Đề tài Nghiên cứu thống kê tình hình xuất khẩu hàng dệt may của Công ty Dệt Minh Khai thời kỳ 1995-2003
Xuất khẩu là một mũi nhọn quan trọng của hoạt động kinh tế đối ngoại, là một trong ba chương trình kinh tế lớn do Đại hội Đảng lần thứ VI đề ra: “ Trong toàn bộ hoạt động kinh tế, một nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược của toàn Đảng, toàn dân ta là ra sức tăng xuất khẩu để nhập khẩu”. Hiện nay, đứng trước xu thế toàn cầu hoá cũng như bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển trên thị trường thì không thể không có hoạt động xuất khẩu sản phẩm của mình ra thị trường nước ngoài. Dệt Minh Khai là một doanh nghiệp Nhà nước đứng đâud trong ngành công nghiệp nhẹ Hà Nội, chuyên sản xuất kinh doanh hàng dệt may. Trong những năm qua Công ty luôn chú trọng phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi kiểu dáng, mẫu mã phong phú do đó sản phẩm không những đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước mà chủ yếu ngày càng chiếm lĩnh thị trường quốc tế, tạo dựng được uy tín với khách hàng truyền thống như Nhật Bản, EU Với những sản phẩm xuất khẩu chính như: khăn bông, áo choàng tắm, màn tuyn đã tạo ra cho Công ty một nguồn doanh thu đáng kể, kim ngạch xuất khẩu qua các năm (thời kỳ1995-2003) đều có xu hướng tăng, lợi nhuận xuất khẩu là một nguồn thu chính của Công ty.Tuy nhiên trong bối cảnh tự do hoá thương mại ngày nay Công ty cũng vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ lớn mạnh trong ngành dệt may như Trung Quốc Đây là những thách thức đòi hỏi Công ty cần có biện pháp giải quyết nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng kim ngạch xuất khẩu, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động.