Đề tài Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex

Từkhi gia nhập WTO, mức độcạnh tranh hàng hoá, dịch vụcủa các doanh nghiệp với nhau vô cùng gay gắt và ngày càng khốc liệt hơn. Do vậy mỗi doanh nghiệp phải hoàn thiện chính bản thân mình và phải biết phát huy tối đa những lợi thếcó được đồng thời hạn chế ởmức tối thiểu những yếu tốkìm hãm sựphát triển. Các công ty xuất nhập khẩu là cầu nối giữa thịtrường hàng hoá trong nước và ngoài nước, công việc này đòi hỏi họphải nhạy bén trong tiếp nhận, xửlý thông tin sốliệu, nắm bắt các tín hiệu từthịtrường. Bất kì một công ty nào kinh doanh xuất nhập khẩu thì cũng cần có một nguồn vốn lớn, để đáp ứng nhu cầu vềvốn thì phải cần tới các nhà đầu tư. Đểthu hút các nhà đầu tư, công ty cần tiến hành phân tích kết quảkinh doanh. Vì các nhà đầu tưquan tâm nhiều đến thực trạng của doanh nghiệp đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, môi trường đầu tư, cơhội đầu tư. Các nhà đầu tưcũng quan tâm đến khả năng quản lý, tình hình vay và trảnợcủa công ty . Công ty cổphần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) sau cổphần hóa Angimex sẽkhông còn những ưu đãi hay hỗtrợtừphía chính quyền nhà nước nhiều nhưtrước nữa mà phải dựa vào sức mình là chính. Do đó cần phải phân tích hiệu quảkinh doanh của công ty đểbiết hiện tại còn những sai sót hay điểm yếu cần khắc phục. Thông tin này giúp nhà quản trị điều hành những hoạt động sản xuất kinh doanh trong tương lai. Gạo là mặt hàng chiếm tỷtrọng lớn trong hoạt động kinh doanh của công ty. Phân tích hiệu quảkinh doanh mặt hàng gạo trong doanh nghiệp là điều cần thiết, nó là cơsởcho nhiều quyết định quan trọng và chỉra hướng phát triển cho công ty. Nhận thức được vai trò quan trọng của việc kinh doanh mặt hàng gạo nên đềtài nghiên cứu là: “Phân tích hiệu quảkinh doanh mặt hàng gạo của công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Giang”

pdf56 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 2046 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KT – QTKD W X NGUYỄN THÀNH ĐÔ Chuyên ngành : Kinh Tế Đối Ngoại KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Long Xuyên, tháng 5/2010 TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KT – QTKD W X KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Chuyên ngành: Kinh Tế Đối Ngoại Sinh viên thực hiện: NGUYỄN THÀNH ĐÔ LỚP DH7KD – MSSV: DKD062013 GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: ĐẶNG HÙNG VŨ Long Xuyên, tháng 5/2010 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI KHOA KINH TẾ-QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐẠI HỌC AN GIANG Người hướng dẫn : ThS Đặng Hùng Vũ (Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký) Người chấm, nhận xét 1 : ………….. (Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký) Người chấm, nhận xét 2 : ………….. (Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký) Khoá luận được bảo vệ tại Hội đồng chấm bảo vệ luận văn Khoa Kinh tế-Quản trị kinh doanh ngày ….. tháng ….. năm …… LỜI CẢM ƠN ZÑÑÑY Trãi qua bốn năm học tập dưới mái trường đại học, em luôn được sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô nhất là các thầy cô Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh đã tạo cho em một nền tảng kiến thức khá vững chắc trước khi bước vào cuộc sống thực tế. Đặc biệt qua thời gian thực tập ở Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) nhờ sự giúp đỡ của giáo viên hướng dẫn và các cán bộ nhân viên ở Angimex nên em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này. Bằng tất cả tấm lòng em xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến: Em xin cảm ơn: Ban giám hiệu, tập thể giáo viên Trường Đại học An Giang, quý thầy cô khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh đã trang bị kiến thức cho em trong suốt bốn năm học qua. Em xin cảm ơn: Thầy Đặng Hùng Vũ đã tận tình hướng dẫn em khi thực hiện khóa luận này. Em xin cảm ơn: Ban giám đốc Công ty Angimex và các cô chú ở tất cả các phòng, đặc biệt là các anh chị ở phòng Điều hành, Bán hàng và Phát triển chiến lược đã hướng dẫn chỉ dạy, cung cấp số liệu, tài liệu cần thiết cho em. Xin chúc Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ nhân viên trong Công ty dồi dào sức khỏe và luôn thành công trong cuộc sống. Chúc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang ngày càng phát triển và kinh doanh đạt hiệu quả cao. Với kiến thức và điều kiện nghiên cứu có hạn nên nội dung phát triển của khóa luận còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được sự chỉ dạy và góp ý của thầy và cơ quan thực tập để khóa luận tốt nghiệp được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!!! An Giang, ngày 1/ 5/ 2010. Sinh viên thực hiện NGUYỄN THÀNH ĐÔ TÓM TẮT ZÑÑÑY Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang là một công ty mới chuyển thành công ty cổ phần năm 2008, với quy mô và nguồn vốn còn hạn chế so với lĩnh vực hoạt động dù vậy công ty vẫn kinh doanh đạt hiệu quả. Hoạt động chính của công ty là xuất nhập khẩu bên cạnh còn kinh doanh tổng hợp nhiều nhành nghề, kinh doanh xe môtô, phụ tùng thông qua hệ thống cửa hàng HONDA Việt Nam. Tuy kinh doanh nhiều ngành nghề nhưng doanh thu chính từ hoạt động xuất khẩu gạo, nguồn vốn kinh doanh của công ty nhiều nhất là từ vốn vay, 2008 nhờ giá gạo xuất khẩu tăng đột biến giúp công ty đem về doanh thu cao nhất từ năm 2007 đến 2009. Khi kinh doanh xuất khẩu gạo, sẽ có nhiều yếu tố tác động ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh xuất khẩu gạo. Trong phạm vi bài luận văn này em xin đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh, đưa ra một số biện pháp tham khảo nhằm giúp quý công ty hoạt động tốt hơn trong lĩnh vực kinh doanh mặt hàng gạo Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex SVTH: Nguyễn Thành Đô i MỤC LỤC CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN .................................................................................1 1. Lý do chọn chuyên đề tài.......................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 1 3. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 1 3.1. Thu thập dữ liệu................................................................................................. 1 3.2. Phân tích số liệu ................................................................................................. 2 4. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 2 5. Ý nghĩa ....................................................................................................................... 2 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ......................................................................3 1. KHÁI NIỆM HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC CHỈ TIÊU .... 3 1.1 KHÁI NIỆM........................................................................................................ 3 1.2 MỘT SỐ CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH 3 1.2.2. Lợi nhuận của doanh nghiệp ..................................................................... 4 2. MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ KINH DOANH : ............... 5 2.1 Yếu tố khách quan .............................................................................................. 5 2.1.1 Yếu tố tự nhiên ............................................................................................. 5 2.1.2 Chính sách của Nhà nước............................................................................ 6 2.1.3 Chính trị........................................................................................................ 6 2.1.5 Khoa học công nghệ ..................................................................................... 7 2.2Yếu tố chủ quan ................................................................................................... 7 2.2.1 Nguồn nhân lực ............................................................................................ 7 2.2.2 Yếu tố vốn ..................................................................................................... 7 2.2.3 Thuê tàu ........................................................................................................ 7 CHƯƠNG 3:GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY...........................................9 1. TỒNG QUAN VỀ CÔNG TY CP XUẤT NHẬP KHẨU AN GIANG................. 9 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển công ty.......................................................... 9 1.1.1 Giới thiệu chung về Công ty CP xuất nhập khẩu An giang..................... 9 1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển................................................................ 9 1.1.3 Lĩnh vực hoạt động của công ty................................................................ 10 1.2. Chức năng, Nhiệm vụ và Quyền hạn của công ty ......................................... 10 1.2.1. Chức năng.................................................................................................. 10 1.2.2 Nhiệm vụ .................................................................................................... 11 1.2.3 Quyền hạn................................................................................................... 11 2. CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC SẢN XUẤT CỦA CÔNG TY CP XUẤT NHẬP KHẨU AN GIANG................................................... 11 2.1 Tổ chức quản lý của công ty............................................................................. 11 2.1.1 Sơ đồ tổ chức công ty ................................................................................. 12 2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận trong công ty......................... 13 2.2 Tổ chức và quản lý của chi nhánh lương thực ............................................... 15 2.2.1 Sơ đồ tổ chức chi nhánh lương thực Long Xuyên................................... 15 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...........................................................18 U 4.1 Kết quả kinh doanh công ty Angimex ................................................................... 18 4.2 Ngành hàng kinh doanh của công ty ................................................................... 24 4.3 Một số yếu tố tác động ngành kinh doanh lương thực công ty......................... 30 4.3.1 Yếu tố tự nhiên ............................................................................................... 30 Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex 4.3.2 Chính sách Nhà nước..................................................................................... 33 4.3.3 Chính trị.......................................................................................................... 34 4.3.4 Cung-cầu......................................................................................................... 34 4.3.5 Nguồn nhân lực .............................................................................................. 35 4.3.6 Nguồn Vốn ...................................................................................................... 37 4.3.7 Thuê tàu .......................................................................................................... 37 4.3.8 Phương thức thanh toán................................................................................ 38 4.3.9. Khoa học công nghệ ...................................................................................... 41 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN-KIẾN NGHỊ.............................................................43 5.1 Kết luận.................................................................................................................. 43 5.2 Kiến nghị................................................................................................................ 43 5.2.1 Để hạn chế tác động của yếu tố tự nhiên....................................................... 43 5.2.2 Về nguồn nhân lực ......................................................................................... 43 5.2.4 Thực hành tiết kiệm ........................................................................................ 44 5.2.4 Về các chính sách nhà nước, nền chính trị quốc gia nhập khẩu ................. 44 SVTH: Nguyễn Thành Đô ii Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex SVTH: Nguyễn Thành Đô iii DANH MỤC BẢNG Bảng 4.1 Kết quả kinh doanh công ty Angimex .................................................... 18 Bảng 4.1.2 Chi phí từng khoản mục ..................................................................... 20 Bảng 4.3 Số liệu đòn bẩy tài chính ...................................................................... 23 Bảng 4.4 Doanh thu ngành và tỷ lệ Doanh thu ngành/ Tổng Doanh thu ............ 24 Bảng 4.5 Số lương gạo xuất khẩu trực tiếp qua các thị trường ........................... 29 Bảng 4.6 Diện tích, sản lượng. năng suất lúa 3 vụ mùa ĐBSCL.......................... 31 Bảng 4.7 Tình hình lao động năm 2008- 2009 ..................................................... 36 DANH MỤC HÌNH Hình 4.1 Giá gạo xuất khẩu 2007-2009................................................................ 19 Hình 4.2 Kết quả kinh doanh của Công ty Angimex............................................. 20 Hình 4.3 Tỷ lệ chi phí từng khoản mục/Tổng chi phí........................................... 21 Hình 4.4Phân tích ROS......................................................................................... 22 Hình 4.5 Phân tích ROA ....................................................................................... 22 Hình 4.6 Phân tích ROE ....................................................................................... 23 Hình 4.7 Tỷ lệ Doanh thu ngành/ Tổng Doanh thu .............................................. 25 Hình 4.8 Doanh thu gạo xuất khẩu và nội địa...................................................... 26 Hình 4.9 Tổng số lượng gạo xuất khẩu ký hợp đồng............................................ 27 Hình 4.10 Số lượng khách hàng quốc tế ............................................................... 27 Hình 4.11 Tổng số lượng gạo xuất khẩu.............................................................. 28 Hình 4.12 Tổng số lượng gạo xuất khẩu và cung ứng xuất khẩu ......................... 28 Hình 4.13 Kim ngạch xuất khẩu ........................................................................... 29 Hình 4.14 Thị trường xuất khẩu............................................................................ 30 Hình 4.15 Tổng diện tích và sản lượng lúa ĐBSCL 2007-2009........................... 32 Hình 4.16 Sản lương thu mua 2007-209............................................................... 32 Hình 4.17 Lương gạo xuất khẩu qua Thái Lan và Philippin ................................ 34 Hình 4.18: Tỷ lệ các phương thức thanh toán theo giá trị thanh toán 2007-2009 ........................................................................ 40 Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 1. Lý do chọn chuyên đề tài Từ khi gia nhập WTO, mức độ cạnh tranh hàng hoá, dịch vụ của các doanh nghiệp với nhau vô cùng gay gắt và ngày càng khốc liệt hơn. Do vậy mỗi doanh nghiệp phải hoàn thiện chính bản thân mình và phải biết phát huy tối đa những lợi thế có được đồng thời hạn chế ở mức tối thiểu những yếu tố kìm hãm sự phát triển. Các công ty xuất nhập khẩu là cầu nối giữa thị trường hàng hoá trong nước và ngoài nước, công việc này đòi hỏi họ phải nhạy bén trong tiếp nhận, xử lý thông tin số liệu, nắm bắt các tín hiệu từ thị trường. Bất kì một công ty nào kinh doanh xuất nhập khẩu thì cũng cần có một nguồn vốn lớn, để đáp ứng nhu cầu về vốn thì phải cần tới các nhà đầu tư. Để thu hút các nhà đầu tư, công ty cần tiến hành phân tích kết quả kinh doanh. Vì các nhà đầu tư quan tâm nhiều đến thực trạng của doanh nghiệp đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, môi trường đầu tư, cơ hội đầu tư. Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến khả năng quản lý, tình hình vay và trả nợ của công ty…. Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) sau cổ phần hóa Angimex sẽ không còn những ưu đãi hay hỗ trợ từ phía chính quyền nhà nước nhiều như trước nữa mà phải dựa vào sức mình là chính. Do đó cần phải phân tích hiệu quả kinh doanh của công ty để biết hiện tại còn những sai sót hay điểm yếu cần khắc phục. Thông tin này giúp nhà quản trị điều hành những hoạt động sản xuất kinh doanh trong tương lai. Gạo là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động kinh doanh của công ty. Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo trong doanh nghiệp là điều cần thiết, nó là cơ sở cho nhiều quyết định quan trọng và chỉ ra hướng phát triển cho công ty. Nhận thức được vai trò quan trọng của việc kinh doanh mặt hàng gạo nên đề tài nghiên cứu là: “Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Giang”. 2. Mục tiêu nghiên cứu ƒ Đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh nói chung của công ty từ năm 2007 đến 2009, đặc biệt là hoạt động kinh doanh gạo. ƒ Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới tình hình xuất khẩu gạo của công ty. ƒ Tìm ra được những nguyên nhân giúp công ty hoạt động có hiệu quả tốt, đề ra một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty. 3. Phương pháp nghiên cứu 3.1. Thu thập dữ liệu Đề tài này sử dụng dữ liệu thứ cấp là các: bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, khối lượng gạo xuất khẩu, gạo tiêu thụ nội địa (từ 2007 SVTH: Nguyễn Thành Đô 1 Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex đến 2009), báo cáo thường niên của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang, chứng từ ghi nhận doanh thu, chi phí, các lý thuyết, nghiên cứu trước, thu thập một số thông tin về thị trường. 3.2. Phân tích số liệu Dùng phương pháp so sánh, kết hợp với phương pháp đánh giá chuyên gia, nghĩa là lấy thông tin của các năm 2007 – 2009 để so sánh với nhau và kết hợp với ý kiến của trưởng các phòng ban để làm cơ sở cho bài luận văn thêm phong phú và thực tế hơn. 4. Phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang. Hơn 75% hoạt động kinh doanh của công ty là gạo nên đề tài tập trung nghiên cứu mặt hàng gạo, phân tích kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2007 tới năm 2009. 5. Ý nghĩa Bài nghiên cứu giúp bản thân hoàn thành yêu cầu môn học và tích lũy thêm kinh nghiệm. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể là tài liệu cho công ty tham khảo trong hoạt động kinh doanh đặc biệt là mặt hàng gạo, các nhà đầu tư bên ngoài có cái nhìn chung trong việc xem xét đầu tư vào công ty. SVTH: Nguyễn Thành Đô 2 Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1. KHÁI NIỆM HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC CHỈ TIÊU 1.1 KHÁI NIỆM Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, là một phạm trù kinh tế, phản ánh trình độ sử dung nguồn tài lực của doanh nghiệp. Đây là vấn đề hết sức phức tạp và nhạy cảm có liên quan đến nhiều yếu tố, nhiều mặt của quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như: lao động, tư liệu sản xuất, máy móc thiết bị, vốn,… Chỉ tiêu phản ánh tổng quát nhất của hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp được xác đinh bằng công thức. Kết quả đầu ra Hiệu quả kinh doanh = Chi phí đầu vào Chỉ tiêu nầy phản ánh cứ một đồng chi phí bỏ vào trong kỳ thì thu được bao nhiêu đồng kết quả đầu ra.Chỉ tiêu nầy càng cao chứng tỏ hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp càng lớn.Kết quả đầu ra có thể được tính bằng chỉ tiêu tổng giá trị sản lượng, doanh lợi, lợi nhuận… Chi phí đầu vào có thể tính bằng các chỉ tiêu giá thành sản xuất, giá vốn hàng bán, giá thành toàn bộ, vốn cố định… Vai trò của viêc nâng cao hiệu quả kinh doanh Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có trách nhiệm tạo ra sản phẩm hàng hoá, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường để đạt được mục đích cuối cùng công ty là tối đa hóa lợi nhuận, trên cơ sở tôn trọng pháp luật của Nhà nước và thỏa mản nhu cầu của người tiêu dùng. Trong quá trình sản xuất kinh doanh diễn ra mỗi lúc mỗi khó khăn phức tạp đòi hỏi nhà quản lý phải hết sức linh hoạt để có những biên pháp thích hợp để mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. 1.2 MỘT SỐ CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH 1.2.1. Phân tích chi phí Kết cấu chi phí Chi phí từng khoản mục Tỷ lệ từng khoản mục chi phí = Tổng chi phí Tỷ lệ này cho biết kết cấu của từng khoản mục chi phí để có thể hạn chế các khoản mục bất hợp lý, tăng cường các khoản mục chi có lợi cho hoạt động SVTH: Nguyễn Thành Đô 3 Phân tích hiệu quả kinh doanh mặt hàng gạo của công ty Angimex kinh doanh nhằm thực hiện tốt chiến lược mà hội đồng quản trị của doanh nghiệp đề ra. 1.2.2. Lợi nhuận của doanh nghiệp Là chỉ tiêu phản ánh kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Bao gồm từ hoạt động kinh doanh và lợi nhuận khác. Phân tích lợi nhuận Lợi nhuận là một chỉ tiêu tổng hợp để đánh giá chất lượng kinh doanh của công ty. Lợi nhuận có thể hữu hình như tiền, tài sản,… và vô hình như uy tín của công ty đối với khách hàng, hoặc phần trăm thị phần mà công ty chiếm được,… Công ty phải thoả mãn những yêu cầu về lợi nhuận của hội đồng quản trị, của các cổ đông, của các khách hàng ký thác lẫn khách hàng đi vay…Công ty đặt ra vấn đề là làm thế nào để hài hoà giữa lợi nhuận và mức rủi ro mà công ty sẽ đối mặt.Để giải đáp vấn đề trên, các nhà quản trị buộc phải phân tích tỷ suất lợi nhuận và rủi ro, các nhà phân tích có thể theo dõi, kiểm soát, đánh giá lại các chính sách của mình, xem xét các kế hoạch mở rộng và tăng trưởng trong tương lai. Đồng thời, qua phân tích lợi nhuận, nhà quản trị có thể đưa ra những nhận xét, đánh giá đúng hơn về kết quả đạt được, xu hướng tăng trưởng và các nhân tố tác động đến tình hình lợi nhuận của công ty. Tỷ suất sinh lợi trên doanh thu (ROS_Return On Sales) Lợi nhuận sau thuế ROS = x 100% Doanh thu thuần ROS giúp ta xác định khả năng mang lại lợi nhuận của một đồng doanh thu. Đồng thời đán
Tài liệu liên quan