Đề tài Một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động nghiên cứu thị trường - Xây dựng - tổ chức thực hiện chương trình du lịch

Đất nước ta đang đi trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế. Con tàu kinh tế nước ta đang tiến về phía trước đến một tầm cao mới. Nhiều ngành nhiều nghề ở mọi lĩnh vực tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế trong đó có ngành du lịch, đây là một hệ quả tất yếu để đưa ngành du lịch ngày càng phát triển nhanh. Chiếm một vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và đây được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, đưa hình ảnh đất nước con người Việt Nam đến với thế giới.

doc66 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1467 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động nghiên cứu thị trường - Xây dựng - tổ chức thực hiện chương trình du lịch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động nghiên cứu thị trường - xây dựng - tổ chức thực hiện chương trình du lịch lời nói đầu Đất nước ta đang đi trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế. Con tàu kinh tế nước ta đang tiến về phía trước đến một tầm cao mới. Nhiều ngành nhiều nghề ở mọi lĩnh vực tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế trong đó có ngành du lịch, đây là một hệ quả tất yếu để đưa ngành du lịch ngày càng phát triển nhanh. Chiếm một vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và đây được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, đưa hình ảnh đất nước con người Việt Nam đến với thế giới. Trong hoạt động kinh doanh lữ hành, đặc biệt là hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế hết sức quan trọng. Trong những năm qua được sự chú trọng của Đảng và Nhà nước, với những chính sách và các biện pháp thiết thực, đặc biệt là chính sách mở cửa nền kinh tế tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy nền kinh tế đi nên và đây cũng là con đường đưa lữ hành quốc tế vào Việt Nam và lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Mấy năm gần đây lượng khách quốc tế Việt Nam đang tăng dần tuy nhiên so với khu vực và thế giới vẫn còn thấp, đặc biệt lượng khách quốc tế đến Việt Nam lần hai chưa cao. Sự kém phát triển này là do sản phẩm du lịch của Việt Nam còn nghèo nàn chưa hấp dẫn khách du lịch các Công ty lữ hành còn yếu kém về kinh nghiệm quản lý chưa xây dựng được sản phẩm đặc trưng, các chương trình du lịch chưa đa dạng và phong phú, đồng thời chưa đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường tổ chức quảng bá khuyếch chương. Sản phẩm còn hạn chế, tình hình đó đặt ra cho các Công ty lữ hành quốc tế Việt Nam. Một loạt các vấn đề cần giải quyết cho sự tồn tại và phát triển của chính bản thân mình. Giống như nhiều Công ty du lịch hoạt động lữ hành quốc tế khách, Công ty Thương mại và du lịch Việt Mỹ cũng gặp nhiều những khó khăn và thách thức khi tham gia hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế trên thương trường. Trải qua một thời gian được làm việc công tác tại Công ty thương mại và du lịch quốc tế Việt Mỹ, đã trực tiếp được tham gia vào các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đặc biệt là lĩnh vực lữ hành quốc tế bằng những kiến thức và kinh nghiệm đạt được em đã chọn đề tài: "Một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động nghiên cứu thị trường - xây dựng tổ chức thực hiện các chương trình du lịch tại Công ty TNHH, thương mại và du lịch Việt Mỹ làm chuyên đề tốt nghiệp. Nhằm thử nghiệm phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế của Công ty. Kết cấu chuyên đề ngoài lời nói đầu, kết luận và tài liệu tham khảo gồm ba chương: Chương I: Những vấn đề lý luận cơ bản về kinh doanh lữ hành quốc tế. Chương II: Thực trạng hoạt động: Nghiên cứu thị trường - xây dựng tổ chức thực hiện chương trình du lịch tại Công ty thương mại du lịch Việt Mỹ. Chương III: Một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động nghiên cứu thị trường - xây dựng - tổ chức thực hiện chương trình du lịch tại Công ty thương mại du lịch Việt Mỹ. Dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên Vương Quỳnh Thoa em đã hoàn thành tốt chuyên đề thực tập của mình. Một lần nữa em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới giáo viên hướng dẫn, Công ty thương mại và du lịch Việt Mỹ và toàn thể các thầy cô giáo ngành quản lý du lịch và khách sạn trường Đại học Kinh tế quốc dân đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ em hoàn thành đề tài tốt nghiệp này. chương I những vấn đề lý luận cơ bản về kinh doanh lữ hành quốc tế I. Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển của hoạt động lữ hành quốc tế. I.1. Tính tất yếu khách quan của sự ra đời các Công ty lữ hành quốc tế Sản phẩm du lịch là một hàng hàng hóa đặc biệt mang tính thứ cấp. Nó là sự kết hợp của nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau do đó sản phẩm du lịch cũng rất đa dạng và phong phú đáp ứng mọi nhu cầu của mọi loại khách để tạo được một dịch vụ hàng hoá du lịch hoàn hảo đáp ứng được lịch đó đến người tiêu dùng. Vì vậy mối quan hệ cung và cầu trong du lịch tương đối phức tạp và nó chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố bên trong cũng như bên ngoài. Công ty du lịch mang tính chất cố định không thể di chuyển còn cầu du lịch lại phân tán khắp mọi nơi. Như vậy trong du lịch chỉ có dòng chuyển động ngược chiều như trong phần lớn các hoạt động kinh doanh khác, do tính đặc biệt của sản phẩm du lịch mà mỗi đơn vị kinh doanh du lịch chỉ đáp ứng được một (hoặc một vài) phần của du lịch. Khi đi du lịch khách thường có nhiều các nhu cầu khách nhau, như tham quan thưởng thức các tài nguyên du lịch, ăn ngủ, visa, hộ chiếu … Trong khi đó đối lập với tính tổng hợp của nhu cầu thì tính độc lập trong cung du lịch như: Khách sạn chỉ đáp ứng chủ yếu về nhu cầu ăn, ở. Các Công ty vận chuyển đảm bảo chuyên trở khách du lịch điều này gây không ít khó khăn cho khách trong việc tự xắp xếp, bố trí các hoạt động để có một chuyến đi du lịch như ý: Bản thân khách du lịch thường không có đủ thời gian, thông tin về địa điểm du lịch và khả năng để tự tổ chức các chuyến du lịch có chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu. Kinh tế ngày một phát triển, thu nhập tăng lên đời sống của người dân ngày càng được cải thiện do vậy đòi hỏi ngày càng cao hơn, đặc biệt như công việc chuẩn bị duy nhất đó là tiền cho chuyến du lịch. Tất cả các việc còn lại phải có sự sắp xếp, chuẩn bị thông qua các đơn vị kinh doanh du lịch. Để thực hiện được nhiệm vụ kết nối Công ty du lịch và cầu du lịch phải có một trung gian và trung gian này chính là các Công ty lữ hành. Công ty lữ hành được hiểu là một loại hình doanh nghiệp du lịch, được thành lập và hoạt động với mục đích trực tiếp hay gián tiếp làm môi giới trung gian giữa Công ty và cầu trên thị trường du lịch. Trong nước cũng như quốc tế. Thông qua vực tổ chức xây dựng và bán, thực hiện các chương trình du lịch trọn gói. I.2. Khái niệm về kinh doanh lữ hành và Công ty lữ hành 1. Khái niệm về kinh doanh lữ hành. Kinh doanh lữ hành du lịch xuất hiện vào thế kỷ 19 và chính thức là ngày 5/7/1841 đây là một dấu mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của ngành kinh doanh lữ hành. Nó được thực hiện bởi một người Anh tên là Thomas Cook khi ông tổ chức cho 570 người đi từ Beicester đến Lough Borough và ngược lại. Tuy nhiên lữ hành quốc tế đầu tiên được thực hiện vào năm 1853 cũng do Thomas Cook tổ chức cho người Anh ra nước ngoài (Paris) kể từ đó đến nay ngành lữ hành phát triển và lan rộng khắp thế giới. Hiện nay có rất nhiều hãng lữ hành hoạt động hầu hết các quốc gia ở Việt Nam hiện có rất nhiều doanh nghiệp lữ hành. Trong dó có khoảng 200doanh nghiệp kinh doanh Lư hành quốc tế … Theo định nghĩa của Tổng cục du Lịch (TCDL_quy chế quản lý Lữ hành ngày 29/4/1995)thì kinh doanh Lữ hành toour cperators business) Là việc thực hiện nghiên cứu thị trường thực hiện các chương tyrinhf du lịch chọ gói hay toàn phần.quảng cao bán các Chương trình này trực tiếp hay gian tiếp . qua các trung tâm hoặc các văn phòng đại diện,Tổ chứn thực hiện các chương trình và hương dẫn du lịch …các doanh nghiệp Lữ hành đương nhiệm được phép tổ chức các mạng Lưới đại lý Lư hành '' 2.Khái niệm về công ty lữ hành : ở thời kỳ đâu các công ty Lư hành chủ yếu tập trung vào các hoạt động trung gian làm đại lý bán sản phẩm của cac nhà cung cấp như :Khách sạn, nhà hàng, các dịch vụ, hàng không …khi đó các công ty Lữ hành được định nghỉ như một pháp nhân, kinh doanh chủ yếu dưới hình hức Là đại diện đại lý của các nhà bán sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng với mục đích thu tiền hoa hồng. trong suốt quá trình phát triển cho tới nay hinh thức các đại lý vẫn được mở rộng và phát triển . Căn cứ vào hoạt động tổ chức của các chương trình chọn gói của các công ty Lư hành ở mức phát triển cao hơn so vơi việc làm trung gian thuần tuý . các công ty Lữ hành tự tạo ra các sản phẩm của mình bằng cách tập hợp các sản phẩm riêng rẽ như dịch vụ khách sạn, vé máy bay , ô tô tàu thuỷ và các chuyến tham quan thành một sản phẩm hoàn chỉnh và bán cho khách du lịch với mức giá gộp . ở đây công ty Lư hành khoong dừng lại ở người bán mà trở thành người mua sản phẩm của các nhà cung cấp các dịch vụ du lịch . Trên cơ sở nội dung và phạm vi hoạt động thì công ty nữ hành được chia làm 2 loại :Công ty Lư hành quốc tế đưa khách ở trong nước ra nước ngoài vá chủ yếu đưa khách quốc té vào trong nước trong quy chế kinh doanh Lữ hành của Tổng cục du lịch Việt Nam và pháp lệnh du lịch Việt Nam đã nêu rõ "Doanh nghiệp lữ hành nội địa có trách nhiệm xây dựng, bán và thực hiện các chương trình du lịch nội địa, nhận và uỷ thác để thực hiện dịch vụ chương trình du lịch cho khách nước ngoài đã được các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa vào Việt Nam". Còn "Doanh nghiệp lữ hành quốc tế có trách nhiệm xây dựng, bán các chương trình du lịch chọn gói hoặc từng phần theo yêu cầu của khách để trực tiếp thu hút khách vào Việt Nam và đưa công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú ở Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Thực hiện các chương trình du lịch đã bán. Học ký hợp đồng uỷ thác từng phần, trọn gói cho lữ hành nội địa". I.3. Cơ cấu tổ chức của Công ty lữ hành Các Công ty lữ hành khách nhau có cơ cấu tổ chức khác nhau bởi cơ cấu tổ chức phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phạm vi, lĩnh vực hoạt động hay cơ cấu tổ chức truyền thống của Công ty. Hiện nay các Công ty lữ hành ở Việt Nam tổ chức bộ máy theo sơ đồ sau: Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức của Công ty lữ hành Hội đồng quản trị Giám đốc Bộ phận du lịch Bộ phận tổng hợp Bộ phận hỗ trợ phát triển Tài chính kế toán Tổ chức điều hành Điều hành Thị trường Hướng dẫn Đội xe Khách sạn Kinh doanh khác Các chi nhánh Bộ phận du lịch trụ cột chính trong toàn bộ hoạt động của Công ty lữ hành bao gồm: Phòng điều hành, phòng thị trường, phòng hướng dẫn. Mỗi phòng có một chức năng nhiệm vụ khác nhau, nhưng luôn gắn kết chặt chẽ tạo thành thể thống nhất trong quá trình tạo ra sản phẩm của Công ty. Khuếch trương quảng cáo bán sản phẩm trên thị trường đến việc thực hiện các chương trình. - Phòng điều hành: Là bộ phận sản xuất của Công ty du lịch và lữ hành các hoạt động nhằm đảm bảo thực hiện các chương trình du lịch của Công ty. Phòng điều hành có nhiệm vụ sau: + Là đầu mối triển khai toàn bộ các hoạt động điều hành các chương trình du lịch cung cấp các dịch vụ du lịch trên cơ sở các kế hoạch do phòng thị trường gửi tới. + Lập kế hoạch và triển khai các công việc liên quan, thực hiện các chương trình du lịch trọn gói. + Thiết lập và duy trì mối quan hệ với cơ quan chức năng. Ký hợp đồng và cung cấp dịch vụ hàng hóa du lịch, lựa chọn các sản phẩm các nhà cung cấp có sản phẩm uy tín. + Giám sát từ đầu đến cuối việc thực hiện các chương trình du lịch phối hợp với các bộ phận kế toán thực hiện các hoạt động thanh toán nhanh chóng xử lý các sự cố xảy ra trong quá trình thực hiện. - Phòng thị trường + Tổ chức tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường, tuyên truyền quảng cáo thu hút khách. + Phối hợp với phòng điều hành xây dựng các chương trình phù hợp với các yêu cầu của khách và chủ động đưa ra ý kiến. + Ký hợp đồng với các hãng các Công ty du lịch nước ngoài và tổ chức du lịch trong nước để khai thác nguồn khách quốc tế và nội địa. + Duy trì các mối quan hệ của Công ty với nguồn khách. + Đề xuất xây dựng các chi nhánh đại diện. + Đảm bảo các thông tin giữa Công ty du lịch lữ hành và các nguồn khách, thông báo cho các bộ phận liên quan về kế hoạch đón tiếp đoàn khách và nội dung hoạt động đón tiếp. - Phòng hướng dẫn: Được tổ chức theo nhóm ngôn ngữ. Đội ngũ lao động là các hướng dẫn viên trực tiếp cùng khách hàng thực hiện các chương trình du lịch. Các công việc cụ thể bao gồm: + Căn cứ vào kế hoạch khách, tổ chức điều động bố trí hướng dẫn viên cho các chương trình du lịch. + Phối hợp chặt chẽ với các bộ phận khác trong Công ty để tiến hành công việc một cách hiệu quả nhất. + Tiến hành các hoạt động quảng cáo tiếp thị thông qua hướng dẫn. II. hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế II.1. Hệ thống sản phẩm của Công ty lữ hành: Sự đa dạng trong hoạt động lữ hành du lịch là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự phong phú, đa dạng sản phẩm cung ứng của Công ty du lịch lữ hành. Căn cứ vào tính chất và nội dung, có thể chia sản phẩm của Công ty lữ hành thành 3 nhóm cơ bản: 1. Các dịch vụ trung gian Sản phẩm dịch vụ trung gian chủ yếu do các đại lý du lịch cung cấp. Trong hoạt động này, các đại lý du lịch thực hiện các hoạt động bán sản phẩm của các nhà sản xuất đến khách du lịch. Các đại lý du lịch không tổ chức sản xuất các sản phẩm của bản thân đại lý, mà chỉ hoạt động như một đại lý bán hoặc một điểm bán sản phẩm của các nhà sản xuất du lịch. Các dịch vụ trung gian bao gồm: - Đăng ký chỗ và đặt vé máy bay - Đăng ký đặt vé của các loại phương tiện khác như tàu thuỷ, đường sắt và ô tô … - Môi giới cho thuê xe ô tô - Môi giới và bán bảo hiểm - Đăng ký đặt chỗ và bán các chương trình du lịch - Đăng ký và đặt chỗ phòng khách sạn - Các dịch vụ mua giới trung gian khác. 2. Các chương trình du lịch trọn gói Hoạt động du lịch trọn gói mang tính chất đặc trưng cho hoạt động lữ hành du lịch. Các Công ty lữ hành liên kết các sản phẩm của các nhà sản xuất riêng lẻ thành một sản phẩm hoàn chỉnh và bán cho khách du lịch với một mức giá gộp. Có nhiều tiêu thức để phân loại các chương trình du lịch như: Chương trình nội địa và quốc tế. Các chương trình du lịch dài ngày và ngắn ngày, các chương trình tham quan văn hoá và giải trí. Khi tổ chức các chương trình du lịch trọn gói, các Công ty lữ hành có trách nhiệm đối với khách du lịch cũng như các nhà sản xuất ở mức độ cao hơn nhiều so với hoạt động trung gian. 3. Các hoạt động kinh doanh lữ hành tổng hợp Trong quá trình phát triển, các Công ty lữ hành có thể mở rộng thạm vi hoạt động của mình trở thành những người trực tiếp tạo ra sản phẩm du lịch. Vì lẽ đó các Công ty lữ hành lớn trên thế giới hoạt động hầu hết trên lĩnh vực có liên quan đến du lịch. - Kinh doanh khách sạn nhà hàng. - Kinh doanh các dịch vụ, vui chơi giải trí. - Kinh doanh dịch vụ vận chuyển du lịch: hàng không, đường thuỷ. - Các dịch vụ ngân hàng phục vụ khách du lịch. Các dịch vụ này thường là kết quả của sự hợp tác, liên kết trong du lịch, trong tương lai, hoạt động lữ hành du lịch càng phát triển, hệ thống sản phẩm của Công ty lữ hành sẽ phong phú và đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu của khách một cách tối ưu nhất. II.2. Hoạt động kinh doanh lữ hành của các Công ty lữ hành Sự ra đời của các Công ty lữ hành nhằm đáp ứng và giải quyết những nhu cầu đòi hỏi được phục vụ, là chiếc cầu nối giữa du khách và các nhà cung ứng du lịch, nó là sự kết nối giữa cung và cầu về du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế và điểm du lịch, các cơ sở dịch vụ trong ngành du lịch và các đơn vị dịch vụ khác. Để thực hiện chức năng đó, các Công ty lữ hành nội địa và quốc tế tiến hành hoạt động trên 4 mảng chủ yếu: 1. Hoạt động nghiên cứu thị trường Ngay từ đầu thành lập một doanh nghiệp và doanh nghiệp lữ hành nói riêng thì vấn đề thị trường đặt ra cho các nhà kinh doanh cần xây dựng một chiến lược thị trường cụ thể đây là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Muốn tồn tại và phát triển thì doanh nghiệp phải có một vị trí nhất định trên thị trường. Để xây dựng một chiến lược kinh doanh cho phù hợp trong giai đoạn nhất định, tất yếu phải có sự nghiên cứu thị trường. Trong mảng hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế. Công ty chia thị trường làm 2 lĩnh vực: thị trường quốc tế chủ động và thị trường quốc tế bị động. Trên cơ sở xác định thị trường mục tiêu và vị trí ưu tiên của từng thị trường, Công ty phải nghiên cứu kỹ lưỡng từng thị trường. Có hai phương pháp mà Công ty sử dụng nghiên cứu là: Phương pháp nghiên cứu thị trường và phương pháp điều tra trực tiếp. Đối với phương pháp nghiên cứu tài liệu điều quan trọng là phải tìm kiếm nguồn tài liệu đặc biệt là các thông tin về nhu cầu, sở thích, tâm lý, trình độ văn hoá, xã hội… Còn phương pháp điều tra trực tiếp là phải đi đến tận nơi cần nghiên cứu và khảo sát. Ký kết hợp đồng, thăm dò thị trường. Tổ chức nói chuyện tiếp xúc với khách hàng. Tóm lại, hoạt động nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên quan trọng nhất trong việc Công ty đề ra những mục tiêu, phương hướng chiến lược của Công ty. 2. Hoạt động xây dựng chương trình du lịch trọn gói Có rất nhiều hoạt động sản xuất để tạo ra các sản phẩm đặc trưng trong hoạt động lữ hành quốc tế thì các chương trình du lịch khác biệt của mỗi đơn vị kinh doanh lữ hành là sản phẩm đặc trưng. sản phẩm của lữ hành quốc tế được cấu thành từ ba yếu tố: kỹ thuật, kinh tế, pháp luật. Yếu tố có tính kỹ thuật (hành trình tour, phương tiện vận chuyển địa điểm cơ sở lưu trú, độ dài lưu trú của khách tại một điểm, ngôn ngữ được sử dụng trong hành trình tour đó …) Các yếu tố có nội dung kinh tế (giá tour dựa trên cơ sở chi phí bỏ ra để tạo thành tour đó cộng với tỷ lệ hoa hồng Công ty lữ hành phải trả khi bán buôn sản phẩm hay uỷ thác việc tiêu thụ sản phẩm của mình cho các hãng lữ hành khác cộng với tỷ lệ lợi nhuận). Các yếu tố mang tính pháp luật như hợp đồng của Công ty lữ hành với khách, các nhà cung cấp dịch vụ du lịch… Do vậy chương trình du lịch khi được xây dựng phải đảm bảo những yêu cầu mang tính khả thi, phù hợp với nhu cầu thị trường đáp ứng được mục tiêu của Công ty lữ hành. Có sức lôi cuốn thúc đẩy khách du lịch ra quyết định mua chương trình. Để đạt được yêu cầu đó, các chương trình du lịch được xây dựng theo quy trình gồm các bước sau: + Nghiên cứu nhu cầu thị trường khách du lịch. + Nghiên cứu khả năng đáp ứng: tài nguyên du lịch, các nhà cung cấp du lịch, mức độ cạnh tranh trên thị trường du lịch. + Xác định khả năng và vị trí của Công ty lữ hành. + Xây dựng mục đích, ý tưởng của chương trình du lịch. + Giới hạn quỹ thời gian và mức giá tối đa. + Xây dựng tuyến hành trình cơ bản bao gồm những điểm du lịch chủ yếu bắt buộc của chương trình. + Xây dựng phương án vận chuyển. + Xây dựng phương án lưu trú ăn uống. + Những bổ xung nhỏ điều chỉnh cho hành trình. Chi tiết hoá chương trình với những hoạt động tham quan nghỉ ngơi giải trí … + Xác định giá bán và giá thành của chương trình du lịch. + Xây dựng chương trình tuyến điểm du lịch. * Các phương pháp định giá cho một chương trình du lịch. Giá thành của chương trình bao gồm toàn bộ những chi phí thực sự mà Công ty lữ hành phải chi để tiến hành thực hiện các chương trình du lịch. - Phương pháp tính giá thành theo khoản mục chi phí bằng cách nhóm toàn bộ các chi phí phát sinh vào hai khoản mục chi phí cố định và chi phí biến đổi để xác định giá thành. + Chi phí cố định là chi phí tính cho cả đoàn khách hay đó là mức chi phí cho các hàng hoá và dịch vụ mà mức giá của chúng không thay đổi một cách tương đối so với lượng khách trong đoàn. Trong một chương trình du lịch, chi phí cố định bao gồm: Chi phí vận chuyển, chi phí hướng dẫn, chi phí thuê bao và chi phí cố định khác. + Chi phí biến đổi là chi phí tính cho từng đoàn khách du lịch nay đó là chi phí gắn liền trực tiếp tới sự tiêu dùng của từng du khách khi tính giá thành của một chương trình du lịch, chi phí biến đổi thường bao gồm: chi phí về lưu trữ, chi phí ăn, chi phí bảo hiểm, chi phí tham quan, chi phí visa, hộ chiếu và chi phí biến đổi khác. Giá thành cho một du khách được tính theo công thức: Giá thành cho cả đoàn khách: Z = N x b + A Trong đó: N: Là số thành viên trong đoàn A: Tổng chi phí cố định cho cả đoàn khách b: Tổng chi phí biến đổi tính cho một khách. Phương pháp giá thành theo lịch trình Về cơ bản phương pháp này không có gì khác biệt so với phương pháp xác định giá thành trên. Tuy nhiên các chi phí ở đây được liệt kê cụ thể và chi tiết lần lượt theo từng ngày của lịch trình. Sau khi đã xác định giá thành của một chương trình du lịch thì công việc tiếp theo là giá bán cho cương trình du lịch đó. Giá bán của chương trình du lịch phụ thuộc vào các yếu tố. Mức giá phổ biến của chương trình du lịch cùng loại trên thị trường, giá thành của chương trình. Khi đã xác định được các yếu tố trên người ta thường dùng các phương pháp sau để tính giá bán, các khoán chi phí và lợi nhuận. + Xác định giá bán trên cơ sở xác định hệ số theo chi phí G = Z + P + Cb + Ck + T = Z + Z + ap + Z x ab + Z x ak +
Tài liệu liên quan