Những đề xuất rút ra từ kết quả nghiên cứu
Từ kết quả nghiên cứu của luận án, NCS đưa ra những những đề xuất sau:
- Tổng cục Thống kê nên qui định các doanh nghiệp vận tải cần nộp báo cáo
trực tiếp cho Vụ Hệ thống Tài khoản quốc, đồng thời qui định thời hạn nộp báo cáo
của các doanh nghiệp vận tải sớm hơn (bằng cách nộp báo cáo qua mạng trước rồi nộp 
bản cứng sau) nhằm đáp ứng được nhu cầu tổng hợp số liệu của Vụ Hệ thống Tài 
khoản quốc gia Tổng cục Thống kê trong việc tính VA ngành Vận tải theo giá hiện 
hành từ nguồn thông tin báo cáo, tránh tình trạng tính chuyển từ giá so sánh về giá 
hiện hành như hiện nay đang tính VA ngành Vận tải . 
- Khi có đủ thông tin để tính GO, IC vận tải theo giá hiện hành và chỉ số giá 
cước vận tải, nhưng không có chỉ số giá chi phí sản xuất ngành Vận tải như hiện nay
thì có thể tính VA ngành Vận tải theo giá so sánh từ tỷ lệ giá trị tăng thêm so với giá 
trị sản xuất theo giá thực tế năm báo cáo.
- Trường hợp nguồn thông tin không đủ để tính GO ngành Vận tải từ giá hiện 
hành mà áp dụng theo cách tính GO ngành Vận tải hiện nay của Vụ Hệ thống Tài 
khoản quốc gia thì nên tính GO ngành Vận tải theo giá so sánh từ tốc độ phát triển 
khối lượng hàng hóa và hành khách luân chuyển liên hoàn.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: hongden | Lượt xem: 1468 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Hoàn thiện phương pháp tính và phân tích giá trị gia tăng ngành Vận tải Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN 
Đề tài luận án: Hoàn thiện phương pháp tính và phân tích giá trị gia tăng ngành Vận tải 
Việt Nam 
Chuyên ngành: Kinh tế (Thống kê kinh tế - xã hội) Mã số: 62.31.01.01 
Nghiên cứu sinh: Chu Thị Bích Ngọc Mã NCS: NCS30.12TK 
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS Bùi Đức Triệu 2. GS.TS Phan Công Nghĩa 
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận 
Luận án có một số đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận như sau: 
 (1) Luận án đã đề xuất cách tính giá trị gia tăng ngành Vận tải áp dụng cho các 
doanh nghiệp vận tải Nhà nước, doanh nghiệp Vận tải ngoài Nhà nước và các cơ sở 
kinh tế Vận tải cá thể. 
 (2) Luận án đề xuất bổ sung thêm bổ sung các chỉ tiêu doanh thu, tổng chi phí 
vận tải và qui mô lao động vào biểu số 01-CS/VTKB theo Quyết định số 77/2010/QĐ-
TTG ngày 30/11/2000 của Thủ tướng Chính phủ. 
 (3) Luận án đã đề xuất một số phương trình kinh tế trong áp dụng phân tích 
nhân tố ảnh hưởng đến giá trị gia tăng ngành Vận tải. 
Những đề xuất rút ra từ kết quả nghiên cứu 
 Từ kết quả nghiên cứu của luận án, NCS đưa ra những những đề xuất sau: 
 - Tổng cục Thống kê nên qui định các doanh nghiệp vận tải cần nộp báo cáo 
trực tiếp cho Vụ Hệ thống Tài khoản quốc, đồng thời qui định thời hạn nộp báo cáo 
của các doanh nghiệp vận tải sớm hơn (bằng cách nộp báo cáo qua mạng trước rồi nộp 
bản cứng sau) nhằm đáp ứng được nhu cầu tổng hợp số liệu của Vụ Hệ thống Tài 
khoản quốc gia Tổng cục Thống kê trong việc tính VA ngành Vận tải theo giá hiện 
hành từ nguồn thông tin báo cáo, tránh tình trạng tính chuyển từ giá so sánh về giá 
hiện hành như hiện nay đang tính VA ngành Vận tải . 
 - Khi có đủ thông tin để tính GO, IC vận tải theo giá hiện hành và chỉ số giá 
cước vận tải, nhưng không có chỉ số giá chi phí sản xuất ngành Vận tải như hiện nay 
thì có thể tính VA ngành Vận tải theo giá so sánh từ tỷ lệ giá trị tăng thêm so với giá 
trị sản xuất theo giá thực tế năm báo cáo. 
 - Trường hợp nguồn thông tin không đủ để tính GO ngành Vận tải từ giá hiện 
hành mà áp dụng theo cách tính GO ngành Vận tải hiện nay của Vụ Hệ thống Tài 
khoản quốc gia thì nên tính GO ngành Vận tải theo giá so sánh từ tốc độ phát triển 
khối lượng hàng hóa và hành khách luân chuyển liên hoàn. 
 - Kết quả nghiên cứu của Luận án mong muốn là cơ sở để Tổng cục Thống kê 
nghiên cứu ban hành chế độ báo cáo thống kê của ngành Vận tải phù hợp hơn cho các 
đối tượng, nhằm khắc phục hạn chế hiện nay của Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia 
trong việc tính giá trị gia tăng ngành Vận tải là phải tính ngược GO ngành Vận tải từ 
giá so sánh về giá hiện hành, không có chỉ số giá sản xuất vận tải nên đã sử dụng 2 lần 
hệ số IC ngành Vận tải để tính IC ngành Vận tải theo giá hiện hành và giá so sánh. 
 - Từng ngành Vận tải hàng năm nên tiến hành tính và phân tích giá trị gia tăng 
nhằm đánh giá thị phần của mình trên thị trường, cũng như phát hiện ra được những 
yếu tố chi phí cần cắt giảm để làm tăng giá trị gia tăng từng ngành Vận tải góp phần 
nâng cao đóng góp của ngành Vận tải trong GDP của nền kinh tế. 
 Người hướng dẫn Nghiên cứu sinh 
1. PGS.TS Bùi Đức Triệu 2. GS.TS Phan Công Nghĩa Chu Thị Bích Ngọc