Từkhi gia nhập WTO, mức độcạnh tranh hàng hoá, dịch vụcủa các doanh
nghiệp với nhau vô cùng gay gắt và ngày càng khốc liệt hơn. Do vậy mỗi doanh
nghiệp phải hoàn thiện chính bản thân mình và phải biết phát huy tối đa những lợi
thếcó được đồng thời hạn chế ởmức tối thiểu những yếu tốkìm hãm sựphát triển.
Các công ty xuất nhập khẩu là cầu nối giữa thịtrường hàng hoá trong nước và
ngoài nước, công việc này đòi hỏi họphải nhạy bén trong tiếp nhận, xửlý thông
tin sốliệu, nắm bắt các tín hiệu từthịtrường.
Bất kì một công ty nào kinh doanh xuất nhập khẩu thì cũng cần có một
nguồn vốn lớn, để đáp ứng nhu cầu vềvốn thì phải cần tới các nhà đầu tư. Đểthu
hút các nhà đầu tư, công ty cần tiến hành phân tích kết quảkinh doanh. Vì các nhà
đầu tưquan tâm nhiều đến thực trạng của doanh nghiệp đặc biệt là trong lĩnh vực
tài chính, môi trường đầu tư, cơhội đầu tư. Các nhà đầu tưcũng quan tâm đến khả
năng quản lý, tình hình vay và trảnợcủa công ty .
Công ty cổphần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) sau cổphần hóa
Angimex sẽkhông còn những ưu đãi hay hỗtrợtừphía chính quyền nhà nước
nhiều nhưtrước nữa mà phải dựa vào sức mình là chính. Do đó cần phải phân tích
hiệu quảkinh doanh của công ty đểbiết hiện tại còn những sai sót hay điểm yếu
cần khắc phục. Thông tin này giúp nhà quản trị điều hành những hoạt động sản
xuất kinh doanh trong tương lai.
Gạo là mặt hàng chiếm tỷtrọng lớn trong hoạt động kinh doanh của công
ty. Phân tích hiệu quảkinh doanh mặt hàng gạo trong doanh nghiệp là điều cần
thiết, nó là cơsởcho nhiều quyết định quan trọng và chỉra hướng phát triển cho
công ty. Nhận thức được vai trò quan trọng của việc kinh doanh mặt hàng gạo nên
đềtài nghiên cứu là: “Phân tích hiệu quảkinh doanh mặt hàng gạo của công ty Cổ
phần xuất nhập khẩu An Giang”
56 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 2071 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KT – QTKD
W X
NGUYỄN THÀNH ĐÔ
Chuyên ngành : Kinh Tế Đối Ngoại
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Long Xuyên, tháng 5/2010
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KT – QTKD
W X
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Chuyên ngành: Kinh Tế Đối Ngoại
Sinh viên thực hiện: NGUYỄN THÀNH ĐÔ
LỚP DH7KD – MSSV: DKD062013
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: ĐẶNG HÙNG VŨ
Long Xuyên, tháng 5/2010
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
KHOA KINH TẾ-QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐẠI HỌC AN GIANG
Người hướng dẫn : ThS Đặng Hùng Vũ
(Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Người chấm, nhận xét 1 : …………..
(Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Người chấm, nhận xét 2 : …………..
(Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Khoá luận được bảo vệ tại Hội đồng chấm bảo vệ luận văn
Khoa Kinh tế-Quản trị kinh doanh ngày ….. tháng ….. năm ……
LỜI CẢM ƠN
ZÑÑÑY
Trãi qua bốn năm học tập dưới mái trường đại học, em luôn được sự
chỉ bảo tận tình của các thầy cô nhất là các thầy cô Khoa Kinh tế - Quản trị
kinh doanh đã tạo cho em một nền tảng kiến thức khá vững chắc trước khi
bước vào cuộc sống thực tế. Đặc biệt qua thời gian thực tập ở Công ty cổ
phần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) nhờ sự giúp đỡ của giáo viên
hướng dẫn và các cán bộ nhân viên ở Angimex nên em hoàn thành khóa
luận tốt nghiệp này. Bằng tất cả tấm lòng em xin trân trọng gửi lời cảm ơn
đến:
Em xin cảm ơn: Ban giám hiệu, tập thể giáo viên Trường Đại học An
Giang, quý thầy cô khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh đã trang bị kiến
thức cho em trong suốt bốn năm học qua.
Em xin cảm ơn: Thầy Đặng Hùng Vũ đã tận tình hướng dẫn em khi
thực hiện khóa luận này.
Em xin cảm ơn: Ban giám đốc Công ty Angimex và các cô chú ở tất cả
các phòng, đặc biệt là các anh chị ở phòng Điều hành, Bán hàng và Phát
triển chiến lược đã hướng dẫn chỉ dạy, cung cấp số liệu, tài liệu cần thiết cho
em. Xin chúc Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ nhân viên trong Công ty
dồi dào sức khỏe và luôn thành công trong cuộc sống. Chúc Công ty cổ phần
xuất nhập khẩu An Giang ngày càng phát triển và kinh doanh đạt hiệu quả
cao.
Với kiến thức và điều kiện nghiên cứu có hạn nên nội dung phát triển
của khóa luận còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được sự chỉ dạy và góp ý
của thầy và cơ quan thực tập để khóa luận tốt nghiệp được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!!!
An Giang, ngày 1/ 5/ 2010.
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THÀNH ĐÔ
TÓM TẮT
ZÑÑÑY
Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang là một công ty mới chuyển
thành công ty cổ phần năm 2008, với quy mô và nguồn vốn còn hạn chế so với
lĩnh vực hoạt động dù vậy công ty vẫn kinh doanh đạt hiệu quả.
Hoạt động chính của công ty là xuất nhập khẩu bên cạnh còn kinh doanh
tổng hợp nhiều nhành nghề, kinh doanh xe môtô, phụ tùng thông qua hệ thống
cửa hàng HONDA Việt Nam.
Tuy kinh doanh nhiều ngành nghề nhưng doanh thu chính từ hoạt động
xuất khẩu gạo, nguồn vốn kinh doanh của công ty nhiều nhất là từ vốn vay, 2008
nhờ giá gạo xuất khẩu tăng đột biến giúp công ty đem về doanh thu cao nhất từ
năm 2007 đến 2009. Khi kinh doanh xuất khẩu gạo, sẽ có nhiều yếu tố tác động
ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh xuất khẩu gạo.
Trong phạm vi bài luận văn này em xin đánh giá hiệu quả hoạt động kinh
doanh, đưa ra một số biện pháp tham khảo nhằm giúp quý công ty hoạt động tốt
hơn trong lĩnh vực kinh doanh mặt hàng gạo
Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex
SVTH: Nguyễn Thành Đô i
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN .................................................................................1
1. Lý do chọn chuyên đề tài.......................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 1
3. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 1
3.1. Thu thập dữ liệu................................................................................................. 1
3.2. Phân tích số liệu ................................................................................................. 2
4. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 2
5. Ý nghĩa ....................................................................................................................... 2
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ......................................................................3
1. KHÁI NIỆM HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC CHỈ TIÊU .... 3
1.1 KHÁI NIỆM........................................................................................................ 3
1.2 MỘT SỐ CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH 3
1.2.2. Lợi nhuận của doanh nghiệp ..................................................................... 4
2. MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ KINH DOANH : ............... 5
2.1 Yếu tố khách quan .............................................................................................. 5
2.1.1 Yếu tố tự nhiên ............................................................................................. 5
2.1.2 Chính sách của Nhà nước............................................................................ 6
2.1.3 Chính trị........................................................................................................ 6
2.1.5 Khoa học công nghệ ..................................................................................... 7
2.2Yếu tố chủ quan ................................................................................................... 7
2.2.1 Nguồn nhân lực ............................................................................................ 7
2.2.2 Yếu tố vốn ..................................................................................................... 7
2.2.3 Thuê tàu ........................................................................................................ 7
CHƯƠNG 3:GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY...........................................9
1. TỒNG QUAN VỀ CÔNG TY CP XUẤT NHẬP KHẨU AN GIANG................. 9
1.1 Lịch sử hình thành và phát triển công ty.......................................................... 9
1.1.1 Giới thiệu chung về Công ty CP xuất nhập khẩu An giang..................... 9
1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển................................................................ 9
1.1.3 Lĩnh vực hoạt động của công ty................................................................ 10
1.2. Chức năng, Nhiệm vụ và Quyền hạn của công ty ......................................... 10
1.2.1. Chức năng.................................................................................................. 10
1.2.2 Nhiệm vụ .................................................................................................... 11
1.2.3 Quyền hạn................................................................................................... 11
2. CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC SẢN XUẤT CỦA
CÔNG TY CP XUẤT NHẬP KHẨU AN GIANG................................................... 11
2.1 Tổ chức quản lý của công ty............................................................................. 11
2.1.1 Sơ đồ tổ chức công ty ................................................................................. 12
2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận trong công ty......................... 13
2.2 Tổ chức và quản lý của chi nhánh lương thực ............................................... 15
2.2.1 Sơ đồ tổ chức chi nhánh lương thực Long Xuyên................................... 15
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...........................................................18 U
4.1 Kết quả kinh doanh công ty Angimex ................................................................... 18
4.2 Ngành hàng kinh doanh của công ty ................................................................... 24
4.3 Một số yếu tố tác động ngành kinh doanh lương thực công ty......................... 30
4.3.1 Yếu tố tự nhiên ............................................................................................... 30
Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex
4.3.2 Chính sách Nhà nước..................................................................................... 33
4.3.3 Chính trị.......................................................................................................... 34
4.3.4 Cung-cầu......................................................................................................... 34
4.3.5 Nguồn nhân lực .............................................................................................. 35
4.3.6 Nguồn Vốn ...................................................................................................... 37
4.3.7 Thuê tàu .......................................................................................................... 37
4.3.8 Phương thức thanh toán................................................................................ 38
4.3.9. Khoa học công nghệ ...................................................................................... 41
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN-KIẾN NGHỊ.............................................................43
5.1 Kết luận.................................................................................................................. 43
5.2 Kiến nghị................................................................................................................ 43
5.2.1 Để hạn chế tác động của yếu tố tự nhiên....................................................... 43
5.2.2 Về nguồn nhân lực ......................................................................................... 43
5.2.4 Thực hành tiết kiệm ........................................................................................ 44
5.2.4 Về các chính sách nhà nước, nền chính trị quốc gia nhập khẩu ................. 44
SVTH: Nguyễn Thành Đô ii
Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex
SVTH: Nguyễn Thành Đô iii
DANH MỤC BẢNG
Bảng 4.1 Kết quả kinh doanh công ty Angimex .................................................... 18
Bảng 4.1.2 Chi phí từng khoản mục ..................................................................... 20
Bảng 4.3 Số liệu đòn bẩy tài chính ...................................................................... 23
Bảng 4.4 Doanh thu ngành và tỷ lệ Doanh thu ngành/ Tổng Doanh thu ............ 24
Bảng 4.5 Số lương gạo xuất khẩu trực tiếp qua các thị trường ........................... 29
Bảng 4.6 Diện tích, sản lượng. năng suất lúa 3 vụ mùa ĐBSCL.......................... 31
Bảng 4.7 Tình hình lao động năm 2008- 2009 ..................................................... 36
DANH MỤC HÌNH
Hình 4.1 Giá gạo xuất khẩu 2007-2009................................................................ 19
Hình 4.2 Kết quả kinh doanh của Công ty Angimex............................................. 20
Hình 4.3 Tỷ lệ chi phí từng khoản mục/Tổng chi phí........................................... 21
Hình 4.4Phân tích ROS......................................................................................... 22
Hình 4.5 Phân tích ROA ....................................................................................... 22
Hình 4.6 Phân tích ROE ....................................................................................... 23
Hình 4.7 Tỷ lệ Doanh thu ngành/ Tổng Doanh thu .............................................. 25
Hình 4.8 Doanh thu gạo xuất khẩu và nội địa...................................................... 26
Hình 4.9 Tổng số lượng gạo xuất khẩu ký hợp đồng............................................ 27
Hình 4.10 Số lượng khách hàng quốc tế ............................................................... 27
Hình 4.11 Tổng số lượng gạo xuất khẩu.............................................................. 28
Hình 4.12 Tổng số lượng gạo xuất khẩu và cung ứng xuất khẩu ......................... 28
Hình 4.13 Kim ngạch xuất khẩu ........................................................................... 29
Hình 4.14 Thị trường xuất khẩu............................................................................ 30
Hình 4.15 Tổng diện tích và sản lượng lúa ĐBSCL 2007-2009........................... 32
Hình 4.16 Sản lương thu mua 2007-209............................................................... 32
Hình 4.17 Lương gạo xuất khẩu qua Thái Lan và Philippin ................................ 34
Hình 4.18: Tỷ lệ các phương thức thanh toán
theo giá trị thanh toán 2007-2009 ........................................................................ 40
Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN
1. Lý do chọn chuyên đề tài
Từ khi gia nhập WTO, mức độ cạnh tranh hàng hoá, dịch vụ của các doanh
nghiệp với nhau vô cùng gay gắt và ngày càng khốc liệt hơn. Do vậy mỗi doanh
nghiệp phải hoàn thiện chính bản thân mình và phải biết phát huy tối đa những lợi
thế có được đồng thời hạn chế ở mức tối thiểu những yếu tố kìm hãm sự phát triển.
Các công ty xuất nhập khẩu là cầu nối giữa thị trường hàng hoá trong nước và
ngoài nước, công việc này đòi hỏi họ phải nhạy bén trong tiếp nhận, xử lý thông
tin số liệu, nắm bắt các tín hiệu từ thị trường.
Bất kì một công ty nào kinh doanh xuất nhập khẩu thì cũng cần có một
nguồn vốn lớn, để đáp ứng nhu cầu về vốn thì phải cần tới các nhà đầu tư. Để thu
hút các nhà đầu tư, công ty cần tiến hành phân tích kết quả kinh doanh. Vì các nhà
đầu tư quan tâm nhiều đến thực trạng của doanh nghiệp đặc biệt là trong lĩnh vực
tài chính, môi trường đầu tư, cơ hội đầu tư. Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến khả
năng quản lý, tình hình vay và trả nợ của công ty….
Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) sau cổ phần hóa
Angimex sẽ không còn những ưu đãi hay hỗ trợ từ phía chính quyền nhà nước
nhiều như trước nữa mà phải dựa vào sức mình là chính. Do đó cần phải phân tích
hiệu quả kinh doanh của công ty để biết hiện tại còn những sai sót hay điểm yếu
cần khắc phục. Thông tin này giúp nhà quản trị điều hành những hoạt động sản
xuất kinh doanh trong tương lai.
Gạo là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động kinh doanh của công
ty. Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo trong doanh nghiệp là điều cần
thiết, nó là cơ sở cho nhiều quyết định quan trọng và chỉ ra hướng phát triển cho
công ty. Nhận thức được vai trò quan trọng của việc kinh doanh mặt hàng gạo nên
đề tài nghiên cứu là: “Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Cổ
phần xuất nhập khẩu An Giang”.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh nói chung của công ty từ năm
2007 đến 2009, đặc biệt là hoạt động kinh doanh gạo.
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới tình hình xuất khẩu gạo của công ty.
Tìm ra được những nguyên nhân giúp công ty hoạt động có hiệu quả tốt, đề
ra một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của
công ty.
3. Phương pháp nghiên cứu
3.1. Thu thập dữ liệu
Đề tài này sử dụng dữ liệu thứ cấp là các: bảng cân đối kế toán, báo cáo kết
quả hoạt động kinh doanh, khối lượng gạo xuất khẩu, gạo tiêu thụ nội địa (từ 2007
SVTH: Nguyễn Thành Đô 1
Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex
đến 2009), báo cáo thường niên của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang,
chứng từ ghi nhận doanh thu, chi phí, các lý thuyết, nghiên cứu trước, thu thập
một số thông tin về thị trường.
3.2. Phân tích số liệu
Dùng phương pháp so sánh, kết hợp với phương pháp đánh giá chuyên gia,
nghĩa là lấy thông tin của các năm 2007 – 2009 để so sánh với nhau và kết hợp với
ý kiến của trưởng các phòng ban để làm cơ sở cho bài luận văn thêm phong phú và
thực tế hơn.
4. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang. Hơn 75%
hoạt động kinh doanh của công ty là gạo nên đề tài tập trung nghiên cứu mặt hàng
gạo, phân tích kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2007 tới năm 2009.
5. Ý nghĩa
Bài nghiên cứu giúp bản thân hoàn thành yêu cầu môn học và tích lũy thêm
kinh nghiệm. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể là tài liệu cho công ty tham
khảo trong hoạt động kinh doanh đặc biệt là mặt hàng gạo, các nhà đầu tư bên
ngoài có cái nhìn chung trong việc xem xét đầu tư vào công ty.
SVTH: Nguyễn Thành Đô 2
Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1. KHÁI NIỆM HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC CHỈ TIÊU
1.1 KHÁI NIỆM
Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, là một phạm trù kinh tế, phản ánh
trình độ sử dung nguồn tài lực của doanh nghiệp. Đây là vấn đề hết sức phức tạp
và nhạy cảm có liên quan đến nhiều yếu tố, nhiều mặt của quá trình hoạt động sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp như: lao động, tư liệu sản xuất, máy móc thiết
bị, vốn,…
Chỉ tiêu phản ánh tổng quát nhất của hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
được xác đinh bằng công thức.
Kết quả đầu ra
Hiệu quả kinh doanh =
Chi phí đầu vào
Chỉ tiêu nầy phản ánh cứ một đồng chi phí bỏ vào trong kỳ thì thu được bao
nhiêu đồng kết quả đầu ra.Chỉ tiêu nầy càng cao chứng tỏ hiệu quả kinh doanh của
doanh nghiệp càng lớn.Kết quả đầu ra có thể được tính bằng chỉ tiêu tổng giá trị
sản lượng, doanh lợi, lợi nhuận…
Chi phí đầu vào có thể tính bằng các chỉ tiêu giá thành sản xuất, giá vốn hàng bán,
giá thành toàn bộ, vốn cố định…
Vai trò của viêc nâng cao hiệu quả kinh doanh
Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có trách nhiệm tạo ra sản phẩm hàng
hoá, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường để đạt được mục đích cuối cùng công ty
là tối đa hóa lợi nhuận, trên cơ sở tôn trọng pháp luật của Nhà nước và thỏa mản
nhu cầu của người tiêu dùng.
Trong quá trình sản xuất kinh doanh diễn ra mỗi lúc mỗi khó khăn phức tạp
đòi hỏi nhà quản lý phải hết sức linh hoạt để có những biên pháp thích hợp để
mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
1.2 MỘT SỐ CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH
1.2.1. Phân tích chi phí
Kết cấu chi phí
Chi phí từng khoản mục
Tỷ lệ từng khoản mục chi phí =
Tổng chi phí
Tỷ lệ này cho biết kết cấu của từng khoản mục chi phí để có thể hạn chế
các khoản mục bất hợp lý, tăng cường các khoản mục chi có lợi cho hoạt động
SVTH: Nguyễn Thành Đô 3
Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex
kinh doanh nhằm thực hiện tốt chiến lược mà hội đồng quản trị của doanh nghiệp
đề ra.
1.2.2. Lợi nhuận của doanh nghiệp
Là chỉ tiêu phản ánh kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Bao gồm từ
hoạt động kinh doanh và lợi nhuận khác.
Phân tích lợi nhuận
Lợi nhuận là một chỉ tiêu tổng hợp để đánh giá chất lượng kinh doanh của
công ty. Lợi nhuận có thể hữu hình như tiền, tài sản,… và vô hình như uy tín của
công ty đối với khách hàng, hoặc phần trăm thị phần mà công ty chiếm được,…
Công ty phải thoả mãn những yêu cầu về lợi nhuận của hội đồng quản trị,
của các cổ đông, của các khách hàng ký thác lẫn khách hàng đi vay…Công ty đặt
ra vấn đề là làm thế nào để hài hoà giữa lợi nhuận và mức rủi ro mà công ty sẽ đối
mặt.Để giải đáp vấn đề trên, các nhà quản trị buộc phải phân tích tỷ suất lợi nhuận
và rủi ro, các nhà phân tích có thể theo dõi, kiểm soát, đánh giá lại các chính sách
của mình, xem xét các kế hoạch mở rộng và tăng trưởng trong tương lai. Đồng
thời, qua phân tích lợi nhuận, nhà quản trị có thể đưa ra những nhận xét, đánh giá
đúng hơn về kết quả đạt được, xu hướng tăng trưởng và các nhân tố tác động đến
tình hình lợi nhuận của công ty.
Tỷ suất sinh lợi trên doanh thu (ROS_Return On Sales)
Lợi nhuận sau thuế
ROS = x 100%
Doanh thu thuần
ROS giúp ta xác định khả năng mang lại lợi nhuận của một đồng doanh thu.
Đồng thời đán