam và Hội tin học Hồ Chí Minh. "Cùng đi tới thành công" là bí quyết thành công của FPT trong 18 năm qua và đã chính thức trở thành slogan của cả Tập đoàn. Vì sự thành công của khách hàng, của đối tác, của nhân viên, cộng đồng và của chính mình sẽ là thông điệp xuyên suốt chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu FPT trong những năm tới.
2.5. Văn hóa doanh nghiệp
- Dân chủ: Phong cách quản lý dân chủ của FPT tạo điều kiện phát huy tối đa năng lực và thế mạnh của mỗi cá nhân.
- Đoàn kết: sức mạnh tập thể là nhân tố quan trọng tạo nên sức mạnh của FPT. Đoàn kết tạo ra sự kết hợp, bổ sung giữa các cá nhân với năng lực và cá tính riêng biệt, giữa các đơn vị thành viên với chiến lược phát triển và ưu thế khác nhau.
- Tự do đổi mới: luôn được khuyến khích và phát huy trong FPT. Đây là yếu tố tiên quyết để FPT trở thành công ty hàng đầu.
2.6. Các ngành kinh doanh chính
Cơ cấu doanh thu
Years
2004
2005
2006
Mobile allocation
44.82%
50.13%
56.89%
Solution to information system
25.44%
23.71%
19.39%
Software solution
20.88%
15.78%
13.82%
Internet service
3.43%
3.66%
3.94%
Aggregate computer
2.38%
3.62%
2.51%
Computer
2.37%
2.44%
2.84%
Export software
0.94%
1.34%
1.78%
Internal market software
1.43%
1.10%
1.07%
Training service
0.52%
0.43%
0.32%
ERP service
0.00%
0.19%
0.27%
Others
0.15%
0.04%
0.02%
Xem xét cơ cấu doanh thu các năm trước, hoạt động kinh doanh của FPT bao gồm các mảng chính về: phân phối, công nghệ thông tin. Thời gian vừa qua, FPT mở rộng thêm mảng tài chính, giáo dục. Các lĩnh vực chủ yếu của FPT như sau:
- Công nghệ thông tin và viễn thông
- Phân phối và bán lẻ
- Giáo dục
- Tài chính
- Bất động sản
B. Thực trạng của FPT trong thời gian vừa qua
1. Sơ qua về hoạt động kinh doanh
Trong suốt 18 năm qua doanh số của FPT liên tục phát triển với mức tăng trưởng bình quân hàng năm hơn 40%. Năm 2004 doanh số FPT đạt 5.099 tỷđồng (tương đương 324 triệu USD). Đến hết năm 2005, doanh thu toàn công ty đạt 517 triệu USD, lợi nhuận trước thuếđạt 21,7 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bình quân trong vòng 03 năm trở lại đây lần lượt là 74% và 164%.
2. Tình hình hoạt động trong các lĩnh vực
2.1. Công nghệ thông tin và viễn thông
2.1.1. Dịch vụ ERP
- ERP là dịch vụ rất mới mẻ ở Việt Nam. Không chỉ cung cấp cho khách hang các giải pháp phần mềm do chính FPT sản xuất, tháng 03/2004, FPT đã thành lập Trung tâm Dịch vụ ERP chuyên tư vấn và cung cấp cho khách hàng những giải pháp tổng thể trên cơ sở những sản phẩm/ dịch vụ của công ty khác, thể hiện sự chuyên môn hoá cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
- FPT đã cung cấp dịch vụ ERP cho Liên doanh Dầu khí Việt-Xô, Vietnam Airlines, Savimex, Ngân hàng Hàng hải (MSB), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Cảng Hải Phòng, Gami, Bibica,...với các đối tác Accenture, IBM BCS, LG CNS, Oracle, SAP, UNISYS. Hiện nay, FPT là đối tác cao cấp (CAP) của Oracle.
2.1.2. Sản xuất, lắp ráp máy tính
- Đầu tháng 07/2002, FPT bắt đầu tham gia vào thị trường máy tính thương hiệu Việt Nam, cho ra đời sản phẩm máy tính FPT Elead dựa trên công nghệ của Intel. Hiện nay, nhà máy sản xuất FPT Elead đã được chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001, tiêu chuẩn ISO 14001 về bảo vệ môi trường, ISO 17025 cho phòng nghiên cứu phát triển và thí nghiệm. Tháng 08/2003, FPT Elead được Intel chọn là đối tác OEM - nhà sản xuất thiết bị chính hiệu đầu tiên tại Việt Nam. Cũng trong tháng 08/2003, FPT đã khai trương nhà máy sản xuất máy tính Elead đặt tại khu công nghiệp Tân Bình (Thành phố Hồ Chí Minh), dây chuyền có công suất 468 máy/ngày.
- Hiện tại, FPT cung cấp nhiều loại sản phẩm như máy tính để bàn dòng Enterprise dành cho doanh nghiệp và Mirage cho gia đình, các loại máy chủ chuyên biệt, máy tính xách tay... đáp ứng nhu cầu từ các dự án lớn của Nhà nước, các bộ, ngành... Năm 2004, hệ thống đối tác của FPT Elead được mở rộng cùng với việc ký kết trở thành nhà sản xuất thiết bị gốc của Seagate - Tập đoàn sản xuất ổ đĩa cứng hàng đầu thế giới và đối tác kim cương của Microsoft. Các đối tác cung cấp linh kiện cho FPT là những hãng công nghệ thông tin hàng đầu thế giới như Intel (cung cấp chip), LG (màn hình), Microsoft (phần mềm), Samsung (màn hình và ổ cứng), Seagate (ổ cứng), Kingston (chuột và màn hình), Transcend,...So với các nhà sản xuất lắp ráp máy tính khác trong nước, sản phẩm của FPT có thương hiệu, chất lượng và dịch vụ bảo hành tốt. Mặc dù thị phần không lớn nhưng doanh thu lắp ráp máy tính của FPT tăng trưởng rất mạnh mẽ.
2.1.3. Dịch vụ truy nhập Internet
- Là một trong những nhà cung cấp băng thông rọng (ADSL) số 1 Việt Nam.
- Một trong những tập đoàn có hạ tầng truyền dẫn lớn nhất Việt Nam, là 1 trong 4 nhà cung cấp dịch vụ WiMax tại Việt Nam
2.1.4. Tích hợp hệ thống
- Tốc độ tăng trưởng hằng năm: 40$
Sản phẩm dịch vụ tiêu biểu: giải pháp tòa nhà thông minh, hệ thống thanh toán điện tử, giải pháp hạ tầng và bảo mật, giải pháp trung tâm phục hồi sự cố, hệ thống quản lý tri thức.
2.1.5.Đào tạo công nghệ
- Đứng đầu trong hệ thống đào tạo nghề tại Việt Nam, có 25 trung tâm đào tạo tại 15 tỉnh thành trong cả nước.
- Đối tác: Apech Ấn Độ, Microsoft, Đại học Southern Cross, Edexcel, Portsmouth (UK), RMIT (Australia), Swinburne
2.1.6. Nghiên cứu và phát triển
FPT luôn tìm kiếm các cơ hội mở rộng sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ mới tốt hơn, hiệu quả hơn cho khách hàng. Nổi bật nhất là chương trình “ Vườn ươm ý tưởng kinh doanh”, sân chơi cho những người yêu thích công nghệ số. FPT đầu tư thực hiện những đề án có tính khả thi cao và đáp ứng mục tiêu năng suất lao động của các tổ chức, nâng cao chất lượng cuộc sống người tiêu dùng.
* Nhận xét về tình hình công nghệ thông tin, viễn thông:
Điểm mạnh:
Là lĩnh vực truyền thống của FPT, là đơn vị đi tiên phong chưa có đối thủ trên thị trường nội địa
Nguồn nhân sự trình độ cao, được đào tạo bài bản
Nguồn lực tài chính vững vàng
Là đối tác của nhiều công ty và tập đoàn lớn trên thế giới (MC, IBM, ORACLE….)
Có mối quan hệ tốt với Chính phủ và đã từng xây dựng, thiết kế các hệ thống thông tin cho các cơ quan trọng yếu của Chính phủ
Nguồn nhân công giá rẻ
Điểm yếu:
Hệ thống công nghệ còn sơ sài và lạc hậu, trình độ của đội ngũ công nhân bậc cao cũng chưa theo kịp sự phát triển của các xu huớng hiện đại trên thế giới.
Công tác phòng chống ăn cắp bản quyền còn nhiều bất cập dẫn đến các sản phẩm công nghệ có tính cạnh tranh không cao
Chính sách đãi ngộ nhân viên chưa tốt.
2.2.Phân phối và bán lẻ:
2.2.1.Lĩnh vực phân phối
Điểm mạnh:
Phân phối sản phẩm chất lượng cao của các nhà sản xuất có uy tín. FPT đang nắm giữ 80% thị trường của Nokia ở Việt Nam, đồng thời đang là nhà phân phối độc quyền cho samsung và moto.
Có kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối – ngành hàng truyền thống của tập đoàn. FDC là công ty có mạng lưới phân phối lớn nhất Việt Nam với doanh thu năm 2006 la 324,4 triệu USD.
FPT thiết lập được một mạng lưới đại lý rộng khắp cả nước với tốc độ cung cấp hàng cao: 956 đại lý trên toàn quốc
Đội ngũ nhân viên từ cán bộ quản lý đến nhân viên bán hàng có năng lực chuyên môn cao
Cách thức quản lý mạng lưới phân phối hợp lý và hiệu quả
Nguồn vốn lớn, tài chính vững mạnh
Điểm yếu:
Dịch vụ chăm sóc khách hàng và hậu mãi chưa thực sự nhanh chóng và hiệu quả vì phải thông qua các nhà cung ứng
Cơ hội:
Nhu cầu thị trường điện thoại di động và máy tính còn rất tiềm năng (Doanh số thị trường bán lẻ điện thoại di động Việt Nam năm 2006 xấp xỉ 900 triệu đô la Mỹ, tăng hơn 40% so với năm 2005, và sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới)
Mức sống người dân ngày càng tăng cao do đó nhu cầu điện thoại cao cấp là rất lớn trong khi các nhà cung ứng không ngừng cải thiện các dòng sản phẩm của mình
Thách thức:
Các đối thủ cạnh tranh mới có tiềm lực mạnh về tài chính gia nhập thị trường (PetroSetco, Thuận Phát, ViettelMobile…)
Các nhà cung ứng có thể rời bỏ FPT để đến với các nhà phân phối khác
2.2.2.Bán lẻ
a.Vai trò trong tổng công ty:
Công ty TNHH Bán lẻ FPT (FPT Retail) với mô hình công ty TNHH một thành viên có vốn điều lệ 40 tỷ đồng, chuyên mua bán, sửa chữa thiết bị, máy móc trong tất cả các lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật, công nghiệp... Ngoài ra công ty còn kinh doanh các thiết bị điện tử, viễn thông, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng và ôtô xe máy. Công ty này còn cung cấp nội dung và dịch vụ giá trị gia tăng trên máy và mạng điện thoại di động, làm đại lý dịch vụ viễn thông...
Trong cục diện ngành phân phối bán buôn đang có sự cạnh tranh quyết liệt và ngôi vị số 1 phân phối điện thoại di động của FPT đang bị đe doạ thì FPT Retail sẽ gia tăng thêm năng lực cạnh tranh cho FDC.
b. Thuận lợi:
- Khả năng về công nghệ thông tin: hưởng lợi ích của thương mại điện tử: Tháng 1/2007, tập đoàn FPT đã chính thức ra mắt trang web www.SaleOff.com.vn. Website này cung cấp dịch vụ e-store (gian hàng trực tuyến) nhằm giúp các doanh nghiệp giới thiệu thêm sản phẩm của mình ngoài những sản phẩm của chương trình giảm giá.
- Đối tác chiến lược: Hiện nay, website www.SaleOff.com.vn đã được gần 500 doanh nghiệp biết đến và hợp tác. Trong đó có các đối tác chiến lược như Co-op Mart, Maximark, Siêu thị Sài Gòn, Zen Plaza, các siêu thị điện máy Lộc Lê, Ideas, An Dương, Thiên Hoà, Chợ Lớn và các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như NewNem, John henry, Ninomaxx, Ngô Thái Uyên... Sắp tới, website cũng sẽ trở thành đơn vị bảo trợ thông tin khuyến mãi cho bản tin thời sự HTV7.
- Cơ sở hạ tầng: đối với các mặt hàng của đối tác, FPT Retail không cần tốn kho bãi dự trữ.
- Triển vọng ngành bán lẻ: dự báo tỉ trọng bán lẻ qua hệ thống phân phối hiện đại sẽ chiếm 20% lưu chuyển hàng hoá bán lẻ cả nước năm 2010 và 60% năm 2020.
c. Thách thức:
Có hiện tượng chồng lấn giữa phân phối và bán lẻ. Một ví dụ là bắt đầu từ tháng 4/2007 công ty FPT tuyên bố bắt đầu tham gia thị trường bán lẻ điện thoại di động. Nhưng FPT cũng đang là nhà phân phối điện thoại di động Nokia, Motorola, Samsung…
Một doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường (theo luật Cạnh tranh của Việt Nam thì một doanh nghiệp chiếm trên 30% thị trường được coi là có vị trí thống lĩnh) lại đồng thời thực hiện cả phân phối và bán lẻ là điều không dễ chịu đối với các doanh nghiệp bán lẻ khác. Các cơ quan kiểm soát cạnh tranh nhiều nước đã có những qui định rất cụ thể một doanh nghiệp chỉ được phép làm như vậy ở qui mô nào và với tỉ lệ bao nhiêu.
Một điều phải thừa nhận là hệ thống phân phối điện thoại di động tại Việt Nam chưa thống nhất nếu không muốn nói là rối loạn. Có hiện tượng nhà phân phối bán cho đại lý cấp một, rồi bán cả cho đại lý nhỏ. Hoặc đại lý cấp một mua số lượng lớn đem ra bán giá thấp… Tuy nhiên, trong tương lai, khi pháp luật Việt Nam chặt chẽ hơn thì các quy định này sẽ rõ ràng và thực hiện nghiêm ngặt có thể sẽ gây khó khăn cho mảng hoạt động kinh doanh bán buôn, bán lẻ này.
Giải pháp:
Công nghệ thông tin:
Quản lý và nâng cao khả năng thanh toán điện tử.
Thông tin trên website cập nhật kịp thời.
Đối tác:
Có mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác để cập nhật kịp thời thông tin về hàng hoá của đối tác (khuyến mãi, mặt hàng mới….) trên website.
FPT Retail trong mảng điện thoại di động có liên kết với dịch vụ bảo trì của các hãng điện thoại lớn.
Đặt liên kết của trang web www.saleoff.com.vn trên các web bán lẻ nổi tiếng có lượt truy cập cao.
Marketing hướng đến khách hàng:
Hệ thống nhận diện của các cửa hàng FPT Retail: vị trí đặt cửa hàng (cần sự hỗ trợ của FPT Land), bảng hiệu, đồng phục nhân viên cửa hàng….
Tăng cường dịch vụ cộng thêm cho khách hàng.
2.3.Giáo dục
Điểm mạnh:
Mô hình tiên tiến so với các đơn vị đào tạo trong nước
Liên kết chặt chẽ với các công ty trong việc đào tạo sinh viên, từ đó tạo cơ hội cho sinh viên được thực tập và ứng dụng kiến thức vào thực tế
Tính tự chủ cao
Thương hiệu FPT thu hút nhiều sự quan tâm
Đào tạo gắn với nhu cầu thực tế về ngành công nghệ thông tin
Điểm yếu:
Giáo dục không phải là lĩnh vực sở trường của FPT, do đó chưa thể tạo dựng uy tín nhanh chóng
Thời gian hoàn vốn chậm
Cơ hội:
Nhu cầu nhân lực cho ngành công nghệ thông tin còn rất lớn
Thời đại của công nghệ và hội tụ số
Thách thức:
Sự cạnh tranh của các đơn vị đào tạo cùng ngành đã có uy tín
Không được sự ủng hộ hoàn toàn của Bộ Giáo Dục
2.4. Tài chính
Theo mô hình phân tích Porter để phân tích về 3 lĩnh vực tài chính mới trong tài mà công ty tham gia: FPT Bank, FPT Capital, FPT Securities 2.4.1. FPT Banking:
Ngành ngân hàng mà công ty dự định tham gia xuất hiện một số tình hình như sau:Về những đe dọa gia nhập thị trường trong thời gian tới,ở trong nước, một số công ty, tổng công ty đang tiến hành thành lập ngân hàng của riêng mình như Bưu điện, Dầu khí, Vinashin…Không những thế, sau ngày mùng ¼, các ngân hàng 100% vốn nước ngoài đã bắt đầu thâm nhập thị trường, đây là những đối thủ rất mạnh trên thị trường ngân hàng cả về vốn, công nghệ và kinh nghiệm. Ngân hàng là một lĩch vực dịch vụ không thể thay thế trong bất kì định chế tài chính nào, dù ở giai đoạn nào thì nó cũng là không thể thay thế và đặc biệt trong giai đoạn hội nhập của Việt Nam hiện na, cùng với đời sống ngày càng nâng cao thì thì ngân hàng sẽ ngày càng phát triển và ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế cũng như các lĩnh vực tài chính liên quan. Thế nhưng với tư cách là một ngành tài chính dịch vụ thì khách hàng là yếu tố chủ chốt mang lại lợi nhuận cho ngân hàng thế nên phải có chính sách khách hàng phù hợp và cạnh tranh để tồn tại. Đặc biệt khi FPT Bank ra đời sẽ gặp sự cạnh tranh khốc liệt của các ngân hàng trong nước đã tồn tại sẵn trên thị trường như các ngân hàng quốc doanh và các ngân hàng thương mại cổ phần đã có sẵn kinh nghiệm và thị phần trên thị trường. Tuy nhiên thị phần của ngành ngân hàng còn rất rộng lớn nên FPT Bank cần phải nghiên cứu để chọn lựa chọn thị phần thích hợp đem lại lợi nhuận cao nhất. Hoạt động ngân hàng trong thời gian qua ở Việt Nam đạt được một tỉ lệ lợi nhuận đáng mơ ước với tỉ suất lợi nhuận ngành năm vừa qua trung bình khoảng 30%, một số ngân hàng đạt hiệu quả cao thì tỉ suất này còn đạt tới 70%. Với tỉ suất lợi nhuận đáng mơ uớc như vậy thì việc tham gia vào hoạt động ngân hàng là hoàn toàn chính xác. Làm thế nào để xác định được thị phần hợp lí và hiệu quả cao? Theo ý kiến của chúng tôi thì với số vốn điều lệ của FPT Bank dự kiến như vậy thì FPT Bank không thể tham gia tài trợ các dự án lớn, mà chỉ có thể tham gia vào thị trường bán lẻ, hơn thế nữa theo tìm hiểu của chúng tôi thì trên thế giới hiện nay thì chính nghiệp vụ bán lẻ là hoạt động mang lại lợi nhuận lớn nhất cho hệ thống ngân hàng, ngay cả đối với các ngân hàng lớn của thế giới như City Group, HSBC.Vì thế nên chú trọng vào thị trường bán lẻ, nếu muốn đa dạng thì chỉ nên dùng vốn để tài trợ cho các dự án của tập đoàn FPT miễn là mang lại hiệu quả cho FPT Bank.
2.4.2. FPT Capital:
Ngành quĩ đầu tư là một ngành mới trong hệ thống tài chính, nó được coi là đỉnh cao trong trong đế chế tài chính. Hiện nay trên thị trường chỉ có 3 quĩ đầu tư lớn nhất là Vinacapital, Dragon Capital và Indochina Capital đã hoạt động trong thời gian dài, có kinh nghiệm, uy tín, trình độ và vốn. FPT chưa có khả năng bắt kịp trong ngắn hạn nên chưa cần đặt mục tiêu đến việc đuổi kịp các quĩ này. Mục tiêu đặt ra trước mắt trở thành quĩ đầu tư dẫn đầu trong số các quĩ đầu tư vừa mới đang và sắp thành lập ở Việt Nam như quĩ đầu tư của các ngân hàng và các công ty tài ch